[ATGT] Tổng hợp các tình huống có thể gây TNGT

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,182
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có lần em đọc một tài liệu về ATGT của tụi Mỹ, em nhớ có câu: có tới hơn 50% các tai nạn là có thể ngăn ngừa, còn lại là những tai nạn thuộc dạng bất khả kháng, đúng nghĩa là tai nạn.
Họ cũng không phân dịnh rõ rệt, nhưng theo em ta có thể liệt kê ra để có thể phòng tránh. Theo em thì các TNGT có thể chia 2 nhóm như dưới đây:

Nhóm tai nạn có thể ngăn ngừa:
- Dồn toa trên cao tốc: có gắng giữ khoảng cách an toàn, ví dụ phương pháp 3s thì có thể phòng ngừa tới 99%. Tuy nhiên đôi khi 3s cũng không kịp nếu phía trước khả năng dồn toa quá cao. Các xe từ thứ 3 trở về sau là cần nâng cấp lên 4s.
- Va chạm ở các nút giao cắt, cái này khá nhiều, ví dụ như xe lao từ đường nhánh ra, xe rẽ cắt đầu (ko nhường xe đi thẳng), xe chuyển làn trên cao tốc quá sát, xe quay đầu bất ngờ...Cái này muốn phòng tránh thì chỉ cần tuân thủ các quy tắc nhường đường, đảm bảo tuyệt đối 100% an toàn.
- Vượt xe nguy hiểm: tuân thủ các quy tắc vượt xe như ko vượt chỗ đường cong, đầu dốc, chỗ khuất tầm nhìn. Không vượt xe khi phía trước có xe đối diện.. Theo em kỹ năng vượt xe là thuộc dạng khó khăn nhất trong khi lái xe đường trường và nếu gây tai nạn do vượt xe thì thường là thảm khốc do va chạm đối đầu.
- Gây TNGT do uống rượu bia --> không uống trước khi lái hoặc cần chờ cho rượu/bia hả (quy tắc 1-1).
- Buồn ngủ -> ngủ đủ.
- Đỗ xe ở những chỗ dễ gây va chạm..

Chắc chắn còn nhiều nữa mà em ko thể liệt kê.

Nhóm các tai nạn thuộc dạng bất khả kháng:
- Trâu, bỏ, chó chạy ngang đường
- Trẻ con chạy ngang đường, người lớn qua đường bất chợt
- Xe đạp, xe máy, ô tô vọt qua từ đường nhánh. Kiểu này ai đi đường HCM là đôi khi thót tim.
- Xe khác mất lái đâm thẳng ko thể tránh. Em từng gặp 2 vụ trên đường 5, xe ở làn bên kia mất lái phá rào đâm thẳng xe đang chạy ở làn bên này.
- Gặp thèng say rịu, ngáo dá chạy xe trên đường. Em từng gặp 1 lần ở mạn Quảng bình, thằng này chắc say quắc cần câu, đi ngược chiều mà cứ đánh võng hết lề bên này sang lề bên kia, chả bít nó rẽ bên nào em đành không né nó mà chỉ giảm tốc ở mức tối đa. Thế mà cuối cùng nó cũng tránh được !..
- Yếu tố thời tiết: mưa giông, cây đổ, cành cây rơi...
- Còn nhiều tình huống nữa mà khó có thể đưa ra hết, ví dụ mấy hôm trước đang chạy trên đường vành đai 3 thì cái xe tải phía trước nó rơi mấy kiện hàng. Cũng may mấy xe đi sát sau tránh kịp. Em đi sau mấy xe đó nên cũng tránh được.Ví như kiện hàng lăn được thì khó đỡ :).
Nói là tai nạn bất khả kháng, nhưng cũng có thể giảm thiểu thiệt hại hoặc tránh được nếu ta đi chậm (hoặc ít nhất là đi đúng tốc độ).


Ví dụ về bò chạy qua đường, cũng may em đi chậm vừa phải nên không có va chạm. Vụ này ở Quảng Trị.
[YOUTUBE]http://www.youtube.com/watch?v=A15A6ka1LTg[/YOUTUBE]

Còn đây là vụ mưa giông năm ngoái ở HN, hình như tối hôm đó có 1 xe taxi bị cây đè. Luc sau em trú ở trong sảnh Keangnam mà biển quảng cáo, các vật nhỏ, vừa bay vù vù, có cả một tấm nhựa cỡ 50x50 bay mác vào badesoc sau xe em. Ngồi trên xe đóng kín cửa mà xe tròng trành như có người ủn xe bên ngoài muốn đổ !

[YOUTUBE]http://www.youtube.com/watch?v=Oy_h9G0xR-Y[/YOUTUBE]
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,981
Động cơ
477,108 Mã lực
Chém với cụ cho vui :D, Em thấy mục Tai nạn có thể phòng tránh được về lý thuyết là đúng, tuy nhiên ở VN cũng khó thực hiện:
- Dồn toa trên cao tốc: có gắng giữ khoảng cách an toàn, ví dụ phương pháp 3s thì có thể phòng ngừa tới 99%. Tuy nhiên đôi khi 3s cũng không kịp nếu phía trước khả năng dồn toa quá cao. Các xe từ thứ 3 trở về sau là cần nâng cấp lên 4s.
Ở mình việc giữ khoảng cách trên cao tốc có vẻ xa xỉ, em đi trên cao tốc rất cố gắng giữ k/c, nhưng rất nhiều cụ lại vượt lên rồi chen vào, em muốn giữ k/c lại phải đi chậm lại 1 chút, nhưng vừa có k/c lại có cụ khác chen vào :((......nên thường đi trên cao tốc em cố gắng đi khác làn với xe đằng trước ~X(
- Va chạm ở các nút giao cắt, cái này khá nhiều, ví dụ như xe lao từ đường nhánh ra, xe rẽ cắt đầu (ko nhường xe đi thẳng), xe chuyển làn trên cao tốc quá sát, xe quay đầu bất ngờ...Cái này muốn phòng tránh thì chỉ cần tuân thủ các quy tắc nhường đường, đảm bảo tuyệt đối 100% an toàn.
Cái này ở mình cũng khó, nhất là các cụ đi từ đường nhánh vào đường ưu tiên, phi như đường nhà mình...thường đến giao cắt em cứ giảm tốc cho chắc :))
- Vượt xe nguy hiểm: tuân thủ các quy tắc vượt xe như ko vượt chỗ đường cong, đầu dốc, chỗ khuất tầm nhìn. Không vượt xe khi phía trước có xe đối diện.. Theo em kỹ năng vượt xe là thuộc dạng khó khăn nhất trong khi lái xe đường trường và nếu gây tai nạn do vượt xe thì thường là thảm khốc do va chạm đối đầu.
Cái này nhất trí, đi đường (nhất là đường quanh co), nhiều cụ cứ nhoi nhoi đòi vượt, em nhường cho vượt hết, tội đâu các cụ ấy chịu [-O<
- Gây TNGT do uống rượu bia --> không uống trước khi lái hoặc cần chờ cho rượu/bia hả (quy tắc 1-1).
Nhất trí =D>
- Buồn ngủ -> ngủ đủ. Cái với các cụ chạy xe chuyên nghiệp cũng khó thực hiện phết :-s
 

pttoan265

Xe tăng
Biển số
OF-188389
Ngày cấp bằng
5/4/13
Số km
1,843
Động cơ
347,100 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông, Hà Nội
Em rất thích những thớt kiểu như thế này. Nếu có video minh họa cho từng tình huống thì quá hay.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,182
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chém với cụ cho vui :D, Em thấy mục Tai nạn có thể phòng tránh được về lý thuyết là đúng, tuy nhiên ở VN cũng khó thực hiện:
- Dồn toa trên cao tốc: có gắng giữ khoảng cách an toàn, ví dụ phương pháp 3s thì có thể phòng ngừa tới 99%. Tuy nhiên đôi khi 3s cũng không kịp nếu phía trước khả năng dồn toa quá cao. Các xe từ thứ 3 trở về sau là cần nâng cấp lên 4s.
Ở mình việc giữ khoảng cách trên cao tốc có vẻ xa xỉ, em đi trên cao tốc rất cố gắng giữ k/c, nhưng rất nhiều cụ lại vượt lên rồi chen vào, em muốn giữ k/c lại phải đi chậm lại 1 chút, nhưng vừa có k/c lại có cụ khác chen vào :((......nên thường đi trên cao tốc em cố gắng đi khác làn với xe đằng trước ~X(
- Va chạm ở các nút giao cắt, cái này khá nhiều, ví dụ như xe lao từ đường nhánh ra, xe rẽ cắt đầu (ko nhường xe đi thẳng), xe chuyển làn trên cao tốc quá sát, xe quay đầu bất ngờ...Cái này muốn phòng tránh thì chỉ cần tuân thủ các quy tắc nhường đường, đảm bảo tuyệt đối 100% an toàn.
Cái này ở mình cũng khó, nhất là các cụ đi từ đường nhánh vào đường ưu tiên, phi như đường nhà mình...thường đến giao cắt em cứ giảm tốc cho chắc :))
- Vượt xe nguy hiểm: tuân thủ các quy tắc vượt xe như ko vượt chỗ đường cong, đầu dốc, chỗ khuất tầm nhìn. Không vượt xe khi phía trước có xe đối diện.. Theo em kỹ năng vượt xe là thuộc dạng khó khăn nhất trong khi lái xe đường trường và nếu gây tai nạn do vượt xe thì thường là thảm khốc do va chạm đối đầu.
Cái này nhất trí, đi đường (nhất là đường quanh co), nhiều cụ cứ nhoi nhoi đòi vượt, em nhường cho vượt hết, tội đâu các cụ ấy chịu [-O<
- Gây TNGT do uống rượu bia --> không uống trước khi lái hoặc cần chờ cho rượu/bia hả (quy tắc 1-1).
Nhất trí =D>
- Buồn ngủ -> ngủ đủ. Cái với các cụ chạy xe chuyên nghiệp cũng khó thực hiện phết :-s
Tai nạn thường lại có thể chia ra 2 loại:
1. loại tai nạn do 2 phương tiện va vào nhau
2. Loại tai nạn do chỉ một phương tiện tự gây ra.

Với loại thứ nhất - do 2 phương tiện va chạm- thì nếu ta có làm đúng mà phương tiện kia không tuân thủ thì đúng là vẫn tèo, có chăng ta cảnh giác hơn thì đỡ hơn mà thôi. Ví dụ đi trên đường lộ, tự nhiên thấy có đường nhỏ là em phải giảm tốc vì nhỡ đâu có thèng lao vọt ra mà em đang phóng nhanh là không thể đỡ được. Đây là tai nạn có thể phòng tránh nhưng với ý nghĩa là cả 2 phía cùng phòng tránh.
Với loại thứ 2: TNGT do chính phương tiện đó gây ra: buồn ngủ, lái kém, chạy nhanh mất lái v.v... --> gây tai nạn, lao vào lề, lao vào cây... Chỉ có thể phòng tránh bằng cách chủ động, tránh lái xe theo cảm tính và đừng quá tự tin, và đừng có bị ba kich. Ví dụ nghe ai đó bảo: ùi, hôm trước tao lái một mạch 200km về nhà chỉ có 4 tiếng (có thể là anh đó chém), thế mà mình cũng húng lên lái luôn và cố gắng đi nhanh cho về sớm (sớm hơn anh kia), thế là bỏ mị ..ạ rồi, yếu tố tai nạn đã tiềm tàng từ khi bắt đầu xuất phát.
Em có lần chạy từ Hà tĩnh về HN, ăn tối ở Thanh hóa, về tới đường cao tốc thì bùn ngủ, mặc dù em không thích đậu xe ở đường cao tốc nhưng vẫn phải đỗ lại (chỗ hõm vào), bật đèn cảnh báo và hạ ghế ngủ khoảng 15 phút. Không thể cố thì phải nghỉ. Thường em hay chui vào các trạm xăng để nghỉ chớp nhoáng như vậy mỗi khi có nhu cầu.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top