[Funland] Xung đột biên giới Campuchia và Thái Lan - chuẩn bị chiến tranh không?

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,753
Động cơ
333,871 Mã lực
Thái ko thể làm nổi vì ko có bệ đỡ về công nghệ như nhật hàn làm sao nổi
Bệ đỡ là do CP thôi. Trước VN cũng chả có công nghệ chế tạo ô tô, giờ vừa có ô tô, vừa có xe máy, sắp sửa nhận chuyển giao công nghệ đường sắt luôn.
 

LiKaShing

Xe điện
Biển số
OF-794429
Ngày cấp bằng
22/10/21
Số km
3,000
Động cơ
130,331 Mã lực
Website
songiang.vn
Bệ đỡ là do CP thôi. Trước VN cũng chả có công nghệ chế tạo ô tô, giờ vừa có ô tô, vừa có xe máy, sắp sửa nhận chuyển giao công nghệ đường sắt luôn.
Cụ nghĩ cái công nghệ mà tây nhật nó mất mồ hôi sôi nước mắt mà nó cho mình dễ thế á.
Nhật nó làm bao nhiêu cải cách, tây cũng phải thực hiện bao nhiêi cuôck canh tân đổi mới để có công nghệ bao nhiêu đấu tranh để giải phóng tư duy con người rồi mới ra được cái công nghệ đấy. Thử nghiệm thuốc nổ rồi lò hơi còn mất cả mạng mà đòi nó bán hay nó cho dễ thế. Có chuyể giao nó cũng chuyển giao cho cái lỗi thời mà thôi.
Còn có mua caia mới thì khác gì mất lợi thế của nó.
Ko có đâu. Mình chế taok sản phẩm mà đi mua công nghệ thì giá thanhd đội lên. Sống được bao lâu với kiểu làm đó. Ko tự chủ thì mua đến bao giờ. Chi phí đội lên thế nào. ???
 

Gin Melkior 02

Xe tải
Biển số
OF-859872
Ngày cấp bằng
24/5/24
Số km
439
Động cơ
12,886 Mã lực
Tuổi
33
Trước thái có ông vua sinh năm 1927 là cha vua hiện taik. Ông ta có công với dân trong thời đó. Dân biết ơn và tôn thờ ông ta là có lí do. Không có caia gì là tự nhiên cả. Vậy nên vai trò của vua thái là có thật. Đương nhiên ông ta cũng có sứ mệnh của thời đại đó và sau này dân thái vẫn khổ. Kinh tế thái vẫn gặp những vấn đề và vua ko thể là midas chạm đâu cũng thành công.
Sau này thacsin đã có những cải cách và kinh tế thái khởi sắc. Ko thể vì công lao của thacsin mà phủ nhận vua. Vì vua có vai trò quan trọng khi cứu khổ cứu nạn trong thời kì nội chiến chết chóc.
Thaacsin khi lập công với đất nước thì tính tình tư lợi. Tham ô đút túi riêng. Tập đoàn viễn thông to nhất thai lan hiện nay do nhà thạc nắm giữ. Nếu vì dân vì nước thì sao lại có tài sản to thế.
Các phe phái khác ở thái lật thạc cũng là chính đáng.
Thacsin xuất thân trong gia đình tài phiệt hàng đầu Thái Lan chứ ko phải bình dân áo vải. Tại thời điểm ông ấy nhận chức thủ tướng đã giàu top của Thái rồi.

Gia tộc Thacsin và vợ đều liên quan đến các gia đình hoàng tộc Thái Isan chứ ko phải quý tộc bình thường nữa. Mâu thuẫn giữa nhà này và hoàng gia Thái có thể đến từ sâu xa hơn khi cạnh tranh quyền lực giữa 2 trung tâm Bangkok và Chiengmai
Còn lùm xùm liên quan đến lợi dụng chính trị để làm giàu thì ko ít nhưng ko thể nói như bác được.
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,572
Động cơ
486,846 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ chưa câp nhật tình hình rồi :)

Vụ án bắt nguồn từ một cuộc phỏng vấn mà ông Thaksin thực hiện với một đài truyền hình nước ngoài tại Hàn Quốc năm 2015.

Trong cuộc phỏng vấn này, ông bị cáo buộc đã có những phát ngôn phỉ báng chế độ quân chủ Thái Lan. Ông Thaksin phủ nhận mọi cáo buộc và đã được tòa cho tại ngoại trong quá trình xét xử.

Đáng chú ý, phiên tòa hôm nay diễn ra kín, không cho phép công chúng và báo chí vào phòng xử.

Với mức án tối đa 15 năm tù nếu bị kết tội, vụ án khi quân được xem là một trong những thử thách pháp lý lớn nhất của ông Thaksin kể từ khi trở về Thái Lan sau 15 năm sống lưu vong.


Phiên tòa xử Thạc Sỉn khi quân vì cuộc phỏng vấn năm 2015, còn Thạc Sỉn bị đảo chính năm 2006 cụ ợ. Năm 2006 Thạc Sỉn đang làm tốt công việc của Thủ tg và không hề có phát ngôn khi quân.

Tất nhiên ai cũng có gót chân Asin, mà của Thạc Sỉn là dung túng (lạm dụng quyền lực) cho người nhà trục lợi. Quân đội sau khi đảo chính, đã dùng tội danh này để ngăn không cho Thạc Sỉn quay lại nắm quyền. Còn vụ "khi quân" là rất lâu sau đó rồi.
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
24,037
Động cơ
447,111 Mã lực
Tóm lại, đã rục rịch chiến nhau chưa các cụ. Toàn bàn đi đâu đâu làm gì.
 

LiKaShing

Xe điện
Biển số
OF-794429
Ngày cấp bằng
22/10/21
Số km
3,000
Động cơ
130,331 Mã lực
Website
songiang.vn
Tóm lại, đã rục rịch chiến nhau chưa các cụ. Toàn bàn đi đâu đâu làm gì.
Hic, còn lâu nó mới chiến nhau cho các cụ sướng. Thai là bậc thầy thực dụng. Còn hun thì là dạng lão luyện. Ko đời nào nó chiến nhau vì tranh chấp kiểu này. Nó sấm chớp rồi ai về nhà nấy thôi.
 

Tuongtien1977

Xì hơi lốp
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
3,701
Động cơ
689,459 Mã lực
Tuổi
48
Cái này em cũng ko hiểu, nếu e là lãnh đạo thì có đói em cũng cho người đi đắp đường sang thủ đô 2 nước bạn và thông thẳng biên giới Thái Lan để giao lưu kinh tế. Việc thiếu kết nối đến Thái Lan làm cả 1 dải miền Trung, Tây Nam chậm phát triển :)))


Tuy nhiên liên hệ xung đột Cam/Thái với vụ đồn biên phòng Lào/Thái đột nhiên bị tiến công thì em nghĩ nguyên nhân sâu xa thì lại là do người "Thái". Ông Cam chỉ là nạn nhân của chính cái mớ bòng bong chục năm trước các bạn ấy tự giăng ra khi bỏ qua các nước ở Sea để tự cản trở tuyên bố chung về biển Đông
chính trị gia họ nghĩ khác nhà kinh doanh, Musk nghĩ khác Trump mặc dù đều là doanh nhân.
 

Tuongtien1977

Xì hơi lốp
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
3,701
Động cơ
689,459 Mã lực
Tuổi
48
Bố con Hun chuột hay cả giới lãnh đạo từ sihanuc cứ nghĩ đi dây lợi dụng được nước lớn ngu si hưởng thái bình nhưng thực ra đại cục đang bị nước lớn loeij dụng, hết tác dụng là bỏ
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
14,692
Động cơ
1,180,324 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Hic, còn lâu nó mới chiến nhau cho các cụ sướng. Thai là bậc thầy thực dụng. Còn hun thì là dạng lão luyện. Ko đời nào nó chiến nhau vì tranh chấp kiểu này. Nó sấm chớp rồi ai về nhà nấy thôi.
Riêng điều này em ok với cách nhìn nhận của Cụ
 

Anh_he

Xe buýt
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
649
Động cơ
175,242 Mã lực
Cái thuận lợi của thái cũng do thái tự tạo ra. Cụ nói như như kiểu thái lan may mắn đươck hưởng vậy.
Vè trình độ tư duy thì việt nam chưa thể bằng thái được đâu.
Thái lan với hàn quốc chính trường thay đổi nhân sự liên tục. Đó là do đòi hỏi phải tiến bôk phải phát triển phải sửa đổi cái sai. Nhiều người ẫu trĩ ko nhìn được cái tuỵet vời của họ đâu.
Hok có thể thay nhân sự chỉ như thay một miếng ghép chứ ko thay cả môtk bức tranh. Nên kinh tế hàn quốc hay thái lan ko bị ảnh hưởng. Chính trị có thể thay máu nhưng kinh tế vẫn phát triển bình thường. Đól là một nghệ thuật tổ chức đấy. Chừng nào ko hiểu được cái hay của họ thì mãi ko bằng họ. Tài phiêtk thái đang từng ngày mua cổ phần và chi phói doanh nghiệp việt.
Doanh nghiệp thái đang tầm cỡ đông nam á đấy.
Đương nhiên thái cũng khó vươn lên thành hàn quốc hay nhật bản do cái gốc giống nòi hạn chế ở vùng đông nam á. Còn ở dna họ vẫn ưu việt lắm đấy.
Khen hệ thống chính trị Tây Tàu không khen lại đi khen Thái Lan thì chịu hẳn cụ rồi :)).

GDP đang gấp 10 VN mà sau có 30 năm lại thành ngang VN. Cũng 30 năm trước con Dream Thái huyền thoại là ước mơ, là một miếng đất của dân chơi xứ Việt, giờ xem Thái còn cái hàng gì xk được sang ta nữa.
 

Tuongtien1977

Xì hơi lốp
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
3,701
Động cơ
689,459 Mã lực
Tuổi
48
Khen hệ thống chính trị Tây Tàu không khen lại đi khen Thái Lan thì chịu hẳn cụ rồi :)).

GDP đang gấp 10 VN mà sau có 30 năm lại thành ngang VN. Cũng 30 năm trước con Dream Thái huyền thoại là ước mơ, là một miếng đất của dân chơi xứ Việt, giờ xem Thái còn cái hàng gì xk được sang ta nữa.
dân ta vẫn thích xe o to nhập thái đó cụ trẻ
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
14,692
Động cơ
1,180,324 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn

197716102003

Xe container
Biển số
OF-297071
Ngày cấp bằng
30/10/13
Số km
6,884
Động cơ
388,459 Mã lực
Nói chung tình hình giữa Cam và Thái từ khi tranh chấp về ngồi đền thì chưa bao giờ là hữu hảo. Luôn luôn âm ỉ.
Vừa rồi ngoại trưởng Thái và ngoại trưởng Cảm đã có cuộc đàm phán ở Tokyo cũng vẫn rất căng thẳng. Thái yêu cầu Cam xoá bỏ hết khu tự trị sát biên giớI Thái và tuyên bố nếu còn khu tự trị thì sẽ có tên lửa bay vào Cam. Cam hãy nhìn Myanmar làm gương.
Người nhà em kể, Thái cắt hết điện nước, internet ở các khu tự trị đó nên những ng trong đó k có việc làm họ đập phá và tràn hết ra đường. Chủ khu tự trị đó dùng vòi rồng xịt thẳng vào đám người đấy. Ai chay ra ngoài mà nó bắt đc chắc xác định đăng xuất luôn.
Với bản tính ngông cuồng và hiếu chiến như Hunsen thì từ trước đến nay chưa bao giờ ai sẽ đoán được bước đi tiếp theo là gì.
 

XSim

Xì hơi lốp
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,721
Động cơ
904,041 Mã lực
Ko bật lên được đơn giản vì trình độ công nghệ hay quản trik ko thể bằng với nhật hàn. Họ làm tốt nhất trong khả năng của họ thôi.
Muốn bật lên a phải cạnh tranh ở quy mô toàn cầu kiểu như samsung hay honda.
Thái ko thể làm nổi vì ko có bệ đỡ về công nghệ như nhật hàn làm sao nổi
Nếu Thái xác định đã đến hạn phát triển, thể chế nào, ai làm cũng vậy thì lâu lâu tạo ra drama cho dân xem cũng là cái hay, mang lại nhiều giá trị tinh thần cho quần chúng.

Đức vua đang phải giữ kẽ mấy năm nay chắc cũng ngứa ngáy lắm rồi, em đang chờ ngày ngài mặc sịp lá cây ra nhảy giữa phố :))
 

Nokfev

Xe ba gác
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
22,151
Động cơ
532,279 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Thái Lan đại thể chia làm 3 phe là phe bảo hoàng, phe cải cách dân chủ và giới tướng lĩnh quân đội. Trong 3 phe này thì phe mạnh nhất chính là giới tướng lĩnh quân đội, phe yếu nhất là phe bảo hoàng.
Hiện tại phe bảo hoàng đang phải dựa dẫm vào giới tướng lĩnh quân đội để tồn tại trước sức ép ngày càng lớn của phe cải cách dân chủ.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
Tóm lại, đã rục rịch chiến nhau chưa các cụ. Toàn bàn đi đâu đâu làm gì.
Thái cũng tham quá, cái đền Preah Vihear Temple này thế giới công nhận di sản của Cam rồi còn tranh, bắn chết lính Cam.

Nếu mình cũng tham như thế thì đã đòi Angkor Borei (Lò Gò) rồi. Lò Gò gắn với cảng thị Óc Eo thời kỳ đầu.

Không cần bắn nhau chỉ cần đóng biên và cắt các kết nối như hiện nay là đủ hằm hè nhau suốt đời rồi.
 

Mansion.68

Xe buýt
Biển số
OF-835320
Ngày cấp bằng
13/6/23
Số km
569
Động cơ
502,504 Mã lực
Cụ ko thấy tôi phân tích à. Thái giỏi nhưng giỏi trong cái tầm đông nam á thoii. Vì gốc gác gen nó hạn chế cái tầm
Ngay cả người hoa có thể giỏi về kinh doanh. Nhưng dân tộc hoa cũng ko giỏi về phát minh sáng tạo. Cho nên cả gốc hoa hay gốc thái cũng ko thể làm thái chói loà hoá rồng như hàn như nhật được.
Nhưng thái lan có đâm hoa kiều rất giỏi về quản trị vậy là đủ sức làm nên các tập đoàn hùng mạnh cỡ đông nam á rồi
Người Tàu đang đi đúng bài của người Nhật thời xưa, đi học kỹ nghệ, ăn cắp, đạo nhái phương Tây.
Có căn cơ sau đó tự phát triển mạnh. Tàu đi nhanh vì quy mô lớn khủng khiếp, phát triển đúng thời điểm bùng nổ công nghệ.
Bọn Thái nó kiểu nhừa nhựa, nhơn nhớt. Không rắn rỏi cộc cằn kiểu Hàn hay lầm lũi kiểu Nhật hoặc không phải chịu nhiều biến cố như Việt Nam nên ý chí đi ngang. Sẽ không bứt phá lên hẳn được.
 

Cucumin

Xe điện
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
2,717
Động cơ
121,924 Mã lực
Tuổi
49
Thái, Indonesia, Philippine (Malay thì em không rõ) đều độc tài chán chê rồi mới sang thể chế dân chủ như bây giờ, nhưng hình như các nước ấy dân chủ hóa hơi sớm nên giờ đều làng nhàng cả. VN cần rút kinh nghiệm chuyện này :))

Thực tế hiện nay thì nền chính trị DC của Thái có lẽ cũng đang tha hóa dần dần như bên phương Tây thôi, các chính trị gia lo nghĩ nhiều về việc đấu đá lẫn nhau hơn là phát triển đất nước.
Mấy ông Đông Nam Á này cũng sẽ giống nhau thôi, gọi là đủ ăn , chứ không đủ giỏi để chở nên giàu có đâu.
Nhìn cách phát triển thì chả có gì nổi bật, từ nước nghèo , làm ăn với Tây Lông thì chở nên đủ ăn, nhưng để sánh vai với bọn Đông Á thì chả với được. Cái quan trọng nhất là chả nắm được công nghệ nên dân chủ hay không dân chủ cũng thế thôi.
Từ anh học dốt chở thành anh có sức học trung bình của lớp thì không khó, nhưng để chở thành học sịnh top đầu thi đỗ chuyên thì phải hội tụ đủ các yếu tố : Thông minh + cần cù . Hai cái đấy chả có ông Đông Nam Á nào có.
 

XSim

Xì hơi lốp
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,721
Động cơ
904,041 Mã lực
Người Tàu đang đi đúng bài của người Nhật thời xưa, đi học kỹ nghệ, ăn cắp, đạo nhái phương Tây.
Có căn cơ sau đó tự phát triển mạnh. Tàu đi nhanh vì quy mô lớn khủng khiếp, phát triển đúng thời điểm bùng nổ công nghệ.
Bọn Thái nó kiểu nhừa nhựa, nhơn nhớt. Không rắn rỏi cộc cằn kiểu Hàn hay lầm lũi kiểu Nhật hoặc không phải chịu nhiều biến cố như Việt Nam nên ý chí đi ngang. Sẽ không bứt phá lên hẳn được.
Mấy ông Đông Nam Á này cũng sẽ giống nhau thôi, gọi là đủ ăn , chứ không đủ giỏi để chở nên giàu có đâu.
Nhìn cách phát triển thì chả có gì nổi bật, từ nước nghèo , làm ăn với Tây Lông thì chở nên đủ ăn, nhưng để sánh vai với bọn Đông Á thì chả với được. Cái quan trọng nhất là chả nắm được công nghệ nên dân chủ hay không dân chủ cũng thế thôi.
Từ anh học dốt chở thành anh có sức học trung bình của lớp thì không khó, nhưng để chở thành học sịnh top đầu thi đỗ chuyên thì phải hội tụ đủ các yếu tố : Thông minh + cần cù . Hai cái đấy chả có ông Đông Nam Á nào có.
Mấy con rồng, con hổ châu Á có một đặc điểm chung rất rõ là chịu ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc, cụ thể là Nho giáo. Với Nho giáo thì có hai đặc điểm em thấy quan trọng là kỷ cương xã hội và tính sỹ diện. Có kỷ cương xã hội để xây dựng nhà nước mạnh và tính sỹ diện để thấy nhục khi đất nước bị chà đạp, bị chèn ép và nghèo hơn người khác. Ngoài ra thì hội Nho giáo đều trọng học thức, dù học chỉ để lấy bằng cấp, nhưng có học nó vẫn hơn.

VN thì trong vòng ảnh hưởng Nho giáo nhưng vẫn còn một nửa gốc ĐNÁ nên chưa biết thế nào, ta cứ hy vọng thôi :))
 

Huydai04

Xe tải
Biển số
OF-723826
Ngày cấp bằng
5/4/20
Số km
297
Động cơ
44,430 Mã lực
Cũng không hẳn là nho giáo xét kinh tế thì bắc vẫn giàu hơn nam từ châu châu âu á Mỹ phi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top