[Funland] Cơ cấu lại ngành điện để người dân được lựa chọn đơn vị cung cấp

Vinhdq164

Xe tăng
Biển số
OF-400894
Ngày cấp bằng
12/1/16
Số km
1,179
Động cơ
494,255 Mã lực
Để có được thị trường di động phát triển, giá tốt như hiện nay nó cũng là cạnh tranh giữa các tập đoàn Nn đấy tthôi. Cụ nhớ lại những ngày đầu tiên của di động khi chưa có Vietel đi.
Điện có có dùng qua blutooth hay wifi dc k mà so sánh với thị trường di động. Cái chính là điện nó còn liên quan đến nguồn tải- hạ thế.....chứ k thể lấy cái tt viễn thông ra so sánh dc
 

longvux

Xe hơi
Biển số
OF-541465
Ngày cấp bằng
14/11/17
Số km
166
Động cơ
164,708 Mã lực
Điện có có dùng qua blutooth hay wifi dc k mà so sánh với thị trường di động. Cái chính là điện nó còn liên quan đến nguồn tải- hạ thế.....chứ k thể lấy cái tt viễn thông ra so sánh dc
Thế mới đòi hỏi lộ trình. Thị trường Di động buổi sơ khai cũng làm gì có các trạm sóng như giờ. Nếu vẫn còn độc quyền Vina làm gì có giá cước gọi vài trăm đồng/ phút như giờ
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,688
Động cơ
263,142 Mã lực
Không phải bỏ cái độc quyền gì cũng sẽ làm giá giảm.

Do đặc thù độc quyền tự nhiên của ngành điện, dự đoán của em là bỏ độc quyền điện sẽ làm giá tăng mạnh, giống như bỏ độc quyền SGK.
 

congngo

Xe container
Biển số
OF-37266
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
6,183
Động cơ
543,942 Mã lực
Có, cần thì tư nhân họ cam kết luôn. đảm bảo giá rẻ hơn EVN 5-10%. Nhưng chỉ ở một số khu vực nhất định thôi, he he he. EVN lấy chỗ dài bù chỗ ngắn. Cho tư nhân vào nó cứ phần nào nhiều nạc em xơi, xương em nhè lại. Thì rẻ hơn 15-20% giá bây giờ có khi tư nhân họ vẫn có lãi ấy chứ.
Thì thế, điện là hàng hóa đặc biệt, trước em làm ở một công ty xây lắp điện, để kéo được đường dây cung cấp điện cho một bản hơn mười nhà dân tốn kém nhiều tỷ, tiền bán điện thu được (chưa trừ chi phí mua điện từ các nhà cung cấp) không đủ trả lãi tiền đầu tư chứ đừng nói hoàn vốn đầu tư.
 

congngo

Xe container
Biển số
OF-37266
Ngày cấp bằng
4/6/09
Số km
6,183
Động cơ
543,942 Mã lực
Không phải bỏ cái độc quyền gì cũng sẽ làm giá giảm.

Do đặc thù độc quyền tự nhiên của ngành điện, dự đoán của em là bỏ độc quyền điện sẽ làm giá tăng mạnh, giống như bỏ độc quyền SGK.
Những hàng hóa mà anh không mua không được thì phần thua thiệt luôn thuộc về người mua.
 

AMATAX

Xe điện
Biển số
OF-303978
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
2,595
Động cơ
562,604 Mã lực
Nơi ở
Mong có Viettel điện lực may ra khách hàng mới có quyền lựa chọn, có cạnh tranh mới có phát triển.
 

longvux

Xe hơi
Biển số
OF-541465
Ngày cấp bằng
14/11/17
Số km
166
Động cơ
164,708 Mã lực
Mong có Viettel điện lực may ra khách hàng mới có quyền lựa chọn, có cạnh tranh mới có phát triển.
E cũng nghĩ như bác. Chắc bỏ độc quyền thì anh đầu tiên e nghĩ tới sẽ là VT :)
Hiện tại giờ rất nhiều DN và tư nhân làm thuỷ điện vừa và nhỏ, điện gió... Nhưng vì độc quyền nên vẫn phải bán giá thấp cho EVN. Chỉ cần có hạ tầng ổn tí, và hết cơ chế độc quyền thì ko thiếu lựa chọn
 

Mr Morning

Xe điện
Biển số
OF-376240
Ngày cấp bằng
3/8/15
Số km
2,337
Động cơ
272,729 Mã lực
tháng vừa rồi nhà em tăng gần 50% tiền điện, mức độ sử dụng như tháng 7 :)) sợ điện lực thật
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
8,643
Động cơ
141,402 Mã lực
Để có được thị trường di động phát triển, giá tốt như hiện nay nó cũng là cạnh tranh giữa các tập đoàn Nn đấy tthôi. Cụ nhớ lại những ngày đầu tiên của di động khi chưa có Vietel đi.
PHát triển viễn thông thì nó đơn giản hơn đáng kể so với điện cụ ạ. Còn người dùng thì em cũng rất mong giá điện giảm khi có cạnh tranh cụ ạ nhưng quá khó. Hạ tầng thì phải nói giờ không doanh nghiệp tư nhân nào có thể làm được rồi. Nếu tư nhân nó đầu tư một đường dây điện vào một khu vực nào đó thì chả khác gì độc quyền mà tính chịu trách nhiệm thì còn lâu mới bằng nhà nước được. Chưa kể giá nó thích tăng thế nào tùy nó cụ ạ.
Cụ nhầm. Trường tư và bv tư nhan nhản, chất lượng cao đi kèm dịch vụ cao. Chẳng qua có đủ tiềm năng chọn hay không, với lại quan điểm của từng người thôi. Các trường tư giờ không thiếu học sinh, bác sĩ bv tư cũng sống khoẻ... Bạch Mai, VĐ, K... nó là những điển hình ăn sâu trong tư duy rồi cái này cũng khó so sánh. Độc quyền nó còn làm kìm hãm sự phát triển của xã hội đa chiều
Hỏi thật cụ là chất lượng trường tư cao liệu có cao hơn trường nhà nước không? Hay phần lớn cccm cho con vào trường tư để mong con mình đỡ bị áp lực về học hành? Nhưng học phí của trường tư và trường công thế nào cụ không nói, nó cũng giống như giá điện ấy cụ. Hy vọng sau này giá điện có cao hơn hiện tại thì lúc đó cụ không kêu như bọn em. Không còn độc quyền mà giá lại giảm thì ai cũng ủng hộ hết cụ ạ!
 

Bulma555

Xe tăng
Biển số
OF-841264
Ngày cấp bằng
6/10/23
Số km
1,030
Động cơ
21,104 Mã lực
Nói chung của công tuy nó có thỉnh thoảng ôi ôi nhưng mà rẻ. Của tư thì không có chuyện rẻ. Có lúc trả tiền đắt mà vẫn cứ ôi.
 

Sonduong.BMV

Xe lăn
Biển số
OF-17152
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
10,462
Động cơ
1,179,478 Mã lực
Nơi ở
Nhà không số phố không tên.
Em thấy ngành Elec có 3 vấn đề chính làm giá điện cao và thường xuyên lỗ, ngành biết nhưng chậm ứng phó hoặc ứng phó chưa hiệu quả?:
1. Tỷ lệ thất thoát qua truyền tải điện cao;
2. Bù chéo giá điện: điện sinh hoạt bù chéo cho điện sx, trong khi mảng sx phần lớn công nghệ lạc hậu, tiêu hao điện lớn, hiệu suất thấp, giá thành sp cao, việc bù chéo làm giảm động lực đổi mới công nghệ, máy móc, thiết bị.
3. Khác với dự án đc tư nhân làm thường có thời gian triển khai xây dựng nhanh (nhưng vẫn là dài do mất nhiều times cho khâu thủ tục đầu tư, đàm phán đầu ra với evn). Nhiều dự án lớn đc NN đầu tư với tiến độ quá dài? (do thủ tục hành chính hay năng lực triển khai?) tác động làm tăng chi phí lãi vay, vật giá, chậm sx điện (=>phải mua bù đắp giá cao từ nguồn khác), chậm mang lại doanh thu, công tác dự báo nhu cầu điện để làm quy hoạch chưa đảm bảo nhu cầu phát triển kinh tế...?.
Tuy nhiên, nếu để tư nhân làm thì khả năng cao là cũng không có giá rẻ hơn hiện nay, cái thứ 3 là có thể cải thiện đc ngay giống như làm đường dây 500kv vừa rồi, quá thần tốc và phi thường.
Nếu tư nhân hoá - Xin hỏi cụ nếu miền núi, hải đảo kéo mấy chục km đường dây, đặt được 1 TBA bán điện chô vài nhà dân so với TP chỉ vài trăm mét có 1 TBA bán điện cho vài nghì dân thì giá thành có khác nhau không, giải quyết giá điện cho đồng bào thế nào.
 
Biển số
OF-725434
Ngày cấp bằng
14/4/20
Số km
732
Động cơ
106,196 Mã lực
Khồng, nhà em có điện ông giời rồi. Chả cần bố con thằng nào.
Giờ đi làm về em cắm sạc, đến lúc đi được 25% pin, đi được 30km. Em nhà quê đi lại thế thôi, đưa đón con, cà phê cà pháo, siêu thị. Em vẫn còn xe xăng dự phòng.
Không cần sạc nhanh hoặc có sạc nhanh cũng chả sạc được vì em Du Linh em ấy chỉ thích điện nhẹ thôi, không chơi điện giật.
.
.
PS: em không ghét VF vì chuyện xe điện. Xe điện thì em lo lắng cho mọi người (ghê chưa ghê chưa) sau này ăn chất lượng hậu mãi không kịp với lượng xe bán ra thôi. Em SỢ V nhất là vụ tàu cao tốc. Nếu đề xuất của VSP được đáp ứng (mà có lẽ cũng 70-80% rồi) thì quả bom tiền nó kinh quá, em với tư cách 1 người dân gánh không nổi.
Em kể rồi: em mua xe máy điện vf rồi trả pin (lúc đó cục pin giá 18t nên em không thể mua) rồi lắp accu tàu 6t rồi chấp nhận xác vin hồn tàu. Em công nhận xe vin đi tốt. Sắp tới hỏng đám accu kia mà vin bán cục pin cỡ 5-7 triệu em lại muối mặt (hoặc mua lén bằng cách nhờ người khác mua) mua cục pin ấy về lắp nhưng không bao giờ quay lại vin về việc bảo hành bảo trì nữa. Cần em ra tiệm xe điện tàu.
Bị ám ảnh nặng mà yếu đuối quá, yếu đuối thế này thì lo lắng cho mọi người làm sao được ngoài cách dùng m.ỏm =))
Nghĩ cũng tội mà thôi cũng kệ.
 

longvux

Xe hơi
Biển số
OF-541465
Ngày cấp bằng
14/11/17
Số km
166
Động cơ
164,708 Mã lực
Em viết: "Chất lượng cao đi kèm dịch vụ cao". Còn cụ hỏi chất lượng trường tư cao liệu có cao hơn nhà nước không, thì cụ cho con học cả hai nơi đi rồi so sánh. Tất nhiên tiếp xúc với dịch vụ chất lượng cao không thể đòi hỏi học phí nó cũng như trường công được. Giá cao phù hợp chất lượng thì vẫn sẽ có nhiều người chọn. Miễn là bỏ đồng tiền ra phải nhận được về dịch vụ xứng đáng
 

Vinhdq164

Xe tăng
Biển số
OF-400894
Ngày cấp bằng
12/1/16
Số km
1,179
Động cơ
494,255 Mã lực
Thế mới đòi hỏi lộ trình. Thị trường Di động buổi sơ khai cũng làm gì có các trạm sóng như giờ. Nếu vẫn còn độc quyền Vina làm gì có giá cước gọi vài trăm đồng/ phút như giờ
Cứ đợi dc bao giờ phát minh ra cách sử dụng điện bằng Blutooth đã thì hãy nghĩ đến phương án đấy. Và cái phát sinh ấy chắc đợi đến mùa quýt.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
13,397
Động cơ
558,260 Mã lực
PHát triển viễn thông thì nó đơn giản hơn đáng kể so với điện cụ ạ. Còn người dùng thì em cũng rất mong giá điện giảm khi có cạnh tranh cụ ạ nhưng quá khó. Hạ tầng thì phải nói giờ không doanh nghiệp tư nhân nào có thể làm được rồi. Nếu tư nhân nó đầu tư một đường dây điện vào một khu vực nào đó thì chả khác gì độc quyền mà tính chịu trách nhiệm thì còn lâu mới bằng nhà nước được. Chưa kể giá nó thích tăng thế nào tùy nó cụ ạ.

Hỏi thật cụ là chất lượng trường tư cao liệu có cao hơn trường nhà nước không? Hay phần lớn cccm cho con vào trường tư để mong con mình đỡ bị áp lực về học hành? Nhưng học phí của trường tư và trường công thế nào cụ không nói, nó cũng giống như giá điện ấy cụ. Hy vọng sau này giá điện có cao hơn hiện tại thì lúc đó cụ không kêu như bọn em. Không còn độc quyền mà giá lại giảm thì ai cũng ủng hộ hết cụ ạ!
Có lẽ một số cụ đang lầm lẫn đang có chủ trương tư nhân hoá ngành điện. Sợ có nhiều nhà đầu tư tư nhân tham gia ngành điện sẽ làm cho giá cả điện tăng vô tội vạ?
 

Vinhdq164

Xe tăng
Biển số
OF-400894
Ngày cấp bằng
12/1/16
Số km
1,179
Động cơ
494,255 Mã lực
Phải chăng độc quyền sinh ra thiếu minh bạch vậy chăng?
Ông nào cũng gào mồm lên là độc quyền r k sử dụng mà điện lại tăng chứ chưa thấy ông nào có cái gì để so sánh...Việc kiểm soát công tơ nhà đèn cũng rất đơn giản và k ai cấm cả....giờ trên shoppe đầy thiết bị đo đếm điện như công tơ điện...cứ thử lắp cái ấy vào nhà để so sánh mức sử dụng của m trong tháng này với công tơ điện xem có chênh lệch nhau nhiều k? Và có cái ấy mới có sở cứ để cãi nhau dc...toàn thấy mồm kêu mà chả có tí gì đảmbảo
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
4,688
Động cơ
263,142 Mã lực
Thôi thì thích mở ra, bỏ độc quyền thì bỏ, nhưng nghĩ cho kỹ, đừng để cho giống như SGK phải quay lại độc quyền. Viết SGK thu hồi vốn tương đối dễ dàng, chứ đầu tư hạ tầng điện lưới tốn nhiều tiền lắm. Chẳng may 10 năm nữa, lại ra 1 quyết định "quay lại độc quyền" là vô khối doanh nghiệp phá sản.
 

tranmanhha

Xe điện
Biển số
OF-105945
Ngày cấp bằng
16/7/11
Số km
4,217
Động cơ
459,334 Mã lực
Sau khi cơ cấu lại thì giá sàn tăng lên. Cho các cụ lựa chọn thoải mái.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top