- Biển số
- OF-58293
- Ngày cấp bằng
- 4/3/10
- Số km
- 724
- Động cơ
- 451,360 Mã lực
Em thấy nhiều bác trích dẫn đủ các NĐ, TT, bài báo trên mạng...nhưng chưa thấy đầy đủ và rõ ràng, nên mạo muội lập một thread mới, các bác tham khảo..
1. NĐ34+71 quy định về "người có thẩm quyền xử phạt" (CSGT, CS113, Trưởng CA phường xã...).
Nhiều bác cho rằng "có thẩm quyền xử phạt" có nghĩa là được dừng xe. Cá nhân em cho rằng không đúng. Theo pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính (giờ có thể là Luật xử phạt vi phạm hành chính) thì nói chung chung là: Chiến sĩ CSND, CAND đang làm nhiệm vụ có thẩm quyền xử phạt... Ngoài ra còn chủ tịch UBND các cấp, Chánh thanh tra các cấp.. Có nghĩa là, người có thẩm quyền xử phạt là người ra quyết định xử phạt, khác hoàn toàn với người được ra hiệu lệnh dừng xe (hoặc lập biên bản vi phạm).
Vậy phát sinh một vấn đề mới: ai là người có quyền dừng xe, nếu không phải là người có quyền xử phạt?
Theo ý em, người có quyền dừng xe phải là người điều khiển giao thông. Vậy người điều kiển giao thông là ai???
- Theo Luật GTĐB định nghĩa: "Người điều khiển giao thông là cảnh sát giao thông; người được giao nhiệm vụ hướng dẫn giao thông tại nơi thi công, nơi ùn tắc giao thông, ở bến phà, tại cầu đường bộ đi chung với đường sắt."
- Theo TT17 về báo hiệu giao thông đường bộ, quy định dấu hiệu của người điều khiển giao thông là:"Điều 8. Người điều khiển giao thông
Người điều khiển phải là cảnh sát giao thông mặc sắc phục theo quy định của
Bộ Công an hoặc là người được giao nhiệm vụ điều khiển giao thông có mang
băng đỏ rộng 10cm ở khoảng giữa cánh tay phải.".
Như vậy, người điều khiển giao thông ở đường bộ phải là CSGT mặc sắc phục. Còn tại nơi thi công, bến phà, ùn tắc...là người có đeo băng đỏ (người được giao nhiệm vụ phải đeo băng đỏ, chứ đeo băng đỏ chưa chắc đã được giao nhiệm vụ). Trong lĩnh vực giao thông đường bộ thì chỉ có thế. Còn các lĩnh vực khác: an ninh, bắt cướp, chống buôn lậu, phòng chống ma túy...thì lĩnh vực khác, e ko nói đến.
Vậy ra, toàn bộ lực lượng khác dừng xe đều trái luật (cho dù có quy định của TT65...) thì cũng trái luật.
1. NĐ34+71 quy định về "người có thẩm quyền xử phạt" (CSGT, CS113, Trưởng CA phường xã...).
Nhiều bác cho rằng "có thẩm quyền xử phạt" có nghĩa là được dừng xe. Cá nhân em cho rằng không đúng. Theo pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính (giờ có thể là Luật xử phạt vi phạm hành chính) thì nói chung chung là: Chiến sĩ CSND, CAND đang làm nhiệm vụ có thẩm quyền xử phạt... Ngoài ra còn chủ tịch UBND các cấp, Chánh thanh tra các cấp.. Có nghĩa là, người có thẩm quyền xử phạt là người ra quyết định xử phạt, khác hoàn toàn với người được ra hiệu lệnh dừng xe (hoặc lập biên bản vi phạm).
Vậy phát sinh một vấn đề mới: ai là người có quyền dừng xe, nếu không phải là người có quyền xử phạt?
Theo ý em, người có quyền dừng xe phải là người điều khiển giao thông. Vậy người điều kiển giao thông là ai???
- Theo Luật GTĐB định nghĩa: "Người điều khiển giao thông là cảnh sát giao thông; người được giao nhiệm vụ hướng dẫn giao thông tại nơi thi công, nơi ùn tắc giao thông, ở bến phà, tại cầu đường bộ đi chung với đường sắt."
- Theo TT17 về báo hiệu giao thông đường bộ, quy định dấu hiệu của người điều khiển giao thông là:"Điều 8. Người điều khiển giao thông
Người điều khiển phải là cảnh sát giao thông mặc sắc phục theo quy định của
Bộ Công an hoặc là người được giao nhiệm vụ điều khiển giao thông có mang
băng đỏ rộng 10cm ở khoảng giữa cánh tay phải.".
Như vậy, người điều khiển giao thông ở đường bộ phải là CSGT mặc sắc phục. Còn tại nơi thi công, bến phà, ùn tắc...là người có đeo băng đỏ (người được giao nhiệm vụ phải đeo băng đỏ, chứ đeo băng đỏ chưa chắc đã được giao nhiệm vụ). Trong lĩnh vực giao thông đường bộ thì chỉ có thế. Còn các lĩnh vực khác: an ninh, bắt cướp, chống buôn lậu, phòng chống ma túy...thì lĩnh vực khác, e ko nói đến.
Vậy ra, toàn bộ lực lượng khác dừng xe đều trái luật (cho dù có quy định của TT65...) thì cũng trái luật.