Việt Nam có địa lý tương tự Nhật Bản, đó là hẹp và dài. Vì thế rất thuận lợi và tiết kiệm khi xây dựng mạng lưới đường giao thông, đặc biệt là đsct. Chỉ cần 1 trục Bắc - Nam là phủ sóng được cả nước, không như những nước như Đức, Mỹ, TQ,... hình vuông, tròn,... để phủ sóng được mạng lưới đsct thì phải đầu tư rất nhiều trục: Bắc - Nam, Đông - Tây, Vành đai ring road,... Tốn kém hơn nhiều lần
ĐSCT mà làm được sớm thì đi lại cũng an toàn và khỏe hơn nhiều. Thay vì đi máy bay vào Sài gòn thì đi tàu, các tỉnh khác lại còn gần hơn nhiều.
Thử tính nếu làm Shinkansen 300km/h, dự kiến HN-SG sẽ mất 5-6 tiếng. Nhưng lại bớt được khâu tăng bo ra sân bay vì tất cả các ga chính đều nằm ở trung tâm, kết nối với mạng lưới GTCC khác. Ở HN các cụ chỉ cần xách vali ra ga Hàng Cỏ là lên tàu, 5 tiếng sau có mặt ở trung tâm SG.
Còn máy bay, bay mất 1h45p nhưng 2 tiếng lên SB và 2 tiếng về. Tổng mất ko ít hơn là mấy mà bay mệt, nguy hiểm.
Bên Nhật cùng 1 quãng đường mà máy bay bay nhanh hơn chút, rất nhiều người vẫn thích chọn Shinkansen hơn
Phát triển được ĐSCT thì lượng xe cá nhân trục đường 1 sẽ giảm hẳn, ô nhiễm MT, tai nạn cũng giảm hẳn.