[Thảo luận] Vệ sinh,xúc két làm mát cùng hệ thống đường ống dẫn nước làm mát

bongxu.

Xe tăng
Biển số
OF-396973
Ngày cấp bằng
15/12/15
Số km
1,898
Động cơ
751,235 Mã lực
Tuổi
46
Nơi ở
Hà Nội
Trên các xe máy sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch/nước làm mát,mặc dù không phải là dùng nước thường nhưng cũng không phải là luôn sạch,vì luôn luôn làm việc trong môi trường nhiệt độ cao nên không thể tránh khỏi việc sôi,bốc hơi.Mặc dù trong thành phần có các chất chống đông,tăng nhiệt độ sôi nhưng sau thời gian hoạt động sẽ sinh ra các tạp chất.Nếu để lâu sẽ dẫn đến việc các đường dẫn nước bị thu hẹp làm cho nước bị giảm bớt sự luân chuyển.Vậy theo khuyến cáo thì nên thay mới sau 30.000km kết hợp với đó là sử dụng dung dịch chuyên dụng để súc rửa hệ thống dẫn nước sẽ tốt hơn cho xe.Việc làm thực ra không phải khó khăn,chỉ cần bỏ ra 1,5h là xong xuôi.Vậy mình nói về các bước cơ bản để thao tác,chia sẻ với mọi người chút kỹ năng DIY tại nhà cho aem.Giúp tốt cho xe,chăm sóc xe cho bà xã đậm chất men hơn (Vì xe chị em đa phần là xe tay ga,hầu hết đều sử dụng làm mát bằng dung dịch)
Chuẩn bị
Dung dịch vệ sinh,súc rửa hệ thống làm mát,có thể dùng Liquy Moly, Bluechem...1 chai 300ml sử dụng cho 6 - 10 lit(tùy theo từng loại)
Nước tinh khiết (nước cất thì càng tốt) tốt nhất ko xài nước máy vì có thể đóng cặn vôi Canxi tương tự như trong bình đun nước
Dụng cụ tovit,kìm,cle tuýp 8 ...đồ chứa nước
Nước làm mát mới(tùy chọn theo sở thích)
Triển thôi... trước tiên bạn cần xác định vị trí của ốc xả nước, thường nó sẽ có 1 long den đồng để làm kín.Vị trí ở bên dưới cụm bơm nước (tùy theo từng loại xe)









Sau khi đã mở nó ra,thì cũng phải mở nắp két nước để thông hơi làm cho nước chảy hết hoàn toàn









Sau đó rót nước tinh khiết tráng qua cho hệ thống,chỉ cần chú ý đến két làm mát. Còn bình nước phụ thì xả bỏ rồi súc riêng biệt,vì nhiệm vụ của nó chỉ là chứa nước tràn & cấp thêm khi két thiếu nước thôi. Chỉ cần dùng kìm bóp phe gài,rút ống ở đáy rồi mở nắp cao su là sẽ tự động chảy ra hết,tráng qua cho sạch.Cẩn thận thì tháo ra đánh sạch bằng nước rửa chén thì tuyệt vời.
Sau khi đã chảy hết nước trong động cơ,vặn ốc xả lại. Đổ nước tinh khiết đc vào két,tùy theo thể tích rồi đổ dung dịch vệ sinh vào cùng(theo % của từng loại) vặn nắp két.Nổ máy chạy từ 10 - 20p tùy theo mức độ thời gian sử dụng. Sau đó xả bỏ,dùng nước tinh khiết tráng 1 - 2 lần,có thể đóng ốc nổ máy 2 - 3p để nước luân chuyển toàn bộ hệ thống bơm.Xả bỏ như trước,có thể nghiêng xe để chảy ra hoàn toàn.
Khi đó nếu mở được ống dẫn để tráng thì tốt nhất

Vậy là đã hoàn thành công việc,vặn lại các bước châm nước làm mát mới.Khi châm đổ từ từ vào két để có thời gian để nước đẩy không khí chiếm chỗ,đổ đến miệng.Vặn nắp két khởi động máy chạy để bơm nước đi vào động cơ.Sau vài phút tắt máy,mở nắp châm thêm cho đầy.Rót đến 3/4 vạch ở bình phụ là hoàn thành công việc










* Lưu ý: Tốt hơn nếu bạn sử dụng cho xe những loại nước có thương hiệu lớn. Còn không thì dùng nước của hãng tuyệt đối không nên dùng loại lon nhỏ dạng này




Những thương hiệu lớn sẽ tốt hơn



Đây là những dung dịch vệ sinh hệ thống làm mát động cơ, có thể mua được ở nhiều nơi














Chúc các bạn thành công!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top