[Funland] RAVEN - Nhật Ký Bị Công Ty Ép Nghỉ Việc

PhongNgoc

Xe buýt
Biển số
OF-449354
Ngày cấp bằng
29/8/16
Số km
655
Động cơ
214,097 Mã lực
Tuổi
40
Em lang thang trên facebook, thấy cụ này đang gặp vấn đề ở một trường hợp, mà em tin rằng nhiều cụ sẽ gặp phải, cho dù đứng ở phía nào. Đấy là vấn đề công ty muốn chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động, đặc biệt là hợp đồng không thời hạn. Em thấy hay nên đem về đây, cũng muốn nghe thêm ý kiến của các cụ. Hiện giờ nhiều người lao động không biết mình được pháp luật bảo vệ, hay bị ép nghỉ việc với mức bồi thường rẻ mặt.
Em tóm tắt cho cụ nào lười đọc.
- Cụ chủ là cán bộ quản lý bộ phần ở một công ty nước ngoài, và làm đâu đó chục năm rồi.
- Công ty thay đổi chủ sở hữu, và thay đổi cơ cấu. Một vài cán bộ bị ép nghỉ việc, và đến lượt cụ chủ, nghe đồn đổ lỗi cho cụ này và ép cụ này viết đơn xin nghỉ việc.
- Cụ chủ nhất quyết không chịu viết đơn nghỉ việc.
- Công ty ép cụ này bằng nhiều hình thức: Lắp thêm camera soi thẳng vào chỗ cụ này ngồi, không giao việc gì để làm, cặt đặt phần mềm vào máy tính, chuyển ra ngồi một mình giữa phòng... Ngoài ra lặt vặt cụ này không nói thì chắc cũng nhiều.
- Công ty không thể đuổi việc được cụ chủ, chỉ tìm cách ép buộc tự viết đơn. Đã thỏa thuận tăng tiền bồi thường từ 3 tháng lên 9 tháng lương nhưng Cụ chủ nhất quyết yêu cầu xin lỗi, trả lại công việc rồi tự xin nghỉ, không cần yêu cầu bồi thường. Nói chung cụ chủ coi trọng danh dự của mình.
SÓNG GIÓ ĐẾN TỪ NGƯỜI ẤY
Ngày nảy ngày nay, có 1 công ty nho nhỏ nằm khép mình, yên bình trong khu công nghiệp. Đã có thời, được làm việc ở đây là mong muốn của rất nhiều người, từ công nhân cho đến quản lý. Công ty thuộc sở hữu và lãnh đạo bởi các anh sếp vui tính, hòa đồng đến từ Âu Châu nên môi trường làm việc và phúc lợi phải nói là cực kỳ tốt luôn. Mọi người đều thân thiện, quý mến nhau, cùng hỗ trợ nhau làm việc, sau giờ làm thì thường xuyên tà tưa, đá bóng, ăn nhậu, ca hát, thân thiết, vui vẻ như một gia đình.
Một ngày nọ, tai ương ập đến, công ty lâm vào cảnh khó khăn do lô hàng thành phẩm xuất sang Châu Âu bị bọn gian ác cướp mất toàn bộ trên đường vận chuyển, phải bồi thường cho khách hàng rất nhiều. Tài chính suy kiệt, ông chủ phải bán lại cổ phần. Các ông chủ mới đến từ China bắt đầu loại bỏ dần dần các lãnh đạo cũ, thậm chí cả tổng giám đốc. Một số vị trí then chốt như chị sếp của mình là Supply Chain, anh sếp người Châu Âu là Production và mình là Planning được giữ lại để đảm bảo công ty có thể hoạt động.
Và rồi người ấy đến cùng với các quản lý đến từ China, một người China gốc Nhật Bổn lịch sự, thân thiện, ngọt ngào, thảo mai, giỏi che đậy đến mức mình và anh chị sếp sẵn sàng bỏ qua hết các hạn chế về mặt trình độ và kinh nghiệm của người ấy, nhiệt tình chỉ dẫn tất cả các thủ tục, quy trình và hệ thống trong công ty. Cố gắng hỗ trợ người ấy hết mình như đối với người mới đang học việc.
Nhưng con rắn độc cũng dần lộ mặt sau khi từng bước nắm rõ công việc. Anh sếp Production người Châu Âu là con mồi bị nhắm đến đầu tiên, liên tục bị gây khó khăn trong công việc và bị can thiệp các quyết định quản lý. Anh nhận ra bộ mặt thật và mục đích của người ấy, kèm theo quá nhiều áp lực và ức chế tích tụ qua thời gian, anh nghỉ việc bỏ qua Châu Phi làm.
Không hiểu bằng phép màu nào đó, người ấy nhảy lên làm sếp của Production như đã có sắp đặt từ trước. Do năng lực, trình độ, kinh nghiệm hạn chế, nên người ấy không thể nào dẫn dắt Team Production đạt được Target như Production Plan đề ra. Và mình được người ấy tìm đến, bắt phải giảm Planning Target xuống để người ấy có thể dễ dàng đạt được, như vậy thì mới có thành tích để báo cáo với các boss China. Dĩ nhiên là mình không đồng ý, vì nếu làm như thế hiệu suất của nhà máy sẽ bị giảm, dẫn đến thất thoát lợi nhuận. Người ấy đi méc chị sếp mình, do cả nể nên chị sếp khuyên mình nên hợp tác làm theo để tránh mẫu thuẫn, xung đột.
Sau một thời gian bùa phép báo cáo, lơ đi vụ hiệu suất, nên dĩ nhiên là lúc nào người ấy cũng báo cáo đạt Target. Phép màu lại đến, người ấy được nhảy lên làm quyền tổng giám đốc, lúc này một em trai nhỏ tuổi hơn mình được tuyển vào để làm sếp của Production, và thật bất ngờ, mình được yêu cầu tăng lại Planning Target để ép sản lượng em sếp mới này lòi kèn luôn.
Trớ trêu thay, người tốt thì thường không có kết quả tốt. Về phần chị sếp mình, sau tất cả những nhiệt tình hỗ trợ và chỉ dẫn cho người ấy, một buổi sáng vừa tới công ty làm việc bình thường như chị vẫn đi làm suốt gần 20 năm qua, chị được gọi vào phòng họp cùng với người ấy và HR Manager để thông báo chấm dứt hợp đồng lao động mà không hề có cuộc họp nào thông qua với Công Đoàn. Quá bất ngờ, sốc, uất ức, cộng với áp lực từ phía người ấy, chị đã bồng bột ký ngay vào thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ với mức đền bù vài tháng lương rẻ mạt cho HĐLĐ vô thời hạn với gần 20 năm cống hiến của chị. Càng sốc hơn nữa khi trở lại bàn làm việc từ phòng họp, còn chưa kịp nói gì với mọi người, chị phát hiện email của mình đã bị khóa, quyền vào server lưu trữ, sau đó là quyền đăng nhập vào laptop làm việc của chị cũng bị out luôn. Người ấy cho bảo vệ mời chị về ngay lập tức, chị thậm chí không kịp có thời gian chào tạm biệt đầy đủ mọi người. Mặc giù đã cố gắng kìm nén nhưng chị vẫn bật khóc nức nở, gần 20 năm gắn bó làm việc của chị, giờ bị ném ra đường phũ phàng chỉ trong vỏn vẹn có 20 phút, chẳng có thông báo trước, chẳng có Công Đoàn, chẳng có sự tôn trọng, chẳng có chút tình người nào cả.
Tiếp tục với thủ đoạn đánh úp bất ngờ, người ấy đã loại bỏ một số người nữa, trong đó có một bạn nam làm lâu năm bên Costing và một chị Line Leader đã làm cho công ty cũng gần 20 năm. Do không được tư vấn pháp lý, không nắm luật lao động, không được sự hỗ trợ từ Công Đoàn, tất cả đều chỉ nhận được bồi thường vài ba tháng lương rẻ mạt, dù đều đang có HĐLĐ vô thời hạn.
Mình biết, mình sẽ là con mồi tiếp theo của con rắn độc ấy, chẳng qua hiện tại vẫn còn giá trị lợi dụng nên chưa bị ra tay. Mình biết, rồi sóng gió từ người ấy cũng sẽ ập đến với mình tới tấp và khốc liệt. Nhưng mình vẫn tiếp tục làm việc bình thường, âm thầm tìm hiểu, nghiên cứu luật lao động, các luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi người lao động, cũng như trình tự các bước liên hệ để khiếu nại/tố cáo đến các cơ quan có thẩm quyền khi xảy ra tranh chấp lao động.
Các công ty có quyền đàm phán chấm dứt HĐLĐ, nhưng họ cần phải làm đúng luật và thoả thuận đền bù thoả đáng đối với người lao động. Mình quyết tâm sẽ đấu tranh để sau này không còn những đồng nghiệp, những người lao động phải cam chịu uất ức khi bị ném ra đường một cách rẻ mạt và vô đạo đức như vậy nữa!
SÓNG GIÓ BẮT ĐẦU ẬP ĐẾN
Đúng như dự đoán, vào khoảng giữa tháng 6/2022, sau khi chị sếp Supply Chain của mình phải rời công ty tức tưởi trong nước mắt, nỗi buồn và hoang mang của những người ở lại còn chưa kịp vơi, thì mình lại được mời lên làm việc với HR Manager theo chỉ đạo của người ấy. Nhưng lần này chưa phải là đuổi việc mình, mà là thuyên chuyển mình từ văn phòng xuống dưới xưởng sản xuất ngồi, đưa mình xuống làm việc dưới quyền quản lý trực tiếp của em sếp Production mới được tuyển vào. Một động thái sỉ nhục và hạ thấp danh dự kinh khủng đối với mình.
Chưa cần bàn đến vấn đề trình độ, thâm niên, kinh nghiệm và uy tín trong công việc của mình khi so với em sếp mới của Production, thì việc đưa Planning Manager làm việc dưới quyền của Production theo mình là một quyết định vô cùng ngu học. Việc bộ phận chuyên tính toán đưa ra Target và phát Lệnh Sản Xuất phải làm việc dưới quyền của bộ phận thực hiện sản xuất là việc làm hết sức ngược đời và không có hiệu quả về mặt quản trị.
Mặc dù bị ức chế và tổn thương lòng tự ái khủng khiếp nhưng mình vẫn cố gắng bình tĩnh thương lượng các điều khoản với HR Manager về việc thuyên chuyển công việc. Tuy nhiên, mình không đồng ý ký bất kỳ phụ phục HĐLĐ nào về vấn đề này này, và yêu cầu HR chỉ cần email thông báo đến các bộ phận liên quan, tạm thời mình vẫn sẽ thực hiện theo yêu cầu từ phía công ty để tránh cản trở công việc.
Những ngày tháng làm việc ở dưới sản xuất đúng là như địa ngục với mình, liên tục bị người ấy can thiệp chuyên môn, đưa ra những yêu cầu quái gở và vô lý, thậm chí có nhiều yêu cầu hết sức ngu học nhưng vẫn bắt mình phải thực hiện theo. Vô vàn quy trình tào lao người ấy vẽ ra bắt mình thực hiện nhưng rồi cuối cùng chẳng đi đến đâu phải dẹp bỏ. Hôm nay người ấy bắt thực hiện quyết định này, sáng mai ngủ dậy thay đổi suy nghĩ, bắt phải dẹp đi thực hiện quy định khác khác là chuyện bình thường luôn. Thậm chí nhiều lúc quyết định được thay đổi chỉ sau 5 phút, trở mặt còn nhanh hơn người yêu cũ.
Ý tưởng và độ bảo thủ của người ấy thì mênh mông bao la và vô tận, nhưng trình độ, tư duy và kinh nghiệm thì limited. Làm Production Plan cho toàn bộ công ty, vốn dĩ là công việc mình hằng yêu thích, vậy mà bị can thiệp cảm giác như đang đẽo cày giữa đường, sáng mới in kế hoạch mới cho mọi người, nhiều lúc chiều đã bị bắt phải đổi kế hoạch, in lại tiếp. Cứ thế, ngày qua ngày, xưởng sản xuất cứ thay đổi, set up, chạy lòng vòng như cái chợ, mọi người chưa kịp thực hiện xong việc này, đã bị yêu cầu dẹp đi, chuyển sang làm lại việc khác từ đầu. Ai ai cũng chán nản mệt mỏi, dần dần những con người thân thiện, nhiệt tình mình từng thấy trước đây đã biến thành những con người chỉ làm việc một cách đối phó, ngại giúp đỡ người khác vì sợ bị dừa việc, sợ bị liên lụy, sợ bị đổ trách nhiệm khi có sai sót.
Nhiều lần mình cũng thiện chí góp ý với người ấy, đưa ra những ý tưởng cải thiện để tinh gọn quy trình, giúp mọi người làm việc thoải mái, hiệu quả hơn. Nhưng người ấy vẫn thích kiểm soát và can thiệp vào mọi thứ, mọi việc hơn, những ý kiến mình đưa ra hoàn toàn bị phớt lờ, và không được tôn trọng. Dần dần mình cũng nản, không buồn ý kiến ý cò gì nữa, người ấy chỉ đâu thì làm đó, miễn sao phần việc của mình vẫn hoàn thành đầy đủ, không ảnh hưởng đến lợi ích của công ty và ảnh hưởng đến công việc của mọi người.
Cứ tưởng an phận như vậy thì mình sẽ được yên ổn làm việc, ráng nhẫn nhịn để kiếm tiền nuôi gia đình. Nhưng không, người ấy chuyển qua soi mói và giám sát mọi công việc hàng ngày cũng như việc mình đi đâu, làm gì trong công ty đều bị để ý. Đến nước này, thì mình hiểu rằng con rắn độc đang âm thầm rình mồi, chuẩn bị ra tay loại bỏ mình.
BÃO TỐ BÙNG LÊN
Cố gắng ngoan ngoãn, mình bám trụ thêm ở dưới xưởng sản xuất được hơn nửa năm nữa tới đầu năm 2023, trong suốt thời gian đó thì việc được ăn thêm một cái tất niên công ty với mọi người là dịp mình cảm thấy thoải mái, vui vẻ nhất kể từ khi người ấy đến công ty yêu quý này. Tuy nhiên, thời điểm con rắn độc thực sự săn mồi đã bắt đầu rồi, chỉ cần mình sơ hở dù là nhỏ nhất cũng sẽ bị ra tay không thương tiếc.
Do đã quá quen với việc bị soi mói, kiểm soát, nên làm việc gì mình cũng cẩn thận, đúng luật, đúng quy trình để tránh vi phạm nội quy công ty, lúc này mình thực sự cần công việc, cần kiếm tiền, do vợ mình vừa báo mang thai con đầu lòng. Nghĩ đến vợ con, tình hình kinh tế đang suy thoái, tình cảm gắn bó đã lâu với mọi người ở công ty, mình hạ quyết tâm, ráng nhẫn nhịn làm thêm 1 năm nữa rồi mình sẽ ra đi tìm khởi đầu mới. Nhưng lòng dạ rắn độc thì làm sao có thể lường hết được. Cẩn trọng, nhịn nhục là vậy, mà mình vẫn bị dính đòn 1 cách lãng xẹt. Đó là việc nghỉ phép năm đi chữa bệnh viêm khớp của mình sau tết nguyên đán 2023 bị người ấy sách nhiễu, soi mói, gây áp lực đủ kiểu, thậm chí là chặn cả chi trả tiền, mặc dù phép đã được duyệt trước đó cả hơn tháng.
Trong suốt nhiều năm làm việc ở công ty, đó là lần đầu tiên mình nghỉ phép năm dài ngày, chân mình càng ngày càng đau nặng mà đi khám và uống thuốc bệnh viện cảm thấy không ăn thua nên mới thu xếp nghỉ phép 10 ngày đi khám Đông y, mua rượu thuốc về tự xoa bóp. Đợt đó vợ mình đang mang thai trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất, nhân dịp này mình thu xếp đưa vợ đi khám và làm các xét nghiệm thai sản quan trọng luôn.
Sợ ảnh hưởng đến công việc của mọi người, mình đã làm giấy phép và báo em sếp sản xuất duyệt trước hơn 1 tháng, trước khi nghỉ mình đã làm xong hết tất cả công việc cần thiết, đồng thời trong thời gian nghỉ vẫn hỗ trợ mọi người ở công ty giải quyết công việc từ xa nên mọi việc ở công ty vẫn diễn ra suôn sẻ, bình thường. Và rồi người ấy xuất hiện như một vị thần, ra tay chỉ đạo nhân sự chặn chi trả phép năm của mình. Tháng đó, vợ mình đang mang thai tuần thứ 12, cần làm xét nghiệm NIPT cho em bé nhưng lương bị chặn nên không đủ, sợ bị lỡ mất thời điểm quan trọng để làm xét nghiệm, mình phải đi vay mượn thêm tiền để cho đủ. Lúc đó máu mình đã sôi lên tới tận não, ức chế đến tận cùng luôn, gì chứ ảnh hưởng đến an nguy của gia đình, vợ con thì chẳng thằng nào bình tĩnh nổi nữa rồi.
Hiểu rõ ràng là người ấy đang cố tình sách nhiễu, gây khó dễ cho mình, nhưng nghỉ phép xong quay lại đi làm, mình vẫn cố gắng, nhẫn nhịn, cư xử bình thường. Mình lên gặp HR Manager, hỏi phép năm của mình đã được duyệt từ trước đó cả tháng rồi, mình cũng nghỉ phép xong trở lại làm việc rồi, có sai luật hay sai nội quy gì không. Nếu lỗi do mình sai, mình sẵn sàng chịu kỷ luật luôn, nếu không sai thì phải chi trả đầy đủ cho mình. Sau một hồi xem xét tất cả các luật lệ, nội quy mà không tìm ra được lỗi sai nào của mình, nhân sự thông báo sẽ chuyển bù lương cho mình và đóng case này lại. Mình vui vẻ đồng ý, chẳng muốn rắc rối, đôi co tranh cãi gì nữa, quay lại làm việc cho yên chuyện.
Nhưng người ấy vẫn không chịu buông tha mình, thông báo muốn họp với mình, nhân sự và em sếp sản xuất vào hôm sau nhằm để tra hỏi thêm về vấn đề nghỉ phép năm của mình. Chuyện bé mà người ấy cứ thích xé ra to, cứ thích làm phức tạp hóa, nghiêm trọng hóa vấn đề lên, khiến mình cảm giác bị đối xử như tội phạm vậy, bức xúc quá, không cần chờ tới ngày mai, mình lên văn phòng hỏi người ấy cho ra nhẽ, theo mình việc đã xảy ra rồi, tất cả đều đúng luật, nhân sự cũng đã thông báo đóng case lại rồi, chẳng việc gì phải khó dễ nhau nữa. Người ấy chẳng buồn trả lời mình câu nào, mời mình vào phòng họp tâm sự. Bão tố cũng bắt đầu bùng lên từ đây, kèm theo đó là một loạt những mưu hèn kế bẩn đến từ con người mà bề ngoài lúc nào cũng lịch sự, đáng kính ấy dành cho mình.
Ảnh 1: Phép năm đã làm và được duyệt từ trước Tết 2023
Ảnh 2: Nhân Sự thông báo trả bù phép năm, đóng case của mình lại
1709526198530.png

1709526211476.png
MƯU HÈN KẾ BẨN BẮT ĐẦU
Chiều ngày 10/03/2023, chỉ vì 1 phút thiếu bình tĩnh do liên tục bị chèn ép, gây khó dễ nhiều lần về việc chi trả phép năm, giọt nước bị tràn ly, mình đã ngu dốt lao thẳng lên văn phòng với một cái đầu nóng kèm theo thái độ bức xúc, quyết hỏi người ấy cho ra lẽ. Nhưng có vẻ như mình đã bị sập bẫy do con rắn độc ấy chuẩn bị sẵn mưu hèn kế bẩn để giăng ra, chẳng thèm trả lời mình câu nào, hắn ta mời mình vào phòng họp. Tại cuộc họp, vấn đề phép năm chỉ được thảo luận qua quýt cho xong, thay vào đó là tập trung nhắm vào việc quy chụp mình đã vi phạm nội quy công ty do có “Hành Vi Tranh Cãi To Tiếng Với Đồng Nghiệp”.
Cũng may là mình đã nắm rất rõ nội quy nên phản biện lại, thái độ của mình chẳng qua chỉ là bức xúc quá, nên có hơi to tiếng hỏi hắn ta tại sao lại gây khó dễ về vấn đề chi trả phép năm cho mình, không hề có tranh cãi, xúc phạm, chửi thề. Do đó, mình không đồng ý nhận tội vi phạm nội quy công ty. Tranh cãi một hồi, phía hắn và HR Manager đuối lý, không thể quy kết mình vào tội nào được, nhưng vẫn không cam tâm bỏ qua cho mình, yêu cầu mình viết Bản Kiểm Điểm cam kết sẽ không tái phạm thái độ cư xử như vậy. Mình không đồng ý, vì thái độ của mình chưa đến mức vi phạm bất cứ điều khoản gì trong nội quy công ty, không có lý do gì mình phải viết 1 văn bản mang tính chất kỷ luật lao động hết. Về vấn đề này, mình sẵn sàng họp có sự tham gia của Công Đoàn và các nhân chứng có mặt để đối chất và tự bào chữa luôn, nếu bị kết luận vi phạm nội quy, mình chấp nhận chịu kỷ luật. Nhưng tất cả đều bị phớt lờ, chẳng có một tí dân chủ nào luôn.
Sau đó HR Manager và hắn ta đề xuất ghi nhận Biên Bản Họp trên tinh thần đó là một buổi thăm hỏi sức khỏe người lao động, kèm theo nhắc nhở mình về thái độ cư xử trong công việc. Do Biên Bản Họp không mang tính chất là một biên bản kỷ luật. Ngoài ra, với mong muốn khép lại mọi việc êm đẹp, mình tỏ thái độ thiện chí, mở lời xin lỗi hắn ta và HR Manager, đồng ý với việc ghi nhận sự việc này trong Biên Bản Họp để thể hiện cho mong muốn hòa giải cũng như sự cầu thị chân thành của mình. Bản thân của mình thực tâm chỉ muốn được yên ổn làm việc kiếm tiền nuôi vợ con thôi, mình không muốn làm to chuyện lên.
Tuy nhiên, đối với những kẻ lòng dạ hẹp hòi chứa toàn mưu hèn kế bẩn, thì lòng tốt và thiện chí của bạn đôi khi chính là thứ mà chúng sẽ dùng như những mũi dao nhọn để đâm lại chính bạn. Mình đã ngây thơ tin rằng chỉ cần mình ngoan ngoãn, nhẫn nhịn, xin lỗi là sẽ yên ổn mọi chuyện. Nhưng không, một khi con rắn độc đó đã ra tay, thì mục tiêu cuối cùng của nó là phải loại bỏ mình cho bằng được, bất chấp sử dụng thủ đoạn gì.
Hắn ta dùng chính lời xin lỗi của mình để quy kết là mình nhận tội vi phạm nội quy, dùng chính thiện chí đó của mình để xuyên tạc thành cái cớ ép mình nghỉ việc và nhiều sự trù dập khác. Thật sự quá hèn hạ và nham hiểm.
NGÀY ĐỊNH MỆNH
Rốt cuộc ngày đó cũng đã đến, ngày 23/03/2023, tức khoảng 2 tuần sau khi mình có buổi họp thăm hỏi sức khỏe với hắn ta và HR Manager, mình được thông báo mời lên họp. Lúc này mình mới biết là hắn đã gởi Biên Bản Họp về bên Tập Đoàn, không biết xào nấu, thêm thắt kiểu gì mà giờ đây mình lại trở thành người có tội. Chuyện quá nhỏ, chẳng đáng gì cả, tưởng chừng sau khi mình xin lỗi thì đã êm xuôi rồi, cũng đã trở lại làm việc ngon lành cành đào, cũng là đàn ông với nhau mà không hiểu sao hắn lại nhỏ nhen, thù vặt, thù dai như vậy, lúc mình xin lỗi thì vui vẻ cười nói “OK…OK”, nhưng sau lưng thì lại ngấm ngầm trả thù.
Hắn nói rằng sau khi nhận báo cáo, phía Tập Đoàn không chấp nhận được thái độ cư xử của mình hôm đó và quyết định sẽ chấm dứt HĐLĐ với mình. Mình hỏi lại có bằng chứng gì chứng minh có chỉ đạo từ phía Tập Đoàn không, sao tôi không có quyền được bào chữa mà chỉ nghe báo cáo từ phía ông vậy, như vậy đâu có công bằng. Hắn hoàn toàn phớt lờ những câu hỏi từ phía mình, chỉ đạo HR Manager thương lượng đền bù hợp đồng cho mình. Thông tin đưa ra mù mờ, thiếu phản hồi, thái độ của bọn họ cũng kiểu dửng dưng như cố ý khiến mình mất bình tĩnh, như vậy mình sẽ dễ bị gài đưa ra các quyết định nóng vội, do tâm lý kiểu ức chế dồn nén đã lâu, muốn giải quyết mau lẹ cho xong để được giải thoát vậy đó.
Các bạn nào rơi vào trường hợp bị quây 1 chống nhiều như mình, thì tuyệt đối nên giữ bình tĩnh, đừng đôi co, tranh cãi, lý lẽ gì hết, các bạn hãy yêu cầu có sự tham gia hỗ trợ của Công Đoàn, nếu không thì hãy dừng cuộc họp. Tuyệt đối không ký bất kỳ văn bản nào nếu chưa được tham vấn kỹ lưỡng, trừ khi là bạn tự tin mình nắm rõ luật thì hãy đàm phám, tuy nhiên vẫn nên gọi Công Đoàn hỗ trợ, chưa biết họ có giúp được gì bạn hay không, nhưng ít ra sẽ giúp bạn giảm áp lực và tự tin hơn. Không ai có quyền ép bạn phải ký tá gì hết, hãy yêu cầu cho bạn thời gian vài ngày để suy sét kỹ lưỡng về quyết định này.
Hôm đó mình hơi ngu, và cũng do mất bình tĩnh, tay mình thậm chí run lên phải túm chặt lấy quần, nên mình quên mất luôn vụ nhờ Công Đoàn tham gia họp. Tự mình đàm phán solo với hắn ta và HR Manager luôn. Kịch bản úp sọt vẫn như cũ, Biên Bản Chấm Dứt Hợp Đồng đã được soạn sẵn, chỉ cần mình ký phát là bảo vệ đang đợi sẵn ngoài cửa phòng họp sẽ mời mình về luôn. Mình đòi coi biên bản nhưng có vẻ như sợ mình chụp hình lại nên HR Manager cầm tờ biên bản qua ngồi sát mình, tay đè chặt xuống bàn như thể sợ bị chộp lấy. Rồi chị ta bắt đầu luyên thuyên một đống điều khoản, căn cứ luật lệ này kia, rồi là công ty đưa ra mức trợ cấp mất việc, thôi việc vầy là phù hợp không sai luật. Gặp người khác, không rõ về luật mà nghe HR Manager trình bày nghiệp vụ về luật, thì chắc ký vội cho xong luôn. Nhưng mình thì không dễ bắt nạt như vậy, mình trình bày rằng HĐLĐ của tôi là là HĐLĐ Vô Thời Hạn nên ngoài những khoản trợ cấp mất việc, thôi việc theo Luật Lao Động, nếu công ty muốn chấm dứt hợp đồng với tôi thì cần phải thương lượng bồi thường chấm dứt hợp đồng, tuy nhiên mong muốn của tôi vẫn là tiếp tục thực hiện hợp đồng, hiện tại gia đình tôi đang khó khăn, vợ tôi đang mang thai nên tôi không thể mất việc lúc này được.
Thấy mình rắn quá, 2 anh chị kéo nhau ra ngoài bàn bạc để lại mình trong phòng họp. Một lúc sau anh chị quay lại vẫn kiên quyết muốn mình thôi việc và đền bù 4 tháng lương. Mình nói 4 tháng là quá ít, hợp đồng của tôi là vô thời hạn mà, hợp đồng lao động có thời hạn thông thường đã là 12 tháng rồi, hơn nữa trước đây khi thôi việc Tổng Giám Đốc cũ, công ty cũng đã từng bồi thường 12 tháng lương rồi mà, việc này đã có tiền lệ nên nếu công ty kiên quyết muốn đuổi việc tôi thì hãy bồi thường cho tôi đủ 12 tháng lương.
Hắn ta và HR Manager trợn mắt, há mồm ngạc nhiên trước thông tin bồi thường của anh TGĐ cũ, hỏi mình đó là vấn đề bảo mật của công ty tại sao lại biết được, mình nói trước đây tình cờ đi nhậu với các đồng nghiệp cũ nên nghe biết thôi, không nhớ rõ ai nói, nếu thông tin này sai thì cứ đưa ra bằng chứng chứng minh đi. Sau đó HR Manager giải thích với mình là anh TGĐ đó là người nước ngoài nên mới được mức bồi thường đó, mình vặn lại kiểu “Ủa…công ty này còn có vụ phân biệt đối xử Tây với Ta nữa hả” nên chị ta cứng họng luôn.
Anh chị lại kéo nhau ra ngoài bàn bạc, lần quay lại này có vẻ thân thiện hẳn luôn, thuyết phục mình giảm mức bồi thường, mong mình thông cảm vì công ty không đủ ngân sách cho mức bồi thường đó. Mình nói thẳng luôn, thế tụi ông có thông cảm cho tôi không, sao không cho tôi tiếp tục làm việc, nếu công ty không đủ ngân sách thì đừng nên nghĩ đến việc loại bỏ người lao động, thay vào đó hãy cố gắng tạo điều kiện cho người lao động làm việc nhiệt tình và gắn bó hơn.
Thương lượng, năn nỉ qua lại một hồi không được vì mình kiên quyết muốn tiếp tục làm việc hoặc là trả đủ 12 tháng lương thì mình sẽ nghỉ. Bế tắc, hắn ta thông báo tạm gác lại vụ này, sau đó mình trở lại văn phòng xưởng sản xuất để làm việc. Nhưng hỡi ôi, vừa ngồi xuống thì phát hiện mail của mình đã bị khóa, quyền đăng nhập laptop sau đó cũng bị out luôn, y chang tình trạng của chị sếp mình khi bị đuổi việc. Và cũng từ cái ngày định mệnh ấy, những tháng ngày đau khổ của mình trong công ty bắt đầu.
24/03/2023, NHẬT KÝ BỊ CÔNG TY ÉP NGHỈ VIỆC NGÀY THỨ 1
Sáng nay mình nhận được yêu cầu họp với hắn ta, cùng em sếp Production và HR Manager nhưng chẳng thấy thông báo lý do, nội dung cuộc họp là gì. Cảm thấy khá lo lắng nhưng mình vẫn cố gắng bình tĩnh tham dự. Tại cuộc họp, hắn ta và HR Manager yêu cầu mình phải bàn giao tất cả công việc hiện tại lại cho em sếp Production, bàn giao lại Laptop, chuyển vị trí làm việc lên văn phòng ngồi và sử dụng máy tính bàn. Hiểu rằng lũ tiểu nhân này đã bắt đầu chơi luật rừng để ép mình nghỉ việc, tuy nhiên do lại bị đánh úp bất ngờ, lần này lại không có sự chuẩn bị gì. Mình thông báo sẽ tuân thủ theo sự sắp xếp của công ty miễn là phải đúng luật, có lý do chính đáng, hợp lý và phải có thông báo chính thức cho mình. Sau đó mình trở lại vị trí làm việc ở dưới văn phòng xưởng sản xuất.
Hiểu rằng cuộc chiến đã bắt đầu rồi, thay vì tiếp tục ngồi chờ đợi coi tụi nó sẽ ra tay như thế nào, mình quyết định đánh phủ đầu trước bằng cách gửi tin nhắn thông báo mong muốn tiếp tục làm việc và ngầm cảnh báo sẽ tiến hành khiếu nại, thưa kiện nếu như tụi nó vẫn cứ cố gắng ép mình nghỉ việc sai luật. Anh chị lại tiếp tục rén khi nhận được tin nhắn của mình, lại lục đục kéo nhau đi họp bàn cách đối phó nên tạm thời mình vẫn chưa bị lôi cổ lên văn phòng ngồi. Nhưng laptop của mình thì vẫn bị khóa quyền truy cập, chẳng thể làm việc được nên đành ngồi không cho hết ngày.
Các bạn nào mà bị công ty ngầm ép nghỉ việc bằng cách cô lập, giám sát, gây khó dễ, không giao việc cho làm…vv nhằm khiến các bạn nản tự viết đơn xin nghỉ việc, thì đầu tiên mình khuyên các bạn nên gửi thông báo hoặc tin nhắn cho Nhân Sự và Ban Giám Đốc công ty, thể hiện mong muốn tiếp tục thực hiện HĐLĐ của mình. Sau đó bạn lưu lại nhằm làm bằng chứng ghi nhận thời điểm diễn ra sự việc và thành ý tiếp tục công việc của mình. Các công ty họ thường không bao giờ gửi thông báo yêu cầu bạn nghỉ việc mà chỉ âm thầm ép bạn nghỉ bằng nhiều cách, thủ đoạn khác nhau, các bạn nên chủ động tạo ra bằng chứng và thu thập tất cả các bằng chứng liên quan để bảo vệ mình. Ngoài ra, việc chủ động gửi thông báo cho công ty cũng khiến họ hiểu rằng bạn là người có hiểu biết về luật và không dễ bị bắt nạt, họ sẽ cần phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi muốn tiếp tục ra tay ép bạn.
1709526424213.png
1709526449423.png
27/03/2023, NHẬT KÝ BỊ CÔNG TY ÉP NGHỈ VIỆC NGÀY THỨ 4
Đúng như mình dự đoán, sau khi nhận được tin nhắn mong muốn tiếp tục thực hiện HĐLĐ của mình, các anh chị đã tích cực họp nhau bàn cách đối phó suốt mấy ngày trời, tạm thời trong mấy ngày đó mình rất là yên ổn và bình yên. Đến hôm nay đi làm thì thấy quyền truy cập Laptop đã được mở, mail cũng được mở luôn. Không biết là đang âm mưu gì tiếp đây, chắc là muốn ép mình một cách đúng luật đây mà. Nhưng đã quá muộn, tất cả các bằng chứng đều đã được mình chụp lại, tạm thời cứ lưu giữ cẩn thận, chờ ngày làm đơn khiếu nại thôi.
Kiểm tra Laptop một hồi, thì lại phát hiện quyền truy cập vô server lưu trữ chung đã bị chặn, do đó mình không thể truy cập dữ liệu để làm việc như bình thường được. Thôi kệ, thêm 1 bằng chứng nữa được lưu lại. Tạm thời lại tiếp tục ngồi không cho hết ngày vậy.
28/03/2023, NHẬT KÝ BỊ CÔNG TY ÉP NGHỈ VIỆC NGÀY THỨ 5
Hôm nay HR Manager đã chính thức gửi mail yêu cầu mình phải bàn giao công việc và chuyển chỗ lên văn phòng ngồi. Mặc dù có viện dẫn luật lệ này nọ, tuy nhiên đây vẫn là một hình thức cưỡng ép, cô lập người lao động vì điều chuyển công việc mà không hề nêu ra lý do cụ thể, hợp lý. Thậm chí cũng không cần có văn bản đồng ý của người lao động luôn. Hơn thế nữa trong mail còn ngầm đe dọa sẽ theo dõi và xử lý nếu mình không tuân thủ theo sự sắp xếp vô lý của họ. Thật đúng là chơi luật rừng mà.
Dĩ nhiên là mình không đồng ý, nhưng để tránh rắc rối cho bản thân và tránh ảnh hưởng đến mọi người làm việc, mình thông báo sẽ tạm thời chấp nhận theo sự xắp xếp của họ, chuyển lên văn phòng ngồi. Đồng thời yêu cầu họ phải trả lời cho mình biết lý do tại sao lại thay đổi vị trí làm việc của mình, trước giờ mình vẫn đang làm việc bình thường và chưa từng vi phạm bất cứ lỗi kỷ luật nào. Thật bất ngờ, khi gửi mail trả lời thì phát hiện mail của mình đã bị chặn chiều gửi đi luôn. Cảm thấy bắt đầu khó thở rồi đây.
Các bạn nào mà bị ép bàn giao công việc hoặc bị ép chuyển sang làm công việc khác thì tuyệt đối đừng ký bất kỳ biên bản nào hết, và cũng không đồng ý gì hết, hãy yêu cầu được làm việc với Công Đoàn để ghi nhận sự việc. Theo luật thì công ty không có quyền thay đổi công việc/nơi làm việc đã thỏa thuận trong HĐLĐ của bạn cho dù là đổi tạm thời, mà không có sự đồng ý bằng văn bản của bạn. Mức lương nếu có tạm thời đổi việc thì cũng không được thấp hơn 85% mức lương hiện tại và không được đổi quá 2 tháng. Nếu bạn không đồng ý thì công ty có thể cho bạn ngưng việc, lưu ý là NGƯNG VIỆC chứ không phải nghỉ việc, thời gian ngưng việc công ty vẫn phải trả đủ lương theo hợp đồng cho bạn.
Trong trường hợp của mình, họ chị đổi vị trí làm việc chứ không phải nơi làm việc của mình, ngoài ra cũng không ép mình đổi sang làm công việc khác, nên mình miễn cưỡng phải tuân theo, nhưng mình vẫn ghi nhận lại các bằng chứng thể hiện sự ép buộc của họ.
30/03/2023, NHẬT KÝ BỊ CÔNG TY ÉP NGHỈ VIỆC NGÀY THỨ 7
Thu dọn xong mọi thứ, tạm biệt chiếc Laptop thân yêu, hôm nay mình đã chính thức chuyển lên văn phòng ngồi với chiếc máy tính bàn. Vị trí mình làm việc được bố trí khá kiểm hóc, mặc dù ngồi chung với bộ phận Logistics, nhưng bên hông trái nhìn thẳng ra mình là tên rắn độc Acting GM, còn chéo phía trước mặt là chị HR Manager nhìn xuống. Nhất cử nhất động của mình có vẻ đều bị giám sát, phen này chắc khỏi nhúc nhích gì luôn.
Nhưng điều kinh khủng nhất không phải chỉ là bị giám sát, mà là không được giao việc gì để làm, cũng chẳng thể làm việc riêng được luôn. Mặc dù rất nhiều anh chị đồng nghiệp phớt lờ chỉ đạo, gửi mail vẫn CC cho mình như bình thường, nhưng vài người do sợ bị liên lụy đã loại mình ra khỏi các công việc của họ. Ngoài ra, mình vẫn chẳng thể nào vào server để update kế hoạch, lấy báo cáo, dữ liệu hay làm bất cứ việc gì. Cả ngày mình chỉ ngồi nhìn cái màn hình máy tính, đọc đi đọc lại mấy cái mail cũ, rồi lại nhìn đồng hồ mong cho hết giờ về. Ngồi không một chỗ nhìn thời gian trôi qua đúng là chán nản và lâu khủng khiếp, nhưng mình quyết tâm sẽ ngồi cho đến khi nào họ phải nhượng bộ thì thôi.
31/03/2023, NHẬT KÝ BỊ CÔNG TY ÉP NGHỈ VIỆC NGÀY THỨ 8
Hôm nay mình nhận được yêu cầu hỗ trợ từ sản xuất, nhờ mình sửa giùm phiếu xuất nguyên vật liệu trên hệ thống ERP, bình thường thế nào mình cũng sẽ càm ràm sao mà cứ làm sai miết để tới lúc lên chuyền sản xuất rồi mới lật đật đi sửa. Nhưng hôm nay thì khác, mình vui vẻ, hào hứng nhận lời một cách nhiệt tình, chưa bao giờ có việc để làm lại khiến mình vui như vậy, mà lại là việc đi sửa lỗi của người khác làm sai nữa chứ. Trong hoàn cảnh bị cô lập, ép ngồi không như vậy, có việc để làm sẽ giúp giết thời gian rất hiệu quả.
Tuy nhiên, lòng dạ tiểu nhân thật khó lường, khi đăng nhập vào hệ thống ERP thì phát hiện hắn ta đã chỉ đạo IT khóa hết tất cả các chức năng chỉnh sửa đối với tài khoản của mình, khiến mình chẳng thể thao tác, làm việc gì trên hệ thống được luôn. Rõ ràng là đang cố tình ép mình đến cùng luôn đây mà. Mình có gửi tin nhắn phản ánh với HR Manager nhưng rốt cuộc chẳng giải quyết được gì, giờ chỉ đành vô ERP ngắm số liệu cho qua ngày. Thôi kệ, mình cứ lưu lại bằng chứng bị cản trở không cho làm việc cái đã, chờ ngày khiếu nại sau.
10/04/2023, NHẬT KÝ BỊ CÔNG TY ÉP NGHỈ VIỆC NGÀY THỨ 18
Hằng ngày ngồi nhìn miết cái màn hình máy tính khiến mình vừa chán vừa nản, công việc thì bị cô lập ra khỏi mọi dự án, đơn hàng, họp hành cũng chẳng được tham dự. Mình cũng cố gắng tìm việc để làm, giúp đỡ mọi người nhưng có vẻ như không ăn thua, đa phần mọi người đều né tránh làm việc với mình. Thi thoảng mình cũng đi xuống xưởng sản xuất và kho nguyên liệu để theo dõi và nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất của công ty. Nhưng bọn họ đâu dễ dàng gì để mình thoải mái như vậy được, chúng tiếp tục thực hiện mưu hèn kế bẩn để chèn ép mình.
Chúng cho người trực camera theo dõi mọi hành động của mình, rồi khép mình vào một cái tội rất là trời ơi đất hỡi, không có trong nội quy công ty luôn, đó là tội “Rời Khỏi Bàn Làm Việc Mà Không Có Sự Đồng Ý Của Cấp Trên”. Sau đó tự ý gửi email thông báo kỷ luật mình mà không hề thông qua Công Đoàn, và không hề cho mình được quyền bào chữa luôn. Trong email còn đe doạ sẽ nâng hình thức kỷ luật cao hơn nếu như mình còn tái phạm.
Rõ ràng hành động tự ý gán tội và kỷ luật mình vô lý mà không hề thông qua Công Đoàn của bọn họ đã vi phạm Quy Định Về Kỷ Luật Lao Động theo điều 18 khoản 2d và 3c của Nghị Định 28/2020/NĐ-CP, khi tự ý xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động không đúng trình tự, thủ tục và kỷ luật người lao động có hành vi vi phạm không được quy định trong nội quy lao động.
Mình đã phản hồi không chấp nhận việc bị xử lý kỷ luật vô lý này, yêu cầu được họp với Công Đoàn và yêu cầu được quyền bào chữa nhưng hoàn toàn bị họ phớt lờ. Mình đã làm đơn khiếu nại nhưng tạm thời vẫn chờ để coi bọn họ tiếp tục chèn ép mình ra sao rồi gom góp bằng chứng gửi đơn một lần luôn.
1709526745692.png
17/04/2023, NHẬT KÝ BỊ CÔNG TY ÉP NGHỈ VIỆC NGÀY THỨ 25
Vụ mình bị khép tội rời khỏi bàn làm việc rồi tự ý kỷ luật không thông qua Công Đoàn chưa khép lại do yêu cầu bào chữa của mình hoàn toàn bị phát lờ. Thì tới hôm nay mình lại nhận thêm một đòn đánh hiểm ác hơn từ phía hắn ta và HR Manager, một cách thức chèn ép người lao động hết sức lố bịch, đậm chất tư thù cá nhân và hoàn toàn chưa từng có tiền lệ trong lịch sử mấy chục năm của công ty.
Thông thường thì đầu tháng 4 hàng năm, công ty mình sẽ có thông báo tăng lương chung cho toàn thể mọi người. Tuy nhiên năm nay hắn ta cứ lần lữa, họp tới họp lui, tới tận 17/4 mới ra thông báo tăng lương, thì ra là câu giờ để bàn cách ép mình không được lên lương đủ như mọi người, cố tình lồng ghép vào thông báo tăng lương một số điều khoản hết sức lố bịch, buồn cười và thậm chí còn đạp lên cả nội quy công ty luôn. Đểu cáng và hèn hạ nhất là họ lại tiếp tục lợi dụng chính lòng tốt và thiện chí của mình để đâm mình thêm lần nữa. Lấy lý do mình đã xin lỗi tại cuộc họp ngày 10/03/2024, họ dùng chính biên bản cuộc họp đấy để quy chụp mình đã đồng ý nhận lỗi vi phạm nội quy công ty và tự tiện lồng ghép điều khoản giảm phần trăm tăng lương của mình, không cho tăng đủ như mọi người.
Theo nội quy công ty mình về việc không tăng lương, mức nặng nhất là kéo dài thời gian không tăng lương không quá 6 tháng. Áp dụng đối với các lỗi vi phạm quy định trong điều 24.3, hoặc áp dụng đối với người lao động đã bị xử lý khiển trách bằng văn bản mà tái phạm trong thời gian 3 tháng. Ngoài ra, không hề có điều khoản giảm phần trăm tăng lương, hoặc không tăng lương đối với các trường hợp bị khiển trách miệng, bị khiển trách văn bản lần 1, hoặc bị nhắc nhở phạm lỗi trong biên bản cuộc họp.
Vì mục đích chèn ép cho mình nghỉ việc mà hắn ta không từ thủ đoạn nào, sẵn sàng đạp lên cả luật lệ, nội quy đang hiệu lực để thỏa mãn mục đích đê hèn. Sẵn sàng lồng ghép điều khoản vô lý vào một trong những thông báo tập thể quan trọng nhất năm của công ty chỉ nhằm mục đích chèn ép một cá nhân đó là mình. Thậm chí một số anh chị mới chỉ bị kỷ luật miệng hoặc văn bản lần 1, theo nội quy công ty thì vẫn được lên lương bình thường, nhưng lại bị vạ lây do hắn ta muốn hợp lý hóa việc dùng biên bản họp để chèn ép vụ tăng lương của mình, thế là mấy anh chị đó cũng bị đưa vào diện không được tăng lương đầy đủ luôn.
Cảm thấy quá bức xúc, mình đã thông báo cho chủ tịch Công Đoàn và nhờ chủ tịch sau giờ làm đi cùng với mình lên Liên Đoàn Lao Động Huyện để nộp đơn khiếu nại. Ban đầu mình muốn làm đơn tố cáo công ty có dấu hiệu vi phạm điều 162 BỘ LUẬT HÌNH SỰ khi có hành vi cưỡng ép người lao động nghỉ việc trái pháp luật luôn. Nhưng do vẫn muốn giải quyết bằng thỏa thuận và thực sự không nỡ làm tổn hại đến danh tiếng của công ty mà mình yêu quý, nên tạm thời mình chỉ gửi đơn khiếu nại họ đã xử lý kỷ luật mình không đúng trình tự và kỷ luật hành vi vi phạm không có trong nội quy công ty theo Quy Định Về Kỷ Luật Lao Động, điều 18 khoản 2d và 3c của Nghị Định 28/2020/NĐ-CP.
1709526814807.png

1709526841489.png
18/04/2023, NHẬT KÝ BỊ CÔNG TY ÉP NGHỈ VIỆC NGÀY THỨ 26
Sau khi nhận được đơn khiếu nại của mình, ngay lập tức Liên Đoàn Lao Động Huyện sau một ngày làm việc đã gửi Công Văn về thẳng công ty, yêu cầu ban giám đốc phải trả lời về đơn khiếu nại của mình trong vòng 10 ngày làm việc. Nhận được công văn, hắn ta và HR Manager mặt xanh như đít nhái, không ngờ rằng mình lại có khả năng và dám ra tay như vậy. Gì thì gì chứ đụng tới pháp luật thì ai cũng phải rén cả thôi. Cả ngày mình thấy anh chị họp tới họp lui, bàn bạc rất chi là bận rộn, phen này thử coi bọn họ còn lươn lẹo kiểu gì nữa đây.
Các chủ doanh nghiệp khi mở công ty, đầu tư làm ăn họ đều rất rất sợ dính dáng đến pháp luật. Tuy nhiên những người họ thuê mướn về để quản lý doanh nghiệp thì không phải ai cũng đều am hiểu và thượng tôn pháp luật. Bọn chúng thường lợi dụng sự kém hiểu biết về luật của người lao động để một tay che trời, tự cho mình là vương là tướng trong công ty, thao túng tâm lý khiến người lao động luôn nghĩ rằng đã là “Sếp Thì Có Quyền Sinh Sát”, “Công Ty Lúc Nào Cũng Có Thể Đuổi Việc Người Lao Động”, “Công Ty Bắt Người Lao Động Chuyển Đi Làm Việc Ở Chỗ Nào Thì Phải Làm Chỗ Đó”. Đó là những quan điểm hoàn toàn ngớ ngẩn mà theo mình thì chỉ có kẻ ngu dốt mới để bị thao túng và tin theo thôi.
Cấp trên hay nhân sự thì cũng đều là những người làm mướn, thậm chí công ty hay chủ cũng chỉ là những thực thể pháp lý, muốn điều chuyển, muốn đuổi, muốn sa thải ai cũng đều phải tuân thủ pháp luật và dựa trên thỏa thuận với người lao động. Rất rất nhiều người lao động vì không hiểu rõ Quyền Làm Việc của mình được Luật Lao Động và thậm chí là Luật Hình Sự của nhà nước bảo vệ, nên sau vài chiêu trò hù dọa, chèn ép của cấp trên hoặc nhân sự đã ngây thơ, non nớt ký vào đơn xin nghỉ việc. Khi bạn không làm gì sai, bạn bị ép nghỉ mà bạn ký đơn nghỉ việc là coi như mọi quyền lợi của bạn chấm hết, chỉ có thể ôm lấy nỗi ấm ức mà thôi.
Nếu bạn không vi phạm các lỗi quy định trong Luật Lao Động, công ty không có quyền đuổi hoặc sa thải bạn, cũng không có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của bạn mà không thỏa thuận bồi thường HĐLĐ thỏa đáng cho bạn. Trường hợp họ cố tình chèn ép, cưỡng ép buộc bạn phải nghỉ việc trái pháp luật thì hãy bình tĩnh làm đúng công việc hiện tại của mình, không ký kết bất cứ văn bản thỏa thuận, bàn giao hay điều chuyển công việc gì hết. Khi được giao việc hãy yêu cầu cấp trên gửi mail hoặc tin nhắn, cẩn thận ghi nhận lại tất cả hành vi, bằng chứng mà họ đang cố tình chèn ép bạn. Khi có đủ bằng chứng, nhận thấy sức khỏe, tinh thần bị ảnh hưởng do bị chèn ép, bạn có thể khiếu nại, tố cáo những kẻ chèn ép đó theo điều 162 Bộ Luật Hình Sự tới các cơ quan có thẩm quyền theo trình tự như sau: Công Đoàn => Liên Đoàn Quận/Huyện => Liên Đoàn TP/Tỉnh => Sở Lao Động => Bộ Công An.
1709526936842.png
19/04/2023, NHẬT KÝ BỊ CÔNG TY ÉP NGHỈ VIỆC NGÀY THỨ 27
Tính đến hôm nay là đã gần 1 tháng trời ròng rã mình đối đầu căng thẳng với tên rắn độc kia và bè lũ của hắn, quyết tâm không để bọn chúng chèn ép mình nghỉ việc để rồi bị ném ra đường tức tưởi như các đồng nghiệp trước đây. Mỗi ngày trôi qua đều hết sức chán nản, mệt mỏi, căng thẳng và thấp thỏm lo âu không biết bọn chúng sẽ nghĩ ra thêm mưu hèn kế bẩn gì để chèn ép mình. Đêm về thì suy nghĩ lo lắng đến mất ngủ triền miên nên người mình lúc nào cũng uể oải mệt mỏi. Nhưng hằng ngày đi làm về mình vẫn phải giả vờ vui vẻ, giấu không để gia đình và vợ biết mình đang bị công ty ép nghỉ việc vì sợ họ lo lắng cho mình, nhất là vợ mình lại đang mang bầu, biết chuyện của mình sẽ lo lắng ảnh hưởng đến em bé.
Hôm nay đi làm về mệt quá nên mình ghé phòng khám để khám bệnh thì được bác sỹ chuẩn đoán mình đang bị rối loạn giấc ngủ và rối loạn tiền đình. Ngồi nhìn đống thuốc bác sỹ đưa mà lòng rối bời, đâu đó lóe lên ý nghĩ chán nản, bỏ cuộc, buông xuôi tất cả luôn. Nhưng rồi, nỗi lo cơm áo gạo tiền, suy thoái kinh tế đã kéo mình trở về với thực tại. Nếu không tiếp tục bám trụ chiến đấu tiếp thì lấy đâu ra đủ tiền cho vợ đi đẻ, còn hàng đống khoản chi phí khác phải lo nữa, rồi còn danh dự của mình, đâu thể nào để bọn chúng vu oan, ép tội rồi ném ra đường uất ức như vậy được. Hơn nữa nếu mình bỏ cuộc bây giờ, thì các đồng nghiệp đang ủng hộ mình sẽ rất thất vọng, sau này nếu họ rơi vào cảnh bị ép nghỉ việc vô lý thì sẽ chẳng biết dựa vào đâu để mà đấu tranh với bè lũ của hắn ta nữa.
Uống thuốc, ráng nghỉ ngơi rồi mỉm cười tiếp tục chiến đấu thôi nào, hy vọng rằng nỗ lực của mình sẽ giúp cho môi trường làm việc của công ty phần nào trong sạch và công bằng hơn!
20/04/2023, NHẬT KÝ BỊ CÔNG TY ÉP NGHỈ VIỆC NGÀY THỨ 28
Qủa thật khi đã quyết tâm hại ai đó, có những người họ sẵn sàng bất chấp không từ thủ đoạn gì, tên rắn độc ở công ty mình cũng là một dạng như thế. Mặc dù đã nhận được công văn của Liên Đoàn Huyện về đơn khiếu nại của mình nhưng hắn ta và HR Manager vẫn tiếp tục lươn lẹo, nhất quyết không để mình có cơ hội bào chữa những lỗi vị phạm vô lý mà bọn chúng gán ghép, áp đặt cho mình.
Để trả lời công văn của Liên Đoàn Huyện, bọn chúng chỉ họp riêng với Công Đoàn của công ty chứ không cho phép mình tham gia. Và dĩ nhiên tại cuộc họp chúng mặc sức thêm bớt để ghi chép lại Biên Bản Họp theo hướng có lợi cho chúng và mình thì được ghi nhận như thể một là một thằng cục súc, nóng nảy, vô học mặc dù bọn chúng chẳng đưa ra được bằng chứng gì và cũng chẳng dám cho mình đối chất. Sau đó Biên Bản Họp được gửi về Liên Đoàn Huyện với các thông tin một chiều hoàn toàn bất lợi cho mình. Phen này thì thực sự mình không nhẫn nhịn được nữa rồi, mình quyết tâm sẽ chơi khô máu với bọn rắn độc này luôn!
1709527056342.png
21/04/2023, NHẬT KÝ BỊ CÔNG TY ÉP NGHỈ VIỆC NGÀY THỨ 29
Vốn dĩ mình chỉ muốn giải quyết thông qua đàm phán, ưu tiên hàng đầu của mình vẫn là được hòa giải để quay trở lại làm việc bình thường nên khi gửi Đơn Khiếu Nại lần đầu lên Liên Đoàn mình chỉ khiếu nại một vài lỗi vi phạm nhỏ để chừa đường lùi cho bọn chúng có cơ hội hòa giải với mình. Nhưng quả thực mình đã mơ mộng quá hão huyền, bọn chúng quyết tâm loại bỏ mình mà không từ thủ đoạn lươn lẹo nào. Thậm chí nhận được Công Văn của Liên Đoàn mà bọn chúng vẫn ngoan cố loại mình ra khỏi cuộc họp để mặc sức xào nấu các thông trả lời về Liên Đoàn theo hướng bất lợi cho mình.
Đến nước này thì mình cũng chẳng còn có thể khách sáo với những kẻ nham hiểm này được nữa. Mình quyết định hôm nay sẽ gửi tiếp Đơn Khiếu Nại, bổ sung thêm các bằng chứng chứng tỏ bọn chúng cố tình cưỡng ép mình nghỉ việc, vi phạm điều 162 Bộ Luật Hình Sự. Hy vọng rằng các cơ quan Pháp Luật sẽ luôn đứng về phía những người lao động yếu thế và giúp đòi lại công bằng cho mình!
1709527118334.png
1709527136806.png
23/04/2023, NHẬT KÝ BỊ CÔNG TY ÉP NGHỈ VIỆC NGÀY THỨ 31
Như vậy là đã tròn 1 tháng kể từ ngày tên rắn độc kia gọi mình lên để yêu cầu chấm dứt HĐLĐ nhưng không đạt được thỏa thuận, và cũng kể từ đó là ròng rã những tháng ngày mình phải chịu đựng những mưu hèn kế bẩn và thủ đoạn của hắn ta và đồng bọn nhằm ép mình nghỉ việc. Cũng là con người với nhau, sao có những kẻ luôn đối xử với người khác như thể súc vật, nô lệ không hề có sự trân trọng nào. Không lẽ người Việt Nam mình trong mắt bọn chúng không xứng đáng là con người, hay là do chính bản thân chúng ta không yêu thương bảo vệ nhau nên bọn chúng chỉ xem chúng ta như lũ tôi tớ hạ đẳng, thích mướn là mướn, thích đuổi là đuổi. Thậm chí khi đuổi việc người Việt Nam mình còn hiếm khi nào được quyền lợi bồi thường ngang bằng như những người nước ngoài làm việc tại chính quê hương mình. Không lẽ chúng ta cứ mãi chấp nhận bị phân biệt đối xử trong công việc tại chính đất nước của mình mãi như vậy?
Bản thân mình quá nhỏ bé, mình biết mình có đấu tranh thì cũng chẳng tác dụng gì nhiều, nhưng mình vẫn muốn đấu tranh đến cùng cho lẽ phải, cho sự công bằng, cho quyền lợi của mình và những người lao động khác. Hy vọng một ngày nào đó sẽ có thật nhiều người chủ động trang bị cho mình kiến thức về luật lao động và dám can đảm đứng lên chống lại những bất công, chèn ép, nhũng nhiễu, hách dịch, cửa quyền nơi làm việc, từng bước tạo thành Phong Trào Bình Đẳng Nơi Làm Việc. Có vậy thì quyền lợi và môi trường làm việc cho người Việt Nam trên chính quê hương mình mới thực sự trở nên trong lành và công bằng được.
26/04/2023, NHẬT KÝ BỊ CÔNG TY ÉP NGHỈ VIỆC NGÀY THỨ 34
Kể từ ngày gửi Đơn Khiếu Nại bổ sung cho Liên Đoàn Lao Động Huyện đến nay thì tình hình có vẻ yên ổn, chưa thấy bọn chúng khó dễ hay ra tay thêm gì với mình. Để tránh rắc rối, mình cũng ngoan ngoãn ngồi yên một chỗ ngó màn hình máy tính cả ngày luôn, hết giờ thì về. Ngày qua ngày cứ thế như vậy thực sự quá nhàm chán, và nó dần bào mòn ý chí chiến đấu của mình. Tình cờ mình nảy ra ý định viết lại câu chuyện của mình cũng như mong muốn chia sẻ kiến thức pháp luật và kinh nghiệm của mình trong việc đối phó với những kẻ nham hiểm, xấu xa chuyên chèn ép, cưỡng buộc người lao động nghỉ việc tại nơi làm việc. Thế là hôm nay mình quyết định tạo trang RAVEN-Nhật Ký Bị Công Ty Ép Nghỉ Việc.
Bản thân mình không bao giờ muốn đối đầu hay làm tổn hại đến các công ty, doanh nghiệp. Mình luôn biết ơn vì họ đã và đang tạo ra công ăn việc làm cho hàng triệu con người trên khắp đất nước. Mục tiêu của mình nhắm đến đó chính là những kẻ nham hiểm, xấu xa đang hằng ngày lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật, cũng như tâm lý sợ phiền phức, trả thù của những người lao động yếu thế để bọn chúng một tay che trời tha hồ hoành hành tác oai tác quái nơi làm việc, khiến môi trường làm việc ở đất nước ta ngày càng trở nên tiêu cực, ngột ngạt và độc hại, khiến nhiều người lao động không còn cảm thấy niềm vui, hạnh phúc mỗi khi đi làm nữa, thậm chí lúc nào cũng bất an, sợ hãi không biết khi nào bị bọn chúng chèn ép, đuổi việc vô lý. Và trên tất cả, mình mong muốn vị thế, giá trị của người lao động Việt Nam ta được nhìn nhận, tôn trọng và đánh giá ngang hàng, song phẳng giống như những người lao động nước ngoài, không còn bị phân biệt đối xử nữa.
Bản thân mình chỉ là một cánh chim cô độc, nhỏ nhoi, không là gì, nhưng vô vàn cánh chim hợp lại sẽ tạo nên cả mùa xuân. Chỉ cần càng ngày càng có nhiều người hiểu biết về pháp luật, luật lao động, ý thức được quyền lợi của mình, cùng chung tay chống lại những điều bất công, độc hại đang tồn tại nơi môi trường làm việc thì những kẻ nham hiểm, xấu xa kia tự động sẽ không còn đất sống nữa, chúng sẽ phải thượng tôn pháp luật và tôn trọng quyền lợi của người lao động, giống như môi trường làm việc ở các quốc gia tiến bộ khác.
03/05/2023, NHẬT KÝ BỊ CÔNG TY ÉP NGHỈ VIỆC NGÀY THỨ 41
Sau những tháng ngày miệt mài đấu tranh với bè lũ rắn độc nham hiểm thì hôm nay mình đã thu được thắng lợi đầu tiên. Do lo sợ Liên Đoàn Lao Động thanh tra về Đơn Khiếu Nại của mình nên bọn chúng đã phải muối mặt tăng lương cho mình 3% như các đồng nghiệp khác ở công ty. Mức tăng tuy chẳng đáng bao nhiêu, nhưng đối với mình đó là sự công bằng và minh chứng cho sự trong sạch của mình khi bị chúng khép vào tội vi phạm nội quy công ty. Đó là sự thất bại của những kẻ không từ thủ đoạn quyết đạp lên luật lệ, nội quy để áp đặt, chèn ép và khép tội người lao động yếu thế một cách vô lý. Và trên hết, đó cũng sẽ là động lực để mình tiếp tục tranh đấu cho sự công bằng và bình đẳng nơi làm việc, và cũng để tiếp tục kiếm tiền lo cho gia đình nhỏ của mình.
Điều mà mình vui nhất hôm nay là ở công ty yêu dấu này, vẫn còn rất nhiều các đồng nghiệp ở tất cả các bộ phận vẫn luôn âm thầm ủng hộ, giúp đỡ mình. Hôm nay mọi người đều vui mừng cho thắng lợi nhỏ bé đầu tiên của mình!
1709527358663.png
10/05/2023, NHẬT KÝ BỊ CÔNG TY ÉP NGHỈ VIỆC NGÀY THỨ 48
Hôm nay mình nhận được tin nhắn của chị thư ký bên Công Đoàn báo hồ sơ xin vay vốn quỹ CEP của mình bị tạm hoãn, không được duyệt do phía ngân hàng nắm thông tin từ Liên Đoàn là mình đang có tranh chấp lao động với công ty. Hồ sơ này mình đã làm từ trước tết, dự tính vay khoảng 50 triệu trả trong vòng 12 tháng để có tiền lo cho vợ đi đẻ, mà tình hình như này thì cũng chỉ còn nước ráng ngồi gồng từng ngày, nhặt nhặn từng đồng lương cho đủ vậy, đúng là khó khăn càng thêm chồng chất khó khăn. Nhất định không được nản, cố gắng lên tôi ơi!
1709527442035.png
23/05/2023, NHẬT KÝ BỊ CÔNG TY ÉP NGHỈ VIỆC NGÀY THỨ 61
Như vậy là đã tròn 2 tháng kể từ ngày mình bị tên rắn độc kia bắt lên họp ép phải nghỉ việc, tình hình hiện tại có vẻ đang giằng co trong im lặng, mình thì vẫn ráng hàng ngày lết xác đi làm, ngồi nhìn màn hình máy tính hết 8 tiếng lại về. Còn bọn hắn do sợ mình kiện cáo nên cũng im re, không gây khó dễ hay kiếm cớ kỷ luật mình thêm gì nữa, cứ để mặc kệ mình ngồi đó, nhất định không cho mình trở lại làm việc bình thường như cũ, chắc tính để cho mình chịu đựng chán rồi tự viết đơn xin nghỉ đây mà. Để coi coi ai sẽ lì hơn ai!
13/06/2023, NHẬT KÝ BỊ CÔNG TY ÉP NGHỈ VIỆC NGÀY THỨ 82
Cuối cùng thời gian trên RAVEN-Nhật Ký Bị Công Ty Ép Nghỉ Việc đã theo kịp thời gian thực tế. Kể từ sau hôm nay, mình sẽ cố gắng cập nhật Nhật Ký thường xuyên, tập trung chia sẻ những kiến thức về Luật Lao Động, kinh nghiệm ứng xử, sinh tồn nơi làm việc của mình. Quan trọng nhất, đây vẫn là nơi ghi chép lại những diễn biến về việc mình bị công ty ép nghỉ việc, và cách mình ứng phó như thế nào. Hy vọng rằng sẽ có đoạn kết đẹp cho những chương nhật ký đầy bi thương này!
14/06/2023, NHẬT KÝ BỊ CÔNG TY ÉP NGHỈ VIỆC NGÀY THỨ 83
Có vẻ như máy tính của mình đang bị theo dõi từ xa bằng TeamViewer, sáng nào mở máy cũng thấy chương trình này khởi động ngầm theo. Mình đã thử tìm cách tắt chức năng khởi động cùng Window của TeamViewer khi khởi động máy tính, nhưng có vẻ như bên IT họ đã can thiệp khóa chức năng này nên không tắt được, toàn phải tắt thủ công bằng tay, nhưng không rõ tắt rồi bọn chúng có vẫn theo dõi máy tính của mình được nữa hay không.
Để cho chắc ăn, ngay từ đầu mình đã không dùng mày này để đăng nhập bất cứ tài khoản cá nhân hay làm việc riêng. Lớ ngớ lại bị đè ra kỷ luật vì mấy lỗi tào lao như chơi, nên cứ cẩn tắc vô áy náy.
15/06/2023, NHẬT KÝ BỊ CÔNG TY ÉP NGHỈ VIỆC NGÀY THỨ 84
Công ty lại có drama, nghe đâu người ấy và Manager Phòng Mẫu vì muốn đẩy nhanh tiến độ nên đã confirm cho Sản Xuất cắt nguyên liệu hàng loạt trước khi khách hàng duyệt mẫu, sau đó khách hàng không duyệt mẫu đã cắt sẵn nên toàn bộ đơn hàng đã cắt coi như toang hết, thiệt hại đâu đó khoảng vài chục nghìn USD.
Hậu quả do họ trực tiếp gây ra, giờ lại tìm cách đổ tội cho một anh nhân viên phòng mẫu, tính gài ép anh nhận tội để có cớ báo cáo qua bên Tập Đoàn nhằm phủi trách nhiệm. Thật sự không ngờ đám đó vì cái ghế của mình mà sẵn sàng bất chấp không từ thủ đoạn đê hèn nào.
Hôm nay chúng lại bắt anh lên họp tiếp tục giải trình lỗi không phải do anh gây ra, lần này anh có yêu cầu Công Đoàn tham gia, hy vọng mọi chuyện sẽ tốt đẹp với anh :(((
1709527588991.png
1709527619645.png
1709527641218.png
16/06/2023, NHẬT KÝ BỊ CÔNG TY ÉP NGHỈ VIỆC NGÀY THỨ 85
Chiều hôm qua anh bên phòng mẫu lại bị bắt lên họp giải trình, đây không biết là lần thứ mấy tụi nó bắt anh họp, mục đích cũng chỉ là vu tội cho anh để có người chịu tội thay. Thật buồn cười là những Manager, những người trực tiếp đưa ra quyết định dẫn tới hậu quả lại vờ như những người vô can. Đối với mình, nguyên tắc cơ bản đầu tiên của một người quản lý/lãnh đạo đó là phải Sòng Phẳng và Công Bằng, làm sếp mà đi thí lính của mình, thì tin chắc sẽ chẳng có kết cục tốt đẹp gì, lúc gặp nạn cũng sẽ chẳng ai thương.
Trong trường hợp này nếu gặp phải những người lao động yếu thế, thiếu hiểu biết về luật thì gần như chắc chắn sẽ không chịu nổi sức ép từ phía HR và các Manager, sẽ phải tự mình ký đơn xin nghỉ việc, ra đi trong uất nghẹn.
Lần này nhờ có Công Đoàn cùng tham gia và anh cũng đã nắm rõ Luật Lao Động để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho mình nên bọn chúng chẳng làm gì được anh. Thậm chí, đối với bọn xấu xa kia, do bọn chúng cố tình làm sai để chèn ép người lao động nên hậu quả sẽ sớm đến thôi.
Các bạn thấy đó, ăn học và hiểu biết luôn có giá trị, ít nhất là sẽ chẳng có kẻ nào dám đạp lên luật để đè đầu cưỡi cổ, chèn ép bạn nếu bạn nắm rõ quyền lợi hợp pháp cho bản thân mình, luôn làm việc tròn bổn phận trách nhiệm, không làm điều gì sai luật.
1709527729201.png
1709527743769.png
1709527769151.png
17/06/2023, NHẬT KÝ BỊ CÔNG TY ÉP NGHỈ VIỆC NGÀY THỨ 86
Công ty muốn tự ý đuổi việc người lao động có dễ dàng như phần lớn mọi người vẫn đang lầm tưởng không? => Câu trả lời của mình là KHÔNG nhé, công ty muốn đuổi việc người lao động khó gấp nhiều lần việc người lao động muốn chấm dứt hợp đồng với công ty.
Việc đòi bồi thường hợp đồng lao động 12 tháng lương khi bị công ty ép nghỉ việc mà đang còn hợp đồng lao động không xác định thời hạn (vô thời hạn) có khả thi không? => Câu trả lời của mình là KHÓ, RẤT KHÓ nhưng hoàn toàn khả thi nhé, có số ít người ở Việt Nam mình đã từng được hưởng mức đền bù này rồi.
Hiện tại mình có thu thập được một số nhận xét khá hữu ích trên các hội nhóm Đi Làm về 2 vấn đề này, mọi người có thể tham khảo. Còn chi tiết thêm như thế nào, qua tuần có thời gian rảnh mình sẽ tổng hợp và cập nhật cho mọi người dễ hiểu.
1709527801047.png
1709527817428.png

/QUOTE]
20/06/2023, NHẬT KÝ BỊ CÔNG TY ÉP NGHỈ VIỆC NGÀY THỨ 89
Thật sự mình yêu công ty của mình, mình chỉ căm ghét và muốn ăn thua đủ với những kẻ chèn ép, thủ đoạn với mình thôi. Hiện tại mình vẫn đang rất kiềm chế, chưa muốn làm to chuyện nếu như bọn chúng chưa ra tay thêm với mình. Mình không muốn quậy bung bét mọi chuyện, để hạn chế tối đa tổn hại danh tiếng cho công ty. Vẫn còn Liên Đoàn Tỉnh, Sở Lao Động, Bộ Công An và nhiều kênh khác mình chưa liên hệ tới.
Còn về khía cạnh mục đích tài chính, mình gần như là thu đủ rồi, tình hình kinh tế gia đình cũng đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, nên mình cũng không quá quan trọng đôi co tiền bạc với công ty nữa. Cái mình đòi hỏi bây giờ là công bằng. Bọn họ chỉ cần kéo mình vào phòng họp rồi xin lỗi, mình chẳng cần phải ép họ xin lỗi công khai cho quá đáng. Sau đó trả mình lại làm việc như cũ, tự mình sẽ bật lại hồ sơ Linkedin, liên hệ với các bạn Headhunt mà mình quen biết để kiếm việc, rồi mình tự viết đơn nghỉ, ra đi đường hoàng chính chính, không cần công ty bồi thường 1 xu luôn.
Như các bạn thấy đó, do mình đúng, không vi phạm, không làm gì sai nên công ty hiện tại không còn cách nào khác ngoài trừ việc ép cho mình ngồi chán rồi tự nghỉ. Dĩ nhiên họ vẫn có thể tiến hành thủ tục Tái Cơ Cấu vì lý do kinh tế để cắt giảm nhân sự, tống mình ra đường phút mốt. Tuy nhiên, ngoài sự phức tạp của các thủ tục pháp lý, họ còn buộc phải làm đúng 100% nữa cơ, nếu làm sai thì mình chỉ cần ung dung nhận trợ cấp thôi việc, mất việc và 60 ngày lương báo trước theo luật rồi cầm giấy tờ thanh lý về nhà, ung dung đi kiện.
Xui cho họ, ngay từ ban đầu họ đã không chấm dứt HĐLĐ của mình một cách sòng phẳng, đúng luật mà thích chơi kiểu chèn ép, sài luật rừng nên để mình tóm được quá nhiều bằng chứng. Nên khi ra toà mình có thể dễ dàng chứng minh việc họ tái cơ cấu là nhằm mục đích chèn ép mình thôi việc
1709527871865.png
22/06/2023, NHẬT KÝ BỊ CÔNG TY ÉP NGHỈ VIỆC NGÀY THỨ 91
Nay được chị trợ lý của người ấy mời mình tà tưa
😁

Mình biết chị quý mình nhưng do ngại sếp nên chị không thể hỗ trợ công việc mình được, nên từ đó mình cũng không muốn gây khó dễ, liên luỵ đến chị!
1709527984189.png
1709528011821.png
23/06/2023 NHẬT KÝ BỊ CÔNG TY ÉP NGHỈ VIỆC NGÀY THỨ 92
Về mặt tiền bạc thì tính cho tới hôm nay 23/06/2023 mình đã hoàn toàn đạt được mục đích của mình, thậm chí hơn luôn. Suốt 3 tháng qua, mặc dù vô cùng mệt mỏi, căng thẳng khi phải đấu trí về Luật, cũng như bị kỷ luật lên, kỷ luật xuống bởi những kẻ chèn ép mình (Acting GM & HR Manager). Thậm chí đã có những lúc mình chán nản đến nỗi muốn buông xuôi mọi thứ, bỏ đi kiếm việc làm khác. Tuy nhiên, mình vẫn được nhận lương, phụ cấp, đóng BHXH đầy đủ và thậm chí được tăng lương 3% (định kỳ hàng năm của công ty). Tình hình kinh tế gia đình mình đã hết khó khăn, mình cũng đã gom đủ 100 củ làm kinh phí dự phòng cho vợ đi đẻ. Nên tâm lý mình bây giờ khá thoải mái, không còn nặng vấn đề ăn thua tiền bạc với công ty nữa, cái mình muốn chỉ là danh dự và công bằng thôi.
Ngay hôm nay nếu mình lên đàm phán chấm dứt HĐLĐ với HR Manager, mình sẽ nhận được gói bồi thường khoảng 9 tháng lương (6 tháng công ty offer, 1 tháng lương thứ 13, 0,5 tháng trợ cấp thôi việc, 1,5 tháng báo trước theo luật khi chấm dứt HĐLĐ không xác định thời hạn). Như vậy cộng với 3 tháng lương vừa qua (tính từ ngày họ yêu cầu mình nghỉ việc ngay) thì mình sẽ đòi được tổng cộng 12 THÁNG LƯƠNG.
Nhẹ nhàng mình có thể ôm vài trăm củ, xin Visa bay qua Mẽo du lịch, mình sẽ đáp xuống San-phăng-sít-cô trước để ghé Bắc Cà-Li thăm cô cả họ nội nhà mình, người là 1 tỷ phú, đại gia đích thực ở VN nhưng hiện tại đang miệt mài hàng ngày lái xe đi shopping hàng giá rẻ ở Dollar Tree, Cốt-Cồ, Quơ-mạc, Ta-gẹt…Cỡ tuổi trên 70 của cô, cộng với trình độ lái xe kiểu “đường này của bố mày xây” mà lái xe ở VN thì tụi nó hốt cho cô văng xa luôn, để thỏa mãn thú vui lái xe của mình, cô qua thung lũng Si-li-cơn, thành phố San-Dâu-Dê của Mẽo, thấy nhà rẻ thua xa VN cô mua luôn 2 căn để cho thuê và lấy chỗ đậu xe (hiện tại đang đóng thuế nhà há mỏ), Lếch-Xù bên đó thấy rẻ quá, cô mua luôn 2 chiếc để chạy, lỡ có va quẹt đem sửa thì có cái chạy thay luôn, khỏi đợi chờ. Hiện tại cô cũng đang trông chờ thằng cháu qua để biểu diễn lái xe trên Free Way, chở đi chơi cầu Cổng Vàng. Cơ mà tính cô mặc dù rất thương nhưng hay chửi mình, nên mình chỉ ghé thăm vài ngày rồi phắn.
Từ San-Dâu-Dê mình sẽ bắt xe đò Hoàng xuống Nam Cà-Li, cụ thể là chợ Bolsa, thành phố Quét-Min-Tơ để gặp người bác hiền từ bên họ ngoại, bác đang ở căn nhà thuê ọp ẹp nhờ tiền trợ cấp chính phủ. Mặc dù các anh chị họ mình, tức các con bác, hiện tại đều là các thủ lĩnh nail tộc, mỗi người đều làm chủ một đến vài tiệm nail, tiền tiêu không phải nghĩ, đều tranh nhau đòi lo cho mẹ nhưng bác bảo “tao đếch cần”, có cho tiền thì bác lấy đem gửi về VN lo cho đám em và con cháu.
Sau khi lo bổn phận con cháu xong sẽ là tiết mục ăn chơi, từ Lốt-An-Dơ-Lét mình sẽ bắt máy bay đi Óc-Lan-Đô để ghé Florida, quê nhà bác Chum, người sắp tới sẽ ra ứng cử chức Tổng Bí Thơ của Mẽo lần 2. Nơi đây có các anh chị họ của mình, có cả bố mẹ nuôi của mini sắp đẻ nhà mình, họ là các thủ lĩnh nail tộc tại khu Cape Canaveral và Cocoa Beach. Trước đây khi còn ở Cà-li, do đông người Việt quá, các anh chị làm ăn cạnh tranh không lại, đói như ngan ấp nhưng từ ngày dạt về Florida thì phất lên hẳn, người nào cũng có tiệm nail, vài căn nhà cho thuê, thậm chí còn có du thuyền mini để cuối tuần lượn biển ăn nhậu trên đó.
Về đấy, hằng ngày mình sẽ nằm dài trên những bãi biển đầy đầy nắng và gió, kế bên có quả dừa chặt sẵn, miệng ngậm điếu xì-gà, tắm biển đói thì lên cắn con Lóp-Tơ nướng bơ tỏi kẹp bánh mì (bên đó Lóp-Tơ to đùng mà bánh mì thì bé tẹo nên không kẹp nó được). Chiều tàn mình sẽ dạo bến ngắm các siêu du thuyền, làm vài chai bia lạnh. Đêm về sẽ lái bán tải ra bãi biển, hạ thùng xuống vừa ngồi nhậu vừa coi anh Elon Quýt bắn phi thuyền Falcon hoặc Starship (chỗ này gần sát Trạm Không Gian Vũ Trụ Kenedy của NASA, tập trung nhiều hãng hàng không vũ trụ như SpaceX của anh Elon Quýt, Blue Origin của ông chủ Amazon, hay Virgin Galactic của ngài tỷ phú Richard Branson…thi thoảng đang ngủ họ bắn phi thuyền cho rung nhà, tỉnh ngủ luôn). Thử thách khó khăn nhất với mình có lẽ đó là hàng ngày phải qua thăm từng nhà anh chị họ mình hầu rượu (mỗi lần có mình qua thăm, một nhà họ khui phải tầm chục chai XO Henessy một bữa, uống xong cắm đầu, ngáo luôn), chưa kể còn phải ăn quá nhiều các loại thực phẩm giàu đạm như King Crap, Cua Tuyết, Cua Dungeness, Lóp-Tơ, ghẹ xanh, cá hồi, cá Snook, ngao sò ốc mực hàu, bò Bít-tết, craw fish, gà tây, gà ta…vân vân và mây mây luôn, nghĩ tới thôi đã đủ ngán.
Chơi bời vài tháng là chán chê, mình sẽ về lại Việt Nam thân yêu với những thùng quà đầy ắp và dĩ nhiên là đô-la full cứng ngắc trong bóp rồi (chủ yếu bên đó họ gửi mình cầm về biếu họ hàng giùm, chứ tính mình không có thích xin sỏ, nhờ vả). Về xong mình sẽ ung dung mở lại hồ sơ trên Linkedin, liên hệ với các bạn Headhunt để kiếm việc làm mới, tình hình hiện tại việc ngon, ưng ý thì hơi khó kiếm chứ mấy việc tàn tàn kiếm đủ tiền nuôi vợ con thì vô tư. Còn vụ sợ công ty đưa mình vào Blacklist của mạng lưới HR á, mình tin rằng chẳng có cái mạng lưới Database nào có thể đồ sộ đến mức lọt vô rồi thì khỏi kiếm việc luôn. Pháp luật Việt Nam bảo vệ thông tin cá nhân của mọi công dân, chỉ cần có bằng chứng họ tiết lộ thông tin của mình với bất cứ bên thứ 3 nào, mình sẽ kiện cho há mỏ ra. Tuy nhiên để cho chắc ăn, khi ký chấm dứt HĐLĐ, mình sẽ yêu cầu công ty thêm vào điều khoản cam kết bảo mật thông tin cho mình.
Các bạn thấy đó, chỉ cần mình đặt bút ký chấm dứt HĐLĐ là tương lai mở ra tới màu gì luôn chứ không phải màu hường nữa. Nhưng còn danh dự của mình thì sao? tiền mua được không? Mình không làm gì sai, không vi phạm bất cứ nội quy gì, công việc vẫn luôn chủ động hoàn thành tốt. Họ không có quyền chèn ép mình nghỉ việc vô lý. Nên mình sẽ KHÔNG KÝ chấm dứt HĐLĐ, mình muốn họ phải xin lỗi vì đã vu tội, chèn ép mình, phải trả mình làm việc lại như cũ, sau đó mình sẽ tự xin việc rồi nghỉ, không cần đền 1 xu luôn.
Còn họ vẫn muốn chèn ép, đày đọa mình ngồi không một chỗ cho chán rồi nghỉ hả? Mình sẽ đấu tranh đến cùng, ngồi cho họ chán mình luôn. Hằng ngày mình sẽ ngồi viết Nhật Ký, mình sẽ lan tỏa kiến thức và ý thức về quyền lợi lao động hợp pháp đến với mọi người lao động trên toàn bộ đất nước Việt Nam này, để cùng nhau chúng ta sẽ tạo nên một môi trường làm việc trong lành không còn áp bức, chèn ép, độc hại cho thế hệ mai sau. Chỉ cần mình thành công, bài học của mình có thể làm động lực cho những người lao động yếu thế đứng lên tranh đấu cho quyền lợi hợp pháp của mình khi bị các doanh nghiệp xấu chèn ép.
Mình vẫn luôn tin rằng giá trị của người lao động Việt Nam chúng ta không thấp kém như những gì phần lớn mọi người đang lầm tưởng, chỉ là chúng ta chưa hiểu rõ luật pháp và ý thức được quyền lợi của mình, nên vẫn luôn e ngại khi phải đối đầu với HR xấu và sếp hãm cũng như các thế lực Tây, Tàu, Nhật, Hàn đang đầu tư, lao động tại Việt Nam. Mình sẽ cố gắng chứng minh cho đám này thấy người lao động Việt Nam mình rất hiểu biết, kiên trì và gan lỳ không dễ để bọn chúng bắt nạt đâu!
Mình biết là hiện tại, mình có vẻ đang quá ảo tưởng! Nhưng “hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân” các bạn ạ! Kể từ sau hôm nay, mình sẽ tiếp tục kiên trì bước tiếp những bước chân đơn độc, nhỏ nhoi của mình, rồi sẽ có nhiều bàn chân bước theo mình thôi!
27/06/2023, NHẬT KÝ BỊ CÔNG TY ÉP NGHỈ VIỆC NGÀY THỨ 96
Cả tháng nay không thấy mấy chị bên Purchasing cập nhật ETA nguyên vật liệu trên Retro Plan cho các đơn hàng mới, cũng chẳng thấy bên Merchandise cập nhật đơn hàng mới so với hệ thống ERP, cũng chẳng thấy các bộ phận khác cập nhật tiến độ công việc. Cứ tưởng không có mình dí tiến độ nên dạo này mọi người lơ là không ai thèm cập nhật nghiêm chỉnh nữa.
Không thể ngờ, hỏi ra mới biết người ấy đã cho copy bê luôn cái file của mình đi qua link khác, để loại mình ra không cho theo dõi tiến độ công việc của các bộ phận nữa. Đúng là càng ngày càng quá đáng, bó tay luôn!
Nhưng không sao, vẫn luôn có người ủng hộ mình, có đổi cả 100 cái link khác thì mình vẫn mò ra thôi!
01/07/2023 nhật ký bị công ty ép nghỉ làm ngày thứ 100
Như vậy là mình đã hoàn thành thử thách 100 ngày bị công ty ép nghỉ việc mà không nghỉ...một cách bất đắc dĩ và không biết khi nào mới được dừng thử thách này lại
😑

Không biết ở Việt Nam mình có bạn Tóp-tóp-cơ hay Diu-tuýp-bơ nào dám đu trend thực hiện thử thách như vầy không nhỉ?
Dù sao hôm nay cũng ngày cuối tuần, ráng ngồi gồng hết 8 tiếng, chiều về mình sẽ rủ mấy anh em thân thiết trong công ty đi làm vài chai bia kỷ niệm cột mốc kỳ cục này.
04/07/2023 nhật ký bị công ty ép nghỉ làm ngày thứ 103
Tình hình có vẻ căng, 1 nhà máy bên Trung Quốc của tập đoàn nghe nói đã bị giải thể, một số nhân sự sẽ được điều chuyển qua Việt Nam.
Manager bên Phòng Mẫu mới hôm nào còn sát cánh bên người ấy, cùng nhau nhau chèn ép anh nhân viên thiết kế phải nhận tội, chịu trách nhiệm thay họ cho vụ duyệt cắt sai đơn hàng, thì hôm nay đã bị trở thành đối tượng loại bỏ của người ấy.
Em Warehouse Manager, hiện cũng đang là Phó Chủ Tịch Công Đoàn có vẻ cũng đang bị rơi vào tầm ngắm, có lẽ do em ấy đứng về phía người lao động nhiều quá nên dần trở thành cái gai trong mắt người ấy giống mình.
08/07/2023 nhật ký bị công ty ép nghỉ làm ngày thứ 107
Vậy là 1 tuần dài đằng đẵng nữa chuẩn bị trôi qua, cố gắng lên tôi ơi! nốt hôm nay là mai được nghỉ cuối tuần rồi!
11/07/2023 nhật ký bị công ty ép nghỉ việc ngày thứ 110
Hôm nay là một ngày rất buồn, anh nhân viên thiết kế bên phòng mẫu đã bị tụi xấu ở công ty hùa nhau chơi cho 1 vố điêu đứng luôn. Giờ đây anh sắp sửa rơi vào cảnh thất nghiệp, không nhận được xu bồi thường nào, chỉ còn nước nộp đơn xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong lúc chờ xin việc mới.
Khi đối đầu với những kẻ xấu xa, nếu mềm mỏng và nhân từ với chúng thì chúng sẽ sử dụng chính những điều tốt đẹp đó để làm lưỡi dao đâm lại chúng ta một cách đau đớn. Thậm chí, nếu chọn cách né tránh thay vì đối đầu thì chúng cũng sẽ không bao giờ buông tha cho chúng ta luôn. Anh nhân viên thiết kế ở đây cũng vậy, mặc dù bị bọn chúng chèn ép bắt nhận tội gây ra thiệt hại cho công ty thay bọn chúng, nhưng thay vì chọn cách gửi đơn khiếu nại lên Liên Đoàn Lao Động để đấu tranh cho quyền lợi và công bằng của mình thì anh đã chọn cách dĩ hòa vi quý, anh chủ động đi kiếm việc khác và nộp đơn xin nghỉ việc.
Lúc này thì kịch hay mới bắt đầu, trước đây bọn chúng bao gồm manager phòng mẫu, HR manager và người ấy bằng mọi giá gây sức ép để anh nhận tội thay và nghỉ việc càng sớm càng tốt, thì giờ đây sau khi nhận được đơn xin nghỉ việc của anh và mong muốn được tạo điều kiện để nghỉ việc sớm trước thời hạn báo trước, chúng quay ngoắt 180 độ yêu cầu anh phải tuân thủ thời hạn báo trước 45 ngày cho HĐLĐ không xác định thời hạn. Việc này hoàn toàn đúng luật nên anh cũng đành chấp nhận, và công ty mới cũng sẵn sàng chờ anh nhận việc sau 45 ngày.
Cứ tưởng nhẫn nhịn như vậy là mọi chuyện của anh sẽ trôi qua êm đẹp. Nhưng không, bọn chúng nào có buông tha cho kẻ dám chống lại tụi nó dễ dàng như vậy. Bằng cách nào đó, tụi nó có được thông tin anh xin được việc mới ở đâu và liên hệ với HR phía bên công ty đó để đâm chọt khiến anh không thể tiếp tục nhận việc được nữa. Đơn xin nghỉ việc của anh thì cũng đã nộp rồi, theo Luật anh cũng chẳng thể rút lại đơn nếu không được sự đồng ý từ phía bọn chúng, và chắc chắn là bọn chúng không đời nào cho anh rút đơn rồi.
Mình cũng đã hướng dẫn anh làm đơn tố cáo tụi nó vi phạm bảo mật thông tin cá nhân của người lao động khi tiết lộ thông tin của anh cho bên khác. Hy vọng anh đủ mạnh mẽ và quyết tâm để một lần nữa đối đầu với tụi xấu, đòi lại công bằng cho bản thân mình.
Nhiều bạn khi đi làm, khi gặp phải sếp hãm hay HR xấu thì thường có tâm lý né tránh, cam chịu, ngại va chạm dù cho đã có ý định nghỉ việc. Đa phần các bạn sợ sẽ bị đưa vào Blacklist của đám HR vô pháp vô thiên, hoặc nếu qua công ty mới lỡ họ có gọi về thì sợ người ở công ty cũ sẽ nói không tốt về mình. Các bạn nghĩ rằng những kẻ bẩn tính đó sẽ nói tốt cho các bạn chỉ vì các bạn đã nhẫn nhịn cam chịu bọn chúng ở công ty cũ ư? Các bạn lầm to rồi, bọn chúng không chủ động đặt điều đâm chọt cho các bạn điêu đứng đã là may mắn lắm rồi. Những kẻ bẩn tính như vậy thì chúng sẽ chẳng bao giờ mong cho ai có được điều gì tốt đẹp và hạnh phúc đâu. Đối với bọn chúng thì chứng kiến người khác khốn đốn, đau khổ chính là niềm vui.
Thay vì trông đợi lòng tốt từ bất cứ ai, các bạn hãy tự chủ động trang bị kiến thức về Luật Pháp để bảo vệ đời tư và thông tin cá nhân của mình mỗi khi có ý định nghỉ việc vì bất kỳ lý do gì. Theo khoản 1, điều 38, Bộ Luật Dân Sự 2015: “Đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là BẤT KHẢ XÂM PHẠM VÀ ĐƯỢC PHÁP LUẬT BẢO VỆ”
Khi viết đơn xin nghỉ việc hoặc nhận đươc thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ từ phía công ty, để chủ động tự bảo vệ mình, các bạn hãy viết hoặc yêu cầu thêm vào câu này rồi hãy đồng ý ký và lưu giữ lại 1 bản:
“Thông tin cá nhân của mỗi công dân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Do vậy sau khi chấm dứt HĐLĐ số ……., tôi yêu cầu phía công ty ……… không được tiết lộ thông tin của tôi cho bất kỳ bên thứ 3 nào khác nếu không có sự đồng ý của tôi. Nếu phía công ty vi phạm sẽ phải chịu xử lý theo quy định của pháp luật”
15/07/2023 nhật ký bị công ty ép nghỉ việc ngày thứ 114
Mỗi sáng thức dậy đi làm lại là một cuộc đấu tranh nội tâm ghê gớm, cảm giác chán nản, lười biếng, buông xuôi lúc nào cũng chầu chực trong đầu, nhất là hôm nay lại cuối tuần nữa chứ. Đúng là chiến thắng được bản thân mới chính là cuộc chiến cam go nhất
😕

Cố gắng lên nào, nhất định không được bỏ cuộc!
19/07/2023 nhật ký bị công ty ép nghỉ làm ngày thứ 118
Khi đi làm chỉ cần tinh tế quan sát chúng ta sẽ thấy rằng những kẻ cặn bã, vô đạo đức luôn có xu hướng kết thân, làm việc và sử dụng những kẻ như chúng. Bè nhóm những kẻ này bề ngoài nhìn có vẻ rất đoàn kết, sẵn sàng vùi dập và loại bỏ bất cứ ai trái ý, cản trở hoặc đụng chạm đến lợi ích của bọn chúng. Tuy nhiên, sâu trong nội bộ của bọn chúng luôn tồn tại những hiềm khích, ganh ghét, đấu đá lẫn nhau bởi vì bản chất của từng thành viên vốn dĩ đều là hạng tráo trở, hai mặt, luôn sẵn sàng ra tay đâm sau lưng nhau nếu có cơ hội. Bọn chúng chỉ luôn bằng mặt chứ không bao giờ bằng lòng nhau.
Người quản lý, lãnh đạo mà sử dụng những kẻ khốn nạn như vậy thì sẽ luôn giống như sài con dao hai lưỡi, trước mặt chúng sẽ hết lòng cúi đầu vâng dạ, sẵn sàng làm theo mệnh lệnh như một lũ chó săn, bất chấp tình cảm, đạo đức, thậm chí có thể lao vào cắn xé cả đồng loại, đồng bào của mình miễn sao chiều lòng chủ nhân là được. Nhưng sau lưng chủ nhân, chúng sẽ âm thầm vơ vét, tư lợi riêng không từ thủ đoạn nào.
Đám tay sai của người ấy ở công ty mình cũng vậy, sau khi đã vững chắc vị trí và vây cánh nhờ tiếp tay cho người nước ngoài chèn ép, loại bỏ đồng bào của mình. Giờ đây bọn chúng đã và đang vơ vét không chừa thứ gì, thậm chí cả rác.
Đúng thật bi hài, kẻ chuyên đâm sau lưng người khác thì bây giờ hằng ngày lại bị chính tay sai của mình đâm lén bằng cách thông đồng với các nhà cung cấp bòn rút tiền bạc của công ty. Mà bi hài hơn nữa là bây giờ ai có lòng tốt mà tố cáo thì lại bị nghi ngờ bịa đặt nữa cơ. Thôi thì cứ để coi kịch hay tới đâu, chứ mình cũng chẳng thể can thiệp được khi chính bản thân mình vẫn còn đang bị kìm kẹp.
23/07/2023 nhật ký bị công ty ép nghỉ việc ngày thứ 122
Như vậy là đã tròn 4 tháng kể từ ngày mình bị bọn xấu gọi lên ép nghỉ việc. Nếu như ngày hôm đó mình cam chịu chấp nhận mức bồi thường 4 tháng lương và ký giấy chấm dứt HĐLĐ thì có lẽ giờ này tiền cũng đã sài hết nhưng sự cay đắng, uất nghẹn và cảm giác oan ức, bất công sẽ còn mãi. Và quan trọng nhất là mình sẽ chẳng học hỏi, rút kinh nghiệm được gì về các trường hợp NLĐ bị công ty chèn ép nghỉ việc sai luật.
Hiện tại mức để nghị để chấm dứt HĐLĐ không xác định thời hạn của mình mà bọn đó đưa ra đã là 9 tháng lương, nhưng mình chẳng quan tâm nhiều đến tiền bạc nữa. Suốt 4 tháng qua mình đã học hỏi được rất nhiều kiến thức về luật pháp và luật lao động, mình cũng đã hỗ trợ tư vấn cho khá nhiều người hiểu hơn về luật để họ có thể tự tin đương đầu với những chèn ép, bất công nơi làm việc mà họ đang gặp phải. Những điều đó là vô giá, tiền bạc không thể đo đếm được.
Tuy nhiên, hiện tại mình cũng đang rất mệt mỏi rồi, mình hy vọng rằng bọn xấu đó sẽ sớm biết điều mà xin lỗi mình, trả mình lại vị trí làm việc như cũ để mình có thể đường hoàng ra đi tìm việc khác mà không cần bồi thường xu nào.
24/07/2023 nhật ký bị công ty ép nghỉ việc ngày thứ 123
Game càng ngày, càng tăng độ khó rồi
🙄

Cái văn phòng bé tí mà tụi nó đòi lắp tới tận 7 cái camera giá hơn 100 triệu, không viết đang âm mưu gì đây
🙄

Mà phi vụ này, bè nhóm tay sai HR của người ấy có vẻ ăn khá dày, đâu phải đương không mà tụi nó muốn loại bỏ những người trái ý tụi nó bằng mọi giá như vậy. Tất cả đều do lợi ích nhóm hết.
25/07/2023 nhật ký bị công ty ép nghỉ việc ngày thứ 124
Đã nói là làm, bọn chúng đã gắn camera khắp văn phòng làm việc. Mình tự hỏi không biết có nhiều công ty gắn camera để theo dõi, giám sát nhân viên văn phòng như vầy không nhỉ?
Đây là lần đầu tiên đi làm mà mình gặp trường hợp khó chịu và có phần thiếu đạo đức như vầy luôn.
Riêng mình được tụi nó ưu ái lắp cho hẳn 1 cái camera ngay trên đầu và 1 dàn camera thập diện mai phục xung quanh. Cảm giác đúng thật khó thở
26/07/2023 nhật ký bị công ty ép nghỉ việc ngày thứ 125
Đi làm mà cảm giác bị giám sát cứ như đi tù vậy á
😰
Camera thập diện mai phục xung quanh luôn
😰

Do thuộc cấp quản lý nên mình vẫn được sài điện thoại, nhưng để cẩn thận, hạn chế không bị camera công ty ghi lại các hoạt động riêng tư trên màn hình, mình đã chủ động dán miếng cường lực chống nhìn trộm.
27/07/2023 nhật ký bị công ty ép nghỉ việc ngày thứ 126
This comment makes my day!
😊

Đọc được những chia sẻ tích cực và hữu ích từ những người hiểu biết như vầy càng làm mình có thêm động lực đấu tranh chống lại những sai trái và những kẻ xấu xa vô pháp vô thiên tại nơi làm việc.
Đây là bài viết đầu tiên mình đăng lên hội nhóm để tham khảo, nhờ tư vấn về trường hợp của mình, qua đó mình đã học hỏi được rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm từ những người giỏi hơn mình.
Tuy nhiên, đa phần còn lại toàn là những comments cười cợt, chửi rủa, mỉa mai, mạt sát mình thậm tệ chỉ vì kiến thức của những người đó quá hạn hẹp nên họ có xu hướng không tin vào những điều vượt quá tầm hiểu biết của chính họ. Ngoài ra, tâm lý của những người đó đa phần đều rất hèn nhát, cam chịu và cực kỳ ngại đụng chạm tới những kẻ xấu cũng như thủ tục pháp lý, nên họ luôn tin rằng những điều người khác đang đấu tranh là "KHÔNG THỂ". (Nhưng mà họ chửi người khác thì rất khoẻ
😁
)
Mình hy vọng một ngày nào đó những gì mình đang đấu tranh sẽ thành công để biến điều mà những người đó đang tin là "KHÔNG THỂ" kia thành "CÓ THỂ", qua đó góp phần lan toả kiến thức về Luật, Luật Lao Động đến với nhiều người lao động hơn nữa.
28/07/2023 nhật ký bị công ty ép nghỉ việc ngày thứ 127
Tức nước vỡ bờ sau khi bị bọn xấu đâm chọt đến nỗi không thể nhận việc ở công ty mới, anh nhân viên phòng mẫu của công ty mình đã gửi đơn khiếu nại lên Liên Đoàn Lao Động và hôm nay Công Văn đã bay về tới buôn làng...nhầm...công ty mình
😁

Mình không hiểu tại sao rất rất nhiều bạn vô cùng ngại việc liên hệ tới các cơ quan chức năng để nhờ bảo vệ quyền lợi cho mình, đa phần chỉ biết cắn răng cam chịu chèn ép, thậm chí khi bị đuổi việc cũng chỉ biết than khóc xong rồi thôi. Chính bản thân các bạn không tự mình chủ động liên hệ đến các cơ quan được sinh ra để bảo vệ quyền lợi cho các bạn, thì làm sao họ tự biết mà đến giúp các bạn.
Hãy luôn luôn không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức, kỹ năng và đặc biệt là Luật và Luật Lao Động khi bước chân vào môi trường làm việc, như vậy sẽ không có kẻ nào dám coi thường và chà đạp các bạn được. Ngược lại, cũng giống như khi tham gia một trò chơi mà các bạn không nắm rõ luật của nó, thì xác định 96,69% là các bạn thua ngay từ ban đầu rồi.
1709533086423.png
29/07/2023 nhật ký bị công ty ép nghỉ việc ngày thứ 128
Từ ngày mình bị đày ải trên băng ghế dự bị, biết bao công việc bị trì trệ do thiếu người hoạch định nhưng người ấy vẫn mặc kệ để các bộ phận tự bơi với nhau. Thậm chí còn lo sợ mình phá hoại nên không cho mọi người nhờ mình hỗ trợ. Đúng là suy bụng ta ra bụng người và đặt lợi ích bản thân bên trên lợi ích của tập thể, nên thật dễ hiểu khi người quản lý như vậy không bao giờ có được sự nể trọng từ cấp dưới
😕

Sau những gì hắn ta và bè lũ tay sai đã gây ra với mình và những đồng nghiệp yêu quý của mình thời gian gần đây, chút nhân nhượng còn lại trong mình cũng đã cạn dần. Trước đây, chỉ cần bọn hắn xin lỗi riêng thôi thì mình sẽ bỏ qua mọi chuyện cho êm đẹp, nhưng giờ thì mình muốn một lời xin lỗi công khai!
4/8/2023 nhật ký bị công ty ép nghỉ việc ngày thứ 134
Nhận được công văn của Liên Đoàn Lao Động từ tuần trước nhưng bọn xấu cố tình câu giờ cho tới tận cuối tuần này mới họp, lại còn họp lúc 11h trưa gần thời điểm nghỉ trưa để tránh trường hợp cuộc họp kéo dài. Đặc biệt là không cho người khiếu nại tham dự luôn để tụi nó mặc sức trả lời, bao biện.
Ngày mai là ngày cuối anh phòng mẫu làm việc rồi nên tụi nó cố tình câu giờ để khi anh nghỉ rồi sẽ khó có thể khiếu nại tiếp. Nhưng luật sư phía Liên Đoàn đã tư vấn cho anh vẫn có thể tiếp tục theo đuổi vụ việc và công ty phải giải quyết thoả đáng cho anh dù anh có nghỉ việc rồi đi nữa. Ngoài ra anh còn có thể kiện đòi bồi thường việc tụi xấu cố tình tiết lộ thông tin của anh cho phía công ty anh đã xin việc.
Ngày mai làm về, mọi người trong công ty rủ nhau làm bữa tiệc chia tay và động viên anh, hy vọng anh đủ kiên cường để đòi được công bằng cho mình.
Lại thêm một người nữa gắn bó với công ty gần 10 năm trời, chỉ vì bị bọn xấu chèn ép mà phải ra đi cay đắng.
8/8/2023 nhật ký bị công ty ép nghỉ việc ngày thứ 138
Chiều hôm qua HR Manager yêu cầu công đoàn lên họp để sửa lại biên bản cuộc họp hôm thứ 6 về đơn khiếu nại của anh phòng mẫu theo hướng có lợi cho bọn chúng. Do quá bức xúc với cách hành xử ngang ngược như vậy nên em Phó Chủ Tịch Công Đoàn đã làm căng và ghi âm lại làm bằng chứng.
Đợt này em ấy ra mặt đối đầu với bọn xấu để bảo vệ lợi ích cho người lao động quá quyết liệt, thể nào bọn chúng cũng gai mắt không để yên cho em. Mong rằng với chức vụ bên Công Đoàn của em, bọn chúng sẽ không dám ra tay ép em nghỉ như đang làm với mình.
Ngoài ra, mình để ý có rất nhiều bạn hay than vãn bị sếp hãm, HR xấu, đồng nghiệp đểu chửi rủa, mạt sát, xúc phạm nặng nề khi đi làm, đôi khi thậm chí dẫn đến suy sụp tinh thần, rối loạn lo âu, trầm cảm buộc phải nghỉ việc. Nhưng tất cả những gì các bạn ấy làm chỉ là than khóc xong rồi thôi chứ không hề dám đấu tranh, phản kháng đám khốn nạn đó.
Các bạn nên nhớ, luật pháp bảo vệ người lao động, thậm chí luật Hình Sự cũng bảo vệ các bạn khi đi làm luôn. Không kẻ nào có quyền xúc phạm, nhục mạ, tước đoạt đi công việc hợp pháp của các bạn. Đối với những kẻ khốn nạn, thích chà đạp người khác như vậy thì các bạn cứ âm thầm ghi âm lại những lời lẽ độc ác của tụi nó làm bằng chứng, sau đó làm đơn tố cáo tụi nó tới Công An theo điều 162 BLHS về tội cưỡng ép người lao động nghỉ việc trái pháp luật, bọn chúng có thể sẽ phải đi tù.
Đôi khi kiện cáo thì có thể rắc rối và mất nhiều thời gian, chứ một khi đã làm đơn tố cáo tới công an thì họ sẽ vào cuộc rất nhanh luôn nếu bạn cung cấp được đầy đủ bằng chứng.
15/8/2023 nhật ký bị công ty ép nghỉ việc ngày thứ 145.
Hôm nay mình sẽ chia sẻ cho các bạn một trong những cách để đòi nợ lương, nợ bảo hiểm có sức răn đe nhất đối với các công ty cố tình nợ dai. Đó là nộp đơn yêu cầu Toà Án mở thủ thục phá sản để thu hồi nợ đối với các công ty đó theo điều 5 Luật Phá Sản 2014.
Thông thường khi bị các công ty nợ lương, nợ bảo hiểm người lao động chỉ biết khiếu nại, kiện cáo tốn rất nhiều công sức và thời gian, có khi còn chẳng đòi được nợ vì các công ty đó cứ cố tình chây lỳ ra, hẹn tới hẹn lui cho người đòi nản thì thôi. Tuy nhiên, khi các bạn mở các thủ tục pháp lý đánh vào sự tồn vong của công ty họ để đòi nợ thì thái độ của họ sẽ phải khác hẳn ngay thôi.
Theo quy định tại điều 5 Luật Phá Sản 2014, người lao động có quyền nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản khi hết thời hạn 03 tháng, kể từ ngày doanh nghiệp có nghĩa vụ trả lương/bảo hiểm mà doanh nghiệp không trả. Trong đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản cần phải có nội dung về tổng số tiền lương/bảo hiểm mà doanh nghiệp không trả cho người lao động. Một doanh nghiệp bị coi là phá sản là khi mất khả năng thanh toán và bị Tòa án nhân dân ra quyết định tuyên bố phá sản.
Khi yêu cầu Tòa án nhân dân mở thủ tục phá sản, người lao động phải làm đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản. Kèm theo đơn phải có chứng cứ để chứng minh lương và các khoản nợ khác đến hạn. Kể từ ngày nộp đơn, người lao động có quyền, nghĩa vụ như chủ nợ theo quy định của Luật này.
21/8/2023 nhật ký bị công ty ép nghỉ việc ngày thứ 151
Tuần này mình nghỉ chăm vợ sinh em bé ở bệnh viện thì nhận được tin vui từ phía anh nhân viên phòng mẫu vừa nghỉ. Công ty mới họ vẫn quyết định nhận anh làm việc sau khi anh liên hệ với manager trực tiếp phỏng vấn anh để giải thích, cũng như cung cấp bằng chứng về việc tụi xấu ở công ty mình cung cấp thông tin không đúng về anh.
Hiện tại vụ việc anh khiếu nại công ty với Liên Đoàn Lao Động về việc cưỡng ép anh nhận sai phạm và tiết lộ thông tin của anh vẫn đang được Công Đoàn công ty tiếp tục xử lý với Liên Đoàn nhưng có vẻ như anh cũng không thiết tha theo đuổi vụ việc này nữa, chỉ muốn yên ổn tập trung cho công việc mới.
Như các bạn thấy đó, người lao động do tự biết mình là phe yếu thế nên đa phần ai cũng chỉ muốn yên ổn làm việc để kiếm tiền chăm lo bản thân và gia đình, cũng như để trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm. Cực chẳng đã họ mới phải lôi pháp lý ra để đối đầu với chính công ty đang thuê mình. Nhưng vẫn luôn có những kẻ xấu xa nham hiểm chỉ vì những mục đích cá nhân đê hèn của chúng, mà sẵn sàng đạp lên luật để tước đoạt đi cơ hội làm việc chính đáng của những người yếu thế. Bọn chúng xứng đáng bị khinh bỉ và trừng trị thích đáng
23/8/2023 nhật ký bị công ty ép nghỉ việc ngày thứ 153
Như vậy là đã tròn 5 tháng từ ngày bọn xấu công ty gọi mình lên để ép nghỉ việc nhưng đến tận bây giờ vẫn chưa thể ép cho mình nghỉ theo ý bọn chúng.
Trong hơn 1 tuần qua là khoảng thời gian khó khăn nhất trong cuộc đời của mình, một kẻ chẳng biết sợ trời sợ đất là gì, ấy thế mà lại gục ngã, bật khóc như một đứa trẻ trước cánh cửa khoa cấp cứu bệnh viện.
Mặc dù luôn thăm khám và chăm sóc rất kỹ nhưng vào tháng cuối thai kỳ vợ mình bất ngờ bị rỉ ối, may mắn chiều hôm đó, sau cả ngày dài mưa tầm tã thì trời lại bất ngờ tạnh hẳn, mình chở vợ đi khám thì phát hiện ối đã gần cạn phải nhập viện cấp cứu ngay để mổ cứu em bé, nếu chủ quan để đến hôm sau mới đi khám thì chắc chắn vợ chồng mình đã mất con.
Em bé bị mổ sinh sớm 1 tháng nên rất yếu, lần đầu nhìn con nằm đó thoi thóp, tim mình như thắt lại, lúc cô y tá nói "con anh không ổn chút nào, rất yếu, rất nhiều vấn đề..." mình đã đổ gục hoàn toàn và bật khóc. Mình ký tất cả giấy tờ mà không cần đọc, đóng tất cả các khoản tiền được yêu cầu đóng, nhờ vả tất cả những ai mà mình có thể nhờ, dẫu có phải bán hết tất cả nhà cửa, đất đai để cứu con mình cũng sẵn sàng làm...May mắn sau 1 tuần trời nằm phòng chăm sóc đặc biệt thì đến hôm nay em bé đã có thể tự thở và tự ăn sữa được và được về nằm với mẹ.
Những lúc nguy khốn, hiểm nghèo như thế mình mới thấm thía tiền bạc và một công việc ổn định để có thể yên tâm cống hiến, lo cho gia đình nó cực kỳ quan trọng đến nhường nào. Bản thân mình may mắn có gia đình nội ngoại hai bên khá giả, cộng thêm họ hàng giúp đỡ nên vấn đề tiền viện phí, xe cộ di chuyển đối với mình không phải vấn đề lớn nhất, chỉ cần vứt bỏ sĩ diện nhờ vả là được. Nhưng đối với những gia đình khó khăn khác đó thực sự là những chi phí khổng lồ.
Chính bản thân mình lúc xếp hàng mua thuốc chứng kiến một người bố, lục đi lục lại chiếc ví cũ nát, mếu máo thốt lên với cô thu ngân: "sao mà nhiều tiền quá vậy cô...tôi không đủ tiền rồi...cô đợi chút để tôi đi xoay tiền rồi tôi quay lại đóng nha cô...!" Chưa kể mình còn nghe rất nhiều than thờ của các ông bố, bà mẹ khác về các khoản nào là tiền taxi, tiền đóng thế chân, tiền phòng bệnh, tiền sữa mẹ, tiền thuốc, tiền xét nghiệm, tiền ăn, tiền uống...và vô vàn những khoản khác khiến họ kiệt quệ. Đôi khi, để sinh được đứa con họ phải vay nợ một khoản tiền lớn rồi sau đó trông chờ vào tiền thai sản hoặc phải cố gắng đi làm để trả lại.
Mình tự hỏi, những gia đình đó sẽ ra sao nếu trước đó trong thời gian mang bầu có những người mẹ bị ép nghỉ làm, hoặc sau khi nghỉ thai sản vô bị chèn ép cho nghỉ, rồi vô vàn trường hợp những người bố bị tước đi công việc đang làm dẫn đến không có thu nhập để lo cho gia đình, khốn khổ nhất định sẽ lại càng chồng thêm khốn khổ!
Mình biết rõ, thấy rõ cùng là máu đỏ da vàng với nhau nhưng vẫn luôn có những kẻ xấu xa, chỉ vì chút lợi ích hèn mọn của bản thân mà sẵn sàng đẩy đồng bào mình vào cảnh khốn khó, khổ sở do bị mất việc hay là bị chèn ép đến không thở nổi tại chính nơi làm việc của mình.
Mình hy vọng sẽ đóng góp được chút công sức nhỏ nhoi giúp loại bỏ những kẻ xấu đó để môi trường làm việc ở nước mình công bằng hơn và bớt độc hại đi. Thực sự, mình không muốn chứng kiến đời con cháu sau này vẫn tiếp tục phải làm việc trong một môi trường vẫn còn đầy rẫy chèn ép và bất công như bây giờ.
30/8/2022 nhật ký bị công ty ép nghỉ việc ngày thứ 160
Tuần này mình trở lại đi làm sau khi đã lo êm xuôi hết các công việc quan trọng ở gia đình thì lại nhận được bất ngờ lớn đến từ bè phái xấu ở công ty. Bọn chúng đang tiến hành sửa luôn cả Nội Quy Lao Động để quyết tâm loại bỏ mình cũng như những người mà bọn chúng không ưa bằng mọi giá.
Nội quy mới này bổ sung thêm hàng trăm điều bất lợi cho người lao động, chủ yếu tập trung vào phần Kỷ Luật Lao Động. Có thể dễ dàng thấy ý đồ của bọn chúng thời gian tới sẽ tập trung vào bắt bẻ những lỗi nhỏ rồi gom thành lỗi to, sau đó đủ điều kiện thì có thể tiến hành sa thải. Nước đi này thực sự rất cao tay, hiện tại mình cũng chưa biết phải đối phó như thế nào ngoài việc cố gắng thuyết phục phía Công Đoàn không ký đồng ý thông qua bản nội quy mới này vì nó quá bất lợi cho toàn bộ người lao động tại công ty chứ không riêng gì mình.
Theo luật, khi sửa đổi, ban hành nội quy mới, phía công ty phải tham khảo ý kiếm của Đại Diện Người Lao Động sở tại là Công Đoàn, do đó nếu trên 50% số người lao động ở công ty không đồng ý thì Công Đoàn không được quyền ký duyệt nội quy mới.
1709533334394.png
5/9/2023 nhật ký bị công ty ép nghỉ việc ngày thứ 166
Do được các đồng nghiệp khối văn phòng đề xuất làm đại diện nên hôm nay mình được chị Chủ Tịch Công Đoàn mời thứ 6 này họp với các quản lý và tổ trưởng để lấy ý kiến về Nội Quy Lao Động mới của công ty.
Mình thấy việc này có vẻ thiếu dân chủ khi không tổ chức lấy ý kiến toàn thể người lao động mà chỉ lấy ý kiến các cấp cán bộ, những người này có xu hướng ngả về phía công ty nhiều hơn để bảo vệ chén cơm của họ, nên đôi khi ý kiến của nhóm nhỏ bọn họ không thể đại diện cho toàn thể người lao động trong công ty được.
Ngoài ra mình cũng thấy việc tuyên truyền lấy ý kiến về nội quy mới này khá là mập mờ và có ý đồ thao túng tâm lý những người thiếu hiểu biết. Họ tuyên truyền như thể nếu không thông qua nội quy mới thì công ty sẽ không có nội quy để sài, trong khi đó nội quy hiện tại vẫn đang có hiệu lực. Hơn nữa, bảng lấy ý kiến chỉ có 2 cột "Đồng Ý" và "Không Đồng Ý (nêu rõ không đồng ý điều nào, khoản nào)".
Mình không đồng ý với cách lấy ý kiến được cài cắm ý đồ tạo áp lực buộc người được lấy ý kiến phải đồng ý, nên mình sẽ yêu cầu sửa lại bảng lấy ý kiến cột "Không Đồng Ý" thành "Vẫn Tiếp Tục Sử Dụng Nội Quy Hiện Tại". Trong trường hợp vẫn bắt người không đồng ý phải chỉ ra điều nào, khoản nào thì mình sẽ gợi ý mọi người có thể cân nhắc trả lời: "Không đồng ý với tất cả các điều, khoản mới được thêm vào nội quy".
7/9/2023 nhật ký bị công ty ép nghỉ việc ngày thứ 168
Dưới sức ép của người ấy, chị Chủ Tịch Công Đoàn đã buộc phải loại mình ra khỏi cuộc họp lấy ý kiến về Nội Quy Lao Động mới, mà thay vào đó là một bạn Admin bên team HR.
Mình có hơi bất ngờ, nhưng không sao, mình tôn trọng quyết định của Công Đoàn, hy vọng mọi người sẽ biểu quyết công tâm khi không có mình tham dự.
8/9/2023 nhật ký bị công ty ép nghỉ việc ngày thứ 169
Mình hỏi em Phó Chủ Tịch Công Đoàn thì được biết là Nội Quy Lao Động mới đã được đa số người tham dự đồng ý thông qua tại buổi họp lấy ý kiến
😞

Cho dù nội bộ bọn họ tự thao túng qua mặt người lao động để thông qua Nội Quy mới, bổ sung thêm nhiều điều khoản bất lợi cho người lao động. Tuy nhiên Nội Quy này vẫn còn phải được xem xét và thông qua bởi Ban Quản Lý Khu Công Nghiệp cấp Tỉnh thì mới chính thức có hiệu lực. Mình sẽ cùng chờ xem kết quả như thế nào.
9/9/2023 nhật ký bị công ty ép nghỉ việc ngày thứ 170
Sau khi biết kết quả lấy ý kiến nội bộ về Nội Quy Lao Động mới đã được đa số thông qua, do bức xúc và nghi ngờ Chủ Tịch Công Đoàn thoả hiệp với HR Manager và Acting GM để thao túng kết quả bằng cách loại bỏ những người bất đồng ý kiến ra khỏi cuộc họp. Em Phó Chủ Tịch Công Đoàn đã gửi tin nhắn xin từ chức, em không muốn đứng chung hàng ngũ những kẻ hèn nhát, chỉ biết lo cho lợi ích của bản thân mình mà sẵn sàng hy sinh lợi ích của tập thể nữa.
Rất nhiều người Việt Nam mình là như thế, bản chất ngu, lười, hèn và tham đã ăn sâu vào tận máu não, họ sẵn sàng vì chút lợi ích của bản thân mà cam chịu, thoả hiệp, thậm chí sẵn sàng xâm hại lợi ích của đồng bào. Đất nước đã hoà bình bao nhiêu năm nhưng tầng lớp tư tưởng nô lệ này vẫn còn rất nhiều, nên chẳng lạ gì khi nhiều doanh nghiệp nước ngoài họ vẫn đang thoải mái chèn ép người lao động Việt Nam ngay trên mảnh đất tạo điều kiện cho họ kiếm lợi với chi phí rẻ mạt.
Mình hiểu tình thế của mình bây giờ đang ngày càng khó khăn, những người ủng hộ mình cũng đang được hứa hẹn, mua chuộc hoặc cô lập ra khỏi mình dần dần. Tuy nhiên, càng gian khổ, thử thách thì mình lại càng có thêm động lực để chiến đấu tiếp, nhất định mình sẽ không bỏ cuộc, nhất định mình sẽ không để tụi xấu đó hả hê chèn ép mình và những người lao động khác.
14/9/2023 nhật ký bị công ép nghỉ việc ngày thứ 175
Đúng là vải thưa thì không thể che mắt thánh, mình vẫn luôn tin rằng pháp luật Việt Nam mình tuy vẫn còn đầy rẫy tiêu cực nhưng tuyệt đối không phải là trò đùa mà bọn vô pháp vô thiên có thể thoải mái chà đạp lên để đi chèn ép người yếu thế.
Nội quy mới gửi cho công ty luật để xem xét trước khi trình lên Ban Quản Lý Khu Công Nghiệp duyệt đã bị gạch bỏ sạch những hạng mục trái pháp luật mới được thêm vào. Phen này, coi ra bè nhóm tụi xấu đã tốn quá nhiều công sức để làm chuyện vô ích, có lẽ sẽ chẳng thu lại được lợi thế gì.
Ngoài ra, gần đây mình có nghe loáng thoáng tin đồn là bọn chúng sẽ điều chuyển mình trở lại làm việc dưới xưởng. Không biết là do bị Liên Đoàn Lao Động gọi lên nhắc nhở hay là đang có âm mưu gì nữa. Dĩ nhiên, theo mình thì chắc chắn sẽ không có hoà giải hay xin lỗi gì đâu.
Trải qua gần 6 tháng trời bị giam lỏng, cô lập, nếm đủ chiêu trò, thủ đoạn, giờ đây trong lòng mình đang tràn đầy ức chế và thù hận, nhất định mình sẽ không dễ dàng buông xuôi, từ bỏ để bọn chúng đạt được mục đích loại bỏ mình dễ dàng như vậy.
1709533993560.png
23/9/2023 nhật ký bị công ty ép nghỉ việc ngày thứ 184
Như vậy là đã tròn nửa năm từ ngày mình bị gọi lên ép nghỉ việc mà tụi xấu ở công ty mình vẫn chưa thể nào ép cho mình nghỉ theo ý bọn chúng được.
Suốt thời gian qua, mặc dù rất chán nản nhưng nhờ có nhiều đồng nghiệp vẫn yêu thương, âm thầm hỗ trợ mà mình còn vững tâm, tiếp tục lê bước đến công ty mỗi ngày để tiếp tục đấu tranh. Bên cạnh đó, mình cũng cảm thấy rất vui vì đã tư vấn và hỗ trợ được rất nhiều bạn hiểu hơn về luật, giúp họ đấu tranh đòi được quyền lợi xứng đáng cho bản thân khi bị chèn ép nghỉ việc trái luật.
Chặng đường sắp tới, mình hiểu rằng sẽ rất khó khăn vì càng về cuối năm bọn chúng đang càng toan tính cố gắng ép mình phải nghỉ bằng mọi giá. Hy vọng mình vẫn sẽ vững vàng vượt qua tất cả để cho thêm nhiều người thấy rằng, nếu người lao động không làm gì sai luật và có hiểu biết về luật thì những doanh nghiệp xấu sẽ không thể nào chèn ép chúng ta nghỉ việc sai luật được.
26/9/2023 nhật ký bị công ty ép nghỉ việc ngày thứ 187
Thay vì bị điều chuyển xuống xưởng làm việc lại, bọn xấu ở công ty đã quyết định cô lập, biến mình thành cái bùng binh trơ trọi ngay giữa văn phòng.
Các bạn của team Logistics mà mình vẫn ngồi chung bấy lâu nay đã bị bọn chúng chuyển hết đi chỗ khác nhằm biến mình trở thành tâm điểm của mọi ánh nhìn khi bước vào khu vực văn phòng, quả thực trông hết sức khó chịu và lố bịch.
Mình biết bọn chúng cố tình làm vậy để chơi trò tâm lý, cố tình hạ nhục mình, khiến cho mình khó chịu khi trở thành tâm điểm chú ý của mọi người. Nhưng còn lâu mình mới bỏ cuộc, bọn chúng càng thủ đoạn thì chỉ càng khiến mình quyết tâm hơn mà thôi.
Nhiều người ở hoàn cảnh như mình, họ sẽ chọn cách né tránh, rút lui, lấy lý do không muốn dây dưa, tốn thời gian. Nhưng mình biết thừa đa phần những người đó họ tự định giá trị bản thân mình rất thấp kém, bản chất lại hèn nhát, không dám đụng chạm những kẻ xấu nên cho dù bản thân có bị chèn ép, chà đạp thì cũng chỉ tìm cách để cam chịu hoặc là chạy trốn, mặc kệ danh dự và nhân phẩm có bị tổn hại như thế nào. Nhưng họ quên mất rằng chỉ cần họ quay lưng bỏ chạy thôi là bọn xấu sẽ thừa cơ tấn công họ liền, và cho dù họ có né tránh, chạy trốn đến đâu thì ở môi trường mới cũng sẽ vẫn luôn có những kẻ xấu xa khác, trực chờ bắt nạt những con cừu non ngây thơ, hèn nhát như họ.
Bản thân mình đã bị chà đạp và vùi dập đủ nhiều để hiểu rằng chọn cách cư xử tử tế hoặc né tránh những kẻ xấu đang hại mình chính là những lựa chon thơ ngây và ngu ngốc nhất, bởi bọn chúng sẽ luôn dùng chính lòng tốt của chúng ta để làm lưỡi dao đâm lại chính chúng ta mà chẳng hề áy náy gì. Nên một khi đã đấu tranh là mình sẽ quyết theo đến cùng cho rõ thắng thua luôn, chứ không bao giờ chọn cách trốn tránh hoặc bỏ cuộc.
1709534122475.png
23/10/2023 nhật ký bị công ty ép nghỉ việc ngày thứ 214
Như vậy là đã tròn 7 tháng, mặc dù bị bọn xấu ở công ty dùng mọi thủ đoạn hèn hạ để chèn ép nhưng mình vẫn kiên trì chiến đấu và chưa bị nghỉ việc.
Dạo gần đây, mình bị bọn chúng cô lập, bắt ngồi một mình giữa văn phòng công ty, khiến tinh thần của mình rất là căng thẳng và mệt mỏi, mà trên mạng xã hội thì quá nhiều ý kiến ghen ghét, tiêu cực nên mình đã tạm thời khoá trang một thời gian để tĩnh tâm trở lại.
Giá trị và mục đích của mỗi người là mỗi khác nhau, mình nhất định sẽ cố gắng đến cùng và không bỏ cuộc một cách lãng phí. Mình biết cho dù mình có né tránh, từ bỏ thì bọn xấu chúng cũng sẽ vẫn vậy, chúng sẽ vẫn chèn ép, hãm hại những người đồng nghiệp khác. Bởi vậy mình sẽ chiến đến cùng để dạy cho bọn chúng một bài học sau này không còn dám tuỳ tiện chèn ép người lao động nghỉ việc trái pháp luật nữa.
Mình chấp nhận chịu thiệt thòi, mất thời gian, miễn sao cuối cùng danh dự và sự công bằng cho mình và các đồng nghiệp phải được tôn trọng.
23/11/2023 nhật ký bị công ty ép nghỉ việc ngày thứ 245
Cho đến tận hôm nay, đã tròn 8 tháng ròng rã bị bọn xấu ở công ty cô lập, chèn ép nhưng mình vẫn kiên trì, không bỏ cuộc.
Càng về cuối năm không khí càng ngột ngạt căng thẳng, tâm trạng mình cũng mệt mỏi rất nhiều, bè lũ tay sai vẫn tác oai tác quái, thậm chí anh tài xế lái xe đưa rước nhân viên lâu năm ở công ty cũng bị tụi nó loại bỏ để đưa mối khác vào khiến anh vô cùng bức xúc, chất vấn thẳng mặt HR Manager trước mặt mọi người. Và rốt cuộc anh vẫn bị thanh lý hợp đồng vì không thể chống lại bọn chúng được.
Rồi chất lượng khẩu phần ăn cũng ngày càng đi xuống, nhiều trường hợp thức ăn bị phát hiện mất vệ sinh, thậm chí có cả dòi được người lao động phản ánh nhưng lại bị bọn chúng toa rập với nhau để dìm mọi việc xuống, hoặc đơn giản chỉ là ngó lơ cho qua chuyện.
Mỗi sáng nghe tiếng chuông báo thức dậy đi làm, mình chỉ muốn tắt nó đi, buông xuôi tất cả, thoải mái tiếp tục say giấc sau những đêm dài trằn trọc mất ngủ. Nhưng mình chẳng thể làm thế được, bao nhiêu công sức bấy lâu nay của mình chẳng thể đổ sông đổ bể chỉ vì 2 chữ "buông bỏ" vô nghĩa.
Rồi những kẻ buông bỏ nhất định sẽ phải là bọn chúng, mình sẽ ráng coi tụi nó ép mình được tới bao giờ. Mình tự tin bản thân mình làm đúng, nắm rõ luật pháp và sẵn sàng theo đuổi kiện cáo đến cùng nên chẳng việc gì mình phải sợ những kẻ đó, những kẻ sai trái đó một là phải xin lỗi mình, hai là phải chịu hậu quả trước pháp luật.
5/12/2023 nhật ký bị công ty ép nghỉ việc ngày thứ 257
Đã vào tháng cuối năm rồi mà em HSE của công ty mình bị ép cho nghỉ, chỉ bồi thường 2 tháng lương do không vừa ý tụi xấu ở công ty mình.
Mình cũng đã có tư vấn góp ý cho em ấy là đối với HĐLĐ xác định thời hạn, nếu công ty muốn cho nghỉ thì phải báo trước 30 ngày, thương lượng bồi thường số tháng còn lại trong hợp đồng chứ không phải chỉ bồi thường 2 tháng lương là đủ.
Ngoài ra trong thời gian thử việc nếu công ty không đóng BHXH, BHYT, BHTN thì em ấy còn có quyền yêu cầu công ty chi trả thêm 1 khoản tương đương với các khoản bảo hiểm chưa được đóng trong thời gian thử việc này (Khoản 3, điều 168 BLLĐ 2019).
Hy vọng chút kiến thức ít ỏi của mình sẽ giúp em ấy vững tin hơn khi đàm phán chấm dứt HĐLĐ để không phải chịu thiệt thòi. Kiến thức và hiểu biết có đủ rồi, còn quyết định như thế nào tuỳ thuộc vào em ấy, mình chỉ hỗ trợ tư vấn chứ không thể can thiệp được.
16/12/2023 nhật ký bị công ty ép nghỉ việc ngày thứ 268
Như vậy là em bên HSE đã chấp nhận nghỉ việc sau khi thoả thuận xong mức bồi thường HĐLĐ với HR Manager. Do nắm rõ luật, nên em ấy chủ động được việc nghỉ của mình, cũng như đòi được mức bồi thường thoả đáng, chứ không đến nỗi bị ném ra đường một cách đột ngột và túng quẫn, không xu bồi thường như biết bao NLĐ thiếu hiểu biết về luật khác. Mình mong em sẽ sớm tìm được công việc mới tốt đẹp hơn. May God bless him!
Còn về phần mình, dạo này cũng khá stress nên hay mất ngủ, lên công ty cả ngày phải nhìn cái màn hình máy tính mà không được làm việc gì, nên điều gì đến cũng phải đến, mình mệt quá, chống tay ngủ gật và được đích thân người ấy aka GM tạm quyền dùng điện thoại quay lại gửi cho HR Manager và Chủ Tịch Công Đoàn coi. Nhưng xui cho họ là không đủ căn cứ để chứng minh hành vi của mình là vi phạm kỷ luật (ngủ gật không phải là ngủ trong giờ làm việc). Ngoài ra, mình mặc dù là nam nhưng cũng là người đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, pháp luật không cho phép công ty kỷ luật lao động, đơn phương chấm dứt HĐLĐ hoặc sa thải đối với nhóm người này (khoản 4, điều 122 và điều 37 BLLĐ 2019).
Việc kỷ luật lao động một người nắm rõ luật là vô cùng khó khăn và phức tạp, cần phải làm đủ và làm đúng tất cả mọi thủ tục, trình tự và quy trình bởi vì chỉ cần sai một lỗi nhỏ cũng sẽ dẫn đến việc công ty bị kiện ngược lại và bị toà xử thua, phải nộp phạt và bồi thường. Nhân đây, mình cũng chia sẻ thêm một số kiến thức liên quan đến kỷ luật lao động để các bạn nắm rõ tránh sau này bị bọn HR xấu và các công ty lôm côm kỷ luật oan.
- Hành vi vi phạm có thời hiệu kỷ luật (6-12 tháng) chứ không phải vô hạn. Sau thời gian này, trừ 1 số trường hợp có thể kéo dài thời hiệu thêm tối đa 60 ngày nữa, công ty không còn quyền kỷ luật lỗi đó của NLĐ (điều 123 BLLĐ 2019).
Điều 122 Bộ luật Lao động 2019, quy định cụ thể:
- Người sử dụng lao động phải chứng minh được lỗi của người lao động. (Do đó, nếu xét thấy công ty cố tình vu khống, áp đặt, đổ oan thì các bạn cứ thu gom bằng chứng, kèm theo biên bản cuộc họp đi khiếu nại ra cơ quan chức năng).
- Phải có sự tham gia của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở mà người lao động đang bị xử lý kỷ luật là thành viên.
- Người lao động phải có mặt và có quyền tự bào chữa, nhờ luật sư hoặc tổ chức đại diện người lao động bào chữa; trường hợp là người chưa đủ 15 tuổi thì phải có sự tham gia của người đại diện theo pháp luật.
- Việc xử lý kỷ luật lao động phải được ghi thành biên bản.
- Không được áp dụng nhiều hình thức xử lý kỷ luật lao động đối với một hành vi vi phạm kỷ luật lao động.
- Khi một người lao động đồng thời có nhiều hành vi vi phạm kỷ luật lao động thì chỉ áp dụng hình thức kỷ luật cao nhất tương ứng với hành vi vi phạm nặng nhất.
23/12/2023 nhật ký bị công ty ép nghỉ việc ngày thứ 275
Như vậy là đã tròn 9 tháng rồi mình vẫn còn trụ được, chưa bị ép nghỉ việc nổi. Chẳng biết sẽ còn phải kéo dài bao lâu nữa nhưng nhất định mình vẫn sẽ cố gắng chiến đấu tới cùng.
Ít ra bản thân mình cũng đã chứng minh được rằng chỉ cần am hiểu luật lệ và đủ quyết tâm thì một cá nhân nhỏ bé vẫn có thể đối đầu sòng phẳng với cả tập thể lợi ích to lớn bằng con đường pháp lý.
Mình vẫn đang chờ đợi tụi xấu ở công ty không chịu đựng nổi mà đuổi việc mình để có đủ căn cứ pháp lý khởi kiện, chứ nhất định mình sẽ không buông xuôi ký đơn thôi việc theo ý bọn chúng. Ép mình nghỉ được thì tiếp theo sẽ có nhiều đồng nghiệp của mình bị chúng ép nữa, nên mình phải ráng lì đến cùng thôi.
27/12/2023 nhật ký bị công ty ép nghỉ việc ngày thứ 282
Hôm nay đi làm, mình lại nhận được tin cực buồn, lại một đồng nghiệp thân thiết lâu năm của mình, đang làm HR Specialist phải ra đi. Cũng do không vừa ý của HR Manager và người ấy, không chấp nhận làm theo những yêu cầu vô lý không có trong hđlđ mà bạn ấy bị cho nghỉ việc dù đã có gần chục năm cống hiến cho công ty. Trớ trêu thay chính bạn này lại là người lựa chọn hồ sơ để phỏng vấn chị HR Manager kia vào làm, và hỗ trợ tận tình từ những ngày đầu, đúng là không khác gì "nuôi ong tay áo, nuôi khỉ dòm nhà".
Dĩ nhiên do bạn không làm gì sai luật nên muốn cho bạn nghỉ thì bọn chúng cần phải tiến hành thoả thuận bồi thường hđlđ thoả đáng và đúng luật cho bạn. Do đang trong quá trình theo dõi tăng cường sức khoẻ để làm IVF kiếm em bé, nên bạn cũng ngại đối đầu khốc liệt với bọn chúng, sợ ảnh hưởng sức khoẻ và công sức trị liệu bấy lâu nay.
Bạn chấp nhận mức bồi thường hđlđ 6 tháng lương và đang đàm phán các quyền lợi hợp pháp liên quan bao gồm; 45 ngày báo trước, lương tháng 13, trợ cấp thôi việc và có thể thêm cả các khoản tương đương BHYT, BHTN, BHXH mà trước đây công ty không đóng cho bạn trong thời gian thử việc. Tối đa bạn có thể nhận được bồi thường để nghỉ việc là hơn 9 tháng lương.
Có thể thấy rõ việc đấu tranh kiên trì của mình đã không vô ích, các đồng nghiệp của mình gần đây khi bị buộc thôi việc đều đã và đang đàm phán được mức bồi thường thoả đáng theo nguyện vọng của họ, chứ không còn cảnh bị ném ra đường ngay trong ngày với mức đền bù rẻ mạt mà còn chẳng có cơ hội để đàm phán sòng phẳng.
Quả thực, có hiểu biết về pháp luật khi đi làm sẽ khiến cho sự tự tin và giá trị bản thân của chúng ta được nâng lên rất nhiều. Ngược lại, nếu chấp nhận ngu dốt, cam chịu thì cứ mãi thấp hèn và bị chèn ép hết nơi làm này đến nơi làm khác.
Hy vọng trong những ngày tới, sau khi bạn HR Specialist đàm phán bồi thường xong, mình sẽ xin được thông tin hình ảnh thoả thuận bồi thường của bạn ấy và sẽ chia sẻ để mọi người tham khảo nếu lỡ có xui bị công ty buộc thôi việc còn biết đường mà đàm phán.
29/12/2023 nhật ký bị công ty ép nghỉ việc ngày thứ 284
Như vậy là sau khi thương lượng, bọn chúng vẫn quyết tâm đuổi việc bạn HR Specialist cho kỳ được mới thôi.
Với kinh nghiệm làm HR lâu năm, am hiểu luật pháp nên chẳng cần tới lượt mình tư vấn, bạn ấy vẫn tự mình deal bồi thường hđlđ một cách sát ván với HR Manager, đây có lẽ là buổi trainning cuối cùng mà bạn dành cho chị ta. Các khoản lẽ ra sẽ được nhận của năm 2024 như phụ cấp thâm niên, lương tháng 13, phép năm...đều được bạn sòng phẳng tính vào, cộng cả lương tháng 13 của năm 2023 nữa thì tổng cộng bạn sẽ nhận được bồi thường hơn 9 tháng lương.
Bạn nói với mình bạn thừa sức kiện tụi kia tới nóc và deal mức bồi thường cao hơn cho gần chục năm làm việc của bạn. Nhưng mong muốn làm mẹ khiến bạn không muốn đấu đá nữa, bạn muốn mọi việc kết thúc nhanh chóng để còn nghỉ ngơi, tập trung cho hành trình kiếm em bé. Mình luôn mong bạn, một người đồng nghiệp luôn rất tốt với mọi người, sẽ hạnh phúc và đạt được mong ước nhỏ bé bấy lâu nay!
Và các bạn cũng thấy đó, giá trị của NLĐ VN chúng ta không hề rẻ mạt như nhiều kẻ vẫn đang loè bịp, chi phí để loại bỏ 1 NLĐ đúng luật sẽ rất là cao và mất rất nhiều thủ tục phức tạp nếu như NLĐ đó am hiểu luật pháp. Hiểu biết càng cao thì giá trị của các bạn càng cao, ngược lại, sự lười biếng, ngu dốt và cam chịu chỉ đem lại cho các bạn sự đối xử rẻ mạt từ những kẻ khốn nạn.
1709537605249.png
1709537614818.png
6/1/2024 nhật ký bị công ty ép nghỉ việc ngày thứ 292
Do bạn Tú Nguyễn này tranh luận vụ phép năm với mình trên group BTDDL không lại, nhưng sau đó liên tục vô tận page của mình mỗi ngày đều bình luận khiêu khích, móc mỉa và xúc phạm. Bạn này còn thậm chí vô tận inbox mình để chửi xong block mình luôn. Nên mình cũng chẳng ngại đưa mặt bạn ấy lên đây cùng với những bình luận của bạn ấy để mọi người thấy rõ đúng sai.
Mình đưa ra ý kiến rất nhẹ nhàng và lịch sự là "Cho dù là phép năm thì khi nghỉ cũng cần phải có sự đồng ý của công ty". Vì theo diễn giải điều 113 BLLĐ 2019 thì việc nghỉ phép năm là thoả thuận giữa nlđ và nsdlđ dựa theo sự xắp xếp của nsdlđ. Nlđ khi muốn nghỉ phép cần phải thông báo, được sự đồng ý và theo sự xắp xếp của công ty. Nsdlđ cần tham khảo chứ không bắt buộc phải có sự đồng thuận của nlđ, và quyền quyết định cuối cùng là của nsdlđ.
Bạn Tú Nguyễn này nhảy vào soi mói, xúc phạm, đá cá nhân mình sau đó đưa ra quan điểm rất bố đời, đại loại là phép năm là quyền lợi của nlđ nên chỉ cần "thông báo" là đủ, không cần phải xin phép và có sự đồng ý thì mới được nghỉ. Chắc bạn ấy làm công ty TNHH Một Mình Tao nên thích là chỉ cần "thông báo" rồi nghỉ, mặc kệ tình hình sản xuất kinh doanh của công ty hoặc là sếp có duyệt phép hay không thì cũng chẳng quan trọng.
Vấn đề phép năm này trước đây mình đã từng cùng với Chủ Tịch Công Đoàn của công ty tham khảo ý kiến của luật sư bên Phòng Tư Vấn Pháp Lý thuộc Liên Đoàn Lao Động để thắc mắc về việc công ty không duyệt phép năm cho nlđ nghỉ thêm để về quê ăn Tết, thì được giải thích rằng phép năm là quyền lợi của nlđ nhưng khi sử dụng phải theo sự sắp xếp của phía công ty. Có thế thấy Luật LĐ nghiêng về phía nsdlđ trong vấn đề này khi họ được toàn quyền quyết định việc nghỉ phép năm của nlđ để đảm bảo tình hình sản xuất kinh doanh của họ, chứ ai cũng thích "thông báo" là nghỉ trong lúc cao điểm thì công ty có mà phá sản mất.
Dĩ nhiên vẫn có trường hợp các bạn chỉ cần "thông báo" là được quyền nghỉ phép, đó là khi nội quy công ty có các quy định sẵn về việc nghỉ phép năm. Nhưng chung quy lại các bạn vẫn đang phải tuân thủ theo sự sắp xếp sẵn có của công ty về việc báo trước bao nhiêu ngày, nghỉ tối đa bao lâu... chứ làm gì có chuyện thích báo trước khi nào thì báo, muốn nghỉ bao nhiêu ngày thì nghỉ theo ý mình. Mọi trường hợp cần nghỉ đột xuất ngoài quy định của công ty thì các bạn đều phải "thoả thuận" để xin sự đồng ý của sếp hoặc người có thẩm quyền phía công ty thì mới hợp lệ.
Có nhiều bạn đang làm ở các công ty mà họ rất thoáng trong vấn đề nghỉ phép nên đâm ra ảo tưởng rằng đó mặc nhiên là quyền lợi của mình, chẳng cần xin cho gì hết, thích là "thông báo" rồi nghỉ phép thôi, công ty không làm gì được mình hết. Nhưng các bạn nhầm to rồi, thử đến lúc mối quan hệ của các bạn với công ty gặp mâu thuẫn hoặc gặp giai đọan cắt giảm nhân sự thì vấn đề nghỉ không phép sẽ bị lôi ra soi đầu tiên, vì cách đơn giản nhất và đỡ tốn kém nhất để công ty có quyền đơn phương chấm dứt hđlđ mà không cần bồi thường là chứng minh được nlđ đã tự ý nghỉ cộng dồn quá 5 ngày trên một tháng mà không có lý do chính đáng theo luật.
Bản thân mình là nlđ bị chèn ép nên mình luôn đứng về phía quyền lợi của nlđ nhưng cái nào đúng thì mình ủng hộ, chứ ba cái ngu ngơ, ảo tưởng quyền lợi không đúng thì mình không thể đồng tình được.
9/1/2024 nhật ký bị công ty ép nghỉ việc ngày thứ 295
Như vậy là bạn HR Specialist đã làm việc ngày hôm qua là ngày cuối cùng. Mình cũng đã xin được Thoả Thuận Chấm Dứt HĐLĐ của bạn ấy, ít ngày nữa sau khi bạn ấy nhận đủ thanh toán từ phía công ty, mình sẽ post lên cho mọi người tham khảo, để mọi người hiểu rõ rằng giá trị HĐLĐ của NLĐ Việt Nam chúng ta không hề rẻ mạt như bấy lâu nay mọi người vẫn đang bị loè bịp và lầm tưởng là công ty chỉ cần báo trước 30-45 ngày và trợ cấp 2-3 tháng lương là có thể tuỳ ý cho NLĐ nghỉ.
Tuy chỉ mới là chức vụ HR Specialist, nhưng tổng cộng bạn ấy nhận được hơn 100 triệu tiền bồi thường HĐLĐ. Chi tiết như thế nào, ít ngày nữa, mình sẽ lên bài cùng đầy đủ hình ảnh cho mọi người tham khảo để còn biết mà sau này đòi quyền lợi chính đáng cho bản thân mình.
17/1/2024 nhật ký bị công ty ép nghỉ việc ngày thứ 303
Hôm nay mình nhắn tin hỏi thăm bạn HR Specialist thì được biết công ty đã thanh toán đủ tiền bồi thường HĐLĐ cho bạn ấy, rất nhanh gọn và quyết đoán.
Sơ sơ sau khi trừ thuế TNCN 10% bạn ấy vẫn cầm về tay hơn 100 củ, chưa kể trước đó lương tháng 13-2023 đã được nhận riêng rồi.
Các bạn thấy đó, khi mà các bạn nắm rõ luật, và thể hiện rõ ràng cho công ty thấy rằng mình luôn sẵn sàng tiến hành các thủ tục khiếu kiện ra cơ quan pháp luật nếu công ty chấm dứt HĐLĐ trái luật, thì lúc nào các bạn cũng đang nắm kèo trên luôn, họ phải lo mà thương lượng, bồi thường cho các bạn nhanh gọn nhằm tránh các rắc rối pháp lý, để mà còn yên ổn làm ăn, chứ một khi cơ quan nhà nước đã đụng vào thì to chuyện lắm.
Xuyên suốt các bài viết, mình luôn khuyên nhủ các bạn khi bị công ty ép nghỉ việc sai luật thì việc đầu tiên các bạn phải làm đó là thật bình tĩnh, tuyệt đối KHÔNG KÝ TÁ BẤT CỨ GIẤY TỜ gì họ yêu cầu mà các bạn đọc thấy bất lợi hoặc không hiểu rõ. Hãy để công ty làm mọi giấy tờ và thủ tục nếu họ muốn cho bạn nghỉ việc, nếu mức bồi thường không thoả đáng thì bạn có quyền không đồng ý và cứ tiếp tục làm việc. Họ có điều chuyển bạn làm công việc khác thì cũng không được quá 60 ngày/năm mà công việc mới phải phù hợp với trình độ, chuyên môn, sức khoẻ, giới tính của bạn, nơi làm việc cũng không được khác so với HĐLĐ đã ký, lương của 30 ngày đầu phải bằng lương cũ, 30 ngày sau không được thấp hơn 85% lương cũ, hết thời hạn 60 ngày, bạn được phép trở về công việc cũ với mức lương cũ.
Hãy đừng ngần ngại liên hệ 113 cho công an đến làm việc nếu công ty có các hành vi như ngăn cản bạn vào nơi làm việc, giam giữ, xâm hại đến thân thể và danh dự của bạn nhằm mục đích ép bạn ký các giấy tờ bất lợi cho bản thân để hợp pháp hoá việc đuổi việc sai luật của họ. Nên nhớ rằng chỉ cần bạn không đồng ý ký thì không ai có thể kề dao vào cổ bạn mà ép buộc bạn ký được cả.
Cũng đừng ngần ngại thu gom các bằng chứng, soạn 1 đơn khiếu nại/kiện cho thật bài bản, tỉ mỉ và tìm đến các cơ quan nhà nước như Liên Đoàn Lao Động, Thanh Tra/Sở Lao Động để nhờ tư vấn đòi quyền lợi hợp pháp cho bản thân của chính các bạn.
22/1/2024 nhật ký bị công ty ép nghỉ việc ngày thứ 308
Dưới đây là Biên Bản Thoả Thuận Chấm Dứt HĐLĐ trị giá hơn 100 củ của bạn HR Specialist. Tổng cộng nếu chưa trừ thuế TNCN bạn nhận đâu đó khoảng gần 150 củ (đã bao gồm lương tháng 13).
Các bạn nên nhớ rằng chẳng có pháp luật nào cho phép công ty được quyền tự ý cho nlđ nghỉ mà chỉ cần báo trước 30-45 ngày hoặc bồi thường vài tháng lương. Lâu nay rất nhiều bạn bị nhồi sọ dẫn đến lầm tưởng quá nhiều về quyền được cắt giảm nhân sự của các cty nhưng thực tế để cho nlđ nghỉ việc đúng luật thì thủ tục vô cùng khó khăn, tốn kém và phức tạp, nó chỉ dễ khi hiểu biết về pháp luật của nlđ quá kém mà thôi.
Mong rằng với những kiến thức và bằng chứng cụ thể mình đã chia sẻ, sẽ càng ngày càng có nhiều nlđ am hiểu về pháp luật và ý thức nhiều hơn nữa về quyền lợi khi đi làm của mình.
1709537778539.png
1709537796770.png
1709537804010.png
1709537814898.png
1709537824356.png
23/1/2024 nhật ký bị công ty ép nghỉ việc ngày thứ 309
Như vậy là mình đã kiên trì, lì lợm quyết đấu đến cùng với những kẻ ép mình nghỉ việc sai luật được tròn 10 tháng rồi.
Từ những ngày đầu, mình đã chẳng thể tưởng tượng được rằng mình có thể chịu đựng được đến mức này, vô cùng chán nản, mệt mỏi và đầy ức chế. Nhưng may thay, cùng với thời gian, bản thân mình đã dần trở nên mạmh mẽ và gan lì hơn. Mình không rõ mình sẽ duy trì trạng thái này được bao lâu, nhưng mình sẽ cố gắng đến khi nào thật sự không thể cố nữa thì thôi, lúc đó cũng chẳng có gì phải hối tiếc khi mình đã DÁM và ĐẤU TRANH đến cùng cho danh dự và quyền lợi của mình và các bạn đồng nghiệp khác.
Nhờ việc phản kháng của mình mà gần đây các bạn đồng nghiệp của mình đã được đối xử tôn trọng và thoả đáng hơn rất nhiều khi bọn xấu ở công ty muốn cho họ nghỉ việc. Thay vì bị phủ đầu, gây sức ép hoặc bị chèn ép, cô lập giống như bản thân mình đã và đang bị, giờ đây mọi người vẫn được làm việc bình thường, song song với đó là quá trình thuyết phục để chấp nhận mức bồi thường HĐLĐ hợp lý và thoả đáng hơn trước đây rất nhiều. Có bạn mới đây thậm chí còn nhận được bồi thường tổng cộng gần 150 củ để đồng ý nghỉ việc.
7/2/2024 nhật ký bị công ty ép nghỉ việc ngày thứ 324
Hôm nay đã là 28 tết rồi, như mọi năm thì giờ này ở công ty mình, mọi người đang vui vẻ, tất bật chuẩn bị cho buổi tiệc cuối năm trước khi chia tay nhau về quê ăn Tết. Nhưng năm nay không khí lại rất ảm đạm, không tiệc tùng, cũng chẳng thấy ai vui vẻ vì phải làm việc cho tới tận giờ tan tầm.
Lấy lý do vì kinh tế năm rồi khó khăn, nên các món ăn tinh thần dành cho nlđ bị cắt giảm hết. Tuy nhiên, theo mình nghĩ chính những lúc khó khăn như vầy, thì tầng lớp quản lý lãnh đạo càng nên đối đãi với nlđ tử tế hơn để tăng tính gắn kết và duy trì tình cảm tốt đẹp với nhau, chứ không phải tìm cách xén bớt đi những chi phí nhỏ nhoi chỉ nhằm làm đẹp báo cáo cuối năm của mình. Tầm nhìn đủ dài thì sẽ hiểu rằng "một miếng khi đói bằng một gói khi no", và chẳng có nhà quản trị tài ba nào đủ sức quản lý một tập thể tràn đầy bất mãn, thù ghét.
Tuy nhiên, đối với bản thân mình thì những ngày cuối năm lại có thêm niềm vui không nhỏ, khi hay tin rằng đồng nghiệp của mình, bạn HR Specialist vừa bị ép nghỉ việc tháng trước, nay đã tìm được công việc mới ngon lành, thậm chí còn nhảy cóc lên hẳn chức HRM. Đúng là người giỏi thì không bao giờ sợ thất nghiệp và người tử tế thì thường có kết cục tốt đẹp.
Ngoài ra bạn còn gửi cho mình thông tin bồi thường hđlđ của bạn HSE, người mà trước đó cũng đã bị ép nghỉ việc chỉ sau 3 tháng làm việc vì không vừa ý sếp. Nhân đây mình cũng chia sẻ thông tin ấy đến với mọi người để các bạn có thêm niềm tin và động lực đòi những quyền lợi hợp pháp cho mình khi gặp phải những bất công tại nơi làm việc.
Tổng cộng bạn HSE ấy nhận được bồi thường 3 tháng lương (2 tháng bồi thường hđlđ + 1 tháng lương thứ 13). Mức bồi thường không hề tệ cho người mới vào làm việc chỉ có 3 tháng.
20/2/2024 nhật ký bị công ty ép nghỉ việc ngày thứ 337
Mới đầu năm thôi mà đã cảm thấy có thêm áp lực rồi 🙄
Mình cũng đang mong tụi nó ra tay kỷ luật mình luôn, để còn có căn cứ khiếu kiện, chứ cứ giằng co vầy miết, cảm thấy tổn hao tinh thần quá!
Dù sao mình cũng vẫn cảm thấy rất vui vì vẫn luôn có các đồng nghiệp đứng phía sau ủng hộ và bảo bọc cho mình. Nhờ có họ mà mình vẫn còn duy trì được động lực để chiến đấu với tụi xấu đến tận bây giờ.
23/2/2024 nhật ký bị công ty ép nghỉ việc ngày thứ 340
Tháng này trôi qua nhanh quá, vậy là mình đã trụ được 11 tháng rồi mà vẫn chưa bị bọn xấu ở cty ép cho nghỉ việc được.
Không ngờ rằng mình cũng đã ăn thêm được 1 cái Tết nữa với các đồng nghiệp ở công ty, điều mà mình không bao giờ dám nghĩ tới trong những ngày tháng đầu tiên mà tụi nó gọi mình lên ép phải nghỉ việc. Lúc đó mình chỉ đơn giản nghĩ mình không làm gì sai luật, không vi phạm nội quy, tụi nó cũng chẳng thể làm gì được mình nên cứ lì được tới đâu thì lì thôi, ai ngờ cũng gần tròn 1 măm rồi. Dã man thật!
Hy vọng mọi chuyện sẽ sớm kết thúc, mình cũng chẳng mong mỏi bồi thường gì, chỉ đơn giản trả lại chức vụ, công việc cho mình theo HĐLĐ rồi mình sẽ tự kiếm việc, tự nghỉ chẳng cần phải đuổi. Mình muốn ra đi trong tư thế ngẩng cao đầu, do mình tự quyết định, chứ không phải là do ý chí cá nhân của những kẻ vô đạo đức.
 

butchikim

Xe ba gác
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
24,256
Động cơ
16,244 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
dông dài thể hiện gì nhỉ
đi làm thuê thuận mua vừa bán, ng ta ko cần thì ở lại làm quái gì
ngồi lâu như cụ kia chính là tự hạ thấp giá trị bản thân :D
Chắc chưa có lựa chọn khác (:|
 

linh 7

Xe buýt
Biển số
OF-825160
Ngày cấp bằng
13/1/23
Số km
506
Động cơ
67,150 Mã lực
Nơi ở
Giường bu em nó
Em có đọc đc cái này trên fb, cũng có cái đúng, có cái chưa đúng nhưng qua đây nhận thấy 1 điều là đi làm ở đâu mà có 1 HR tốt, sẽ đỡ vất vả hơn rất nhiều,
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
6,691
Động cơ
192,300 Mã lực
dông dài thể hiện gì nhỉ
đi làm thuê thuận mua vừa bán, ng ta ko cần thì ở lại làm quái gì
ngồi lâu như cụ kia chính là tự hạ thấp giá trị bản thân :D
Em không đọc hết được vì dài kinh nhưng theo quan điểm cá nhân em thì họ muốn mình nghỉ việc, mình nên thu xếp cút thôi, miễn hai bên thực hiện theo đúng luật Bộ lao động hiện hành.
 

vanhai493

Xì hơi lốp
Biển số
OF-531493
Ngày cấp bằng
10/9/17
Số km
3,033
Động cơ
335,480 Mã lực
Hình như bữa e cũng đọc dc đâu đó nhưng tần tháng 10.2023
Ko rõ giờ còn viết nhật ký ko hay đòi dc công bằng chưa
 

Dan du an

Xe cút kít
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
19,625
Động cơ
411,640 Mã lực
Nói chung cái gì chả có thể xảy ra, ví dụ người ta cảm thấy bị ép, bị đối xử không ra sao là nó không chịu nghỉ. Chắc gì đã phải do điều kiện đền bù hoặc do chưa tìm được việc hoặc chỗ đó đang ngon không muốn nghỉ.
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,694
Động cơ
260,229 Mã lực
Em không đọc hết được vì dài kinh nhưng theo quan điểm cá nhân em thì họ muốn mình nghỉ việc thì mình thu xếp cút thôi, miễn hai bên thực hiện theo đúng luật Bộ lao động hiện hành.
ko hiểu nặn ra 1 bài sớ như thế để làm gì
 

Dream Thai

Xe điện
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
3,733
Động cơ
479,115 Mã lực
e cũng càng ko tin là cty nước ngoài nó phải tìm đủ mọi cách để sa thải nhân sự như kia
gọi lên đền bù cho vài tháng lương đã là nhân đạo lắm rồi
Chủ nó đồng ý bồi thường từ6 đến 9 tháng lương rồi, giờ bắt nó xl thì hơi quá đà, vì như thế hóa ra nó làm thế thật à, lúc đó hậu quả khôn lường cc nhể :)
 

duongqua

Xe container
Biển số
OF-192732
Ngày cấp bằng
6/5/13
Số km
5,862
Động cơ
537,232 Mã lực
Bạn em làm bên Ken, Coca, Nestle... thấy bẩu nếu đến quản lý bộ phận rồi mà tầm ngoài 4x gần 5x nếu họ thấy muốn tuyển lứa trẻ hơn thì 1 là không giao việc, 2 là gọi lên đền bù lương (thỏa đáng luôn), 3 chuyển vùng cho tận tít mù khơi cho mà oải. Thế là cũng tự động xách vali lên đường thôi, lịch sự lắm và hầu như ưu tiên lứa trẻ hơn. Mà hầu như đến tầm tuổi đó rồi đều chuẩn bị sẵn tư tưởng chứ không ức chế hay buồn phiền đâu :D
 

rgbhis

Xe tăng
Biển số
OF-26681
Ngày cấp bằng
31/12/08
Số km
1,932
Động cơ
507,518 Mã lực
dông dài thể hiện gì nhỉ
đi làm thuê thuận mua vừa bán, ng ta ko cần thì ở lại làm quái gì
ngồi lâu như cụ kia chính là tự hạ thấp giá trị bản thân :D
Hơn năm nay khó kiếm việc mới.
Nhiều ae đi làm chục năm nay, rất chịu khó tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, nói chung vũ khĩ găm đầy người rồi, thế nhưng vẫn đang ẩn mình chờ thời, vì thời điểm này khó kiếm job ngon lắm.
 
Biển số
OF-848141
Ngày cấp bằng
18/2/24
Số km
26
Động cơ
842 Mã lực
Tuổi
35
dông dài thể hiện gì nhỉ
đi làm thuê thuận mua vừa bán, ng ta ko cần thì ở lại làm quái gì
ngồi lâu như cụ kia chính là tự hạ thấp giá trị bản thân :D
Thể hiện bản thân nắm luật và hiểu luật, xã hội cần những người như vậy. Chứ người lao động cứ chấp nhận bị CTY đè đầu cưỡi cổ thì thiệt thòi lắm
 

Ranfer

Xe buýt
Biển số
OF-26068
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
717
Động cơ
491,034 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
Kiện được mà. Trước có ông bạn cũng kiện, ngoài việc bồi thường hết hợp đồng! Việc gì phải ngồi lỳ ra ở đấy. Ly dị thì xem chia được bao nhiêu, chứ "ở" thêm với nhau làm j cho mệt!
 

Kyson1

Xe điện
Biển số
OF-169849
Ngày cấp bằng
4/12/12
Số km
4,624
Động cơ
449,871 Mã lực
dông dài thể hiện gì nhỉ
đi làm thuê thuận mua vừa bán, ng ta ko cần thì ở lại làm quái gì
ngồi lâu như cụ kia chính là tự hạ thấp giá trị bản thân :D
Đcm, cụ nói chuẩn. Qhe ở đây là NSD Lao động và NLĐ.
Ng ta hok thuê thì giải tán, nghỉ kiêma việc khác.
 

xecub49

Xe điện
Biển số
OF-135692
Ngày cấp bằng
23/3/12
Số km
2,998
Động cơ
505,837 Mã lực
Dài quá không đọc hết được. Cơ mà không thích nhau thì nghỉ thôi cho nhàn đầu. Ở lại để chiến đấu cái gì cơ chứ, hàng ngày đến cq như vào trận địa. Mệt chết
 

Soinho

Xe máy
Biển số
OF-429078
Ngày cấp bằng
11/6/16
Số km
96
Động cơ
200,726 Mã lực
Theo em hiểu thì trong luật lao động cũng có quy định là người sử dụng lao động chỉ cần báo trước người lao động 45 ngày trước khi chấm dứt hợp đồng lao động không thời hạn. Sao cần cồng kềnh như thế làm gì nhỉ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top