Em thấy cứ nối vài cái xe bus chạy BRT thì có khác quái gì tàu điện đâu. Tất nhiên sẽ phải có cơ chế ưu tiên chuẩn hơn cho BRT chứ không phải chen chúc lên cầu vượt như hiện nay.
Ý tưởng BRT em thấy rất hay mà, không rõ sao về đến VN nhiều người chê. Rẻ hơn xây metro nhiều mà lại linh hoạt.
Cái này nói nhiều rồi mà cụ.
- BRT chiếm diện tích giao thông lớn nên phải đi kèm với quy hoạch tốt.
- Phải có rất ít giao cắt đồng mức hoặc ko có.
- Phải chạy trên làn độc lập có phân cách cứng.
- Phải có cầu đi bộ từ ga ra vỉa hè ở tất cả các ga.
Với các yêu cầu trên thì BRT sẽ thành công khi:
- Chạy ở các đường vành đai đô thị, với đường rộng 8-12 làn trở lên, có rất nhiều cầu vượt cỡ lớn, có vỉa hè rộng ở khu vực gần ga.
- Chạy từ rìa đô thị cũ tới đô thị mới, trên đường cao tốc rộng. 2 bên đường ko phải đô thị mà đồng ruộng đồi núi, ko có giao cắt.
BRT ở HN thất bại là do chọn tuyến ngu dốt mà thôi. Éo ai lại đi xây BRT ở cái đường hẹp vốn dĩ chỉ có 2 làn rưỡi có cả đống giao cắt sang đường đồng mức, xẻ HN ra làm 2 nửa, nhu cầu đi xuyên từ bên này đường sang bên kia đường quá lớn, khả năng xây cầu vượt full tuyến là khó khăn, vỉa hè hẹp, cắt ngang khu vực có mật độ dân số cao nhất HN, lại không có khả năng mở rộng mặt đường, vì chi phí gpmb là cực lớn cứ động vào là thành đường vàng đường kim cương.