Phụ tùng oto hỏng có cần thiết phải thay mới?

musiclife

Xe tăng
Biển số
OF-82743
Ngày cấp bằng
14/1/11
Số km
1,484
Động cơ
426,970 Mã lực
Nhà cháu vẫn thưởng áp dụng thế này :
1. Lọc gió, lọc điều hòa nếu bẩn thì làm vệ sinh bằng 1 trong 2 cách : Xịt bụi hoặc giặt bằng nước rửa bát sau đó cho vào máy giặt vắt, xấy hoặc phơi khô. Thay khi có hiện tượng rách ( theo cẩm nang hai lúa nhá ).
2. Lọc xăng : Xe tiêu chuẩn euro 4 : Đối với lọc gắn cùng cụm bơm : Thay ở khoảng 2 đến 2,5 vạn. Sở dĩ thế vì đối với cái loại euro 4 ko thay sớm nếu bẩn nó hay báo check ( việc này các bác ko biết bị chưa, em thi thoảng vẫn bị, thay lọc xong là hết ).Dưới euro 4 thay ở 3 vạn.
Đối với lọc không gắn cùng cụm bơm : thay ở 2 đến 2,5 vạn.
3. Bugi thi thoảng kiểm tra điều chỉnh khe hở, nếu chấu bị mòn thì thay.
4. Gạt mưa : Thay khi thấy hoạt động mà cũng như không ( gạt không sạch gây cản trở tầm nhìn ) hoặc phát ra tiếng kêu.
5. Ắc quy : khi nào tèo thì thay ( Cái này đôi khi phải trả giá bỏ xe lại và đi mua ắc quy, không mua được loại gắn vừa thì mua tạm cái bình không cùng chủng loại bỏ vào xe kéo dài dây dẫn mà chạy - ví dụ ở đồng rừng mà mua ắc quy xe Mẹc ý ka ka ).
Em thì hay như thế, sử dụng xe gần 4 năm nay rồi chẳng bao giờ trục trặc cả.
Cám ơn thông tin hữu ích của cụ
 

JetMatiz

Xe buýt
Biển số
OF-614
Ngày cấp bằng
3/7/06
Số km
620
Động cơ
584,690 Mã lực
Ở VN nên khổ thế, tính chuyên nghiệp kém, mỗi người phải tự làm nhiều thứ: Tự làm bác sỹ, tự cài đặt máy tính, tự bảo hiểm, tự lựa chọn thực phẩm an toàn (vẫn không an toàn) ... và tự làm thợ sửa xe.

Chứ nếu không thì em trả lời luôn: cái gì gara bảo thay thì thay, bảo sửa thì sửa, nhẹ đầu mà lại an toàn!
 

Tittop9

Xe tải
Biển số
OF-54713
Ngày cấp bằng
11/1/10
Số km
230
Động cơ
451,990 Mã lực
Nơi ở
Phúc Thọ - Hà Nội
Ở VN nên khổ thế, tính chuyên nghiệp kém, mỗi người phải tự làm nhiều thứ: Tự làm bác sỹ, tự cài đặt máy tính, tự bảo hiểm, tự lựa chọn thực phẩm an toàn (vẫn không an toàn) ... và tự làm thợ sửa xe.

Chứ nếu không thì em trả lời luôn: cái gì gara bảo thay thì thay, bảo sửa thì sửa, nhẹ đầu mà lại an toàn!
Ai bảo bác là ko chuyên. Bác thích thì cứ làm theo Gara chẳng có vấn đề gì hết. Anh em ở đây muốn tiết kiệm nên trao đổi với nhau để thêm hiểu biết thôi. Bác chuyên nghiệp thì cứ chuyên nghiệp thôi
 

btek

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-77935
Ngày cấp bằng
15/11/10
Số km
683
Động cơ
425,730 Mã lực
Nơi ở
bãi đỗ xe Mỹ Đình 1 ( cạnh sân vận động Mỹ Đình )
Website
www.b-tek.vn
@B-Tek: chủ nhật chỗ bác có làm việc không, em định qua làm mấy thứ
Chủ nhật bọn em vẫn trực 50% quân số để phục vụ một số cụ vào ngày bình thường quá bận ... cụ cứ alo trước cho em là ok
 

musiclife

Xe tăng
Biển số
OF-82743
Ngày cấp bằng
14/1/11
Số km
1,484
Động cơ
426,970 Mã lực
Ở VN nên khổ thế, tính chuyên nghiệp kém, mỗi người phải tự làm nhiều thứ: Tự làm bác sỹ, tự cài đặt máy tính, tự bảo hiểm, tự lựa chọn thực phẩm an toàn (vẫn không an toàn) ... và tự làm thợ sửa xe.

Chứ nếu không thì em trả lời luôn: cái gì gara bảo thay thì thay, bảo sửa thì sửa, nhẹ đầu mà lại an toàn!
Nói như bác thì không chỉ VN ta mà Tây tính chuyên nghiệp cũng kém? Xin thưa với bác xe ở bên Tây rẻ hơn ta nhưng dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa thì rất đắt đỏ. Vì vậy bon Tây toàn tự làm những công việc đơn giản (tất nhiên cũng do điều kiện bên đó hầu như là nào cũng có gara oto riêng).

Còn những ai nhiều xiền thì cứ việc mang ra gara, cái gì cũng thay mới tất, chỉ nhẹ đầu lúc đó thôi chứ chưa chắc an toàn, biết đâu đồ thay mới là hàng của bác Khựa nhà mình chất lượng thì kém nhưng giá thì lại lấy theo giá Tây...
 

JetMatiz

Xe buýt
Biển số
OF-614
Ngày cấp bằng
3/7/06
Số km
620
Động cơ
584,690 Mã lực
Ai bảo bác là ko chuyên. Bác thích thì cứ làm theo Gara chẳng có vấn đề gì hết. Anh em ở đây muốn tiết kiệm nên trao đổi với nhau để thêm hiểu biết thôi. Bác chuyên nghiệp thì cứ chuyên nghiệp thôi
Nói như bác thì không chỉ VN ta mà Tây tính chuyên nghiệp cũng kém? Xin thưa với bác xe ở bên Tây rẻ hơn ta nhưng dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa thì rất đắt đỏ. Vì vậy bon Tây toàn tự làm những công việc đơn giản (tất nhiên cũng do điều kiện bên đó hầu như là nào cũng có gara oto riêng).

Còn những ai nhiều xiền thì cứ việc mang ra gara, cái gì cũng thay mới tất, chỉ nhẹ đầu lúc đó thôi chứ chưa chắc an toàn, biết đâu đồ thay mới là hàng của bác Khựa nhà mình chất lượng thì kém nhưng giá thì lại lấy theo giá Tây...
Các bác này tính hội đồng em hả? Không nên thế!

Các bác đọc kỹ tý cho nhà em nhờ:

- Vì không tin (được) tính chuyên nghiệp, đạo đức nghề nghiệp của Gara nên AE mới phải loay hoay "tự quyết" trong rất nhiều trường hợp
- Nếu đã có trình sửa chữa tốt như mấy chú Tây, có Gara riêng có thời gian hoặc là thú vui thì việc tự sửa chữa lại là chuyện khác. Và tính cả chi phí cho Gara, chi phí vọc hỏng một số xe thì chắc cũng chả rẻ mấy, nhất là như ở VN.

Còn nếu không đủ trình, không đủ đồ mà chỉ dựa vào trao đổi trên 4R mà tự sửa, tự quyết phương án Thay hay Sửa thì chưa chắc Ngon, Bổ, Rẻ?
 

myquartz

Xe đạp
Biển số
OF-17988
Ngày cấp bằng
28/6/08
Số km
34
Động cơ
506,230 Mã lực
Nơi ở
TP.HCM cơ
Em cũng nghĩ là xu hướng hiện đại người ta thay mới hơn là sửa. Lý do là giá nhân công (lành nghề) ngày càng cao, kể cả ở VN, thứ 2 là sản xuất công nghiệp hàng loạt có năng suất rất cao, chi phí rẻ hơn. Càng các mặt hàng công nghệ cao và càng dân dụng thì họ càng làm vậy.
Cái thời mà 1 anh thợ hì hục cả ngày quấy cái quạt con cóc hỏng nó qua rồi. 1 ngày công thợ gần bằng cả tiền mua cái quạt mới điều khiển từ xa tiết kiệm điện hơn, thì sao không nên thay đi.
Tỉ dụ bác nào có cái máy tính bị hư ổ cứng, thì mua ổ cứng mới mất 1 triệu, nhưng nếu bổ máy ra rồi thay đĩa, thay đầu từ, thay mạch... chắc chắn chi phí không ít hơn con số đó mà ko bằng vì nhà máy nó cân chỉnh ngon lành hơn, và họ thiết kế ra nó để dùng và bỏ chứ không sửa.
Dù vậy, em cũng chứng kiến người ta sửa mainboảrd của máy tính laptop, tháo hàn con chip và thay bằng con chip mới => chạy ào ào, chỉ mất 10 phút là xong. Cũng là thay nhưng không thay cả mảng mà là thay module, công nghệ cũng là thay thế thôi chứ không gọi là sửa thì sẽ rẻ tiền hơn.
Một điểm nữa, việc thay mới không đồng nghĩa với vứt hẳn cái cũ đi, cái đó đem bán đồng nát và có hẳn 1 ngành công nghiệp tái chế đấy ạ.
Tóm lại, trừ những thứ quá "độc" (ví dụ đồng hồ cổ), hoặc hàng công nghiệp đặc chủng (không còn sản xuất nhưng nếu thay 1 cái phải thay cả nhà máy) thì người ta mới sửa hoặc "chế" thêm. Còn hàng dân dụng thì thay cho lành + thúc đẩy sản xuất các bác ạ.
Các bác nên tính khấu hao, tức là cái gì mua cũng sẽ tiêu tan hết giá trị của nó sau 1 thời gian sử dụng (3 or 5 năm), chưa hỏng dùng cố nữa cũng được nhưng lợi ích kinh tế thì không là bao đâu ạ. Ví dụ mua cái điện thoại 10 triệu, khấu hao 3 năm => mỗi tháng vị chi là 280 ngàn => dùng cố thêm 1 năm được lời có 3 triệu mà lại phải dùng đồ cổ, sau vẫn phải mua cái mới mà.
 

lexus_bk

Xe điện
Biển số
OF-12899
Ngày cấp bằng
28/1/08
Số km
2,220
Động cơ
543,371 Mã lực
nói chung nên tập thói quen thay thế những thiết bị định kỳ, tính ra chi phí chả đáng bao nhiêu nhưng đảm bảo độ bền xe và không bị nằm đường. trường hợp phụ tùng bị hỏng nếu nhẹ vẫn có thể khắc phục, nhưng quan trọng là phải biết cái nào là nhẹ, cái nào là nặng. vì nhiều cái tưởng chừng đơn giản nhưng thực ra lại cực kỳ phức tạp và quan trọng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top