Một dòng xe, sau khi có mặt trên thị trường từ 5-7 năm, dĩ nhiên nó sẽ được thay đổi bằng một model khác. Với BMW, những mẫu xe mới của họ luôn gặp phải những chỉ trích như “không đẹp bằng (mẫu trước)”, “không bắt mắt bằng (mẫu trước)” hay là “không có chất BMW” …v….v… Và tôi chắc rằng trong số các bạn, ít nhiều cũng từng có cảm giác này khi nhìn những mẫu xe mới của BMW, đúng không nào ?
Và khi vòng đời E36 kết thúc, E46 ra đời để thay thế. Người hâm mộ không ngừng chỉ trích BMW, họ bảo BMW đã phá hỏng đi 1 thế hệ 3-series mà họ từng yêu thích. Không còn những đừng nét vuông vắn khỏe mạnh, chiếc E46 với đèn trước vo tròn, đèn sau cong hơi lõm hình vỏ sò, thiết kế cản sau thay đổi ..v….v…. Chiếc 3-series mới cũng có kích thước lớn hơn, nặng hơn. Các công nghệ mới cũng được thêm vào như : hệ thống bản đồ dẫn đường, đèn pha xenon, hệ dẫn động 4 bánh …
Nhiều người đã không khỏi bất ngờ và nghi vấn về đường lối phát triển của BMW : tại sao lại chọn hệ dẫn động 4 bánh (AWD) mà trước đó, BMW đã dành hàng tỉ đô la để marketing cho hệ dẫn động cầu sau (RWD) của họ, để nhồi nhét vào đầu khách hàng rằng RWD là sự lựa chọn hàng đầu của những chiếc xe thể thao ?
Và tháng 10 năm 2011, BMW sẽ có lựa chọn xDrive (hệ thống dẫn động 4 bánh của BMW) trên các model : 3,5,6,7 và 4 chiếc SAV : X1, X3, X5, X6 của mình. Theo các thống kê không chính thức, số xe BMW bán ra với xDrive còn nhiều hơn số xe RWD. Lịch sử đã chứng minh rằng hướng đi của BMW cách đây 10 năm là hoàn toàn đúng.
Lại xem lại “ngày xưa đó” 1 chút, tại Olympics Atlanta năm 1996, BMW cho ra mắt 5-series E39. Và ngay lập tức đã nhận được sự khen ngợi nhiệt liệt từ khách hàng và báo giới. BMW thành công rực rỡ với 528 và 540. Nhất là phiên bản 540i Sport với hộp số sàn 6 cấp, hệ thống treo thể thao … Không dừng ở đó, BMW tiếp tục giới thiệu bom tấn M5 E39 với 392 mã lực, máy V8.
BMW M5 E39 đã có 1 sức ảnh hưởng “kinh khủng”, nó được ca ngợi như là “chén thánh” trong dòng sedan cỡ trung, ngay cả đến bây giờ nó vẫn là chiếc xe yêu thích của nhiều người, cả trên đường phố và trong trường đua.
Ắt hẳn nhiều người vẫn nhớ clip quảng cáo “tên lửa mặt đất” BMW M5 E39 chứ nhỉ ? Đó đó, sức mạnh của M5 E39 như thế đó. Nếu ai chưa xem thì vào đây để thưởng thức nhé : http://youtu.be/plxNfU-PA2c (một trong những clip quảng cáo “chất BMW” nhất)
Và cái khó khăn nhất là, khi bạn có 1 sản phẩm “quá hoàn hảo” rồi, làm sao bạn làm ra được 1 sản phẩm tiếp theo “hoàn hảo hơn” sản phẩm cũ đây ? Và đúng thời điểm mà các fan đang lo lắng điều đó, BMW giới thiệu 5-series E60 – thiết kế bởi Christ Bangle. (các fan yêu xe thường nghe đến tên Christ Bangle rồi, còn nếu bạn chưa biết thì hãy google nhé
)
Có lẽ ngay cả bản thân Christ Bangle cũng không ngờ được rằng, chiếc 5-series của ông lại có thể tạo ra được … 1 làn sóng phản đối kinh khủng đến thế. Fan BMW trên toàn thế giới gọi đó là “sự xỉ nhục” , các cuộc “biểu tình” tràn lan trên internet đòi BMW sa thải Christ Bangle. Nhưng BMW luôn có sự lựa chọn của họ, đâu vẫn vào đấy, Christ Bangle vẫn là trưởng bộ phận thiết kế của BMW.
Cuối cùng vụ việc E60 như nào nhỉ ? Tôi chỉ nhớ là người người mua nó, nhà nhà thích nó, người ta có thể chạy ra dealer test thử nó và mua ngay lập tức. Đến thế cơ mà. Nhìn lại xem E60 có gì ? 1 cảm giác lái tuyệt vời, 1 nội thất sang trọng (so với thời kì của nó) , và nhất là những đường nét ngoại thất cá tính. Ok, như thế là quá đủ cho 1 sự thành công.
E60 quá thành công.
Ah, thêm 1 chút, Christ Bangle cũng gây tranh cãi rất nhiều với thiết kế của Z4 và 6-series. Nhất là với chiếc Z4 và những đường cong táo bạo trên thân xe, thời đó xe không như thế… Nhưng thời này thì hãy thử nhìn xem, bao nhiêu chiếc Hyundai, Kia hay thậm chí những hãng xe sang hơn… cũng sử dụng những đường nét đó. Christ Bangle đã vẽ nó cách đây hàng năm rồi
Năm 2010, thế hệ 5-series tiếp theo được ra mắt với tên mã F10. Ngay lập tức nó thành công, không có gì đáng ngạc nhiên. Nhưng cũng giống như các người anh em khác, 5-series F10 không tránh khỏi những lời trách móc : thiết kế ko có cá tính, nội thất quá giống 7-series, tay lái mất chất BMW … Nhưng rồi 1 thời gian sau, tất cả - kể cả những người đã từng chê bai trước đó, phải công nhận là họ đã bị mê hoặc từ thiết kế ngoại thất cho đến nội thất, đầy sang trọng và tinh tế.
Vậy chúng ta đã nhận ra gì qua những sự kiện trên ? Những lời than phiền, đề nghị BMW ? Một thực tế rằng không ai trong chúng ta thích sự thay đổi. Thay đổi là một bước dị chuyển khỏi những gì chúng ta đã quen thuộc. Nhưng thay đổi là tốt, nó mang lại thiết kế mới, tinh tế hơn, và mang lại nhiều doanh số hơn. BMW phải khai phá thị trường mới với những mẫu xe mới, làm cho tình yêu của BMW fan trỗi dậy một lần nữa, mang những khách hàng mới đến với BMW.
Mọi sự thay đổi đều có lý do của nó.
Điều gì đã làm nên 1 hãng xe sang số 1 thế giới ... ?
Công việc của bạn thật đơn giản : chờ đợi, cảm nhận và yêu nó...
Còn những việc khác ? Hãy để BMW làm.
Nguồn: Facebook.com/Bmw.club.vn
Link gốc đây ạ
http://www.bmwblog.com/2011/06/11/column-bmw-changes-need-time-to-grow/

Và khi vòng đời E36 kết thúc, E46 ra đời để thay thế. Người hâm mộ không ngừng chỉ trích BMW, họ bảo BMW đã phá hỏng đi 1 thế hệ 3-series mà họ từng yêu thích. Không còn những đừng nét vuông vắn khỏe mạnh, chiếc E46 với đèn trước vo tròn, đèn sau cong hơi lõm hình vỏ sò, thiết kế cản sau thay đổi ..v….v…. Chiếc 3-series mới cũng có kích thước lớn hơn, nặng hơn. Các công nghệ mới cũng được thêm vào như : hệ thống bản đồ dẫn đường, đèn pha xenon, hệ dẫn động 4 bánh …

Nhiều người đã không khỏi bất ngờ và nghi vấn về đường lối phát triển của BMW : tại sao lại chọn hệ dẫn động 4 bánh (AWD) mà trước đó, BMW đã dành hàng tỉ đô la để marketing cho hệ dẫn động cầu sau (RWD) của họ, để nhồi nhét vào đầu khách hàng rằng RWD là sự lựa chọn hàng đầu của những chiếc xe thể thao ?

Và tháng 10 năm 2011, BMW sẽ có lựa chọn xDrive (hệ thống dẫn động 4 bánh của BMW) trên các model : 3,5,6,7 và 4 chiếc SAV : X1, X3, X5, X6 của mình. Theo các thống kê không chính thức, số xe BMW bán ra với xDrive còn nhiều hơn số xe RWD. Lịch sử đã chứng minh rằng hướng đi của BMW cách đây 10 năm là hoàn toàn đúng.

Lại xem lại “ngày xưa đó” 1 chút, tại Olympics Atlanta năm 1996, BMW cho ra mắt 5-series E39. Và ngay lập tức đã nhận được sự khen ngợi nhiệt liệt từ khách hàng và báo giới. BMW thành công rực rỡ với 528 và 540. Nhất là phiên bản 540i Sport với hộp số sàn 6 cấp, hệ thống treo thể thao … Không dừng ở đó, BMW tiếp tục giới thiệu bom tấn M5 E39 với 392 mã lực, máy V8.
BMW M5 E39 đã có 1 sức ảnh hưởng “kinh khủng”, nó được ca ngợi như là “chén thánh” trong dòng sedan cỡ trung, ngay cả đến bây giờ nó vẫn là chiếc xe yêu thích của nhiều người, cả trên đường phố và trong trường đua.
Ắt hẳn nhiều người vẫn nhớ clip quảng cáo “tên lửa mặt đất” BMW M5 E39 chứ nhỉ ? Đó đó, sức mạnh của M5 E39 như thế đó. Nếu ai chưa xem thì vào đây để thưởng thức nhé : http://youtu.be/plxNfU-PA2c (một trong những clip quảng cáo “chất BMW” nhất)
Và cái khó khăn nhất là, khi bạn có 1 sản phẩm “quá hoàn hảo” rồi, làm sao bạn làm ra được 1 sản phẩm tiếp theo “hoàn hảo hơn” sản phẩm cũ đây ? Và đúng thời điểm mà các fan đang lo lắng điều đó, BMW giới thiệu 5-series E60 – thiết kế bởi Christ Bangle. (các fan yêu xe thường nghe đến tên Christ Bangle rồi, còn nếu bạn chưa biết thì hãy google nhé


Có lẽ ngay cả bản thân Christ Bangle cũng không ngờ được rằng, chiếc 5-series của ông lại có thể tạo ra được … 1 làn sóng phản đối kinh khủng đến thế. Fan BMW trên toàn thế giới gọi đó là “sự xỉ nhục” , các cuộc “biểu tình” tràn lan trên internet đòi BMW sa thải Christ Bangle. Nhưng BMW luôn có sự lựa chọn của họ, đâu vẫn vào đấy, Christ Bangle vẫn là trưởng bộ phận thiết kế của BMW.
Cuối cùng vụ việc E60 như nào nhỉ ? Tôi chỉ nhớ là người người mua nó, nhà nhà thích nó, người ta có thể chạy ra dealer test thử nó và mua ngay lập tức. Đến thế cơ mà. Nhìn lại xem E60 có gì ? 1 cảm giác lái tuyệt vời, 1 nội thất sang trọng (so với thời kì của nó) , và nhất là những đường nét ngoại thất cá tính. Ok, như thế là quá đủ cho 1 sự thành công.
E60 quá thành công.

Ah, thêm 1 chút, Christ Bangle cũng gây tranh cãi rất nhiều với thiết kế của Z4 và 6-series. Nhất là với chiếc Z4 và những đường cong táo bạo trên thân xe, thời đó xe không như thế… Nhưng thời này thì hãy thử nhìn xem, bao nhiêu chiếc Hyundai, Kia hay thậm chí những hãng xe sang hơn… cũng sử dụng những đường nét đó. Christ Bangle đã vẽ nó cách đây hàng năm rồi

Năm 2010, thế hệ 5-series tiếp theo được ra mắt với tên mã F10. Ngay lập tức nó thành công, không có gì đáng ngạc nhiên. Nhưng cũng giống như các người anh em khác, 5-series F10 không tránh khỏi những lời trách móc : thiết kế ko có cá tính, nội thất quá giống 7-series, tay lái mất chất BMW … Nhưng rồi 1 thời gian sau, tất cả - kể cả những người đã từng chê bai trước đó, phải công nhận là họ đã bị mê hoặc từ thiết kế ngoại thất cho đến nội thất, đầy sang trọng và tinh tế.

Vậy chúng ta đã nhận ra gì qua những sự kiện trên ? Những lời than phiền, đề nghị BMW ? Một thực tế rằng không ai trong chúng ta thích sự thay đổi. Thay đổi là một bước dị chuyển khỏi những gì chúng ta đã quen thuộc. Nhưng thay đổi là tốt, nó mang lại thiết kế mới, tinh tế hơn, và mang lại nhiều doanh số hơn. BMW phải khai phá thị trường mới với những mẫu xe mới, làm cho tình yêu của BMW fan trỗi dậy một lần nữa, mang những khách hàng mới đến với BMW.
Mọi sự thay đổi đều có lý do của nó.
Điều gì đã làm nên 1 hãng xe sang số 1 thế giới ... ?
Công việc của bạn thật đơn giản : chờ đợi, cảm nhận và yêu nó...
Còn những việc khác ? Hãy để BMW làm.

Nguồn: Facebook.com/Bmw.club.vn
Link gốc đây ạ
