[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,900
Động cơ
206,112 Mã lực
Có cái này ít người để ý là tốc độ càng cao thì năng lực vận tải lại càng thấp. Tức là năng lực chở người hay hàng của 350 thấp hơn 250, 250 thấp hơn 160.
Thế sao ta không xây tàu 20 km/1 h để có năng lực to nhất? Năng lực là 1 chuyện, còn nhu cầu của khách hàng nữa.
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,592
Động cơ
285,768 Mã lực
Tàu nào đánh trạm điện chả tự dừng.

Giờ còn ai phát triển tàu Diezen nữa đâu, điện khí hóa hết rồi.

giờ người ta đang phát triển tầu chạy dầu ăn cụ ! .

Mỹ vẫn chạy tầu Santafe ngon lành tốc độ 120/160km/h cụ nhé , cụ vào Youtube gõ Santafe railway là ra cả đống , xe ôtô chạy đường cao tốc đi bên cạnh quay video .
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,104
Động cơ
150,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
giờ người ta đang phát triển tầu chạy dầu ăn cụ ! .

Mỹ vẫn chạy tầu Santafe ngon lành tốc độ 120/160km/h cụ nhé , cụ vào Youtube gõ Santafe railway là ra cả đống , xe ôtô chạy đường cao tốc đi bên cạnh quay video .
Các cụ buồn cười thật, toàn kể về những cái đang tồn tại. Nếu nói về tàu Diezel thì Việt Nam hiện tại có mà đầy. Cải tạo được hết các điểm nghẽn hạ tầng cũ thì vít lên 100km/h thoải mái.

Cả cái thớt này đang bàn làm tuyến đường sắt mới, không ai nghĩ đến chạy tàu Diezel nữa mà là tàu chạy điện.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,011
Động cơ
387,489 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Có cái này ít người để ý là tốc độ càng cao thì năng lực vận tải lại càng thấp. Tức là năng lực chở người hay hàng của 350 thấp hơn 250, 250 thấp hơn 160.
chạy nặng quá cũng được .
vấn đề chỉ là tối ưu quãng đường tăng giảm tốc không thể hợp lý và kinh tế .
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,011
Động cơ
387,489 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Cái vụ dưới 800km là kiểu tính của Tây, chủ yếu so với tốc độ máy bay, kể cả thời gian ra sân bay thủ tục.

Ở ta miễn là giải quyết được giá vé tốt so với máy bay, bằng hoặc hơn 1 tí ti thì có dài hơn đi lâu hơn 1 tí cũng được.

Tôi biết có đại gia đi xe lửa mấy ngàn cây số đến VN. Tuy lâu 1 tí nhưng chả có vấn đề gì, vẫn chỉ đạo được.

Tàu 350 km/h thì 70 km 1 ga, 250 km/h thì 35 km/1 ga, như vậy đúng như các cụ dự đoán sao không làm 10 km 1 ga để dẹp xe khách, xe buýt. các kiểu như metro liên tỉnh? Đó là vai trò của đường 160 km/h. Nếu có đường này thì cái đường 250 km/h có vẻ dư và vẫn thiếu tốc độ.

Mấy ông đề xuất đường 250 km/h hàng-khách thì cũng đề xuất là 2045 xây 350km/h 2 đầu. Tuy vậy vẫn thiếu thiếu tàu liên tỉnh cần 10 km 1 ga.
70km
ừ hay đấy .
vừa đủ tăng tốc và giảm tốc . =))
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
7,894
Động cơ
345,898 Mã lực
Thế sao ta không xây tàu 20 km/1 h để có năng lực to nhất? Năng lực là 1 chuyện, còn nhu cầu của khách hàng nữa.
Thì đúng rồi cụ, time is money mà. Thế nên em chỉ tính đến 120 thôi :D
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
7,894
Động cơ
345,898 Mã lực
Cụ mà kể thế thì Việt Nam cũng đầy tàu Diesel.

Đang nói là phát triển một tuyến đường sắt mới, thì giờ chuyển sang điện khí hóa hết rồi, không ai chạy tàu Diesel cả.

PS: Ngay cả cái tuyến Bắc Nam cổ lỗ sĩ, Chính phủ cũng đã ký cam kết từng bước chuyển đổi sang điện khí hóa để giảm phát thải môi trường rồi.
VN dân đông có sẵn hạ tầng điện thì thế chứ như Mỹ, Nga tàu đi cả nghìn km qua vùng xa xôi hẻo lánh thì xây đường dẫn điện công suất lớn chạy tàu chưa chắc đã tối ưu hơn. Thế nên tàu diesel vẫn sẽ được tin dùng nhé.
 

Buryat

Xe buýt
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
837
Động cơ
136,486 Mã lực
Tuổi
45
Tuyến đường sắt khổ 1m ở Thụy Sĩ, đường đơn, điện khí hóa 1500V (Glovier – La Chaux de fonds), dài hơn 50 km. Tốc độ tối đa khoảng 70 km/h, tốc độ hành trình chắc khoảng 50 km/h.


Tuyến đường sắt khổ 1m ở Pháp trên dãy Pyrenee, dài khoảng 63 km, đường đơn điện khí hóa 850V sử dụng ray thứ ba để cấp điện, hình như chỉ dùng để chở khách, tốc độ tối đa 55 km/h.

 
Chỉnh sửa cuối:

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,104
Động cơ
150,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
VN dân đông có sẵn hạ tầng điện thì thế chứ như Mỹ, Nga tàu đi cả nghìn km qua vùng xa xôi hẻo lánh thì xây đường dẫn điện công suất lớn chạy tàu chưa chắc đã tối ưu hơn. Thế nên tàu diesel vẫn sẽ được tin dùng nhé.
Cụ nhầm to nhé. Tuyến xuyên Siberi trên lãnh thổ Nga chạy bằng tàu điện nhé, kể cả chở hàng.

1699073109215.png


1699073270628.png



Còn nhắc đến Mỹ là trường hợp cá biệt, vì Mỹ chủ trương không phát triển đường sắt chở khách cho hành lang Đông - Tây, chỉ làm chở hàng. Các tuyến hiện tại chạy Diezel chở hàng là vẫn đang tận dụng tốt hạ tầng sẵn có, và họ cho thế là đủ.

Các video cụ xem trên youtube là các tuyến chở hàng.

Một số tuyến chở khách nối các thành phố miền đông, thì đã điện khí hóa từ lâu rồi.

1699071368025.png

1699071482925.png

1699071405385.png
 

Buryat

Xe buýt
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
837
Động cơ
136,486 Mã lực
Tuổi
45
Một tuyến đường sắt chở hàng ở Mỹ

 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
7,894
Động cơ
345,898 Mã lực
Cụ nhầm to nhé. Tuyến xuyên Siberi trên lãnh thổ Nga chạy bằng tàu điện nhé, kể cả chở hàng.

View attachment 8182422

View attachment 8182426


Còn nhắc đến Mỹ là trường hợp cá biệt, vì Mỹ chủ trương không phát triển đường sắt chở khách cho hành lang Đông - Tây, chỉ làm chở hàng. Các tuyến hiện tại chạy Diezel chở hàng là vẫn đang tận dụng tốt hạ tầng sẵn có, và họ cho thế là đủ.

Các video cụ xem trên youtube là các tuyến chở hàng.

Một số tuyến chở khách nối các thành phố miền đông, thì đã điện khí hóa từ lâu rồi.

View attachment 8182368
View attachment 8182371
View attachment 8182369
Thì cụ thấy như Mỹ thực dụng họ vẫn duy trì tàu diesel đấy thôi, nếu điện hiệu quả hơn thì họ đã làm hết rồi.

Còn tàu xuyên Siberi thì đúng là em khí nhầm thật, nhưng mà xem trên mạng có mấy ảnh về đường tàu này chả thấy dây điện đâu. Khả năng điện khí hóa không hoàn toàn, vẫn có đoạn chạy diesel như truyền thống.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,900
Động cơ
206,112 Mã lực
Tin Chính thức rồi!


ODA thế hệ cũ là không nhận nhé! :D
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,004
Động cơ
278,464 Mã lực
Tin Chính thức rồi!


ODA thế hệ cũ là không nhận nhé! :D
Thế tức là cũng nên quên luôn Shinkansen.
 

quanghuy_xd

Xe tải
Biển số
OF-651374
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
301
Động cơ
110,861 Mã lực
Tuổi
37
nếu xét nhu cầu cần giải quyết thì hàng hóa là số 1 tuy nhiên nếu xét lãi lỗ cho tuyến đường thì hành khách lại là số 1 vì ông này sẵn sàng chi nhiều hơn để nhanh hơn, an toàn hơn, êm ái hơn.

Hàng hóa chắc chắn không bỏ, nhưng giải quyết bằng cách khác. Ví dụ trước mắt dùng đường cũ đang nâng cấp nhẹ. Sau thì có thể xây thêm đường chở hàng mới..
Chỗ in đậm thì với khoảng cách Hà Nội Sài Gòn 1700km, đường sắt 300km/h cạnh tranh sao được với hàng không.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,104
Động cơ
150,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Còn tàu xuyên Siberi thì đúng là em khí nhầm thật, nhưng mà xem trên mạng có mấy ảnh về đường tàu này chả thấy dây điện đâu. Khả năng điện khí hóa không hoàn toàn, vẫn có đoạn chạy diesel như truyền thống.
Ảnh cụ thấy trên mạng là đoạn qua Mông Cổ xuyên xuống TQ rồi.
Đó là đất Mông Cổ, khi đến thành phố biên giới của Nga thì chuyển tàu.
 
Chỉnh sửa cuối:

quanghuy_xd

Xe tải
Biển số
OF-651374
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
301
Động cơ
110,861 Mã lực
Tuổi
37
Không hiểu vì sao TQ lại chơi luôn tuyến cao tốc Bắc Kinh Vân Nam 2700 km chỉ trong 10 giờ. Đi đâu đó 10 giờ cũng bình thường với đa số dân ta miễn là giá vé tốt.
Không phải 10h đâu, mà phải tầm 11h30 phút, Tại sao TQ chơi luôn tuyến này vì họ tự chủ được công nghệ, xây dựng không đắt, mặt khác nó cũng là cái để thúc đấy tăng trưởng chỉ số kinh tế, giống như họ xây rất nhiều khu đô thị ma đó. Tuyến này lỗ, không mấy người chọn nó cả trong khi bay có 4h đồng hồ.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,575
Động cơ
318,101 Mã lực
Tin Chính thức rồi!


ODA thế hệ cũ là không nhận nhé! :D
Coi như thông báo chính thức: giờ VN ko cần ODA của Nhật theo cơ chế cũ, nên đừng mời, đừng thả mồi nữa mất thời gian.
Cho vay ODA thế hệ mới cũng còn phải cân nhắc.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,900
Động cơ
206,112 Mã lực
Chỗ in đậm thì với khoảng cách Hà Nội Sài Gòn 1700km, đường sắt 300km/h cạnh tranh sao được với hàng không.
Đường mới thẳng hơn, 1.500 km thôi. Chỉ cần tổng chi phí tương đương, thời gian có thể dài hơn 1-2 giờ; bù lại không có chuyện trễ chuyến. Ngồi trên tàu giải trí, chỉ đạo tốt, không phải tắt máy tính điện thoại.

Ví dụ máy bay HN-SG: Giá vé 3 triệu, kể cả 20 kg hành lý.

Thời gian:
Bay: 2h 20p, kể cả chờ trên đường băng lên hoặc xuống.
Ra sân bay HN (30km): 1 giờ, chỉ tính thời gian nhiều hơn bên đường sắt.
Thủ tục gửi hành lý, khám người: 30p
Chờ lấy hành lý Sài Gòn: 10-20p

Tổng cộng: 4 giờ nếu không trễ chuyến.
Tàu hỏa: 5-6 giờ vẫn Ok, coi như ngồi uống cà phê ngắm cảnh, làm việc online.. có internet. Miễn là giá vé tốt. Cụ nào xuống tàu ở Phan Thiết, Nha Trang... lại càng lợi. Giá vé có chỗ 85 usd 1400km.

Nhà tàu nên mở thêm di vu giải trí, hớt tóc, mát xa, nhà nghỉ trên tầu thì tha hồ quên thời gian.
 
Chỉnh sửa cuối:

quanghuy_xd

Xe tải
Biển số
OF-651374
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
301
Động cơ
110,861 Mã lực
Tuổi
37
Đường mới 1.500 km thôi. Chỉ cần tổng chi phí tương đương, thời gian có thể dài hơn 1-2 giờ; bù lại không có chuyện trễ chuyến. Ngồi trên tàu giải trí, chỉ đạo tốt, không phải tắt máy tính điện thoại.

Ví dụ máy bay HN-SG: Giá vé 3 triệu, kể cả 20 kg hành lý.

Thời gian:
Bay: 2h 20p, kể cả chờ trên đường băng lên hoặc xuống.
Ra sân bay HN (30km): 1 giờ, chỉ tính thời gian nhiều hơn bên đường sắt.
Thủ tục gửi hành lý, khám người: 30p
Chờ lấy hành lý Sài Gòn: 10-20p

Tổng cộng: 4 giờ
Tàu hỏa: 5-6 giờ vẫn Ok, coi như ngồi uống cà phê ngắm cảnh, làm việc online.. có internet. Miễn là giá vé tốt. Cụ nào xuống tàu ở Phan Thiết, Nha Trang... lại càng lợi.
Cụ định đi xuyên qua Lào hay sao mà 1500km?
Thời gian máy bay tổng 4h ok, vì nhiều người bay rồi. Còn đi tàu hỏa, kể cả có tốc độ 350km đi thẳng không dừng ở đâu đi nữa cũng phải mất tầm 6h ngồi trên tàu rồi. Mọi người đừng tưởng đi tàu thì không đi di chuyển đến ga tàu, không mất thời gian đợi tàu, lên tàu nhé, nó chỉ kém tầm 30 phút làm thủ tục của máy bay thôi. Như vậy, máy bay 4h thì tàu phải 7h30 trong trường hợp lý tưởng nhất.
Ba tuyến tàu cao tốc có thể nói là nổi tiếng nhất thế giới đây ạ. Cụ cứ xem xem khoảng cách đó và họ di chuyển hết bao nhiêu thời gian?
1699080900894.png


1699080934079.png


1699081010042.png
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,004
Động cơ
278,464 Mã lực
Không phải 10h đâu, mà phải tầm 11h30 phút, Tại sao TQ chơi luôn tuyến này vì họ tự chủ được công nghệ, xây dựng không đắt, mặt khác nó cũng là cái để thúc đấy tăng trưởng chỉ số kinh tế, giống như họ xây rất nhiều khu đô thị ma đó. Tuyến này lỗ, không mấy người chọn nó cả trong khi bay có 4h đồng hồ.
TQ xây 2700km chạy trong 10h nhưng chặng hiệu quả khai thác lại không phải từ đầu đến cuối mà từng chặng ngắn vài trăm đến dưới 1.000km. Vì có nhiều thành phố chục triệu dân ở giữa 2 đầu họ mới làm. Còn không nếu chỉ SHHN 1600km thì thôi, đổi công nghệ cho rẻ. Đàng nào cũng mất nửa ngày đổ lên.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top