Số tự động 4 cấp và 6 cấp ?

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,225 Mã lực
Thường xe máy khỏe, tốc độ cao thì hộp số nhiều cấp hơn sẽ giúp máy hoạt động êm và bền hơn, vì chuyển số tức là thay đổi tỷ số truyền từ máy tới bánh xe, nếu xe chỉ có bốn số thì chạy ở cùng tốc độ cao số vòng tua của máy thường cao hơn xe có 6 số => hại máy và tốn xăng hơn, vì thế nói tới xe thể thao thường là xe có nhiều cấp số hơn xe thường.
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,299
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Không có gì là lãng phí với thừa cả,chỉ có tư duy của người Việt Nam! lúc nào cũng coi cái này thừa cái kia thừa,cái này không cần thiết cái kia không cần thiết.Mọi thứ được sinh ra đều có chức năng của nó,có cái lý của nó.Nhiều cấp hay ít cấp nó còn liên quan đến tiêu thụ nhiên liệu.Như máy khỏe,momen xoắn cao,xe nhiều cấp khả năng tiết kiệm hơn máy yếu,momen xoắn thấp và ít cấp.Nên tuy cùng dung tích động cơ nhưng thằng cho HP và momen xoắn cao hơn,hộp số nhiều cấp hơn cho xe đi mượt và tăng tốc nhanh hơn xe ít cấp nhưng động cơ yếu hơn.Lấy ví dụ như 2 thằng Sprinter 311 109 mã lực và 313 129 mã lực.Hai xe cùng dung tích 2148,cùng 5 số,cùng xe mới chạy được 1 vạn nhưng em từng chạy 313 hết 1075 km đổ lại đầy thùng đến tận cổ bình74,6 lít tính ra chưa đến 7,5 l/100km nhưng xe 311 tính ra hết gần 8,5 lít.Tạo sao,khi động cơ khỏe hơn,cụ vọt nhanh hơn,đạt tốc chuyển số nhanh hơn.Ngược lại cụ đi máy yếu,thời gian tăng tốc lâu hơn nên tốn nhiên liệu hơn.Còn với xe nhiều cấp thì AT hay MT cũng giúp cho tỉ số vòng tua được giảm đi khi đi hết số cũng là cách tiết kiệm nhiên liệu.Nhưng nếu máy yếu mà xe lại nhiều cấp thì nó không thể đạt số tối đa để tận dụng hết tỉ số truyền vì khi đó xe bị giật và gõ máy.Giống như mấy anh taxi đi tốc thấp nhưng số cao là nghe tiếng gõ máy xót cả xe.
Ngay cả xe 4 máy 2.4 với 6 máy 3.0 nhiều người rất hay nhầm tưởng 6 máy tốn nhiên liệu hơn 4 máy
Không phải cứ 6 số là tiết kiệm xăng hơn hay tăng tốc nhanh hơn. Nó còn tuỳ thuộc cách thiết lập mốc chuyển số. Ví dụ vẫn 1 chiếc xe 6 số nhưng nếu để chế độ Sport, xe sẽ lên số rất muộn khoảng 3000 vòng mới chuyển sẽ rất tốn xăng. Chiếc xe đó chế độ eco hay tiết kiệm, lên số ngay khi chạm 2000 vòng thì tốn ít xăng hơn nhiều. Trong trường hợp đầu xe sẽ bốc hơn và tốn xăng, trường hợp sau tăng tốc chậm hơn nhưng tiết kiệm.

Nếu một chiếc xe 6 cấp được thiết lập chuyển số ở vòng tua cao thì vẫn tốn xăng hơn vẫn xe đó 4 cấp thiết lập chuyển số ở vòng tua thấp. Ngoài ra, người lái có kinh nghiệm luôn để ý vòng tua, tránh để xe chạy ở vòng tua cuối số. Có nghĩa là khi vòng tua đạt gần mức chuyển số, họ sẽ chạy nhanh thêm một chút cho chuyển lên số cao hơn rồi duy trì mức đó trên đường hành trình. Hoặc có thể chuyển qua manual rồi lên thêm 1 số.

Về vấn đề tăng tốc, việc có nhiều cấp số sẽ giúp động cơ luôn hoạt động ở vòng tua hiệu suất cao nhất, vì thế nhiều cấp hơn sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, nếu độ trễ của hộp số thấp thì việc thêm cấp mới thực sự có lợi. Ngược lại, nếu hộp số có độ trễ cao thì càng nhiều số càng tốn thời gian khi chuyển số, lợi ích của việc duy trì động cơ hoạt động ở vòng tua tối ưu chưa chắc bù lại thời gian trễ. Với các hộp số đời cũ, động cơ phải giảm tốc và có một khoảng trễ trước khi tiếp tục tăng tốc. Vì vậy, các hộp số đời mới luôn nhấn mạnh tới độ trễ này, đặc biệt khi giới thiệu về các hộp số 8,9 cấp. Đó là lý do ngày nay mới có hộp số cấp 9 chứ không phải 19 hay 29, và đó cũng là giới hạn mà các hãng xe cho rằng độ trễ và tăng tốc đạt mức tối ưu.

Tại sao nói một số xe nhỏ lắp hộp số lớn lại lãng phí? Hộp số to hơn sẽ nặng hơn, đắt hơn. Bản thân xe nhỏ tiêu thụ nhiên liệu rất ít nên hộp số lớn không giúp giảm thêm đáng kể nhiên liệu tiêu thụ trong khi đẩy giá thành lên cao. Đã nói tới tiết kiệm thì không chỉ nhìn vào vài đồng xăng dầu mà quên chi phí đầu tư vận hành.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,260
Động cơ
594,808 Mã lực
Tuổi
44
Thì xe AT hay có chế độ thể thao nên nó ép số với vòng tua cao để có độ vọt nhanh.Cũng giống như xe mô tô thể thao thậm chí người ta ép số 1 số 2 kịch kim vòng tua máy để tay ga mở được mượt chứ không phải số 5 số 6.Nhưng với xe ô tô AT đâu phải xe nào cũng có chế độ thể thao đâu cụ.Ngoài ra những xe có nhiều cấp có loại dùng ly hợp kép nên sang số vẫn đều không bị hụt khi chuyển số.Nếu cụ để ý xe Toy ở VN lắp cho Innova AT có 4 cấp nhưng xe Thái lại là 5 cấp.Tương tự như vậy đối với Fortuner.Sao cùng 1 loại xe mà ở vn chỉ 4 cấp còn Thái lại 5 cấp,mà giá 2 nước tính ra không chênh nhau là mấy
 

Ha Cong Anh

Xe điện
Biển số
OF-206462
Ngày cấp bằng
17/8/13
Số km
4,638
Động cơ
363,943 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Với em, đơn giản là hộp số càng nhiều cấp càng xịn. Theo em biết thì hộp số với công nghệ mới nhất là 8 cấp và được trang bị cho 1 con sang hay siêu sang nào đó.
Và cũng theo em biết thì hộp số 4 cấp là loại hộp số tự động đầu tiên trên thế giới (? :) )
Hộp số càng nhiều cấp thì khi chuyển số càng êm ái (ví như nó chuyển số lúc nào cụ không hay), quan trọng nhất là tiết kiệm nhiên liệu.
Chú ý hơn chút thì trừ các con xe có dung tích xy lanh nhỏ <=1.4 thì những con xe lắp ở Việt Nam, xe "cỏ" thì đa phần dùng hộp số 4 cấp. Còn các con xe full option ở bển, đời mới thì đều dùng 6 cấp. Lìu tìu cũng phải 5 cấp. Tiết kiệm là đức tính quý báu của đa số các nhà sản xuất ở Việt nam.
Cụ nào đang đi hộp số 4 cấp đừng ném đá em nhé!
Cụ biết nhiều cái chưa chính xác rồi.
 

kaminari

Xe buýt
Biển số
OF-134386
Ngày cấp bằng
13/3/12
Số km
523
Động cơ
375,750 Mã lực
Em đọc thông số kỹ thuật của các xe thấy có ghi số tự động 4 cấp và số tự động 6 cấp và vô cấp mà chưa hiểu thế nào. Vậy các cụ thông thạo giải thích hộ em cái. Loại nào ưu việt hơn ?
Nhiều cấp thì càng tiết kiệm xăng cụ nhé, tức là vòng tua vừa phải nó đã tự động vô số rồi. Quá ngon đúng không? Xe đức là hay nhiều cấp. Còn vô cấp thì tiết kiệm nhất nhưng không bốc, cụ có đạp thốc ga nó cũng chỉ lên từ từ.
 

thebluehq

Xe hơi
Biển số
OF-142335
Ngày cấp bằng
17/5/12
Số km
182
Động cơ
365,946 Mã lực
cũng tùy thôi, xe tấm 1.8- 2.0 thì nên có 5-6 cấp, xe 1.6 trở xuống thì đ/c 4 cấp hợp lý. Xe nhiều cấp mượt hơn nhưng tăng tốc chậm hơn vì vậy chấm nhỏ đ/c 4 cấp là vì vậy. Em đã đi Forte 6 (2011) cấp và Avante 4 cấp (2012), nhận xét: Avante tăng tốc bốc hơn nhưng hơi giật , forte mượt hơn. Avante tiết kiệm xăng hơn. Xin hết
 

swift 54551

Xe đạp
Biển số
OF-354868
Ngày cấp bằng
19/2/15
Số km
49
Động cơ
263,690 Mã lực
4 cấp thì bốc hơn 6 cấp, vì bốc nên chuển số không mượt, xe nhỏ trọng lượng bản thân nhẹ phân khối bé nên chi cần 4 cấp
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top