VAMA và công nghiệp ô tô

lapin

Xe container
Biển số
OF-22960
Ngày cấp bằng
25/10/08
Số km
5,843
Động cơ
552,056 Mã lực
Em đọc thấy bài này rất thú vị:
"Tôi không làm nhà nước, cũng chả bênh gì nhà nước và đúng là cách nhà nước điều hành ngành này tệ quá! nhưng cái tôi muốn nói là cách lobby của VAMA, nó vô đạo đức quá! Cũng đúng là ở đâu người ta cũng lobby chính sách. Tuy nhiên, phải gọi cho đúng là họ (VAMA) dùng cach này cách khác "Bẻ cong" chính sách thì đúng hơn! Họ không hề mảy may xúc động đến người tiêu dùng, chỉ quan tâm đến lơi nhuận của họ và việc tiêu diệt đối thủ cạnh tranh ngay khi các yếu tố cạnh tranh này nhen nhúm, vì họ biết có cạnh tranh, cán cân mặc cả của họ với "nhà nước" sẽ giảm nhẹ. Nói chung là nó trắng trợn quá!

Cái cách họ tăng giá, họ cũng chỉ đổ lỗi cho thuế TTĐB thay đổi, nhưng tại sao họ hoàn toàn không đề cập đến một thay đổi chính sách khác là xe nhập nguyên chiếc từ ASEAN được giảm 10% thuế nhập khẩu cũng từ 1/1/2016? Như vậy là họ chỉ đề cập tới những cái có lợi cho họ, tát nước theo mưa để tăng giá, không hề tính đến chuyện cân đối từ việc thuế nhập khẩu giảm. Vậy thì cái đó là lỗi của Chính phủ hay của ai?"
Bài viết bên box Ford của cụ Funtodrive.
Em lập thớt bên này vì:
- Chủ đề có tính thời sự;
- Chủ tịch VAMA hiện thời là Toyota LD;
- Box Ford có chế độ kiểm duyệt quân phiệt phi tự do (một trong hai Chã nếu làm cho Mỹ mà thế thì hỏng).
Trân trọng kính mời các cụ tham gia tổ chức nhảy dây cho VAMA và ngành công nghiệp ô tô:))
 

Nhân văn Dân

Xe điện
Biển số
OF-113550
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
2,332
Động cơ
425,179 Mã lực
Chả thế mà vừa rồi phải biểu quyết đẩy cụ gỉ bên cơ khí ra khỏi hội đó.
 

lapin

Xe container
Biển số
OF-22960
Ngày cấp bằng
25/10/08
Số km
5,843
Động cơ
552,056 Mã lực
Chả thế mà vừa rồi phải biểu quyết đẩy cụ gỉ bên cơ khí ra khỏi hội đó.
Em không biết gì về công nghiệp ô tô cụ ạ nên cũng muốn tìm hiểu:D
Em thấy có bài này:
“Nhà máy Vinaxuki phá sản, tôi không quá bất ngờ”

12:55 30/07/2015

“Tôi cho rằng Vinaxuki đã quá say sưa mà không lường trước cũng như tính toán kỹ nên thua đậm quá” – ông Nguyễn Mạnh Hùng - nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam nói.

“Nhà máy Vinaxuki phá sản, tôi không quá bất ngờ”



“Tôi rất buồn và tiếc cho Vinaxuki”

Chỉ ăn tạm bánh mì với chút rau cỏ, sẵn sàng nuôi thêm cá, bò, lợn, dê xung quanh nhà máy để giúp các công nhân đỡ đói, Chủ tịch HĐQT CTCP Ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) Bùi Ngọc Huyên chỉ mong có tiền để làm ra cái xe do chính tay người Việt Nam sản xuất.

Tuy nhiên, giấc mơ hiện thực hóa chiếc xe "ô tô Made in Việt Nam" của vị Chủ tịch này đã trở nên quá xa vời khi mới đây công ty này đã phải quyết định bán nhà máy để trả nợ.

Đây được coi là một cú sốc với Vinaxuki cũng như Chủ tịch Bùi Ngọc Huyên. Tuy nhiên, dưới góc nhìn của các chuyên gia trong ngành, nó lại là một cái kết đã được dự báo trước.
"
“Nhà máy Vinaxuki phá sản, tôi không quá bất ngờ vì nó đã có triệu chứng từ nhiều năm nay rồi.

Tôi cho rằng Vinaxuki đã quá say sưa mà không lường trước cũng như tính toán kỹ nên thua đậm quá” – ông Nguyễn Mạnh Hùng - nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam nói.


“Việc nhà máy Vinaxuki phá sản, tôi không quá bất ngờ vì nó đã có triệu chứng từ nhiều năm nay rồi - ông Nguyễn Mạnh Hùng - nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam nói.


Thời gian vừa qua, mua 1 chiếc ô tô ở Việt Nam bằng mua 2 – 3 chiếc ô tô ở nước ngoài.

Mặc dù nước ta đã có hành lang bảo vệ là nâng thuế tiêu thụ đặc biệt lên nhưng vẫn không thể tác động để hỗ trợ công nghiệp ô tô trong nước đi lên được.

Theo lộ trình hội nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) đến năm 2018, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ Asean về Việt Nam sẽ về 0%.

Khi đó ô tô từ các cường quốc như: Thái Lan, Indonesia... giá rẻ sẽ tràn qua Việt Nam.

Ông Hùng cho biết, trước đó, khi ngành ô tô đã được Chính phủ thông qua chiến lược phát triển tầm nhìn dài hạn, ông đã rất hi vọng công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ có cơ hội phát triển tốt hơn.

Xuân Kiên bắt đầu từ nhà máy khuôn mẫu và phụ tùng ô tô.Tháng 04/2004, doanh nghiệp này được Thủ tướng Chính phủ cấp giấy phép sản xuất, lắp ráp xe ô tô các loại, nhà máy ô tô Xuân Kiên ra đời.

Dự án đầu tư sản xuất ô tô của Xuân Kiên được xây dựng trên diện tích 200.000 m2 gồm 3 nhà máy tại xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, và xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, Hà Nội.

Có thể nói, Vinaxuki là đơn vị phát triển mạnh mẽ, tiên phong đi đầu trong việc nội địa hóa với kỳ vọng sẽ có sản phẩm mang nhãn mác “Made in Việt Nam”.

“Nhưng tôi rất buồn và tiếc khi Vinaxuki sẽ bán nhà máy sản xuất ô tô số 1 Mê Linh (Hà Nội) và nhiều nhà máy Vinaxuki đã từng hoạt động từ lâu rồi để trả nợ cho ngân hàng và các tổ chức cá nhân khác” – ông Hùng nuối tiếc.

Nhà máy Vinaxuki phá sản: Bài học cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô nội địa

Là một chuyên gia trong lĩnh vực ô tô, vận tải, nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, đây là một tín hiệu cảnh báo cho sự đổ vỡ của ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam.

Và nếu Nhà nước không sớm có chính sách hỗ trợ ô tô trong nước thì không chỉ Vinaxuki mà còn nhiều hãng ô tô khác sẽ gặp khó khăn.

Trong đó có một số doanh nghiệp sản xuất ô tô Việt tâm huyết như Tổng công ty Công nghiệp Ô tô Việt Nam, Trường Hải và một số nhà máy nhỏ khác.

Thậm chí, cả những đơn vị có vốn 100% nước ngoài kinh doanh tại VN cũng đang chật vật.

“Năm 2017, thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm đi. Nếu Nhà nước không có biện pháp kịp thời cứu hãng ô tô trong nước thì tôi tin nhiều doanh nghiệp ô tô sẽ khốn đốn”- ông Hùng nhận định.


Vinaxuki buộc phải bán gấp nhà máy để trả nợ, giấc mơ sản xuất ô tô made in Việt Nam đành dang dở... (Ảnh: CafeBiz)


Vinaxuki buộc phải bán gấp nhà máy để trả nợ, giấc mơ sản xuất ô tô "Made in Việt Nam" đành dang dở... (Ảnh: CafeBiz)

Trong tương lai, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ khó vực lại vì công nghiệp ô tô của nước ngoài đang có xu hướng giảm dần sản xuất trong nước và tăng cường nhập khẩu.

Trong khi đó, người Việt Nam lại “sính ngoại”, ưa chuộng xe nhập khẩu. Đối với thị trường trong nước, xe càng nội địa hóa nhiều, người dùng càng không tin cậy. Suy nghĩ này đã ảnh hưởng lớn tới hoạt động sản xuất ô tô trong nước.



Chưa kể tới việc, về lâu dài khi các FTA được kí kết thì ngành công nghiệp ô tô Việt Nam nhiều khả năng bị "xóa sổ" hay nói cách khác là sẻ rẽ hẳn sang hướng nhập khẩu là chủ yếu.

Do Việt Nam không có ngành công nghiệp phụ trợ nên sản xuất ô tô thực chất vẫn mang xu hướng lắp ráp là chính.

Doanh nghiệp Việt chưa sản xuất ra được sản phẩm nội lực trong nước, thay vào đó, chủ yếu họ mua thiết bị về lắp ráp. Vì vậy, chưa tạo ra giá trị lớn.

Tại Vinaxuki phụ tùng cho xe 4 chỗ gần như nhập 100%, xe tải nhập khoảng 80%, chỉ có lốp với thùng xe là được làm tại việt nam. Tính ra, nội địa hóa xe tải cũng được 25-27%, còn xe 4 chỗ chỉ vỏn vẹn khoảng 5-8%.

Việc Vinaxuki phải bán gấp nhà máy để trả nợ có thể coi là một bài học cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước.

“Theo tôi, các doanh nghiệp ô tô Việt Nam nên tính toán, nghiên cứu kỹ càng việc sản xuất ô tô trong nước, để có sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng và ngành vận tải.

Đồng thời, các hãng cần làm việc với Nhà nước để có yêu sách tốt nhất để cạnh tranh với nước ngoài.

Mặt khác cũng không nên quá tham lam. Cần xem xét thị trường Việt Nam cần loại ô tô nào và tập trung sản xuất một loại thôi, chứ không nên ôm đồm sản xuất nhiều loại.

Vinaxuki đã từng gặp phải tình trạng này, ôm quá nhiều từ sản xuất ô tô tải cho tới ô tô con nhưng đều không thành công. Do đó, các doanh nghiệp đừng nên vội vã. Sản xuất các xe chất lượng cao phải thận trọng.

Chọn sản phẩm nào Việt Nam cần nhất, phù hợp nhất. Hiện tại, trong nước cần xe tải nhiều hơn, nhất là xe trọng tải lớn.

Xe con cũng cần nhưng không thể cạnh tranh với Thái Lan, Indonesia. Hơn nữa, khi thuế nhập khẩu giảm thì cạnh tranh rất khó” – ông Hùng phân tích.

Theo Phương Nhi - Soha/Trí Thức Trẻ"
Nguồn: http://m.autopro.com.vn/tin-tuc/nha-may-vinaxuki-pha-san-toi-khong-qua-bat-ngo-20150730125521956.chn
 

Nhân văn Dân

Xe điện
Biển số
OF-113550
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
2,332
Động cơ
425,179 Mã lực
Ông bố thì vẫn rất tâm huyết, hai con thì tỉnh đòn rồi quay sang làm thương mại, cũng muốn bố nghỉ ngơi nên mới thế. E hóng vậy.
 

lapin

Xe container
Biển số
OF-22960
Ngày cấp bằng
25/10/08
Số km
5,843
Động cơ
552,056 Mã lực
Ông bố thì vẫn rất tâm huyết, hai con thì tỉnh đòn rồi quay sang làm thương mại, cũng muốn bố nghỉ ngơi nên mới thế. E hóng vậy.
Cũng là sxlr trong nước, em thấy có bài này:
"
Xuất xưởng chiếc Hyundai SantaFe thứ 4.000 tại Việt Nam

SantaFe vẫn đang là một trong những mẫu xe đến từ Hàn Quốc bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam...


Xuất xưởng chiếc Hyundai SantaFe thứ 4.000 tại Việt Nam
Dây chuyền lắp ráp xe SantaFe tại nhà máy Hyundai Thành Công hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á của tập đoàn ôtô Hàn Quốc với 6 robot hàn tự động có độ chính xác tuyệt đối tại từng mối hàn.

Đức Thọ

Nhà sản xuất và phân phối Hyundai Thành Công vừa chính thức xuất xưởng chiếc xe thể thao đa dụng 7 chỗ ngồi SantaFe thứ 4.000 tại nhà máy đặt ở tỉnh Ninh Bình.

Chiếc xe đánh dấu mốc này là phiên bản SantaFe trang bị động cơ diesel CRDi áp dụng công nghệ van biến thiên cánh điều khiển điện tử eVGT. Xe có công suất cực đại 197 mã lực tại tốc độ tua máy 3.800 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 430 Nm tại dải tua máy 1.800-2.500 vòng/phút.

Như vậy, chỉ sau chưa đầy 11 tháng đi vào hoạt động, dây chuyền sản xuất của Hyundai Thành Công đã đạt mốc sản lượng 4.000 chiếc cung cấp ra thị trường. Đây là dây chuyền lắp ráp xe SantaFe hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á của tập đoàn ôtô Hàn Quốc. Dây chuyền được chuyển giao trực tiếp từ Hyundai Motor với 6 robot hàn tự động có độ chính xác tuyệt đối tại từng mối hàn.

Tính đến nay, SantaFe vẫn đang là một trong những mẫu xe đến từ Hàn Quốc bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam. Chỉ tính riêng trong giai đoạn từ năm 2006 đến năm 2013 đã có hơn 12.500 chiếc SantaFe được giao đến tay khách hàng.

Hiện tại SantaFe vẫn đang đạt mức sản lượng bán hàng 300-400 chiếc mỗi tháng. Đây có thể xem là mức sản lượng rất đáng nể đối với một chiếc thể thao đa dụng có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng tại thị trường Việt Nam.

Ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Hyundai Thành Công, cho biết sau SantaFe, trong thời gian tới công ty sẽ tiếp tục lắp ráp thêm một số mẫu xe toàn cầu khác để cung cấp ra thị trường, tăng tỷ lệ xe lắp ráp trong nước so với hiện nay.

Hyundai SantaFe hiện đang được phân phối tại thị trường Việt Nam cả từ kênh lắp ráp trong nước lẫn nhập khẩu nguyên chiếc với 6 phiên bản khác nhau.

Trong đó, phiên bản 5 chỗ ngồi động cơ xăng có giá bán lẻ 999 triệu đồng, phiên bản 5 chỗ ngồi động cơ diesel có giá bán lẻ 1,05 tỷ đồng, phiên bản 7 chỗ ngồi động cơ xăng có giá bán từ 1,07 đến 1,25 tỷ đồng, phiên bản động cơ diesel 1 cầu có giá bán 1,12 tỷ đồng và phiên bản động cơ dầu 2 cầu có giá bán 1,3 tỷ đồng.
"
Nguồn: http://vneconomy.vn/xe-360/xuat-xuong-chiec-hyundai-santafe-thu-4000-tai-viet-nam-20151109093436221.htm
 

longpn

Xe hơi
Biển số
OF-332761
Ngày cấp bằng
26/8/14
Số km
147
Động cơ
282,410 Mã lực
Em không biết anh Hyundai Thành Công có đại ca nào chống lưng mà gấu thật. VAMA, VIVA gi gỉ gì gi đều không thèm tham gia. Một mình một chợ, thích báo cáo doanh số thế nào thì báo cáo
 

phutran120

Xe tải
Biển số
OF-360587
Ngày cấp bằng
29/3/15
Số km
431
Động cơ
263,700 Mã lực
Em không biết anh Hyundai Thành Công có đại ca nào chống lưng mà gấu thật. VAMA, VIVA gi gỉ gì gi đều không thèm tham gia. Một mình một chợ, thích báo cáo doanh số thế nào thì báo cáo
tham gia đc lợi ích gì ko mà tham gia :))
 

lapin

Xe container
Biển số
OF-22960
Ngày cấp bằng
25/10/08
Số km
5,843
Động cơ
552,056 Mã lực
Em không biết anh Hyundai Thành Công có đại ca nào chống lưng mà gấu thật. VAMA, VIVA gi gỉ gì gi đều không thèm tham gia. Một mình một chợ, thích báo cáo doanh số thế nào thì báo cáo
Em không biết, cũng như không biết đối với Toyota và các hãng khác:))
Trước khi sang cách làm ô tô thứ 3 và 4 em có nhận xét thế này:
- Nếu lấy quy mô 100k xe để hòa vốn thì dây chuyền rô bốt đó cần hơn 22 năm với sản lượng 4.500 xe SF/năm. Tất nhiên thời gian sẽ rút ngắn đi do nhu cầu tăng nhưng Thành Công cần quãng thời gian bằng từ lúc Toyota vào VN đến giờ.
- Các hãng khác có dây chuyền tương tự không thì không rõ:D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top