[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,611
Động cơ
325,382 Mã lực
Tuổi
43
Nhìn chung e nghĩ sẽ theo hướng kèm chở hàng rất cao. Cái này là bài toán chiến lược lâu dài và sau này kết nối lên các cửa khẩu Việt Trung, Việt Lào cũng như ra cảng biển nữa. Bài toán chở người kèm chở hàng sẽ đảm bảo cho an toàn tài chính của tuyến đường sắt, hoặc có lỗ thì lỗ ít hơn, đỡ gánh nặng cho tài chính quốc gia. Chứ làm 1 cái thật sang xịn mịn, chạy >320km/h sau rồi ít khách thì vỡ mồm. Lúc đó còn mệt mỏi nữa.

Có bác nào trên vnexpress còn bảo dự trù làm 4 làn. Tức là nếu với chỉ gần 2 tỷ usd giải phóng mặt bằng toàn tuyến thì giải phóng mặt bằng mở rộng gấp đôi để trù bị cho sau này mở thêm 2 làn nữa, tách hàng và người riêng biệt. Lúc đó có thể tăng tốc độ tuyến chở người lên cao cũng đc. Không rõ cái này có vướng gì về mặt kỹ thuật ko. THực ra cá nhân e nghĩ dự trù 1.98 tỷ usd cho giải phóng mặt bằng để cho tổng mức đầu tư có vẻ khiêm tốn và chấp nhận đc chứ cả tuyến ĐSCT bắc nam dài gần 1500km chỉ mất có từng ấy chi phí GPMB thì hơi vô lý. Chứ thực tế triển khai lại đội vốn chính bằng cái chi phí GPMB này thôi. Lúc đó lại đổ cho khách quan là chi phí đó là thuộc về Việt nam chứ chi phí xây lắp hay chi phí công nghệ hay chi phí tư vấn vẫn thế. Đáng chú ý, theo dự toán thì chi phí tư vấn gấp 3 lần chi phí GPMB. Không hiểu tư vấn kiểu gì mà khủng khiếp vậy?

 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,985
Động cơ
479,023 Mã lực
Cụ đúng.
Và chưa có hệ thống đường sắt cao tốc nào trên đời này chạy mà sinh lời tính cho tới thời điểm này.
Vậy vì lý do gì mà Ta cứ Đâm Đầu vào việc làm cái ĐSCT này ???
Không làm bổ dọc đâu ạ, chi phí quá lớn (chắc nghiên cứu theo công nghệ châu âu và nhật) nên ko khả thi về mặt kinh tế, lên tới hơn 30 tỷ chưa kể GPMB cho giai đoạn 2.
Trừ khi nghiên cứu mua công nghệ TQ như mấy nước đang làm so sánh số km tương đương hết 20 tỷ thì may ra mới có lãi
Xây dựng CSHT là hoạt động an sinh xã hội mà các cụ cứ đòi hỏi có lãi. Xe bus phải bù lỗ sao NN vẫn làm? NN bỏ tiền xây đường bộ chỉ thu phí bảo trì có lỗ không, NN xây trường học bệnh viện …có lỗ không?

Bỏ tiền xây dựng ĐSCT, bù lỗ cho ĐSCT vận hành có tạo cú hích phát triển nền kinh tế không mới là việc đáng bàn.
 

_Nhị_Lạng_Đinh_

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-815032
Ngày cấp bằng
29/6/22
Số km
225
Động cơ
6,550 Mã lực
Tuổi
113
Xây dựng CSHT là hoạt động an sinh xã hội mà các cụ cứ đòi hỏi có lãi. Xe bú phải bù lỗ sao NN vẫn làm? NN bỏ tiền xây đường bộ chỉ thu phí bảo trì có lỗ không, NN xây trường học bệnh viện …có lỗ không?

Bỏ tiền xây dựng ĐSCT, bù lỗ cho ĐSCT vận hành có tạo cú hích phát triển nền kinh tế không mới là việc đáng bàn.
Nhất cụ
Giá vé khách cao gơn cả đường hàng không, hàng hóa không chở được mà cụ còn phán được AN sinh :))
 

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
8,632
Động cơ
230,581 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Xây dựng CSHT là hoạt động an sinh xã hội mà các cụ cứ đòi hỏi có lãi. Xe bus phải bù lỗ sao NN vẫn làm? NN bỏ tiền xây đường bộ chỉ thu phí bảo trì có lỗ không, NN xây trường học bệnh viện …có lỗ không?

Bỏ tiền xây dựng ĐSCT, bù lỗ cho ĐSCT vận hành có tạo cú hích phát triển nền kinh tế không mới là việc đáng bàn.
Bù thì trong giới hạn cho phép 5%,10% thôi. Chứ bù 50,70% thì sạc nghiệp à.
 

vnvodoi

Xe tăng
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
1,994
Động cơ
183,575 Mã lực
Tuổi
35
Với cái tình hình kinh tế như giờ thì còn khướt cái dự án này mới được thông qua .

Còn em còn các cụ, đến 2030 cũng chưa khởi công được m đường sắt tốc độ cao nào đâu !
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,611
Động cơ
325,382 Mã lực
Tuổi
43
Xây dựng CSHT là hoạt động an sinh xã hội mà các cụ cứ đòi hỏi có lãi. Xe bus phải bù lỗ sao NN vẫn làm? NN bỏ tiền xây đường bộ chỉ thu phí bảo trì có lỗ không, NN xây trường học bệnh viện …có lỗ không?

Bỏ tiền xây dựng ĐSCT, bù lỗ cho ĐSCT vận hành có tạo cú hích phát triển nền kinh tế không mới là việc đáng bàn.
Bù lỗ nhưng bù ở mức nào mới quan trọng. Bù mỗi năm 1 2 tỉ usd cũng là bù và bù mỗi năm 5-10tr usd cũng là bù. Chứ bù nhiều quá thì ngân sách sập tiệm sớm. Có lỗ cũng phải phân tích là bù lỗ do chi phí khấu hao 1 phần chứ đến chi phí hoạt động cũng bù thì phương án đó ko khả thi rồi. Nếu suất đầu tư quá lớn, chi phí khấu hao quá lớn thì lỗ triền miên năm này qua năm khác thì chả mấy chốc mà âm vốn, lúc đấy lại phải lên phuuwong án tái cơ cấu. Thế nên e mới nghĩ là phải có phương án kết hợp chở hàng và chở người. Chở hàng sẽ gánh được nhiều vì nó có lợi hơn và hiệu quả hơn, gánh phần chi phí chở người.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
12,507
Động cơ
65,199 Mã lực
Xây dựng CSHT là hoạt động an sinh xã hội mà các cụ cứ đòi hỏi có lãi. Xe bú phải bù lỗ sao NN vẫn làm? NN bỏ tiền xây đường bộ chỉ thu phí bảo trì có lỗ không, NN xây trường học bệnh viện …có lỗ không?

Bỏ tiền xây dựng ĐSCT, bù lỗ cho ĐSCT vận hành có tạo cú hích phát triển nền kinh tế không mới là việc đáng bàn.
OK, cụ lỗ nhưng lỗ bao nhiêu thì nền kinh tế chấp nhận được để không kéo lùi sự phát triển của cả nền kinh tế. như các dự án hạ tầng khác nhà nước đồng ý bỏ ra đến 50% số vốn cho không nhà đầu tư bằng hình thức PPP, Nhà đầu tư tự chịu trách nhiệm về lỗ lãi, số lỗ hàng năm không cắn thêm vào ngân sách nhà nước nữa. Nhưng với siêu dự án này nếu nhà nước bỏ ra tới 30 tỷ bằng vốn vay mà hàng năm lại bì lỗ thêm vài tỷ nữa thì nền kinh tế có chịu đựng được không ạ?
Khi TT sang Nhật nhiều nhà đầu tư quan tâm tới dự án và ông nói muốn PPP thì chúng nó ngãng ra hết, trong khi ở Lào thì TQ nó chỉ cần Lào GPMB và góp chưa đến 20%
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,611
Động cơ
325,382 Mã lực
Tuổi
43
OK, cụ lỗ nhưng lỗ bao nhiêu thì nền kinh tế chấp nhận được để không kéo lùi sự phát triển của cả nền kinh tế. như các dự án hạ tầng khác nhà nước đồng ý bỏ ra đến 50% số vốn cho không nhà đầu tư bằng hình thức PPP, Nhà đầu tư tự chịu trách nhiệm về lỗ lãi, số lỗ hàng năm không cắn thêm vào ngân sách nhà nước nữa. Nhưng với siêu dự án này nếu nhà nước bỏ ra tới 30 tỷ bằng vốn vay mà hàng năm lại bì lỗ thêm vài tỷ nữa thì nền kinh tế có chịu đựng được không ạ?
Khi TT sang Nhật nhiều nhà đầu tư quan tâm tới dự án và ông nói muốn PPP thì chúng nó ngãng ra hết, trong khi ở Lào thì TQ nó chỉ cần Lào GPMB và góp chưa đến 20%
Tư bản Nhật chỉ thích cho vay Chính phủ và Chính phủ xoay nguồn khác mà trả thôi. Lỗ lãi quan trọng mẹ gì. Thế nên mới đẩy cái suất đầu tư lên trời vì có quan tâm tới lỗ lãi đâu. Lỗ lãi gì thì chủ nhà cũng tự bóc dự trữ ngoại hối ngân sách ra mà trả nhé.
 

oto.giacmoxa

Xe điện
Biển số
OF-61976
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
3,985
Động cơ
479,023 Mã lực
Bù lỗ nhưng bù ở mức nào mới quan trọng. Bù mỗi năm 1 2 tỉ usd cũng là bù và bù mỗi năm 5-10tr usd cũng là bù. Chứ bù nhiều quá thì ngân sách sập tiệm sớm. Có lỗ cũng phải phân tích là bù lỗ do chi phí khấu hao 1 phần chứ đến chi phí hoạt động cũng bù thì phương án đó ko khả thi rồi. Nếu suất đầu tư quá lớn, chi phí khấu hao quá lớn thì lỗ triền miên năm này qua năm khác thì chả mấy chốc mà âm vốn, lúc đấy lại phải lên phuuwong án tái cơ cấu. Thế nên e mới nghĩ là phải có phương án kết hợp chở hàng và chở người. Chở hàng sẽ gánh được nhiều vì nó có lợi hơn và hiệu quả hơn, gánh phần chi phí chở người.
Bù lỗ hàng năm vài tỉ USD mà phát triển được du lịch và thúc đẩy sự phát triển của các đô thị mà ĐSCT đi qua thì cũng đáng làm. NSNN sẽ tăng do tiền thuế của dân đóng góp tăng.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,611
Động cơ
325,382 Mã lực
Tuổi
43
Bù lỗ hàng năm vài tỉ USD mà phát triển được du lịch và thúc đẩy sự phát triển của các đô thị mà ĐSCT đi qua thì cũng đáng làm. NSNN sẽ tăng do tiền thuế của dân đóng góp tăng.
Cụ giàu quá. Chấp nhận cả trường hợp bù lỗ vài tỷ usd mỗi năm. Dân chắc ăn rồi chỉ đi du lịch thì phải.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
7,968
Động cơ
345,829 Mã lực
ĐSCT nhà nước bù lỗ cũng được, có điều nhà nước cũng là tiền dân mình cả nên cứ tính chi phí xã hội thực tế đi, tức là chi phí không bù lỗ đã. Giả sử ĐSCT được khai thác tối đa công suất, thì các cụ tính hộ xem giá vé HN-SG sẽ là bao nhiêu?

Nếu giá vé tối ưu đó bằng khoảng 1/2 giá vé hàng không, tức khoảng dưới 1tr VNĐ / người thì OK, em cũng ủng hộ làm tuyến này, lúc đó nhà nước có bù lỗ cũng không nhiều nữa. Hiện tại hàng không bắt đầu quá tải rồi (tất nhiên chỉ là giới hạn sân bay thôi, hoàn toàn có thể mở thêm sân bay) nên nếu ĐSCT hoạt động tốt thay thế một phần đáng kể hàng không thì nhà nước chỉ cần giảm đầu tư phát triển thêm tuyến bay/sân bay là được, với tốc độ tăng phát nhu cầu đi lại trong tương lai thì đsct cũng không thể làm hàng không suy giảm được.
 

oliviarose

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788913
Ngày cấp bằng
31/8/21
Số km
1,218
Động cơ
40,863 Mã lực
Tuổi
34
Xây dựng CSHT là hoạt động an sinh xã hội mà các cụ cứ đòi hỏi có lãi. Xe bus phải bù lỗ sao NN vẫn làm? NN bỏ tiền xây đường bộ chỉ thu phí bảo trì có lỗ không, NN xây trường học bệnh viện …có lỗ không?

Bỏ tiền xây dựng ĐSCT, bù lỗ cho ĐSCT vận hành có tạo cú hích phát triển nền kinh tế không mới là việc đáng bàn.
Nó là hạ tầng cơ bản cho các hoạt động kinh tế nên không thể xét nó lỗ lãi riêng biệt được, nếu thế thì toàn bộ các con đường quốc lộ, tỉnh lộ đều lỗ vỡ hết cả mồm rồi.
Xây ĐSCT là xây cho tương lai, bây giờ mà không quy hoạch sớm thì bọn bđs nó cắm khu đô thị kín mít các vùng duyên hải, đất đâu nữa mà xây.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
12,507
Động cơ
65,199 Mã lực
Bù lỗ hàng năm vài tỉ USD mà phát triển được du lịch và thúc đẩy sự phát triển của các đô thị mà ĐSCT đi qua thì cũng đáng làm. NSNN sẽ tăng do tiền thuế của dân đóng góp tăng.
Tại sao phải bù lỗ hàng năm trong khi các nước khác nó lập công ty liên danh với TQ, Nhà nước chấp nhận mất một số tiền ban đầu góp vào PPP là xong ạ?
Hay là chỉ vì dân mình bài tàu một cách quá đáng thôi, chứ nói về ĐSCT thì ông TQ nhận số 2 không ai dám nhận là số 1
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
7,968
Động cơ
345,829 Mã lực
Bù lỗ hàng năm vài tỉ USD mà phát triển được du lịch và thúc đẩy sự phát triển của các đô thị mà ĐSCT đi qua thì cũng đáng làm. NSNN sẽ tăng do tiền thuế của dân đóng góp tăng.
Hiện tại hàng không đang đảm nhiệm tốt cái nhiệm vụ vận chuyển khách du lịch rồi, thêm đsct mà giá vé rẻ hơn mới là tốt chứ giá vé đắt hơn thì thôi.
 

toimuondie

Xì hơi lốp
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
7,724
Động cơ
799,492 Mã lực
Tại sao phải bù lỗ hàng năm trong khi các nước khác nó lập công ty liên danh với TQ, Nhà nước chấp nhận mất một số tiền ban đầu góp vào PPP là xong ạ?
Hay là chỉ vì dân mình bài tàu một cách quá đáng thôi, chứ nói về ĐSCT thì ông TQ nhận số 2 không ai dám nhận là số 1
Nhiều người sợ Tàu nó hành quân bằng đường sắt để đánh VN
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
7,968
Động cơ
345,829 Mã lực
Em đang vote cho phương án đường sắt hỗn hợp hàng - người ở khoảng tốc độ 150-200kmh. Trước em cứ đinh ninh phương án này chỉ mất khoàng 20-30 tỉ, còn đang tính tự lực một phần để giảm chi phí hơn nữa. Mới đây lại bị các cụ dội gáo nước lạnh là chi phí ngang với phương án 320kmh là tận 60 tỉ cơ à? Sao mà đắt vậy ạ?
 

oliviarose

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788913
Ngày cấp bằng
31/8/21
Số km
1,218
Động cơ
40,863 Mã lực
Tuổi
34
Bù lỗ hàng năm vài tỉ USD mà phát triển được du lịch và thúc đẩy sự phát triển của các đô thị mà ĐSCT đi qua thì cũng đáng làm. NSNN sẽ tăng do tiền thuế của dân đóng góp tăng.
Cháu nghĩ cũng khó có thể lỗ được. Ví dụ như TQ thì có những tuyến riêng biệt thì lỗ, nhưng có những tuyến lãi đậm (Bắc Kinh - Thượng Hải ), hoặc bên Nhật thì tuyến phía tây lỗ, nhưng tuyến phía Đông thì cực lãi, tổng thể thì có lãi chứ không có chuyện lỗ.
 

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
8,632
Động cơ
230,581 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Cháu nghĩ cũng khó có thể lỗ được. Ví dụ như TQ thì có những tuyến riêng biệt thì lỗ, nhưng có những tuyến lãi đậm (Bắc Kinh - Thượng Hải ), hoặc bên Nhật thì tuyến phía tây lỗ, nhưng tuyến phía Đông thì cực lãi, tổng thể thì có lãi chứ không có chuyện lỗ.
Nếu mình làm HN-Vinh và SG- Nha Trang. May ra hòa có bù thì bù ít thôi. Chứ làm toàn tuyến B-N thì lỗ chắc mà bù cũng nhiều đấy.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,611
Động cơ
325,382 Mã lực
Tuổi
43
Em đang vote cho phương án đường sắt hỗn hợp hàng - người ở khoảng tốc độ 150-200kmh. Trước em cứ đinh ninh phương án này chỉ mất khoàng 20-30 tỉ, còn đang tính tự lực một phần để giảm chi phí hơn nữa. Mới đây lại bị các cụ dội gáo nước lạnh là chi phí ngang với phương án 320kmh là tận 60 tỉ cơ à? Sao mà đắt vậy ạ?
E tưởng tốc độ loãnh quanh 200kmh với cả chở kết hợp tàu hàng và người thì đâu đó 26 tỷ usd thôi? Nói chung vẫn nên kết hợp cả hỗn hợp hàng người để phát triển logistics và phát triển sản xuất. Lúc đó thì các địa phương trên tuyến đường mới thực sự hưởng lợi đc từ công nghiệp địa phương để xuất hàng đi ra các cảng biển lớn hoặc sang TQ hoặc sang châu Âu theo tuyến liên vận.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,126
Động cơ
150,361 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đang vote cho phương án đường sắt hỗn hợp hàng - người ở khoảng tốc độ 150-200kmh. Trước em cứ đinh ninh phương án này chỉ mất khoàng 20-30 tỉ, còn đang tính tự lực một phần để giảm chi phí hơn nữa. Mới đây lại bị các cụ dội gáo nước lạnh là chi phí ngang với phương án 320kmh là tận 60 tỉ cơ à? Sao mà đắt vậy ạ?
Rẻ hơn được phần thiết bị thì lại đắt lên phần hạ tầng như cầu, hầm, nhà ga hàng hóa

Ví dụ minh họa.
Tàu chỉ chở hành khách có thể leo dốc đến 40 phần nghìn. Còn tàu chở hàng chỉ leo được dốc 12,5 phần nghìn. Vì vậy khối lượng cầu, đường, hầm sẽ lớn hơn chưa kể nền đường nữa.
1660709094697.png
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top