Khác với những mẫu xe hơi ở Nhật thường đặt vô lăng bên tay phải, chiếc Toyota AA sản xuất năm 1935 mang thiết kế ngược lại.
Tại Nhật, các phương tiện giao thông sẽ lưu thông bên trái theo quy định, chính vì vậy, hầu hết các xe ô tô từ xưa đến nay đều thiết kế vô lăng đặt bên tay phải để tiện di chuyển. Tuy nhiên, có một chiếc xe đi ngược lại quy luật này, đó là chiếc Yoyota AA - sản phẩm đầu tiên mà hãng xe nổi tiếng Nhật Bản sản xuất.
Sự kiện đường sắt năm 1872 tại Nhật khiến quy định lưu thông bên trái ra đời
AA ra đời vào năm 1935, thời điểm mà luật lái xe bên trái đã hợp thức hóa tại Nhật Bản được 11 năm. Lý do mà đất nước mặt trời mọc bắt buộc các phương tiện đi lại tuân thủ quy định này xuất phát từ sự giao lưu, học hỏi nét văn hóa đến từ Anh Quốc. Năm 1872, Anh chiến thắng hai đối thủ Pháp, Mỹ trong cuộc đấu thầu giành quyền xây dựng hệ thống đường ray đầu tiên tại Nhật. Trong quá trình thực hiện dự án, người Anh đã mang theo “văn hóa” lái xe bên trái vào đây. Khoảng năm 1900, khi xe ô tô bắt đầu xuất hiện Nhật, rất nhiều cuộc tranh cãi nổ ra xung quanh vấn đề này, cuối cùng vào năm 1924, quy định lái xe bên trái được đưa vào văn bản luật chính thức và tồn tại cho đến ngày nay.
Nhắc đến AA, chiếc xe gây chú ý không chỉ vì là sản phẩm ô tô đầu tiên do hãng Toyota sản xuất mà còn vì điều khác lạ nằm trong khoang cabin – vị trí vô lăng đặt bên tay trái. Đây là thiết kế gây nhiều bất lợi khi một chiếc ô tô phải lưu thông bên trái đường tại Nhật.
Theo các chuyên gia, nguyên nhân của thiết kế kỳ lạ này có thể được giải thích như sau. Mặc dù giao thông Nhật Bản “du nhập văn hóa” Anh sau sự kiện đường sắt 1872, nhưng Toyota lại học tập theo nước Mỹ khi sản xuất xe hơi. Thời điểm đó, mặc dù có nhiều hãng xe nổi tiếng trên thế giới sản xuất ô tô, nhưng Kiichiro Toyoda – nhà sáng lập ra Tập đoàn Ô tô Toyota chỉ chọn xe Mỹ làm hình mẫu phát triển chiếc xe hơi đầu tiên của mình. Lý do có lẽ bởi ông từng có thời gian du học bên Mỹ, sau đó nhận ra xu hướng thoái trào của ngành dệt may – ngành kinh doanh chính mà tập đoàn Toyoda Automatic Loom Works của gia đình mình sở hữu. Bằng sự đam mê máy móc, sáng tạo, sau khi nhận thấy tiềm năng của ngành công nghiệp ô tô, ông đã quyết định sáng lập Toyota Motors Company và Toyota AA được ra đời.
Một lý do nữa có thể nhắc đến chính là giai đoạn những năm 1990, Hoa Kỳ trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu của ngành công nghiệp ô tô thời bấy giờ. Ford và General Motors (GM) - hai ông lớn từ xứ sở cờ hoa liên tục mở rộng thị trường của mình trên khắp thế giới,trong đó có Nhật. Luật giao thông Mỹ quy định người tham gia giao thông bên phải đường từ năm 1792 nên xe ô tô Mỹ sản xuất được thiết kế vô lăng bên trái nhằm phù hợp với hướng di chuyển. AA Model ra đời 1935 được lấy ý tưởng từ Desoto Airflow của Chrysler sản xuất, đồng thời lấy luôn cả vị trí thiết kế vô lăng như mẫu xe nước Mỹ.
Desoto Airflow 1934 - hình mẫu thiết kế của Toyota AA thời bấy giờ
Toyoda Model AA kết hợp các nguyên tắc thiết kế hiện có ở Hoa Kỳ lúc đó. Kiểu dáng thì lấy từ Desoto Airflow. AA có kích thước (mm) là dài 1500, rộng 1736, cao 1730, chiều dài cơ sở 2850. Động cơ 3 xi-lanh, dung tích 3,3 lít. AA chính thức được sản xuất với giá bán đầu tiên 3,350 yên. Xe trải qua 6 năm tồn tại phát triển trước khi chính thức ngừng sản xuất vào năm 1942, với tổng cộng 1.142 chiếc xuất xưởng. Ngày nay, chiếc AA duy nhất còn lại trên thế giới đang được trưng bày tại Bảo tàng Louwman.
Tại Nhật, các phương tiện giao thông sẽ lưu thông bên trái theo quy định, chính vì vậy, hầu hết các xe ô tô từ xưa đến nay đều thiết kế vô lăng đặt bên tay phải để tiện di chuyển. Tuy nhiên, có một chiếc xe đi ngược lại quy luật này, đó là chiếc Yoyota AA - sản phẩm đầu tiên mà hãng xe nổi tiếng Nhật Bản sản xuất.
Sự kiện đường sắt năm 1872 tại Nhật khiến quy định lưu thông bên trái ra đời
AA ra đời vào năm 1935, thời điểm mà luật lái xe bên trái đã hợp thức hóa tại Nhật Bản được 11 năm. Lý do mà đất nước mặt trời mọc bắt buộc các phương tiện đi lại tuân thủ quy định này xuất phát từ sự giao lưu, học hỏi nét văn hóa đến từ Anh Quốc. Năm 1872, Anh chiến thắng hai đối thủ Pháp, Mỹ trong cuộc đấu thầu giành quyền xây dựng hệ thống đường ray đầu tiên tại Nhật. Trong quá trình thực hiện dự án, người Anh đã mang theo “văn hóa” lái xe bên trái vào đây. Khoảng năm 1900, khi xe ô tô bắt đầu xuất hiện Nhật, rất nhiều cuộc tranh cãi nổ ra xung quanh vấn đề này, cuối cùng vào năm 1924, quy định lái xe bên trái được đưa vào văn bản luật chính thức và tồn tại cho đến ngày nay.
Nhắc đến AA, chiếc xe gây chú ý không chỉ vì là sản phẩm ô tô đầu tiên do hãng Toyota sản xuất mà còn vì điều khác lạ nằm trong khoang cabin – vị trí vô lăng đặt bên tay trái. Đây là thiết kế gây nhiều bất lợi khi một chiếc ô tô phải lưu thông bên trái đường tại Nhật.
Theo các chuyên gia, nguyên nhân của thiết kế kỳ lạ này có thể được giải thích như sau. Mặc dù giao thông Nhật Bản “du nhập văn hóa” Anh sau sự kiện đường sắt 1872, nhưng Toyota lại học tập theo nước Mỹ khi sản xuất xe hơi. Thời điểm đó, mặc dù có nhiều hãng xe nổi tiếng trên thế giới sản xuất ô tô, nhưng Kiichiro Toyoda – nhà sáng lập ra Tập đoàn Ô tô Toyota chỉ chọn xe Mỹ làm hình mẫu phát triển chiếc xe hơi đầu tiên của mình. Lý do có lẽ bởi ông từng có thời gian du học bên Mỹ, sau đó nhận ra xu hướng thoái trào của ngành dệt may – ngành kinh doanh chính mà tập đoàn Toyoda Automatic Loom Works của gia đình mình sở hữu. Bằng sự đam mê máy móc, sáng tạo, sau khi nhận thấy tiềm năng của ngành công nghiệp ô tô, ông đã quyết định sáng lập Toyota Motors Company và Toyota AA được ra đời.
Một lý do nữa có thể nhắc đến chính là giai đoạn những năm 1990, Hoa Kỳ trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu của ngành công nghiệp ô tô thời bấy giờ. Ford và General Motors (GM) - hai ông lớn từ xứ sở cờ hoa liên tục mở rộng thị trường của mình trên khắp thế giới,trong đó có Nhật. Luật giao thông Mỹ quy định người tham gia giao thông bên phải đường từ năm 1792 nên xe ô tô Mỹ sản xuất được thiết kế vô lăng bên trái nhằm phù hợp với hướng di chuyển. AA Model ra đời 1935 được lấy ý tưởng từ Desoto Airflow của Chrysler sản xuất, đồng thời lấy luôn cả vị trí thiết kế vô lăng như mẫu xe nước Mỹ.
Desoto Airflow 1934 - hình mẫu thiết kế của Toyota AA thời bấy giờ
Toyoda Model AA kết hợp các nguyên tắc thiết kế hiện có ở Hoa Kỳ lúc đó. Kiểu dáng thì lấy từ Desoto Airflow. AA có kích thước (mm) là dài 1500, rộng 1736, cao 1730, chiều dài cơ sở 2850. Động cơ 3 xi-lanh, dung tích 3,3 lít. AA chính thức được sản xuất với giá bán đầu tiên 3,350 yên. Xe trải qua 6 năm tồn tại phát triển trước khi chính thức ngừng sản xuất vào năm 1942, với tổng cộng 1.142 chiếc xuất xưởng. Ngày nay, chiếc AA duy nhất còn lại trên thế giới đang được trưng bày tại Bảo tàng Louwman.
Chỉnh sửa cuối: