[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,900
Động cơ
206,112 Mã lực
Cụ định đi xuyên qua Lào hay sao mà 1500km?
Trong đề án có mà. Sân bay khác biệt với tàu là ở cách trung tâm xa (30km). Thời gian làm thủ tục và chờ lấy hành lý lâu hơn, đôi lúc lấy hành lý cũng kẹt. Và phải đến sớm làm thủ thục ít nhất 30p vì quầy đóng cửa.

Thời gian chạy dự kiến như sau theo link dưới:
320 km/h 6 ga: 5 giờ 26 phút
225 km/h 6 ga : 7 giờ 15 phút
225 km/h 23 ga: 9 giờ 32p
350 km/h: ?

Nhận xét 1 tí: dự án tư vấn thẩm tra có vẻ thiếu số liệu từ tàu TQ, thường dẫn ví dụ từ Âu, Nhật. Đó là thiếu sót quá lớn. Ngoài ra không nói rõ chi phí tính vào giá vé chênh lệch thế nào.
 
Chỉnh sửa cuối:

quanghuy_xd

Xe tải
Biển số
OF-651374
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
301
Động cơ
110,861 Mã lực
Tuổi
37
Trong đề án có mà. Sân bay khác biệt với tàu là ở cách trung tâm xa (30km). Thời gian làm thủ tục và chờ lấy hành lý lâu hơn, đôi lúc lấy hành lý cũng kẹt. Và phải đến sớm làm thủ thục ít nhất 30p vì quầy đóng cửa.

Thời gian chạy dự kiến như sau theo link dưới:
320 km/h 6 ga: 5 giờ 26 phút
225 km/h 6 ga : 7 giờ 15 phút
225 km/h 23 ga: 9 giờ 32p
350 km/h: ?

Nhận xét 1 tí: dự án tư vấn thẩm tra có vẻ thiếu số liệu từ tàu TQ, thường dẫn ví dụ từ Âu, Nhật. Đó là thiếu sót quá lớn. Ngoài ra không nói rõ chi phí tính vào giá vé chênh lệch thế nào.
Trong cái link này không có thời gian chạy dự kiến, không hiểu cụ cái thời gian dự kiến kia lấy ở đâu ra? Hơn nữa, như một cụ nói ở đây, nếu cứ theo mấy đề xuất này mà tin thì nước ta hóa rồng lâu rồi. Ở trên kia tôi đã đưa ra 3 ví dụ thực tế về các tuyến tàu cao tốc nổi tiếng nhất hiện nay mà còn không uy tín hơn cái báo cáo lý thuyết kia à?
 

quanghuy_xd

Xe tải
Biển số
OF-651374
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
301
Động cơ
110,861 Mã lực
Tuổi
37
TQ xây 2700km chạy trong 10h nhưng chặng hiệu quả khai thác lại không phải từ đầu đến cuối mà từng chặng ngắn vài trăm đến dưới 1.000km. Vì có nhiều thành phố chục triệu dân ở giữa 2 đầu họ mới làm. Còn không nếu chỉ SHHN 1600km thì thôi, đổi công nghệ cho rẻ. Đàng nào cũng mất nửa ngày đổ lên.
Vâng, cháu hiểu điều đó. Cái này thì đúng rồi ạ.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,569
Động cơ
324,771 Mã lực
Tuổi
43
Coi như thông báo chính thức: giờ VN ko cần ODA của Nhật theo cơ chế cũ, nên đừng mời, đừng thả mồi nữa mất thời gian.
Cho vay ODA thế hệ mới cũng còn phải cân nhắc.
Thẳng thắn thế này cho nhanh. Cho tao vay tự chủ chi tiêu. Rồi nhà thầu của Nhật cũng vào bidding sòng phẳng với các nhà thầu khác, làm theo Luật pháp VIệt nam. Vi phạm luật pháp VN thì bị xử lý đúng kinh tế hình sự theo đúng luật. Cứ như bây giờ có phốt cũng ko thể xử được nhà thầu được. Cứ có vấn đề là vứt đó bỏ về nước, có vi phạm luật pháp cũng ko xử được bọn tao mệt quá. Chứ như bây giờ là nhà thầu Nhật gần như được miễn mọi trách nhiệm nếu có lỗi gì liên quan tới dự án.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,900
Động cơ
206,112 Mã lực
Trong cái link này không có thời gian chạy dự kiến, không hiểu cụ cái thời gian dự kiến kia lấy ở đâu ra? Hơn nữa, như một cụ nói ở đây, nếu cứ theo mấy đề xuất này mà tin thì nước ta hóa rồng lâu rồi. Ở trên kia tôi đã đưa ra 3 ví dụ thực tế về các tuyến tàu cao tốc nổi tiếng nhất hiện nay mà còn không uy tín hơn cái báo cáo lý thuyết kia à?
Xin lỗi nhầm link nhé. Còn 3 cái ví dụ kia thì so với máy bay như thế nào ạ? Giờ đi máy bay trên web đâu có bao gồm chi phí thủ tục, di chuyển ra sân bay.

 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,575
Động cơ
318,101 Mã lực
Thẳng thắn thế này cho nhanh. Cho tao vay tự chủ chi tiêu. Rồi nhà thầu của Nhật cũng vào bidding sòng phẳng với các nhà thầu khác, làm theo Luật pháp VIệt nam. Vi phạm luật pháp VN thì bị xử lý đúng kinh tế hình sự theo đúng luật. Cứ như bây giờ có phốt cũng ko thể xử được nhà thầu được. Cứ có vấn đề là vứt đó bỏ về nước, có vi phạm luật pháp cũng ko xử được bọn tao mệt quá. Chứ như bây giờ là nhà thầu Nhật gần như được miễn mọi trách nhiệm nếu có lỗi gì liên quan tới dự án.
Giờ vay vừa phải trả lãi và gốc, mà ko được đối xử như khách hàng, hơn là con tin, thi thoảng lại hành.
Dứt khoát thế cho đội cuồng ODA tỉnh ngộ, còn rêu rao mình mang ơn này kia.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,655
Động cơ
563,498 Mã lực
Đường mới thẳng hơn, 1.500 km thôi. Chỉ cần tổng chi phí tương đương, thời gian có thể dài hơn 1-2 giờ; bù lại không có chuyện trễ chuyến. Ngồi trên tàu giải trí, chỉ đạo tốt, không phải tắt máy tính điện thoại.

Ví dụ máy bay HN-SG: Giá vé 3 triệu, kể cả 20 kg hành lý.

Thời gian:
Bay: 2h 20p, kể cả chờ trên đường băng lên hoặc xuống.
Ra sân bay HN (30km): 1 giờ, chỉ tính thời gian nhiều hơn bên đường sắt.
Thủ tục gửi hành lý, khám người: 30p
Chờ lấy hành lý Sài Gòn: 10-20p

Tổng cộng: 4 giờ nếu không trễ chuyến.
Tàu hỏa: 5-6 giờ vẫn Ok, coi như ngồi uống cà phê ngắm cảnh, làm việc online.. có internet. Miễn là giá vé tốt. Cụ nào xuống tàu ở Phan Thiết, Nha Trang... lại càng lợi. Giá vé có chỗ 85 usd 1400km.

Nhà tàu nên mở thêm di vu giải trí, hớt tóc, mát xa, nhà nghỉ trên tầu thì tha hồ quên thời gian.
Nói mãi cũng ko hiểu đâu, hoặc hiểu nhưng phải cố tỏ ra m đúng😀
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,003
Động cơ
264,700 Mã lực
Nói mãi cũng ko hiểu đâu, hoặc hiểu nhưng phải cố tỏ ra m đúng😀
Nói mồm cho sang à, comment toàn luyên thuyên suy diễn chả có tí tính toán hay luận điểm nào đúng cả mà cứ đi ngược dòng ti toe làm gì 🤔

Tư vấn thẩm định dự án đã post hết phương án cho rồi đấy làm ĐSTĐC chỉ chở khách thì auto lỗ không hiệu quả. Giờ phải cố hiểu thế nào cho đúng đây :))
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,003
Động cơ
264,700 Mã lực
Đường mới thẳng hơn, 1.500 km thôi. Chỉ cần tổng chi phí tương đương, thời gian có thể dài hơn 1-2 giờ; bù lại không có chuyện trễ chuyến. Ngồi trên tàu giải trí, chỉ đạo tốt, không phải tắt máy tính điện thoại.

Ví dụ máy bay HN-SG: Giá vé 3 triệu, kể cả 20 kg hành lý.

Thời gian:
Bay: 2h 20p, kể cả chờ trên đường băng lên hoặc xuống.
Ra sân bay HN (30km): 1 giờ, chỉ tính thời gian nhiều hơn bên đường sắt.
Thủ tục gửi hành lý, khám người: 30p
Chờ lấy hành lý Sài Gòn: 10-20p

Tổng cộng: 4 giờ nếu không trễ chuyến.
Tàu hỏa: 5-6 giờ vẫn Ok, coi như ngồi uống cà phê ngắm cảnh, làm việc online.. có internet. Miễn là giá vé tốt. Cụ nào xuống tàu ở Phan Thiết, Nha Trang... lại càng lợi. Giá vé có chỗ 85 usd 1400km.

Nhà tàu nên mở thêm di vu giải trí, hớt tóc, mát xa, nhà nghỉ trên tầu thì tha hồ quên thời gian.
Đừng lấy giá vé ở TQ ra để làm VD cụ nhé khi cả thế giới có mình nó có giá đấy không thể lấy làm tham khảo được rất gượng ép, sao không lấy giá vé thằng Indo được TQ làm cho đang rẻ nhất ra so. Còn thời gian đi qua 23 ga từ Hà Nội đến Sài Gòn tàu 320km/h là 8 tiếng rồi đấy tính thêm thời gian di chuyển cũng 9 tiếng thì so với máy bay kiểu gì. Lấy cái dự tính thời gian chỉ đi qua 6 ga cả tuyến Bắc Nam hết 6 tiếng nó có phi lý để bỏ tiền ra làm không toàn chọn những phương án thiếu thực tế để cố ép cho hợp lý
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,004
Động cơ
278,464 Mã lực
Đường mới thẳng hơn, 1.500 km thôi. Chỉ cần tổng chi phí tương đương, thời gian có thể dài hơn 1-2 giờ; bù lại không có chuyện trễ chuyến. Ngồi trên tàu giải trí, chỉ đạo tốt, không phải tắt máy tính điện thoại.

Ví dụ máy bay HN-SG: Giá vé 3 triệu, kể cả 20 kg hành lý.

Thời gian:
Bay: 2h 20p, kể cả chờ trên đường băng lên hoặc xuống.
Ra sân bay HN (30km): 1 giờ, chỉ tính thời gian nhiều hơn bên đường sắt.
Thủ tục gửi hành lý, khám người: 30p
Chờ lấy hành lý Sài Gòn: 10-20p

Tổng cộng: 4 giờ nếu không trễ chuyến.
Tàu hỏa: 5-6 giờ vẫn Ok, coi như ngồi uống cà phê ngắm cảnh, làm việc online.. có internet. Miễn là giá vé tốt. Cụ nào xuống tàu ở Phan Thiết, Nha Trang... lại càng lợi. Giá vé có chỗ 85 usd 1400km.

Nhà tàu nên mở thêm di vu giải trí, hớt tóc, mát xa, nhà nghỉ trên tầu thì tha hồ quên thời gian.

Giá vé tàu SG-HN hành trình 32 giờ huyền thoại đây cụ. Giá vé nằm nệm là 1.547.000 đồng/chặng tương đương 65 đô la/chuyến.
Cụ làm cách nào bán giá vé như chỗ bôi đậm với hành trình 6 giờ vậy.
Biết rằng tuyến xe lửa hiện nay đã hết khấu hao, chi phí đầu tư + khai thác tàu 32h < 10 lần chi phí đầu tư + khai thác tàu 6h.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
7,894
Động cơ
345,898 Mã lực

Giá vé tàu SG-HN hành trình 32 giờ huyền thoại đây cụ. Giá vé nằm nệm là 1.547.000 đồng/chặng tương đương 65 đô la/chuyến.
Cụ làm cách nào bán giá vé như chỗ bôi đậm với hành trình 6 giờ vậy.
Biết rằng tuyến xe lửa hiện nay đã hết khấu hao, chi phí đầu tư + khai thác tàu 32h < 10 lần chi phí đầu tư + khai thác tàu 6h.
Tuyến 350 này muốn hòa vốn thì mỗi năm doanh thu bán vé phải tầm 4-5 tỉ USD ~ 100,000 tỉ đồng.

Nếu giá vé 2 triêu mỗi lượt cả tuyến thì ta cần có lượng khách tương đương (2 khách đi HN-ĐN và ĐN-SG mới tính là một lượt tương đương) 50 triệu lượt.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,038
Động cơ
501,820 Mã lực
Ai Cập đón các tàu đầu tiên trong hợp đồng 8.1 tỏi euro.

Hợp đồng gồm có:
41 đoàn tàu 8 toa Velaro 230km/h;
94 đoàn tàu 4 toa Desiro 160km/h;
41 đầu máy Vectron 120km/h;
Hệ thống thông tin tín hiệu ETCS level 2 trên toàn bộ 3 tuyến (2000km);
Hệ thống điện kéo trên toàn bộ 3 tuyến;
15 năm bảo trì.

 

cartonbox

Xe tải
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
423
Động cơ
32,565 Mã lực
Tuổi
33
Ai Cập đón các tàu đầu tiên trong hợp đồng 8.1 tỏi euro.

Hợp đồng gồm có:
41 đoàn tàu 8 toa Velaro 230km/h;
94 đoàn tàu 4 toa Desiro 160km/h;
41 đầu máy Vectron 120km/h;
Hệ thống thông tin tín hiệu ETCS level 2 trên toàn bộ 3 tuyến (2000km);
Hệ thống điện kéo trên toàn bộ 3 tuyến;
15 năm bảo trì.

Mới ký hđ cách đây 1-2 năm mà giờ đã nhận hàng rồi. Quá nhanh. Trong khi đó VN vẫn đang bàn xem chọn công nghệ nào, khởi công lúc nào...
 

Koka2015

Xe tăng
Biển số
OF-554751
Ngày cấp bằng
21/2/18
Số km
1,621
Động cơ
161,517 Mã lực
Ai Cập đón các tàu đầu tiên trong hợp đồng 8.1 tỏi euro.

Hợp đồng gồm có:
41 đoàn tàu 8 toa Velaro 230km/h;
94 đoàn tàu 4 toa Desiro 160km/h;
41 đầu máy Vectron 120km/h;
Hệ thống thông tin tín hiệu ETCS level 2 trên toàn bộ 3 tuyến (2000km);
Hệ thống điện kéo trên toàn bộ 3 tuyến;
15 năm bảo trì.

Ai Cập có GDP, GDP/ đầu người còn kém cả VN
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
3,004
Động cơ
278,464 Mã lực
Tuyến 350 này muốn hòa vốn thì mỗi năm doanh thu bán vé phải tầm 4-5 tỉ USD ~ 100,000 tỉ đồng.

Nếu giá vé 2 triêu mỗi lượt cả tuyến thì ta cần có lượng khách tương đương (2 khách đi HN-ĐN và ĐN-SG mới tính là một lượt tương đương) 50 triệu lượt.
Doanh thu chỉ là 1 tiêu chí. Doanh thu cao vẫn lỗ vì lý do tổng chi phí phải thấp hơn tổng doanh thu thì mới có lời.
Giả sử 1 đoàn tàu có 12 toa khách, mỗi toa 64 khách (tiêu chuẩn), giả sử lấp đầy chỗ là 80%, tức 614 khách. Nếu đi tàu 32h, lấy giá vé ngồi mềm điều hòa từ SG-HN, mỗi vé giá 830.000 đồng. Doanh thu chuyến tàu (không tính doanh khác ngoài vé) là khoảng 532.000.000 đồng.
Ta xét chi phí bao gồm:
1. Chi phí khấu hao toàn bộ vòng đời 1 đoàn tàu:

Như vậy 1 đoàn tàu mới có giá khoảng 150 tỷ, mỗi đầu máy DOIMOI có giá khoảng 700.000 đô tức khoảng 16 tỷ đồng. Tổng giá trị đoàn tàu khoảng 170 tỷ. Tuổi đời của 1 đoàn tàu và đầu máy là 40 năm. Tức hàng năm, phải khấu hao (tạm tính) là 4.25 tỷ đồng. Mỗi năm một đoàn tàu chạy được trung bình 180.000km tức quy đổi ra tuyến HN-SG là khoảng 110 chuyến. Mỗi chuyến phải khấu hao (tạm tính) là 40 triệu đồng. Đây chưa tính bảo dưỡng sửa chữa.

Nếu tính trọn giá vòng đời, 1 đoàn tàu như SE có giá 300 tỷ cho 40 năm.
Như thế mỗi chuyến khấu hao 69 triệu bao gồm chi phí sửa chữa-thay thế phụ tùng.

2. Chi phí lương của thành viên đoàn tàu: đoàn tàu có 1 trưởng tàu, 2 lái tàu, 4 nhân viên bếp-6 phục vụ, 2 người bán vé-kiểm soát, 2 nhân viên an ninh. Tổng khoảng 20 người. Lương trung bình nhân viên 1 chuyến của họ bao gồm mọi chi phí là khoảng 3 triệu/người/chuyến.
Tức 60 triệu đồng/chuyến.

3. Chi phí tiền ăn của khách (4 bữa, mỗi bữa 50.000 đồng).
Tức 122.8 triệu/chuyến.

4. Chi phí vận hành khai thác nhà ga bến bãi-đường sắt. Không biết. Nhưng theo cách tính quy đồi tương đương ở xe khách, cứ mỗi vé thì chi phí bến bãi đường sá từ HN-SG là khoảng 100 ngàn/vé.
So với phí bến bãi - vận hành linh tinh ở sân bay thì:
- Thuế sân bay từ 0 - 70.000 VNĐ/1 vé.
- Phí quản trị hệ thống 100.000 VNĐ/1 vé.
- Phí soi chiếu an ninh khoảng 10.000 VNĐ/1 vé.
Khoảng 200 ngàn. Lấy trung bình, đường sắt sẽ khoảng 150 ngàn/người.
Tức: 92 triệu đồng/chuyến.

5. Tiền dầu máy.
- Hiện nay, tổng công ty ĐSVN hiện đang có 331 đầu máy, mỗi năm tiêu thụ trên 50.000 tấn nhiên liệu diesel thông thường, trong đó 80% nhiên liệu sử dụng để vận hành đầu máy, 15,8% nhiên liệu dùng cho toa xe và 4,2% nhiên liệu cho các hoạt động khác.
Quy đổi ra giá thành. Mỗi đầu máy hàng năm tiêu thụ 151 tấn dầu. Mỗi năm tối đa 1 đầu máy hiện nay chạy khoảng 110 chuyến. Mỗi chuyến tiêu thụ khoảng 1.4 tấn diesel tương đương 1.600 lít, giá thành hiện nay khoảng 40 triệu đồng/chuyến.
Tổng chi (1+2+3+4+5) = 383.8 triệu.
Tính tròn 400 triệu chi phí.
...
Tóm lại, nếu đầy 80% khách đi tàu, thì mỗi chuyến với doanh thu 532 triệu, chi phí 400 triệu, Có lãi 132 triệu nhé.
Tạm thế, sang đến tàu 350km/h ta tính tiếp xem giá vé bao nhiêu thì hòa vốn.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
12,456
Động cơ
64,506 Mã lực
ĐSVN đang bị trói buộc vì việc khai thác các nhà ga, đúng ra việc khai thác các nhà ga, các nhà ga cũ đều nằm ở trung tâm thành phố, nếu kết hợp cho thuê kd dài hạn thành các trung tâm mua sắm thương mại thì nó sẽ tạo nguồn thu ko nhỏ, để giảm giá thành, nhưng rất tiếc
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,900
Động cơ
206,112 Mã lực
Giá vé tàu SG-HN hành trình 32 giờ huyền thoại đây cụ. Giá vé nằm nệm là 1.547.000 đồng/chặng tương đương 65 đô la/chuyến.
Cụ làm cách nào bán giá vé như chỗ bôi đậm với hành trình 6 giờ vậy.
Biết rằng tuyến xe lửa hiện nay đã hết khấu hao, chi phí đầu tư + khai thác tàu 32h < 10 lần chi phí đầu tư + khai thác tàu 6h.
ở góc nhìn khác, tàu đi 6 giờ thì trong 32 giờ đã quay vòng được 5 lần, giảm đi 5 lần tiền lương và thời gian chiếm dụng toa! Bớt được vài trăm ngàn tiền ăn. Tàu lại dùng điện mặt trời chứ không dùng dầu diesel nhập ngoại. :D

Vé thì miễn là chạy 5-6 h thì bán 3 triệu bằng giá máy bay vẫn được ạ. Đây là cái quyết định so với tốc độ 225 km/h.

Chúng ta phải học TQ chứ không phải quốc tế chung chung. Họ làm gì mà ra được vé tàu 85 usd cho 1300 km, thành phần chi phí là gì, con số tương đương của VN là bao nhiêu..
 
Chỉnh sửa cuối:

losedow

Xe tải
Biển số
OF-822088
Ngày cấp bằng
6/11/22
Số km
429
Động cơ
170,813 Mã lực
ở góc nhìn khác, tàu đi 6 giờ thì trong 32 giờ đã quay vòng được 5 lần, giảm đi 5 lần tiền lương và thời gian chiếm dụng toa! Bớt được vài trăm ngàn tiền ăn. Tàu lại dùng điện mặt trời chứ không dùng dầu diesel nhập ngoại. :D

Vé thì miễn là chạy 5-6 h thì bán 3 triệu bằng giá máy bay vẫn được ạ. Đây là cái quyết định so với tốc độ 225 km/h.

Chúng ta phải học TQ chứ không phải quốc tế chung chung. Họ làm gì mà ra được vé tàu 85 usd cho 1300 km, thành phần chi phí là gì, con số tương đương của VN là bao nhiêu..
Cụ vẫn loay hoay cái này nhỉ. Năng lực sản xuất của họ số 1 thế giới. Công nghệ họ đã làm chủ. Tuyến đường họ chọn gần như không phải giải phóng mặt bằng.
Còn ta thì sao? Công nghệ của họ, ray của họ, đầu máy của họ, thiết kế của họ, thiết bị điều khiển, tín hiệu của họ, giải phóng mặt bằng thì giá trên trời vì dự án đã có từ mấy chục năm nay, chỗ nào là nhà ga, tuyến đường giờ đều bu dày đặc rồi.
Như kiểu quả dừa nước miền Nam bán ở Hà Nội có giá bao nhiêu? Bán tại gốc dừa có giá bao nhiêu? Sao cụ không chịu hiểu nhỉ?
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
2,657
Động cơ
119,509 Mã lực
Nói mồm cho sang à, comment toàn luyên thuyên suy diễn chả có tí tính toán hay luận điểm nào đúng cả mà cứ đi ngược dòng ti toe làm gì 🤔

Tư vấn thẩm định dự án đã post hết phương án cho rồi đấy làm ĐSTĐC chỉ chở khách thì auto lỗ không hiệu quả. Giờ phải cố hiểu thế nào cho đúng đây :))
Ý cụ ấy là phải có cái nhìn chiến lược về phát triển kinh tế mà. Mỗi năm bỏ ra 2-3 tỷ $ cho các cụ đi rẻ = hàng không và bóp chết hàng không. Nhưng em nghĩ phải rẻ nữa, rẻ = 1/2 hàng không giá rẻ thôi để dân đi tàu như đi chợ thì cái chiến lược mới ý nghĩa, chứ giá vé bằng hàng không thì chẳng có ý nghĩ gì đâu. Vì bằng thì ko thể thu hút thêm người đi lại. Hàng không vẫn làm được với giá vé đó có cần bù lỗ 2 3 tỷ đâu. Ai tính được bù lỗ mỗi năm lên bao nhiêu không để có giá vé = 1/2 hàng không giá rẻ không? 5 hay 10 tỷ $? Vã quá thì tuyên bố vỡ nợ.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,900
Động cơ
206,112 Mã lực
Cụ vẫn loay hoay cái này nhỉ. Năng lực sản xuất của họ số 1 thế giới. Công nghệ họ đã làm chủ. Tuyến đường họ chọn gần như không phải giải phóng mặt bằng.
Còn ta thì sao? Công nghệ của họ, ray của họ, đầu máy của họ, thiết kế của họ, thiết bị điều khiển, tín hiệu của họ, giải phóng mặt bằng thì giá trên trời vì dự án đã có từ mấy chục năm nay, chỗ nào là nhà ga, tuyến đường giờ đều bu dày đặc rồi.
Như kiểu quả dừa nước miền Nam bán ở Hà Nội có giá bao nhiêu? Bán tại gốc dừa có giá bao nhiêu? Sao cụ không chịu hiểu nhỉ?
có nói gì đâu, cứ để 2 con số 2 bên và trả lời cụ thể vì sao khác biệt, khác biệt bao nhiêu. Từ đó phân tích ra là liệu sẽ kéo dài đường này được bao xa mà vẫn có ưu thế. Nói về mặt bằng thì tốc độ nào cũng giống nhau hết nha.

Hiện nay cũng chỉ định làm 350 km/h giá rẻ 2 đầu thôi chứ có làm toàn tuyến đâu. Chính các ông 250 km/h cũng đề nghị làm cái này, nhưng các ông ấy nói làm vào năm 2045. Đó là nói chung chung theo Tây, nhưng nếu có diễn biến bất ngờ như chuyển giao công nghệ, vay tiền giá rẻ thì làm sớm chứ sao. Vấn đề lớn nữa là chi phí xây 225 km/h hàng/người cao hơn 350 km/h khách, số dư ra có vẻ đủ xây 1 đường Bắc Nam 160 km/h nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top