Đúng rồi cụ.
Cạnh tranh là điều luôn xảy ra và ngày càng khốc liệt, cạnh tranh giữa các hãng trên cùng một SP, cạnh tranh giữa các quốc gia trên cùng một lĩnh vực.
VD, Nhật có nhiều hãng oto (Honda, Suzuki, Toyota, Mitsubishi..) cạnh tranh nhau, Hàn có nhiều hãng oto ( Kia, Huyndai, Samsung, Sangyang..) cạnh tranh nhau, và cả Hàn và Nhật cạnh tranh với các hãng của châu Âu, TQ.
Các hãng này luôn đổi mới và nâng cấp Sp của họ với tốc độ càng ngày càng nhanh, vòng đời Sp ngày càng ngắn. Xe Hàn khác xe Nhật, xe của Hàn và Nhật khác xe châu Âu.
Các hãng xe có triết lý riêng và họ, phát triển triết lý của họ, thay vì chạy theo đối thủ.
Nền CN oto VN chưa đủ đa dạng để so sánh, nhưng nhìn các Sp/Dv khác thì thấy,
cạnh tranh bằng giá vẫn là phổ biến.
Khi thấy Sp/DV gì có tiềm năng, là cả làng nhảy vào, hoặc chạy theo ý tưởng của người đi trước, Vd, khi xuất hiện grab, thì các hãng taxi truyền thống thi nhau làm app đặt xe na ná grab, và kiện cáo grab thay vì nghĩ ra phương thức cạnh tranh khác.
Tóm lại, cạnh tranh bằng giá hay copy ý tưởng trong điều kiện hiện nay thường đi đến kết cục không mấy tốt đẹp.
Vẫn là sẽ cạnh tranh giữa các DN sản xuất vì lợi ích của chính họ thôi, cạnh tranh gay gắt, cạnh tranh sống còn luôn cụ ạ. Em tin sẽ có những cú quay xe ngay từ trong tư duy.
Lựa nước đẩy thuyền, hy vọng bớt sân si, biết mình đang ở đâu để tham gia vào chuỗi cung ứng nếu không muốn bị đào thải.