[Funland] Việt Nam xưa nay (2) - dưới ống kính người nước ngoài

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,142
Động cơ
1,072,666 Mã lực
Phần 1: Những hình ảnh Việt Nam cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20
https://www.otofun.net/threads/viet-nam-xua-phan-1.1172183/

Phần 2: Việt Nam xưa dưới ống kính người nước ngoài
https://www.otofun.net/threads/viet-nam-xua-nay-2-duoi-ong-kinh-nguoi-nuoc-ngoai.1176146/

Phần 3: Người Việt ở Pháp
https://www.otofun.net/threads/viet-nam-xua-nay-3-nguoi-viet-tren-dat-phap.1178039/

Phần 4: Các tỉnh thành ở Bắc Kỳ (trừ Hà Nội)
https://www.otofun.net/threads/viet-nam-xua-4-cac-tinh-thanh-bac-ky-tru-ha-noi.1180156/

Phần 5: Hải Phòng xưa
https://www.otofun.net/threads/phan-5-hai-phong-xua.1201653/

Phần 6: Huế - Thừa Thiên xưa
https://www.otofun.net/threads/phan-6-hue-thua-thien-xua.1203128/

An Lộc trước và sau trận chiến 1972
https://www.otofun.net/threads/an-loc-truoc-va-sau-tran-chien-1972.1195937/

Quảng Trị xưa và trong cuộc chiến khốc liệt
https://www.otofun.net/threads/quang-tri-xua-va-trong-cuoc-chien-khoc-liet.1196885/



Do format của OF chỉ hỗ trợ size 960 dpi, các cụ có thể vào album của em để xem hoặc download về
Em hy vọng kho ảnh của em sẽ giúp các cụ nhìn về quá khứ, nhất là những người làm công tác lịch sử chân chính.
Chân thành cám ơn các cụ quan tâm
 
Chỉnh sửa cuối:

Gangnam

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
40,060
Động cơ
1,167,065 Mã lực
Tuổi
46
Cảm ơn cụ Ngao5.
Chúc cụ mạnh khỏe.
 

khanht

Xe điện
Biển số
OF-4227
Ngày cấp bằng
13/4/07
Số km
3,064
Động cơ
580,065 Mã lực
Em xếp dép hóng ảnh
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,142
Động cơ
1,072,666 Mã lực


Emile-Gsell là một nhiếp ảnh gia thương nhân đến Sài gòn thời kỳ 1866-1880 và có ra Hà Nội Hải Phòng sau khi Pháp chiếm được Hà Nội 1873 và bình định được Bắc Kỳ sau đó
Emile-Gsell đến Việt Nam trước Bác sĩ quân y Charles Edouard Hocquard 20 năm
Những bức hình Emile-Gsell chụp cách đây 140-150 năm rất rõ ràng sắc nét, và kích thước lớn (big size)
 

kutingayxua

Xe tăng
Biển số
OF-195393
Ngày cấp bằng
23/5/13
Số km
1,426
Động cơ
341,957 Mã lực
E hóng tư liệu của cụ chủ
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,142
Động cơ
1,072,666 Mã lực

Toàn cảnh Hà Nội thập niên 1880




1880, Ô Quan Chưởng chưa xây hoàn toàn bằng gạch, lúc đó chỉ là một cái cổng để dân chúng từ bãi sông Hồng (Trần quang Khải) vào "phố"
người lái buôn Jean Dupis bị thuế quan An Nam bắt giữ ở vị trí này dẫn đến cuộc tấn công thành Hà Nội do Francis Garnier tiến hành năm 4-1873
Sau khi chiếm Hà Nội, Pháp đặt tên cổng này là Port de Jean Dupis (ta gọi là Ô Quan Chưởng), con phố kéo dài trong hình mang tên Rue de Jean Dupis. Sau này đổi thành Phố Hàng Chiếu. Nhưng cổng thì vẫn giữ tên cũ, không bị đổi thành Cổng Hàng Chiếu



Mấy chục năm sau mới xây dựng có hình hài như ngày nay
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,142
Động cơ
1,072,666 Mã lực

Cửa Bắc, Thành Hà Nội khoảng 1880. Lúc đó cụ Hoàng Diệu là Tổng đốc trấn giữ. Năm 1883, bị Henri Riviere tấn công, Thành Hà Nội thất thủ sau 2 giờ giao chiến, cụ Hoàng Diệu phải thắt cổ tự tử
Con hào trong hình là phố Phan Đình Phùng ngày nay
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,142
Động cơ
1,072,666 Mã lực

Khu nhượng địa Hải Phòng thập niên 1880, lúc đó chỉ là một làng chài, bùn lầy
Vào thời điểm này, ông bà nội em vừa chào đời, cách chỗ hình này 12 km
 

Nokfev

Xe cút kít
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
16,234
Động cơ
521,505 Mã lực
Tuổi
46
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com

Cửa Bắc, Thành Hà Nội khoảng 1880. Lúc đó cụ Hoàng Diệu là Tổng đốc trấn giữ. Năm 1883, bị Henri Riviere tấn công, Thành Hà Nội thất thủ sau 2 giờ giao chiến, cụ Hoàng Diệu phải thắt cổ tự tử
Con hào trong hình là phố Hoàng Hoàng Thám ngày nay
Phía trước Cửa Bắc là phố Phan Đình Phùng cụ ạ ! Phố Hoàng Hoa Thám phía dưới nữa !
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,142
Động cơ
1,072,666 Mã lực

1880 - sông Đáy, đoạn chảy qua Ninh Bình. Lúc này chưa có cầu xe lửa Non Nước
Phải gần 20 năm sau, khi Toàn quyền Doumer khởi xướng đường sắt xuyên Đông Dương thi cây cầu Non Nước mới được xây dựng
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,142
Động cơ
1,072,666 Mã lực

1880 – Chùa Báo Ân Hà Nội trước khi bị người Pháp phá để lấy chỗ xây dựng Nhà Bưu Điện
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,142
Động cơ
1,072,666 Mã lực

Toàn cảnh sông Sài gòn đầu thập niên 1880
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,142
Động cơ
1,072,666 Mã lực

Phan Văn Tường thay mặt Vua Tự Đức ký Hoà ước Giáp Tuất 1874 nhượng 6 tỉnh Nam Bộ cho Pháp
Vì thế Sài gòn phát triển sớm hơn Bắc Kỳ tới 20 năm
Người Pháp xây dựng Cảng Sài gòn trước tiên

Cảng Sài gòn thập niên 1880
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,142
Động cơ
1,072,666 Mã lực

Thời đó, 1880, chưa có vô tuyến điện, giao tiếp tàu bè thông qua mầy cờ.
Cột cờ Thủ Ngữ, cảng Sài gòn phục vụ cho thông tin thô sơ thời đó
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,142
Động cơ
1,072,666 Mã lực

Sông Sài gòn năm 1886, cách đây 131 năm
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,142
Động cơ
1,072,666 Mã lực

Sông Sài gòn năm 1886, cách đây 131 năm
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,142
Động cơ
1,072,666 Mã lực

Kinh Tàu Hủ, Chợ Lớn năm 1886
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,142
Động cơ
1,072,666 Mã lực

Kinh Tàu Hủ, Chợ Lớn năm 1886



Kinh Tàu Hủ, Chợ Lớn năm 1886
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top