[Funland] Việt Nam xưa (4) các tỉnh thành Bắc Kỳ (trừ Hà Nội)

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,142
Động cơ
1,072,666 Mã lực

Phần 1: Những hình ảnh Việt Nam cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20

https://www.otofun.net/threads/viet-nam-xua-phan-1.1172183/

Phần 2: Việt Nam xưa dưới ống kính người nước ngoài
https://www.otofun.net/threads/viet-nam-xua-nay-2-duoi-ong-kinh-nguoi-nuoc-ngoai.1176146/

Phần 3: Người Việt ở Pháp
https://www.otofun.net/threads/viet-nam-xua-nay-3-nguoi-viet-tren-dat-phap.1178039/

Phần 4: Các tỉnh thành ở Bắc Kỳ (trừ Hà Nội)
https://www.otofun.net/threads/viet-nam-xua-4-cac-tinh-thanh-bac-ky-tru-ha-noi.1180156/

Phần 5: Hải Phòng xưa
https://www.otofun.net/threads/phan-5-hai-phong-xua.1201653/

Phần 6: Huế - Thừa Thiên xưa
https://www.otofun.net/threads/phan-6-hue-thua-thien-xua.1203128/

An Lộc trước và sau trận chiến 1972
https://www.otofun.net/threads/an-loc-truoc-va-sau-tran-chien-1972.1195937/

Quảng Trị xưa và trong cuộc chiến khốc liệt
https://www.otofun.net/threads/quang-tri-xua-va-trong-cuoc-chien-khoc-liet.1196885/
 
Chỉnh sửa cuối:

Gangnam

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
40,061
Động cơ
1,167,065 Mã lực
Tuổi
46
Chúc cụ Ngao5 mạnh khỏe.
Em vào đọc các tư liệu lịch sử quý báu của cụ.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,142
Động cơ
1,072,666 Mã lực
BẮC CẠN

Hồ Ba Bể, Bắc Kạn thời kỳ 1937-1940



1909 - Phủ Thông, Bắc Kạn
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,142
Động cơ
1,072,666 Mã lực

Mỏ kẽm Chợ Điền (Bản Thi, Bắc Kạn, cách Chợ Đồn 30 km) đầu thế kỷ 20


Mỏ kẽm Chợ Điền (Bản Thi, Bắc Kạn, cách Chợ Đồn 30 km) đầu thế kỷ 20
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,142
Động cơ
1,072,666 Mã lực


Thời Pháp, thị xã Bắc Giang được gọi là Phủ Lạng Thương
Trên các bản đồ quân sự của Pháp và Mỹ sau này đều gọi là Phủ Lạng Thương
Cầu xe lửa Phủ Lạng Thương bắc qua sông Thương, đầu thị xã Phủ Lạng Thương đầu thế kỷ 20

Cầu xe lửa Phủ Lạng Thương bắc qua sông Thương, đầu thị xã Phủ Lạng Thương đầu thế kỷ 20


Cầu xe lửa Phủ Lạng Thương bắc qua sông Thương, đầu thị xã Phủ Lạng Thương đầu thế kỷ 20
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,142
Động cơ
1,072,666 Mã lực

Cầu xe lửa Phủ Lạng Thương bắc qua sông Thương, đầu thị xã Phủ Lạng Thương đầu thế kỷ 20


Cầu xe lửa Phủ Lạng Thương bắc qua sông Thương, đầu thị xã Phủ Lạng Thương đầu thế kỷ 20
 

Binbi

Xe điện
Biển số
OF-303482
Ngày cấp bằng
1/1/14
Số km
2,619
Động cơ
346,188 Mã lực
Em đợi cụ Ngao lên mạn ngược rồi xuôi về Nam Định quê em.
 

ndb975

Xe buýt
Biển số
OF-11934
Ngày cấp bằng
7/12/07
Số km
891
Động cơ
-105,995 Mã lực
Nơi ở
Middle of Nowhere
Website
www.otofun.net
Em lót dép vào hóng xem các tư liệu lịch sử quý báu của cụ.
Chúc cụ Ngao5 mạnh khỏe và cống hiến nhiều post hay cho anh em Ofer
 

be bư

Xe ngựa
Biển số
OF-197289
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
29,436
Động cơ
620,253 Mã lực
Em xin chân xem ảnh
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,142
Động cơ
1,072,666 Mã lực

Ga Phủ Lạng Thương đầu thế kỷ 20


Ga Phủ Lạng Thương đầu thế kỷ 20


Ga Phủ Lạng Thương đầu thế kỷ 20
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,142
Động cơ
1,072,666 Mã lực

Ga Phủ Lạng Thương đầu thế kỷ 20


Đoàn tàu hàng Phủ Lạng Thương - Lạng Sơn năm 1894


Toa tàu khách tuyến Phủ Lạng Thương - Lạng Sơn năm 1894
 

filmonline

Xe điện
Biển số
OF-78080
Ngày cấp bằng
17/11/10
Số km
2,159
Động cơ
438,148 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ảnh xưa đẹp quá. Chúc cụ Ngao tay cứng phím mềm post ảnh đều đều. :D
Vuốt cụ
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,142
Động cơ
1,072,666 Mã lực

một khúc sông ở Lục Nam, Bắc Giang


Phủ Lạng Thương năm 1908


Phủ Lạng Thương năm 1908
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,142
Động cơ
1,072,666 Mã lực

Phủ Lạng Thương năm 1910


Một ngôi chùa ở Bây giờ thời kỳ 1905-10 (chưa rõ chùa nào)


Trại lính Pháo ở Phủ Lạng Thương đầu thế kỷ 20
 

usboto.com

Xe điện
Biển số
OF-378372
Ngày cấp bằng
18/8/15
Số km
4,817
Động cơ
294,446 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
usboto.com
Cảm ơn cụ!
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,142
Động cơ
1,072,666 Mã lực

Quảng trường Cũ ở Phủ Lạng Thương đầu thế kỷ 20



1895 – Đại uý Borbal Combret (giữa), sĩ quan Đại đội 2, Trung đoàn 3 bộ binh và binh sĩ Annam tại làng Nắc, Bắc Ninh. Ảnh: Borbal Combret
Hai năm sau, ngày 13-10-1897, Đại uý Borbal Combret bị thương khi giao chiến với Lực lượng Đề Thám ở Mỏ Nhai (Bắc Giang)
 

Vuxuankien

Xe buýt
Biển số
OF-447762
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
730
Động cơ
215,400 Mã lực
Tuổi
38
Chân thành cảm ơn cụ
 

humer

Xe điện
Biển số
OF-4853
Ngày cấp bằng
19/5/07
Số km
4,060
Động cơ
587,922 Mã lực
lâu lắm mới thấy cụ lập thớt
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,142
Động cơ
1,072,666 Mã lực

Nói đến Bắc Giang phải đề cập tới cuộc khởi nghĩa Yên Thế do Hoàng Hoa Thám (tức Đề Thám) lãnh đạo, căn cứ ở Yên Thế





Hoàng Hoa Thám tham gia khởi nghĩa của Đại Trận (1870-1875), và được gọi là Đề Dương.
Khi Pháp đánh Bắc Kỳ lần thứ nhất (11-1873) Hoàng Hoa Thám gia nhập nghĩa binh của Trần Xuân Soạn, lãnh binh Bắc Ninh.
Khi Pháp chiếm Bắc Kỳ lần thứ 2 (4-1884), ông tham gia khởi nghĩa của Cai Kinh (Hoàng Đình Kinh) ở Hữu Lũng (1882-1888).
Cuối năm 1885, ông cùng Bá Phức trở lại Yên Thế đứng dưới cờ của Lương Văn Nắm (tức Đề Nắm) và trở thành một tướng lĩnh có tài.
Tháng 4 năm 1892, Đề Nắm bị thủ hạ Đề Sặt sát hại. Hoàng Hoa Thám trở thành thủ lĩnh tối cao của phong trào Yên Thế, tiếp tục hoạt động, lập căn cứ ở Yên Thế và trở thành thủ lĩnh danh tiếng nhất của phong trào với biệt danh "Hùm xám Yên Thế".
Trong gần 30 năm lãnh đạo, ông đã tổ chức đánh nhiều trận, tiêu biểu là Luộc Hạ, Cao Thượng (tháng 10-1890), thung lũng Hố Chuối (tháng 12-1890) và Đồng Hom (tháng 2-1892), trực tiếp đương đầu với các Thiếu tướng Godin, Voyron và Đại tá Frey.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,142
Động cơ
1,072,666 Mã lực
Trong hai năm (1893-1895) quân Pháp đã tập trung lực lượng để đàn áp cuộc khởi nghĩa Yên Thế, Pháp không từ một thủ đoạn nào, từ phủ dụ đến bao vây tàn sát.
Hoàng Hoa Thám bằng chiến thuật du kích tài tình đã tránh được mũi nhọn của quân Pháp và đã gây cho họ những tổn thất nặng nề. Nghĩa quân Yên Thế đã trừng trị nhiều kẻ phản bội, trong đó có Đề Sặt.
Giảng hòa lần thứ nhất 1894
Thấy chưa thể dập tắt được phong trào, tháng 10-1894, Pháp đã chấp nhận giảng hòa, cắt nhượng cho nghĩa quân bốn tổng thuộc Yên Thế. Nhưng chỉ vài tháng sau (đến tháng 10-1895), Pháp đã bội ước, giao cho Đại tá Galliéni huy động hàng ngàn quân có đại bác yểm trợ mở những cuộc tấn công trên quy mô lớn vào Yên Thế, treo giải thưởng 30.000 franc cho kẻ nào bắt được ông.
Không đàn áp được phong trào, Pháp tiếp tục bao vây, truy đuổi, tiêu diệt cả lực lượng của Kỳ Đồng đang khai thác đồn điền ở Yên Thế để nghĩa quân mất chỗ dựa về vật chất và tinh thần, buộc Đề Thám phải chấp nhận cuộc giảng hòa lần thứ hai vào năm 1897.
Giảng hòa lần thứ hai 1897
Trong hơn 10 năm hòa hoãn (từ tháng 12 năm 1897 đến ngày 29-1-1909), nghĩa quân Yên Thế đã có những bước phát triển mới: địa bàn hoạt động được mở rộng từ trung du đến đồng bằng, kể cả vùng Hà Nội. Hoàng Hoa Thám tổ chức ra "đ.ảng Nghĩa Hưng" và "Trung Châu ứng nghĩa đạo" làm nòng cốt.
Đặc biệt, Hoàng Hoa Thám đã chỉ đạo cuộc khởi nghĩa ngày 27-6-1908 trong trại lính pháo thủ tại Hà Nội mà trước đây quen gọi là vụ Hà thành đầu độc, làm chấn động khắp cả nước. Ngoài ra, Hoàng Hoa Thám còn xúc tiến xây dựng Phồn Xương thành căn cứ kháng chiến, bí mật liên hệ với lực lượng yêu nước ở bên ngoài. Nhiều sĩ phu như Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Phạm Văn Ngôn, Lê Văn Huân, Nguyễn Đình Kiên... đã gặp gỡ Hoàng Hoa Thám và bàn kế hoạch phối hợp hành động, mở rộng hoạt động xuống đồng bằng. Một cánh quân thuộc Trung Quốc Cách mạng Đồng minh hội của Tôn Trung Sơn đã được Đề Thám chu cấp trong một thời gian dài.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top