[Funland] Spoilers và flaps trên máy bay thương mại có tác dụng gì

Longnguyenim

Đi bộ
Biển số
OF-762246
Ngày cấp bằng
8/3/21
Số km
1
Động cơ
42,310 Mã lực
Tuổi
24
Các thớt thông thái cho em hỏi spoilers và flaps có tác dụng gì trên máy bay thương mại
 

Dream 100

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
40,838
Động cơ
5,252,031 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em chả hiểu hai từ tiếng Anh là gì, mời các cụ dưới
 

Maus

Xe điện
Biển số
OF-366476
Ngày cấp bằng
12/5/15
Số km
4,683
Động cơ
297,056 Mã lực
Nơi ở
Hang đá
Flap Tiếng Việt gọi là cánh tà, tác dụng chính dùng để tăng lực nâng giúp máy bay ổn định khi bay tốc độ thấp, đặc biệt lúc cất hạ cánh. Cũng có tác dụng đổi hướng khi bay (mở một bên cánh tà) và làm air brake (thắng) khi máy bay đã chạm đường băng.

Spoiler giống như flap nhưng hướng lên phía trên, không rõ Tiếng Việt dùng từ gì nhưng nếu bắt buộc phải dịch ra Tiếng Việt thì em sẽ gọi là cánh dương vì nó hướng lên trên (flap gọi là cánh tà vì nó hướng xuống dưới). Spoiler chức năng y như flap ngoại trừ chức năng quan trọng nhất của flap là tăng lực nâng cho cánh.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,396
Động cơ
262,342 Mã lực
Các thớt thông thái cho em hỏi spoilers và flaps có tác dụng gì trên máy bay thương mại
Spoiler và flap ngược nhau, spoiler làm giảm lực nâng, flap làm tăng lực nâng cụ ạ.
Lúc cất cánh, tốc độ thấp thì dùng flap để tăng lực nâng.
Lúc bánh xe hạ xuống đường băng rồi thì dùng spoiler để làm cánh mất lực nâng.
 

Dream 100

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
40,838
Động cơ
5,252,031 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em vừa hỏi cụ Google và cụ ấy trả lời như hai cụ A98Maus 👍👍👍

Flaps: Cánh lật là tấm di động ở mép sau (sau) của cánh dùng để tăng lực nâng ở tốc độ thấp hơn. Chúng được sử dụng trong quá trình cất cánh và hạ cánh.

Spoilers là các tấm trên đầu cánh làm giảm lực nâng. Sau khi hạ cánh, các cánh quạt được nâng lên trên cả hai cánh để giảm lực nâng, do đó cải thiện khả năng phanh và độ bám đường trên đường băng.
3AA7D5E9-863E-4B73-A313-2279D7123966.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

Chembao

Xe container
Biển số
OF-750775
Ngày cấp bằng
22/11/20
Số km
7,965
Động cơ
586 Mã lực
Cụ hỏi mấy e tiếp viên là gì ? có xênh ko ? còn trả lời cho cụ được, chứ mấy từ cụ hỏi chỉ dành cho kỹ sư hàng ko thôi :D
 

ok.

Xe tăng
Biển số
OF-396393
Ngày cấp bằng
11/12/15
Số km
1,298
Động cơ
247,965 Mã lực
Tuổi
35
Thế này nhé!

Khi cụ cưỡi máy bay thì Flap dạng ra, bành ra hai bên để cụ bay nhanh & cưỡi không bị vướng. Khi cụ thấy bay nhanh quá tới tầm sắp ọe thì spoiller ghì chặt lấy cụ thấp xuống để phanh cho cụ đỡ ọe ra ngoài. :D
 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
4,979
Động cơ
108,092 Mã lực
Tuổi
49
Cụ mua Ms FS 2020 bay vài hôm là hiểu tường tận hết, có thì giờ bay với ATC sim luôn, như 1 pilot thực thụ
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,657
Động cơ
473,062 Mã lực
Thế này nhé!

Khi cụ cưỡi máy bay thì Flap dạng ra, bành ra hai bên để cụ bay nhanh & cưỡi không bị vướng. Khi cụ thấy bay nhanh quá tới tầm sắp ọe thì spoiller ghì chặt lấy cụ thấp xuống để phanh cho cụ đỡ ọe ra ngoài. :D
Dất ok :D
 

cardreamer

Xe điện
Biển số
OF-147473
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
3,833
Động cơ
393,331 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Em khi bay rất thích quan sát cái cánh nó làm việc ra sao hihi, mở cái nọ đóng cái kia thú vị phết
 

Zensu

Đi bộ
Biển số
OF-796025
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
2
Động cơ
17,920 Mã lực
Tuổi
21
Flap Tiếng Việt gọi là cánh tà, tác dụng chính dùng để tăng lực nâng giúp máy bay ổn định khi bay tốc độ thấp, đặc biệt lúc cất hạ cánh. Cũng có tác dụng đổi hướng khi bay (mở một bên cánh tà) và làm air brake (thắng) khi máy bay đã chạm đường băng.

Spoiler giống như flap nhưng hướng lên phía trên, không rõ Tiếng Việt dùng từ gì nhưng nếu bắt buộc phải dịch ra Tiếng Việt thì em sẽ gọi là cánh dương vì nó hướng lên trên (flap gọi là cánh tà vì nó hướng xuống dưới). Spoiler chức năng y như flap ngoại trừ chức năng quan trọng nhất của flap là tăng lực nâng cho cánh.
Bác có thể giải thích một chút cho em tại sao khi mở một bên cánh tà có thể làm máy bay đổi hướng được không?
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,757
Động cơ
876,528 Mã lực
Flap: cánh tà. Đoạn trước/sau cánh chính thay đổi được - Tác dụng tăng lực nâng do tăng diện tích cánh khi thả flap. Flap thả cùng chiều. Ngoài ra góc thả cánh tà làm thay đổi profile cánh - cũng làm tăng lực nâng do thay đổi chênh áp suất bề mặt. Lực nâng + lực kéo tỷ lệ thuận khi thả cánh tà.
AE420982-4530-4650-B737-10C323202A58.jpeg


Spoiler: tấm lái ngang chỉ vẩy lên xuống - tác dụng tăng lực cản (kéo) và giảm lực nâng! Kết hợp vẩy lên xuống làm xoay trục dọc + đổi hướng bay.
Khi hạ cánh: dựng spoiler trên cả 2 cánh giúp giảm độ cao mà tốc độ không tăng!
Khi tiếp đất thì giương spoiler lên làm giảm lực nâng; thay đổi trọng lượng đè lên bánh tăng hiệu quả phanh!

Mô hình flying wings như con B2 Mẽo thì điều khiển các cánh lái spoiler sẽ làm nhiệm vụ thay cánh lái đuôi đứng (rudder)! Ví dụ : giương spoiler cánh phải thì lực kéo cánh phải tăng - mũi máy bay quay phải. Đồng thời lực nâng cánh phải giảm - máy bay sẽ nghiêng phải!
Giương spoiler 1 bên cánh giúp cân bằng với máy bay cánh quạt 1 động cơ - lúc nào cũng có xu hướng lộn (roll) theo chiều quay của động cơ.
(Cụ nào khoái hàng Nga có thể GG con Tu95 - 2 tầng cánh quạt xoay ngược nhau làm triệt tiêu momen xoay).
Bác có thể giải thích một chút cho em tại sao khi mở một bên cánh tà có thể làm máy bay đổi hướng được không?
Khi cánh tà thả 1 bên thì lực nâng + lực kéo bên đó cùng tăng - tạo momen xoay quanh trục đứng! Chênh lệch lực cản (kéo) giữa 2 cánh làm đổi hướng bay.
1D35A6DE-F6EC-4DA6-A74D-3D7C2AB19C97.jpeg


91F43EB8-C2F3-4BBD-910B-A7ED2977C4DE.jpeg



Lên các dòng phản lực thương mại thì tùm lum các bề mặt điều khiển + tác dụng của nó như hình dưới lấy con B727 và 737 làm thí dụ.
96277882-33B1-4E0D-9708-8812D7640F92.jpeg

Nhiều thuật ngữ kỹ thuật nên tìm cách diễn sang tiếng Việt hơi khoai! Mình dùng điện thoại 99% khi comment nên biên tập câu cú + minh hoạ hơi mất công hơn PC! Sửa comment liên tục cho đúng minh hoạ! :))

Kết hợp các bề mặt điều khiển này theo phương lên/xuống - trái/phải… sẽ ra hướng của chuyển động bay!

Trên xế yêu của các cụ - spoiler chính là cánh lái đuôi - tác dụng là giảm lực nâng - tăng lực cản ép lên thân xe giúp xe không bốc đầu khi tăng tốc + bám đường hơn!
 
Chỉnh sửa cuối:

Zensu

Đi bộ
Biển số
OF-796025
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
2
Động cơ
17,920 Mã lực
Tuổi
21
Flap: cánh tà. Đoạn trước/sau cánh chính thay đổi được - Tác dụng tăng lực nâng do tăng diện tích cánh khi thả flap. Flap thả cùng chiều. Ngoài ra góc thả cánh tà làm thay đổi profile cánh - cũng làm tăng lực nâng do thay đổi chênh áp suất bề mặt. Lực nâng + lực kéo tỷ lệ thuận khi thả cánh tà.
AE420982-4530-4650-B737-10C323202A58.jpeg


Spoiler: tấm lái ngang chỉ vẩy lên xuống - tác dụng tăng lực cản (kéo) và giảm lực nâng! Kết hợp vẩy lên xuống làm xoay trục dọc + đổi hướng bay.
Khi hạ cánh: dựng spoiler trên cả 2 cánh giúp giảm độ cao mà tốc độ không tăng!
Khi tiếp đất thì giương spoiler lên làm giảm lực nâng; thay đổi trọng lượng đè lên bánh tăng hiệu quả phanh!

Mô hình flying wings như con B2 Mẽo thì điều khiển các cánh lái spoiler sẽ làm nhiệm vụ thay cánh lái đuôi đứng (rudder)! Ví dụ : giương spoiler cánh phải thì lực kéo cánh phải tăng - mũi máy bay quay phải. Đồng thời lực nâng cánh phải giảm - máy bay sẽ nghiêng phải!
Giương spoiler 1 bên cánh giúp cân bằng với máy bay cánh quạt 1 động cơ - lúc nào cũng có xu hướng lộn (roll) theo chiều quay của động cơ.
(Cụ nào khoái hàng Nga có thể GG con Tu95 - 2 tầng cánh quạt xoay ngược nhau làm triệt tiêu momen xoay).

Khi cánh tà thả 1 bên thì lực nâng + lực kéo bên đó cùng tăng - tạo momen xoay quanh trục đứng! Chênh lệch lực cản (kéo) giữa 2 cánh làm đổi hướng bay.
1D35A6DE-F6EC-4DA6-A74D-3D7C2AB19C97.jpeg


91F43EB8-C2F3-4BBD-910B-A7ED2977C4DE.jpeg



Lên các dòng phản lực thương mại thì tùm lum các bề mặt điều khiển + tác dụng của nó như hình dưới lấy con B727 và 737 làm thí dụ.
96277882-33B1-4E0D-9708-8812D7640F92.jpeg

Nhiều thuật ngữ kỹ thuật nên tìm cách diễn sang tiếng Việt hơi khoai! Mình dùng điện thoại 99% khi comment nên biên tập câu cú + minh hoạ hơi mất công hơn PC! Sửa comment liên tục cho đúng minh hoạ! :))

Kết hợp các bề mặt điều khiển này theo phương lên/xuống - trái/phải… sẽ ra hướng của chuyển động bay!

Trên xế yêu của các cụ - spoiler chính là cánh lái đuôi - tác dụng là giảm lực nâng - tăng lực cản ép lên thân xe giúp xe không bốc đầu khi tăng tốc + bám đường hơn!
Em hiểu rồi, cảm ơn bác nhiều nhé.
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,757
Động cơ
876,528 Mã lực
Khi cánh tà của hai bên cánh được thiết lập đóng mở khác nhau thì lực nâng trên mỗi cánh sẽ khác nhau. Máy bay sẽ bị nghiêng và đổi hướng về phía cánh có lực nâng thấp hơn (cánh tà đóng).

Theo em biết thì thiết lập cánh tà khác nhau trên 2 cánh chỉ có ở máy bay quân sự (do máy tính tự động điều khiển để tăng độ cơ động cho máy bay), còn ở máy bay dân sự thì em chưa thấy ạ.
Chả cần phức tạp thế đâu; cơ chế vẩy ngược này áp dụng từ mấy con cánh bằng 1 động cơ đời tống rồi cụ. Kết nối điều khiển chạy cơm; trung hoà cần lái bằng lực kéo lò xo 🤣
Cánh vẩy ngược sẽ thành spoiler - tăng hiệu ứng điều khiển!
55BC9C5E-7139-4954-ADD2-C27D849034AE.jpeg

A044640A-BDF3-4851-A293-2D3D04FAF619.jpeg
37CB9878-7D44-4661-8F28-327A2087B1CD.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top