Lý do Pháp viện trợ 600 bom lượn AASM Hammer/năm cho Ukraine, hóa ra lý do vẫn là ... kinh tế
Trích:
Nghị sĩ Quốc hội Pháp, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Thomas Gassilloud cho biết trên truyền hình địa phương rằng "công việc quan trọng hiện đang được tiến hành để tích hợp" bom dẫn đường AASM Hammer vào máy bay chiến đấu đa năng F-16 sắp tới Ukraine vào mùa hè sắp tới. Một mặt, thông điệp này có thể được coi là xác nhận chính thức cuối cùng cho các báo cáo trước đó rằng bom thông minh của Pháp thực sự sẽ là một phần trong kho vũ khí F-16 của Ukraine.
Mặt khác, một câu hỏi hoàn toàn hợp lý được đặt ra, tại sao Pháp lại cần phải thực hiện thêm bất kỳ công việc nào, ngay từ đầu, trong việc tích hợp một loại vũ khí do phương Tây sản xuất như AASM Hammer vào máy bay phương Tây mà dường như theo mặc định phải tương thích.
Tuy nhiên, ý tưởng về khả năng tương tác tổng thể của máy bay phương Tây (NATO) thường được đánh giá quá cao. Các vấn đề có thể xuất hiện do yêu cầu phần mềm. Ví dụ, đó là trường hợp khi Vương quốc Anh cam kết gửi bom Paveway IV cho Không quân Ukraine, loại vũ khí này cũng cần được điều chỉnh cho phù hợp với F-16.
Có thể đặt câu hỏi về tính logic đằng sau quá trình tích hợp AASM Hammer vào F-16. Paris tuyên bố sẽ cung cấp 600 bom Hammer mỗi năm, con số này không nhiều đến mức cần có thêm các máy bay ngoài những máy bay mà Ukraine đã có. Cụ thể, một số máy bay cũ của Ukraina đã được sửa đổi cho phù hợp. Đội máy bay hiện tại của Ukraina đủ khả năng sử dụng những quả bom này của Pháp.
Mig-29 của Ukraine đã có thể mang bom lượn AASM Hammer
Có khả năng Pháp đang bắt đầu những công việc này vì có kế hoạch tiềm năng nhằm tìm kiếm khách hàng trong tương lai, được lên kế hoạch cho vài năm tới.
The level of weapons' compatibility with Western aircraft should not be overestimated
en.defence-ua.com