Xe xanh có thật sự xanh ? Đi xe xanh có phải là sống xanh ?

All99

Xe hơi
Biển số
OF-99986
Ngày cấp bằng
13/6/11
Số km
177
Động cơ
396,811 Mã lực
Các cụ mợ có để ý, trong năm nay giao thông Việt Nam làm gì cũng thấy gắn liền với lộ trình xanh không ? Đặc biệt là việc sử dụng xe xanh.
Xe xanh trong ô tô thì là các xe chạy động cơ như hybrid, EV. Nhưng em thực sự băn khoăn là liệu hybrid hay EV có thực sự xanh hơn so với xe dầu, xe xăng ? Cái này em thấy nhiều cụ thắc mắc giống em.
Qua tìm hiểu thì cá nhân em thấy nó chỉ xanh ở một góc độ nào đấy.
Lý do được gọi là "xanh":
- Xe điện và hybrid khi vận hành gần như ko thải khí độc trực tiếp ra đường phố
- Chạy êm hơn, ít tiếng ồn, ko gây khó chịu cho người xung quanh
- Nếu có nguồn điện sạc cho xe từ năng lượng tái tạo (gió, điện mặt trời) thì hiệu quả bảo vệ môi trường còn rõ rệt hơn
Nhưng ở góc độ khác, cũng có lí do để thấy rằng chưa đủ "xanh":
- Quá trình sản xuất và xử lý pin lithium-ion gây ra tác động môi trường ko nhỏ. Pin đến cuối vòng đời thì việc xử lý cũng ko hề đơn giản
- Ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam thì nguồn điện vẫn chủ yếu từ nhiệt điện (than). Nghĩa là xe điện vẫn gián tiếp thải CO2, chỉ là chuyển chỗ thải chứ chưa triệt để
- Xe hybrid thì kiểu "giả cầy", vẫn sử dụng nhiên liệu hoá thạch, chỉ giảm bớt mức tiêu hao chứ chưa gọi là sạch hoàn toàn
Thành ra em thấy xe xanh đúng là có lợi nhưng vẫn còn nhiều góc khuất. Theo cccm trong forum, nếu tính cả vòng đời sản phẩm từ sản xuất, sử dụng đến tái chế thì xe xanh có thực sự xanh như cái tên gọi không ? Hay nó chỉ đang giúp chúng ta tiến gần hơn một chút đến mục tiêu đó thôi ?
Rất mong được nghe thêm chia sẻ từ cụ mợ để em mở mang góc nhìn.
 

piston

Xe container
Biển số
OF-12752
Ngày cấp bằng
18/1/08
Số km
8,018
Động cơ
565,498 Mã lực
Đầu tiên cứ sơn màu xanh đã.
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
11,053
Động cơ
902,577 Mã lực
Hưởng ứng phong trào nếp sống xanh thì có khi thi thoảng em phải ghé lều xanh mới được, quá lâu rồi chưa qua rồi.
 

DidiLe

Xe container
Biển số
OF-4953
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
7,206
Động cơ
644,992 Mã lực
Câu trả lời xe xanh, xe chuẩn xanh, xe điện, xe hydro, xe nhiên liệu hóa thạch. Xe nào là xe xanh, phát thải Zero. Em nghĩ tùy theo tiêu chuẩn để có tên gọi chuẩn.

Em thấy gọi tên, xe điện, xe động cơ đốt trong ... Tên gọi như vậy chính xác hơn.
 

firstXpan

Xe tăng
Biển số
OF-813757
Ngày cấp bằng
7/6/22
Số km
1,210
Động cơ
204,279 Mã lực
Dạo này Xanh hết khuyến mãi nên giá đắt lòi cc ạ. Em toàn phải gọi bee. Nên cũng không đóng góp được gì cho trái đất thêm xanh.
 

vua_luoi

Xe điện
Biển số
OF-19523
Ngày cấp bằng
4/8/08
Số km
3,456
Động cơ
493,382 Mã lực
Như kiểu không sát sinh, nhưng vẫn ăn thịt thì có phải là người yêu động vật không??? :)
 

sungtv1111

Xe máy
Biển số
OF-682514
Ngày cấp bằng
4/7/19
Số km
64
Động cơ
103,843 Mã lực
Tuổi
34
Về góc độ vận hành sử dung e thấy xe điện xanh sạch OK chỉ có khoản pin sau thời gian dài sử dụng thì phải có phương án thu hồi xử lý sao cho tránh ảnh hưởng đến môi trường đây mới là vấn đề của
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
8,276
Động cơ
748,354 Mã lực
Các cụ mợ có để ý, trong năm nay giao thông Việt Nam làm gì cũng thấy gắn liền với lộ trình xanh không ? Đặc biệt là việc sử dụng xe xanh.
Xe xanh trong ô tô thì là các xe chạy động cơ như hybrid, EV. Nhưng em thực sự băn khoăn là liệu hybrid hay EV có thực sự xanh hơn so với xe dầu, xe xăng ? Cái này em thấy nhiều cụ thắc mắc giống em.
Qua tìm hiểu thì cá nhân em thấy nó chỉ xanh ở một góc độ nào đấy.
Lý do được gọi là "xanh":
- Xe điện và hybrid khi vận hành gần như ko thải khí độc trực tiếp ra đường phố
- Chạy êm hơn, ít tiếng ồn, ko gây khó chịu cho người xung quanh
- Nếu có nguồn điện sạc cho xe từ năng lượng tái tạo (gió, điện mặt trời) thì hiệu quả bảo vệ môi trường còn rõ rệt hơn
Nhưng ở góc độ khác, cũng có lí do để thấy rằng chưa đủ "xanh":
- Quá trình sản xuất và xử lý pin lithium-ion gây ra tác động môi trường ko nhỏ. Pin đến cuối vòng đời thì việc xử lý cũng ko hề đơn giản
- Ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam thì nguồn điện vẫn chủ yếu từ nhiệt điện (than). Nghĩa là xe điện vẫn gián tiếp thải CO2, chỉ là chuyển chỗ thải chứ chưa triệt để
- Xe hybrid thì kiểu "giả cầy", vẫn sử dụng nhiên liệu hoá thạch, chỉ giảm bớt mức tiêu hao chứ chưa gọi là sạch hoàn toàn
Thành ra em thấy xe xanh đúng là có lợi nhưng vẫn còn nhiều góc khuất. Theo cccm trong forum, nếu tính cả vòng đời sản phẩm từ sản xuất, sử dụng đến tái chế thì xe xanh có thực sự xanh như cái tên gọi không ? Hay nó chỉ đang giúp chúng ta tiến gần hơn một chút đến mục tiêu đó thôi ?
Rất mong được nghe thêm chia sẻ từ cụ mợ để em mở mang góc nhìn.
Vĩ mô em chịu nhưng vi mô thì xe điện trong phố giống như Toilet trong nhà, bẩn tập trung thay vì thiếu Toilet xả lung tung như bọn Ấn Đụ. Không khí bớt ngột ngạt là tốt rồi.
 

poiuy

Xe ngựa
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
26,041
Động cơ
725,118 Mã lực
Câu trả lời xe xanh, xe chuẩn xanh, xe điện, xe hydro, xe nhiên liệu hóa thạch. Xe nào là xe xanh, phát thải Zero. Em nghĩ tùy theo tiêu chuẩn để có tên gọi chuẩn.

Em thấy gọi tên, xe điện, xe động cơ đốt trong ... Tên gọi như vậy chính xác hơn.
Người VN mình không quen gọi sự vật với cái tên dài (có lẽ cả TG cũng vậy nên hay xài viết tắt), cho nên cái tên xe động cơ đốt trong dù chính xác nhưng sẽ không mấy ai dùng. Gọi là "xe xăng dầu" chắc dễ nói hơn.
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
8,941
Động cơ
584,975 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Tham vọng quá. Khi mọi cái còn quá mới mẻ và chưa kịp hoàn thiện thì theo thứ tự phát triển nhằm giảm khí thải, giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch có lẽ tốt hơn là:
Xăng, dầu ---> hybrid ---> điện, nhiêu liệu sạch khác :-?
 

All99

Xe hơi
Biển số
OF-99986
Ngày cấp bằng
13/6/11
Số km
177
Động cơ
396,811 Mã lực
Vĩ mô em chịu nhưng vi mô thì xe điện trong phố giống như Toilet trong nhà, bẩn tập trung thay vì thiếu Toilet xả lung tung như bọn Ấn Đụ. Không khí bớt ngột ngạt là tốt rồi.
Vầng, như em thấy HN xoá bỏ các xe bus xả khói đen xì như ngày xưa là cũng hạnh phúc lắm rồi
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,385
Động cơ
831,845 Mã lực
Ít ra thì nó xanh ở chỗ nó hoạt động ( chạy ), vì không xì khói ra môi trường.

Cái này là hơn các xe chạy xăng dầu rồi, xanh thế là đủ lợi cho ối người rồi còn gì.
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
8,276
Động cơ
748,354 Mã lực
Người VN mình không quen gọi sự vật với cái tên dài (có lẽ cả TG cũng vậy nên hay xài viết tắt), cho nên cái tên xe động cơ đốt trong dù chính xác nhưng sẽ không mấy ai dùng. Gọi là "xe xăng dầu" chắc dễ nói hơn.
Nó là từ kỹ thuật khó hiểu chứ không phải dài. Dài là do ta dịch từ tiếng Tây Tàu sang.
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
8,276
Động cơ
748,354 Mã lực
Tham vọng quá. Khi mọi cái còn quá mới mẻ và chưa kịp hoàn thiện thì theo thứ tự phát triển nhằm giảm khí thải, giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch có lẽ tốt hơn là:
Xăng, dầu ---> hybrid ---> điện, nhiêu liệu sạch khác :-?
Đi tắt đón đầu là nghề của dân tộc mờ.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,385
Động cơ
831,845 Mã lực
Chuyện tái chế pin xe điện ------> nó xảy ra ở chỗ khác , để nhà SX lo.

Chuyện SX điện --------> ở nhà máy điện, để điện lực và NN lo.
 

poiuy

Xe ngựa
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
26,041
Động cơ
725,118 Mã lực
Nó là từ kỹ thuật khó hiểu chứ không phải dài. Dài là do ta dịch từ tiếng Tây Tàu sang.
Đã kỹ thuật khó hiểu lại còn dài nữa thì người ta lại càng ít dùng trong đời sống. Tất nhiên tài liệu kỹ thuật thì phải nói chuẩn rồi.
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
3,038
Động cơ
216,231 Mã lực
Xanh ở đâu ko biết nhưng tối mắt tối mũi bà con chỗ nhà máy nhiệt điện rồi
1.png

Ít ra thì nó xanh ở chỗ nó hoạt động ( chạy ), vì không xì khói ra môi trường.

Cái này là hơn các xe chạy xăng dầu rồi, xanh thế là đủ lợi cho ối người rồi còn gì.
 

Isu_zu

Xe lăn
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
10,137
Động cơ
589,842 Mã lực
Con người ta hay chạy theo trend, mà ko hiểu đc thực ra để xanh, nó không khó:
- Hãy chú ý bảo dưỡng động cơ, tránh để hao xăng phụt khói ko chạy nổi mới sửa
- Thay vì xe máy, hãy đi bộ hoặc xe đạp. Thay vì ô tô, đi xe máy. Chỉ dùng ô tô khi cần thiết.
- Sử dụng hợp lý nhất có thể.
Gần nhà em có lớp dạy thêm, phụ huynh đón con sớm đến 15p, cứ phành phạch nổ máy xe ngồi trong cho mát. Rồi về phía quản lý nhà nước, đường xá ngày nào cũng kẹt xe cả tiếng, làm sao mà xanh đc. Xe nhập thì hầm bà lằng từ cũ đến mới, từ Mer cho đến Hổ vồ khói mù mịt, ko biết theo tiêu chuẩn gì, haizz.
Hãy bắt đầu từ những cái đơn giản nhất, rồi bàn đến những cái vĩ mô sau.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top