[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,003
Động cơ
264,700 Mã lực
Cụ cứ nói quá lên chứ làm gì có ai chửi ....
Cty TQ hay cty nước nào vào VN làm ăn cũng tốt, miễn là bọn nó làm ăn nghiêm chỉnh, không đút lót các Quan chức lãnh đạo Ngành dọc và BQL dự án và Lãnh đạo chính quyền địa phương nơi dự án được thực hiện là OK .

Cơ mà...bọn cty TQ cũng rất hiểu văn hóa tham nhũng ở VN, vì bọn nó đã kinh qua văn hóa này ở TQ, bọn nó hay "kickback" tiền (xử lý khoản tiền gửi vào của Chủ đầu tư) rất lớn. Thế nên CP phải có chính sách giám sát chặt chẽ các quan chức tham gia dự án với các Cty TQ.
Làm tốt công tác ngăn chặn tham nhũng thì cty TQ cũng OK mà. :))
Ai bảo cụ ngoài TQ các cty khác của Nhật, Hàn, Âu, Mỹ... không có lại quả khi trúng thầu ở Việt Nam. Như nhau cả thôi cụ, các công ty đa quốc gia làm ăn ở Châu Á đều thừa biết luật bất thành văn này khác nhau ở cách thức lại quả, hợp thức hóa thôi :))
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,900
Động cơ
206,112 Mã lực
Mỗi lần ký thế này bán lại quyền mua máy bay là kiếm đẫm mà cụ lại nghĩ là ảo à :)) Sang tay có ngay vài triệu $ mỗi chiếc đấy cụ, vài năm mới được phát quà 1 lần thôi

khó có chuyện kiếm ăn vài triệu đô bằng vài nét bút. Mà sao lại chỉ có VJ mới kiếm được mới tài. Trước em cũng nể cô giáo lắm nhưng mấy vụ lãi sổ sách trên giấy này rất khó hiểu, dần dần thì nghe tin củi bay suýt vào lò..! :))
 
Chỉnh sửa cuối:

cartonbox

Xe tải
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
423
Động cơ
32,565 Mã lực
Tuổi
33
Cái chính lại là cái "hiệu quả" mà cụ nói nó lại không thể đánh giá khi dự án chưa hoàn thành. Thế mới khoai. :))
Nhìn quá khứ đánh giá chứ cụ. Ví dụ đường sắt có Nhật, Trung, Pháp làm 3 dự án metro ở VN, chỉ có cái của TQ chạy sớm nhất và rẻ nhất. Cũng đủ để đánh giá.
Làm cầu đường thì qua dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi, Bến Lức Long Thành và các đường khác thì đánh giá nhà thầu VN làm tốt hơn cả đám Nhật. Cầu cũng thế, so Mỹ Thuận 2 với cầu dự án Bến Lức Long Thành thì thầu VN ăn đứt cầu Nhật.
 

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
3,676
Động cơ
236,379 Mã lực
Ai bảo cụ ngoài TQ các cty khác của Nhật, Hàn, Âu, Mỹ... không có lại quả khi trúng thầu ở Việt Nam. Như nhau cả thôi cụ, các công ty đa quốc gia làm ăn ở Châu Á đều thừa biết luật bất thành văn này khác nhau ở cách thức lại quả, hợp thức hóa thôi :))
Em đảm bảo 100% với các cụ các tập đoàn lớn từ các nước G7, Bắc Âu làm dự án ở VN không xử lý "kickback" cho Chủ đầu tư VN hoặc ít nhất không có chính sách này.
Nếu Chủ đầu tư muốn khoản này, Chủ đầu tư phải "vẽ" ra những gói thầu phụ và làm thế nào đó để Thầu chính (là các cty, tập đoàn ở các nước G7, Bắc Âu) nhường lại 1 vài gói thầu nhỏ cho thầu phụ VN, và tất cả các khoản "kickback" sẽ dồn hết vào cho thầu phụ VN lo ( như 1 cty rửa tiền).
Thường các dự án ở VN mà có Thầu chính EPC là các tập đoàn từ các nước G7, Bắc Âu....thường hay bị kéo dài thời gian....do Chủ đầu tư phải đi tìm Thầu phụ VN đủ "khả năng" rửa tiền và đủ tin cậy (thường là các cty sân sau của các Quan chức). :))
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,003
Động cơ
264,700 Mã lực
khó có chuyện kiếm ăn vài triệu đô bằng vài nét bút. Mà sao lại chỉ có VJ mới kiếm được mới tài. Trước em cũng nể cô giáo lắm nhưng mấy vụ sổ sách này rất khó hiểu, dần dần thì nghe tin củi bay suýt vào lò..! :))
Khó mình dễ người thôi, bao giờ vỡ hẵng hay chứ chuyện bên lề thì chém cả ngày ai cũng là tù nhân dự bị hết :))
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,568
Động cơ
324,771 Mã lực
Tuổi
43
Em đảm bảo 100% với các cụ các tập đoàn lớn từ các nước G7, Bắc Âu làm dự án ở VN không xử lý "kickback" cho Chủ đầu tư VN hoặc ít nhất không có chính sách này.
Nếu Chủ đầu tư muốn khoản này, Chủ đầu tư phải "vẽ" ra những gói thầu phụ và làm thế nào đó để Thầu chính (là các cty, tập đoàn ở các nước G7, Bắc Âu) nhường lại 1 vài gói thầu nhỏ cho thầu phụ VN, và tất cả các khoản "kickback" sẽ dồn hết vào cho thầu phụ VN lo ( như 1 cty rửa tiền).
Thường các dự án ở VN mà có Thầu chính EPC là các tập đoàn từ các nước G7, Bắc Âu....thường hay bị kéo dài thời gian....do Chủ đầu tư phải đi tìm Thầu phụ VN đủ "khả năng" rửa tiền và đủ tin cậy (thường là các cty sân sau của các Quan chức). :))
Cụ lại cảm tính rồi. Nhật có phải là G7 ko?

 

jodec

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-846689
Ngày cấp bằng
14/1/24
Số km
303
Động cơ
70,965 Mã lực
Tuổi
38
Mình với Tàu còn đồng thuận với nhau từ cuối những năm 90 đầu những năm 2000, bao gồm cả đs và đường bộ. Chính là tuyến cao tốc HN-LC và HN-HP và tuyến đs LC-HP sắp tới đấy.

Em vẫn nhớ mãi đầu cao tốc CM-Hà Khẩu bên TQ xong đến biên giới rồi mình mới ì ạch khởi động cao tốc HN-LC. Xong cao tốc HN-LC rồi vẫn nhùng nhằng cửa khẩu Kim Thành mấy năm.

Tàu nó cũng chán mẹ rồi. Em thật.
Đúng là tàu nó cũng chán cmnr
Bên mình có mỗi cụ thủ là có tinh thần quếc lệc như nó thôi. Còn lại thì
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
7,894
Động cơ
345,898 Mã lực
khó có chuyện kiếm ăn vài triệu đô bằng vài nét bút. Mà sao lại chỉ có VJ mới kiếm được mới tài. Trước em cũng nể cô giáo lắm nhưng mấy vụ lãi sổ sách trên giấy này rất khó hiểu, dần dần thì nghe tin củi bay suýt vào lò..! :))
Vụ này của chị Thảo hình như là nghiệp vụ Sales and Lease Back thôi.
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,003
Động cơ
264,700 Mã lực
Em đảm bảo 100% với các cụ các tập đoàn lớn từ các nước G7, Bắc Âu làm dự án ở VN không xử lý "kickback" cho Chủ đầu tư VN hoặc ít nhất không có chính sách này.
Nếu Chủ đầu tư muốn khoản này, Chủ đầu tư phải "vẽ" ra những gói thầu phụ và làm thế nào đó để Thầu chính (là các cty, tập đoàn ở các nước G7, Bắc Âu) nhường lại cho thầu phụ VN, và tất cả các khoản "kickback" sẽ dồn hết vào cho thầu phụ VN lo ( như 1 cty rửa tiền).
Thường các dự án ở VN mà có Thầu chính EPC là các tập đoàn từ các nước G7, Bắc Âu....thường hay bị kéo dài thời gian....do Chủ đầu tư phải đi tìm Thầu phụ VN đủ "khả năng" rửa tiền và đủ tin cậy (thường là các cty sân sau của các Quan chức). :))
Big rigging, bribery and kickbacks luôn đi kèm nhau thôi ở đâu chẳng vậy. Bắc Âu thì e không để ý do toàn dự án viện trợ, chứ còn đội G7 thì thiếu gì các khoản phí ngầm back lại được cái luôn hợp thức hóa thôi :))
 

MAYa

Xe hơi
Biển số
OF-53010
Ngày cấp bằng
16/12/09
Số km
138
Động cơ
453,156 Mã lực
Cụ thủ nói về chủ trương như này: "lựa chọn nào hiệu quả thì làm, ai làm hiệu quả thì giao việc, khi nào hiệu quả thì bắt đầu".

E rất ưng cái bụng. Lãnh đạo phải như vậy chứ không cần phải chiều theo dân túy.
Cái này thì phải trông chờ trí tuệ của các cụ nhà ta thôi.
Đầu bài do ta đặt ra sau khi nghiên cứu các phương án của TQ Nhật Âu... cái này không ai quyết hộ ta được.
Các cụ nhà ta từng quyết làm hầm Hải Vân, làm đường dây 500KV Bắc Nam, làm hạ tầng viễn thông... với tầm nhìn xa với hiệu quả to lớn. Giai đoạn mới hi vọng sẽ tiếp tục có những quyết sách như vậy.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,531
Động cơ
541,410 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Em đang chờ đầu tư 05 cái máy khoan ngầm giống như đang đậu ở...Kim Mã ạ.
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
4,430
Động cơ
375,146 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
khó có chuyện kiếm ăn vài triệu đô bằng vài nét bút. Mà sao lại chỉ có VJ mới kiếm được mới tài. Trước em cũng nể cô giáo lắm nhưng mấy vụ lãi sổ sách trên giấy này rất khó hiểu, dần dần thì nghe tin củi bay suýt vào lò..! :))
Vụ này của chị Thảo hình như là nghiệp vụ Sales and Lease Back thôi.
Không phải Sale and Lease back các cụ ạ. Mà câu chuyện là thế này: Trước dịch covid thì Vietjet ký mua 100 cái B-737 và Boeing đã làm xong 1 số, nhưng vì dịch nên VJ chưa lấy máy bay.

Sau dịch, nhu cầu máy bay tăng lên đột ngột 1 số nơi, mà phải là có ngay. Thế là chị Thảo mới bán số máy bay Boeing đã làm xong cho VJ đồng thời ký bán cả lot những chiếc trong lịch SX của Boeing. Cho nên mới gọi là bán chỗ thu tiền.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
7,894
Động cơ
345,898 Mã lực
Không phải Sale and Lease back các cụ ạ. Mà câu chuyện là thế này: Trước dịch covid thì Vietjet ký mua 100 cái B-737 và Boeing đã làm xong 1 số, nhưng vì dịch nên VJ chưa lấy máy bay.

Sau dịch, nhu cầu máy bay tăng lên đột ngột 1 số nơi, mà phải là có ngay. Thế là chị Thảo mới bán số máy bay Boeing đã làm xong cho VJ đồng thời ký bán cả lot những chiếc trong lịch SX của Boeing. Cho nên mới gọi là bán chỗ thu tiền.
Vẫn là SLB thôi cụ, chị ấy làm từ trước dịch cơ

Ngay cả sau dịch thì vẫn là chiêu đó thôi, vì lại thuê lại chính cái vừa bán.
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
4,430
Động cơ
375,146 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vẫn là SLB thôi cụ, chị ấy làm từ trước dịch cơ

Ngay cả sau dịch thì vẫn là chiêu đó thôi, vì lại thuê lại chính cái vừa bán.
Sale là có, còn Lease back chỉ 1 phần thôi cụ ợ.
 

Buryat

Xe buýt
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
837
Động cơ
136,486 Mã lực
Tuổi
45
Cụ cứ nói quá lên chứ làm gì có ai chửi ....
Cty TQ hay cty nước nào vào VN làm ăn cũng tốt, miễn là bọn nó làm ăn nghiêm chỉnh, không đút lót các Quan chức lãnh đạo Ngành dọc và BQL dự án và Lãnh đạo chính quyền địa phương nơi dự án được thực hiện là OK .

Cơ mà...bọn cty TQ cũng rất hiểu văn hóa tham nhũng ở VN, vì bọn nó đã kinh qua văn hóa này ở TQ, bọn nó hay "kickback" tiền (xử lý khoản tiền gửi vào của Chủ đầu tư) rất lớn. Thế nên CP phải có chính sách giám sát chặt chẽ các quan chức tham gia dự án với các Cty TQ.
Làm tốt công tác ngăn chặn tham nhũng thì cty TQ cũng OK mà. :))
Trung Quốc cũng có thể có (cũng có thể thôi chứ em không dám chắc), nhưng Đức, Nhật thì chắc chắn có. Các tập đoàn của Đức như Siemens, Thyssen nổi tiếng toàn cầu với việc lại quả cho quan chức ở các nước mua hàng của họ, nhất là thời kỳ 1960 - 1990, gồm cả các nước phương Tây như Israel hay Hy Lạp. Đây là một hình thức tham nhũng được nhà nước bảo kê.

Em nhớ đã từng có hẳn một mục trên Wikipedia nói về hiện tượng này ở các tập đoàn của Đức, nhưng hình như chưa bao giờ bị xét xử (kể cả bên nhận và bên đưa hối lộ). Giờ tìm lại thì không thấy, khéo bị lobby để xóa rồi. Còn Nhật thì chắc chắn có ở Việt Nam, nhưng em không tiện đưa ra ví dụ, vả lại nhiều cụ cũng đề cập đến rồi.

Cụ gõ Google “bribery culture in Germany Inc.” thì đầy thông tin.

Em trích một đoạn từ báo Anh năm 2006 “các nhà sản xuất ô tô BMW, Daimler Chrysler và Volkswagen; Tổ chức tài chính lớn thứ tư đất nước, Commerzbank; Nhà sản xuất chip lớn nhất châu Âu, Infineon - năm công ty hàng đầu của Đức, tất cả đều là thành viên của chỉ số blue-chip Dax-30, đã bị lôi kéo vào các vụ bê bối tham nhũng trong những tháng gần đây.

Những tiết lộ về tiền lại quả, rửa tiền và tình dục trả tiền đã gây sốc cho một quốc gia vốn đang cố gắng - và thất bại - đối mặt với việc không còn được coi là nền kinh tế kiểu mẫu của Châu Âu và đang sa lầy vào tình trạng trầm cảm lo âu.”.

 
Chỉnh sửa cuối:

Tứ Vô Lượng

Xe container
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,943
Động cơ
251,008 Mã lực
Metro số 5 đi ngầm khoảng 3km.
Tuyến này có vẻ dễ làm hơn Nhổn-ga HN. Để xem tiến độ thế nào?
Phải nói, sau CL-HD lãnh đạo vẫn chọn TQ làm là quyết tâm rất cao. Ko sợ dư luận anti :D
Có 3km mà cũng phải huy động máy đào đến 1 lần tốn kém nhỉ
 

Tứ Vô Lượng

Xe container
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,943
Động cơ
251,008 Mã lực
Thằng Thái Bình Dương của TQ này doanh thu đâu hơn 70 tỷ $/năm. Lớn nhất thế giới trong mảng xây lắp.
Đọc mạng facebook lại thấy dân chửi như hát khi có cty TQ thăm gia dự án. Đám Kol "cấp tiến" cũng chửi rào rào. "Dân trí" như thế thì delay 20 năm như metro Bến Thành - Suối Tiên cũng đúng thôi.
Tập đoàn tư nhân này khủng nhỉ. Tham gia đầu tư metro ở Kiev 2 tỷ $ / 20km. Thì 38km Văn Cao Hoà Lạc 65000 tỷ (2,6 tỷ $) cũng hợp lý? Chắc chắn đội ấy đủ lực đủ công nghệ làm được PPP thôi

Cái khó e vẫn là gpmb và quản lý VN quá yếu và quá cẩn thận sợ trách nhiệm
 
Chỉnh sửa cuối:

Tứ Vô Lượng

Xe container
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,943
Động cơ
251,008 Mã lực
Khai thác bể than sông Hồng với mỏ sắt Thạch Khê thì hơi khó. Nhưng nếu thuận lợi, khai thác mỏ khí cá voi xanh ngoài khơi Quảng Nam cỡ mấy chục km, trữ lượng cả trăm tỷ m3 khí, tiền ở đây chứ đâu.
Nhưng có vẻ phía TQ vẫn phá đám,
Mỏ này đem lại vài chục tỷ usd, gần đủ tiền làm ĐSCT đấy.
Cá Voi Xanh tạm đóng lại luôn cũng được không chết ai đâu. Giá khí 11,25 đô/ triệu BTU đắt không kém LNG nhập khẩu.

Nếu công việc thực hiện Cá Voi Xanh hay Lô B được giao cho nhà thầu VN, phân chia sản phẩm, thuế thì còn đỡ, gỡ lại chút. Còn giao nhà thầu nước ngoài, phân chia sp thuế ít, thì không khác mấy so với nhập LNG.

Lô B cũng đắt 13,1 đô / triệu BTU. Nhưng được cái tỷ lệ cổ phần của VN cao.

Xem các nước Mỹ La Tinh giá khí cấp đến hộ công nghiệp chỉ đến 4-5 đô/ triệu BTU. Chỉ có Brazil Chile cao hơn. Henry Hub ở Mỹ hiện nay chỉ 2,5 đô / triệu BTU.

Thạch Khê với bể Sông Hồng thì thử nghiệm nhưng không hiệu quả. Thôi ủ lại đó cho con cháu giỏi hơn biết đâu sẽ có công nghệ khai thác tuyển hiệu quả hơn?

IMG_1559.jpeg


 
Chỉnh sửa cuối:

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
730
Động cơ
329,936 Mã lực
Em đảm bảo 100% với các cụ các tập đoàn lớn từ các nước G7, Bắc Âu làm dự án ở VN không xử lý "kickback" cho Chủ đầu tư VN hoặc ít nhất không có chính sách này.
Nếu Chủ đầu tư muốn khoản này, Chủ đầu tư phải "vẽ" ra những gói thầu phụ và làm thế nào đó để Thầu chính (là các cty, tập đoàn ở các nước G7, Bắc Âu) nhường lại 1 vài gói thầu nhỏ cho thầu phụ VN, và tất cả các khoản "kickback" sẽ dồn hết vào cho thầu phụ VN lo ( như 1 cty rửa tiền).
Thường các dự án ở VN mà có Thầu chính EPC là các tập đoàn từ các nước G7, Bắc Âu....thường hay bị kéo dài thời gian....do Chủ đầu tư phải đi tìm Thầu phụ VN đủ "khả năng" rửa tiền và đủ tin cậy (thường là các cty sân sau của các Quan chức). :))
Nói bậy thì nói bé thôi, đã không hiểu biết lại to còi. Tây lông, G7 là chúa của mấy trò lại quả này. Nó thành thục đến mức nâng lên nghệ thuật.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,575
Động cơ
318,101 Mã lực
Muốn lập 1 trung tâm công nghệ cao thực sự trên đó để các chuyên gia, giáo sư lên đó thường xuyên để chi phí rẻ để đi làm hàng ngày cần hơn nhiều. Trung tâm công nghệ cao mà ko có chuyên gia thì ko có ý nghĩa gì. Làm tuyến này cũng là cái cớ để thúc ép các trường đại học lên đó nữa. Vừa làm giảm ùn tắc nội đô. Chứ sân bay Nội bài bản chất là thương mại thì dịch vụ thị trường đã có nhiều phương án khác rồi.
Hô hào là một chuyện, còn thực hiện lại là chuyện khác.
Hiện ĐH Nội Vụ đang xây tòa 20 tầng, cỡ 1000 tỷ đối diện Vincom đường Nguyễn Chí Thanh kìa, thật ko hiểu kiểu gì luôn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top