Vân Nam, ký sự bên đường chân trời !

Biển số
OF-28
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
962
Động cơ
591,448 Mã lực
Em đi về lâu rồi, tranh thủ rảnh rỗi post lên hầu các bác xem chơi, bác nào thấy hay thì đi luôn vào dịp 30/04 này cũng okie .

Hành trình của chúng tôi đi 10 ngày, từ Hà nội – Lào Cai – Côn Minh – Đại Lý – Lệ Giang – Ngọc Long Tuyết Sơn – Shangrila – Đức Khâm – Nam Ninh – Hà Nội.

Ngày đầu tiên chúng tôi xuất phát từ ga Hà Nội, ngủ một đếm đến sáng hôm sau thì tới Lào Cai, ăn sáng, làm thủ tục xuất nhập cảnh rồi sang Hà Khẩu mua vé xe bus thẳng tiến tới Côn Minh. Hành trình này hơi gian nan, xe chạy liền 12 tiếng mới tới nơi, không nghỉ ăn uống gì hết, dừng lại 2 lần cho đi tè thui hik hik, nghĩ lại mới thấy dã man thật, may hôm đó chúng tôi có chuẩn bị đồ ăn nên không đói lắm. 11h đêm tới Côn Minh , mất 30phút để tìm nhà nghỉ với giá 50tệ/phòng/đêm ( ngon bổ rẻ :D ).


Sáng hôm sau, sau bữa sáng chúng tôi mua vé xe bus thẳng tiến tới Lệ Giang ( Lijiang). Vân Nam thực sự là nơi rất tuyệt vời mà không quá xa chúng ta, có dịp các bác nên đi nhé. Phong cảnh trên đường hữu tình lém, cây cỏ mùa thu chuyển màu như tranh của Levitan ý. Hành trình 8 giờ đồng hồ trôi thật nhanh vì chúng tôi phê với phong cảnh bên đường quá. Xe dừng bến ở Lệ Giang lúc 4h chiều, không có nhiều ấn tượng với một thành phố du lịch đang phát triển, nhà cao tầng, đường cao tốc…. Theo Lonely Planet ( Sách hướng dẫn du lịch của Tây) thì chúng tôi nên ở trong thành cổ để khám phá hết được Lệ Giang, và chúng tôi thuê taxi với giá 1tệ/người để đi vào thành cổ. Thành cổ dần hiện ra trước mắt chúng tôi mà chúng tôi không ai thốt lên lời.







 
Biển số
OF-28
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
962
Động cơ
591,448 Mã lực
Đẹp quá, ấn tượng và kỳ vĩ. Câu hỏi đầu tiên xuất hiện trong đầu gần như tất cả khách du lịch đến đây là “ Làm sao có thể bảo tồn và gìn giữ cả một thành cổ nguyên vẹn như thế này được ? Bước chân vào khu thành cổ em đi hết từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, và vô số câu hỏi được đặt ra. Làm sao họ có thể giữ thành cổ sạch sẽ đến thế ? Làm sao mà nước trong một con kênh chạy quanh thành lại trong veo và cá vàng, chép bơi tung tăng thế được ?....
Thành cổ Lệ Giang thật xứng đáng với quãng đường mà chúng tôi đã vất vả trải qua, nhanh chóng thích nghi với khung cảnh nơi đó. Chúng tôi tỏa đi mỗi người một nơi để tìm hiểu cảm nhận vẻ đẹp của thành cổ theo cách riêng của mình.

Thành cổ Lệ Giang thường được biết đến dưới tên gọi Đại Nghiên cổ trấn. Đây là nơi sinh sống của các dân tộc Bạch (Bai), Nạp Tây và Tạng. Lệ Giang nổi tiếng về hệ thống đường thủy và cầu cống, nên còn được gọi là "Venezia của phương Đông". Lệ Giang có 354 chiếc cầu (bình quân cứ 1 km² có 93 cầu) bắc trên hệ thống sông Ngọc Hà trong nội thành. Những cây cầu được nhắc đến nhiều: Đại Thạch, Nam Môn, Mã Yên, Nhân Thọ, được xây vào đời Minh và Thanh.

Hiện nay Lệ Giang có khoảng hơn 25.000 dân với hơn 6200 hộ. 30% người dân vẫn làm nghề thủ công (đức đồng, chạm bạc, thuộc da và lông thú, dệt).

Lệ Giang có lịch sử lâu đời hơn 800 năm. Nằm trên cao nguyên Vân Quý, ở độ cao 2400 m, Lệ Giang được xây vào cuối đời Tống, đầu đời Nguyên. Trước cửa các ngôi nhà người ta đều trồng dương liễu và có suối nước chảy qua.

Tuy vậy điều vô cùng đáng tiếc là một phần ba thành phố cổ đã bị phá hủy bởi một trận động đất vào tháng 2 năm 1996 không thì giờ đây em các bác còn được ngắm thành cổ Lệ Giang hoành tráng hơn nhiều.







 
Biển số
OF-28
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
962
Động cơ
591,448 Mã lực
Buổi tối ở Lệ Giang vô cùng thú vị, từ ăn uống ẩm thực đến đi dạo, ngắm từng ngóc ngách của các con phố cổ hay có thể dừng chân tại các quán café nghe hát đối và thi thoảng hòa nhịp bằng những câu như “ Yaso ! Yaso ! Yaso !”



Sáng sớm ở Lệ Giang cũng vô cùng thú vị, và đây lại là phần thưởng vô cùng xứng đáng cho những ai thích dậy sớm. Cả thành cổ im lìm, đường phố vắng tanh, thi thoảng có những làn khói mỏng tang bay lên từ những góc bếp của những cụ già hay dậy sớm tạo nên một cảm giác trong lành, yên ả và vô cùng thú vị. Khung cảnh này trái ngược hoàn toàn với một Lệ Giang về đêm ồn ĩ, nhộn nhịp bởi những tiếng cười của đôi tình nhân, những câu hát đối của những thiếu nữ Nạp Tây xinh đẹp…















 

ktsNghia

Xe buýt
Biển số
OF-91
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
813
Động cơ
589,190 Mã lực
Đẹp quá, xem ảnh của bác xong em thấy thật là may mắn vì còn Hội An dù không to như thế này và càng tức bọn Pháp vì nó làm cho HN chẳng còn mấy tí công trình truyền thống gì
 
Biển số
OF-28
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
962
Động cơ
591,448 Mã lực
Một ngày mới ở Lệ Giang đã bắt đầu, và điểm đến của hành trình chúng tôi là chinh phục đỉnh Ngọc Long Tuyết Sơn quanh năm bao phủ bởi tuyết nằm trên độ cao hơn 5000 mét. Chân đỉnh Ngọc Long Tuyết Sơn nằm cách Lệ Giang chừng 30 phút đi taxi, nhưng trên đường đi chúng tôi phải dừng lại để thuê áo và mua bình oxy với giá 30tệ/áo và 40tệ/bình oxy.

Vì Lonely Planet và những người bạn đi trước nói rằng chúng tôi có thể trốn vé vào cửa bằng đường vòng nên chúng tôi đã thử và cuối cùng thì cũng trốn được thật. Mấy anh tài xế taxi không hiểu tại sao bọn người dở hơi này lại biết cái đường quái quỷ đấy để trốn vé. Sau đó thay vì đi cáp treo lên thẳng đỉnh Ngọc Long, chúng tôi quyết định chinh phục Ngọc Long bằng ….ngựa :D.
Lần đầu tiên ngồi trên lưng ngựa chinh phục một quãng đường dài là điều khiến tôi và những người trong đoàn cảm thấy hồi hộp chen lấn cảm giác sợ hãi khi con ngựa chúng tôi cưỡi đi bên mép vực :D. Và rồi chúng tôi cũng quen với cảm giác ngồi trên lưng ngựa, sau chừng 5 tiếng, chúng tôi cũng lên được đỉnh cao nhất mà ngựa có thể lên được. Và từ đây chúng tôi sẽ leo bộ để lên đến đỉnh :D. Chắc tại vì leo ngựa nên cả đoàn chúng tôi không có cảm giác bị thiếu oxy vì leo lên độ cao từ từ chứ không lên đột ngột như đi bằng cáp treo.

Và cảm giác thật tuyệt vời khi đứng trên đỉnh nhìn bao quát toàn bộ núi đồi của Lệ Giang. Không quá hùng vĩ như nhiều nơi bạn biết nhưng nó là một nơi mà bạn đã chinh phục thì cảm giác vẫn rất tuyệt vời. Dừng chân nghỉ một lát thưởng thức món trứng luộc, thịt bò nướng và sữa ngựa :D chúng tôi lên ngựa quay trở về điểm xuất phát. Trên đường về chúng tôi băng qua một thảo nguyên, nhìn những đàn ngựa thơ thẩn gặm cỏ và tiếng hát bằng tiếng dân tộc của những người nài ngựa cảm xúc trong tôi dâng trào. Tôi thấy sự tự do trong tiếng hát, sự bay bổng vang mãi trên thảo nguyên của tiếng hát và điều đó đọng mãi trong tôi mỗi khi nghĩ về Lệ Giang và dường như điều đó càng thôi thúc tôi tìm hiểu, khám phá những nét thật riêng để rồi thật nhớ về những miền đất mà tôi may mắn đã đặt chân qua.

Còn tiếp...
 
Biển số
OF-28
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
962
Động cơ
591,448 Mã lực










Nếu may mắn thì các bác có thể gặp tuyết rơi khi đang đi trên đường, lần bọn em đi ko gặp tuyết rơi :(





Còn đây là cô chủ nhà trọ xinh đẹp nơi bọn em nghỉ ở Lệ Giang. Bác nào mà đi Lệ Giang em cho địa chỉ, điện thoại của nhà cô này, ở thích lém (l)

 

qisheng

Xe buýt
Biển số
OF-361
Ngày cấp bằng
16/6/06
Số km
826
Động cơ
586,980 Mã lực
Nơi ở
Under ground
Bác TGX sướng thật đấy, cảnh đẹp, người đẹp...
 

black_horse

Xe máy
Biển số
OF-1420
Ngày cấp bằng
21/8/06
Số km
54
Động cơ
574,240 Mã lực
Tuổi
45
Đẹp vậy có lẽ nên đi lại, vào mùa thu hoặc mùa xuân, để ngắm tuyết rơi và tự lái xe trên những con đèo lộng gió bác TGX nhỉ???
 
Biển số
OF-28
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
962
Động cơ
591,448 Mã lực
Ngày hôm sau, dậy thật sớm để thu dọn đồ và chuẩn bị đến điểm tiếp theo trong hành trình. Shangrila là thành phố tiếp theo chúng tôi sẽ tới, trên đường đi chúng tôi sẽ dừng chân tại một khe núi có tên là khe Hổ nhảy, đây là khe núi có độ sâu và hẹp nhất thế giới, phía dưới là sông Dương Tử cuồn cuộn chảy. Sự tích kể rằng tại khe núi này, một con hổ bị người dân truy sát đến bờ vực đã nhảy qua và thoát nạn, từ đó người ta gọi khe núi này là khe hổ nhảy.

Sau chút thời gian dừng chân tại khe hổ nhảy, chúng tôi tiếp tục hành trình nhằm hướng Shangrila thẳng tiến. Vượt từng quả núi, để lại sau lưng những thung lũng rộng ngút ngàn và những thảo nguyên nhìn hết tầm mắt. Trên đường đi chúng tôi dừng tại một điểm có tên là Omega Corner. Đây là điểm độc nhất vô nhị trên thế giới khi dòng sông Dương Tử uốn lượn quanh khe núi tạo nên một cánh cung hình Omega, điều không thể tưởng tượng được từ thiên nhiên.

Tiếp tục băng qua những quả núi, những thảo nguyên. Chúng tôi đến Shangrila lúc 6h chiều. Tìm khách sạn và đi bộ chơi dạo quanh Shangrila, đây là thành phố mang màu sắc Tây Tạng và là thành phố có rất ít khách du lịch tới thăm so với Lệ Giang. Một bữa tối với món lẩu bò Yak ( giống bò Tây Tạng, chỉ sống ở vùng núi cao) ngon tuyệt vời khiến chúng tôi không thể nào quên và sau đó là một giấc ngủ sớm đến với cả đoàn để giữ sức khỏe ngày hôm sau khởi hành sớm đi Đức Khâm ( Deqin), điểm tận cùng của Vân Nam và giáp với Tây Tạng. Còn tôi, vốn thích cảm giác lang thang một mình nên tôi tự cho phép mình liều lĩnh một chút khi lang thang ở Shangrila về đêm để chụp ảnh và chỉ trở về khách sạn khi đồng hồ chỉ 1h đêm và người đã thấm lạnh vì sương.
 

Drifter

Xe buýt
Biển số
OF-1761
Ngày cấp bằng
1/10/06
Số km
832
Động cơ
577,820 Mã lực
Nơi ở
Ba Dinh - Hanoi
Cái Omega này nhìn nó kỳ quái quá. Tung của làm cái độc đáo.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top