Thay lốp/ lazang - Một cách độ công suất khác giúp tăng lực kéo torque vòng tua thấp

yamaki

Xe buýt
Biển số
OF-120473
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
594
Động cơ
388,399 Mã lực
Bên cạnh các cách độ CS rất phức tạp phải động chạm vào máy mà tại VN chúng ta không có điều kiện để trải nghiệm, em đề xuất một cách độ CS khác dựa trên việc tăng/giảm size của Lốp/lazang.

Xuất phát từ công thức tính lực và moment thì : t (torque) = F * d .
Như vậy, với cùng một mức moment mà engine sản sinh ra thì bán kính bánh xe càng lớn thì lực kéo (F) càng nhỏ; và ngược lại.

Nên nếu chúng ta không muốn/ hoặc ko có điều kiện để tune engine đúng nghĩa, hoàn toàn có thể thay thế lazang/lốp của bánh dẫn động (phổ biến hiện nay là FWD: đôi bánh trước) để được lợi về lực kéo, giúp cho xe đi khỏe hơn (ở cùng một tốc độ) so với nguyên bản.

Tuy nhiên, hạn chế của phưong pháp này là khi bán kính bánh xe giảm, thì trong cùng 1 quãng đường đi bánh xe phải quay nhiều vòng hơn, đồng nghĩa xăng sẽ tốn hơn một chút. Nhưng, đối với xe số sàn thì việc tốn xăng hơn 1 chút đó có thể bù lại bằng việc đi ở số cao hơn một cấp (vd: khi nguyên bản đi trong phố đi ở số 4 thì sau khi hiệu chỉnh lốp/lazang ta hoàn toàn có thể đi khỏe ở số 5). Còn đối với xe số tự động thì hộp số AT tự làm việc đó rồi.

Để minh họa rõ hơn, em làm phép tính đơn giản:
Lốp nguyên bản : 205/65/R15
Thay bằng lốp : 195/55/R15

Dùng công thức tính trên site: http://www.rimsntires.com/specs.jsp

Ta được kết quả so sánh sau:
When speedometer reads 60mph (96.6km/h) actual speed will be 53.5mph (86.1km/h): 10.8% slower.

Như vậy, khi thay lốp 195/55/R15, thì được lợi 10.8% về lực kéo tại bất cứ tốc độ nào so với stock, nhưng cũng thiệt 10.8% về quãng đường đi được (xăng tốn thêm 10.8%).

Đối với các xe có dung tích xylanh nhỏ (1.6, 1.8) thì được lợi về 10.8% torque quả thực rất giá trị nếu phục vụ đi trong phố (khi luôn phải đi ở dải tốc thấp, torque rất nhỏ, xe lỳ).

Về hình thức, với xe dẫn động cầu trứoc thì thay 2 quả lốp nhỏ hơn cũng ko làm xe xấu đi nhiều nếu chưa muốn nói là trông "thể thao hơn" vì đầu xe sẽ hơi chúc xuống một chút.
 

dungbmt

Xe hơi
Biển số
OF-136013
Ngày cấp bằng
26/3/12
Số km
193
Động cơ
371,160 Mã lực
Website
bomnuocbactruong.vn
em chi thay thay lop lon hon hoac be ngang rong hon chu chua thay ai thay lop nho hon ca.
:-??. o dieu kien duong pho thay vao em nghi cha co ich loi gi con duong xau thi chi co vo mon hehe.
 

Dominico

Xe buýt
Biển số
OF-10843
Ngày cấp bằng
9/10/07
Số km
755
Động cơ
539,770 Mã lực
Việc thay lốp như cụ nêu bên trên theo em chỉ làm sai lệch đồng hồ công tơ mét thôi, tức là đồng hồ báo 100km/h thì thực tế có khoảng 86km/h thôi, chứ việc tăng 10,8% torque thì ko thể.
Để tăng công suất em thấy ng ta hay độ vành bằng chất liệu nhẹ hơn, lốp có traction tốt hơn thì sức kéo sẽ khỏe hơn. Cụ thay lốp bề mặt tiếp xúc nhỏ hơn thì chỉ làm giảm ma sát giữa lốp và đường thôi, bù lại khả năng bám đường lại kém đi.
 

yamaki

Xe buýt
Biển số
OF-120473
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
594
Động cơ
388,399 Mã lực
Dominico nói:
Việc thay lốp như cụ nêu bên trên theo em chỉ làm sai lệch đồng hồ công tơ mét thôi, tức là đồng hồ báo 100km/h thì thực tế có khoảng 86km/h thôi, chứ việc tăng 10,8% torque thì ko thể.
Để tăng công suất em thấy ng ta hay độ vành bằng chất liệu nhẹ hơn, lốp có traction tốt hơn thì sức kéo sẽ khỏe hơn. Cụ thay lốp bề mặt tiếp xúc nhỏ hơn thì chỉ làm giảm ma sát giữa lốp và đường thôi, bù lại khả năng bám đường lại kém đi.
Em đính chính là giảm size của lốp giúp cho sức kéo tăng lên, còn moment của máy thì ko tăng đc ạ.

Giải pháp này gọi là đánh đổi lực với quãng đường đi đc, cải thiện việc đi ỳ ạch của một số dòng xe yếu, vd: Lac nhập 1.6 cụ ợ.
 

interceptor

Xe điện
Biển số
OF-55097
Ngày cấp bằng
16/1/10
Số km
2,059
Động cơ
469,880 Mã lực
Nguyên tắc của cụ yamaki rất đơn giản: Lợi về lực thì thiệt về đường đi!
Cụ tăng được torque bằng cách này thật, nhưng sẽ phải bù nhiều ở tốc độ engine (rpm) để đạt được tốc độ của xe (km/h). Chính sự bù này sẽ làm engine phải hoạt động ở rpm cao hơn nếu muốn xe vẫn ở ngưỡng tốc độ như thông thường.
Để dễ hiểu, em giải thích thế này:
Bình thường, cụ chạy 80km/h đều đặn thì rpm của máy, ví dụ, chỉ là 1500rpm, khi độ vành lốp có đường kính tổng thể nhỏ hơn, khi chạy đều đặn 80km/h (tốc độ thực tế chứ không phải tốc độ trên đồng hồ táp lô) thì rpm của máy có thể phải lên 1800 rpm.

Nói chung cách tăng torque này em không cho là độ công suất, mà chỉ là tương tự với việc điều chỉnh lại tỷ số truyền giữa máy và hộp số (thường dân độ điều chỉnh cái này bằng cách thay bộ Gear ratio).
Cách độ công suất phổ biến nhất, chính thống nhất vẫn là tìm cách giảm hao tổn công suất và giúp máy đốt được nhiều xăng/khí hơn!
 

quanngo12

Xe tải
Biển số
OF-13046
Ngày cấp bằng
10/2/08
Số km
474
Động cơ
524,630 Mã lực
Ô, thế mua bộ vành lốp mới chắc ko mất tiền hả cụ chủ, hàng lởm nhất cũng chục củ. Chi bằng ta thay đổi tỉ số truyền ( gear ratio) với xe phổ thông chắc độ 3-400$ thế cho nó chuyên nghiệp. Mà đầu xe chúc xuống là ko dc nhá cụ cứ thử phanh ở tốc độ cao đi nhớ là 70% lực phanh là ở bánh trước đấy
 

interceptor

Xe điện
Biển số
OF-55097
Ngày cấp bằng
16/1/10
Số km
2,059
Động cơ
469,880 Mã lực
Ring và Pinion Gear độ không phải xe nào cũng có đâu ạ!

Ô, thế mua bộ vành lốp mới chắc ko mất tiền hả cụ chủ, hàng lởm nhất cũng chục củ. Chi bằng ta thay đổi tỉ số truyền ( gear ratio) với xe phổ thông chắc độ 3-400$ thế cho nó chuyên nghiệp. Mà đầu xe chúc xuống là ko dc nhá cụ cứ thử phanh ở tốc độ cao đi nhớ là 70% lực phanh là ở bánh trước đấy
 

quanngo12

Xe tải
Biển số
OF-13046
Ngày cấp bằng
10/2/08
Số km
474
Động cơ
524,630 Mã lực
Ring và Pinion Gear độ không phải xe nào cũng có đâu ạ!
Xe nào ko có lại mang ra QS chế tạo riêng, cái này chẳng liên gì đến máy hỏng thì thôi làm cái khác mà hỏng thế éo nào dc có cái bánh răng chứ mấy.
 

yamaki

Xe buýt
Biển số
OF-120473
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
594
Động cơ
388,399 Mã lực
Ring và Pinion Gear độ không phải xe nào cũng có đâu ạ!
Nếu giữ nguyên size của lazang/lốp nguyên bản thì giảm Ratio của Final Drive cũng được lợi về lực kéo, tất nhiên chấp nhận thiệt chút về vòng tua máy/tốc độ nước hậu.

Về điều chỉnh cái Final Drive Ratio, cụ Inter có làm đc ko ạ ?
 

longnguyen1

Xe hơi
Biển số
OF-137804
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
141
Động cơ
369,210 Mã lực
xe nguyên bản là 195/65/r15 thay bằng 215/45/r17 .vậy theo bác thì xe đi như thế nào?có bác nào nói thay mâm là đồng hồ đổi,chạy bằng sensor thì đổi chỗ nào .th đổ vỏ này là ở xe e,đi thấy cũng vậy,dùng trip để đo ko thấy hao gì hết
 

yamaki

Xe buýt
Biển số
OF-120473
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
594
Động cơ
388,399 Mã lực
xe nguyên bản là 195/65/r15 thay bằng 215/45/r17 .vậy theo bác thì xe đi như thế nào?có bác nào nói thay mâm là đồng hồ đổi,chạy bằng sensor thì đổi chỗ nào .th đổ vỏ này là ở xe e,đi thấy cũng vậy,dùng trip để đo ko thấy hao gì hết
Em tính hộ cụ, thì kết quả thế này ạ:

When speedometer reads 60mph (96.6km/h) actual speed will be 59.1mph (95.2km/h): 1.5% slower.

Vậy cụ được lợi 1.5% về lực kéo tại bánh dẫn động nhé, đồng thời thiệt 1.5% về quãng đừong đi đc. Đồng thơi, tốc độ trên odo báo 96.6km/h thì thực tế cụ đang chạy ở 95.2km/h. Sai số này là nhỏ, ko đáng kể, ko ảnh hưởng gì.
 

interceptor

Xe điện
Biển số
OF-55097
Ngày cấp bằng
16/1/10
Số km
2,059
Động cơ
469,880 Mã lực
Em điều chỉnh được cụ ạ, nhưng tất nhiên là phải điều chỉnh bằng cách mua Ring và Pinion có tỷ lệ khác, chứ không có cách nào điều chỉnh bằng tay đâu cụ! :D

Về điều chỉnh cái Final Drive Ratio, cụ Inter có làm đc ko ạ ?
 

chymxinh

Xe hơi
Biển số
OF-314216
Ngày cấp bằng
1/4/14
Số km
109
Động cơ
296,690 Mã lực
Em hóng ụ này học hỏi chút
 

sonnguyen2701

Xe hơi
Biển số
OF-309781
Ngày cấp bằng
28/2/14
Số km
100
Động cơ
299,890 Mã lực
nếu độ bán kinh cũng như kích thước lên sẽ làm xe ồn nhưng đẹp và ngông xe hơn :D
 

Mốc xì xịt

Xe đạp
Biển số
OF-88828
Ngày cấp bằng
17/3/11
Số km
30
Động cơ
407,000 Mã lực
Nghe thì hay thật đấy nhưng độ lốp nhỏ vào nhìn kỳ kỳ sao đấy!
 

2hoang

Xe máy
Biển số
OF-314788
Ngày cấp bằng
5/4/14
Số km
73
Động cơ
295,930 Mã lực
Lâu nay chỉ được đứng ròm mấy mục này của các cụ, mày mò mãi cũng đăng ký được vào đây để còm men rôi, dịp tới rảnh hơn một tý, e sẽ có mấy câu hỏi ngu xin các cụ chỉ giáo
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top