WRC 2014: Wolkswagen vô địch ấn tượng, Citroen bạc nhược, Hyundai bẽ bàng
Giải đua xe WRC 2014 đã kết thúc vào ngày 16/11.
Ngoài các danh hiệu cá nhân, WRC còn có ý nghĩa khẳng định uy tín của nhà sản xuất bởi nhà tổ chức FIA quy định các xe tham gia Rally phải được phát triển dựa trên dòng xe thương mại tương ứng, đường đua WRC sẽ bao gồm các dạng: sỏi, tuyết, hỗn hợp... cũng được xây dựng trên chính những con đường bình thường nhằm mục đích tạo ra những thử thách vận hành theo cách tự nhiên nhất.
Mỗi giải đua sẽ gồm 13 vòng diễn ra khắp các tháng trong năm, mỗi vòng lại gồm nhiều chặng nhỏ. Điểm số mỗi vòng được tính theo tổng thời gian các chặng, người về nhất mỗi vòng sẽ được 25 điểm, các vị trí tiếp theo là 18,25,12...và cuối cùng là 1 điểm cho người ở vị trí thứ 10. Từ vị trí thứ 11 trở đi không có điểm.
Kết thúc cuộc đua, tay đua nào có tổng điểm số các vòng cao nhất là sẽ là nhà vô địch.
Mỗi đội (tối đa 2 xe) sẽ được tính điểm là tổng điểm các tay đua của các xe, danh hiệu ở mục Nhà Sản Xuất sẽ trao cho 3 đội dẫn đầu.
Hầu hết các vòng trong tổng số 13 vòng mỗi mùa là diễn ra ở châu Âu và tại châu Âu WRC có sự ảnh hưởng lớn đến tâm lý người tiêu dùng khi các dòng xe vô địch WRC năm trước thường nằm trong danh sách các dòng xe bán chạy của nhiều năm sau.
Một danh hiệu vô địch WRC cũng là sự khẳng định uy tín của nhà sản xuất trên phương diện công nghệ - kỹ thuật, vì thế hầu hết các hãng xe có sản phẩm chủ đạo là dòng xe phổ thông đều từng có vài lần hoặc rất nhiều lần tham gia WRC.
Ở WRC 2014, Wolkswagen xây dựng xe đua của mình trên dòng cơ sở Polo, Citroen là DS3, Hyundai là i20, các đội đua còn lại vốn không phải là nhà sản xuất như M-Sport hoặc Jipocar đã chọn xây dựng xe trên cơ sở Ford Fiesta.
Qua 13 vòng, tay đua Sebastien Ogier của đội Wolkswagen Motorsport đã giành chức vô địch với 267điểm, đồng đôi của anh ta là Latvala xếp thứ hai với 218 điểm, do đó Wolkwagen Motorsport là đội đua có điểm số cao nhất 445 điểm, cao hơn gấp đôi so với đội Citroen Total Abu Dhabi, đạt 210 điểm. Đây đúng là một thành tích cực kỳ ấn tượng cho cá nhân Ogier cũng như cho toàn đội Wolkwagen Motorsport.
Việc qua mặt Citroen lần thứ hai liên tiếp đã khẳng định WRC đang bước vào một kỷ nguyên mới mang tên Volkwagen. Trong khi đó, Citroen sau thất bại của năm 2013 đã tiếp tục thể hiện bộ mặt vô cùng bạc nhược khi không thể về nhất bất cứ vòng nào trong 13 vòng của WRC 2014. Không thể tin nổi khi trước đó Citroen đã có 9 chức vô địch liên tiếp từ 2004 tới 2012 với tay đua Sebastien Loeb.
Vị trí thứ hai của Citroen cũng rất kém thuyết phục khi đội xếp ngay sau là M-Sport chỉ kém họ đúng 2 điểm, 208 so với 210. Đáng nói ở đây là M-Sport chỉ là một đội chơi xây dựng xe trên cơ sở Ford Fiesta chứ không phải là đội của Ford.
Sự thất bại của Citroen có vẻ đã được dự đoán trước khi ngân sách cho đầu tư và phát triển các đội đua của hãng mẹ PSA trong những năm qua bị cắt giảm, Citroen của WRC 2014 có nhiều biến động về tổ chức và nhân sự, các ông chủ A rập đã đổ tiền cho Citroen nhưng đổi lại để vừa lòng ông chủ thì Citroen phải thu nạp cả những tay đua chỉ mang tính giải trí như Khalid Al Qassimi, chỉ góp được đúng 1 điểm trong tổng số 210 điểm của Citroen! càng đau hơn khi nhìn sang Hyundai, tay đua chủ lực Thiery Neuville đã dành tới 105 trên tổng 187 điểm của Hyundai, Thiery Neuville vốn là tay đua trẻ rất triển vọng mà mùa trước còn lái cho Citroen, sau mùa giải 2013 Citroen đã không giữ được Neuville.
Hyundai, có vẻ như những thành công của việc bán hàng đã làm cho chính Hyundai ảo tưởng về năng lực của mình trong việc xây dựng dòng xe đua. Giờ này 1,2 năm trước cả hệ thống truyền thông hùng hậu của Hyundai loan báo khắp thế giới là Hyundai i20 sẽ trở lại với đường đua WRC 2014, việc chiêu mộ thành công các tay đua triển vọng từ các đội đua khác càng làm tăng thêm sự tự tin của Hyundai. Với một mùa giải có rất nhiều thuận lợi, các nhà sản xuất khác như Ford, Mini... hoặc đã thay đổi mục tiêu hoặc đã giảm ngân sách nên không tham dự, cơ hội giành vị trí thứ 3 là rất sáng sủa cho Hyundai nhưng thực tế đường đua đã cho thấy họ còn phải làm rất nhiều để khắc phục các lỗi mang tính kỹ thuật, Hyundai đã không đạt được ít nhất là vị trí thứ ba mà đã để cho M-Sport vốn chỉ là một đội xây dựng xe qua mặt, thật khó chấp nhận với một nhà sản xuất xe được xếp vào hàng lớn nhất thế giới về sản lượng!
Công bằng mà nói thì trong mùa giải này, Hyundai cũng có một vài điểm sáng. Đáng kể nhất là tinh thần thi đấu cực kỳ máu lửa của tay đua chủ lực Neuville. Tại vòng đua Deutschland hồi tháng 8, tay đua này gặp phải tai nạn nghiêm trọng trên đường chạy thử và tưởng như sẽ phải bổ cuộc, nhưng anh ta đã vẫn tiếp tục và sự nỗ lực của Neuvile đã được đền đáp bằng danh hiệu về nhất vòng, đây cũng là người duy nhất soán được ngôi nhất vòng của Wolkwagen trong suốt 13 vòng đua.
Nhưng cũng cần phải nói thêm là ở vòng đua này, một sự cố hy hữu ngoài sức tưởng tượng đã xảy ra khi vào những giây cuối cùng những km cuối cùng, thứ tự dường như đã an bài thì cả 3 tay đua dẫn đầu của Wolkswagen và Citroen lần lượt gặp tai nạn ở những điều kiện mà bình thường rất khó có thể xảy ra, càng khó để xảy ra với cả 3 người. Hai tay đua của Hyundai đang ở vị trí thứ 4 và 5 đã không bỏ lỡ món quà từ trên trời rơi xuống băng về đích cả hai vị trí nhất và nhì. Kết quả này đã mang lại cho Hyundai 43 điểm trong tổng số 187điểm toàn mùa giải.
Ford, mặc dù không chính thức xuất hiện nhưng vị trí về 3 của M-Sport, một đội đua tự xây dựng xe trên cơ sở Ford Fiesta đã gián tiếp gia tăng hình ảnh của Ford. Liệu đây có phải là chiến lược của Ford hay không thì không rõ nhưng rõ ràng họ đã hưởng lợi hơn rất nhiều so với việc mạo hiểm đầu tư một đội mang tên mình, được thì ăn cả nhưng ngã lại về không.
Sau 2 tháng nữa, mùa giải WRC 2015 sẽ khởi tranh, một mùa giải èo uột đang chờ đón khi có thêm vài đội đã bỏ cuộc và cho đến thời điểm này ngoài 3 cái tên quen thuộc của mùa giải 2014 là Wolkswagen, Citroen và Hyundai thì chưa có thêm nhà sản xuất nào khẳng định sẽ tham gia, Toyota thì vẫn chưa hoàn thiện bản thử nghiệm mẫu Yaris WRC và chưa chính thức xác nhận. Khả năng lớn là sự tranh chấp vẫn chỉ diễn ra ở bộ ba này, liệu Wolkswagen có tiếp tục khẳng định quyền lực hay sẽ bị Citroen báo thù? liệu Hyundai có chứng tỏ được họ đã trở thành một ông lớn trên mọi phương diện hay lại bị kẻ phá bĩnh M-Sport chiếm chỗ?
Hãy chờ xem.
Giải đua xe WRC 2014 đã kết thúc vào ngày 16/11.
Ngoài các danh hiệu cá nhân, WRC còn có ý nghĩa khẳng định uy tín của nhà sản xuất bởi nhà tổ chức FIA quy định các xe tham gia Rally phải được phát triển dựa trên dòng xe thương mại tương ứng, đường đua WRC sẽ bao gồm các dạng: sỏi, tuyết, hỗn hợp... cũng được xây dựng trên chính những con đường bình thường nhằm mục đích tạo ra những thử thách vận hành theo cách tự nhiên nhất.
Mỗi giải đua sẽ gồm 13 vòng diễn ra khắp các tháng trong năm, mỗi vòng lại gồm nhiều chặng nhỏ. Điểm số mỗi vòng được tính theo tổng thời gian các chặng, người về nhất mỗi vòng sẽ được 25 điểm, các vị trí tiếp theo là 18,25,12...và cuối cùng là 1 điểm cho người ở vị trí thứ 10. Từ vị trí thứ 11 trở đi không có điểm.
Kết thúc cuộc đua, tay đua nào có tổng điểm số các vòng cao nhất là sẽ là nhà vô địch.
Mỗi đội (tối đa 2 xe) sẽ được tính điểm là tổng điểm các tay đua của các xe, danh hiệu ở mục Nhà Sản Xuất sẽ trao cho 3 đội dẫn đầu.
Hầu hết các vòng trong tổng số 13 vòng mỗi mùa là diễn ra ở châu Âu và tại châu Âu WRC có sự ảnh hưởng lớn đến tâm lý người tiêu dùng khi các dòng xe vô địch WRC năm trước thường nằm trong danh sách các dòng xe bán chạy của nhiều năm sau.
Một danh hiệu vô địch WRC cũng là sự khẳng định uy tín của nhà sản xuất trên phương diện công nghệ - kỹ thuật, vì thế hầu hết các hãng xe có sản phẩm chủ đạo là dòng xe phổ thông đều từng có vài lần hoặc rất nhiều lần tham gia WRC.
Ở WRC 2014, Wolkswagen xây dựng xe đua của mình trên dòng cơ sở Polo, Citroen là DS3, Hyundai là i20, các đội đua còn lại vốn không phải là nhà sản xuất như M-Sport hoặc Jipocar đã chọn xây dựng xe trên cơ sở Ford Fiesta.
Qua 13 vòng, tay đua Sebastien Ogier của đội Wolkswagen Motorsport đã giành chức vô địch với 267điểm, đồng đôi của anh ta là Latvala xếp thứ hai với 218 điểm, do đó Wolkwagen Motorsport là đội đua có điểm số cao nhất 445 điểm, cao hơn gấp đôi so với đội Citroen Total Abu Dhabi, đạt 210 điểm. Đây đúng là một thành tích cực kỳ ấn tượng cho cá nhân Ogier cũng như cho toàn đội Wolkwagen Motorsport.
Việc qua mặt Citroen lần thứ hai liên tiếp đã khẳng định WRC đang bước vào một kỷ nguyên mới mang tên Volkwagen. Trong khi đó, Citroen sau thất bại của năm 2013 đã tiếp tục thể hiện bộ mặt vô cùng bạc nhược khi không thể về nhất bất cứ vòng nào trong 13 vòng của WRC 2014. Không thể tin nổi khi trước đó Citroen đã có 9 chức vô địch liên tiếp từ 2004 tới 2012 với tay đua Sebastien Loeb.
Vị trí thứ hai của Citroen cũng rất kém thuyết phục khi đội xếp ngay sau là M-Sport chỉ kém họ đúng 2 điểm, 208 so với 210. Đáng nói ở đây là M-Sport chỉ là một đội chơi xây dựng xe trên cơ sở Ford Fiesta chứ không phải là đội của Ford.
Sự thất bại của Citroen có vẻ đã được dự đoán trước khi ngân sách cho đầu tư và phát triển các đội đua của hãng mẹ PSA trong những năm qua bị cắt giảm, Citroen của WRC 2014 có nhiều biến động về tổ chức và nhân sự, các ông chủ A rập đã đổ tiền cho Citroen nhưng đổi lại để vừa lòng ông chủ thì Citroen phải thu nạp cả những tay đua chỉ mang tính giải trí như Khalid Al Qassimi, chỉ góp được đúng 1 điểm trong tổng số 210 điểm của Citroen! càng đau hơn khi nhìn sang Hyundai, tay đua chủ lực Thiery Neuville đã dành tới 105 trên tổng 187 điểm của Hyundai, Thiery Neuville vốn là tay đua trẻ rất triển vọng mà mùa trước còn lái cho Citroen, sau mùa giải 2013 Citroen đã không giữ được Neuville.
Hyundai, có vẻ như những thành công của việc bán hàng đã làm cho chính Hyundai ảo tưởng về năng lực của mình trong việc xây dựng dòng xe đua. Giờ này 1,2 năm trước cả hệ thống truyền thông hùng hậu của Hyundai loan báo khắp thế giới là Hyundai i20 sẽ trở lại với đường đua WRC 2014, việc chiêu mộ thành công các tay đua triển vọng từ các đội đua khác càng làm tăng thêm sự tự tin của Hyundai. Với một mùa giải có rất nhiều thuận lợi, các nhà sản xuất khác như Ford, Mini... hoặc đã thay đổi mục tiêu hoặc đã giảm ngân sách nên không tham dự, cơ hội giành vị trí thứ 3 là rất sáng sủa cho Hyundai nhưng thực tế đường đua đã cho thấy họ còn phải làm rất nhiều để khắc phục các lỗi mang tính kỹ thuật, Hyundai đã không đạt được ít nhất là vị trí thứ ba mà đã để cho M-Sport vốn chỉ là một đội xây dựng xe qua mặt, thật khó chấp nhận với một nhà sản xuất xe được xếp vào hàng lớn nhất thế giới về sản lượng!
Công bằng mà nói thì trong mùa giải này, Hyundai cũng có một vài điểm sáng. Đáng kể nhất là tinh thần thi đấu cực kỳ máu lửa của tay đua chủ lực Neuville. Tại vòng đua Deutschland hồi tháng 8, tay đua này gặp phải tai nạn nghiêm trọng trên đường chạy thử và tưởng như sẽ phải bổ cuộc, nhưng anh ta đã vẫn tiếp tục và sự nỗ lực của Neuvile đã được đền đáp bằng danh hiệu về nhất vòng, đây cũng là người duy nhất soán được ngôi nhất vòng của Wolkwagen trong suốt 13 vòng đua.
Nhưng cũng cần phải nói thêm là ở vòng đua này, một sự cố hy hữu ngoài sức tưởng tượng đã xảy ra khi vào những giây cuối cùng những km cuối cùng, thứ tự dường như đã an bài thì cả 3 tay đua dẫn đầu của Wolkswagen và Citroen lần lượt gặp tai nạn ở những điều kiện mà bình thường rất khó có thể xảy ra, càng khó để xảy ra với cả 3 người. Hai tay đua của Hyundai đang ở vị trí thứ 4 và 5 đã không bỏ lỡ món quà từ trên trời rơi xuống băng về đích cả hai vị trí nhất và nhì. Kết quả này đã mang lại cho Hyundai 43 điểm trong tổng số 187điểm toàn mùa giải.
Ford, mặc dù không chính thức xuất hiện nhưng vị trí về 3 của M-Sport, một đội đua tự xây dựng xe trên cơ sở Ford Fiesta đã gián tiếp gia tăng hình ảnh của Ford. Liệu đây có phải là chiến lược của Ford hay không thì không rõ nhưng rõ ràng họ đã hưởng lợi hơn rất nhiều so với việc mạo hiểm đầu tư một đội mang tên mình, được thì ăn cả nhưng ngã lại về không.
Sau 2 tháng nữa, mùa giải WRC 2015 sẽ khởi tranh, một mùa giải èo uột đang chờ đón khi có thêm vài đội đã bỏ cuộc và cho đến thời điểm này ngoài 3 cái tên quen thuộc của mùa giải 2014 là Wolkswagen, Citroen và Hyundai thì chưa có thêm nhà sản xuất nào khẳng định sẽ tham gia, Toyota thì vẫn chưa hoàn thiện bản thử nghiệm mẫu Yaris WRC và chưa chính thức xác nhận. Khả năng lớn là sự tranh chấp vẫn chỉ diễn ra ở bộ ba này, liệu Wolkswagen có tiếp tục khẳng định quyền lực hay sẽ bị Citroen báo thù? liệu Hyundai có chứng tỏ được họ đã trở thành một ông lớn trên mọi phương diện hay lại bị kẻ phá bĩnh M-Sport chiếm chỗ?
Hãy chờ xem.
Chỉnh sửa cuối: