E thấy ô tô chạy dầu khá phổ biến, chi phí hoạt động rẻ đáng kể. Nhưng nhìn sang 2 bánh thì chỉ thấy xe xăng. Vậy câu trả lời ở đây là gì? Do giới hạn công nghệ hay hiệu quả kinh tế? Hay do gây ô nhiễm? Cụ nào hiểu sâu tán cho vui ạ.
Xe động cơ đốt trong chạy dầu có ưu điểm hơn xe động cơ đốt trong chạy xăng như sau:
1- Máy dầu có sức kéo khỏe, mô men xoắn cao, nên leo dốc, leo đèo khi chở nặng rất tốt
2- Động cơ Diesel bền bỉ
3- Mức tiêu hao nhiên liệu thấp
4- Giá dầu Diesel thấp
Mục 1 ----> phù hợp cho xe tải, xe khách, đặc biệt xe tải hạng siêu nặng
Mục 2-----> phù hợp cho xe chạy rất nhiều, liên tục hàng trăm km / 1 ngày, xe chạy dịch vụ
Mục 3,4 -----> phù hợp cho xe chạy dịch vụ, xe công ty, tổ chức, xe phục vụ dự án.
Xe động cơ đốt trong chạy dầu có nhược điểm so với xe động cơ đốt trong chạy xăng như sau:
5- Xe ồn và rung
6- Xe hôi mùi dầu ( ngồi trong xe thì không ngửi thấy, nhưng ra ngoài xe thì nồng nặc mùi...), đặc biệt bất tiện nếu để xe trong ga ra gia đình, nhỏ và kín.
7- Xe có độ ỳ, không bốc như xe động cơ xăng.
8- Giá xe cao hơn so với xe cùng hạng, cùng phân khúc máy xăng
Mục 5----->không phải ưu tiên lựa chọn của người thích sự tiện nghi
Mục 6----->không phù hợp với đại đa số người dùng cá nhân, sở hữu xe cho gia đình
Mục 7----->không phải lựa chọn ưu tiên cho những người thích tốc độ
Mục 8----->người tiêu dùng cá nhân rất cân nhắc yếu tố này
(Các cụ lưu ý: so sánh trên 2 xe động cơ xăng và dầu cùng dung tích, cùng phân khúc xe, cùng hạng xe nhé.....không so dòng xe chạy xăng phổ thông với dòng xe máy dầu hạng sang Mẹc nhé ).
Chính do những phân tích trên, mà xe máy, vốn là phương tiện cá nhân đi phố, hàng ngày chạy vài chục km là nhiều, không cần sức kéo khỏe, không cần quá bền bỉ....nên không có nhà SX nào ưu tiên phát triển dòng xe máy chạy dầu cả. Đó là thị trường....