[Thảo luận] Thảo luận về cách xử lý an toàn khi xe đột ngột chết máy trên đường

dankt

Xe máy
Biển số
OF-1137
Ngày cấp bằng
4/8/06
Số km
70
Động cơ
576,000 Mã lực
Cách đây 3 hôm tôi cũng bị chất máy khi đang chạy trên đường do xe bị mất garanty. Chạy nhanh thì không sao nhưng cứ đi chậm là chết máy. Hôm đó tôi đã làm như sau: Đoạn nào chạy nhanh được thì cố chạy. Đoạn nào phải đi chậm mà bị chết máy thì đây về N và khởi động lại, 5-7 lần như vậy cũng về được đến gara. Quan trọng là không được dừng hẳn lại để xe sau đâm vào.
 

trungnh

Xe tăng
Biển số
OF-51144
Ngày cấp bằng
18/11/09
Số km
1,362
Động cơ
468,720 Mã lực
Nơi ở
Trần Quý Kiên, Cầu Giấy
Nói đến hết xăng, có điều kiện/quy định nào về việc xăng xuống đến bao nhiêu km là bắt buộc phải đổ không ạ? (em không nói là hết sạch xăng nhé).
 

mercedes_AMGs65

Xe hơi
Biển số
OF-68278
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
140
Động cơ
432,800 Mã lực
phanh chân chưa mất tác dụng ngay đâu cụ, đạp thêm vài cái mới cứng ngắc, tốt nhất là bình tĩnh, đạp dí phanh từ từ + nhấp nhả phanh tay liên tục với lưc vừa phải tới khi dừng lại
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,019
Động cơ
512,190 Mã lực
Ví dụ đang chạy trên cao tốc với tốc độ 80 hay 100, đầu dây ắc quy tụt ra đột ngột, máy chết, lúc đó tay lái cực nặng (vì mất trợ lực đột ngột), phanh chân toi (vì bơm dầu ngừng)... xử lý thế nào để an toàn nhất hở các cụ? Tình huống ít xảy ra, nhưng em nghĩ là không phải không có.
Mời các cụ trao đổi thảo luận ợ.
Phanh chân có liên quan gì đến bơm dầu đâu bác, trợ lực phanh (brake booster) dùng khí xả từ động cơ, nếu động cơ tắt thì áp suất trong cái cục đó vẫn còn đủ để nhấn hai ba lần nữa.Khi nó hết khí thì chân phanh sẽ nặng thêm nhiều lần nhưng đạp thật lực vẫn phanh được, chỉ có điều là rất khó điều chỉnh lực phanh.
 

doanvt45

Xe tải
Biển số
OF-80587
Ngày cấp bằng
18/12/10
Số km
266
Động cơ
418,260 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm - Hà Nội
Website
anhdoan.vn
Em chưa bị phát nào. Nhưng nếu xe đang đi ở tốc độ cao thì đánh lái vẫn k phải là nặng lắm.
 

QuangThanh208

Xe tải
Biển số
OF-77836
Ngày cấp bằng
14/11/10
Số km
352
Động cơ
422,520 Mã lực
Nơi ở
Ngôi nhà nhỏ nhắn,xinh xắn..
Em chưa gặp các tình huống này nhưng nếu gặp em sẽ nhanh chóng bật đèn khẩn,quan sát trước sau bên tay phải,giữ chắc vô lăng cho chuyển dần sang dia đường chờ sử lý tiếp theo,có lần em đang chạy xe bị đứt dây coload còi thì như tiếng lợn con kêu,bật xinhan dừng thì lúc nháy được lúc thì tịt,như kiều chết máy,lúc đó cũng xốt ruột lắm cảm tưởng đi xe mà không điều khiển được xe mà xe cứ chạy theo quán tính.Sau khi dừng thế là gọi điện về gara thôi.
 

mig19farmer

Xe đạp
Biển số
OF-37441
Ngày cấp bằng
7/6/09
Số km
48
Động cơ
472,080 Mã lực
Phanh chân có liên quan gì đến bơm dầu đâu bác, trợ lực phanh (brake booster) dùng khí xả từ động cơ, nếu động cơ tắt thì áp suất trong cái cục đó vẫn còn đủ để nhấn hai ba lần nữa.Khi nó hết khí thì chân phanh sẽ nặng thêm nhiều lần nhưng đạp thật lực vẫn phanh được, chỉ có điều là rất khó điều chỉnh lực phanh.
Chính xác là tắt máy chả liên quan gì đến bơm dầu của phanh cả. Cái trợ lực phanh của xe con thì nó dùng độ chân không ở cổ hút động cơ để hỗ trợ lực đạp vào cái tổng phanh (chứ không phải khí xả bác nhé). Như vậy nếu tắt máy thì nhiều khả năng sẽ mất sự hỗ trợ của cái trợ lực này vì không phải loại xe nào cũng có cái trợ lực có van một chiều để khi tắt máy vẫn đạp được mấy cái đâu. Tuy nhiên, mất hỗ trợ chứ cái tổng phanh vẫn làm việc như thường, các bác cứ chổng mông lên đạp nó vẫn ăn. Xe nhà em đời Tống nên mấy bị tắt máy lúc lên dốc rồi nên em biết, tất nhiên lúc này em chỉ có thể trông cậy vào phanh tay chứ tình trạng này thì em không có cách gì đạp phanh đủ mạnh để xe không trôi ngược cả.

Còn chết máy thì tất nhiên là các xe dùng trợ lực lái thủy lực có bơm trợ lực nối thẳng với động cơ sẽ không còn trợ lực nữa. Các xe trợ lực lái điện không bị vụ này. Các xe ...không có trợ lực như xe nhà em thì chả lo vì lúc nào nó cũng nặng nên chả sao, quen rồi. Trường hợp này thì các bác đi MT chú ý đừng đạp côn vào, nếu không đạp côn thì máy sẽ kéo quay theo quán tính trôi của xe => bơm trợ lực cũng kéo theo luôn, hy vọng còn vớt vát được chút.
 

khongan

Xe buýt
Biển số
OF-36375
Ngày cấp bằng
29/5/09
Số km
589
Động cơ
478,290 Mã lực
quan trọng là bình tĩnh, giảm tốc từ từ, đến đâu hay đến đó
 

Huyvu2012

Xe đạp
Biển số
OF-366885
Ngày cấp bằng
15/5/15
Số km
18
Động cơ
254,880 Mã lực
Các cụ ơi! nhà cháu vừa bị trên đương QL5 đây! đang chay khoảng gần 60 thấy sượng chân ga và chết máy luôn, hơi hoảng tý, đang đà xe vẫn chạy cà giật, phanh ko ăn, cháu liếc gương phải thấy đường thoáng, nhan phải, đạp côn cho chạy theo đà vào lề đường, nhả côn... keo phanh tay, giẫy vài mét nữa mới dừng! hết hồn! Vợ con ngồi bên ko hiểu gì nên chắc cung ko thất sợ! Nhưng xong nghĩ lại cháu mới thấy sợ vì xử lý như thế quá nguy hiểm! Qua lần ấy rút ra là: Cứ để nguyên côn cho chạy theo đà, cũng cà giậy một đoạn là chậm lại thôi mà, bật đèn báo nguy hiểm, cố đạp thêm phanh chân, giữ thẳng tay lái, cháu đánh lại vào rìa là sai rồi, quá nguy hiểm vì đằng sau vần còn nhiều xe khác chứ, khi chạy chậm rồi thì kéo mạnh phanh tay!
 

Huyvu2012

Xe đạp
Biển số
OF-366885
Ngày cấp bằng
15/5/15
Số km
18
Động cơ
254,880 Mã lực
E cũng chưa phải tài già đâu, nhưng e it xiền nên đi xe cũ nát nên buộc phải cố học thôi, có gì các cụ cứ trao đổi! Thỉnh thoảng e cũng biết 1 tý đấy!
 

Five Fall

Xe đạp
Biển số
OF-381189
Ngày cấp bằng
5/9/15
Số km
18
Động cơ
243,680 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Cầu Giấy, Hà Nội
Em cũng sợ gặp trường hợp này lắm, vì lái non mà. Nhưng khâu quan trọng nhất khi bước lên xe là kiểm tra tổng thể xe thì không thấy cụ nào nhắc cả.
 

vinahure123

Xe đạp
Biển số
OF-383023
Ngày cấp bằng
16/9/15
Số km
30
Động cơ
242,600 Mã lực
Tuổi
33
mình cũng sợ vụ này nhất nè, đang đi thì dừng, may mà chạy vào mé đường khởi động lại
 

ThanhTungTB

Xe điện
Biển số
OF-73474
Ngày cấp bằng
21/9/10
Số km
3,834
Động cơ
462,840 Mã lực
Tuổi
32
Ở đây em không nói đến việc sửa xe, hay gọi cứu hộ, mà muốn các cụ cùng trao đổi kinh nghiệm bản thân và cách xử lý khẩn cấp trong trường hợp này. Em chưa bị quả này bao giờ, nhưng tình huống hơi hơi giống.
Chẳng là hôm nọ sắp hết xăng (hết cùng kiệt ấy), cố gắng chạy về cây xăng, đèn đỏ còn 5s nên bon qua ngã tư. Đến giữa ngã tư thì máy khụt khịt , xe chậm dần, em cố gắng đánh lái về bên phải, máy tắt, tay lái nặng uỵch, xe từ từ bò nốt, may mà qua được nửa làn đường bên kia. Vội vàng nhảy xuống xe, chổng đ ít đẩy xe 2m nữa để tránh tắc đường, rồi kêu xe ôm mua tạm 5 lít xăng đổ vào xe, chạy về cây xăng.
Giả dụ như không phải hết xăng (máy lịm từ từ) mà là trục trặc điện trong khi đang vào cua với tốc độ 40, máy đột ngột tịt luôn thì khả năng tai nạn xảy ra rất cao (vì phanh chân mất tác dụng rồi, phanh tay thì không kịp đánh lái)
Ví dụ đang chạy trên cao tốc với tốc độ 80 hay 100, đầu dây ắc quy tụt ra đột ngột, máy chết, lúc đó tay lái cực nặng (vì mất trợ lực đột ngột), phanh chân toi (vì bơm dầu ngừng)... xử lý thế nào để an toàn nhất hở các cụ? Tình huống ít xảy ra, nhưng em nghĩ là không phải không có.
Mời các cụ trao đổi thảo luận ợ.
Đọc bài của bác xong . e sợ quá ko dám lái xe nữa luôn ah . vì xe e hay chết máy lắm ah .:-ss:((
 

Chưa Có Dép

Xe điện
Biển số
OF-337469
Ngày cấp bằng
6/10/14
Số km
2,950
Động cơ
305,928 Mã lực
Em bị chết máy khi đang vào cua rồi,1 lần đi con Zace của Cty, khi vào cua em giảm ga, đạp côn thì chết máy, bẻ lái nặng trịch nhưng phải cố vít bằng tay trái, tay phải thò ngay vào chìa khóa đề lại; May mà vào cua nên đã giảm tốc, hú vía;

Nhân đây cho em hỏi, xe Zace suff của cty em dạo này nó có vấn đề, đi gần và nổ máy trong khoảng 1h thì ko sao, nếu đi lâu hơn có hiện tượng đang đi máy lịm, giật, rồi lại đi bình thường, cứ thi thoảng như vậy; Bệnh gì hở các cụ
 

Huyvu2012

Xe đạp
Biển số
OF-366885
Ngày cấp bằng
15/5/15
Số km
18
Động cơ
254,880 Mã lực
Các cụ ạ! Lý thuyết thì ai cũng có thể biết là lúc chết máy thì phải bình tĩnh, nhưng rèn được kỹ năng ấy ko hề đơn giản. Nhưng theo e vụ này các cụ cũng đừng quá nó vì e bị rồi nên e rút rà là: Quan trọng là đừng cố tấp vào lề đường, mà cứ để số như vậy chạy thẳng theo đà quán tính, bất đền báo nguy hiểm nên, cháy 1 đoạn là nó chậm lại thì kéo phanh tay, dừng đá rồi tính sau, chứ cố nhan rồi đánh vào lề đường như em đã xử lý là rất nguy hiểm đấy!
 

Huyvu2012

Xe đạp
Biển số
OF-366885
Ngày cấp bằng
15/5/15
Số km
18
Động cơ
254,880 Mã lực
E ko dám chắc lắm nhưng vụ xe Zace của cụ e nghi bơm xăng đấy! Xe em trước cũng bị gần như vậy, thay đủ thứ cuối cũng là bơm xăng, chỉ khi nóng máy mới bị thôi!
 

Huyvu2012

Xe đạp
Biển số
OF-366885
Ngày cấp bằng
15/5/15
Số km
18
Động cơ
254,880 Mã lực
Các cụ ạ, e xin phép ko dám "múa rìu qua mắt thợ" nhưng trao đổi để mấy cụ mới lái cùng nhau nâng cao thôi: đi xe mà để hết xăng chết máy, nóng máy đến mức bó máy, rồi đứt dây curao giữa đường (trừ trường hợp đặc biệt) và một số trường hợ khác nữa là thể hiện chưa có kinh nghiệm SD xe, hoặc là toàn dùng xe xịn quen rồi, nay chuyển sang xe cà tàng nên ko quan tâm đến những thứ đó. Vì như e được biết thì xăng ko nên để cạn, lúc nào cũng đầy bình thì càng tốt (Bơm xăng sẽ bền hơn), Cu roa cơ, hay cam đếu phải thay định kỳ, ko để đứt giữa đường, khi đi đường phải thương xuyên liệc cái đồng hồ báo nhiệt, nếu kim chỉ nhiệt cao qua thì phải coi chừng.... đừng để đến sôi trào hết nước làm mát bó máy mới biết thì mất tiền nhiều mà người ta còn cười cho là mình chẳng hiểu gì về xe cộ cả ... các bạc ạ! Còn chết máy do các bệnh "trầm kha" khác thì đành chấp nhận, nhưng do mấy cái lỗi trên thì tránh được các bác ạ!
 

namtrieucen.hn

Xe hơi
Biển số
OF-727918
Ngày cấp bằng
4/5/20
Số km
100
Động cơ
72,555 Mã lực
Tuổi
32
Chết máy do lỗi ký thuật hay do xăng thì đều do nguyên nhân chủ quan Cụ ơi. Nhưng nếu đang đi tốc độ cao mà chẳng may chết máy thì thao tác bấm nút dừng khẩn cấp, báo hiệu và còi bấm thôi ạ. Nếu có người ngồi cùng trên xe thì nhanh chóng xuống xe dùng các vật( cành cây......) để ra tín hiệu cho các xe đang lưu thông tránh va chạm thôi ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top