- Biển số
- OF-762246
- Ngày cấp bằng
- 8/3/21
- Số km
- 1
- Động cơ
- 42,310 Mã lực
- Tuổi
- 24
Các thớt thông thái cho em hỏi spoilers và flaps có tác dụng gì trên máy bay thương mại
Spoiler và flap ngược nhau, spoiler làm giảm lực nâng, flap làm tăng lực nâng cụ ạ.Các thớt thông thái cho em hỏi spoilers và flaps có tác dụng gì trên máy bay thương mại
Dất okThế này nhé!
Khi cụ cưỡi máy bay thì Flap dạng ra, bành ra hai bên để cụ bay nhanh & cưỡi không bị vướng. Khi cụ thấy bay nhanh quá tới tầm sắp ọe thì spoiller ghì chặt lấy cụ thấp xuống để phanh cho cụ đỡ ọe ra ngoài.![]()
Điều khiển máy bay. Kiểu như rotuyn lái của xe ô tô ý cụ.Các thớt thông thái cho em hỏi spoilers và flaps có tác dụng gì trên máy bay thương mại
Bác có thể giải thích một chút cho em tại sao khi mở một bên cánh tà có thể làm máy bay đổi hướng được không?Flap Tiếng Việt gọi là cánh tà, tác dụng chính dùng để tăng lực nâng giúp máy bay ổn định khi bay tốc độ thấp, đặc biệt lúc cất hạ cánh. Cũng có tác dụng đổi hướng khi bay (mở một bên cánh tà) và làm air brake (thắng) khi máy bay đã chạm đường băng.
Spoiler giống như flap nhưng hướng lên phía trên, không rõ Tiếng Việt dùng từ gì nhưng nếu bắt buộc phải dịch ra Tiếng Việt thì em sẽ gọi là cánh dương vì nó hướng lên trên (flap gọi là cánh tà vì nó hướng xuống dưới). Spoiler chức năng y như flap ngoại trừ chức năng quan trọng nhất của flap là tăng lực nâng cho cánh.
Khi cánh tà thả 1 bên thì lực nâng + lực kéo bên đó cùng tăng - tạo momen xoay quanh trục đứng! Chênh lệch lực cản (kéo) giữa 2 cánh làm đổi hướng bay.Bác có thể giải thích một chút cho em tại sao khi mở một bên cánh tà có thể làm máy bay đổi hướng được không?
Em hiểu rồi, cảm ơn bác nhiều nhé.Flap: cánh tà. Đoạn trước/sau cánh chính thay đổi được - Tác dụng tăng lực nâng do tăng diện tích cánh khi thả flap. Flap thả cùng chiều. Ngoài ra góc thả cánh tà làm thay đổi profile cánh - cũng làm tăng lực nâng do thay đổi chênh áp suất bề mặt. Lực nâng + lực kéo tỷ lệ thuận khi thả cánh tà.
![]()
Spoiler: tấm lái ngang chỉ vẩy lên xuống - tác dụng tăng lực cản (kéo) và giảm lực nâng! Kết hợp vẩy lên xuống làm xoay trục dọc + đổi hướng bay.
Khi hạ cánh: dựng spoiler trên cả 2 cánh giúp giảm độ cao mà tốc độ không tăng!
Khi tiếp đất thì giương spoiler lên làm giảm lực nâng; thay đổi trọng lượng đè lên bánh tăng hiệu quả phanh!
Mô hình flying wings như con B2 Mẽo thì điều khiển các cánh lái spoiler sẽ làm nhiệm vụ thay cánh lái đuôi đứng (rudder)! Ví dụ : giương spoiler cánh phải thì lực kéo cánh phải tăng - mũi máy bay quay phải. Đồng thời lực nâng cánh phải giảm - máy bay sẽ nghiêng phải!
Giương spoiler 1 bên cánh giúp cân bằng với máy bay cánh quạt 1 động cơ - lúc nào cũng có xu hướng lộn (roll) theo chiều quay của động cơ.
(Cụ nào khoái hàng Nga có thể GG con Tu95 - 2 tầng cánh quạt xoay ngược nhau làm triệt tiêu momen xoay).
Khi cánh tà thả 1 bên thì lực nâng + lực kéo bên đó cùng tăng - tạo momen xoay quanh trục đứng! Chênh lệch lực cản (kéo) giữa 2 cánh làm đổi hướng bay.
![]()
![]()
Lên các dòng phản lực thương mại thì tùm lum các bề mặt điều khiển + tác dụng của nó như hình dưới lấy con B727 và 737 làm thí dụ.
![]()
Nhiều thuật ngữ kỹ thuật nên tìm cách diễn sang tiếng Việt hơi khoai! Mình dùng điện thoại 99% khi comment nên biên tập câu cú + minh hoạ hơi mất công hơn PC! Sửa comment liên tục cho đúng minh hoạ!
Kết hợp các bề mặt điều khiển này theo phương lên/xuống - trái/phải… sẽ ra hướng của chuyển động bay!
Trên xế yêu của các cụ - spoiler chính là cánh lái đuôi - tác dụng là giảm lực nâng - tăng lực cản ép lên thân xe giúp xe không bốc đầu khi tăng tốc + bám đường hơn!
Chả cần phức tạp thế đâu; cơ chế vẩy ngược này áp dụng từ mấy con cánh bằng 1 động cơ đời tống rồi cụ. Kết nối điều khiển chạy cơm; trung hoà cần lái bằng lực kéo lò xoKhi cánh tà của hai bên cánh được thiết lập đóng mở khác nhau thì lực nâng trên mỗi cánh sẽ khác nhau. Máy bay sẽ bị nghiêng và đổi hướng về phía cánh có lực nâng thấp hơn (cánh tà đóng).
Theo em biết thì thiết lập cánh tà khác nhau trên 2 cánh chỉ có ở máy bay quân sự (do máy tính tự động điều khiển để tăng độ cơ động cho máy bay), còn ở máy bay dân sự thì em chưa thấy ạ.