- Biển số
- OF-736259
- Ngày cấp bằng
- 16/7/20
- Số km
- 834
- Động cơ
- 76,528 Mã lực
- Tuổi
- 28
- Nơi ở
- Hà Nội
- Website
- www.quangducauto.com
Đi chậm, cụ đạp nhẹ phanh thì nghe tiếng két… kéét như gọi hồn, nhất là lúc lùi hoặc phanh từ tốc độ thấp xuống dừng hẳn. Có lúc còn âm thanh “rít rít” kéo dài, nghe mà cụ cứ tưởng đang lái xe điện... thập niên 90.
Nguyên nhân không phải do xe “hỏng”, mà là... xe điện nó vậy?
Nguyên nhân không phải do xe “hỏng”, mà là... xe điện nó vậy?
- Phanh tái tạo (regenerative braking) không phát ra tiếng
- Nhưng khi cụ đạp sâu hơn, hệ thống phanh cơ (đĩa phanh) mới tham gia → lúc này má phanh và đĩa "gặp nhau", nếu có chút bụi nước hay gỉ sét nhẹ là rít như “còi báo cháy”.
- Xe điện ít dùng phanh cơ nên... rỉ sét
- Khác với xe xăng, xe điện tận dụng tái tạo để hãm, thành ra má phanh và đĩa lâu lâu mới “thăm hỏi nhau”. Vậy nên chỉ cần đi mưa hay đỗ lâu vài ngày là rỉ ngay → rít ngay.
- Má phanh “zin” thường khá cứng và khô
- VF8 dùng má phanh tiêu chuẩn nhưng không phải loại “êm như nhung” → chạy tốc độ thấp + má khô + bề mặt chưa mòn đều = âm thanh “ma mị”.
- Điều kiện thời tiết Việt Nam – ẩm, bụi, mưa thất thường
- Gây ra hiện tượng đóng cặn bụi bẩn giữa má và đĩa phanh. Đừng hỏi vì sao cụ đang đỗ cũng nghe thấy kéééttt...
- Chạy nhanh vài vòng và phanh mạnh 3–5 lần
- Tác dụng: giúp bề mặt má – đĩa “tán tỉnh lại nhau”, mài bỏ lớp rỉ và bụi bám. Phần lớn trường hợp rít sẽ tự hết.
- Vệ sinh hệ thống phanh định kỳ
- Cụ ra gara yêu cầu kiểm tra và làm sạch phanh – đặc biệt là sau những ngày mưa hoặc rửa gầm xe.
- Thay má phanh mềm hơn nếu rít dai dẳng
- Một số cụ thay má phanh loại “low-noise” (có thêm lớp đệm hoặc vật liệu mềm hơn) sẽ giảm được âm thanh rất rõ.
- Lưu ý đỗ xe khô ráo, tránh để lâu trong môi trường ẩm
- Có thể cụ để gara nhưng nền xi măng ẩm ướt cũng khiến đĩa phanh “ôm mốc” rất nhanh.
