Thảo luận Thuật ngữ cho dân chơi xe đạp

dieulynguyenhuong

Xe đạp
Biển số
OF-543307
Ngày cấp bằng
28/11/17
Số km
16
Động cơ
162,160 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Là newbie mới chơi xe đạp bạn thường nghe thấy những dân chơi , người chơi chuyên nghiệp nói về những thuật ngữ như Brake, Handbar , hay Derailleur..thật khó hiểu . Để có thể trở thành người chơi chuyên nghiệp hay nói chuyện về những kỹ thuật xe đạp trước hết hãy từng bước nắm vững những thuật ngữ xe đạp thể thao thông dụng nhất dưới đây nhé !


1.Thuật ngữ thông dụng




  • Axle: theo định nghĩa như định nghĩa chung , nó bao gồm một thanh đỡ để gắn cho phần bánh xe đạp với chiếc xe đạp và hỗ trợ được cho vòng bi mà bánh xe quay . Đôi khi cũng được sử dụng để mô tả các thành phần treo , ví dụ như trục xoay cánh tay .
  • Bar ends: phần mở rộng ở cuối tay cầm thẳng để cho phép lắp đặt nhiều vị trí tay
  • Bar plugs: hoặc đầu mũ cắm: phích cắm cho đầu tay lái
  • Basket: khoang chở hàng
  • Bearing : một thiết bị tạo điều kiện quay bằng cách giảm ma sát
  • Bell : thiết bị âm thanh để cảnh báo người đi bộ và những người đi xe đạp khác
  • Belt -drive : có thể thay thế cho dây xích
  • Bicycle brake cable: xem phần cáp
  • Bottle cage: giá đỡ bình nước
  • Bottom bracket: Là hệ thống vòng bi mà bàn đạp (và trục khuỷu) xoay quanh. Chứa một trục chính mà bộ phận crankset được gắn vào và các vòng bi. Có một bề mặt mang trên trục chính, và trên mỗi chén nối vào khung. Khung dưới có thể được overhaulable (một khung dưới điều chỉnh) hoặc không overhaulable (một khung đáy hộp mực). Khung dưới gắn với vỏ bên dưới, là một phần của khung xe đạp
  • Brake : các thiết bị được sử dụng để dừng hoặc làm chậm xe đạp. Phanh đĩa hay phanh vành đều được điều khiển bởi hệ thống đòn phanh được gắn trên phía tay lái . Đối với loại phanh của xe Fixed Gear được gọi là phanh Coaster được vận hành bằng cách đạp lùi .
  • Brake lever: một đòn bẩy để kích hoạt phanh xe đạp
  • Brake shifter : có khả năng điều khiển cần số tay và bộ panah kiểm soát điều khiển phanh
  • Braze-on : một số thiết bị nhô ra từ khung để có thể cung cấp được vật đính kèm , điển hình cho phần vỏ cáp hoặc máy bơm xe và các phụ kiện tương tự .
  • Cable guide : một ống nối dưới khung dưới cùng dẫn một đoạn dây cáp bên trong trần quanh một góc
  • Cable : là phần cáp kim loại được bao bọc bởi một vỏ kim loại và nhựa được sử dụng để kết nối bộ điều khiển, chẳng hạn như một cần cẩu hoặc cần chuyển đổi, vào thiết bị mà nó kích hoạt
  • Cartridge bearing : Một loại ổ đỡ không phải là người sử dụng được, nhưng phải được thay thế bằng một bộ phận
  • Cassette : một nhóm líp xe đạp được xếp chồng lên nhau ở bánh sau của xe .
  • Chuỗi : bao gồm một hệ thống ghim liên kết của các tấm nối và trục lăn trong việc vận chuyển từ bánh răng phía trước tới các bánh răng phía sau.
  • Chainguard : Bao gồm hộp bánh răng cho toàn bộ dây xích hoặc là hoàn toàn bọc (đôi khi chứa dầu ) hoặc 'không đầy đủ'.
  • Chainring : các bánh răng phía trước, được gắn vào một trục khuỷu( ở đây là đùi đĩa )
  • Chainstay : một cặp ống trên khung của xe đạp có vị trí chạy từ phần khung dưới cho tới phân đuôi phía sau xe.
  • Chain tensioner : một thiết bị để duy trì sự lực căng của chuỗi thích hợp
  • Chaintug : đây là một thiết bị có khả năng trợ giúp khiến cho xích căng một cách thích hợp một thiết bị trợ giúp trong việc thiết lập sự căng dây xích thích hợp
  • Cluster : có thể là bánh xe tự do hoặc là ổ líp
  • Cogset : bộ bánh răng phía sau lắp vào ổ bánh sau
  • Cone : giữ vòng bi tại vị trí
  • Cotter: pin để gắn đinh chốt vào crankset
  • Coupler : kết nối ống với nhau
  • Crankset hoặc Chainet : gồm các trục khuỷu và ít nhất một dây xích
  • Cup : nhận vòng bi lăn dọc theo bề mặt bên trong nó; được tích hợp trên hầu hết các trung tâm thông thường hoặc có thể được ép vào vỏ vỏ đinh dưới. Xem thêm Cone
  • Cyclocomputer : đây là một phụ kiện điện tử đo và hiển thị tốc độ , khoảng cách tức thời và khả năng tích lũy thường cung cấp các phép đo khác như nhịp tim.
  • Derailleur hanger : một mảnh trên dropout phía saumà derailleur gắn vào.
  • Derailleur : một nhóm các đòn bẩy, thường là cáp được kích hoạt, di chuyển dây xích của bạn giữa các bánh răng trên băng cassette và bánh răng đĩa trước .
  • Down tube : ống trên khung xe đạp chạy từ ống đầu đến khung dưới
  • Dropout : phía sau ngã ba của một chiếc xe đạp cho phép bánh xe hoạt động mà không làm trật đường dây xích .
  • Dustcap : Bất kỳ một nắp phục vụ nào để giữ bụi bẩn , ô nhiễm . Thường xuyên qua bu lông ren và thường là nhựa .
  • Dynamo : thành phần chiếu sáng cho xe đạp, còn được gọi là máy phát điện
  • Eyelet :
-1) điểm đính kèm trên khung, nĩa, hoặc bỏ qua cho chắn bùn, kệ, vv

-2) một lỗ thông qua đó một núm đã thông qua các ranh để nó có thể gắn vào

  • Electronic Gear-Shifting System: không chỉ đơn giản là loại shifter hoặc một loại derailleur, một hệ thống hoàn chỉnh với các thiết bị chuyển mạch thay vì đòn bẩy, dây dẫn thay vì dây Bowden, và các bộ phận ngắt của động cơ mà tất cả phải làm việc cùng nhau
  • Fairing : bao phủ toàn bộ hoặc một phần cho một chiếc xe đạp để giảm lực kéo khí động học hoặc để bảo vệ người lái khỏi các yếu tố tác động .
  • Fender hoặc mudguard : các mảnh kim loại hoặc nhựa dẻo trên lốp xe bắt và chuyển hướng đường bắn của bùn , nước lên trên lốp, cho phép người lái vẫn giữ được độ sạch sẽ.
  • Ferrule : một kim loại hoặc ống tay bằng nhựa được sử dụng để chấm dứt sự kết thúc của một vỏ cáp
  • Fork : một lắp ráp cơ khí kết hợp khung xe đạp với bánh xe trước và tay lái, cho phép điều khiển bằng ống dẫn của nó
  • Fork end : khe cắm cặp trên một ngã ba hoặc khung mà tại đó trục của bánh xe được gắn.
  • Frame: Khungcơ học của xe đạp, khung cung cấp các điểm gắn kết cho các thành phần khác nhau tạo nên xe hoàn chỉnh .
  • Freehub : một ratcheting lắp ráp mà trên đó một cog hoặc cassette được gắn kết cho phép xe đạp để bờ biển mà không có bàn đạp chuyển
  • Freewheel : một ratcheting lắp ráp kết hợp một hoặc nhiều bánh răng và cho phép xe đạp để bờ biển mà không có bàn đạp chuyển
  • Gusset : tấm được thêm vào bên ngoài của ống khung để tăng cường độ khớp. Đây thường được thấy trên BMX và xe đạp leo núi
  • Hanger : một phần của khung hoặc một phần đính kèm vào khung mà máy được gắn vào .
  • Handlebar : một đòn bẩy gắn vào, thường sử dụng thân trung gian, tới ống dẫn của thanh ngã ba. Cho phép chỉ đạo và cung cấp một điểm gắn kết cho bộ điều khiển và phụ kiện
  • Hundlebar plug : xem Bar plugs
  • Handlebar tape : một vết thương băng xung quanh bị rơi tay lái để cung cấp sự dồn nén hoặc thắt chặt , thường là nút hoặc vải, đôi khi cao su bọt
  • Head badgle : biểu trưng của nhà sản xuất hoặc thương hiệu gắn vào ống đầu
  • Head tube : ống của một khung xe đạp có chứa tai nghe
  • Headset : các vòng bi tạo thành giao diện giữa khung và ống dẫn của phần ngã ba
  • Hood : đòn bẩy cao su đậy trên xe đạp với các thanh điều khiển theo phong cách thả
  • Hub : là phần trục của bánh xe , tại hub có chứa các vòng bi và trong các bánh xe truyền thống đã khoăn các ổ trục để gắn bánh răng .
  • Hub dynamo : một máy phát điện bên trong một trong những hub để bật đèn hoặc các phụ kiện khác
  • Hub gear : một hộp số gắn bên trong hub, tốc độ 3 là phổ biến, 5, 7 có sẵn ("Sturmey-Archer") và Rohloff tạo ra một trung tâm tốc độ 14. Cáp điều khiển bởi một hoặc hai dây cáp
  • Indicator : một tín hiệu quay
  • Inner tube : Bên trong lốp là khoang chữa không khí để có thể đựng săm khi cơm căng chúng .
  • Jockey wheel : một trong hai xích nhỏ của dây xích sau hướng dẫn chuỗi xích
  • Kickstand : một chiếc chân chống đính kèm được gắn vào khung dưới cùng giúp xe đạp có thể đứng vững
  • "Lawyer lips" : một thiết bị giữ lại trên các ống xả của phuộc trước để tránh mất mát vô ý bánh trước trong trường hợp nó không được bảo vệ thích hợp
  • Locknut : đai ốc được thiết kế không nới lỏng do rung động
  • Lockring : một chiếc vòng, thường là bằng kim loại, có thiết kế khác nhau, phục vụ để giữ lại một bộ phận tại chỗ
  • Lug : một kết nối bằng kim loại được sử dụng để gắn kết các thành phần khung, nơi chúng kết nối với nhau
  • Luggage carrier : bất kỳ thiết bị phụ trợ nào được thiết kế để mang theo công cụ, thiết bị hoặc hàng hóa
  • Master link : phụ kiện chuỗi xe đạp cho phép dễ dàng loại bỏ và kết nối lại chuỗi xe đạp đã được lắp đặt mà không cần đến công cụ xích
  • Nipple : một loại hạt đặc biệt thường gắn liền với một vành đai bánh xe. Trong một số hệ thống, nó cung cấp sự gắn bó với trung tâm
  • Pannier : túi đựng quần áo bằng da được gắn trên các kệ hành lý. Phát âm pan-ear , hoặc pan-yer (một từ tiếng Anh cũ, không phải tiếng Pháp)
  • Pedal : bộ phận tiếp xúc giữa chân và đùi đĩa . Có tới 2 loại là một chân giữ bằng kẹp cơ khí hoặc lồng và một cái khác không có kết nối để khóa chân vào bàn đạp
  • Peg : ống kim loại ngắn, dài khoảng 6 inch (15 cm) và 2 inch (5,1 cm) được buộc chặt vào một hoặc cả hai đầu của trục bánh xe để cho phép người lái thực hiện các thủ thuậtnhất định hoặc cung cấp chỗ cho người đi bộ thêm đứng hoặc nghỉ ngơi
  • Portage strap : một dây đeo (thường được làm từ da) gắn vào bên trong khung xe đạp, được thiết kế để làm cho chiếc xe đạp trên vai dễ dàng hơn
  • Quick release : xiên với một đòn bẩy ở một đầu nới lỏng khi cần đòn bẩy. Dùng để thả bánh xe và ghế ngồi
  • Rack : một giá đỡ gắn phía sau chỗ ngồi, thường là với các điểm dừng ở phía sau của xe buýt, hoạt động như một tàu sân bay chung
  • Reflector : phản ánh ánh sáng để làm cho xe đạp rõ ràng khi chiếu sáng bằng đèn pha của các phương tiện khác. Thường được luật pháp yêu cầu nhưng bị nhiều người đi xe đạp coi thường
  • Removable training wheels : dùng để hỗ trợ cân bằng. Đi kèm trong cặp. Có ích cho người đi xe đạp lần đầu
  • Rim : phần bánh xe mà lốp được gắn vào và thường tạo thành một phần của cơ chế hãm phanh
  • Rotor :
-1) thành phần đĩa của đĩa phanh .

-2) một tên khác cho một detangler - một thiết bị cho phép handlebars và ngã ba để xoay vòng vô thời mà không tangling sau cáp phanh.
  • Safety levers : đòn mở rộng, và đòn phanh gián đoạn. Được sử dụng để phanh để xe đạp chậm lại hoặc đột ngột dừng lại
  • Saddle hoặc Seat : những gì một người đi xe đạp ngồi trên
  • Seat rails : Khung kim loại phủ lớp phủ yên. Các ghế ngồi gắn với các thanh chỗ bằng phương tiện của một kẹp
  • Seat lug : một cái khung trên đỉnh của ống ghế ngồi phục vụ như một điểm gắn cho một kẹp để bảo đảm chỗ ngồi ghế
  • Seat tube: ống dọc thẳng đứng trong khung xe đạp chạy từ chỗ ngồi đến khung dưới cùng
  • Seat bag : một phụ kiện nhỏ được treo từ phía sau của ghế
  • Seatpost : một bài đăng mà ghế được gắn vào. Nó trượt vào ống ghế của khung và được sử dụng để điều chỉnh chiều cao đi xe tùy thuộc vào khoảng cách vào ống ghế mà nó được lắp vào
  • Seatstay : các thành phần khung, các ống đường kính nhỏ chạy từ trên cùng của ống ghế đến các khoang phía sau
  • Shaft-drive : thay thế cho chuỗi xích
  • Shifter : kiểm soát chuyển động
  • Shock absorber : dành cho xe đạp có treo, thiết bị hạn chế tốc độ hồi phục sau khi hấp thụ tác động
  • Side view mirror : hỗ trợ nhìn hai bên trước khi di chuyển từ từ hoặc xoay sang trái hoặc sang phải
  • Skirt guard hoặc coatguard : một thiết bị gắn trên bánh sau của xe đạp để tránh váy dài, áo khoác hoặc các quần áo hoặc hành lý xách tay khác hoặc hành lý bị mắc trong bánh xe, hoặc trong khoảng trống giữa vành và phanh
  • Spindle : trục xoay quanh trục; ren ở một đầu để vít vào cánh tay khuỷu
  • Spoke : kết nối ria bánh xe đến trung tâm. Thường dây với một đầu nắn lại để tạo thành đầu và một đầu ren. Một bánh xe điển hình có 36 cúc
  • Steering tube : một ống trên một cái nĩa được đưa vào qua khung và phục vụ như một trục bằng các phương tiện mà xe đạp có thể được lái
  • Stem : một khung được sử dụng để gắn thanh điều khiển để chỉ đạo ống của ngã ba. Thường được bảo đảm bởi bolt pinch
  • Tire : như trong cách sử dụng thông thường. Thông thường khí nén. Một lốp ống được dán vào rìa bánh xe; hầu hết lốp xe sử dụng ống, nhưng lốp và lốp không vón đang ngày càng phổ biến
  • Toe clips : một cái lồng bằng kim loại hoặc nhựa gắn vào bàn đạp. Thông thường có một dây đeo điều chỉnh. Có thể bảo vệ chân để đạp để tăng lên sự kiểm soát đem lại sự hiệu quả hơn trong việc chuyển giao lực từ bàn chân tác động lên ổ đĩa và dây xích.
  • Top tube : là phần khung dẫn từ ống dẫn tới ống ghế
  • Valev stem hoặc đơn giản van : cổng để thêm hoặc giải phóng không khí từ ống trong. Hai loại thường được sử dụng: Presta và Schrader . Một loại thứ ba, van Woods / Dunlop , vẫn có thể được tìm thấy ở châu Âu và châu Á.
  • Wheel : như trong cách sử dụng thông thường. Theo truyền thống và phổ biến nhất phát ngôn
  • Wingnut : để gắn bánh xe trước khi phát triển của xiên được nhanh chóng
2. Chi tiết thuật ngữ theo cấu tạo từng phần

Phần 1 - Bộ phận khung càng - Frame – (Fork assembly)

1.1 Man’s frame; diamond frame : Khung nam

1.2 Mixed frame : Khung hỗn hợp

1.3 Lady’s frame :Khung nữ

1.4 Monotube frame :Khung một ống

1.5 Folding monotube frame : Khung một ống gập

1.6 Top tube: Ống trên

1.7 Head tube : Ống cổ

1.8 Down tube: Ống dưới

1.9 Seat tube: Ống đứng ( lắp phần cọc yên )

1.10 Chain stays: Đuôi dưới

1.11 Seat stays: Đuôi trên

1.12 Top head lug :Ống nối trên ống cổ

1.13 Bottom head lug: Ống nối dưới ống ổ

1.14 Seat lug: Ống nối yên

1.15 Loop lug: Ống nối ống trên

1.16 Seat stay bridge: Cầu đuôi trên

1.17 Bottom bracket shell, crank hanger: Ống nối giữa

1.18 Chain stay bridge: Cầu đuôi trên

1.19 Pump pegs: Vều giữ bơm

1.20 Main frame tube: Ống khung chính

1.21 Front fork: Càng lái

1.22 Fork stem: Ống cổ càng lái

1.23 Fork crown: Vai càng lái

1.24 Fork blade: Ống càng lái

1.25 Front fork end: Mỏ kẹp càng lái

1.26 Rear fork end: Mỏ kẹp sau

1.27 Cable guide: Kẹp dây dẫn phanh

1.28 Cable stop: Cố định dây dẫn phanh

1.29 Dynamo bracket: Gía treo dynamo

1.30 Lateral stay bridge: Cầu ngang


Phần 2 - Bộ phận lái (Bộ đầu) (Head assembly)


2.1 Head set; adjusting cone head set : Bộ ổ lái; Côn điều chỉnh

2.2 Head set; adjusting cup head set : Bộ ổ lái; Nồi điều chỉnh

2.3 Head set; ball race head set: Bộ ổ lái; Nồi có rãnh lăn bi của ổ lái


2.4 Head lock nut :Đai ốc hãm ổ lái

2.5 Spacing washer : Vòng cách / đệm cách

- With key washer:- Có hãm (vều)

- Without key washer: - Không có hãm (vều)

2.6 Screwed race; head adjusting cone :Nồi có ren; côn điều chỉnh ổ lái

2.7 Ball - bearing cage; ball bearing retainer : Vòng bi , vòng cách

2.8 Upper head cup : Chén trên

2.9 Lower head cup : Chén dưới

2.10 Crown race; stationary fork cone : Nồi , côn cố định càng lái

2.11 Top head race; head adjusting cup: Nồi trên của ổ lái , chén điều chỉnh ổ lái

2.12 Screwed race; upper head cone : Nồi có ren , côn trên của ổ lái

2.13 Top head race; head adjusting race : Nồi trên của ổ lái , nồi điều chỉnh ổ lái

2.14 Ball – bearings: vòng bi

2.15 Top head race : Nồi trên của ổ lái

2.16 Bottom head race: Nồi dưới của ổ lái

2.17 Crown race : Nồi

2.18 Drop handlebars : Tay lái cong

2.19 Flat handlebars: Tay lái phẳng

2.20 Upright handlebars: Tay lái thẳng đứng

2.21 High - rise handlebars: Tay lái nhô cao

2.22 Handlebars tape: Dải băng cuốn tay lái

2.23 Handlebars plug : Nắp đậy tay lái

2.23 Handlebars stem Cọc lái

2.24 Expander bolt; stem bolt : Bu lông cọc lái

2.25 Handlebars stem bolt; binder bolt: Bu lông cọc lái kẹp cọc lái và tay lái

2.26 Handlebars stem bolt with nut and washer : Bu lông cọc lái có đai ốc và vòng đệm

2.27 Wedge : Nêm

2.28 Expander cone: côn kẹp, quả ty

2.29 Handlebars grip: Tay nắm

2.30 Stem with double clamp: Cọc lái có 2 vều kẹp

2.31 BMX type stem: Cọc lái kiểu xe BMX


Phần3 - Bộ phận ổ trục giữa (đùi đĩa) (Bottom bracket assembly)


3.1 Cottered cranhk set : Cụm đùi có chốt đùi

- Cottered cranhk set (with ball race) : Cụm đùi có chốt đùi( có nồi chứa bi )

- Cottered cranhk set (without ball race) : Cụm đùi có chốt đùi( không có nồi chứa bi )

3.1.1 Cottered cassette :Ổ trục giữa có chốt đùi

3.2 Cotterless cranhk set: Cụm đùi không có chốt đùi

- Cotterless cranhk set (with ball race) : Cụm đùi không có chốt đùi ( có nồi chứa bi)

- Cotterless cranhk set (with out ball race): Cụm đùi không có chốt đùi( không có nồi chứa bi )


3.2.1 Cotterless cassette : Ổ trục giữa không có chốt đùi

3.3 One - piece crank set : Cụm đùi nguyên khối

3.4 Cottered right crank: Đùi phải có chốt đùi

3.5 Chainwheel; front sprocket: Đĩa xích

3.5.a Single chainwheel; single front sprocket set: Đĩa xích đơn

3.5.b Double chainwheel; double front sprocket set (outer and inner sprocket) : Đĩa xích kép

3.5.c Triple chainwheel; triple front sprocket set (outer, centre and inner sprocket): Đĩa xích ba tầng đĩa răng ba tầng phía trước ( đĩa răng ba tầng ngoài , đĩa răng giữa và đĩa răng trong)

3.6 Bottom bracket fixed cup; crank stationary cup: Nồi trục giữa cố định

3.7 Cottered bottom bracket spindle; cottered spindle : Trục giữa

3.8 Bottom bracket adjusting cup; crank adjusting cup: Nồi trục giữa điều chỉnh

3.9 Bottom bracket cup lock ring; crank adjusting cup lock ring : Đai ốc hãm ,nồi trục giữa điều chỉnh

3.10 Cottered left crank: Đùi trái có chốt đùi

3.11 Cotter pin; crank cotter: Chốt đùi

3.12 Cotter pin washer; crank cotter washer: Vòng đệm chốt đùi

3.13 Cotter pin nut; crank cotter nut: Đai ốc chốt đùi

3.14 Ball - bearing cage; ball bearing retainer: Vòng bi có vòng cách

3.15 Cotterless right crank: Đùi phải không có chốt đùi

3.16 Cotterless bottom bracket spindle; cotterless crank spindle : Trục phanh chân không có chốt đùi hoặc trục giữa không có chốt đùi

3.17 Cotterless left crank: Đùi trái không có chốt đùi

3.18 Washer: Vòng đệm

3.19 Crank retaining screw: Bulông hãm đùi

3.20 Crank cap: Nắp đậy của đùi

3.21 One -piece crank: Đùi nguyên khối

3.22 Crank fixed cone; crank stationary cone: Côn cố định đùi

3.23 Bottom bracket cup; crank hanger cup: Nồi chặn đùi

3.24 Crank adjusting cone: Côn điều chỉnh đùi

3.25 Crank lock washer; crank key washer: Vòng đệm hãm đùi

3.26 Crank lock nut; crank lock washer: Đai ốc hãm đùi

3.27 Chain: Xích

3.28 Chain connecting link : Mắt nối xích

3.29 Dust cover : Cái chắn bụi

3.30 Journal bearing; annular ball bearing : Ổ trục , vòng bi



Phần 4 - Bánh xe (Wheel)



4.1 Wheel: Bánh xe

4.2 Rim : Vành

4.3 Spoke : Nan hoa

4.4.a Butted spoke; swaged spoke : Nan hoa dập

4.4.b Double butted spoke; double swaged spoke: Nan hoa dập kép

4.5 Spoke nipple: Đai ốc nan hoa

4.6 Tyre; tire: Lốp

4.7 Bead wirer: Gờ lốp

4.8 Inner tube: Săm

4.9 Rim tape; rim strip: Lót vành

4.10 Tubular tyre; sew - up tire: Lốp dạng ống

4.11 Casing: Vỏ lốp

4.12 Schrader valve : Van Chrafer

4.13 Presta valve: Van Presta

4.14 Woods valve: Van Woods

4.15 Straight - sided rim: Vành thành bên dạng thẳng

4.16 Hook bead rim: Vành thành bên dạng móc

4.17 Sprint rim; adhesive bond rim: Vành xe đua , vành liên kết

4.18 Westwood rim: Vành Westwood

4.19 Double chamber crochet rim: Vành thành bên dạng khuỷu rỗng kép

4.20 Single chamber crochet rim: Vành thành bên dạng khuỷu rỗng đơn


Phần 5 - Ổ bánh trước (Front hub)


5.1 Front hub (small flange) :Ổ bánh trước ( tán nhỏ )

- Quick – release : Tháo nhanh

- Non quick – release: Không tháo nhanh

5.2 Front hub (large flange): Ổ bánh trước ( tán lớn )

- Quick – release: Tháo nhanh

- Non quick – release: Tháo không nhanh

5.3 Front brake hub: Ổ bánh trước có phanh

5.4 Hub lock nut: Đai ốc hãm ổ bánh

5.5 Hub lock washer; key lock wahser : Vòng đệm hãm ổ bánh

5.6 Hub cone: Côn ổ bánh

5.7 Hub dust cap : Vòng kín chắn bụi ổ bánh

5.8 Ball- bearing: Ổ bi

5.9 Hub shell: Vỏ ổ bánh

5.10 Large flange hub shell: Vỏ ổ bánh tán lớn

5.11 Small flange hub shell: Vỏ ổ bánh tán nhỏ

5.12 Small flange front hub with spigotted cones without lock nuts: Vỏ ổ bánh tán nhỏ có côn hãm ( chốt ) không có đai ốc hãm

5.12 .a Hub shell: Vỏ ổ bánh

5.12.b Adjustable cone: Côn điều chỉnh

5.12.c Fixed cone: Côn cố định

5.12.d Axle: Trục

5.12.e Ball – bearings: Ổ bi

5.12.f Spigot: Chốt trục

5.13 Hub axle: Trục ổ bánh

5.14 Hub axle washer: Vòng đệm trục ổ bánh

5.15 Hub axle nut: Đai ốc trục ổ bánh

5.16 Quick - release hub locking lever: Càng khóa của ổ bánh tháo nhanh

5.17 Quick - release hub skewer: Thanh đầu nhọn của ổ bánh tháo nhanh

5.18 Quick - release hub conical spring: Lò xo côn của ổ bánh tháo nhanh

5.19 Quick - release hub adjusting nut: Đai ốc điều chỉnh của ổ bánh tháo nhanh

5.20 Hub quick - release unit: Cụm tháo nhanh của ổ bánh

5.21 Quick - release hub axle: Trục của ổ bánh tháo nhanh

5.22 Hub ball cage; hub ball retainer: Vòng bi ( vòng cách) của ổ bánh

5.23 Journal bearing; annular ball bearing: Vòng bi


Phần 6 - Ổ bánh sau (Rear hub)


6.1 Fixed sprocket hub; fixed hub: Ổ bánh được lắp vành răng

6.2 Free - wheel hub: Ổ bánh có líp

6.2.1 Hub with quick release: Ổ bánh tháo nhanh

6.3 Rear brake hub: Ổ bánh sau có phanh

6.4 Single speed back - pedaling brake hub; single speed coaster brake hub: Ổ bánh sau có phanh đạp ngược bàn đạp ,một tốc độ

6.5 Multispeed back - pedaling brake hub; multispeed coaster brake hub: Ổ bánh sau có phanh đạp ngược bàn đạp nhiều tốc độ

- Fixed sprocket: lắp vành răng

- Free – wheel: líp

- Multiple free – wheel: líp nhiều tốc độ

6.6 Three - speed hub: Ổ bánh ba tốc độ

6.7 Sprocket lock nut: Đai ốc hãm bành răng

6.7.1 Sprocket lock ring: Vòng hãm vành răng

6.8 Brake arm: Càng phanh



Phần 7 - Cơ cấu chuyển xích (Derailleur)


7.1 Rear derailleur: Cơ cấu chuyển xích sau

7.2 Mounting bracket: Gía treo

7.3 Low - gear limit screw: Vít giới hạn tốc độ thấp

7.4 Pivot bolt: Bulông trục xoay

7.5 High - gear limit screw : Vít giới hạn tốc độ cao

7.6 Idler roller: Con lăn dẫn hướng

7.7 Chain guide; cage: Cái dẫn xích

7.8 Joykey roller: Bánh răng lăn hướng dẫn

7.9 Pinch bolt: Bu lông đầu nhọn

7.10 Cable casing stop: Cữ chặn vỏ cáp

7.11 Front derailleur: Cơ cấu chuyển xích phía trước

7.12 Low - gear limit screw: Vít giới hạn tốc độ thấp

7.13 High - gear limit screw: Vít giới hạn tốc độ cao

7.14 Clamp bolt: Bu lông kẹp

7.15 Multiple free – wheel: Líp tầng

7.16 Free - wheel body: Thân líp ( lõi líp)

7.17 Low - gear sprocket: Đĩa răng tốc độ thấp

7.18 Spacing ring: Vòng cách

7.19 Inner cable: Dây cáp trong

7.20 Outer cable; outer cable casing: Vỏ cáp

7.21 High - gear sproket: Đĩa răng tốc độ cao

7.22 Frame - (or tube) mounted control: Cơ cấu điều khiển được lắp vào khung hoặc ống

7.22.a Double derailleur control levers: Càng điều khiển cơ cấu chuyển xích kép

7.22.b Single derailleur control levers: Càng điều khiển cơ cấu chuyển xích đơn

7.23 Handlebar endderailleur control: Cơ cấu chuyển xích đầu tay lái

7.24 Cable clips; cable casing clips: Vòng kẹp dây cáp , mũ kẹp vỏ cáp

7.25 Cable stop; cable casing stop :Mũ đầu dây cáp , mũ đầu vỏ cáp

7.26 Combination cable tunnel / stop: Cụm giữ và chặn đầu dây cáp , mũ cáp


Phần 8 - Cơ cấu phanh (Brakes)


8.1 Front cable hanger: Chi tiết treo dây phanh trước

8.2 Rear cable hanger: Chi tiết treo dây phanh sau

8.3 Cable adjusting screw; cable adjusting barrel: Vít điều chỉnh dây phanh

8.4 Inner cable: Dây phanh trong

8.4.a Cable nipples; cable end bottom: Đầu dây phanh

8.4.a Cable end ferrule:Đầu bịt dây phanh

8.5 Outer cable; outer cable casing: Vỏ dây phanh

8.6 Pinch bolt : Vít kẹp

8.7 Cable carrier: Gía trượt dây phanh

8.8 Centre - pull caliper brake; center - pull caliper brake: Bộ phanh càng rút cân

8.9 Outer brake arm:Càng phanh ngoài

8.10 Inner brake arm: Càng phanh trong

8.11 Brake block: Má phanh

8.12 Brake block holder: Đế má phanh

8.13 Centre mounting bolt; center mounting bolt: Bu lông lắp trung tâm ( suốt phanh )

8.14 Pivot bolt: Vít điều chỉnh

8.15 Straddle cable: Dây phanh lắp căng

8.16 Brake stirrup; brake arm bridge: Cầu kéo càng phanh

8.17 Side - pull caliper brake: Bộ phanh càng rút lệch

8.18 Centre mounting and pivoting bolt; center mounting and pivoting bolt: Bu lông lắp trung tâm và trục xoay ( suốt phanh)

8.19 Cantilever capiler brake: Bộ phanh càng công xôn

8.20 Brake arm: Tay phanh

8.21 Brake block and holder assembly: Cụm đế và má phanh

8.22 Brake mounting: Trụ lắp phanh

8.23 Touring brake lever: Tay phanh du lịch

8.24 Drop handlebar brake lever: Tay phanh lắp dưới tay lái

8.25 Inverted brake lever: Tay phanh ngược

8.26 Extension brake lever: Tay phanh kéo dài

8.27 Lever hood cover: Ốp tay phanh

8.28 Brake lever sleeve: Vỏ bọc tay phanh

8.29 Rod brakes: Phanh đũa


Phần 9 - Yên và bàn đạp (Saddle and pedals)



9.1 Racing saddle: Yên xe đua

9.2 Touring saddle: Yên xe du lịch

9.3 High - rise saddle: Yên nhô cao

9.4 Saddle support; saddle strut: Thanh đỡ yên

9.5 Seat pillar and saddle clamp; combination seat post, saddle clamp: Cọc yên và cơ cấu kẹp yên , cụm thanh đỡ yên và cơ cấu kẹp yên

9.6 Saddle clamp: Cơ cấu kẹp yên

9.7 Seat pillar clamp; seat post clamp: Vòng kẹp cọc yên

9.8 Seat pillar; seat post: Cọc yên

9.9 Rat - trap pedal: Bàn đạp có đai

9.10 Pedal reflector: Tấm phản quang của bàn đạp

9.11 Toe strap: Dây đai ngón chân

9.12 Toe clip: Cái kẹp ngón chân

9.13 Quill pedal: Bàn đạp có vỏ trục quay rỗng

9.14 Bow pedal: Bàn đạp có mã dạng cánh cung

9.15 Block pedal; roadster pedal: Bàn đạp khối , bàn đạp thông dụng


Phần 10 - Phụ tùng khác (Other accessories)


10.1 Mudguard : Chắn bùn

10.2 Mudguard stays; mudguard brace: Đũa giữ chắn bùn

10.3 Circular chainwheel disc; circular chain –guard: Đĩa chắn xích dạng tròn

10.4 Spoke protector: Bộ phận chắn nan hoa

10.5 Chain – guard: Chắn xích

10.6 Front and rear reffectors: Tấm phản quang trước và sau

10.6.1 Wheel reffectors: Tấm phản quang bánh xe

10.7 Lighting set: Cụm đèn chiếu sáng

10.8 Head - lamp lens: Kính đèn chiếu sáng phía trước

10.9 Head - lamp housing: Hộp đèn chiếu sáng phía trước

10.10 Connecting wire: Dây điện

10.11 Mounting bracket: Gía treo

10.12 Rear lamp: Đèn phía sau

10.12.a Rear lamp lens: Kính đèn phía sau

10.13 Dynamo; generator: Dynamo , cơ cấu phát điện

10.14 Driving pulley: Con lăn dẫn động

10.15 Head - lamp bracket: Gía treo đèn chiếu sáng phía trước

10.16 Block lighting set: Cụm đèn chiếu sang và Dynamo

10.17 Prop - stand; kick – stand: Chân chống

10.18 Bell: Chuông

10.19 Pump: Bơm

10.20 Cyclometer: Đồng hồ đo số vòng quay của bánh xe

10.21 Speedometer: Đồng hồ đo tốc độ

10.21.a Mechainical speedometer assembly: Cơ cấu đồng hồ đo tốc độ cơ khí

10.21.b Electronic speedometer assembly: Cơ cấu đồng hồ tốc độ điện

10.22 Luggage carrier: Đèo hàng

10.23 Dress guard; wheel protector: Bộ phận chắn quần áo kẹt vào bánh xe


Phần 11 – Thuật ngữ khác



-Central reference plane: Mặt phẳng trung tâm được xác định bởi đường trung tâm của ống cổ , ống trên , ống đứng và ống dưới

-Chain line: Đường xích chia đôi líp và đĩa xích song song về mặt lý thuyết với mặt phẳng chuẩn trung tâm

-Chainwheel (chain line distance): Đĩa xích- khoảng cách từ đường xích tới mặt phẳng chuẩn trung tâm .

-Frame size:Cỡ khung -khoảng cách từ đường tâm của ống nối giữa( đường tâm ổ trục giữa) tới đỉnh của ống đứng hoặc ống nối yên .

-Wheel base: Chiều dài cơ sở -khoảng cách giữa đường tâm của hai bánh xe

-Bottom bracket displacement: Độ dịch chuyển của ống nối giữa – khoảng cách giữa đường tâm ống nối giữa và đường song song với mặt đất đi qua đường tâm của bánh xe sau

-Head angle: Góc đầu – góc giữa mặt đất và đường tâm của bánh trước

-Offset: Độ nghiêng -Khoảng cách giữa đường tâm càng lái và đường tâm của ống cổ hoặc trục lái

-Trail: Vết -Khoảng cách trên mặt đất từ hình chiếu thẳng đứng của đường trục bánh xe trước tới điểm giao nhau của đường trục càng lái

-Crank length: distance between the bottom bracket axle and pedal spindle centrelines: Chiều dài đùi - khoảng cách giữa đường trục của ổ giữa và đường trục của bàn đạp

-Handlebar stem extension leghth: Chiều dài đoạn kéo dài của cọc lái- khoảng cách ngắn nhất giữa đường trục tay lái và đường trục của mặt cắt cơ cấu kẹp tay lái .


Trên đây là những thuật ngữ cơ bản dành cho tất cả những ai đã và đang tìm hiểu về kiến thức xe đạp thể thao mang tính chất sưu tầm tổng hợp tham khảo . Nếu như bạn còn có những băn khoăn gì bạn hãy tham khảo thêm những tư vấn kỹ thuật từ các chuyên gia hàng đầu hoặc những người có kinh nghiệm lâu năm để học hỏi và trau dồi thêm những kỹ năng cần thiết cho mình nhé!


Nguồn : Xedapthegioi.vn
 
Chỉnh sửa cuối:

Bonaparte

Xe buýt
Biển số
OF-408112
Ngày cấp bằng
3/3/16
Số km
553
Động cơ
230,751 Mã lực
Dạ cũng không dễ hiểu lắm cụ chủ thớt ạ, tỷ như Bearing ta dịch luôn là vòng bi, Rim-> Vành, Brake-> Phanh... thì sẽ dễ hiểu hơn nhiều.
 

nam99568

Xe hơi
Biển số
OF-202428
Ngày cấp bằng
17/7/13
Số km
135
Động cơ
322,850 Mã lực
tay lắc xe đạp road gọi là gì hả các bác
 

h2bike

Xe tăng
Biển số
OF-381186
Ngày cấp bằng
5/9/15
Số km
1,016
Động cơ
253,698 Mã lực
Tuổi
30
Nơi ở
K5, Khu đô thị Việt Hưng, Giang Biên, Long Biên
Website
0392711734.chatnhanh.com

nam99568

Xe hơi
Biển số
OF-202428
Ngày cấp bằng
17/7/13
Số km
135
Động cơ
322,850 Mã lực
cảm ơn bác
em có hình này muốn chia sẻ
 
Biển số
OF-701413
Ngày cấp bằng
23/9/19
Số km
60
Động cơ
96,100 Mã lực
Tuổi
59
  • bác tổng hợp được các từ tiếng anh khá đầy đủ, mình xin phép dịch lại đơn giản nhất, cũng là tự học thêm tiếng anh, từ nào chưa chính xác các bác bổ sung nhé:
  • 1 Thuật ngữ thông dụng:
  • Axle: trục .
  • Bar ends: sừng trâu
  • Bar plugs: nút bịt đầu
  • Basket: giỏ
  • Bearing : bạc đạn, vòng bi
  • Bell : chuông
  • Belt -drive : đai chuyền động
  • Bicycle brake cable: cáp phanh
  • Bottle cage: giá đỡ bình nước
  • Bottom bracket: ống gắn trục giữa
  • Brake : phanh, thắng
  • Brake lever: tay phanh (thắng)
  • Brake shifter : tay chuyển số dưới tay phanh
  • Braze-on : lỗ ren đặt trước trên khung.
  • Cable guide : dẫn hướng cáp
  • Cable : dây cáp
  • Cartridge bearing : nồi (ổ đỡ) bạc đạn (vòng bi)
  • Cassette : líp vặn
  • Chain: xích
  • Chainguard : bảo vệ xích
  • Chainring : đĩa răng (trong bộ giò dĩa)
  • Chainstay : ống dưới gắp bánh sau xe.
  • Chain tensioner : cần căng xích
  • Chaintug : ốc căng xích
  • Cluster : có thể là bánh xe tự do hoặc là ổ líp
  • Cogset : bộ líp nhiều tầng (freewheels hoặc cassette)
  • Cone : côn
  • Cotter: que chốt khóa (xỏ lỗ)
  • Coupler : ống nối
  • Crankset hoặc Chainet : bộ giò dĩa
  • Cup : chén (bát) (chứa các viên bi (đạn) )
  • Cyclocomputer : đồng hồ đa năng
  • Derailleur hanger : bát gắn cùi đề
  • Derailleur : cùi đề hay bộ chuyển số (front/ rear Derailleur: chuyển số trước/ sau)
  • Down tube : ống dưới
  • Dropout : bát đề sau .
  • Dustcap : nắp ngăn bụi
  • Dynamo : máy phát điện
  • Eyelet : lỗ khoan trước
    • Electronic Gear-Shifting System: bộ chuyển số bằng điện
    • Fairing : mặt nạ chắn gió
    • Fender hoặc mudguard : chắn bùn
    • Ferrule : bảo vệ đầu dây cáp
    • Fork : phuộc (gắp) trước
    • Fork end : đầu cuối của phuộc trước.
    • Frame: Khung (sườn) .
    • Freehub : cối líp
    • Freewheel : líp thả
    • Gusset : tấm gia cường (thường cho các vị trí cần chịu lực)
    • Hanger : một phần của khung hoặc một phần đính kèm vào khung mà máy được gắn vào .
    • Handlebar : tay lái
    • Hundlebar plug : nút bít đầu tay lái
    • Handlebar tape : dây quấn tay lái
    • Head badgle : lô gô thương hiệu (thường gắn ở ống trước )
    • Head tube : ống trước
    • Headset : bộ chén cổ
    • Hood : đòn bẩy cao su đậy trên xe đạp với các thanh điều khiển theo phong cách thả
    • Hub : may ơ.
    • Hub dynamo : may ơ có phát điện bên trong
    • Hub gear : may ơ có hộp số
    • Indicator : một tín hiệu quay
    • Inner tube : ruột (săm).
    • Jockey wheel : bánh xe đề
    • Kickstand : chân chống
    • "Lawyer lips" : bát gắn may ơ
    • Locknut : đai ốc tự khóa
    • Lockring : vòng khóa
    • Lug : ống nối
    • Luggage carrier : giá đỡ hành lý
    • Master link : mắt xích tháo - lắp nhanh
    • Nipple : ốc chân căm (đũa)
    • Pannier : giỏ, tui lớn đeo trên xe
    • Pedal : bàn đạp
    • Peg : ống gác chân
    • Portage strap : dây đeo
    • Quick release : Khóa - mở nhanh
    • Rack : giá đỡ phía sau chỗ ngồi
    • Reflector : tấm phản xạ ánh sáng
    • Removable training wheels : bánh xe phụ giữ cân bằng
    • Rim : vành xe
    • Rotor : phần quay
    • Safety levers : đòn mở rộng, và đòn phanh gián đoạn. Được sử dụng để phanh để xe đạp chậm lại hoặc đột ngột dừng lại
    • Saddle hoặc Seat : yên xe
    • Seat rails : giá đỡ yêu xe
    • Seat lug : bộ phận gắn yên xe vào cọc yên
    • Seat tube: ống đứng
    • Seat bag : túi treo sau yên
    • Seatpost : cọc yên
    • Seatstay : ống trên gắp bánh sau
    • Shaft-drive : truyền động láp
    • Shifter : tay chuyển số
    • Shock absorber : bộ giảm chấn (ống nhún)
    • Side view mirror : gương chiếu hậu bên hông
    • Skirt guard hoặc coatguard : bộ phận che an toàn
    • Spindle : trục xoay quanh trục; ren ở một đầu để vít vào cánh tay khuỷu
    • Spoke : căm, đũa
    • Steering tube : ống tay lái (nối với 2 phuộc trước và pô tăng)
    • Stem : pô tăng (bộ kết nối ống cổ với tay lái)
    • Tire : lốp
    • Toe clips : lồng bàn đạp.
    • Top/ Down tube : ống ngang trên/ chéo dưới (của khung)
    • Valev stem: hệ van : Presta và Schrader . Woods / Dunlop , .
    • Wheel : bánh xe
    • Wingnut : ốc tai thỏ
  • một số hình ành trên sưu tầm trên google
  • 1585582852101.png

  • 1585583107479.png

    1585582900011.png
    1585582966346.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Phong Snake

Xe hơi
Biển số
OF-123371
Ngày cấp bằng
7/12/11
Số km
142
Động cơ
381,519 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Là newbie mới chơi xe đạp bạn thường nghe thấy những dân chơi , người chơi chuyên nghiệp nói về những thuật ngữ như Brake, Handbar , hay Derailleur..thật khó hiểu . Để có thể trở thành người chơi chuyên nghiệp hay nói chuyện về những kỹ thuật xe đạp trước hết hãy từng bước nắm vững những thuật ngữ xe đạp thể thao thông dụng nhất dưới đây nhé !


1.Thuật ngữ thông dụng





  • Axle: theo định nghĩa như định nghĩa chung , nó bao gồm một thanh đỡ để gắn cho phần bánh xe đạp với chiếc xe đạp và hỗ trợ được cho vòng bi mà bánh xe quay . Đôi khi cũng được sử dụng để mô tả các thành phần treo , ví dụ như trục xoay cánh tay .
  • Bar ends: phần mở rộng ở cuối tay cầm thẳng để cho phép lắp đặt nhiều vị trí tay
  • Bar plugs: hoặc đầu mũ cắm: phích cắm cho đầu tay lái
  • Basket: khoang chở hàng
  • Bearing : một thiết bị tạo điều kiện quay bằng cách giảm ma sát
  • Bell : thiết bị âm thanh để cảnh báo người đi bộ và những người đi xe đạp khác
  • Belt -drive : có thể thay thế cho dây xích
  • Bicycle brake cable: xem phần cáp
  • Bottle cage: giá đỡ bình nước
  • Bottom bracket: Là hệ thống vòng bi mà bàn đạp (và trục khuỷu) xoay quanh. Chứa một trục chính mà bộ phận crankset được gắn vào và các vòng bi. Có một bề mặt mang trên trục chính, và trên mỗi chén nối vào khung. Khung dưới có thể được overhaulable (một khung dưới điều chỉnh) hoặc không overhaulable (một khung đáy hộp mực). Khung dưới gắn với vỏ bên dưới, là một phần của khung xe đạp
  • Brake : các thiết bị được sử dụng để dừng hoặc làm chậm xe đạp. Phanh đĩa hay phanh vành đều được điều khiển bởi hệ thống đòn phanh được gắn trên phía tay lái . Đối với loại phanh của xe Fixed Gear được gọi là phanh Coaster được vận hành bằng cách đạp lùi .
  • Brake lever: một đòn bẩy để kích hoạt phanh xe đạp
  • Brake shifter : có khả năng điều khiển cần số tay và bộ panah kiểm soát điều khiển phanh
  • Braze-on : một số thiết bị nhô ra từ khung để có thể cung cấp được vật đính kèm , điển hình cho phần vỏ cáp hoặc máy bơm xe và các phụ kiện tương tự .
  • Cable guide : một ống nối dưới khung dưới cùng dẫn một đoạn dây cáp bên trong trần quanh một góc
  • Cable : là phần cáp kim loại được bao bọc bởi một vỏ kim loại và nhựa được sử dụng để kết nối bộ điều khiển, chẳng hạn như một cần cẩu hoặc cần chuyển đổi, vào thiết bị mà nó kích hoạt
  • Cartridge bearing : Một loại ổ đỡ không phải là người sử dụng được, nhưng phải được thay thế bằng một bộ phận
  • Cassette : một nhóm líp xe đạp được xếp chồng lên nhau ở bánh sau của xe .
  • Chuỗi : bao gồm một hệ thống ghim liên kết của các tấm nối và trục lăn trong việc vận chuyển từ bánh răng phía trước tới các bánh răng phía sau.
  • Chainguard : Bao gồm hộp bánh răng cho toàn bộ dây xích hoặc là hoàn toàn bọc (đôi khi chứa dầu ) hoặc 'không đầy đủ'.
  • Chainring : các bánh răng phía trước, được gắn vào một trục khuỷu( ở đây là đùi đĩa )
  • Chainstay : một cặp ống trên khung của xe đạp có vị trí chạy từ phần khung dưới cho tới phân đuôi phía sau xe.
  • Chain tensioner : một thiết bị để duy trì sự lực căng của chuỗi thích hợp
  • Chaintug : đây là một thiết bị có khả năng trợ giúp khiến cho xích căng một cách thích hợp một thiết bị trợ giúp trong việc thiết lập sự căng dây xích thích hợp
  • Cluster : có thể là bánh xe tự do hoặc là ổ líp
  • Cogset : bộ bánh răng phía sau lắp vào ổ bánh sau
  • Cone : giữ vòng bi tại vị trí
  • Cotter: pin để gắn đinh chốt vào crankset
  • Coupler : kết nối ống với nhau
  • Crankset hoặc Chainet : gồm các trục khuỷu và ít nhất một dây xích
  • Cup : nhận vòng bi lăn dọc theo bề mặt bên trong nó; được tích hợp trên hầu hết các trung tâm thông thường hoặc có thể được ép vào vỏ vỏ đinh dưới. Xem thêm Cone
  • Cyclocomputer : đây là một phụ kiện điện tử đo và hiển thị tốc độ , khoảng cách tức thời và khả năng tích lũy thường cung cấp các phép đo khác như nhịp tim.
  • Derailleur hanger : một mảnh trên dropout phía saumà derailleur gắn vào.
  • Derailleur : một nhóm các đòn bẩy, thường là cáp được kích hoạt, di chuyển dây xích của bạn giữa các bánh răng trên băng cassette và bánh răng đĩa trước .
  • Down tube : ống trên khung xe đạp chạy từ ống đầu đến khung dưới
  • Dropout : phía sau ngã ba của một chiếc xe đạp cho phép bánh xe hoạt động mà không làm trật đường dây xích .
  • Dustcap : Bất kỳ một nắp phục vụ nào để giữ bụi bẩn , ô nhiễm . Thường xuyên qua bu lông ren và thường là nhựa .
  • Dynamo : thành phần chiếu sáng cho xe đạp, còn được gọi là máy phát điện
  • Eyelet :
-1) điểm đính kèm trên khung, nĩa, hoặc bỏ qua cho chắn bùn, kệ, vv

-2) một lỗ thông qua đó một núm đã thông qua các ranh để nó có thể gắn vào

  • Electronic Gear-Shifting System: không chỉ đơn giản là loại shifter hoặc một loại derailleur, một hệ thống hoàn chỉnh với các thiết bị chuyển mạch thay vì đòn bẩy, dây dẫn thay vì dây Bowden, và các bộ phận ngắt của động cơ mà tất cả phải làm việc cùng nhau
  • Fairing : bao phủ toàn bộ hoặc một phần cho một chiếc xe đạp để giảm lực kéo khí động học hoặc để bảo vệ người lái khỏi các yếu tố tác động .
  • Fender hoặc mudguard : các mảnh kim loại hoặc nhựa dẻo trên lốp xe bắt và chuyển hướng đường bắn của bùn , nước lên trên lốp, cho phép người lái vẫn giữ được độ sạch sẽ.
  • Ferrule : một kim loại hoặc ống tay bằng nhựa được sử dụng để chấm dứt sự kết thúc của một vỏ cáp
  • Fork : một lắp ráp cơ khí kết hợp khung xe đạp với bánh xe trước và tay lái, cho phép điều khiển bằng ống dẫn của nó
  • Fork end : khe cắm cặp trên một ngã ba hoặc khung mà tại đó trục của bánh xe được gắn.
  • Frame: Khungcơ học của xe đạp, khung cung cấp các điểm gắn kết cho các thành phần khác nhau tạo nên xe hoàn chỉnh .
  • Freehub : một ratcheting lắp ráp mà trên đó một cog hoặc cassette được gắn kết cho phép xe đạp để bờ biển mà không có bàn đạp chuyển
  • Freewheel : một ratcheting lắp ráp kết hợp một hoặc nhiều bánh răng và cho phép xe đạp để bờ biển mà không có bàn đạp chuyển
  • Gusset : tấm được thêm vào bên ngoài của ống khung để tăng cường độ khớp. Đây thường được thấy trên BMX và xe đạp leo núi
  • Hanger : một phần của khung hoặc một phần đính kèm vào khung mà máy được gắn vào .
  • Handlebar : một đòn bẩy gắn vào, thường sử dụng thân trung gian, tới ống dẫn của thanh ngã ba. Cho phép chỉ đạo và cung cấp một điểm gắn kết cho bộ điều khiển và phụ kiện
  • Hundlebar plug : xem Bar plugs
  • Handlebar tape : một vết thương băng xung quanh bị rơi tay lái để cung cấp sự dồn nén hoặc thắt chặt , thường là nút hoặc vải, đôi khi cao su bọt
  • Head badgle : biểu trưng của nhà sản xuất hoặc thương hiệu gắn vào ống đầu
  • Head tube : ống của một khung xe đạp có chứa tai nghe
  • Headset : các vòng bi tạo thành giao diện giữa khung và ống dẫn của phần ngã ba
  • Hood : đòn bẩy cao su đậy trên xe đạp với các thanh điều khiển theo phong cách thả
  • Hub : là phần trục của bánh xe , tại hub có chứa các vòng bi và trong các bánh xe truyền thống đã khoăn các ổ trục để gắn bánh răng .
  • Hub dynamo : một máy phát điện bên trong một trong những hub để bật đèn hoặc các phụ kiện khác
  • Hub gear : một hộp số gắn bên trong hub, tốc độ 3 là phổ biến, 5, 7 có sẵn ("Sturmey-Archer") và Rohloff tạo ra một trung tâm tốc độ 14. Cáp điều khiển bởi một hoặc hai dây cáp
  • Indicator : một tín hiệu quay
  • Inner tube : Bên trong lốp là khoang chữa không khí để có thể đựng săm khi cơm căng chúng .
  • Jockey wheel : một trong hai xích nhỏ của dây xích sau hướng dẫn chuỗi xích
  • Kickstand : một chiếc chân chống đính kèm được gắn vào khung dưới cùng giúp xe đạp có thể đứng vững
  • "Lawyer lips" : một thiết bị giữ lại trên các ống xả của phuộc trước để tránh mất mát vô ý bánh trước trong trường hợp nó không được bảo vệ thích hợp
  • Locknut : đai ốc được thiết kế không nới lỏng do rung động
  • Lockring : một chiếc vòng, thường là bằng kim loại, có thiết kế khác nhau, phục vụ để giữ lại một bộ phận tại chỗ
  • Lug : một kết nối bằng kim loại được sử dụng để gắn kết các thành phần khung, nơi chúng kết nối với nhau
  • Luggage carrier : bất kỳ thiết bị phụ trợ nào được thiết kế để mang theo công cụ, thiết bị hoặc hàng hóa
  • Master link : phụ kiện chuỗi xe đạp cho phép dễ dàng loại bỏ và kết nối lại chuỗi xe đạp đã được lắp đặt mà không cần đến công cụ xích
  • Nipple : một loại hạt đặc biệt thường gắn liền với một vành đai bánh xe. Trong một số hệ thống, nó cung cấp sự gắn bó với trung tâm
  • Pannier : túi đựng quần áo bằng da được gắn trên các kệ hành lý. Phát âm pan-ear , hoặc pan-yer (một từ tiếng Anh cũ, không phải tiếng Pháp)
  • Pedal : bộ phận tiếp xúc giữa chân và đùi đĩa . Có tới 2 loại là một chân giữ bằng kẹp cơ khí hoặc lồng và một cái khác không có kết nối để khóa chân vào bàn đạp
  • Peg : ống kim loại ngắn, dài khoảng 6 inch (15 cm) và 2 inch (5,1 cm) được buộc chặt vào một hoặc cả hai đầu của trục bánh xe để cho phép người lái thực hiện các thủ thuậtnhất định hoặc cung cấp chỗ cho người đi bộ thêm đứng hoặc nghỉ ngơi
  • Portage strap : một dây đeo (thường được làm từ da) gắn vào bên trong khung xe đạp, được thiết kế để làm cho chiếc xe đạp trên vai dễ dàng hơn
  • Quick release : xiên với một đòn bẩy ở một đầu nới lỏng khi cần đòn bẩy. Dùng để thả bánh xe và ghế ngồi
  • Rack : một giá đỡ gắn phía sau chỗ ngồi, thường là với các điểm dừng ở phía sau của xe buýt, hoạt động như một tàu sân bay chung
  • Reflector : phản ánh ánh sáng để làm cho xe đạp rõ ràng khi chiếu sáng bằng đèn pha của các phương tiện khác. Thường được luật pháp yêu cầu nhưng bị nhiều người đi xe đạp coi thường
  • Removable training wheels : dùng để hỗ trợ cân bằng. Đi kèm trong cặp. Có ích cho người đi xe đạp lần đầu
  • Rim : phần bánh xe mà lốp được gắn vào và thường tạo thành một phần của cơ chế hãm phanh
  • Rotor :
-1) thành phần đĩa của đĩa phanh .

-2) một tên khác cho một detangler - một thiết bị cho phép handlebars và ngã ba để xoay vòng vô thời mà không tangling sau cáp phanh.
  • Safety levers : đòn mở rộng, và đòn phanh gián đoạn. Được sử dụng để phanh để xe đạp chậm lại hoặc đột ngột dừng lại
  • Saddle hoặc Seat : những gì một người đi xe đạp ngồi trên
  • Seat rails : Khung kim loại phủ lớp phủ yên. Các ghế ngồi gắn với các thanh chỗ bằng phương tiện của một kẹp
  • Seat lug : một cái khung trên đỉnh của ống ghế ngồi phục vụ như một điểm gắn cho một kẹp để bảo đảm chỗ ngồi ghế
  • Seat tube: ống dọc thẳng đứng trong khung xe đạp chạy từ chỗ ngồi đến khung dưới cùng
  • Seat bag : một phụ kiện nhỏ được treo từ phía sau của ghế
  • Seatpost : một bài đăng mà ghế được gắn vào. Nó trượt vào ống ghế của khung và được sử dụng để điều chỉnh chiều cao đi xe tùy thuộc vào khoảng cách vào ống ghế mà nó được lắp vào
  • Seatstay : các thành phần khung, các ống đường kính nhỏ chạy từ trên cùng của ống ghế đến các khoang phía sau
  • Shaft-drive : thay thế cho chuỗi xích
  • Shifter : kiểm soát chuyển động
  • Shock absorber : dành cho xe đạp có treo, thiết bị hạn chế tốc độ hồi phục sau khi hấp thụ tác động
  • Side view mirror : hỗ trợ nhìn hai bên trước khi di chuyển từ từ hoặc xoay sang trái hoặc sang phải
  • Skirt guard hoặc coatguard : một thiết bị gắn trên bánh sau của xe đạp để tránh váy dài, áo khoác hoặc các quần áo hoặc hành lý xách tay khác hoặc hành lý bị mắc trong bánh xe, hoặc trong khoảng trống giữa vành và phanh
  • Spindle : trục xoay quanh trục; ren ở một đầu để vít vào cánh tay khuỷu
  • Spoke : kết nối ria bánh xe đến trung tâm. Thường dây với một đầu nắn lại để tạo thành đầu và một đầu ren. Một bánh xe điển hình có 36 cúc
  • Steering tube : một ống trên một cái nĩa được đưa vào qua khung và phục vụ như một trục bằng các phương tiện mà xe đạp có thể được lái
  • Stem : một khung được sử dụng để gắn thanh điều khiển để chỉ đạo ống của ngã ba. Thường được bảo đảm bởi bolt pinch
  • Tire : như trong cách sử dụng thông thường. Thông thường khí nén. Một lốp ống được dán vào rìa bánh xe; hầu hết lốp xe sử dụng ống, nhưng lốp và lốp không vón đang ngày càng phổ biến
  • Toe clips : một cái lồng bằng kim loại hoặc nhựa gắn vào bàn đạp. Thông thường có một dây đeo điều chỉnh. Có thể bảo vệ chân để đạp để tăng lên sự kiểm soát đem lại sự hiệu quả hơn trong việc chuyển giao lực từ bàn chân tác động lên ổ đĩa và dây xích.
  • Top tube : là phần khung dẫn từ ống dẫn tới ống ghế
  • Valev stem hoặc đơn giản van : cổng để thêm hoặc giải phóng không khí từ ống trong. Hai loại thường được sử dụng: Presta và Schrader . Một loại thứ ba, van Woods / Dunlop , vẫn có thể được tìm thấy ở châu Âu và châu Á.
  • Wheel : như trong cách sử dụng thông thường. Theo truyền thống và phổ biến nhất phát ngôn
  • Wingnut : để gắn bánh xe trước khi phát triển của xiên được nhanh chóng
2. Chi tiết thuật ngữ theo cấu tạo từng phần

Phần 1 - Bộ phận khung càng - Frame – (Fork assembly)

1.1 Man’s frame; diamond frame : Khung nam

1.2 Mixed frame : Khung hỗn hợp

1.3 Lady’s frame :Khung nữ

1.4 Monotube frame :Khung một ống

1.5 Folding monotube frame : Khung một ống gập

1.6 Top tube: Ống trên

1.7 Head tube : Ống cổ

1.8 Down tube: Ống dưới

1.9 Seat tube: Ống đứng ( lắp phần cọc yên )

1.10 Chain stays: Đuôi dưới

1.11 Seat stays: Đuôi trên

1.12 Top head lug :Ống nối trên ống cổ

1.13 Bottom head lug: Ống nối dưới ống ổ

1.14 Seat lug: Ống nối yên

1.15 Loop lug: Ống nối ống trên

1.16 Seat stay bridge: Cầu đuôi trên

1.17 Bottom bracket shell, crank hanger: Ống nối giữa

1.18 Chain stay bridge: Cầu đuôi trên

1.19 Pump pegs: Vều giữ bơm

1.20 Main frame tube: Ống khung chính

1.21 Front fork: Càng lái

1.22 Fork stem: Ống cổ càng lái

1.23 Fork crown: Vai càng lái

1.24 Fork blade: Ống càng lái

1.25 Front fork end: Mỏ kẹp càng lái

1.26 Rear fork end: Mỏ kẹp sau

1.27 Cable guide: Kẹp dây dẫn phanh

1.28 Cable stop: Cố định dây dẫn phanh

1.29 Dynamo bracket: Gía treo dynamo

1.30 Lateral stay bridge: Cầu ngang



Phần 2 - Bộ phận lái (Bộ đầu) (Head assembly)


2.1 Head set; adjusting cone head set : Bộ ổ lái; Côn điều chỉnh

2.2 Head set; adjusting cup head set : Bộ ổ lái; Nồi điều chỉnh

2.3 Head set; ball race head set: Bộ ổ lái; Nồi có rãnh lăn bi của ổ lái


2.4 Head lock nut :Đai ốc hãm ổ lái

2.5 Spacing washer : Vòng cách / đệm cách

- With key washer:- Có hãm (vều)

- Without key washer: - Không có hãm (vều)

2.6 Screwed race; head adjusting cone :Nồi có ren; côn điều chỉnh ổ lái

2.7 Ball - bearing cage; ball bearing retainer : Vòng bi , vòng cách

2.8 Upper head cup : Chén trên

2.9 Lower head cup : Chén dưới

2.10 Crown race; stationary fork cone : Nồi , côn cố định càng lái

2.11 Top head race; head adjusting cup: Nồi trên của ổ lái , chén điều chỉnh ổ lái

2.12 Screwed race; upper head cone : Nồi có ren , côn trên của ổ lái

2.13 Top head race; head adjusting race : Nồi trên của ổ lái , nồi điều chỉnh ổ lái

2.14 Ball – bearings: vòng bi

2.15 Top head race : Nồi trên của ổ lái

2.16 Bottom head race: Nồi dưới của ổ lái

2.17 Crown race : Nồi

2.18 Drop handlebars : Tay lái cong

2.19 Flat handlebars: Tay lái phẳng

2.20 Upright handlebars: Tay lái thẳng đứng

2.21 High - rise handlebars: Tay lái nhô cao

2.22 Handlebars tape: Dải băng cuốn tay lái

2.23 Handlebars plug : Nắp đậy tay lái

2.23 Handlebars stem Cọc lái

2.24 Expander bolt; stem bolt : Bu lông cọc lái

2.25 Handlebars stem bolt; binder bolt: Bu lông cọc lái kẹp cọc lái và tay lái

2.26 Handlebars stem bolt with nut and washer : Bu lông cọc lái có đai ốc và vòng đệm

2.27 Wedge : Nêm

2.28 Expander cone: côn kẹp, quả ty

2.29 Handlebars grip: Tay nắm

2.30 Stem with double clamp: Cọc lái có 2 vều kẹp

2.31 BMX type stem: Cọc lái kiểu xe BMX



Phần3 - Bộ phận ổ trục giữa (đùi đĩa) (Bottom bracket assembly)


3.1 Cottered cranhk set : Cụm đùi có chốt đùi

- Cottered cranhk set (with ball race) : Cụm đùi có chốt đùi( có nồi chứa bi )

- Cottered cranhk set (without ball race) : Cụm đùi có chốt đùi( không có nồi chứa bi )

3.1.1 Cottered cassette :Ổ trục giữa có chốt đùi

3.2 Cotterless cranhk set: Cụm đùi không có chốt đùi

- Cotterless cranhk set (with ball race) : Cụm đùi không có chốt đùi ( có nồi chứa bi)

- Cotterless cranhk set (with out ball race): Cụm đùi không có chốt đùi( không có nồi chứa bi )


3.2.1 Cotterless cassette : Ổ trục giữa không có chốt đùi

3.3 One - piece crank set : Cụm đùi nguyên khối

3.4 Cottered right crank: Đùi phải có chốt đùi

3.5 Chainwheel; front sprocket: Đĩa xích

3.5.a Single chainwheel; single front sprocket set: Đĩa xích đơn

3.5.b Double chainwheel; double front sprocket set (outer and inner sprocket) : Đĩa xích kép

3.5.c Triple chainwheel; triple front sprocket set (outer, centre and inner sprocket): Đĩa xích ba tầng đĩa răng ba tầng phía trước ( đĩa răng ba tầng ngoài , đĩa răng giữa và đĩa răng trong)

3.6 Bottom bracket fixed cup; crank stationary cup: Nồi trục giữa cố định

3.7 Cottered bottom bracket spindle; cottered spindle : Trục giữa

3.8 Bottom bracket adjusting cup; crank adjusting cup: Nồi trục giữa điều chỉnh

3.9 Bottom bracket cup lock ring; crank adjusting cup lock ring : Đai ốc hãm ,nồi trục giữa điều chỉnh

3.10 Cottered left crank: Đùi trái có chốt đùi

3.11 Cotter pin; crank cotter: Chốt đùi

3.12 Cotter pin washer; crank cotter washer: Vòng đệm chốt đùi

3.13 Cotter pin nut; crank cotter nut: Đai ốc chốt đùi

3.14 Ball - bearing cage; ball bearing retainer: Vòng bi có vòng cách

3.15 Cotterless right crank: Đùi phải không có chốt đùi

3.16 Cotterless bottom bracket spindle; cotterless crank spindle : Trục phanh chân không có chốt đùi hoặc trục giữa không có chốt đùi

3.17 Cotterless left crank: Đùi trái không có chốt đùi

3.18 Washer: Vòng đệm

3.19 Crank retaining screw: Bulông hãm đùi

3.20 Crank cap: Nắp đậy của đùi

3.21 One -piece crank: Đùi nguyên khối

3.22 Crank fixed cone; crank stationary cone: Côn cố định đùi

3.23 Bottom bracket cup; crank hanger cup: Nồi chặn đùi

3.24 Crank adjusting cone: Côn điều chỉnh đùi

3.25 Crank lock washer; crank key washer: Vòng đệm hãm đùi

3.26 Crank lock nut; crank lock washer: Đai ốc hãm đùi

3.27 Chain: Xích

3.28 Chain connecting link : Mắt nối xích

3.29 Dust cover : Cái chắn bụi

3.30 Journal bearing; annular ball bearing : Ổ trục , vòng bi




Phần 4 - Bánh xe (Wheel)


4.1 Wheel: Bánh xe

4.2 Rim : Vành

4.3 Spoke : Nan hoa

4.4.a Butted spoke; swaged spoke : Nan hoa dập

4.4.b Double butted spoke; double swaged spoke: Nan hoa dập kép

4.5 Spoke nipple: Đai ốc nan hoa

4.6 Tyre; tire: Lốp

4.7 Bead wirer: Gờ lốp

4.8 Inner tube: Săm

4.9 Rim tape; rim strip: Lót vành

4.10 Tubular tyre; sew - up tire: Lốp dạng ống

4.11 Casing: Vỏ lốp

4.12 Schrader valve : Van Chrafer

4.13 Presta valve: Van Presta

4.14 Woods valve: Van Woods

4.15 Straight - sided rim: Vành thành bên dạng thẳng

4.16 Hook bead rim: Vành thành bên dạng móc

4.17 Sprint rim; adhesive bond rim: Vành xe đua , vành liên kết

4.18 Westwood rim: Vành Westwood

4.19 Double chamber crochet rim: Vành thành bên dạng khuỷu rỗng kép

4.20 Single chamber crochet rim: Vành thành bên dạng khuỷu rỗng đơn



Phần 5 - Ổ bánh trước (Front hub)


5.1 Front hub (small flange) :Ổ bánh trước ( tán nhỏ )

- Quick – release : Tháo nhanh

- Non quick – release: Không tháo nhanh

5.2 Front hub (large flange): Ổ bánh trước ( tán lớn )

- Quick – release: Tháo nhanh

- Non quick – release: Tháo không nhanh

5.3 Front brake hub: Ổ bánh trước có phanh

5.4 Hub lock nut: Đai ốc hãm ổ bánh

5.5 Hub lock washer; key lock wahser : Vòng đệm hãm ổ bánh

5.6 Hub cone: Côn ổ bánh

5.7 Hub dust cap : Vòng kín chắn bụi ổ bánh

5.8 Ball- bearing: Ổ bi

5.9 Hub shell: Vỏ ổ bánh

5.10 Large flange hub shell: Vỏ ổ bánh tán lớn

5.11 Small flange hub shell: Vỏ ổ bánh tán nhỏ

5.12 Small flange front hub with spigotted cones without lock nuts: Vỏ ổ bánh tán nhỏ có côn hãm ( chốt ) không có đai ốc hãm

5.12 .a Hub shell: Vỏ ổ bánh

5.12.b Adjustable cone: Côn điều chỉnh

5.12.c Fixed cone: Côn cố định

5.12.d Axle: Trục

5.12.e Ball – bearings: Ổ bi

5.12.f Spigot: Chốt trục

5.13 Hub axle: Trục ổ bánh

5.14 Hub axle washer: Vòng đệm trục ổ bánh

5.15 Hub axle nut: Đai ốc trục ổ bánh

5.16 Quick - release hub locking lever: Càng khóa của ổ bánh tháo nhanh

5.17 Quick - release hub skewer: Thanh đầu nhọn của ổ bánh tháo nhanh

5.18 Quick - release hub conical spring: Lò xo côn của ổ bánh tháo nhanh

5.19 Quick - release hub adjusting nut: Đai ốc điều chỉnh của ổ bánh tháo nhanh

5.20 Hub quick - release unit: Cụm tháo nhanh của ổ bánh

5.21 Quick - release hub axle: Trục của ổ bánh tháo nhanh

5.22 Hub ball cage; hub ball retainer: Vòng bi ( vòng cách) của ổ bánh

5.23 Journal bearing; annular ball bearing: Vòng bi



Phần 6 - Ổ bánh sau (Rear hub)


6.1 Fixed sprocket hub; fixed hub: Ổ bánh được lắp vành răng

6.2 Free - wheel hub: Ổ bánh có líp

6.2.1 Hub with quick release: Ổ bánh tháo nhanh

6.3 Rear brake hub: Ổ bánh sau có phanh

6.4 Single speed back - pedaling brake hub; single speed coaster brake hub: Ổ bánh sau có phanh đạp ngược bàn đạp ,một tốc độ

6.5 Multispeed back - pedaling brake hub; multispeed coaster brake hub: Ổ bánh sau có phanh đạp ngược bàn đạp nhiều tốc độ

- Fixed sprocket: lắp vành răng

- Free – wheel: líp

- Multiple free – wheel: líp nhiều tốc độ

6.6 Three - speed hub: Ổ bánh ba tốc độ

6.7 Sprocket lock nut: Đai ốc hãm bành răng

6.7.1 Sprocket lock ring: Vòng hãm vành răng

6.8 Brake arm: Càng phanh




Phần 7 - Cơ cấu chuyển xích (Derailleur)


7.1 Rear derailleur: Cơ cấu chuyển xích sau

7.2 Mounting bracket: Gía treo

7.3 Low - gear limit screw: Vít giới hạn tốc độ thấp

7.4 Pivot bolt: Bulông trục xoay

7.5 High - gear limit screw : Vít giới hạn tốc độ cao

7.6 Idler roller: Con lăn dẫn hướng

7.7 Chain guide; cage: Cái dẫn xích

7.8 Joykey roller: Bánh răng lăn hướng dẫn

7.9 Pinch bolt: Bu lông đầu nhọn

7.10 Cable casing stop: Cữ chặn vỏ cáp

7.11 Front derailleur: Cơ cấu chuyển xích phía trước

7.12 Low - gear limit screw: Vít giới hạn tốc độ thấp

7.13 High - gear limit screw: Vít giới hạn tốc độ cao

7.14 Clamp bolt: Bu lông kẹp

7.15 Multiple free – wheel: Líp tầng

7.16 Free - wheel body: Thân líp ( lõi líp)

7.17 Low - gear sprocket: Đĩa răng tốc độ thấp

7.18 Spacing ring: Vòng cách

7.19 Inner cable: Dây cáp trong

7.20 Outer cable; outer cable casing: Vỏ cáp

7.21 High - gear sproket: Đĩa răng tốc độ cao

7.22 Frame - (or tube) mounted control: Cơ cấu điều khiển được lắp vào khung hoặc ống

7.22.a Double derailleur control levers: Càng điều khiển cơ cấu chuyển xích kép

7.22.b Single derailleur control levers: Càng điều khiển cơ cấu chuyển xích đơn

7.23 Handlebar endderailleur control: Cơ cấu chuyển xích đầu tay lái

7.24 Cable clips; cable casing clips: Vòng kẹp dây cáp , mũ kẹp vỏ cáp

7.25 Cable stop; cable casing stop :Mũ đầu dây cáp , mũ đầu vỏ cáp

7.26 Combination cable tunnel / stop: Cụm giữ và chặn đầu dây cáp , mũ cáp



Phần 8 - Cơ cấu phanh (Brakes)


8.1 Front cable hanger: Chi tiết treo dây phanh trước

8.2 Rear cable hanger: Chi tiết treo dây phanh sau

8.3 Cable adjusting screw; cable adjusting barrel: Vít điều chỉnh dây phanh

8.4 Inner cable: Dây phanh trong

8.4.a Cable nipples; cable end bottom: Đầu dây phanh

8.4.a Cable end ferrule:Đầu bịt dây phanh

8.5 Outer cable; outer cable casing: Vỏ dây phanh

8.6 Pinch bolt : Vít kẹp

8.7 Cable carrier: Gía trượt dây phanh

8.8 Centre - pull caliper brake; center - pull caliper brake: Bộ phanh càng rút cân

8.9 Outer brake arm:Càng phanh ngoài

8.10 Inner brake arm: Càng phanh trong

8.11 Brake block: Má phanh

8.12 Brake block holder: Đế má phanh

8.13 Centre mounting bolt; center mounting bolt: Bu lông lắp trung tâm ( suốt phanh )

8.14 Pivot bolt: Vít điều chỉnh

8.15 Straddle cable: Dây phanh lắp căng

8.16 Brake stirrup; brake arm bridge: Cầu kéo càng phanh

8.17 Side - pull caliper brake: Bộ phanh càng rút lệch

8.18 Centre mounting and pivoting bolt; center mounting and pivoting bolt: Bu lông lắp trung tâm và trục xoay ( suốt phanh)

8.19 Cantilever capiler brake: Bộ phanh càng công xôn

8.20 Brake arm: Tay phanh

8.21 Brake block and holder assembly: Cụm đế và má phanh

8.22 Brake mounting: Trụ lắp phanh

8.23 Touring brake lever: Tay phanh du lịch

8.24 Drop handlebar brake lever: Tay phanh lắp dưới tay lái

8.25 Inverted brake lever: Tay phanh ngược

8.26 Extension brake lever: Tay phanh kéo dài

8.27 Lever hood cover: Ốp tay phanh

8.28 Brake lever sleeve: Vỏ bọc tay phanh

8.29 Rod brakes: Phanh đũa



Phần 9 - Yên và bàn đạp (Saddle and pedals)


9.1 Racing saddle: Yên xe đua

9.2 Touring saddle: Yên xe du lịch

9.3 High - rise saddle: Yên nhô cao

9.4 Saddle support; saddle strut: Thanh đỡ yên

9.5 Seat pillar and saddle clamp; combination seat post, saddle clamp: Cọc yên và cơ cấu kẹp yên , cụm thanh đỡ yên và cơ cấu kẹp yên

9.6 Saddle clamp: Cơ cấu kẹp yên

9.7 Seat pillar clamp; seat post clamp: Vòng kẹp cọc yên

9.8 Seat pillar; seat post: Cọc yên

9.9 Rat - trap pedal: Bàn đạp có đai

9.10 Pedal reflector: Tấm phản quang của bàn đạp

9.11 Toe strap: Dây đai ngón chân

9.12 Toe clip: Cái kẹp ngón chân

9.13 Quill pedal: Bàn đạp có vỏ trục quay rỗng

9.14 Bow pedal: Bàn đạp có mã dạng cánh cung

9.15 Block pedal; roadster pedal: Bàn đạp khối , bàn đạp thông dụng



Phần 10 - Phụ tùng khác (Other accessories)


10.1 Mudguard : Chắn bùn

10.2 Mudguard stays; mudguard brace: Đũa giữ chắn bùn

10.3 Circular chainwheel disc; circular chain –guard: Đĩa chắn xích dạng tròn

10.4 Spoke protector: Bộ phận chắn nan hoa

10.5 Chain – guard: Chắn xích

10.6 Front and rear reffectors: Tấm phản quang trước và sau

10.6.1 Wheel reffectors: Tấm phản quang bánh xe

10.7 Lighting set: Cụm đèn chiếu sáng

10.8 Head - lamp lens: Kính đèn chiếu sáng phía trước

10.9 Head - lamp housing: Hộp đèn chiếu sáng phía trước

10.10 Connecting wire: Dây điện

10.11 Mounting bracket: Gía treo

10.12 Rear lamp: Đèn phía sau

10.12.a Rear lamp lens: Kính đèn phía sau

10.13 Dynamo; generator: Dynamo , cơ cấu phát điện

10.14 Driving pulley: Con lăn dẫn động

10.15 Head - lamp bracket: Gía treo đèn chiếu sáng phía trước

10.16 Block lighting set: Cụm đèn chiếu sang và Dynamo

10.17 Prop - stand; kick – stand: Chân chống

10.18 Bell: Chuông

10.19 Pump: Bơm

10.20 Cyclometer: Đồng hồ đo số vòng quay của bánh xe

10.21 Speedometer: Đồng hồ đo tốc độ

10.21.a Mechainical speedometer assembly: Cơ cấu đồng hồ đo tốc độ cơ khí

10.21.b Electronic speedometer assembly: Cơ cấu đồng hồ tốc độ điện

10.22 Luggage carrier: Đèo hàng

10.23 Dress guard; wheel protector: Bộ phận chắn quần áo kẹt vào bánh xe



Phần 11 – Thuật ngữ khác


-Central reference plane: Mặt phẳng trung tâm được xác định bởi đường trung tâm của ống cổ , ống trên , ống đứng và ống dưới

-Chain line: Đường xích chia đôi líp và đĩa xích song song về mặt lý thuyết với mặt phẳng chuẩn trung tâm


-Chainwheel (chain line distance): Đĩa xích- khoảng cách từ đường xích tới mặt phẳng chuẩn trung tâm .

-Frame size:
Cỡ khung -khoảng cách từ đường tâm của ống nối giữa( đường tâm ổ trục giữa) tới đỉnh của ống đứng hoặc ống nối yên .

-Wheel base:
Chiều dài cơ sở -khoảng cách giữa đường tâm của hai bánh xe


-Bottom bracket displacement: Độ dịch chuyển của ống nối giữa – khoảng cách giữa đường tâm ống nối giữa và đường song song với mặt đất đi qua đường tâm của bánh xe sau

-Head angle: Góc đầu – góc giữa mặt đất và đường tâm của bánh trước

-Offset: Độ nghiêng -Khoảng cách giữa đường tâm càng lái và đường tâm của ống cổ hoặc trục lái


-Trail: Vết -Khoảng cách trên mặt đất từ hình chiếu thẳng đứng của đường trục bánh xe trước tới điểm giao nhau của đường trục càng lái

-Crank length: distance between the bottom bracket axle and pedal spindle centrelines: Chiều dài đùi - khoảng cách giữa đường trục của ổ giữa và đường trục của bàn đạp

-Handlebar stem extension leghth: Chiều dài đoạn kéo dài của cọc lái- khoảng cách ngắn nhất giữa đường trục tay lái và đường trục của mặt cắt cơ cấu kẹp tay lái .



Trên đây là những thuật ngữ cơ bản dành cho tất cả những ai đã và đang tìm hiểu về kiến thức xe đạp thể thao mang tính chất sưu tầm tổng hợp tham khảo . Nếu như bạn còn có những băn khoăn gì bạn hãy tham khảo thêm những tư vấn kỹ thuật từ các chuyên gia hàng đầu hoặc những người có kinh nghiệm lâu năm để học hỏi và trau dồi thêm những kỹ năng cần thiết cho mình nhé!


Nguồn : Xedapthegioi.vn
Công nhận là cụ chi tiết thật. :D
 

ctq

Xe đạp
Biển số
OF-716891
Ngày cấp bằng
20/2/20
Số km
19
Động cơ
80,789 Mã lực
Tuổi
47
Giờ mới biết cái xe đạp tưởng đơn giản mà không hề tí nào. Tên gọi từng chi tiết thôi cũng nhiều rồi. Hay thật. VN mình cứ sx được những chi tiết thay thế cho xe thôi cũng là một điều tuyệt rồi.
 
Biển số
OF-701413
Ngày cấp bằng
23/9/19
Số km
60
Động cơ
96,100 Mã lực
Tuổi
59
Giờ mới biết cái xe đạp tưởng đơn giản mà không hề tí nào. Tên gọi từng chi tiết thôi cũng nhiều rồi. Hay thật. VN mình cứ sx được những chi tiết thay thế cho xe thôi cũng là một điều tuyệt rồi.
bây giờ TQ họ làm đủ tất cả các loại phụ tùng chất lượng theo giá cả (giá rất rẻ) mình nghĩ VN mà sản xuất thì khó lòng mà cạnh tranh được với họ. Các doanh nghiệp xe đạp ở VN (Thống nhất, Matin ... bây giờ đều nhập nhiều linh kiện phụ tùng từ tung của về bán & lắp ráp xe vì rẻ hơn sx trong nước, và ngay cả các thương hiệu xe đạp nổi tiếng trên thế giới bây giờ cũng đặt hàng sản xuất ở TQ đó bạn ơi, và đương nhiên là phải sản xuất theo yêu cầu chất lượng của bên đặt hàng. Vì vậy TQ được gọi là công xưởng xe đạp của thế giới
 
  • Vodka
Reactions: ctq
Biển số
OF-764824
Ngày cấp bằng
13/3/21
Số km
1
Động cơ
41,910 Mã lực
Tuổi
28
Các bác cho e hỏi xíu được không? Chỉ cho e ! Con cá của xe đạp gọi là gì vậy?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top