- Biển số
- OF-885181
- Ngày cấp bằng
- 9/7/25
- Số km
- 2
- Động cơ
- 97 Mã lực
- Tuổi
- 49
Chào mọi người, hôm nay tôi xin chia sẻ quá trình cải thiện ánh sáng cho xe Mazda 2 đời 2012 – với nhiều thử nghiệm tốn kém và nhiều lần thất vọng… trước khi tìm được giải pháp phù hợp. Hy vọng những ai đang loay hoay với lựa chọn đèn Led, bi cầu, beam chói hay không chói, ánh sáng có đủ dùng hay không sẽ rút được kinh nghiệm – và tránh những sai lầm mà bản thân tôi đã trải qua.
Bài viết này nhằm chia sẻ kinh nghiệm thực tế từ chính chiếc xe của tôi – hoàn toàn dựa trên trải nghiệm thực tế đã lắp, đã chạy, đã gặp vấn đề và đã tự rút ra kinh nghiệm, không áp đặt chủ quan lên xe khác, không phải để quảng cáo hay đánh giá sản phẩm mang tính áp đặt, không khen hay chê bất kỳ thương hiệu nào và tất cả chỉ đúng và phù hợp với chiếc Mazda 2 đời 2012 của tôi, chưa chắc đúng với các loại xe hay chóa phản xạ khác. Tôi chỉ muốn chia sẻ lại hành trình đã thử – đã sai – đã học, để những ai đang đi tìm giải pháp đèn cho Mazda 2 như tôi trước đây, có thêm góc nhìn thực tế trước khi quyết định.
Lần 1 – Bi cầu mini V12 Hyper: tưởng ổn nhưng lại hụt hẫng
Với một chiếc xe 12 năm tuổi, sau nhiều năm sử dụng đèn pha đã có dấu hiệu xuống cấp, chóa phản xạ không còn hiệu quả, lớp kính ngoài cũng mờ và rạn nhẹ, do đó ánh sáng không còn hiệu quả, đi đường không đủ sáng, đi mưa thì không thấy đường để chạy dù đã thay bóng đèn halogen mới, đánh bóng chóa đèn... Vì vậy, để đáp ứng được nhu cầu sử dụng hằng ngày của bản thân, tôi đã lên mạng và tìm hiểu nhiều cách, phương pháp để cải thiện ánh sáng như thay bóng led, bi cầu mini hay mổ đèn để lắp bi cầu… tất cả đều được tôi dựa trên cơ sở các bài viết trên các diễn đàn, hội nhóm… Tuy nhiên, tại thời điểm đó với suy nghĩ giữ nguyên zin không can thiệp vào hệ thống đèn và đáp ứng được pháp lý về đăng kiểm tôi đã chọn thay Bi cầu mini V12 Hyper sau khi nghiên cứu và đọc các bài quảng cáo về đèn này: “Với công suất 35W, X-Light V12 Hyper sở hữu ánh sáng cos khủng nhất trong phân khúc với thiết kế gọn, dễ lắp, không khoét đèn, bao đăng kiểm”. Tuy nhiên, sau khi lắp và sử dụng được 03 ngày, tôi đánh giá như sau:
Sau 03 ngày sử dụng bi cầu mini V12 Hyper nhận thấy không phù hợp với nhu cầu, tôi đã liên hệ 01 shop khá uy tín để được tư vấn về bi cầu các loại và tôi đã chọn bi cầu Kenzo S500pro và cũng may mắn được shop hỗ trợ thu lại bi cầu mini V12 Hyper để bù lại chi phí lên bi cầu. Sau khi hoàn thành lắp bi cầu vào đèn xe, đánh giá ban đầu về thẩm mỹ xe rất ngầu và đẹp và ngay tối đó chạy một vòng tôi đã nhận thấy quyết định lên bi cầu Kenzo S500 pro là đúng đắn. Qua 03 tháng sử dụng, tôi đánh giá như sau:
Lần 3 – Quay về đèn pha zin + Led Philips rally 3550: tưởng là xong, ai ngờ…
Để tăng hiệu quả ánh sáng, tôi quyết định tìm mua bộ đèn pha mới (thay thế cho đèn pha cũ đã hơn 12 năm tuổi). Sau khi tìm hiểu nhiều nơi, quan tâm so sánh về giá cả, tôi đã đặt niềm tin vào 01 shop khá uy tín có tiếng tăm ngoài Hà Nội để đặt bộ đèn pha chính hãng mazda 2 đời 2012, và với sự tư vấn của shop chuyên về led, tôi cũng đã quyết định chọn Led Philips rally 3550 để kết hợp với bộ đèn pha mới chính hãng với hy vọng ánh sáng mạnh mẽ, cắt sáng tốt, không chói xe đối diện. Tuy nhiên, sau khi nhận được bộ đèn pha, ra gara nhờ thay bộ đèn pha mới và lắp hoàn thiện bóng led vào, hồi hộp chờ đợi đến tối để chạy thử và tôi chợt nhận ra mình đã thất vọng như thế nào, tôi đã gặp những vấn đề không mong muốn như sau:
Lần 4 – Quay lại với bi cầu Kenzo S500 pro
Thất bại với bộ đèn pha mới và Led Philips rally 3550, tôi chợt nhớ mình còn bộ đèn zin cũ theo xe đã lên bi cầu Kenzo S500 pro vì vậy tôi đã liên hệ với shop độ đèn để thay thế, tháo lắp bi cầu từ đèn pha cũ chuyển qua đèn pha mới và dùng đèn pha cũ để dành cho đăng kiểm.
Tuy nhiên, sau đó lang thang trên các diễn đàn tôi lại tiếp cận được thông tin chính phủ sẽ làm gắt và phạt nặng những trường hợp độ đèn không đúng với thiết kế ban đầu, sai quy định và với những khó khăn khi phải liên hệ gara để tháo ra lắp lại để đối phó mỗi kỳ đi đăng kiểm với chi phí tháo lắp cũng không rẻ, không hiệu quả. Và bản thân không muốn rắc rối khi vi phạm các quy định, tôi lại tìm giải pháp quay về zin theo thiết kế ban đầu đảm bảo yên tâm khi chạy xe lưu thông ngoài đường.
Lần 5 – Quay về đèn pha zin + Led Philips rally 3550
Sau khi cân nhắc, tôi đã liên hệ gara quen nhờ mua giúp bộ đèn pha chính hãng mazda2 loại đúng dành cho thị trường tại Việt Nam, và được sự giúp đỡ của Gara này tôi đã nhận đúng cặp đèn pha dành cho thị trường tay lái bên trái – LHD phù hợp để đảm bảo đăng kiểm. Sau khi lắp hoàn chỉnh với Led Philips rally 3550 và đợi đến buổi tối chạy thử, tôi đánh giá như sau:
Lần cuối – Philips ultinon pro9000: lựa chọn vì đã tìm hiểu kỹ, không phải vì ngẫu nhiên
Với sự giúp đỡ nhiệt tình của shop Led2t, tôi đã quyết định lựa chọn Philips ultinon pro9000 là bạn đồng hành tiếp theo với kỳ vọng là lần này sẽ thành công, còn nếu xui xẻo không thành công thì tôi chấp nhận quay lại với bóng đèn halogen nguyên bản. Sau 03 ngày đợi đèn về, tôi đã lắp và chạy thử hơn tháng nay, thật sự bất ngờ với kết quả sau khi lắp:
P/s: Trong quá trình tìm hiểu lựa chọn thương hiệu Philips bản thân tôi không tìm được cửa hàng nào tại TP.HCM hỗ trợ lắp thử đèn trực tiếp để kiểm tra trước khi mua, vì vậy phải đặt hàng về lắp và không được đổi trả nếu đã lắp vào xe mà không phù hợp, đó cũng là điều hơi bất tiện trong quá trình tìm hiểu và lựa chọn đèn led phù hợp với chóa xe của mình.
Dự định tiếp theo: tôi đang nghiên cứu phương án lắp thêm bi gầm công suất vừa phải với nhiệt màu nhỏ hơn 5000k để kết hợp hỗ trợ Philips ultinon pro9000 chiếu sáng ở vùng gần và tăng hiệu quả khi đi vào trời mưa và quan trọng nhất không được gây chói, lóa mắt xe đối diện.
Kết luận: nếu bạn đang trong hành trình tìm đèn:
Bài viết này nhằm chia sẻ kinh nghiệm thực tế từ chính chiếc xe của tôi – hoàn toàn dựa trên trải nghiệm thực tế đã lắp, đã chạy, đã gặp vấn đề và đã tự rút ra kinh nghiệm, không áp đặt chủ quan lên xe khác, không phải để quảng cáo hay đánh giá sản phẩm mang tính áp đặt, không khen hay chê bất kỳ thương hiệu nào và tất cả chỉ đúng và phù hợp với chiếc Mazda 2 đời 2012 của tôi, chưa chắc đúng với các loại xe hay chóa phản xạ khác. Tôi chỉ muốn chia sẻ lại hành trình đã thử – đã sai – đã học, để những ai đang đi tìm giải pháp đèn cho Mazda 2 như tôi trước đây, có thêm góc nhìn thực tế trước khi quyết định.
Lần 1 – Bi cầu mini V12 Hyper: tưởng ổn nhưng lại hụt hẫng
Với một chiếc xe 12 năm tuổi, sau nhiều năm sử dụng đèn pha đã có dấu hiệu xuống cấp, chóa phản xạ không còn hiệu quả, lớp kính ngoài cũng mờ và rạn nhẹ, do đó ánh sáng không còn hiệu quả, đi đường không đủ sáng, đi mưa thì không thấy đường để chạy dù đã thay bóng đèn halogen mới, đánh bóng chóa đèn... Vì vậy, để đáp ứng được nhu cầu sử dụng hằng ngày của bản thân, tôi đã lên mạng và tìm hiểu nhiều cách, phương pháp để cải thiện ánh sáng như thay bóng led, bi cầu mini hay mổ đèn để lắp bi cầu… tất cả đều được tôi dựa trên cơ sở các bài viết trên các diễn đàn, hội nhóm… Tuy nhiên, tại thời điểm đó với suy nghĩ giữ nguyên zin không can thiệp vào hệ thống đèn và đáp ứng được pháp lý về đăng kiểm tôi đã chọn thay Bi cầu mini V12 Hyper sau khi nghiên cứu và đọc các bài quảng cáo về đèn này: “Với công suất 35W, X-Light V12 Hyper sở hữu ánh sáng cos khủng nhất trong phân khúc với thiết kế gọn, dễ lắp, không khoét đèn, bao đăng kiểm”. Tuy nhiên, sau khi lắp và sử dụng được 03 ngày, tôi đánh giá như sau:
- Ưu điểm: cắt sáng đẹp, nhìn beam rất “thẩm mỹ”.
- Nhược điểm: giá không hề rẻ, ánh sáng cos không thật sự sáng như quảng cáo, không xứng đáng với số tiền đã bỏ ra, đặc biệt là pha yếu, đi tối không hiệu quả
Sau 03 ngày sử dụng bi cầu mini V12 Hyper nhận thấy không phù hợp với nhu cầu, tôi đã liên hệ 01 shop khá uy tín để được tư vấn về bi cầu các loại và tôi đã chọn bi cầu Kenzo S500pro và cũng may mắn được shop hỗ trợ thu lại bi cầu mini V12 Hyper để bù lại chi phí lên bi cầu. Sau khi hoàn thành lắp bi cầu vào đèn xe, đánh giá ban đầu về thẩm mỹ xe rất ngầu và đẹp và ngay tối đó chạy một vòng tôi đã nhận thấy quyết định lên bi cầu Kenzo S500 pro là đúng đắn. Qua 03 tháng sử dụng, tôi đánh giá như sau:
- Ưu điểm: phải gọi là “sáng như ban ngày”, beam cos và pha đều gọn, mạnh, chuẩn, không gây chói xe đối diện, với nhiệt màu 5500k đi mưa tạm ổn, túm lại quá tốt so với nhu cầu. Những buổi đi chơi xa, chạy trên cao tốc, đường tối hay mưa đều tự tin vì ánh sáng hoàn toàn đáp ứng nhu cầu sử dụng của bản thân.
- Nhược điểm: không đăng kiểm được, mỗi lần đăng kiểm phải thuê đèn hoặc mua bộ đèn khác dự phòng để đối phó đăng kiểm. Trường hợp xui bóng led đứt thì không thể tự thay thế trong trường hợp khẩn cấp.
Lần 3 – Quay về đèn pha zin + Led Philips rally 3550: tưởng là xong, ai ngờ…
Để tăng hiệu quả ánh sáng, tôi quyết định tìm mua bộ đèn pha mới (thay thế cho đèn pha cũ đã hơn 12 năm tuổi). Sau khi tìm hiểu nhiều nơi, quan tâm so sánh về giá cả, tôi đã đặt niềm tin vào 01 shop khá uy tín có tiếng tăm ngoài Hà Nội để đặt bộ đèn pha chính hãng mazda 2 đời 2012, và với sự tư vấn của shop chuyên về led, tôi cũng đã quyết định chọn Led Philips rally 3550 để kết hợp với bộ đèn pha mới chính hãng với hy vọng ánh sáng mạnh mẽ, cắt sáng tốt, không chói xe đối diện. Tuy nhiên, sau khi nhận được bộ đèn pha, ra gara nhờ thay bộ đèn pha mới và lắp hoàn thiện bóng led vào, hồi hộp chờ đợi đến tối để chạy thử và tôi chợt nhận ra mình đã thất vọng như thế nào, tôi đã gặp những vấn đề không mong muốn như sau:
- Beam bị ngược sáng, ánh sáng tán xạ lung tung gây chói mắt xe đối diện không dùng được, liên hệ với shop bán đèn led thì được shop tư vấn rất nhiệt tình và kết luận lỗi do bộ đèn không phải do led và hướng dẫn cách kiểm tra bộ đèn (lắp lại 01 bên bóng halogen để kiểm tra chóa đèn),
- Kết quả sau khi kiểm tra mới nhận ra lỗi là do bộ đèn pha. Đèn pha mới mua là loại dành cho thị trường tay lái nghịch (tay lái bên phải - RHD – thị trường Úc, Thái lan, Nhật) kết quả beam bị ngược sáng, gây chói mắt xe đối diện không dùng được, không hợp pháp để đăng kiểm.
- Liên hệ với shop ngoài Hà Nội để thắc mắc thì nhận được một câu “đèn bên em nhập là chuẩn mazda chính hãng, bên em còn nhập hàng cho hãng mazda Việt Nam nên không thể vậy được, này e cũng không biết xe anh nó như thế nào nhưng mà hàng chuẩn chính hãng bên em xuất cả vào hãng mà”.
Lần 4 – Quay lại với bi cầu Kenzo S500 pro
Thất bại với bộ đèn pha mới và Led Philips rally 3550, tôi chợt nhớ mình còn bộ đèn zin cũ theo xe đã lên bi cầu Kenzo S500 pro vì vậy tôi đã liên hệ với shop độ đèn để thay thế, tháo lắp bi cầu từ đèn pha cũ chuyển qua đèn pha mới và dùng đèn pha cũ để dành cho đăng kiểm.
Tuy nhiên, sau đó lang thang trên các diễn đàn tôi lại tiếp cận được thông tin chính phủ sẽ làm gắt và phạt nặng những trường hợp độ đèn không đúng với thiết kế ban đầu, sai quy định và với những khó khăn khi phải liên hệ gara để tháo ra lắp lại để đối phó mỗi kỳ đi đăng kiểm với chi phí tháo lắp cũng không rẻ, không hiệu quả. Và bản thân không muốn rắc rối khi vi phạm các quy định, tôi lại tìm giải pháp quay về zin theo thiết kế ban đầu đảm bảo yên tâm khi chạy xe lưu thông ngoài đường.
Lần 5 – Quay về đèn pha zin + Led Philips rally 3550
Sau khi cân nhắc, tôi đã liên hệ gara quen nhờ mua giúp bộ đèn pha chính hãng mazda2 loại đúng dành cho thị trường tại Việt Nam, và được sự giúp đỡ của Gara này tôi đã nhận đúng cặp đèn pha dành cho thị trường tay lái bên trái – LHD phù hợp để đảm bảo đăng kiểm. Sau khi lắp hoàn chỉnh với Led Philips rally 3550 và đợi đến buổi tối chạy thử, tôi đánh giá như sau:
- Ưu điểm: đèn thật sự rất sáng, gom sáng tốt, đường cắt sáng rõ ràng, đúng chuẩn thấp bên trái và chếch cao dần về bên phải đúng như quảng cáo.
- Khuyết điểm: do ánh sáng quá mạnh nên khi lắp vào chóa phản xạ của mazda2, ánh sáng không gom hết vẫn có vài tia sáng lang thang gây chói nhẹ dù tôi đã chỉnh cos thấp xuống vẫn không khắc phục được.
Lần cuối – Philips ultinon pro9000: lựa chọn vì đã tìm hiểu kỹ, không phải vì ngẫu nhiên
Với sự giúp đỡ nhiệt tình của shop Led2t, tôi đã quyết định lựa chọn Philips ultinon pro9000 là bạn đồng hành tiếp theo với kỳ vọng là lần này sẽ thành công, còn nếu xui xẻo không thành công thì tôi chấp nhận quay lại với bóng đèn halogen nguyên bản. Sau 03 ngày đợi đèn về, tôi đã lắp và chạy thử hơn tháng nay, thật sự bất ngờ với kết quả sau khi lắp:
- Bản thân tôi đã đi ra trước đối diện xe với nhiều khoảng cách xa gần 100m, 50m, 20m và 5m để kiểm tra xem có bị chói hay không và thật sự khẳng định Philips ultinon pro9000 đã làm cực kỳ tốt trên chiếc xe của tôi, beam cos cực kỳ chuẩn, ánh sáng rõ, gom sáng tốt, cắt gọn, đặc biệt không gây chói người đối diện, cả tháng nay lưu thông trên đường phố các xe đối diện không đá đèn, tôi cũng đã chạy thử sau xe đứa em, cũng khẳng định không gây chói.
- Pha gom chuẩn, sáng và tốt hơn halogen theo tôi đánh giá từ 2-3 lần.
- Ánh sáng vừa đủ dùng với nhu cầu của bản thân, không quá sáng như các loại khác tôi đã lắp, nhiệt màu 5800k không quá trắng, không gây mỏi mắt khi lái xe, đi mưa tạm ổn.
- Lắp vào là chuẩn ngay, không cần điều chỉnh gì hết (sau khi tháo bóng led 3550 tôi đã chỉnh lại độ cao đèn theo đúng nguyên bản cảu đèn dưa trên đánh dấu ngay chổ ốc điều chỉnh cao thấp)
P/s: Trong quá trình tìm hiểu lựa chọn thương hiệu Philips bản thân tôi không tìm được cửa hàng nào tại TP.HCM hỗ trợ lắp thử đèn trực tiếp để kiểm tra trước khi mua, vì vậy phải đặt hàng về lắp và không được đổi trả nếu đã lắp vào xe mà không phù hợp, đó cũng là điều hơi bất tiện trong quá trình tìm hiểu và lựa chọn đèn led phù hợp với chóa xe của mình.
Dự định tiếp theo: tôi đang nghiên cứu phương án lắp thêm bi gầm công suất vừa phải với nhiệt màu nhỏ hơn 5000k để kết hợp hỗ trợ Philips ultinon pro9000 chiếu sáng ở vùng gần và tăng hiệu quả khi đi vào trời mưa và quan trọng nhất không được gây chói, lóa mắt xe đối diện.
Kết luận: nếu bạn đang trong hành trình tìm đèn:
- Đừng chọn đèn chỉ vì nghe, xem quảng cáo, hãy chọn khi bản thân đã hiểu rõ xe mình cần gì và ánh sáng nào là phù hợp, đủ với nhu cầu sử dụng
- Đừng vội, hãy đọc thật kỹ, tìm hiểu kỹ về các thông số như beam, nhiệt màu, cường độ ánh sáng, công suất, lumen, lux… và quan trọng là phù hợp với loại chóa phản xạ dự định lắp bóng led vì không phải cứ công suất cao sẽ cho ra ánh sáng mạnh, gom, tập trung, không gây chói…
- Chúc các bạn lựa chọn được cho bản thân mình loại đèn phù hợp với nhu cầu sử dụng, an toàn và không bị đá đèn vì chói xe đối diện.