[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

SesameStreet

Xe điện
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
4,538
Động cơ
248,162 Mã lực
Tuổi
43
Nhà nước từng thuê Mỹ Nhật làm quy hoạch chứ không phải không. Ví dụ như HN. Tạm chưa nói đến vấn đề quy hoạch đó tốt không, nhưng có vấn đề ở đây là làm sao giữ đúng quy hoạch và xử lý nghiêm vi phạm? Khi quy hoạch cần thiết thay đổi, vì lý do khách quan, thì cơ chế điều chỉnh như thế nào để đảm bảo không phá nát quy hoạch? Đấy mới là vấn đề khó.

Khi giải quyết được vấn đề đấy, lò đã có mồi và hộp quẹt, thì lúc đấy quy gì mới có giá trị. Khi đó, thuê Tây thuê Nhật thuê Tàu ngay kể cả ta cũng được, miễn là phải làm bằng được cái quy hoạch đó. Đừng 3 năm hướng Đông 3 năm hướng Tây 7 tháng điều chỉnh tiêu chuẩn để phục vụ nhóm nào đó.
Quy hoạch Hà Nội thuê một liên doanh ất ơ Mỹ - Hàn Quốc làm.
Bọn này lại thuê lại Bộ xây dựng. Viện Quy hoạch gì đó.
 
Chỉnh sửa cuối:

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
3,849
Động cơ
-160,738 Mã lực
Tuổi
35
Không hẳn là thòng lọng đâu cụ ạ.
Các lãnh đạo công ty nhà nước có 1 bài để loại bỏ cấp dưới rất "khốn nạn" là giao việc rất khó mà biết chắc người đó không thể hoàn thành được. Và sau đó thì phê bình không hoàn thành nhiệm vụ và điều chuyển.
Ở đây cũng vậy, đọc chi tiết sẽ thấy:
- Hitachi tha thiết đề nghị tham gia ngành đường sắt ở VN.
- Cụ thủ đề nghị Hitachi làm trước tuyến SG - Cần Thơ, xong mới tính dự án chỗ khác. (Có nghĩa các tuyến dễ sinh lợi và làm trước như Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long và tuyến Vũng Tàu - Đồng Nai - Bình Dương - SG thì Hitachi không đến lượt tham gia.)
- Hình thức đầu tư Đsct SG - Cần Thơ là áp dụng PPP theo hình thức BOT hoặc BOO, BTO...
- Cần thúc đẩy làm sớm dự án (khác đếch gì đánh đố Hitachi, từ chối thì mất cơ hội việc khác đừng trách.).
=> Em đánh giá cao tính chủ động và đề xuất của cụ thủ. Bọn Hitachi cũng không thể làm gì và cũng không có cơ hội để làm đsct ở VN đâu ạ.
Gặp lãnh đạo JICA, cụ thủ yêu cầu hợp tác "ODA thế hệ mới". Tức là phải có cách hợp tác mới thì mới có hợp tác. Không như trước đây nữa.
Cứ BOT mà làm...lời ăn lỗ chịu. Chứ ODA thì nghĩ khoẻ.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,638
Động cơ
595,641 Mã lực
Quy hoạch Hà Nội thuê một liên doanh ất ở Mỹ - Hàn Quốc làm.
Bọn này lại thuê lại Bộ xây dựng. Viện Quy hoạch gì đó.
Thế cho nên, mỗi lần ra trước công chúng, có thấy thằng tây, hàn nào đâu. Toàn mấy ông vn tự cãi nhau. Sau cái qh hn đó thì liên doanh đó cũng giải tán. Các ông tây, hàn chia nhau xèng rồi biến. Để lại cái bản quy hoạch coi như ko có tác giả.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,920
Động cơ
206,175 Mã lực
Nói như cụ: con beijing công nghệ còn hơn con lexus, thì cụ chọn Beijing hay lexus?
Beijing có thật công nghệ cao hơn không ạ? Cao hơn thật thì cũng có thể xem xét. Dễ nhất là cho cụ chọn Hồng Kỳ hay Lexus :D
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,582
Động cơ
317,853 Mã lực
Quy hoạch Hà Nội thuê một liên doanh ất ở Mỹ - Hàn Quốc làm.
Bọn này lại thuê lại Bộ xây dựng. Viện Quy hoạch gì đó.
Nó thuê làm chân điếu đóm thôi, còn mọi ý tưởng phải do nó đưa ra.
Cũng như kiểu làm nhà, quan trọng là ông thiết kế, thợ cả. Chứ mấy tay bê gạch, phụ vữa tính gì
 

SesameStreet

Xe điện
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
4,538
Động cơ
248,162 Mã lực
Tuổi
43
Nó thuê làm chân điếu đóm thôi, còn mọi ý tưởng phải do nó đưa ra.
Cũng như kiểu làm nhà, quan trọng là ông thiết kế, thợ cả. Chứ mấy tay bê gạch, phụ vữa tính gì
Em lại tưởng mình thuê nó làm bình phong, còn việc quy hoạch chủ yếu vẫn là cái viện của Bộ Xây làm.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,210
Động cơ
109,504 Mã lực
Em lại tưởng mình thuê nó làm bình phong, còn việc quy hoạch chủ yếu vẫn là cái viện của Bộ Xây làm.
Không thuê cái Bộ Xây kia thì lấy đâu ra các tài liệu về đất đai, địa chất, quy hoạch cũ mới, chỉ giới, di tích... các kiểu. Tay không bắt giặc à? Pó Háng cũng chả vô danh đâu.
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,331
Động cơ
356,984 Mã lực
Làm gì có chuyện "mỗi ngày lỗ 5 tỉ RMB" các cụ. Đấy là số lỗ 1 quý.

Từ 2016 đến 2018 mỗi năm ĐSCT Trung quốc lỗ khoảng 20-23 tỉ tệ (3 - 3,5 tỉ đô). Tôi chưa tìm được con số 2019.
Vậy là ĐSCT của cả Nhật và TQ đều lỗ chổng vó phải ko bác? Nếu đúng thì VN nên quên khẩn trương cái ĐSCT này đi, chỉ nên xd loại tàu thường chở cả người và hàng mới có hy vọng ko lỗ.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,638
Động cơ
595,641 Mã lực
Vậy là ĐSCT của cả Nhật và TQ đều lỗ chổng vó phải ko bác? Nếu đúng thì VN nên quên khẩn trương cái ĐSCT này đi, chỉ nên xd loại tàu thường chở cả người và hàng mới có hy vọng ko lỗ.
Nghe nói vnr chạy vẫn có lãi, nên cứ để nguyên như hiện nay cho nó lãi. Đầu tư thêm vào làm gì thành ra lỗ.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
12,461
Động cơ
64,624 Mã lực
Cơ chế hiện nay là hạ tầng ĐS là của NN, còn tổng cty ĐSVN thuê lại của NN với giá là 8% doanh thu. Từ đó mỗi năm ĐSVN được NN bơm 3000-4000 tỷ để duy trì hạ tầng và ĐSVN trả cho NN tiền thuê hạ tầng mỗi năm cỡ 300-400 tỷ. Với kiểu hạch toán này thì ĐSVN gọi là có lãi dù cả khách lẫn hàng đều èo ọt.
Nếu làm cái ĐSCT ngoài mấy chục tỷ đo ban đầu, làm xong mỗi năm là NN còn phải bơm tiếp nhiều tỷ đô cho ngành ĐS để duy trì (các cụ máu ĐSCT chuẩn bị xèng nộp thuế để đổ vào cái này), còn khách đi nhiều hay ít với ĐSVN thì kể cũng không quá quan trọng cứ trả lại NN 8% doanh thu là được, còn ĐSVN cứ ăn khoản duy trì hạ tầng là đủ. Hạch toán có khi vẫn thành lãi được ( còn lỗ thực thì toàn dân đóng thuế bù vào).
Vì thế nên sẽ có hội rất thích làm cái này, chỉ có điều miếng to quá nên nuôt chưa trôi,
Lãi 188 tỷ, nhưng nhà nước mỗi năm phải chi mấy nghìn tỷ tiền duy tu, bảo dưỡng tuyến đường sắt, để TCT đường sắt sd miễn phí, chạy tàu chỉ nuôi bộ máy thôi.
Mấy nghìn tỷ so với vài chục ngàn tỷ (nếu tính cả ngân sách địa phương thì phải vài trăm nghìn tỷ) cho đường bộ thì muỗi. Đừng nói các tuyến đường bộ đc BOT hết nhé.
Đường sắt hiện đang vướng là ngồi trên đống vàng (các ga trung tâm) nhưng ko thể tận dung các ga đấy để kinh doanh bù lỗ ngược cho mảng vận tải đang èo ọt. Trong khi hàng không thì làm được, tất nhiên CP chắc cũng cân nhắc rất nhiều nhưng ko dám quyết vì cái sự trì trệ của ngành.

Trước khi đi Nhật a Thủ cũng biết Nhật hối mình vụ này và đã ra công bố các dự án mời gọi đầu tư đường sắt. Nhưng ép buộc phải theo hình thức PPP. Cùng lắm là mình theo Nhật, nhà nước bỏ tiền GPMB, xây cầu làm đường, các ông bỏ tiền xây nhà ga, mang thiết bị tới kinh doanh. Phần hạ tầng NN đầu tư xem như tặng không cho các ông
 

Bính Thân

Xe hơi
Biển số
OF-406066
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
181
Động cơ
230,075 Mã lực
Theo cháu là nên làm, tuy nhiên làm ntn mới là chuyện đáng để bàn ở đây
 

--Lamborghini--

Xe lăn
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
14,387
Động cơ
571,880 Mã lực
Tất nhiên dân Nhật vẫn đi, nhưng chủ yếu là nhân sự cao cấp cụ ạ. Mấy người thuộc đại công ty, thường xuyên xuống nhà máy kiểm tra, đi các chi nhánh kiểm tra, đi công tác vài tháng... thì Cty họ đài thọ. Chứ công ty nhỏ, nhân viên quèn, lương 3-5tr/ năm thì làm gì mà dám đi làm bằng Shinkansen? Cty tài trợ cho vé tàu liên tỉnh là may, chứ nằm mơ mà có vé Shinkansen.

Và Nhật có bao nhiêu đại cty? Bao nhiêu nhân sự cao cấp đủ để nuôi cái đường sắt cao tốc toàn nước Nhật kia? Cụ cứ vào xem báo cáo tình hình kinh doanh của JR thì thấy ngay, vì họ phân tích nguyên nhân. Người Nhật làm việc tại nhà ảnh hưởng bao nhiêu %, Không khách du lịch quốc tế ảnh hưởng bao nhiêu %,... có đủ cả.
Cụ ý làm như vé shinkansen nó rẻ như tầu thường mà đi như đi chợ.
Về khoản tính toán thì tụi nó tính còn hơn cả mình.
Em nghe bà chị kể về nhà chồng còn đi ban tối vì lúc ý phí đường cao tốc nó rẻ hơn, e không biết có đúng không nhưng không nghĩ bà ấy chém gió vì ngày nào mua đồ giảm giá cũng khoe như mình trúng lô ý.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
3,849
Động cơ
-160,738 Mã lực
Tuổi
35
Mấy nghìn tỷ so với vài chục ngàn tỷ (nếu tính cả ngân sách địa phương thì phải vài trăm nghìn tỷ) cho đường bộ thì muỗi. Đừng nói các tuyến đường bộ đc BOT hết nhé.
Đường sắt hiện đang vướng là ngồi trên đống vàng (các ga trung tâm) nhưng ko thể tận dung các ga đấy để kinh doanh bù lỗ ngược cho mảng vận tải đang èo ọt. Trong khi hàng không thì làm được, tất nhiên CP chắc cũng cân nhắc rất nhiều nhưng ko dám quyết vì cái sự trì trệ của ngành.

Trước khi đi Nhật a Thủ cũng biết Nhật hối mình vụ này và đã ra công bố các dự án mời gọi đầu tư đường sắt. Nhưng ép buộc phải theo hình thức PPP. Cùng lắm là mình theo Nhật, nhà nước bỏ tiền GPMB, xây cầu làm đường, các ông bỏ tiền xây nhà ga, mang thiết bị tới kinh doanh. Phần hạ tầng NN đầu tư xem như tặng không cho các ông
Giờ nhà nước giải phóng mặt bằng...xây dựng vận hành chuyển giao ( BOT) giống các sân bay đang tiến hành. Hành lang pháp lý có đầy đủ cả...cứ thế mà làm. Có lợi nhuận thì ắt có công ty nhắt vào làm dù là nước ngoài hay liên doanh, tư nhân Việt Nam đều Ok hết.

Còn vay ODA để đầu tư, lấy tiền thuế của dân ném vào 1 dự án mà biết là 100% lỗ vốn thì nên dừng... Nhà nghèo lại đông con.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
12,461
Động cơ
64,624 Mã lực
Giờ nhà nước giải phóng mặt bằng...xây dựng vận hành chuyển giao ( BOT) giống các sân bay đang tiến hành. Hành lang pháp lý có đầy đủ cả...cứ thế mà làm. Có lợi nhuận thì ắt có công ty nhắt vào làm dù là nước ngoài hay liên doanh, tư nhân Việt Nam đều Ok hết.

Còn vay ODA để đầu tư, lấy tiền thuế của dân ném vào 1 dự án mà biết là 100% lỗ vốn thì nên dừng... Nhà nghèo lại đông con.
Để BOT đường sắt thì chắc chắn là ko có đâu cụ ạ, vì chỉ số nội hoàn ko có, cùng lắm là PPP, nhưng thấy phương án PPP mà các bác ý đưa ra thì nhà nước bỏ tới 80% vốn, thế thì bỏ nốt 20% còn lại rồi đấu thầu cho thuê có khi còn ngon hơn.
Nhật hay các nước khác thì cũng đều nhà nước bỏ ra đầu tư hạ tầng, rồi cho các công ty thuê khai thác. Việc các ga đường sắt bây giờ cũng vậy, hoàn toàn có thể cho các thành phần kinh tế khác thuê khai thác, lấy tiền bù lỗ cho việc chạy tàu. Tổng công ty Đường sắt chỉ còn giữ 1 phần diện tích hay ra đề bài cho các đơn vị thuê ga để khai thác chung. Nhìn đống tài sản có thể sinh lời mà sốt hết ruột.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,658
Động cơ
119,509 Mã lực
Để BOT đường sắt thì chắc chắn là ko có đâu cụ ạ, vì chỉ số nội hoàn ko có, cùng lắm là PPP, nhưng thấy phương án PPP mà các bác ý đưa ra thì nhà nước bỏ tới 80% vốn, thế thì bỏ nốt 20% còn lại rồi đấu thầu cho thuê có khi còn ngon hơn.
Nhật hay các nước khác thì cũng đều nhà nước bỏ ra đầu tư hạ tầng, rồi cho các công ty thuê khai thác. Việc các ga đường sắt bây giờ cũng vậy, hoàn toàn có thể cho các thành phần kinh tế khác thuê khai thác, lấy tiền bù lỗ cho việc chạy tàu. Tổng công ty Đường sắt chỉ còn giữ 1 phần diện tích hay ra đề bài cho các đơn vị thuê ga để khai thác chung. Nhìn đống tài sản có thể sinh lời mà sốt hết ruột.
Như em đọc được từ 1 bác bên ttvnol là cứ phần nào ra được lợi nhuận thì nhà nước không nên quản lý.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,108
Động cơ
150,271 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Để BOT đường sắt thì chắc chắn là ko có đâu cụ ạ, vì chỉ số nội hoàn ko có, cùng lắm là PPP, nhưng thấy phương án PPP mà các bác ý đưa ra thì nhà nước bỏ tới 80% vốn, thế thì bỏ nốt 20% còn lại rồi đấu thầu cho thuê có khi còn ngon hơn.
Nhật hay các nước khác thì cũng đều nhà nước bỏ ra đầu tư hạ tầng, rồi cho các công ty thuê khai thác. Việc các ga đường sắt bây giờ cũng vậy, hoàn toàn có thể cho các thành phần kinh tế khác thuê khai thác, lấy tiền bù lỗ cho việc chạy tàu. Tổng công ty Đường sắt chỉ còn giữ 1 phần diện tích hay ra đề bài cho các đơn vị thuê ga để khai thác chung. Nhìn đống tài sản có thể sinh lời mà sốt hết ruột.
Anh Tổng Cty đường sắt trước thuộc Bộ còn xoay sở được. Giờ về UB vốn nhà nước thì như 1 cổ 2 tròng, vướng càng thêm vướng.
 

Ni No Kuni 2

Xe điện
Biển số
OF-552113
Ngày cấp bằng
26/1/18
Số km
4,844
Động cơ
209,397 Mã lực
Về cơ bản là Việt Nam không nên làm đường sắt cao tốc, ít nhất là trong 20 năm tới. Đường này làm xong sử dụng chắc chắn lỗ và phải cạnh tranh mạnh với hàng không. Nếu đã có chủ trương xây sân bay khắp nơi thì thôi ko làm đường sắt cao tốc nữa.
Cái tốt hơn là nâng cấp đường sắt hiện tại lên khổ tiêu chuẩn quốc tế để chở hàng. Người thì đi máy bay và đường bộ là xong.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
12,461
Động cơ
64,624 Mã lực
Như em đọc được từ 1 bác bên ttvnol là cứ phần nào ra được lợi nhuận thì nhà nước không nên quản lý.
Đúng là như vậy cụ ạ, cái gì có lãi thì đấu thầu thôi cho DN vào khai thác thôi, lấy tiền đấu thầu đấy mà bù cho các ông lỗ, chứ để chết chùm là điều đáng sợ nhất, các Mảng có lãi giờ vào mùa covit này ko đủ để bù.

Về cơ bản là Việt Nam không nên làm đường sắt cao tốc, ít nhất là trong 20 năm tới. Đường này làm xong sử dụng chắc chắn lỗ và phải cạnh tranh mạnh với hàng không. Nếu đã có chủ trương xây sân bay khắp nơi thì thôi ko làm đường sắt cao tốc nữa.
Cái tốt hơn là nâng cấp đường sắt hiện tại lên khổ tiêu chuẩn quốc tế để chở hàng. Người thì đi máy bay và đường bộ là xong.
Với cái đường sắt cũ gần như ko tận dụng đc gì mà nâng cấp cụ ạ, nên cứ để mà khai thác tầu chậm thôi.
Công thu hồi để tận dụng có khi đắt hơn mua mới, vì vậy xây mới là PA hoàn hảo, vấn đề là xây như thế nào 200km/h, 350km đường đơn cả tuyến hay đường đôi từng đoạn
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top