Có lần em đọc một tài liệu về ATGT của tụi Mỹ, em nhớ có câu: có tới hơn 50% các tai nạn là có thể ngăn ngừa, còn lại là những tai nạn thuộc dạng bất khả kháng, đúng nghĩa là tai nạn.
Họ cũng không phân dịnh rõ rệt, nhưng theo em ta có thể liệt kê ra để có thể phòng tránh. Theo em thì các TNGT có thể chia 2 nhóm như dưới đây:
Nhóm tai nạn có thể ngăn ngừa:
- Dồn toa trên cao tốc: có gắng giữ khoảng cách an toàn, ví dụ phương pháp 3s thì có thể phòng ngừa tới 99%. Tuy nhiên đôi khi 3s cũng không kịp nếu phía trước khả năng dồn toa quá cao. Các xe từ thứ 3 trở về sau là cần nâng cấp lên 4s.
- Va chạm ở các nút giao cắt, cái này khá nhiều, ví dụ như xe lao từ đường nhánh ra, xe rẽ cắt đầu (ko nhường xe đi thẳng), xe chuyển làn trên cao tốc quá sát, xe quay đầu bất ngờ...Cái này muốn phòng tránh thì chỉ cần tuân thủ các quy tắc nhường đường, đảm bảo tuyệt đối 100% an toàn.
- Vượt xe nguy hiểm: tuân thủ các quy tắc vượt xe như ko vượt chỗ đường cong, đầu dốc, chỗ khuất tầm nhìn. Không vượt xe khi phía trước có xe đối diện.. Theo em kỹ năng vượt xe là thuộc dạng khó khăn nhất trong khi lái xe đường trường và nếu gây tai nạn do vượt xe thì thường là thảm khốc do va chạm đối đầu.
- Gây TNGT do uống rượu bia --> không uống trước khi lái hoặc cần chờ cho rượu/bia hả (quy tắc 1-1).
- Buồn ngủ -> ngủ đủ.
- Đỗ xe ở những chỗ dễ gây va chạm..
Chắc chắn còn nhiều nữa mà em ko thể liệt kê.
Nhóm các tai nạn thuộc dạng bất khả kháng:
- Trâu, bỏ, chó chạy ngang đường
- Trẻ con chạy ngang đường, người lớn qua đường bất chợt
- Xe đạp, xe máy, ô tô vọt qua từ đường nhánh. Kiểu này ai đi đường HCM là đôi khi thót tim.
- Xe khác mất lái đâm thẳng ko thể tránh. Em từng gặp 2 vụ trên đường 5, xe ở làn bên kia mất lái phá rào đâm thẳng xe đang chạy ở làn bên này.
- Gặp thèng say rịu, ngáo dá chạy xe trên đường. Em từng gặp 1 lần ở mạn Quảng bình, thằng này chắc say quắc cần câu, đi ngược chiều mà cứ đánh võng hết lề bên này sang lề bên kia, chả bít nó rẽ bên nào em đành không né nó mà chỉ giảm tốc ở mức tối đa. Thế mà cuối cùng nó cũng tránh được !..
- Yếu tố thời tiết: mưa giông, cây đổ, cành cây rơi...
- Còn nhiều tình huống nữa mà khó có thể đưa ra hết, ví dụ mấy hôm trước đang chạy trên đường vành đai 3 thì cái xe tải phía trước nó rơi mấy kiện hàng. Cũng may mấy xe đi sát sau tránh kịp. Em đi sau mấy xe đó nên cũng tránh được.Ví như kiện hàng lăn được thì khó đỡ
.
Nói là tai nạn bất khả kháng, nhưng cũng có thể giảm thiểu thiệt hại hoặc tránh được nếu ta đi chậm (hoặc ít nhất là đi đúng tốc độ).
Ví dụ về bò chạy qua đường, cũng may em đi chậm vừa phải nên không có va chạm. Vụ này ở Quảng Trị.
[YOUTUBE]http://www.youtube.com/watch?v=A15A6ka1LTg[/YOUTUBE]
Còn đây là vụ mưa giông năm ngoái ở HN, hình như tối hôm đó có 1 xe taxi bị cây đè. Luc sau em trú ở trong sảnh Keangnam mà biển quảng cáo, các vật nhỏ, vừa bay vù vù, có cả một tấm nhựa cỡ 50x50 bay mác vào badesoc sau xe em. Ngồi trên xe đóng kín cửa mà xe tròng trành như có người ủn xe bên ngoài muốn đổ !
[YOUTUBE]http://www.youtube.com/watch?v=Oy_h9G0xR-Y[/YOUTUBE]
Họ cũng không phân dịnh rõ rệt, nhưng theo em ta có thể liệt kê ra để có thể phòng tránh. Theo em thì các TNGT có thể chia 2 nhóm như dưới đây:
Nhóm tai nạn có thể ngăn ngừa:
- Dồn toa trên cao tốc: có gắng giữ khoảng cách an toàn, ví dụ phương pháp 3s thì có thể phòng ngừa tới 99%. Tuy nhiên đôi khi 3s cũng không kịp nếu phía trước khả năng dồn toa quá cao. Các xe từ thứ 3 trở về sau là cần nâng cấp lên 4s.
- Va chạm ở các nút giao cắt, cái này khá nhiều, ví dụ như xe lao từ đường nhánh ra, xe rẽ cắt đầu (ko nhường xe đi thẳng), xe chuyển làn trên cao tốc quá sát, xe quay đầu bất ngờ...Cái này muốn phòng tránh thì chỉ cần tuân thủ các quy tắc nhường đường, đảm bảo tuyệt đối 100% an toàn.
- Vượt xe nguy hiểm: tuân thủ các quy tắc vượt xe như ko vượt chỗ đường cong, đầu dốc, chỗ khuất tầm nhìn. Không vượt xe khi phía trước có xe đối diện.. Theo em kỹ năng vượt xe là thuộc dạng khó khăn nhất trong khi lái xe đường trường và nếu gây tai nạn do vượt xe thì thường là thảm khốc do va chạm đối đầu.
- Gây TNGT do uống rượu bia --> không uống trước khi lái hoặc cần chờ cho rượu/bia hả (quy tắc 1-1).
- Buồn ngủ -> ngủ đủ.
- Đỗ xe ở những chỗ dễ gây va chạm..
Chắc chắn còn nhiều nữa mà em ko thể liệt kê.
Nhóm các tai nạn thuộc dạng bất khả kháng:
- Trâu, bỏ, chó chạy ngang đường
- Trẻ con chạy ngang đường, người lớn qua đường bất chợt
- Xe đạp, xe máy, ô tô vọt qua từ đường nhánh. Kiểu này ai đi đường HCM là đôi khi thót tim.
- Xe khác mất lái đâm thẳng ko thể tránh. Em từng gặp 2 vụ trên đường 5, xe ở làn bên kia mất lái phá rào đâm thẳng xe đang chạy ở làn bên này.
- Gặp thèng say rịu, ngáo dá chạy xe trên đường. Em từng gặp 1 lần ở mạn Quảng bình, thằng này chắc say quắc cần câu, đi ngược chiều mà cứ đánh võng hết lề bên này sang lề bên kia, chả bít nó rẽ bên nào em đành không né nó mà chỉ giảm tốc ở mức tối đa. Thế mà cuối cùng nó cũng tránh được !..
- Yếu tố thời tiết: mưa giông, cây đổ, cành cây rơi...
- Còn nhiều tình huống nữa mà khó có thể đưa ra hết, ví dụ mấy hôm trước đang chạy trên đường vành đai 3 thì cái xe tải phía trước nó rơi mấy kiện hàng. Cũng may mấy xe đi sát sau tránh kịp. Em đi sau mấy xe đó nên cũng tránh được.Ví như kiện hàng lăn được thì khó đỡ

Nói là tai nạn bất khả kháng, nhưng cũng có thể giảm thiểu thiệt hại hoặc tránh được nếu ta đi chậm (hoặc ít nhất là đi đúng tốc độ).
Ví dụ về bò chạy qua đường, cũng may em đi chậm vừa phải nên không có va chạm. Vụ này ở Quảng Trị.
[YOUTUBE]http://www.youtube.com/watch?v=A15A6ka1LTg[/YOUTUBE]
Còn đây là vụ mưa giông năm ngoái ở HN, hình như tối hôm đó có 1 xe taxi bị cây đè. Luc sau em trú ở trong sảnh Keangnam mà biển quảng cáo, các vật nhỏ, vừa bay vù vù, có cả một tấm nhựa cỡ 50x50 bay mác vào badesoc sau xe em. Ngồi trên xe đóng kín cửa mà xe tròng trành như có người ủn xe bên ngoài muốn đổ !
[YOUTUBE]http://www.youtube.com/watch?v=Oy_h9G0xR-Y[/YOUTUBE]
Chỉnh sửa cuối: