[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,399
Động cơ
346,141 Mã lực
Thế cụ nghĩ làm móng cầu ở nơi khác nông hơn ah? Ngay đường sắt Lào-TQ chủ yếu là cầu, địa hình khó khăn mà chi phí cho 400km chỉ hết có 6 tỷ usd. Tuyến này cũng chỉ cần dải tốc độ cỡ 160-200km/h là ổn, nên đề xuất chi phí đầu tư lớn là ko ổn.
Kể ra so với phương án đường sắt cao tốc Bắc - Nam của bộ KHĐT, tổng quãng đường 1500km, dải tốc độ 160-225 có mức đầu tư đến 76 tỉ thì tuyến này dài 175km, dải tốc độ gần bằng có mức đầu tư 9 tỉ thì cũng không phải đắt lắm, nhất là xét đến yếu tố nền địa chất yếu của miền Tây thường đội chi phí xây dựng lên cao.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,399
Động cơ
346,141 Mã lực
Em nghĩ VN và các đối tác nước ngoài đều chưa có nhiều kinh nghiệm làm đường sắt trên nền yếu như miền Tây nên tuyến này chưa nên làm bây giờ. Với miền Tây hiện tại chỉ nên ưu tiên làm đường bộ cao tốc trước, chờ VN làm vài tuyến đường sắt ở các nơi khác ổn ổn đã rồi mới quay về làm ở đây.

Với yêu cầu tốc độ không cao này VN càng nên tự làm, khi mà kinh nghiệm nền móng miền Tây đã có rồi, kết hợp với kinh nghiệm làm đsct ở các tuyến khác đã xong.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,077
Động cơ
502,429 Mã lực
Không hiểu sao họ đề xuất tuyến này đắt quá vậy, tuyến này ngắn ko thể đầu tư đường sắt cao tốc > 300km/h đc, chỉ cần dải tốc độ > 200km/h là ok rồi.
Với dải tốc độ này, thì làm gì đến giá > 9 tỷ usd được.
Em coi hồ sơ tuyến TP.HCM - CT này thì tiêu chuẩn thiết kế chỉ tương tự tuyến bên Lào (tàu khách max 190km/h, khoảng cách tim 4,3m, bán kính min 2000). So với phương án tuyến Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam của Bộ KHDT còn kém vài bậc.

Thậm chí tuyến TP HCM - CT này chỉ có 50% đi cao, 50% đi bằng, sao so được với ĐSTĐC Bắc Nam có 70% đi cao, 5% hầm.

Cái này dự toán TP.HCM - CT khoảng 150k tỏi là kịch trần, tức khoảng 6,3 tỏi mẽo. Còn số do mấy ông Tedi - Tricc - Tedi South lập thì độ tin cậy như bằng 0, cái này cứ nhìn ĐSTĐC Bắc Nam thì rõ
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,619
Động cơ
317,192 Mã lực
Em coi hồ sơ tuyến TP.HCM - CT này thì tiêu chuẩn thiết kế chỉ tương tự tuyến bên Lào (tàu khách max 190km/h, khoảng cách tim 4,3m, bán kính min 2000). So với phương án tuyến Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam của Bộ KHDT còn kém vài bậc.

Thậm chí tuyến TP HCM - CT này chỉ có 50% đi cao, 50% đi bằng, sao so được với ĐSTĐC Bắc Nam có 70% đi cao, 5% hầm.

Cái này dự toán TP.HCM - CT khoảng 150k tỏi là kịch trần, tức khoảng 6,3 tỏi mẽo. Còn số do mấy ông Tedi - Tricc - Tedi South lập thì độ tin cậy như bằng 0, cái này cứ nhìn ĐSTĐC Bắc Nam thì rõ
Cứ mỗi lần đưa ra báo cáo lại ra một con số khác nhau, lúc đầu là 5 tỷ usd sau rà soát lên 10 tỷ usd, kêu đắt quá, lại đưa mức 7 tỷ usd. Và lần này là 9 tỷ usd. Ko hiểu sao con số dự toán mà nhảy nhót loạn cả lên, mà tiền tỷ usd chứ có phải tỷ vnd đâu.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,420
Động cơ
390,772 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Cụ quên địa chất ĐBSCL rồi à !? Cái móng cầu vụ đứa bé rơi lọt dài 35m kìa. Làm hạ tầng ở ĐBSCL luôn đắt gấp 3-4 lần nơi khác nhé.
móng thì đâu cũng tầm 40m hết .
chưa thấy cầu cống nào mà độ sâu tầm 20m cả
 

Lyquangdieu1

Xe tăng
Biển số
OF-638258
Ngày cấp bằng
21/4/19
Số km
1,048
Động cơ
111,254 Mã lực
Tuổi
39
Nó đắt hơn nhưng đừng nói bừa như vậy, nhìn con số tổng mức đầu tư cao tốc Bắc Nam xem lấy đâu ra con số gấp 3-4 lần.
- Đoạn Cần Thơ Cà Mau: 110 km- 27 k tỷ.
- Đoạn Mai Sơn QL 45 Thanh Hóa vừa rồi thông xe kỹ thuật: 63 km- 12k tỷ.
- Đoạn qua Phú Yên 90 km- 20k tỷ.
- Đoạn qua Bình Định: 88 km-20 k tỷ.
.......

Một vài đoạn miền núi rẻ vì chỉ làm 2 làn xe không so được.
Đúng rồi cụ
Cao tốc có thể cao hơn 1.4 lần. Mà nhiều cụ dám bảo cao hơn 3 đến 4 lần.
Tài thật.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,357
Động cơ
-25,787 Mã lực
Tuổi
53
cụ có nhầm k vậy?
e tra skyscanner vé từ Sappro đi Osaka (tương tự chặng HN HCM vé có 86 đô thôi
còn e cũng đã từng đi châu âu nhiều thì thấy tàu cao tốc TGV chặng Amsterdam - Brussel có 300km vé cũng phải gần 100usd
tàu cao tốc k có chuyện rẻ hơn vé mbay đâu
tàu cao tốc trên 250km/h chỉ cạnh tranh dc máy bay cho những chặng dưới 400-500km thôi chứ dài trên 600-1000km thì nó k có cửa nhé

vé mb.jpg
Đơn giản là so sánh tỷ lệ sẽ bỏ qua khoảng cách quãng đường mà cho con số gần đúng. Nhưng so sánh thì phải tương đương.

Chẳng hạn so ANA với VNA, so bus đêm Tokyo - Osaka với xe khách tuyến HN - HCM. Và phải bỏ qua giá vé km thì mới cho con số tương đồng. Chỉ việc vào website các Hãng và tra thôi.

Chứ ko thể lấy giá vé Vietjet ra so được, vì giá đó chưa có thuế phí... Việc xem giá trên skyscanner mà ko để ý Hãng bay, dk vé... thì nó cũng có thể tương tự Vietjet , giá vé khuyến mại hoặc chiêu trò của HK giá rẻ.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,619
Động cơ
317,192 Mã lực

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,824
Động cơ
213,797 Mã lực

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,077
Động cơ
502,429 Mã lực
Em thông tin thêm cho hội nghị là với yêu cầu Tốc độ cao và Chở khách + hàng, thì công nghệ NB không đáp ứng được (chỉ chở hàng với khổ 1067), công nghệ TQ thì có đấy nhưng chưa áp dụng (chỉ chở khách + hàng cho tuyến có Vmax 160 km/h, chưa phải tốc độ cao). Bây giờ chỉ còn lại mỗi châu Âu thoả mãn yêu cầu này (cụ thể là Đức).

Tuy nhiên nếu tách riêng ra thì vẫn có thể mua tàu khách, tàu hàng nhanh của TQ hay HQ, nhưng nền tảng cốt lõi, hệ thống điều khiển vẫn là của châu Âu (ETCS).
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,290
Động cơ
83,847 Mã lực
Chắc là chốt pa rồi. VN sẽ dùng công nghệ ĐSCT của Nhật. Thôi thế cũng được.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,451
Động cơ
108,054 Mã lực
Tuổi
39

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,077
Động cơ
502,429 Mã lực

TIn mới nè các cụ
Chỗ này hay phết. Hay nhà báo nhét chứ không biết. " không đội vốn"
Screenshot_20230114_203023.jpg
Em xem website thì tập đoàn này mạnh về Cầu, Đường, Cảng, Thủy điện, công trình Dân dụng, nhà cao tầng.
Cái liên quan nhất về đường sắt thì tập đoàn này có xây mấy cái nhà ga cho đường sắt tốc độ cao.

Vậy em đoán tập đoàn này vào VN thì chủ yếu nhắm đến đường bộ cao tốc thôi, ít liên quan đến đường sắt.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top