Thảo luận Zil 130, một thời lịch sử

obi

Xe tăng
Biển số
OF-185934
Ngày cấp bằng
18/3/13
Số km
1,891
Động cơ
-682,541 Mã lực
Đơn vị em có 2 con Zil 130 đời chót, loại có dàn đèn trên nóc, mỗi hôm về muộn nhìn dàn đèn thích lắm. Em nhớ ngày đấy đơn vị cấp cho 38l /100km, mà thi thoảng vẫn cho bố ny mấy lít đổ bật lửa, cộng với thủ kho đong bằng xô nên thực tế nó ăn tầm 34-35l\100km thôi. loại Ural và Zil 131 ăn mới kinh tầm 55- 60l/ 100km, đii leo đồi lội suối còn lên nhiều.
 

Maus

Xe điện
Biển số
OF-366476
Ngày cấp bằng
12/5/15
Số km
3,533
Động cơ
6,740,115 Mã lực
Nơi ở
Binladenphia
Hơn cụ ạ, tầm phải 40-45lít/100km, đấy là đk đường đồng bằng, địa hình còn hơn nữa
Theo hồ sơ kỹ thuật của Zil-130 thì thùng xăng của nó là 170 lít, tầm xa tối đa là 445 km. Vậy có thể tính ra em này uống gần 39 lít cho 100 km trong điều kiện không tải, đường nhựa lý tưởng.

Nghe có vẻ kinh, nhưng tính theo điều kiện của Liên Xô lúc đó thì giá xăng siêu rẻ chỉ vài cô pếch, nhờ vào các mỏ dầu mênh mông và mức lương công nhân xhcn, nên giá thành sản xuất xe quan trọng hơn là lượng xăng mà nó tiêu thụ. Zil-130 ngoài giá thành sản xuất rẻ, sản xuất nhanh còn được mấy ông Nga khoái vì tiện nghi nhất nhì trong dòng xe tải xhcn của Liên Xô. Có thể kể ra là có ghế mềm (mấy xe kia ghế là tấm vải hoặc tấm gỗ), ghế kéo lên được cao thấp, trước sau, có ngăn chứa đồ...

Về VN, lúc đó xăng quý hơn máu nên ai khổ không biết, chứ mấy ông thủ kho và tài xế quá sướng. Lượng xăng khủng thì sai số trong định mức xăng dầu cũng khủng.

Cái thời người ta gọi lái xe là bác tài.
 
Chỉnh sửa cuối:

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
3,122
Động cơ
18,569 Mã lực
Xe Nga thì xe nào cũng tốn xăng, các cụ xưa cứ bảo bên Nga xăng nhiều nên họ chẳng thèm tiết kiệm. Thời đó mình bao cấp nên xăng cũng rẻ. Em còn nhớ thời Lavie mới ra, chai Lavie còn đắt hơn chai xăng.
Năm 1993 em được uống Lavie lần đầu, cả phòng được 1 chai, rót ra chén uống trà thưởng thức. Giá hồi đó đã là 5k/chai 500mml trong khi xăng chỉ tầm 4,2k/lít. Giá chai Lavie bây giờ thêm chất nọ kia mà mua siêu thị cũng cỡ 4k/chai 500. Bọn SX lavie lãi khủng như thế nào
 

Ac080

Xe tăng
Biển số
OF-166991
Ngày cấp bằng
15/11/12
Số km
1,604
Động cơ
10,595 Mã lực
Nhớ 1 thủa, xe Zin chở đủ thứ : người, hàng hóa..vv; thời đó khi còn trẻ con bọn e ở quê thấy ô tô tải đều gọi xe Zin giống như thấy xe máy đều gọi honda, xăng thì uống khủng, hồi đấy nhà em nhờ xe chở gạch làm nhà chỉ chịu phần tiền xăng đã khủng rồi,lại nữa nghề lái xe lúc đó oai vệ lắm, nhất là xe quá cảnh từ Lào về!
Ngày ấy tài xế bước xuống tử chiếc Zil 130 ai cũng trầm trồ kiểu bây giờ bước xuống từ xe Mec
 

XPQ

Xe lăn
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
12,950
Động cơ
2,516,189 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Máy Zil 130 uống xăng có 28 lít cho 100 km mà cõng được 4.5 tấn.

Quãng 40l nếu tài già còn loại như anh em mình trèo lên mà vần chắc phải 50l. Ngay con U uất kia nó chạy định mức nhà nước cũng 40l rồi bác ạ.
 

namphong12

Xe tăng
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
1,402
Động cơ
31,248 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Em chưa hiểu tại sao nhà sản xuất lại lắp máy xăng cho xe tải nhỉ. Cứ cho thời đó giá xăng bằng giá dầu. Nhưng rõ ràng là động cơ dầu có mô men xoắn cao hơn động cơ xăng. Hay họ không sản xuất được máy dầu.
 

Omatiz

Xe đạp
Biển số
OF-796814
Ngày cấp bằng
16/11/21
Số km
11
Động cơ
1 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Hà Nội
Đọc bài này lại nhớ cả một bầu trời tuổi thơ các cụ ạ
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
15,404
Động cơ
1,388,122 Mã lực
Tuổi
64
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Em chào các Cụ, gió rét hai hôm nay em lại nhớ về một thời trẻ trâu lâu nhâu chạy ùa theo bám, leo lên thùng những chiếc xe tải cửa xanh mũi trắng quen thuộc này, mỗi khi nó xuất hiện trên đường khu tập thể

Zil 130

Lớn lên rồi mới biết nó là 1 trong những gã truck được sản xuất nhiều nhất thế giới
Theo thời gian, gã cũng đã vắng thưa lâu rồi
Năm 1978 em nhờ xe zin 130 lên Thái Nguyên thăm thằng em đóng quân trên đó. Dịp giáp tết lại được đơn vị tổ chức ăn tết khá thịnh soạn. Lúc về may mắn cũng ngồi nhờ cabin zin 130 thấy sướng mê người!
Lần mần nhớ lại, thì hình như Zil 130 cũng khá nhiều đời, phiên bản
Rõ nhất là 2 cái mặt khác nhau này



Rồi phiên bản thùng tải kéo dài

Với 1 phiên bản khác mõ.m nhô hẳn ra

Ngoài ra, còn vô số các thay đổi nhỏ như đèn xinhan ở chắn bùn trước, 3 đèn hiệu trên nóc, 2 cửa sổ mở nóc, kính lái có chẻ đôi hay không ....

Em lập thớt này kính mời các Cụ đã từng gắn bó, am hiểu về gã Zil130 này vào cùng cho bọn em mở mang kiến thức ôn kỷ niệm xưa ợ

 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
15,404
Động cơ
1,388,122 Mã lực
Tuổi
64
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Năm 1978 em đã ngồi cabin zin 130 lên Thái Nguyên thăm thằng em ruột đóng quân trên đó vào dịp giáp tết.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top