RAY này mà bán tràn lan thì chuồng cọp lại mọc lên như nấm...haaHPG mà rèn đc thép này khéo dùng được cho vũ khí ấy nhỉ. Anh ấy đã trích cái cuộc xung đột Nga Ukraina ra để thúc đẩy về vai trò của sx nội địa.
RAY này mà bán tràn lan thì chuồng cọp lại mọc lên như nấm...haaHPG mà rèn đc thép này khéo dùng được cho vũ khí ấy nhỉ. Anh ấy đã trích cái cuộc xung đột Nga Ukraina ra để thúc đẩy về vai trò của sx nội địa.
Đã nhanh lại còn rẻ thì chỉ có trên TV... em nghĩ giá bằng hàng không giá rẻ là ít nhất.+ Tàu siêu dài, nhiều toa, ... để giảm chi phí điện năng trên mỗi khách. Giá vé có thể xuống còn vài trăm k VNĐ / lượt Bắc - Nam.
Bình thường là thế nhưng không phải lúc nào cũng đúngĐã nhanh lại còn rẻ thì chỉ có trên TV... em nghĩ giá bằng hàng không giá rẻ là ít nhất.
Nick của cụ là biết.Em không đủ hiểu biết và tâm huyết với ngành đường sắt Vn để góp chuyện với các cụ. Em hóng thớt này vì em là dân có đính líu đến ngành luyện kim và cũng là người đam mê tàu bè, xe cộ.
Nhưng thấy mấy cụ đang tự sướng với lời "giãi bày" của Mr. Long Hoà Phát về kế hoạch luyện kim làm đường ray và các cụ lấy đấy làm điều tự hào, là niềm tin vào tương lai của kỹ nghệ luyện kim Việt thì qur thực là mấy cụ đấy quá ngây thơ và hồn nhiên! Mấy cụ này mà là dân đầu tư tài chính thì chắc vợ con đói nheo nhóc!
Em thì mù về luyện kim nhưng lời anh Long chắc có uy tín hơn cụEm không đủ hiểu biết và tâm huyết với ngành đường sắt Vn để góp chuyện với các cụ. Em hóng thớt này vì em là dân có đính líu đến ngành luyện kim và cũng là người đam mê tàu bè, xe cộ.
Nhưng thấy mấy cụ đang tự sướng với lời "giãi bày" của Mr. Long Hoà Phát về kế hoạch luyện kim làm đường ray và các cụ lấy đấy làm điều tự hào, là niềm tin vào tương lai của kỹ nghệ luyện kim Việt thì quả thực là mấy cụ đấy quá ngây thơ và hồn nhiên! Mấy cụ này mà là dân đầu tư tài chính thì chắc vợ con đói nheo nhóc triền miên!
Thế cụ có thể giúp em mở mang hiểu biết tránh bị anh Long lùa gà không ạ?Cụ chưa hiểu ý em rồi! Em không nói là anh Long nói đúng hay sai. Mà em nói là tự sướng hay tự hào với thông tin đấy thì là ít hiểu biết thôi ạ.
Lâu nay em cứ nghĩ vướng mắc nằm ở khâu kỹ nghệ luyện kim nên không làm được ray tàu nói chung và ray tàu cao tốc nói riêng. Thế này nếu muốn ta tự chủ được kha khá rồi cụ nhỉVâng, với trình độ luyện kim của các DN hàng đầu Việt Nam bây giờ là Hoà Phát, Formosa, Pomina.. thì thép ray tàu hoả, vỏ tàu biển hay vỏ container họ cũng có thể làm được. Tuy nhiên làm hay không là câu chuyện của bài toán kinh tế chứ không chỉ là vấn đề kỹ thuật. Sở dĩ em nhắc đến 03 cái tên này vì đây là 3 nhà luyện kim có lò cao tần. Điều này khác biệt với phần lớn các DN luyện thép còn lại.
Nói chung là cái gì nó cũng có căn nguyên của nó. Và ngành nào hay việc gì cũng đều có chuyên gia hoặc người trong ngành. Em biết cái thì em tham gia thông tin góp vui với các cụ thôi ạ.
Thế phiền cụ giải thích thêm tại sao làm ray cho đường sắt phục vụ thị trường trong nước lại không kinh tế?Vâng, với trình độ luyện kim của các DN hàng đầu Việt Nam bây giờ là Hoà Phát, Formosa, Pomina.. thì thép ray tàu hoả, vỏ tàu biển hay vỏ container họ cũng có thể làm được. Tuy nhiên làm hay không là câu chuyện của bài toán kinh tế chứ không chỉ là vấn đề kỹ thuật. Sở dĩ em nhắc đến 03 cái tên này vì đây là 3 nhà luyện kim đang sở hữu và vận hành lò cao tần. Điều này khác biệt với phần lớn các DN luyện thép còn lại.
Nói chung là cái gì nó cũng có căn nguyên của nó. Và ngành nào hay việc gì cũng đều có chuyên gia hoặc người trong ngành. Em biết cái thì em tham gia thông tin góp vui với các cụ thôi ạ.
Cụ nằm mơ đấy à?Tôi thấy câu này có vẻ sai sai
“ Ưu tiên chuẩn bị và khởi công trước năm 2030 tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh ..”
Đáng ra đoạn này phải ghi là Hoàn thành trước 2030 thì mới đúng.
Đoạn này hiện tại cơ bản đã xong Chủ trương đầu tư và đợi QH phê duyệt. Xong Chủ trương đầu tư thì ngay lập tức lập dự án đầu tư mà cái này Tư vấn TQ nó làm xong lâu rồi chỉ thêm một số các chi tiết sửa đổi là có thể triển khai phê duyệt cấp Ttg là có thể đấu thầu hoặc chỉ định. Để tính từ 2024 - 2030 gần 6 năm làm mấy cái thụ tục trên giấy cho khởi công e có vấn đề.
- Dự kiến trong 2024 phê duyệt chủ trương
- Dự kiến 2025 phê duyệt Dự án đầu tư ====> lựa chọn nhà thầu ====> khởi công
- Dự kiến 2029 - 2030 hoàn thành, vận hành chạy thử, đưa vào vận hành chính thức thương mại hoá.
Các ông ý bảo 2030 mới khởi công thì 2036 mới có tàu đi à, lúc đó một số cụ lên nóc túc hết rồi sao mà thưởng thức đc.
Tất nhiên anh Long phải được đặt hàng thì mới làm chứ cụ. Em cứ tưởng cụ định bảo công nghệ luyện kim này nó khó lắm, VN không làm được đâuHiện tại làm thì bán cho ai hả cụ?
Còn tương lai làm và bao giờ làm thì em không biết. Em chỉ khẳng định về mặt kỹ thuật thì việc sản xuất sản phẩm này kể cả ngay bây giờ cũng không có gì là một sự đột phá hay tiến bộ vượt bậc của công nghệ luyện kim của Việt Nam cả.
Hôm nay nghe cụ Long nói làm được đường ray. Đã lên đỉnh. Giờ cụ nói lại rơi cái phịch xuống đất.Luyện kim bây giờ không phải là việc quá ghê gớm đâu cụ ạ, trừ một vài chủng loại đặc biệt hoặc siêu công nghệ. Chứ còn vật liệu phổ thông thì các nước phát triển nó chuyển giao hết cho thế giới thứ 3 rồi. Ngành luyện kim là ngành cực kỳ ô nhiễm và chi phí xử lý môi trường cực lớn. Ngành luyện kim và ngành đóng tàu đều nằm trong nhóm 3D theo phân loại của sản xuất công nghiệp của phương Tây (đó là Dirty-Dangerous-Difficulty). Đây là nhóm ngành mà các nước phát triển luôn đẩy về các nước kém phát triển hơn.
Việt Nam mình làm được một số sản phẩm luyện kim nhắc đến ở trên là một điều tiến bộ về tổ chức sản xuất và đầu tư. Còn về mặt khoa học kỹ thuật thì hoàn toàn không có gì sáng tạo hay đột phá.
Em đã từng sang làm việc ở TQ rất nhiều. Những lần làm việc nhiều nhất là với một nhà máy luyện kim cấp xã ở bên đấy. Em nói là nhà máy cấp xã vì cái nhà máy đấy là của 1 xã họ đầu tư, toàn bộ người lao động của nhà máy là người trong xã và Chủ tịch nhà máy là Chủ tịch xã. Cái nhà máy đấy to hơn cả Nhà máy Dung Quất tính cả 2 giai đoạn bây giờ. Và họ mời bên em sang để đề nghị tặng không cho một thành phần trong tổ hợp nhà máy đấy. Bên Vn chỉ mất chi phí dỡ ra bê về Vn lắp lại. Nhưng tất nhiên là điều đấy bên Vn mình không thể làm được.
Sở dĩ họ cho không là vì nhà máy đấy đã lạc hậu về công nghệ và xử lý môi trường. Họ dỡ bỏ để xây lại nhà máy mới.
Thế nên điều em muốn nói ở đây là việc Mr. Long nói sẽ làm sản phẩm luyện kim này nọ là một điều bình thường. Khi có nhu cầu, thị trường thì họ sẽ làm được ngay. Chứ không phải là một thông tin công bố kiểu bước đột phá về công nghệ hay bước tiến lớn về KHKT gì cả. Em thấy nhiều cụ vui vì điều này quá nên em góp thêm thông tin để tham chiếu cho những cụ ngoài ngành muốn tìm hiểu thôi ạ.
Không sao. Đa phần các cụ trên này đều là ngoài ngành. Nên không hiểu biết nhiều. Chỉ "nghe nói" nên cứ 1 đồn 10, 10 đồn trăm. Nó càng bí hiểm, cao siêu.
Em cũng rất thông cảm với cảm xúc của cụ và thấy áy náy khi làm cụ "tụt hứng"!
Tuy nhiên góc nhìn của em là góc nhìn của người có liên quan đến công việc đấy cụ ạ. Thôi cụ cứ coi đấy là một thông tin để tham khảo thôi ạ!
Thế mà lâu nay cụ lặn kỹ khi các cụ khác khăng khăng " không làm đc, quốc bảo của ngta, mua không ai bán".
Em cũng rất thông cảm với cảm xúc của cụ và thấy áy náy khi làm cụ "tụt hứng"!
Tuy nhiên góc nhìn của em là góc nhìn của người có liên quan đến công việc đấy cụ ạ. Thôi cụ cứ coi đấy là một thông tin để tham khảo thôi ạ!
Nếu điều cụ nói là đúng thì em vẫn thấy mừng lắm vì như thế nghĩa là ta có thể tự chủ làm được nhiều thứ từ công nghệ luyện kim này.Luyện kim bây giờ không phải là việc quá ghê gớm đâu cụ ạ, trừ một vài chủng loại đặc biệt hoặc siêu công nghệ. Chứ còn vật liệu phổ thông thì các nước phát triển nó chuyển giao hết cho thế giới thứ 3 rồi. Ngành luyện kim là ngành cực kỳ ô nhiễm và chi phí xử lý môi trường cực lớn. Ngành luyện kim và ngành đóng tàu đều nằm trong nhóm 3D theo phân loại của sản xuất công nghiệp của phương Tây (đó là Dirty-Dangerous-Difficulty). Đây là nhóm ngành mà các nước phát triển luôn đẩy về các nước kém phát triển hơn.
Việt Nam mình làm được một số sản phẩm luyện kim nhắc đến ở trên là một điều tiến bộ về tổ chức sản xuất và đầu tư. Còn về mặt khoa học kỹ thuật thì hoàn toàn không có gì sáng tạo hay đột phá.
Em đã từng sang làm việc ở TQ rất nhiều. Những lần làm việc nhiều nhất là với một nhà máy luyện kim cấp xã ở bên đấy. Em nói là nhà máy cấp xã vì cái nhà máy đấy là của 1 xã họ đầu tư, toàn bộ người lao động của nhà máy là người trong xã và Chủ tịch nhà máy là Chủ tịch xã. Cái nhà máy đấy to hơn cả Nhà máy Dung Quất tính cả 2 giai đoạn bây giờ. Và họ mời bên em sang để đề nghị tặng không cho một thành phần trong tổ hợp nhà máy đấy. Bên Vn chỉ mất chi phí dỡ ra bê về Vn lắp lại. Nhưng tất nhiên là điều đấy bên Vn mình không thể làm được.
Sở dĩ họ cho không là vì nhà máy đấy đã lạc hậu về công nghệ và xử lý môi trường. Họ dỡ bỏ để xây lại nhà máy mới.
Thế nên điều em muốn nói ở đây là việc Mr. Long nói sẽ làm sản phẩm luyện kim này nọ là một điều bình thường. Khi có nhu cầu, thị trường thì họ sẽ làm được ngay. Chứ không phải là một thông tin công bố kiểu bước đột phá về công nghệ hay bước tiến lớn về KHKT gì cả. Em thấy nhiều cụ vui vì điều này quá nên em góp thêm thông tin để tham chiếu cho những cụ ngoài ngành muốn tìm hiểu thôi ạ.
Nếu công thức nấu dễ thì giao cho Hoà Phát làm là chuẩn bài rồi cụ. Họ có sẵn lò nấu thì em nghĩ giá thành cũng rẻ thôi, có khi còn rẻ hơn TQ làm ấy chứ. Em nói thế đúng không cụ?Cụ nghĩ cũng đúng thôi cụ ạ, nhưng chủ đề ở đây là đang trao đổi về nhóm thép vật liệu cường độ cao để làm ray tàu hỏa. Và với sản phẩm này thì chẳng có ai giữ làm quốc bảo đâu cụ ạ. Làm hay không là do hiệu quả kinh tế thôi.
trước mình đọc thì Formosa chỉ xuất khấu là chính thôi, muốn bán vào nội địa số lượng bao nhiêu phải xin phép. Thực tế thì Hòa Phát chuẩn bị xây tiếp nhà máy nữa, rồi cái nữa, cái nữa.. Mỗi cái giá mấy tỉ đô.Tiện em giải thích tại sao em lại nhắc đến tên Formosa vì đây tuy là một nhà máy đầu tư siêu lớn của Đài Loan nhưng thực chất nó sống phần lớn nhờ thị trường thép Việt, Và khi nhà máy HP Dung Quất đi vào hoạt động thì thằng Formosa này vô cùng lao đao, khốn đốn vì thực ra thị trường Việt Nam khá nhỏ, không đủ cho hai ông cùng chia sẻ để sống khỏe. (Còn một ông nữa cũng lao theo cuộc chơi lò cao tần cùng phân khúc với DQ và Formosa nhưng đang bị hụt hơi đó chính là Pomina). Về công nghệ thì đương nhiên Dung Quất làm được cái gì thì thằng Formosa làm được cái đấy, thậm chí còn làm được hơn thế. Nên nếu ông HP làm ray tàu hỏa mà ngon ăn thì chắc chắn nó cũng sẽ nhảy vào nên cũng không dễ để ăn một mình được đâu.
Thế sao cụ lại cho là HP làm đường ray đường sắt thì không hiệu quả?Em không biết cụ ạ! Em có phải chuyên gia kinh tế đâu