[Funland] Sạc không dây thành công cho xe tải điện hạng nặng đang di chuyển trên đường cao tốc

omerta77

Xe container
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
6,300
Động cơ
800,729 Mã lực
Nghĩ đến cảnh có 1 đoạn đường chuyên để sạc xe điện thì cũng hay phết. Hoặc 1 bãi xe để xạc ko dây cũng tốt.
Phát minh "chưa từng có từ kỹ sư Mỹ" có thể rung chuyển ngành vận tải hạng nặng toàn cầu
Đó là phát minh gì?


Các kỹ sư tại Đại học Purdue (Indiana, Mỹ) vừa đạt bước đột phá lớn: Sạc không dây thành công cho xe tải điện hạng nặng đang di chuyển trên đường cao tốc với công suất lên tới 190 kW – tương đương lượng điện tiêu thụ của khoảng 100 hộ gia đình trung bình, IE thông tin ngày 7/12.
Thử nghiệm diễn ra trên đoạn đường dài 400 mét thuộc Quốc lộ 52/231 tại West Lafayette. Đội ngũ nghiên cứu đã lắp hệ thống cuộn dây phát điện ngầm dưới lớp bê tông đường. Chiếc xe đầu kéo điện Cummins Class 8 được cải tiến đặc biệt (lắp cuộn dây thu dưới gầm xe) đã chạy qua đoạn đường này với tốc độ 105 km/h và nhận điện ổn định 190 kW trong suốt quá trình.

Nhóm nghiên cứu báo cáo rằng mặc dù sạc xe điện không dây không phải là công nghệ mới, nhưng việc cung cấp gần 200 kilowatt ở tốc độ đường cao tốc cho xe tải hạng nặng là điều chưa từng có ở Mỹ.

Tiến sĩ Dionysios Aliprantis, giáo sư kỹ thuật điện Purdue, nhấn mạnh: "Truyền tải năng lượng qua từ trường, xuyên bê tông, đến một mục tiêu di động nặng hàng chục tấn ở mức năng lượng cao gấp hàng nghìn lần so với sạc điện thoại là thách thức kỹ thuật cực lớn."

Phát minh chưa từng có từ kỹ sư Mỹ có thể rung chuyển ngành xe tải điện hạng nặng toàn cầu - Ảnh 4.
Các cuộn dây truyền điện đến các cuộn dây thu được gắn ở gầm xe tải điện hạng nặng. Ảnh của Đại học Purdue / Kelsey Lefever

Ông John Kresse, kỹ sư công nghệ trưởng của Cummins, cho biết quá trình thử nghiệm trên đường diễn ra đặc biệt tốt. “Với công suất cao và cấu trúc chi phí đầy hứa hẹn, công nghệ này đại diện cho một giải pháp thiết thực và có khả năng thay đổi hoàn toàn tương lai vận tải thương mại đường bộ"

Công nghệ được thiết kế ưu tiên cho xe tải hạng nặng – loại phương tiện cần năng lượng lớn nhất. Nhóm nghiên cứu tin rằng khi xe có thể sạc trong lúc chạy, kích thước và trọng lượng pin sẽ giảm đáng kể, giúp xe tải điện và cả xe con trở nên thực tế hơn.

Thành công này mở ra khả năng xây dựng các "đoạn đường sạc" trên cao tốc Mỹ trong tương lai gần, giảm đáng kể nỗi lo hết pin và thời gian dừng sạc cho xe điện, đặc biệt trong ngành vận tải hàng hóa toàn cầu. Từ đó mở ra tương lai bền vững hơn cho ngành này.

(Theo Soha)
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
9,556
Động cơ
388,765 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Chưa cần sạc nhanh cho xe tải. Ứng dụng sạc nhanh không dây cho điện thoại là ngon lắm rồi.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,972
Động cơ
1,051,830 Mã lực
Tuổi
41
Quá phức tạp. Làm tiếp điện trên cao như tàu điện là xong. Đằng nào chả làn riêng.
 

thuyphongthanh

Xe lăn
Biển số
OF-190452
Ngày cấp bằng
19/4/13
Số km
13,405
Động cơ
472,654 Mã lực
Làm được nhưng vấn đề là giá sạc bao nhiêu ?
 

niceshot

Xe lăn
Biển số
OF-91552
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
10,269
Động cơ
975,400 Mã lực
Nghĩ đến cảnh có 1 đoạn đường chuyên để sạc xe điện thì cũng hay phết. Hoặc 1 bãi xe để xạc ko dây cũng tốt.
Phát minh "chưa từng có từ kỹ sư Mỹ" có thể rung chuyển ngành vận tải hạng nặng toàn cầu
Đó là phát minh gì?


Các kỹ sư tại Đại học Purdue (Indiana, Mỹ) vừa đạt bước đột phá lớn: Sạc không dây thành công cho xe tải điện hạng nặng đang di chuyển trên đường cao tốc với công suất lên tới 190 kW – tương đương lượng điện tiêu thụ của khoảng 100 hộ gia đình trung bình, IE thông tin ngày 7/12.
Thử nghiệm diễn ra trên đoạn đường dài 400 mét thuộc Quốc lộ 52/231 tại West Lafayette. Đội ngũ nghiên cứu đã lắp hệ thống cuộn dây phát điện ngầm dưới lớp bê tông đường. Chiếc xe đầu kéo điện Cummins Class 8 được cải tiến đặc biệt (lắp cuộn dây thu dưới gầm xe) đã chạy qua đoạn đường này với tốc độ 105 km/h và nhận điện ổn định 190 kW trong suốt quá trình.

Nhóm nghiên cứu báo cáo rằng mặc dù sạc xe điện không dây không phải là công nghệ mới, nhưng việc cung cấp gần 200 kilowatt ở tốc độ đường cao tốc cho xe tải hạng nặng là điều chưa từng có ở Mỹ.

Tiến sĩ Dionysios Aliprantis, giáo sư kỹ thuật điện Purdue, nhấn mạnh: "Truyền tải năng lượng qua từ trường, xuyên bê tông, đến một mục tiêu di động nặng hàng chục tấn ở mức năng lượng cao gấp hàng nghìn lần so với sạc điện thoại là thách thức kỹ thuật cực lớn."

Phát minh chưa từng có từ kỹ sư Mỹ có thể rung chuyển ngành xe tải điện hạng nặng toàn cầu - Ảnh 4.
Các cuộn dây truyền điện đến các cuộn dây thu được gắn ở gầm xe tải điện hạng nặng. Ảnh của Đại học Purdue / Kelsey Lefever

Ông John Kresse, kỹ sư công nghệ trưởng của Cummins, cho biết quá trình thử nghiệm trên đường diễn ra đặc biệt tốt. “Với công suất cao và cấu trúc chi phí đầy hứa hẹn, công nghệ này đại diện cho một giải pháp thiết thực và có khả năng thay đổi hoàn toàn tương lai vận tải thương mại đường bộ"

Công nghệ được thiết kế ưu tiên cho xe tải hạng nặng – loại phương tiện cần năng lượng lớn nhất. Nhóm nghiên cứu tin rằng khi xe có thể sạc trong lúc chạy, kích thước và trọng lượng pin sẽ giảm đáng kể, giúp xe tải điện và cả xe con trở nên thực tế hơn.

Thành công này mở ra khả năng xây dựng các "đoạn đường sạc" trên cao tốc Mỹ trong tương lai gần, giảm đáng kể nỗi lo hết pin và thời gian dừng sạc cho xe điện, đặc biệt trong ngành vận tải hàng hóa toàn cầu. Từ đó mở ra tương lai bền vững hơn cho ngành này.

(Theo Soha)
Em băn khoăn là với cái cấu trúc bộ sạc như trong hình thì kết cấu mặt đường sẽ ntn để chịu được tải trọng của con xe tải hàng chục tấn?
 

xe365

Xe tăng
Biển số
OF-820707
Ngày cấp bằng
11/10/22
Số km
1,344
Động cơ
1,199,419 Mã lực
Chắc phải nghiên cứu lắp đặt đường dây 2 bên thì mấy xứ khác mới học được. Không thì cứ phải đào lên lấp lại thì khoai lắm!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top