[Funland] Trường lớp dạy về tính lương khoán trong nhà máy sản xuất ?

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,120
Động cơ
55,237 Mã lực
Em chào các cụ, mợ. Cho em hỏi ở Hà Nội có trường lớp, trung tâm, thầy cô nào dạy về tính lương khoán trong nhà máy sản xuất không ạ ?. Em cảm ơn các cụ, các mợ ạ !.
 
Biển số
OF-846623
Ngày cấp bằng
13/1/24
Số km
1,179
Động cơ
52,407 Mã lực
Cái này là 1 cách tính trong nghiệp vụ "kế toán tiền lương", cách tính thế nào thì phải dựa vào đặc thù của mỗi DN chứ công thức chung áp dụng được mấy đâu.
 

Trà Lý

Xe tăng
Biển số
OF-835712
Ngày cấp bằng
20/6/23
Số km
1,751
Động cơ
29,163 Mã lực
Đã gọi là KHOÁN nghĩa là làm theo kinh nghiệm, người dạy có kinh nghiệm ở nhà máy sản xuất nào thì chỉ dạy được cho người ở đúng nhà máy sản xuất đó.
 

KhuatNguyên

Xe tải
Biển số
OF-683282
Ngày cấp bằng
6/7/19
Số km
451
Động cơ
108,443 Mã lực
Để ra được một sản phẩm phải qua nhiều công đoạn, nhiều người làm. Khi khoán sản phẩm thì việc phân chia tiền công trong 1 sản phẩm ấy cho mọi người như thế nào là vấn đề. Việc này cần chụp ảnh, bấm giờ, phân tích độ phức tạp của mỗi công đoạn. Em nghe nói trường ĐH KTQD có khoa này, Cụ hỏi ở đó xem thế nào.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
27,542
Động cơ
656,388 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Em chào các cụ, mợ. Cho em hỏi ở Hà Nội có trường lớp, trung tâm, thầy cô nào dạy về tính lương khoán trong nhà máy sản xuất không ạ ?. Em cảm ơn các cụ, các mợ ạ !.
Chẳng nơi nào dạy đâu cụ, tùy theo loại hình và đặc thù của DN, ngành nghề
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,120
Động cơ
55,237 Mã lực
Để ra được một sản phẩm phải qua nhiều công đoạn, nhiều người làm. Khi khoán sản phẩm thì việc phân chia tiền công trong 1 sản phẩm ấy cho mọi người như thế nào là vấn đề. Việc này cần chụp ảnh, bấm giờ, phân tích độ phức tạp của mỗi công đoạn. Em nghe nói trường ĐH KTQD có khoa này, Cụ hỏi ở đó xem thế nào.
Dạ, vâng cụ. Vì sếp em thấy trên mạng xã hội như Face, Tiktok bảo có chú Tô Nhật gì đó chuyên đi dạy khoán cho doanh nghiệp. Cậu đi tìm cho mình nơi nào cũng dạy như này, để mình cử nhân viên, quản lý nhà máy đi học hoặc mời về cty chia sẻ, trao đổi. Em cảm ơn các cụ nhé !.
 

Gooner_88

Xe tải
Biển số
OF-623007
Ngày cấp bằng
12/3/19
Số km
234
Động cơ
115,214 Mã lực
Dạ, vâng cụ. Vì sếp em thấy trên mạng xã hội như Face, Tiktok bảo có chú Tô Nhật gì đó chuyên đi dạy khoán cho doanh nghiệp. Cậu đi tìm cho mình nơi nào cũng dạy như này, để mình cử nhân viên, quản lý nhà máy đi học hoặc mời về cty chia sẻ, trao đổi. Em cảm ơn các cụ nhé !.
em thấy trong nhà máy (VD lắp ráp xe máy hoặc điện tử) thì công nhân làm theo dây chuyền chứ ko khoán sp ah. Để ra được số công nhân, chia việc cho mỗi người cân bằng thì cần làm Time study (quay video công nhân làm, bấm giờ.....) dựa trên thời gian đo được để tính số công nhân cần ah. cái này thì các cty dạy thôi chứ e chưa thấy bạn sv nào ra trường nắm được nên chắc ko có trường nào dạy
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,105
Động cơ
102,993 Mã lực
Cái này cần các bạn làm kế toán quản trị có kinh nghiệm trong các cty sản xuất có quy mô lớn sẽ thực tế hơn, sách vở trường lớp nó khác lắm
 

Kaikom

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Người OF
Biển số
OF-2055
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
2,417
Động cơ
750,288 Mã lực
Website
divinesstore.com
Trước em làm kế hoạch sản xuất trong công ty may quy mô lớn cả tập đoàn tầm mấy chục nghìn công nhân với ở nhiều nước khác nhau thì tính lương dựa theo hiệu suất lao động của cả tổ.
Trước tiên thì mình cần biết thời gian chuẩn để tạo ra 1 sản phẩm
Standard Minutes Values( SMV) hoặc tên là SAH( Standard Allowed Hour), cái này dựa trên bấm giờ thực tế các công đoạn và có phần mềm GSD
Sau đó dựa trên thời gian làm việc, số công nhân tạo ra sản phẩm.
Hiệu suất=số sản phẩm làm ra trong ngày*SMV/( tổng số công nhân* số giờ làm việc)
Từ đó có thể thống kê và phân tích hiệu suất của từng tổ/ cả phân xưởng/cả nhà máy theo ngày/tuần/tháng/quý/năm
Cụ có thể vô trang này để tham khảo cụ nhé. Viết bằng tiếng anh.
Standard Minute Value (SMV): Definition, Calculation and Use (onlineclothingstudy.com)
 
Chỉnh sửa cuối:

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
3,483
Động cơ
231,178 Mã lực
Tuổi
48
Doanh nghiệp đang hoạt động có đủ số liệu thì phải hỏi ai.. năng suất lao động tại những bộ phận cụ định khoán sản phẩm là như thế nào, từ chỉ số đó thì bốc thuốc ra mức khoán thôi.
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,120
Động cơ
55,237 Mã lực
Doanh nghiệp đang hoạt động có đủ số liệu thì phải hỏi ai.. năng suất lao động tại những bộ phận cụ định khoán sản phẩm là như thế nào, từ chỉ số đó thì bốc thuốc ra mức khoán thôi.
Số liệu thì có đủ nhưng sếp lăn tăn như nào là hợp lý nên bảo em tìm chuyên gia, trường lớp đào tạo. Chủ trương khoán thì đúng và phải làm rồi, lý thuyết va thực tế thì làm nhiều hưởng nhiều. Nhưng khi triển khai vẫn thấy vướng, chưa hợp lý nên mới cần học hỏi thêm cụ à. Vẫn loay hoay mấy năm nay. :(
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
5,692
Động cơ
522,454 Mã lực
Dạ, vâng cụ. Vì sếp em thấy trên mạng xã hội như Face, Tiktok bảo có chú Tô Nhật gì đó chuyên đi dạy khoán cho doanh nghiệp. Cậu đi tìm cho mình nơi nào cũng dạy như này, để mình cử nhân viên, quản lý nhà máy đi học hoặc mời về cty chia sẻ, trao đổi. Em cảm ơn các cụ nhé !.
tuyển hẳn một đồng chí chuyên làm cái này để họ về xây dựng quy trình cho. Món này ko học kiểu cưỡi ngựa xem hoa đc đâu
 

Cụ Kéo

Xe ba gác
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
22,062
Động cơ
585,125 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Xưa em làm ở cty cũ . Lúc khoán 1 sản phẩm được 3 công thì cuối tháng quyết toán nhiều ông hơn 70 công . Sau sếp buốt quá lại chuyển sang công nhật thì 1 sản phẩm cả tuần chưa xong .
 

lạc lối

Xe điện
Biển số
OF-204320
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
2,813
Động cơ
332,777 Mã lực
Nơi ở
HoChiMinh
Số liệu thì có đủ nhưng sếp lăn tăn như nào là hợp lý nên bảo em tìm chuyên gia, trường lớp đào tạo. Chủ trương khoán thì đúng và phải làm rồi, lý thuyết va thực tế thì làm nhiều hưởng nhiều. Nhưng khi triển khai vẫn thấy vướng, chưa hợp lý nên mới cần học hỏi thêm cụ à. Vẫn loay hoay mấy năm nay. :(
Cái này Doanh nghiệp tự làm thôi , mỗi công đoạn cho quay phim một công nhân loại giỏi làm xem hết bao nhiêu thời gian , trường hợp ko có công nhân giỏi mà chỉ có công nhân trung bình hoặc Cn dốt để quay phim thì lại phải lấy thước phim đó ra phân tích coi xem thao tác nào dư thừa để loại trừ bớt thời gian vô ích , từ đó tính ra được thời gian chuẩn để hoàn thành 1 công đoạn, về dài hạn Cty cần áp dụng quy trình Lean, tối ưu hóa sản xuất giảm thời gian chờ hàng , sửa hàng trên mỗi công đoạn
 

TUCSON9389

Xe điện
Biển số
OF-109318
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
3,774
Động cơ
430,832 Mã lực
Số liệu thì có đủ nhưng sếp lăn tăn như nào là hợp lý nên bảo em tìm chuyên gia, trường lớp đào tạo. Chủ trương khoán thì đúng và phải làm rồi, lý thuyết va thực tế thì làm nhiều hưởng nhiều. Nhưng khi triển khai vẫn thấy vướng, chưa hợp lý nên mới cần học hỏi thêm cụ à. Vẫn loay hoay mấy năm nay. :(
sếp cụ có vẻ ...hơi dởm. em thật
1.quan trọng là qđ trả cho lao động 1 ngày là bao nhiêu tiền vẫn là quan trọng nhất.
2. về lý thuyết, để hoàn thành 1 sp hay công đoạn nào đó thì cần x thời gian. 1 ngày công 8 tiếng nó sẽ làm được y=8/x
ở mức độ tổng quát hơn, 1 sản phầm này có thể cấu thành nên từ nhiều thành phần y. cái này đặc thù trong ngành may sẽ rõ nhất, từ việc cắt đến may, đến hoàn thiện, đóng gói, mỗi 1 khâu có thể nói là 1 thằng y, như vậy nó sẽ có n thằng y
và nếu cụ định trả người lđ nó là 10tr/tháng thì đơn giá nó sẽ tính bằng 10tr/tổng số sp làm trong tháng.
đương nhiên là cụ lấy cái y này là con số trung bình theo quan sát, còn thực tế, có thể có ông làm nhiều hơn mức th gian qui định hoặc ít hơn, nó tùy thuộc vào kỹ năng và kinh nghiệm.

3. tính toán 1 và 2 ra 1 con số rồi, tuy nhiên phải cân đối cái tổng chi lương nó chiếm bao nhiêu trong giá thành sp, và phải cân đối xem giữa lợi nhuận mà chủ dn mong muốn nữa. tạm gọi cái chi phí tiền lương này nó là Y. như vậy giá bán =chi phí sx (trong đó có cả Y) +lợi nhuận (L) mong muốn của chủ dn. nếu cụ là người quyết định được giá của sp trên thị trường thì cái L và Y hoàn toàn do cụ định đoạn, tuy nhiên nếu cạnh tranh thì phải nắn cả 2 cái Y và L lại nhé. cụ muốn lợi nhuận nhiều thì phần tiền lương sẽ ít đi và ngược lại.
Sơ bộ như thế, chứ lý thuyết thì nó sẽ có 1 vài điểm sâu hơn cái e trình bày mà thôi
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,120
Động cơ
55,237 Mã lực
tuyển hẳn một đồng chí chuyên làm cái này để họ về xây dựng quy trình cho. Món này ko học kiểu cưỡi ngựa xem hoa đc đâu
Dạ, vâng cụ. Bên em cũng đang tuyển mà chưa thấy nhân sự nào ạ. Cụ biết ứng viên, nhân sự nào thì giới thiệu, ib giúp em nhé. Em cảm ơn cụ !.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top