[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,734
Động cơ
28,094 Mã lực
Mình cũng nghĩ vậy, trượt là do thiết kế ray tàu, bánh tàu, cơ cấu hãm... có vấn đề gì đó thôi. Thuần túy là vấn đề kỹ thuật thôi.
Giờ không thấy sửa hay điều chỉnh… thì lạ thật. Hay là không sửa được? Hay biến thành tính năng luôn đây
 
Chỉnh sửa cuối:

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,401
Động cơ
533,896 Mã lực
Theo nội dung kiến nghị thì không thấy nói về việc mái che hở là nguyên nhân gây ra trơn trượt làm tàu dừng sai vị trí khi vào ga đón trả khách.

Vậy khi làm kín mái che rồi thì hiện tượng này vẫn có thể xảy ra.
Mưa ướt tại vị trí ga khiến giảm ma sát, nó hãm bị trượt khỏi vị trí, kéo theo là không mở được cửa chắn ke ga.
Để khắc phục thì cứ mưa là phải chạy thủ công, lò dò 20km/h thôi, thì mới căn để hãm đúng vị trí cửa được. Chứ còn để nó chạy tự động là tạch.

Tại sao lại đề xuất như vậy vì thử nghiệm vào thời tiết khô ráo thì nó không bị sao, chỉ vào ngày mưa mới bị trượt ở ga. Bởi thế mới đề xuất lắp mái che ở đây (tương tự như MRT Jakarta, cũng vốn ODA Nhật, nhưng có bổ sung thêm mái che ở ga).

PS: Tất nhiên lý do là tăng chất lượng phục vụ hành khách. Chứ chẳng ai nói thiết kế dở hơi cả, bị chửi tới tấp ngay.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-532656
Ngày cấp bằng
17/9/17
Số km
78
Động cơ
199,726 Mã lực
Tuổi
41
Nếu vậy như bác nói thì công đoạn chạy thử chưa đạt, chưa đủ, chạy toàn vào ngày nắng trời, đường khô ngon chứ chưa chạy thử vào ngày mưa to gió lớn bao giờ để phát hiện ra vấn đề. Nghe cũng hơi vô lý vì những dự án như này nó chạy thử hàng nhiều tháng (thường cũng tầm 3 tháng), test thử mấy chục kịch bản các kiểu, chả nhẽ lại không phát hiện ra vấn đề trơn trượt khi trời mưa.

Hãy chờ xem sau khi họ làm kín mái xong thì có khắc phục được không.
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,802
Động cơ
579,570 Mã lực
Nếu vậy như bác nói thì công đoạn chạy thử chưa đạt, chưa đủ, chạy toàn vào ngày nắng trời, đường khô ngon chứ chưa chạy thử vào ngày mưa to gió lớn bao giờ để phát hiện ra vấn đề. Nghe cũng hơi vô lý vì những dự án như này nó chạy thử hàng nhiều tháng (thường cũng tầm 3 tháng), test thử mấy chục kịch bản các kiểu, chả nhẽ lại không phát hiện ra vấn đề trơn trượt khi trời mưa.

Hãy chờ xem sau khi họ làm kín mái xong thì có khắc phục được không.
Chạy thử toàn tuyến lần đầu từ 2023, hai tháng cao điểm trước khi chạy thương mại - full tần suất , chắc chắn người ta đã phát hiện ra vấn để nhưng có lẽ không còn đường lui nên đành phải chấp nhận đưa vào khai thác.
Chỉ không rõ cái chỉ thị hoàn thành khắc phục các lỗi đã làm đến đâu rồi.

“Theo ông Bằng, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để kiểm tra và đánh giá kỹ lưỡng từng lỗi hệ thống, cam kết khắc phục triệt để trong thời gian 6 tháng tính từ ngày vận hành thương mại chính thức.”
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,401
Động cơ
533,896 Mã lực
Chạy thử toàn tuyến lần đầu từ 2023, hai tháng cao điểm trước khi chạy thương mại - full tần suất , chắc chắn người ta đã phát hiện ra vấn để nhưng có lẽ không còn đường lui nên đành phải chấp nhận đưa vào khai thác.
Chỉ không rõ cái chỉ thị hoàn thành khắc phục các lỗi đã làm đến đâu rồi.

“Theo ông Bằng, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để kiểm tra và đánh giá kỹ lưỡng từng lỗi hệ thống, cam kết khắc phục triệt để trong thời gian 6 tháng tính từ ngày vận hành thương mại chính thức.”
Liên danh BVT phát hiện 5 vấn đề về an toàn, có khả năng gây tử vong và nhiều chấn thương nghiêm trọng. Cái này thì ai cũng biết.
Nhưng đã chốt lịch chạy rồi thì phải chấp nhận hệ thống nó bị khiếm khuyết như vậy. Cứ cái nào khó quá thì chuyển sang chạy thủ công và lò dò cho nó an toàn.

Còn việc khắc phục thì không nhanh được. Hứa là chuyện, còn thực tế nó không như lời hứa đâu.
 

Ca_uop_muoi

Xe buýt
Biển số
OF-807936
Ngày cấp bằng
12/3/22
Số km
711
Động cơ
69,784 Mã lực
Khu này mưa gió tạt ngang, mưa ướt từ trên xuống dưới, từ hành lang tới cầu thang, nhưng tuyệt nhiên hành khách cứ "vui vẻ chấp nhận" 🤣
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,401
Động cơ
533,896 Mã lực
1000027255.jpg

Học theo HN, nhưng có yêu cầu cao hơn là phải bọc trong túi.
 

nghiasup

Xe tải
Biển số
OF-345646
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
309
Động cơ
238,148 Mã lực
Chắc lại lấy trộm thiết kế DA nào đấy.
Năm 202x, em đã từng làm 1 DA, TVTK là 1 hãng nổi tiếng của Singapore, vậy mà nó vẫn có đến 42 cái máy Fax.
Chẳng hiểu đến giờ nó nhét máy Fax vào làm gì.
Nó copy cái thiết kế đời Tống vào rồi sửa năm nên mới có những quả outdate như thế cụ ạ.

Hồi xưa Tư vấn NJPT còn nằng nặc đòi lắp bốt điện thoại cố định dùng tiền xu với thẻ từ ở các nhà ga cơ. Nhà thầu quỳ lạy mấy năm các anh ý mới bỏ qua không nhắc lại (chứ chưa chính thức cho bỏ nhé).

Trước đấy các anh NJPT còn bắt nhà thầu phải đi tìm cho bằng được nhà cung cấp mạng điện thoại ở VN cung cấp mấy cái bốt điện thoại loại này. Gửi thư đi thư lại mấy lần cho Vinaphone, Viettel kêu bọn nó xác nhận không còn loại này trên đời nữa, làm mấy ông nhà mạng còn phát cáu lên chửi lại là bọn mày hâm à :D. Khổ lắm.
 
Chỉnh sửa cuối:

KoolKool

Xe tải
Biển số
OF-473977
Ngày cấp bằng
30/11/16
Số km
279
Động cơ
209,140 Mã lực
Nó copy cái thiết kế đời Tống vào rồi sửa năm nên mới có những quả outdate như thế cụ ạ.

Hồi xưa Tư vấn NJPT còn nằng nặc đòi lắp bốt điện thoại cố định dùng tiền xu với thẻ từ ở các nhà ga cơ. Nhà thầu quỳ lạy mấy năm các anh ý mới bỏ qua không nhắc lại (chứ chưa chính thức cho bỏ nhé).

Trước đấy các anh NJPT còn bắt nhà thầu phải đi tìm cho bằng được nhà cung cấp mạng điện thoại ở VN cung cấp mấy cái bốt điện thoại loại này. Gửi thư đi thư lại mấy lần cho Vinaphone, Viettel kêu bọn nó xác nhận không còn loại này trên đời nữa, làm mấy ông nhà mạng còn phát cáu lên chửi lại là bọn mày hâm à :D. Khổ lắm.
bởi vậy có 2 thái cực khi nói về nhật cụ ạ
1 là nhật đang sống ở năm 2050
2 là nhật đang sống ở năm 2000
 

hoangha.nguyen

Xe tải
Biển số
OF-813317
Ngày cấp bằng
28/5/22
Số km
383
Động cơ
6,802 Mã lực
Cho khách mang xe đạp gấp lên tàu cũng được. Nhưng quan trọng là khách phải có ý thức. Mang lên rồi để chềnh ềnh ngay giữa, chiếm hết cả lối đi của người khác là không ổn.
Phần lớn hành khách hiện nay đều thiếu ý thức cộng đồng, chỉ luôn biết cái lợi cho riêng mình, không cần quan tâm tới người khác.
Nhiều lúc thấy có những thằng nó chen lên thật nhanh để chiếm chỗ, rồi nó ngồi 01 ghế, để cái ba lô chiếm luôn 01 nữa và ung dung ngồi vuốt điện thoại. Mặc cho những người khác cứ vô tư đứng lắc lư.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,401
Động cơ
533,896 Mã lực
Nó copy cái thiết kế đời Tống vào rồi sửa năm nên mới có những quả outdate như thế cụ ạ.

Hồi xưa Tư vấn NJPT còn nằng nặc đòi lắp bốt điện thoại cố định dùng tiền xu với thẻ từ ở các nhà ga cơ. Nhà thầu quỳ lạy mấy năm các anh ý mới bỏ qua không nhắc lại (chứ chưa chính thức cho bỏ nhé).

Trước đấy các anh NJPT còn bắt nhà thầu phải đi tìm cho bằng được nhà cung cấp mạng điện thoại ở VN cung cấp mấy cái bốt điện thoại loại này. Gửi thư đi thư lại mấy lần cho Vinaphone, Viettel kêu bọn nó xác nhận không còn loại này trên đời nữa, làm mấy ông nhà mạng còn phát cáu lên chửi lại là bọn mày hâm à :D. Khổ lắm.
Truyền thống của ta luôn biến khó khăn thành cơ hội.:D

Do thằng hitachi củ chuối mà metro 1 vừa có closed loop, vừa open loop. Thanh toán đa dạng, không cần dùng thẻ.

Biết đâu nhờ mấy bốt điện thoại bỏ đi này, mà có hệ thống sạc nhanh điện thoại cho khách chờ tàu. Phải là sạc nhanh vì thời gian chờ tàu không nhiều. Trạm sạc nhanh này có thể thu phí.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,948
Động cơ
335,503 Mã lực
Em cũng nghĩ như cụ, chẳng có cơ sở nào bảo nước mưa gây trơn trượt.
Ga Shinkansen của Nhật nó cũng có mái che đâu, vẫn vận hành 6-70 năm rồi.
hình như mấy ông metro đã đem nước ra thử và đúng rồi. Có nước vào thì thắng loạn. Mà nước ở đoạn trước ga ấy, chứ có mái che cũng có nước ở đoạn bên ngoài.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,401
Động cơ
533,896 Mã lực
Cung cấp thông tin thêm cho hội nghị.

Dhaka line 6 - ODA Nhật ở Bangladesh có mái che


Jakarta MRT - ODA Nhật ở Indonesia có mái che


BT-ST - ODA Nhật thì như này (tất nhiên không có mái che)
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
3,134
Động cơ
198,870 Mã lực
Chắc lại lấy trộm thiết kế DA nào đấy.
Năm 202x, em đã từng làm 1 DA, TVTK là 1 hãng nổi tiếng của Singapore, vậy mà nó vẫn có đến 42 cái máy Fax.
Chẳng hiểu đến giờ nó nhét máy Fax vào làm gì.
Để giải ngân, thế mà cụ cũng hỏi.
 

KoolKool

Xe tải
Biển số
OF-473977
Ngày cấp bằng
30/11/16
Số km
279
Động cơ
209,140 Mã lực
em ở trỏng, đi thường xuyên, dù cái tuyến bt st nó tai tiếng về kỹ thuật nhưng cũng không phủ nhận ban quản lý dự án với chính quyền khá cởi mở trong việc cố gắng cải thiện hình ảnh, dịch vụ tuyến này

từ lắp thêm màn hình ở nội thất toa tàu, deco ngoài tàu, cho thuê biển quảng cáo, tổ chức làm dịch vụ công tại nhà ga, sắp tới thí điểm cho thuê kinh doanh nhỏ lẻ ăn uống nữa.

vế ý thức thì giờ ổn, dân biết xếp hàng, khá trật tự, nhường ghế, trừ lâu lâu có thành phần ối dời ơi thôi, còn mấy bà cô bác trung niên, trẻ con nói chuyện ồn ào là thường, thông cảm được.
 

hoangha.nguyen

Xe tải
Biển số
OF-813317
Ngày cấp bằng
28/5/22
Số km
383
Động cơ
6,802 Mã lực
Cung cấp thông tin thêm cho hội nghị.

Dhaka line 6 - ODA Nhật ở Bangladesh có mái che


Jakarta MRT - ODA Nhật ở Indonesia có mái che


BT-ST - ODA Nhật thì như này (tất nhiên không có mái che)
Bangkok không có mái che cho tàu, chỉ có mái che cho người.
IMG_3250.JPEG


KL cũng có khe hở cho tàu "thở", chỉ che cho người:
IMG_4150.JPEG
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,401
Động cơ
533,896 Mã lực
Bangkok không có mái che cho tàu, chỉ có mái che cho người.
IMG_3250.JPEG


KL cũng có khe hở cho tàu "thở", chỉ che cho người:
IMG_4150.JPEG
So sánh thế này hơi khập khiễng.

Con BTS của Bangkok có thiết kế ga ở trên cao, đường ở cao độ thấp hơn: "vào ga lên dốc, ra ga xuống dốc". Vì thế tốc độ khi hãm của nó thấp nên vẫn đảm bảo đúng vị trí (cái này giống CL-HD và N-gHN).


Còn con BT-ST đặt ga còn thấp hơn đường chạy, tàu vào ga như xuống dốc nên càng bon, khó kiểm soát hãm. Ngày nắng còn chạy ok, chứ ngày mưa nó bị trượt. Vì không dừng đúng vị trí nên không đóng mở được cửa chắn ke ga.


Còn tàu KTM tại Malaysia là tàu nối ngoại ô, chạy chung với tàu khác, có giao cắt đường bộ. Nó không có cửa chắn ke ga nên cũng chẳng cần yêu cầu dừng đúng vị trí làm gì.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top