[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,038
Động cơ
501,820 Mã lực
Như vậy đã quá hạn công bố nguyên nhân ngày 15/12 như báo chí đưa tin. Mà lại có tin Chủ đầu tư đang cầu viện JICA chọn tư vấn "đủ năng lực" thì em dự thế này.

1. Tư vấn nhà thầu công bố nguyên nhân rồi, nhưng chắc sốc quá nên Chủ đầu tư không dám công bố. (Thay vì 3 nguyên nhân trên báo, có thể nguyên nhân thật sự như thiết kế sai, giống như em vạch ra ở trang 100 vậy).

2. Chủ đầu tư biết nguyên nhân, nhưng nghe giải pháp xử lý cũng sốc quá nên ỉm đi. Cầu viện JICA chọn tư vấn khác để có giải pháp nào ít tiền hơn không?

Tóm lại là loanh quanh luẩn quẩn nhỉ.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,850
Động cơ
1,234 Mã lực
Như vậy đã quá hạn công bố nguyên nhân ngày 15/12 như báo chí đưa tin. Mà lại có tin Chủ đầu tư đang cầu viện JICA chọn tư vấn "đủ năng lực" thì em dự thế này.

1. Tư vấn nhà thầu công bố nguyên nhân rồi, nhưng chắc sốc quá nên Chủ đầu tư không dám công bố. (Thay vì 3 nguyên nhân trên báo, có thể nguyên nhân thật sự như thiết kế sai, giống như em vạch ra ở trang 100 vậy).

2. Chủ đầu tư biết nguyên nhân, nhưng nghe giải pháp xử lý cũng sốc quá nên ỉm đi. Cầu viện JICA chọn tư vấn khác để có giải pháp nào ít tiền hơn không?

Tóm lại là loanh quanh luẩn quẩn nhỉ.
Không, em thì đoán là chưa có ai hoặc đơn vị nào điều tra và công bố nguyên nhân.
Đơn giản là vì đây là dự án vay vốn ODA của Nhật. Quy định về vay vốn "ưu đãi" ODA của Nhật là phải phụ thuộc sự quản lý của Nhật. Tất cả các vấn đề lớn đều phải "tham vấn" phía Nhật Bản (JICA). Nếu MAUR muốn làm gì đó, chẳng hạn như điều tra nguyên nhân sự cố cũng phải xin ý kiến của JICA, nó cho phép mới được điều tra (còn JICA nó không trả lời thì phải chờ cho đến lúc nó trả lời).
Chính vì phía JICA bất hợp tác nên dự án dậm chân tại chỗ, và dự kiến sẽ còn lâu nữa mới có thể giải quyết được. Đợt vừa rồi thủ t.ướng qua thăm Nhật có mục đích chính là giải quyết vụ này, nhưng JICA của Nhật vẫn cố thủ, không chịu hợp tác.
Nếu phía VN mà tự ý giải quyết sự cố, tự ý thay thế nhà thầu mà không được sự đồng ý của JICA thì sẽ bị nó cắt giải ngân vốn và sẽ kiến ra tòa quốc tế.
Thế khó của dự án là trách nhiệm 3 bên: Chủ đầu tư, nhà thầu và bên cho vay tiền. Bên cho vay tiền đáng lẽ ra không can thiệp vào công việc của 2 bên kia, nhưng vay vốn của Nhật nên chúng nó can thiệp mà như không can thiệp, JICA nó có quyền cao nhất về quản lý dự án thông qua các điều kiện vay vốn nhưng lại không có 1 điều kiện ràng buộc gì về trách nhiệm. (Khốn nạn ở chỗ điều kiện chết người này)
Cho nên, JICA nó cứ kệ mẹ, để càng lâu nó càng thu lợi chứ không mất gì, chỉ có chủ đầu tư và chính phủ VN là bị thiệt.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,038
Động cơ
501,820 Mã lực
Cái này là mới khui thùng, nhưng chưa lắp (đường ray ở giữa kìa). Cơ mà nhìn xịn xò phết.
Mỗi tội hệ thống này đồng bộ với ATO của đoàn tàu. Nếu tàu không chạy được (chưa sửa xong gối), thì lắp PSD xong cũng đắp chiếu thôi.

PS: Hình phối cảnh cuối ở ga nào mà chả thấy giống nhỉ?
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,850
Động cơ
1,234 Mã lực
Dự án tai tiếng tầm thế giới, sự cố hơn 1 năm im lìm chưa có biết nguyên nhân và cách khắc phục. Thế mà đài truyền hình quốc gia vẫn đưa tin tưng bừng lắm.
Nói chúng nó không mua báo chí chó nó tin. Khốn nạn đám báo chí chó lợn.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
3,847
Động cơ
-160,775 Mã lực
Tuổi
35
:D vụ rớt gối chắc chìm tàu luôn rùi...dân đen làm vật thí mạng khi tàu chạy mà bị rớt gối.
 

kengungo

Xe máy
Biển số
OF-803663
Ngày cấp bằng
8/2/22
Số km
77
Động cơ
9,420 Mã lực
Quý 1 2023 nhà các cụ. Gối rớt thì kệ gối rớt...
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,565
Động cơ
324,790 Mã lực
Tuổi
43
Chốt thời gian chạy thử rồi. Nhưng mà dạo này mấy a JAV lì xì ít hay sao comment tiêu cực thế? Không thấy chúc mừng với phấn khởi nữa mà toàn thấy comment chua xót các kiểu...
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,038
Động cơ
501,820 Mã lực
Giữa năm ngoái thì khẳng định cuối 2021 xong

Bị covid vài tháng thì xin chậm lại một chút. Nhưng tìm kiếm mãi vẫn không biết ai chứng nhận an toàn hệ thống cho thằng BT-ST này. Riêng món này mất 1 năm là ít.

Lại còn vụ rơi gối. Thiết kế gối sai nên đang chống chế bằng cách dùng lồng thép nhốt gối vào, đâu đó hơn 30 vị trí thì phải. Hôm rọ rùm beng là năm 2023 chạy tàu, thì em đoán đang chơi trò ném đá dò đường, sau 30 gối kia mà không có ý kiến gì là sẽ lắp lồng thép cho toàn bộ gối.
Vì gối không đạt, lại bị khóa chuyển vị nên sẽ rất nhanh hỏng, tuổi thọ chỉ còn 1/5 - 1/3 so với gối thiết kế đủ. Sau này cứ vài năm lại thay gối thì vỡ mồm tiền bảo trì, tiền mua gối.
Chỉ béo thằng cho vay ODA thôi.

Em mạnh dạn dự 2023 vẫn không chạy thương mại được.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,038
Động cơ
501,820 Mã lực
Vậy là sau khoảng nửa năm thì giảm được vài chục tỏi, "chỉ" thêm khoảng 1669 tỏi nữa



Tóm lại là 1300 + 1669, tức là khoảng 3k tỏi cho giá tư vấn. Cắt cổ nhỉ?
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,634
Động cơ
473,010 Mã lực
Dự án tai tiếng tầm thế giới, sự cố hơn 1 năm im lìm chưa có biết nguyên nhân và cách khắc phục. Thế mà đài truyền hình quốc gia vẫn đưa tin tưng bừng lắm.
Nói chúng nó không mua báo chí chó nó tin. Khốn nạn đám báo chí chó lợn.
Hôm trước em nghe loáng thoáng tin này cũng đang thắc mắc không biết giải quyết xong vụ gối chưa. Hóa ra vẫn ù xọe, để lâu cứt trâu hóa bùn rồi :(
 

kengungo

Xe máy
Biển số
OF-803663
Ngày cấp bằng
8/2/22
Số km
77
Động cơ
9,420 Mã lực
Vậy là sau khoảng nửa năm thì giảm được vài chục tỏi, "chỉ" thêm khoảng 1669 tỏi nữa



Tóm lại là 1300 + 1669, tức là khoảng 3k tỏi cho giá tư vấn. Cắt cổ nhỉ?
Mẹ nó chứ mắc hơn cả cầu vĩnh tuy 2 ngoài HN có 2.538 tỷ đồng.
Còn hơn cả ăn cướp...thằng nào ký làm cái tuyến này nên cho lên giá treo cổ cũng méo hết tội.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,038
Động cơ
501,820 Mã lực
Mẹ nó chứ mắc hơn cả cầu vĩnh tuy 2 ngoài HN có 2.538 tỷ đồng.
Còn hơn cả ăn cướp...thằng nào ký làm cái tuyến này nên cho lên giá treo cổ cũng méo hết tội.
Theo kinh nghiệm của em thì chi phí tư vấn trong một dự án thường là 2,5-3% giá trị Tổng mức đầu tư đối với dự án vốn trong nước, và từ 5-6% giá trị TMDT với dự án vốn vay nước ngoài. Tức là tiền thuê tư vấn nước ngoài khoảng gấp đôi.
Nếu thằng BT-ST giống như vậy thì TMDT 43,757 k tỏi, thì chi phí tư vấn tối đa là 43,757 x 0,06 = 2,625 k tỏi. Xem ra 3k tỏi vẫn là đắt.

Tuy nhiên, tiền thì nhiều, nhưng chất lượng không tương xứng, đó mới là vấn đề.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,888
Động cơ
206,020 Mã lực
Mấy hôm nay thấy báo chí với mạng xã hội xới lại vụ diễn tập tình huống của CLHĐ. Dự đoán là tuyến metro BTST lại sắp có tin gì đó bất lợi cho mấy nhà thầu Nhật rồi. Kiểu dọn đường dư luận thế này áp dụng mãi mà vẫn có hiệu quả.
đường sắt đô thị và đường sắt cao tốc Bắc Nam còn hot nên cụ còn nghe mấy tin này dài dài. Bọn Fulbright còn cố tình chèn chữ bẫy nợ vào Cát Linh-Hà Đông, chui được vào VOV luôn:

Do vậy, để tránh rơi vào “bẫy vay nợ song phương” tương tự,

 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,038
Động cơ
501,820 Mã lực
Đọc thấy VOV/VTC cứ hài hài, thằng CL-HD là thằng phê duyệt sau cùng, khởi công trễ hơn, suất đầu tư thấp hơn, về đích sớm nhất mà toàn cá trê. Thế thì 2 thằng N-gHN, BT-ST là kỷ lục của mọi kỷ lục à?
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,207
Động cơ
262,194 Mã lực
Đọc thấy VOV/VTC cứ hài hài, thằng CL-HD là thằng phê duyệt sau cùng, khởi công trễ hơn, suất đầu tư thấp hơn, về đích sớm nhất mà toàn cá trê. Thế thì 2 thằng N-gHN, BT-ST là kỷ lục của mọi kỷ lục à?
Lại còn "kỷ lục về đội vốn" nữa chứ cụ, đưa tin thất thiệt thế này không ai làm sao cũng lạ thật!
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,328
Động cơ
357,267 Mã lực
Các cụ đừng chửi Nhật Trung. Nước lớn thằng nào cũng vậy. Vấn đề là ở chúng ta thôi,
 

aitymo

Xe tăng
Biển số
OF-12347
Ngày cấp bằng
30/12/07
Số km
1,968
Động cơ
536,823 Mã lực
Cho đến giờ cháu chưa thấy ai nói về đợn vị quản lý của chủ nhsf về mấy dự án này?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top