Hoàn toàn đc nếu Việt Nam Làm như Lào, nghĩa là ko làm gì phó mặc cho tàu từ đầu đến cuối.Tàu mà xây cho Việt Nam một tuyến đường giống Lào thì chắc là không bao giờ hoàn thành được.
Cát Linh - Hà Đông có 13 km.
Hoàn toàn đc nếu Việt Nam Làm như Lào, nghĩa là ko làm gì phó mặc cho tàu từ đầu đến cuối.Tàu mà xây cho Việt Nam một tuyến đường giống Lào thì chắc là không bao giờ hoàn thành được.
Cát Linh - Hà Đông có 13 km.
Cụ nói thế chứng tỏ chưa đi sang Lào rồi, toàn đồi với núi, dân thì lèo tèo vài mồng người.. cứ cho Tầu nó khai thác đường sắt đi lại có thêm người đến Lào chơi lại càng đông vuiVâng, và giờ Lào chính thức vỡ nợ, vừa phải ký hợp đồng cho TQ khai thác vận hành để trừ nợ dần ạ. TQ nó ăn từ đầu đến đuôi, Lào gánh còng lưng!
Để di dân sang Lào cho dễ, phỏng ạ?Cụ nói thế chứng tỏ chưa đi sang Lào rồi, toàn đồi với núi, dân thì lèo tèo vài mồng người.. cứ cho Tầu nó khai thác đường sắt đi lại có thêm người đến Lào chơi lại càng đông vui
Mời bác diệu.
Tôi không đủ trình để bình về Đường sắt.
Cái hiện tại đang có ở chỗ tôi định cư là sự lập lờ giữa Đường sắt cao tốc và Đường sắt tốc độ cao.
Chả hiểu cái nào là 200kmh max và cái nào là 300kmh max.
Tôi đành tự đặt ra khái niệm ĐSCT cao - ĐSCT vừa - ĐSCT thấp.
Nó tương tự như Nguyên quán và Quê quán, giờ vẫn lù lù ở Căn cước mà không ai định nghĩa cho nó tử tế.
Cá nhân tôi thì phải bỏ phiếu cho Đường sắt cao tốc thâm thấp, cỡ 150-180kmh thôi. Thế là thừa đủ cho mọi nhu cầu, quan trọng nhất là chở hàng.
Nhân tiện về vận tải, thì cái sự đánh giá về Khoảng cách ưu thế của ĐSCT, chắc bác nói đến Chở người.
Vì với chở hàng thì Đường sắt ác đấy, cạnh tranh cực tốt với Đường bộ.
Đường không không phải là Đối thủ.
Với việc chở hàng Bắc-Nam, các cụ hình như đã quên đường biển. Với thế đất của VN thì đg biển chở hàng rất tốt, nhanh và rẻ. Từ mấy năm nay bọn tôi toàn chở công HN-SG bằng đường biển, quên hẳn đường bộ rồi.Trong 4 kênh vận tải trọng yếu: Đường bộ, đường sắt, đường thuỷ, đường hàng không thì có lẽ đường sắt của ta là kém phát triển nhất. Nhưng dự án đường sắt cao tốc này lại chả đóng góp chút nào cho kênh đó cả. Nhu cầu, thói quen gửi hàng Nam Bắc chủ yếu vẫn là đường bộ, gây áp lực lớn lên hạ tầng quốc lộ nam bắc.
1000 tấn hàng luân chuyển bằng đường nhựa từ Bắc vào Nam chắc chắn sẽ tiêu tốn rất nhiều tài nguyên của nền kinh tế nếu so với 1000 tấn hàng đi bằng đường sắt. Cái lãng phí rõ ràng nhất mà e thấy, đấy là tài nguyên xăng dầu. Những xe tải xe công đó từ Bắc vào Nam ko biết phải tránh bao nhiêu thứ, hãm phanh rồi tăng ga ko biết bao nhiêu lần, lãng phí biết bao nguyên liệu (và cả thời gian). Trong khi với tàu hoả, tốc độ gần như cố định suốt cả hành trình, được lợi rất lớn vào quán tính của cả khối lượng đoàn tàu.
Em tin là nếu tập trung phát triển đường sắt cổ điển đó (chắc chắn chi phi chỉ bằng 1 góc của đường sắt cao tốc) thì nền kinh tế sẽ được lợi rất rõ rệt, nhờ vào tiết kiệm được tài nguyên, thời gian và nhân lực của đất nước.
Đường biển vẫn làm tốt mà bác.Với việc chở hàng Bắc-Nam, các cụ hình như đã quên đường biển. Với thế đất của VN thì đg biển chở hàng rất tốt, nhanh và rẻ. Từ mấy năm nay bọn tôi toàn chở công HN-SG bằng đường biển, quên hẳn đường bộ rồi.
Tất nhiên đã làm mới đường sắt thì không thể bỏ qua chức năng chở hàng. Cho nên mới bảo thằng nào cổ động cho phương án đường 350km/h là đáng bắn bỏ, vì đường sắt trên 300km/h là chỉ có chở người không chở hàng được. Bỏ 50 tỉ đô làm đường sắt 300km/chở người, chẳng lẽ lại chi tiếp 40 tỉ làm đường 1435mm chở hàng?
Đừng hy vọng gì vào chuyện hành khách HN-SG sẽ chuyển sang đường sắt ngay cả 350km/h. Như đã thấy ở tuyến Bắc kinh - Quảng châu. ĐSCT Trung quốc họ tự làm gần như mọi thứ, máy bay thì nhập 100%, thế mà giá vé ĐSCT cho 2100km chỉ thấp hơn máy bay có 500 ngàn. Nếu VN làm ĐSCT 350km/h nhập khẩu hoàn toàn thì giá vé tàu làm sao có thể thấp hơn giá vé máy bay được?
Đường 200km/h thực ra là đường sắt truyền thống gia cố thêm, làm đường này tiết kiệm được mọi nhẽ so với đường 300km/h. Và đừng nhắm vào khách HN-SG, thậm chí SG-Đà nẵng, họ sẽ đi máy bay hết. Chỉ nhắm vào 2 tuyến HN-Vinh và SG-Nha trang. Đoạn từ Vinh đến Nha trang chỉ cần làm theo chuẩn đường sắt truyền thống của Châu Âu là đủ (130km/h).
Thực ra tuyến đường sắt tốt nhất, có tiềm năng lợi nhuận nhất ở VN lại không phải là 2 tuyến mà bộ GTVT đang lobby.Với việc chở hàng Bắc-Nam, các cụ hình như đã quên đường biển. Với thế đất của VN thì đg biển chở hàng rất tốt, nhanh và rẻ. Từ mấy năm nay bọn tôi toàn chở công HN-SG bằng đường biển, quên hẳn đường bộ rồi.
Tất nhiên đã làm mới đường sắt thì không thể bỏ qua chức năng chở hàng. Cho nên mới bảo thằng nào cổ động cho phương án đường 350km/h là đáng bắn bỏ, vì đường sắt trên 300km/h là chỉ có chở người không chở hàng được. Bỏ 50 tỉ đô làm đường sắt 300km/chở người, chẳng lẽ lại chi tiếp 40 tỉ làm đường 1435mm chở hàng?
Đừng hy vọng gì vào chuyện hành khách HN-SG sẽ chuyển sang đường sắt ngay cả 350km/h. Như đã thấy ở tuyến Bắc kinh - Quảng châu. ĐSCT Trung quốc họ tự làm gần như mọi thứ, máy bay thì nhập 100%, thế mà giá vé ĐSCT cho 2100km chỉ thấp hơn máy bay có 500 ngàn. Nếu VN làm ĐSCT 350km/h nhập khẩu hoàn toàn thì giá vé tàu làm sao có thể thấp hơn giá vé máy bay được?
Đường 200km/h thực ra là đường sắt truyền thống gia cố thêm, làm đường này tiết kiệm được mọi nhẽ so với đường 300km/h. Và đừng nhắm vào khách HN-SG, thậm chí SG-Đà nẵng, họ sẽ đi máy bay hết. Chỉ nhắm vào 2 tuyến HN-Vinh và SG-Nha trang. Đoạn từ Vinh đến Nha trang chỉ cần làm theo chuẩn đường sắt truyền thống của Châu Âu là đủ (130km/h).
Chủ trương quan trọng gì. Chỉ cần bộ KHCN ra "tiêu chuẩn đường sắt" là có cơ sở để thiết kế bất kỳ dự án nào rồi. VN làm đường sắt đô thị khi chưa có bộ tiêu chuẩn nên công nghệ mỗi dự án 1 kiểu, chả cái nào giống cái nào. Chán.Phải có quy hoạch tuyến Bắc Nam cỡ đường, tốc độ bao nhiêu rồi mới làm tuyến nhỏ cho nó khớp. Lần này là trình chủ trương, cụ lục trong đó xem có tuyến Hạ Long hay không. Khi có chủ trương rồi thì cụ cứ làm tuyến Hạ Long không cần chờ Bắc Nam đâu.
Đường sắt truyền thống, ý cụ là chạy đầu diesel? Đầu diesel chạy tốc độ 200km/h, theo cụ, còn bao nhiêu nhà máy sản xuất? Với tốc độ điện khí hóa hiện nay thì họ sẽ kéo dài sản xuất trong bao lâu? 20 - 30 năm nữa mình còn chỗ để mua đầu máy diesel ko vậy?Đường 200km/h thực ra là đường sắt truyền thống gia cố thêm, làm đường này tiết kiệm được mọi nhẽ so với đường 300km/h. Và đừng nhắm vào khách HN-SG, thậm chí SG-Đà nẵng, họ sẽ đi máy bay hết. Chỉ nhắm vào 2 tuyến HN-Vinh và SG-Nha trang. Đoạn từ Vinh đến Nha trang chỉ cần làm theo chuẩn đường sắt truyền thống của Châu Âu là đủ (130km/h).
Tôi đã nhiều lần nghĩ đến tuyến đường này và khá ngạc nhiên khi ngành đg sắt cứ dũi vào ý tưởng ĐSCT Hà nội - SG mà không thấy ai nêu ý kiến làm lại tuyến HN - HP.Thực ra tuyến đường sắt tốt nhất, có tiềm năng lợi nhuận nhất ở VN lại không phải là 2 tuyến mà bộ GTVT đang lobby.
Tuyến có lợi về kinh tế nhất là Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long. Tuyến chỉ dài tầm 130km, chạy qua các đô thị lớn như Hải Dương, Hải Phòng, Hạ Long. Kết nối với cảng biển và thành phố du lịch nghỉ dưỡng.
Các cụ hãy tưởng tượng: chỉ cần 1h chạy tàu thấp tốc (160km/h) là đã tới với Hạ Long thì dân HN nó đi chơi Hạ Long hàng tuần. Mà tàu 160-210km/h như bọn Lào thì làm vừa nhanh vừa rẻ. 130km nối HN với Hạ Long chắc chắn rẻ hơn so với 300km nối với tp Vinh rồi.
Bọn JICA nó "tư vấn" để mục đích làm lợi cho nó nên nó chọn 2 tuyến "đủ lớn" để cạp miếng lớn. Nối về tp Vinh vì tuyến đó đi qua nhiều địa phương "địa linh nhân kiệt", nhiều lãnh đạo cao cấp nên "dễ được thông qua". Còn tuyến SG Nha Trang cũng thế, đội lãnh đạo miền nam chắc chắn sẽ ủng hộ.
Cho nên, đó cũng là âm mưu thâm độc của bọn JICA chứ chả tốt đẹp gì.
"Đường sắt truyền thống" ý tôi nói là kiểu đường cổ điển như những năm 1990 trở về trước của Châu Âu. Còn tất nhiên khi đã chạy chở khách trên trăm km/h là phải dùng đầu kéo điện.Đường sắt truyền thống, ý cụ là chạy đầu diesel? Đầu diesel chạy tốc độ 200km/h, theo cụ, còn bao nhiêu nhà máy sản xuất? Với tốc độ điện khí hóa hiện nay thì họ sẽ kéo dài sản xuất trong bao lâu? 20 - 30 năm nữa mình còn chỗ để mua đầu máy diesel ko vậy?
Rồi làm đường mới thì cái đường cũ khổ 0.98m ta sẽ làm gì? Nếu dỡ bỏ thì chi phí dỡ bỏ là bao nhiêu? Có tính vào chi phí xây đoàn tàu mới để khấu hao ko? Chi phí vận chuyển hàng hóa như sắt thép, gạch, sỏi, đá... vận chuyển bằng tàu 160-200km/h sẽ đội lên bao nhiêu? DN và người tiêu dùng gánh nổi ko?
Xin thông tin là muốn kết nối châu Âu thì vứt shinkansen nhanh và luôn.Hà Nội- Vinh chỉ là 1 bước để xây dựng Bắc-Nam thôi. Không đáng phải nói nhiều, đằng nào cũng làm hết.
Và lãi lỗ thì phải nhìn ra bên ngoài, nối cả đất nước với châu Âu, TQ chứ không phải chỉ là tuyến đường đi từ HN-TPHCM.
Huyện nào có đường sắt chạm vào thì không còn là vùng sâu vùng xa nữa.
Tỷ lệ trẻ em chết đuối ở Việt Nam cao nhất khu vực Đông Nam Á. Cứ mỗi ngày lại có 10 trẻ em tử vong vì chết đuối, độ tuổi từ 7- 15.
Việt Nam là quốc gia có tổng số phương tiện trên đầu người cao nhất thế giới, đặc biệt là xe máy. Theo Tổ Chức Y Tế Thế Giới, tai nạn giao thông ở Việt Nam được coi là cao nhất thế giới. Mỗi ngày trung bình có 31 người chết vì tai nạn.
Giá xe hơi ở Việt Nam đang đắt nhất thế giới, gấp hơn 2 lần so với các nước phát triển và khoảng 1,5 lần so với các nước trong khu vực.
Chúng ta cần có tuyến Hyperloop đắt nhất lịch sử loài người, với thời gian thi công dài nhất, và ít người sử dụng nhất!!!Giá thuốc Tây tại Việt Nam thuộc hàng đắt nhất thế giới.
Nên làm tuyến Hà Nội - Quảng Châu trước cụ ạ. Lưu lượng khách, hàng lớn hơn tuyến HN-HP.Tôi đã nhiều lần nghĩ đến tuyến đường này và khá ngạc nhiên khi ngành đg sắt cứ dũi vào ý tưởng ĐSCT Hà nội - SG mà không thấy ai nêu ý kiến làm lại tuyến HN - HP.
Khi đã thành lập tam giác kinh tế Hà nội - Hải phòng - Quảng ninh thì tất phải có đường sắt tử tế nối 3 địa điểm này. Nếu làm được thì còn nhiều tác dung khác chứ không phải chỉ du lịch. Chẳng hạn người ta hoàn toàn có thể sống ở Hải dương/Hải phòng, đi làm hàng ngày ở Hà nội.
Về tính kinh tế thì nếu chặn được limousine, tuyến này sẽ auto đông khách.
Trước đây JICA lập quy hoạch giao thông cho VN, trong đó có đường sắt.Tôi đã nhiều lần nghĩ đến tuyến đường này và khá ngạc nhiên khi ngành đg sắt cứ dũi vào ý tưởng ĐSCT Hà nội - SG mà không thấy ai nêu ý kiến làm lại tuyến HN - HP.
Khi đã thành lập tam giác kinh tế Hà nội - Hải phòng - Quảng ninh thì tất phải có đường sắt tử tế nối 3 địa điểm này. Nếu làm được thì còn nhiều tác dung khác chứ không phải chỉ du lịch. Chẳng hạn người ta hoàn toàn có thể sống ở Hải dương/Hải phòng, đi làm hàng ngày ở Hà nội.
Về tính kinh tế thì nếu chặn được limousine, tuyến này sẽ auto đông khách.
Thay thế đường ray hiện tại bằng ray liền, khổ lớn, đường đôi, nâng tốc độ lên 200km vừa chở hàng vừa chở khách là đẹp nhất.Với việc chở hàng Bắc-Nam, các cụ hình như đã quên đường biển. Với thế đất của VN thì đg biển chở hàng rất tốt, nhanh và rẻ. Từ mấy năm nay bọn tôi toàn chở công HN-SG bằng đường biển, quên hẳn đường bộ rồi.
Tất nhiên đã làm mới đường sắt thì không thể bỏ qua chức năng chở hàng. Cho nên mới bảo thằng nào cổ động cho phương án đường 350km/h là đáng bắn bỏ, vì đường sắt trên 300km/h là chỉ có chở người không chở hàng được. Bỏ 50 tỉ đô làm đường sắt 300km/chở người, chẳng lẽ lại chi tiếp 40 tỉ làm đường 1435mm chở hàng?
Đừng hy vọng gì vào chuyện hành khách HN-SG sẽ chuyển sang đường sắt ngay cả 350km/h. Như đã thấy ở tuyến Bắc kinh - Quảng châu. ĐSCT Trung quốc họ tự làm gần như mọi thứ, máy bay thì nhập 100%, thế mà giá vé ĐSCT cho 2100km chỉ thấp hơn máy bay có 500 ngàn. Nếu VN làm ĐSCT 350km/h nhập khẩu hoàn toàn thì giá vé tàu làm sao có thể thấp hơn giá vé máy bay được?
Đường 200km/h thực ra là đường sắt truyền thống gia cố thêm, làm đường này tiết kiệm được mọi nhẽ so với đường 300km/h. Và đừng nhắm vào khách HN-SG, thậm chí SG-Đà nẵng, họ sẽ đi máy bay hết. Chỉ nhắm vào 2 tuyến HN-Vinh và SG-Nha trang. Đoạn từ Vinh đến Nha trang chỉ cần làm theo chuẩn đường sắt truyền thống của Châu Âu là đủ (130km/h).
Gắn với đâu thì gắn, cứ nhiều người, nhiều hàng thì ta đầu tư. Em cứ ủng hộ tuyến Hà Nội - Quảng Châu, đi buôn hàng tàu cho nó tiện.Đùa
Để Việt Nam gắn liền thêm với tàu à
Giờ là làm tuyến hà nội vinh, khổ 1.4m thôi, chạy 160km/1h, lượng khách hàng khủng khiếp luôn
Chưa làm được toàn chiều dài đất nước thì để hệ thống cũ vận chuyển hàng, tạm thời nhường tuyến Hà Nội - Sài Gòn cho hàng không