[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
4,562
Động cơ
384,787 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Luyện kim bây giờ không phải là việc quá ghê gớm đâu cụ ạ, trừ một vài chủng loại đặc biệt hoặc siêu công nghệ. Chứ còn vật liệu phổ thông thì các nước phát triển nó chuyển giao hết cho thế giới thứ 3 rồi. Ngành luyện kim là ngành cực kỳ ô nhiễm và chi phí xử lý môi trường cực lớn. Ngành luyện kim và ngành đóng tàu đều nằm trong nhóm 3D theo phân loại của sản xuất công nghiệp của phương Tây (đó là Dirty-Dangerous-Difficulty). Đây là nhóm ngành mà các nước phát triển luôn đẩy về các nước kém phát triển hơn.
Việt Nam mình làm được một số sản phẩm luyện kim nhắc đến ở trên là một điều tiến bộ về tổ chức sản xuất và đầu tư. Còn về mặt khoa học kỹ thuật thì hoàn toàn không có gì sáng tạo hay đột phá.
Em đã từng sang làm việc ở TQ rất nhiều. Những lần làm việc nhiều nhất là với một nhà máy luyện kim cấp xã ở bên đấy. Em nói là nhà máy cấp xã vì cái nhà máy đấy là của 1 xã họ đầu tư, toàn bộ người lao động của nhà máy là người trong xã và Chủ tịch nhà máy là Chủ tịch xã. Cái nhà máy đấy to hơn cả Nhà máy Dung Quất tính cả 2 giai đoạn bây giờ. Và họ mời bên em sang để đề nghị tặng không cho một thành phần trong tổ hợp nhà máy đấy. Bên Vn chỉ mất chi phí dỡ ra bê về Vn lắp lại. Nhưng tất nhiên là điều đấy bên Vn mình không thể làm được.
Sở dĩ họ cho không là vì nhà máy đấy đã lạc hậu về công nghệ và xử lý môi trường. Họ dỡ bỏ để xây lại nhà máy mới.
Thế nên điều em muốn nói ở đây là việc Mr. Long nói sẽ làm sản phẩm luyện kim này nọ là một điều bình thường. Khi có nhu cầu, thị trường thì họ sẽ làm được ngay. Chứ không phải là một thông tin công bố kiểu bước đột phá về công nghệ hay bước tiến lớn về KHKT gì cả. Em thấy nhiều cụ vui vì điều này quá nên em góp thêm thông tin để tham chiếu cho những cụ ngoài ngành muốn tìm hiểu thôi ạ.
Hôm nay nghe cụ Long nói làm được đường ray. Đã lên đỉnh. Giờ cụ nói lại rơi cái phịch xuống đất.
Từ trước đến nay ( đã có thớt về luyện kim) ai cũng nói là "quốc bảo" là không thể bán chỉ có thể là ăn cắp ăn trộm. Giờ lại "cho không biếu không" thế này. Thì tụt hết cả
Thế mà lâu nay cụ lặn kỹ khi các cụ khác khăng khăng " không làm đc, quốc bảo của ngta, mua không ai bán".
Buồn thật cụ ạ.
Nếu điều cụ nói là đúng thì em vẫn thấy mừng lắm vì như thế nghĩa là ta có thể tự chủ làm được nhiều thứ từ công nghệ luyện kim này.

Em không biết gì về luyện kim nhưng em vẫn nghi nghi cái điều cụ nói lắm, tất nhiên em vẫn tin là VN có thể làm được nhưng không dễ như cụ nói đâu. Luyện kim em nghĩ giống nấu ăn, cần nấu lửa thế nào, cho phụ gia gì thứ tự thế nào... Mỗi nhà sẽ có một phong cách nấu riêng không giống nhau, tuy không dễ làm nhưng nếu chịu khó mò mẫm học mót rồi cũng sẽ ra công thức của riêng mình thôi.
Có cái góp ý với các cụ thế này: Luyện kim hay sản xuất bất cứ thứ gì nó đều có ít nhất 2 phần là quy trình phổ thông và quy trình nâng cao.

Quy trình phổ thông là quy trình thấp, có thể dễ dàng mua bán và chuyển giao. Quy trình nâng cao mới là quy trình chứa nhiều bí quyết, thường được giữ bí mật.

Ví dụ luyện kim, inox 316, công thức thép dễ dàng mua được, cả TQ, Hàn, Nhật đều y như nhau. Nhưng chất lượng inox 316 của Nhật luôn cao hơn Hàn và hơn hẳn TQ. Đó không phải là thép TQ ăn bớt, mà bởi vì trong qua trình luyện thép, Nhật có những bí quyết về phụ gia, nhiệt độ vv mà TQ không biết, nên mặc dù thành phần hợp kim y như nhau nhưng liên kết hợp kim của Nhật tốt hơn của TQ dẫn đến chất lượng tổng thể của thép Nhật tốt hơn hẳn.

Một nhà sản xuất có nhà xưởng to đẹp hoành tráng đương nhiên là rất tốt, nhưng nó không đảm bảo là sản phẩm của nó có chất lượng cao. Trung quốc hiện tại có thể tự luyện được hầu hết các loại thép, nhưng các loại thép đó về đại thể chỉ có chất lượng ở mức trung bình khá đến khá. Khi một thiết bị đòi hỏi thép ở mức chất lượng tốt và cực tốt thì TQ cũng phải đi mua từ nước ngoài.

Ví dụ, máy cắt giấy từ cuộn ra tờ có con dao cắt bằng thép chống mài mòn và va đập. Trung quốc luyện được loại thép này, nhưng thép TQ chỉ dùng tốt với máy chạy từ 120m/phút trở xuống, còn với máy chạy thường xuyên từ 150m/phút trở lên thì phải dùng lưỡi dao bằng thép Đài loan. Mặc dù thép TQ và thép Đài loan thành phần y chang nhau.

Tôi không có ý kiến gì về tuyên bố làm được ray 850km/h của Hòa phát, thật sự rất mừng nếu anh Long làm được điều đó. Nhưng tôi cũng không ngạc nhiên nếu anh Long không làm được, vì như tôi nói, thiết bị, công thức thép và quy trình cơ bản mới chỉ là 1 phần, phần cực kỳ quan trọng là bí quyết luyện thép. Cái này không ai chuyển giao hay mua bán.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,135
Động cơ
346,307 Mã lực
Vì em biết là phần lớn các sản phẩm chủ lực của ngành thép VN đều không cạnh tranh được với TQ cụ ạ, Còn những sản phẩm đang sống được là do họ "buông" hoặc do nhiều rào cản tế nhị ở bên nước họ thôi.
Nhưng với sản phẩm thép ray tàu hỏa thì họ không buông đâu cụ ạ. Đang là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của quốc gia họ mà một ông tí hon như HP (nếu so với ngành CN luyện kim châu Á) và lại chưa làm sản phẩm này bao giờ thì về logic cụ nghĩ có cạnh tranh sòng phằng được không?
Em thấy ngành thép VN vẫn đang sống tốt và ngon mà, tất nhiên ở mảng thép phổ thông, có điều cụ nói thép đường ray cũng là loại phổ thông còn gì.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,267
Động cơ
209,454 Mã lực
copy phần chọn tốc độ đường Lào Cai-Hải Phòng. Đường này mấy cụ đi Hà Nội-Hải phòng sẽ dùng nhiều, dẹp luôn xe khách được.

Tốc độ chạy tàu thiết kế
Nguyên tắc lựa chọn tốc độ thiết kế của tàu khách phải căn cư vào các
yếu tố: nhu cầu vận tải, cấp đường sắt, điều kiện địa hình kết hợp với tiêu
chuẩn về bình diện và trắc dọc của tuyến đường, qua so sánh kinh tế kỹ thuật
để đề xuất lựa chọn một cách hợp lý. Ngoài ra tuyến đường này chạy chung tàu

LIÊN DANH TƯ VẤN TRICC-TEDI BÁO CÁO ĐẦU KỲ

BÁO CÁO GIỮA KỲ 65
khách và tàu hàng do vậy bị khống chế khi lắp đặt siêu cao đường cong vì vậy
tốc độ thiết kế tàu khách có liên hệ mật thiết với tốc độ tàu hàng
Do trên hành lang Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh đã hành
thành hệ thống đường bộ cao tốc với vận tốc thiết kế theo từng đoạn từ 80- 120Km/h. Để đảm bảo tính cạnh tranh trong việc vận chuyển hành khách, thời
gian di chuyển của tuyến này phải được rút ngắn so với đường bộ. Hiện nay
thời gian vận hành của ô tô khách mất khoảng 6 giờ. Để nâng cao lợi thế cạnh
tranh của vận chuyển hành khách đường sắt, thời gian mục tiêu của Dự án này
sẽ là khoảng 4-5 giờ, để đáp ứng yêu cầu thời gian mục tiêu, tốc độ vận hành
nên thiết kế là ≥ 160km/h, đồng thời để nâng cao chất lượng vận tải hành
khách, tuyến đường này nên lựa chọn tốc độ vận hành thiết kế tương đối cao.
Theo điều 3.1.2.1 trong tiêu chuẩn cấp kỹ thuật đường sắt quốc gia TCVN
8893:2020, tốc độ lớn nhất trên đường sắt cấp I khổ tiêu chuẩn 1435 là
V<200Km/h.
Theo điều 1.0.5 tiêu chuẩn GB50090: 2006 tốc độ lớn nhất của tàu khách
trên đường sắt cấp I khổ tiêu chuẩn là V=160Km/h (tốc độ thiết kế của đường
sắt cấp I đã được nâng lên so với tiêu chuẩn GB50090: 99 là V=140Km/h). Tuy nhiên hiện này ngành đường sắt Trung Quốc đang trong quá trình tổng
hợp thực tế khai thác và dự kiến nâng cao tốc độ thiết kế trong lần ban hành
quy phạm thiết tuyến đường sắt mới thay thế cho tiêu chuẩn GB50090: 2006
Trong thời gian qua cùng với sự phát triển nhanh của phương thức vận tải
bằng đường sắt trên thế giới, đặc biệt là Trung Quốc, tốc độ đoàn tàu không
ngừng được tăng lên. Mặt khác theo số liệu dự báo nhu cầu, khối lượng vận tải
hành khách trên tuyền này tương đối lớn (số đôi tàu khách lớn hơn số đôi tàu
hàng). Do vậy để nâng cao tính cạnh tranh của phương thức vận tải đường sắt
so với phương thức vận tải đường bộ cao tốc đang khai thác trên cùng hành
lang, cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ, tiết kiệm thời gian cho khách đi
tàu. Tư vấn kiến nghị vận tốc thiết kế của tuyến đường là V=160Km/h, riêng
các yếu tố về bình diện, trắc dọc thiết kế dự trữ cho việc nâng tốc độ lên
200km/h.
 

ThanhLong69

Xe tăng
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
1,579
Động cơ
773,816 Mã lực
Vì em biết là phần lớn các sản phẩm chủ lực của ngành thép VN đều không cạnh tranh được với TQ cụ ạ, Còn những sản phẩm đang sống được là do họ "buông" hoặc do nhiều rào cản tế nhị ở bên nước họ nên họ không làm hoặc làm với giá thành cao.
Nhưng với sản phẩm thép ray tàu hỏa thì họ không buông đâu cụ ạ. Sản phẩm này đang là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của quốc gia họ với sản lượng hàng trăm nghìn km sản phẩm mà một ông tí hon như HP (nếu so với ngành CN luyện kim châu Á) và lại chưa làm sản phẩm này bao giờ nhảy vào cạnh tranh thì về logic cụ nghĩ có chiến đấu sòng phằng được không?
Em hiểu điều cụ nói, thực ra thì không cứ gì thép mà hầu hết các sản phẩm CN (chỉ trừ một số rất nhỏ) còn giờ VN nếu muốn làm đều có thể làm được chỉ có điều là chất lượng không được như người ta và giá thành thì thường là cao hơn nếu không có được lợi thế gì về nguồn nguyên liệu.
Cái này cũng dễ hiểu vì họ tự nghiên cứu và có kinh nghiệm hàng chục năm rồi còn mình đang học hỏi đi sau mới làm phụ trợ yếu thì nó thế thôi.
 

chemvovan

Xe buýt
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
866
Động cơ
35,193 Mã lực
Tuổi
37
Hiện tại làm thì bán cho ai hả cụ? :D
Còn tương lai làm và bao giờ làm thì em không biết. Em chỉ khẳng định về mặt kỹ thuật thì việc sản xuất sản phẩm này kể cả ngay bây giờ cũng không có gì là một sự đột phá hay tiến bộ vượt bậc của công nghệ luyện kim của Việt Nam cả.
Em cũng nghĩ thế, giờ muốn làm cái gì chả được, quan trọng là hiệu quả kinh tế ra sao thôi. Muốn làm luyện kim công nghệ cao hả, chỉ cần manh nha thôi là sẽ có ối thằng tư vấn Tây, Tàu nó nhảy vào để tư vấn. Nhưng nếu chi phí R&D, chi phí tài sản cố định quá cao, mà chỉ phục vụ cho thị trường đường sắt cao tốc bắc nam thì khả năng là lỗ.

Trung Quốc là một ngoại lệ vì họ phát triển sau, nhưng lại có thị trường khổng lồ, đạt lợi thế về quy mô để mạo hiểm xây dựng ngành công nghiệp đường sắt nội địa.
 

2508

Xe tải
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
482
Động cơ
41,847 Mã lực
Luyện kim bây giờ không phải là việc quá ghê gớm đâu cụ ạ, trừ một vài chủng loại đặc biệt hoặc siêu công nghệ. Chứ còn vật liệu phổ thông thì các nước phát triển nó chuyển giao hết cho thế giới thứ 3 rồi. Ngành luyện kim là ngành cực kỳ ô nhiễm và chi phí xử lý môi trường cực lớn. Ngành luyện kim và ngành đóng tàu đều nằm trong nhóm 3D theo phân loại của sản xuất công nghiệp của phương Tây (đó là Dirty-Dangerous-Difficulty). Đây là nhóm ngành mà các nước phát triển luôn đẩy về các nước kém phát triển hơn.
Việt Nam mình làm được một số sản phẩm luyện kim nhắc đến ở trên là một điều tiến bộ về tổ chức sản xuất và đầu tư. Còn về mặt khoa học kỹ thuật thì hoàn toàn không có gì sáng tạo hay đột phá.
Em đã từng sang làm việc ở TQ rất nhiều. Những lần làm việc nhiều nhất là với một nhà máy luyện kim cấp xã ở bên đấy. Em nói là nhà máy cấp xã vì cái nhà máy đấy là của 1 xã họ đầu tư, toàn bộ người lao động của nhà máy là người trong xã và Chủ tịch nhà máy là Chủ tịch xã. Cái nhà máy đấy to hơn cả Nhà máy Dung Quất tính cả 2 giai đoạn bây giờ. Và họ mời bên em sang để đề nghị tặng không cho một thành phần trong tổ hợp nhà máy đấy. Bên Vn chỉ mất chi phí dỡ ra bê về Vn lắp lại. Nhưng tất nhiên là điều đấy bên Vn mình không thể làm được.
Sở dĩ họ cho không là vì nhà máy đấy đã lạc hậu về công nghệ và xử lý môi trường. Họ dỡ bỏ để xây lại nhà máy mới.
Thế nên điều em muốn nói ở đây là việc Mr. Long nói sẽ làm sản phẩm luyện kim này nọ là một điều bình thường. Khi có nhu cầu, thị trường thì họ sẽ làm được ngay. Chứ không phải là một thông tin công bố kiểu bước đột phá về công nghệ hay bước tiến lớn về KHKT gì cả. Em thấy nhiều cụ vui vì điều này quá nên em góp thêm thông tin để tham chiếu cho những cụ ngoài ngành muốn tìm hiểu thôi ạ.
Cái ý này của cụ ảo thật. Cụ ví dụ hay đưa link nhà máy thép mà cấp xã ở TQ đầu tư cao hơn nhà máy Hoà Phát Dung Quất xem. Tôi vẫn ko tin ý cụ chém gió là thép công nghệ cao mà các nước phát triển chuyển giao cho các nước đang phát triển vì cho đây là công nghệ 3D như cụ nói.
 

2508

Xe tải
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
482
Động cơ
41,847 Mã lực
Vì em biết là phần lớn các sản phẩm chủ lực của ngành thép VN đều không cạnh tranh được với TQ cụ ạ, Còn những sản phẩm đang sống được là do họ "buông" hoặc do nhiều rào cản tế nhị ở bên nước họ nên họ không làm hoặc làm với giá thành cao.
Nhưng với sản phẩm thép ray tàu hỏa thì họ không buông đâu cụ ạ. Sản phẩm này đang là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của quốc gia họ với sản lượng hàng trăm nghìn km sản phẩm mà một ông tí hon như HP (nếu so với ngành CN luyện kim châu Á) và lại chưa làm sản phẩm này bao giờ nhảy vào cạnh tranh thì về logic cụ nghĩ có chiến đấu sòng phằng được không?
Có doanh nghiệp nào trên TG cạnh tranh lại với TQ khi TQ nắm được công nghệ không? Ngay cả Tesla của Mỹ cũng đang thua mảng xe điện với TQ rồi. Mình phải đầu tư mảng thép công nghệ cao không vì mục tiêu kinh tế mà còn tự chủ phát triển thiết bị quân sự nữa.
 

cartonbox

Xe tải
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
490
Động cơ
34,246 Mã lực
Tuổi
33
Luyện kim bây giờ không phải là việc quá ghê gớm đâu cụ ạ, trừ một vài chủng loại đặc biệt hoặc siêu công nghệ. Chứ còn vật liệu phổ thông thì các nước phát triển nó chuyển giao hết cho thế giới thứ 3 rồi. Ngành luyện kim là ngành cực kỳ ô nhiễm và chi phí xử lý môi trường cực lớn. Ngành luyện kim và ngành đóng tàu đều nằm trong nhóm 3D theo phân loại của sản xuất công nghiệp của phương Tây (đó là Dirty-Dangerous-Difficulty). Đây là nhóm ngành mà các nước phát triển luôn đẩy về các nước kém phát triển hơn.
Việt Nam mình làm được một số sản phẩm luyện kim nhắc đến ở trên là một điều tiến bộ về tổ chức sản xuất và đầu tư. Còn về mặt khoa học kỹ thuật thì hoàn toàn không có gì sáng tạo hay đột phá.
Em đã từng sang làm việc ở TQ rất nhiều. Những lần làm việc nhiều nhất là với một nhà máy luyện kim cấp xã ở bên đấy. Em nói là nhà máy cấp xã vì cái nhà máy đấy là của 1 xã họ đầu tư, toàn bộ người lao động của nhà máy là người trong xã và Chủ tịch nhà máy là Chủ tịch xã. Cái nhà máy đấy to hơn cả Nhà máy Dung Quất tính cả 2 giai đoạn bây giờ. Và họ mời bên em sang để đề nghị tặng không cho một thành phần trong tổ hợp nhà máy đấy. Bên Vn chỉ mất chi phí dỡ ra bê về Vn lắp lại. Nhưng tất nhiên là điều đấy bên Vn mình không thể làm được.
Sở dĩ họ cho không là vì nhà máy đấy đã lạc hậu về công nghệ và xử lý môi trường. Họ dỡ bỏ để xây lại nhà máy mới.
Thế nên điều em muốn nói ở đây là việc Mr. Long nói sẽ làm sản phẩm luyện kim này nọ là một điều bình thường. Khi có nhu cầu, thị trường thì họ sẽ làm được ngay. Chứ không phải là một thông tin công bố kiểu bước đột phá về công nghệ hay bước tiến lớn về KHKT gì cả. Em thấy nhiều cụ vui vì điều này quá nên em góp thêm thông tin để tham chiếu cho những cụ ngoài ngành muốn tìm hiểu thôi ạ.
Em là lính mới mà cụ :)
Việc truyền tụng là "quốc bảo" thì là do các cụ ấy xem phim trinh thám, đọc truyện phản gián nhiều quá thôi. Em khẳng định với cụ là trong sản xuất thép CN thông thường bất cứ một mác thép nào được sản xuất ra cụ không cần phải gặp chuyên gia kỹ thuật. Mà chỉ cần gặp cán bộ phụ trách phòng nguyên liệu thôi là họ đọc vanh vách cho cụ các nguyên vật liệu chính và tiêu chuẩn kỹ thuật để luyện ra mẻ sản phẩm đó.

Cụ thấy đến một sản phẩm cực kỳ tinh xảo và phức tạp như 1 chiếc ô tô điện đời mới mà Việt Nam vẫn còn sản xuất được thì việc sản xuất những sản phẩm kim loại cường độ cao nhóm A với đối với những siêu nhà máy như HP Dung Quất, Formosa... thì có gì là ghê gớm đâu ạ. :P

Tiện em giải thích tại sao em lại nhắc đến tên Formosa vì đây tuy là một nhà máy đầu tư siêu lớn của Đài Loan nhưng thực chất nó sống phần lớn nhờ thị trường thép Việt, Và khi nhà máy HP Dung Quất đi vào hoạt động thì thằng Formosa này vô cùng lao đao, khốn đốn vì thực ra thị trường Việt Nam khá nhỏ, không đủ cho hai ông cùng chia sẻ để sống khỏe. (Còn một ông nữa cũng lao theo cuộc chơi lò cao tần cùng phân khúc với DQ và Formosa nhưng đang bị hụt hơi đó chính là Pomina). Về công nghệ thì đương nhiên Dung Quất làm được cái gì thì thằng Formosa làm được cái đấy, thậm chí còn làm được hơn thế. Nên nếu ông HP làm ray tàu hỏa mà ngon ăn thì chắc chắn nó cũng sẽ nhảy vào nên cũng không dễ để ăn một mình được đâu.

Cá nhân em thì cho rằng nếu làm thì cứ mua dường ray của TQ là hiệu quả kinh tế cao nhất. Còn nếu suy nghĩ ta phải làm, lỗ cũng làm để còn học hỏi công nghệ và tiến tới sản xuất lớn sau này thì là sai lầm hoàn toàn về mặt kinh doanh. Vì điều đấy có thể đúng với TQ nhưng không thể đúng với VN được, TQ họ có thể làm thật đắt cho 1.000-2.000 km đầu tiên nhưng sau đó họ có thể nhân rộng ra 100.000 km nội địa hoặc hàng triệu km xuất khẩu. Nhưng Việt Nam thì chắc nhu cầu đến khoảng 2.000 -3.000 km là hết cỡ.
Cụ chém gió dài mà chả có thông tin gì.
Xã nào ở TQ có nhà máy thép "lớn hơn Hòa Phát Dung Quất"? Cái làng giàu nhất TQ, giàu lên từ thép, gọi là làng Hoa Tây ở Giang Tô, làm giàu từ thép, cả làng có cổ phần trong công ty công suất chỉ có 1.5 triệu tấn/năm, bằng 1/3 Hòa Phát Dung Quất. Đó cũng là cái xã có đặc trưng như cụ chém.
À, cụ chém gió về việc dẫn đoàn đi xem nhà máy thép mà lò cao tần với lò cao cũng không phân biệt được, chém gió liên thiên. Lò cao tần là lò điện, các xưởng nấu phế liệu như trên làng Đa Hội nấu thép hay dùng thôi. Chỉ vì nó rẻ và dễ dàng nấu phế liệu. Còn Hòa Phát với Formosa dùng công nghệ gì thì cụ google tý nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,135
Động cơ
346,307 Mã lực
Thế tóm lại là đường ray đường sắt cơ bản là ta kiểm soát được chi phí nguồn cung cấp phải không các cụ? Nếu TQ làm rẻ thì ta mua không thì xin công thức về nhờ anh Long nấu cho vậy.
 

2508

Xe tải
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
482
Động cơ
41,847 Mã lực
E đánh giá ông Akay là chém gió linh tinh mà nhiều cụ tin thiệt
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,854
Động cơ
329,991 Mã lực
Tuổi
43
E đánh giá ông Akay là chém gió linh tinh mà nhiều cụ tin thiệt
Tôi cũng cảm thấy vậy. Cả một ngành công nghiệp, nó phải khó về kỹ thuật mới nhiều dn buộc phải nhập. Trừ loại thấp cấp thig nó mới gây ô nhiễm và các nước phát triển nó mới đẩy về nước thứ 3 chứ nếu thép chất lượng cao thig ko có đâu. Làm có tí dính líu tới thép mà phán cứ như đại diện ngành. Nếu nó dễ thế nhiều dn họ nhập công thức về làm từ lâu. Tất nhiên Hoà Phát với vị thế trong ngành và tiềm lực tài chính đủ lớn và có ý chí mới làm được.
 
Chỉnh sửa cuối:

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,277
Động cơ
292,269 Mã lực
Tuổi
39
Hòa Phát sẽ làm được thép đường ray như anh Long nói. Nhưng hoàn toàn không phải là "rất dễ" như thanh niên ngáo ngơ ở trên đang chém. HP được một hãng thép lớn chuyển giao công nghệ để làm chứ không "tự nghĩ ra mà làm".
Tất nhiên. Nếu sau này có trúng thầu thì chắc chắn phải có cơ chế ưu tiên của nhà nước. Còn về giá thì không thể rẻ hơn ray của TQ. Cả thế giới này chẳng có ông nào làm được ray tàu rẻ hơn TQ, nói nhanh cho nó vuông.
Thông tin "nhà máy cấp xã to gấp 2 Dung Quất" cũng là chém láo. Em lăn lộn ở đất TQ này bao nhiêu năm. Nhà máy thép mà to gấp 2 Dung Quất là đủ vào top 20 nhà máy thép lớn nhất TQ rồi. Có tỉnh còn chẳng có nổi 1 nhà máy như thế chứ đừng nói là xã.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,267
Động cơ
209,454 Mã lực
Còn về giá thì không thể rẻ hơn ray của TQ. Cả thế giới này chẳng có ông nào làm được ray tàu rẻ hơn TQ, nói nhanh cho nó vuông.
TQ thì cũng có TQ this TQ that. Nếu cty TQ có sẵn cái mỏ siêu lớn, làm luôn tại đó thì rẻ; nhưng không phải cty nào cũng được như thế. Giá thành của HP thuộc loại giữa của TQ.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,277
Động cơ
292,269 Mã lực
Tuổi
39
TQ thì cũng có TQ this TQ that. Nếu cty TQ có sẵn cái mỏ siêu lớn, làm luôn tại đó thì rẻ; nhưng không phải cty nào cũng được như thế. Giá thành của HP thuộc loại giữa của TQ.
Cụ chém linh ta linh tinh. HP còn chưa làm ra được mét ray nào đã "giá thuộc loại giữa của TQ". Không biết là giữa biển hay giữa cánh đồng.
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
5,657
Động cơ
191,930 Mã lực
Tuổi
44
Dạ

Ông kia nói đúng rồi còn gì
Nhà máy thép càng to thì càng đặt ở xã nhé.
Bố thằng nào cho nhà máy to to tý đặt ở phường

Hòa Phát sẽ làm được thép đường ray như anh Long nói. Nhưng hoàn toàn không phải là "rất dễ" như thanh niên ngáo ngơ ở trên đang chém. HP được một hãng thép lớn chuyển giao công nghệ để làm chứ không "tự nghĩ ra mà làm".
Tất nhiên. Nếu sau này có trúng thầu thì chắc chắn phải có cơ chế ưu tiên của nhà nước. Còn về giá thì không thể rẻ hơn ray của TQ. Cả thế giới này chẳng có ông nào làm được ray tàu rẻ hơn TQ, nói nhanh cho nó vuông.
Thông tin "nhà máy cấp xã to gấp 2 Dung Quất" cũng là chém láo. Em lăn lộn ở đất TQ này bao nhiêu năm. Nhà máy thép mà to gấp 2 Dung Quất là đủ vào top 20 nhà máy thép lớn nhất TQ rồi. Có tỉnh còn chẳng có nổi 1 nhà máy như thế chứ đừng nói là xã.
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
5,657
Động cơ
191,930 Mã lực
Tuổi
44
Dạ

Ông kia nói đúng rồi còn gì
Nhà máy thép càng to thì càng đặt ở xã nhé.
Bố thằng nào cho nhà máy to to tý đặt ở phường

Hòa Phát sẽ làm được thép đường ray như anh Long nói. Nhưng hoàn toàn không phải là "rất dễ" như thanh niên ngáo ngơ ở trên đang chém. HP được một hãng thép lớn chuyển giao công nghệ để làm chứ không "tự nghĩ ra mà làm".
Tất nhiên. Nếu sau này có trúng thầu thì chắc chắn phải có cơ chế ưu tiên của nhà nước. Còn về giá thì không thể rẻ hơn ray của TQ. Cả thế giới này chẳng có ông nào làm được ray tàu rẻ hơn TQ, nói nhanh cho nó vuông.
Thông tin "nhà máy cấp xã to gấp 2 Dung Quất" cũng là chém láo. Em lăn lộn ở đất TQ này bao nhiêu năm. Nhà máy thép mà to gấp 2 Dung Quất là đủ vào top 20 nhà máy thép lớn nhất TQ rồi. Có tỉnh còn chẳng có nổi 1 nhà máy như thế chứ đừng nói là xã.
 

avile01

Xe máy
Biển số
OF-846018
Ngày cấp bằng
2/1/24
Số km
64
Động cơ
3,566 Mã lực
Tuổi
103
Có cái góp ý với các cụ thế này: Luyện kim hay sản xuất bất cứ thứ gì nó đều có ít nhất 2 phần là quy trình phổ thông và quy trình nâng cao.

Quy trình phổ thông là quy trình thấp, có thể dễ dàng mua bán và chuyển giao. Quy trình nâng cao mới là quy trình chứa nhiều bí quyết, thường được giữ bí mật.

Ví dụ luyện kim, inox 316, công thức thép dễ dàng mua được, cả TQ, Hàn, Nhật đều y như nhau. Nhưng chất lượng inox 316 của Nhật luôn cao hơn Hàn và hơn hẳn TQ. Đó không phải là thép TQ ăn bớt, mà bởi vì trong qua trình luyện thép, Nhật có những bí quyết về phụ gia, nhiệt độ vv mà TQ không biết, nên mặc dù thành phần hợp kim y như nhau nhưng liên kết hợp kim của Nhật tốt hơn của TQ dẫn đến chất lượng tổng thể của thép Nhật tốt hơn hẳn.

Một nhà sản xuất có nhà xưởng to đẹp hoành tráng đương nhiên là rất tốt, nhưng nó không đảm bảo là sản phẩm của nó có chất lượng cao. Trung quốc hiện tại có thể tự luyện được hầu hết các loại thép, nhưng các loại thép đó về đại thể chỉ có chất lượng ở mức trung bình khá đến khá. Khi một thiết bị đòi hỏi thép ở mức chất lượng tốt và cực tốt thì TQ cũng phải đi mua từ nước ngoài.

Ví dụ, máy cắt giấy từ cuộn ra tờ có con dao cắt bằng thép chống mài mòn và va đập. Trung quốc luyện được loại thép này, nhưng thép TQ chỉ dùng tốt với máy chạy từ 120m/phút trở xuống, còn với máy chạy thường xuyên từ 150m/phút trở lên thì phải dùng lưỡi dao bằng thép Đài loan. Mặc dù thép TQ và thép Đài loan thành phần y chang nhau.

Tôi không có ý kiến gì về tuyên bố làm được ray 850km/h của Hòa phát, thật sự rất mừng nếu anh Long làm được điều đó. Nhưng tôi cũng không ngạc nhiên nếu anh Long không làm được, vì như tôi nói, thiết bị, công thức thép và quy trình cơ bản mới chỉ là 1 phần, phần cực kỳ quan trọng là bí quyết luyện thép. Cái này không ai chuyển giao hay mua bán.
Đang thấy có tí sắt thép định gọi thì đã thấy cụ biên bài rồi :))
 

2508

Xe tải
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
482
Động cơ
41,847 Mã lực
Dạ

Ông kia nói đúng rồi còn gì
Nhà máy thép càng to thì càng đặt ở xã nhé.
Bố thằng nào cho nhà máy to to tý đặt ở phường
Đặt ở xã khác với xã đầu tư nhà máy thép mà ông Akay chém nhé. Bênh thì cũng thuyết phục chút chứ.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,267
Động cơ
209,454 Mã lực
Cụ chém linh ta linh tinh. HP còn chưa làm ra được mét ray nào đã "giá thuộc loại giữa của TQ". Không biết là giữa biển hay giữa cánh đồng.
Thép gì thì cũng làm từ phôi thép thôi. Phôi thép rẻ thì làm được rẻ. Một là làm được, hai là không được chứ có phải tốn tiền vẽ rồng vẽ rắn thêm thì đạt chuẩn đâu!
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,135
Động cơ
346,307 Mã lực
Thép Hòa Phát làm nói chung có chi phí ngang với TQ, năm trước nữa còn xuất khẩu gần chục triệu tấn cơ mà. Thế nên không phải lúc nào hàng TQ sx cũng mặc định là rẻ hơn cả, tùy lĩnh vực mà họ có ưu thế hay không thôi. Như ô tô TQ cũng đâu có rẻ hơn hẳn đâu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top