Phương án hay nhất là chỉ làm cao tốc chở khách thôi, sau này phá đường sắt Thống Nhất đi xây mới tàu chở hàng đúng vị trí ấy nhưng chỉ cần làm đường đơn thôi, tốc độ 80-100 km/h nên ít cần giải tỏa.Nhiều người cũng nghĩ đơn giản là mở rộng đường sắt đang có từ 1.000 lên 1.435mm và làm thêm 1 đường bên cạnh. Nhưng thực tế điều đó là không khả thi cụ ạ.
1 là nền đường 200km/h nó khác hòan toàn với nền đường 80km/h đang có. Cái gọi là "nâng cấp" thực tế phải đào hết lên làm mới (nếu còn giữ được hướng đường), vậy thì thà làm ra chỗ khác còn hơn.
2 là cung đường 200km/h có bán kính cua khác hẳn đường 80km/h. Sẽ có không ít đoạn phải đi lại tuyến hoàn toàn.
3, và cái này mới gay go: xung quanh, bên cạnh đường sắt Bắc - Nam hiện tại đã quá nhiều khu dân cư và đường ngang, trong khi đường 200km/h tuyệt đối không cho phép có đường ngang. Việc làm đường 200km/h vào tuyến hiện tại, hoặc sẽ làm xáo trộn cuộc sống của hàng triệu người, hoặc sẽ phải tốn kém vô kể để nâng đường.
4, bổ sung cho 3: Khi xung quanh và bên cạnh đường sắt đã có quá nhiều khu dân cư thì lấy đất đâu làm đường song song? Nếu phải di dời dân thì thà làm ra chỗ trống còn hơn.
Nói chung là nên xây mới 2 hệ thống chở khách tốc độ cao và chở hàng riêng biệt.
Bây giờ xây mới tàu kết hợp chở hàng thì đường sắt Thống Nhất bỏ không? đường bộ vừa xây xong bỏ không? đường biển bỏ luôn.
Thời điểm phá đường sắt Thống Nhất đi xây tàu chở hàng thì phải giàu mới làm.