Ung thư phổi giai đoạn IV - Kiên cường chiến đấu

Trạng thái
Thớt đang đóng

hacdaihung

Xe tăng
Biển số
OF-169574
Ngày cấp bằng
2/12/12
Số km
1,418
Động cơ
358,335 Mã lực
Nơi ở
Bắc cực
Thưa các cụ, ở post trước em có chia sẻ thông tin về Ung thư phổi không tế bào nhỏ dạng tuyến và Ung thư phổi không tế bào nhỏ dạng vảy. So với ung thư phổi tế bào dạng vảy, ung thư phổi tế bào dạng tuyến tiến triển nhanh hơn nhưng lại có nhiều cơ hội điều trị hơn.

Phân biệt các loại ung thư phổi

Sự phân biệt các loại ung thư phổi theo tế bào là dựa trên sự khác nhau của các tế bào ung thư khi nhìn dưới kính hiển vi. Có 2 loại chính là Ung thư phổi tế bào nhỏ (20%) và ung thư phổi không tế bào nhỏ (80%). Trong đó ung thư phổi tế bào nhỏ hiện nay dường như chưa có biện pháp điều trị nên ít tài liệu nói tới. Riêng ung thư phổi không tế bào nhỏ thì được phân thành 3 loại như sau (hầu hết phụ nữ mà không hút thuốc sẽ thuộc vào loại ung thư phổi không tế bào nhỏ dạng tuyến (Adrenocarcinoma) như bà cụ nhà em, nhà cụ xemay12345678 và nhà cụ lengocson211).



Tỉ lệ các loại ung thư phổi



Phân giai đoạn trong ung thư phổi

Trong ung thư phổi không tế bào nhỏ người ta phân ra làm 4 giai đoạn chính như sau:

  • Giai đoạn I: Khối u không phát triển gần các hạch bạch huyết. Giai đoạn IA có nghĩa là khối u nguyên phát còn khá nhỏ. Giai đoạn IB chỉ ra rằng khối u là khá lớn, hoặc nhỏ nhưng nằm ở vị trí mà có nguy cơ xâm lấn rộng ra. Trong giai đoạn I, khối u thường được loại bỏ bằng biện pháp phẫu thuật.
    -
  • Giai đoạn II: Khối u có thể phát triển gần các hạch bạch huyết. Giai đoạn IIA có nghĩa là khối u nguyên phát có kích thước khá nhỏ. Giai đoạn IIB có nghĩa là khối u nguyên phát có kích thước khá lớn, hoặc nằm ở vị trí mà nó có nguy cơ xâm lấn rộng ra. Trong giai đoạn II, cả khối u và các các hạch bạch huyết bị ảnh hưởng thường được loại bỏ bằng phương pháp phẫu thuật.
    -
  • Giai đoạn III: Khối u khó có thể được loại bỏ bằng phương pháp phẫu thuật. Khi khối u phát triển tới các hạch bạch huyết ở trung tâm của ngực, cùng với phía của khối u nguyên phát, thì được gọi là giai đoạn IIIA. Khi khối u phát triển tới các hạch bạch huyết ở trong tâm của phổi nhưng ở phía đối diện với khối u nguyên phát thì được gọi là giai đoạn IIIB. Nói chung, phẫu thuật sẽ không phải là phương pháp được sử dụng trong bất kỳ giai đoạn IIIB nào.
    -
  • Giai đoạn IV: Tế bào ung thư đã xâm nhập vào hệ thống tuần hoàn máu tách khỏi vị trí của phổi và tới nhiều nơi trong cơ thể và không thể điều trị được bằng phương pháp phẫu thuật.

Phương pháp điều trị hỗ trợ trong từng giai đoạn

Như vậy, phẫu thuật cắt bỏ khối u sẽ là phương pháp tối ưu để điều trị ung thư phổi. Các biện pháp hỗ trợ sẽ được tính tới như sau:
  1. Hóa trị sau phẫu thuật được đề nghị cho bệnh nhân thuộc giai đoạn IIA, IIB, IIIA vì các thử nghiệm y tế cho thấy nó giúp người bệnh sống lâu hơn.
    -
  2. Hóa trị sau phẫu thuật KHÔNG được đề nghị cho bệnh nhân thuộc giai đoạn IA vì không đủ bằng chứng chỉ ra rằng hóa trị sẽ giúp bệnh nhân sống lâu hơn, bởi vì những bệnh nhân này có cơ hội tốt hơn trong việc sống sót trong thời gian dài chỉ bằng phương pháp phẫu thuật.
    -
  3. Xạ trị sau phẫu thuật KHÔNG được đề nghị cho bệnh nhân ở giai đoạn IA, IB, IIA, hoặc IIB bởi vì các thử nghiệm y tế chỉ ra rằng, chúng không giúp ích cho bệnh nhân sống lâu hơn. Xạ trị thường không được đề nghị cho tất cả các bệnh nhân ở giai đoạn IIIA nhưng nó có thể giúp ích cho một số bệnh nhân.
Trong trường hợp của bà cụ nhà cụ, em thấy thông tin mà cụ đưa thì bà cụ nhà cụ bị K phổi không tế bào nhỏ dạng tuyến (Andrenocarcinoma); giai đoạn IIB và có thể nằm trong các trường hợp d (nếu khối u to), hoặc g hoặc f (nếu khối u nhỏ) như hình dưới đây.



Tạm kết: Nếu như bệnh chưa tiến triển thêm thì phẫu thuật là biện pháp điều trị chính trong trường hợp bà cụ nhà cụ; hóa trị bổ sung sau phẫu thuật sẽ giúp tiêu diệt các tế bào ung thư còn sót lại trong cơ thể. Xạ trị không áp dụng. Nếu phẫu thuật tốt, cơ hội chữa khỏi sẽ có thể lên tới 36% và nếu phù hợp với đột biến gene (như em tra tìm và thống kê dưới đây) thì cơ hội sẽ cao hơn nữa; và nếu cụ có thể áp dụng thêm biện pháp thảo dược thì cụ cứ yên tâm đi ạ.

Tiên lượng cho các giai đoạn của ung thư phổi

Theo một thống kê toàn cầu được thực hiện vào năm 2007 dựa trên 81,000 bệnh nhân từ 19 quốc gia khác nhau cho thấy tiên lượng đối với bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ có thể sống sót sau 5 năm như sau:

  1. Giai đoạn 1: 1A (58% ~ 73%); 1B (43% ~ 58%)
  2. Giai đoạn 2: 2A (36% ~ 46%); 2B (25% ~ 36%)
  3. Giai đoạn 3: 3A (19% ~ 24%); 3B (7% ~ 9%)
  4. Giai đoạn 4: 2% ~ 13%
Khoảng chênh lệch trong cùng một giai đoạn là do sự khác biệt về nền y học của mỗi quốc gia hoặc tỉ lệ đột biến gene phù hợp hay không phù hợp với phương pháp điều trị.

Con số thống kê trên có vẻ không có lý khi so sánh giai đoạn 3B và giai đoạn 4. Có điều này bởi vì các giai đoạn chỉ được phân loại dựa trên sự tiến triển của ung thư. Nó không đánh giá vào từng loại ung thư cụ thể. Vì vậy, ở giai đoạn 4 có thể bao gồm cả những người mang loại ung thư tiến triển chậm hoặc loại ung thư có thể đáp ứng tốt hơn so với các phương pháp điều trị ở giai đoạn 3.

Lưu ý: Đây chỉ là thống kê của một cuộc khảo sát, các cuộc khảo sát khác có thể có con số khác. Số liệu thống kê này chỉ có ý nghĩa là trung bình dựa trên một số lượng lớn bệnh nhân tham gia khảo sát. Chúng không thể dự đoán chính xác những gì có thể sảy ra với bạn. Không có 2 bệnh nhân nào giống nhau hoàn toàn và tỉ lệ đáp ứng với phương pháp điều trị sẽ thay đổi tùy thuộc vào từng bệnh nhân.

Phương pháp điều trị đích nhắm tới EGFR

Như em đã chia sẻ về phương pháp mới ở nhiều bài trước. Bà cụ nhà cụ có khả năng cao có thể áp dụng được phương pháp điều trị này, mong cụ lưu ý.

Theo thống kê dựa trên nghiên cứu có tên là PIONEER đối với 1,482 bệnh nhân từ 7 nước châu Á cho thấy rằng. Số bệnh nhân Ung thư phổi tế bào tuyến dương tính đối với EGFR ở Việt Nam cao nhất với tỉ lệ là 64,2% (77/120); số liệu thống kê nói chung chỉ ra rằng trong số bệnh nhân dương tính với EGFR thì tỉ lệ ở phụ nữ cao hơn đàn ông (61,1% so với 44,0%) và ở những người không hút thuốc cao hơn những người hút thuốc thường xuyên (60,7% so với 31,4%).

Như vậy, nếu bà cụ nhà cụ không hút thuốc thì khả năng dương tính với EGFR là khá lớn khoảng 70% ~ 80%

Trong số các bệnh nhân dương tính với EGFR thì tỉ lệ đáp ứng với thuốc Erlotinib lên tới 90%.



Nếu có điều kiện, sử dụng thuốc đích là có kết quả nhanh nhất, nếu ít có điều kiện thì cố gắng sử dụng khoảng 1 - 2 tháng sau hóa trị. Nếu không, cũng có nhiều loại thảo dược có tác dụng ức chế EGFR như thuốc đích chỉ có điều phải có thời gian và kiên trì.

Như kinh nghiệm nhà em đợt trước, trong khi chờ đợi xét nghiệm em đã cố gắng mua được hơn chục viên. Trong trường hợp của cụ, nếu có thuốc đích thì cụ có thể giữ nguyên được trạng thái giai đoạn IIB cho bà cụ đến khi được phẫu thuật.
 
Chỉnh sửa cuối:

lengocson211

Xe buýt
Biển số
OF-9492
Ngày cấp bằng
12/9/07
Số km
522
Động cơ
540,110 Mã lực
Thưa cụ, rất không may là bà cụ nhà cụ không có được kết quả khả quan như cụ đã mong đợi ở đầu thớt này. Nhưng may mắn vẫn còn đó là bà cụ được phát hiện khá sớm so với đại bộ phận bệnh nhân K phổi.

Giai đoạn của bà cụ em khác với bà cụ nhà cụ nên những kinh nghiệm của em về thuốc hiện tại không giúp được gì cho cụ cả. Em cũng không thể cho cụ lời khuyên là mổ hay không mổ vì nó giống như thầy bói xem voi thôi. Chỉ có bác sĩ là người duy nhất có thể cho cụ lời khuyên lúc này, vì bác sĩ nắm trong tay tất cả các xét nghiệm, cũng như tình trạng sức khỏe của bà cụ hiện tại và hơn nữa là chuyên môn và kinh nghiệm là yếu tố then chốt..

Nhưng giống như cụ xemay12345678 đã chia sẻ về việc xét nghiệm bằng PET/CT, một xét nghiệm chuẩn sẽ mang lại thành công cao cho quá trình điều trị. Và cụ có thể hỏi thêm các thành viên khác trên này đã có người nhà trải qua quá trình chuẩn bị, chăm sóc trước và sau đợt điều trị.

Nhưng dù có làm gì, thì cụ không được chần chờ, bỏ phí một ngày nào cả. Khi chúng ta đang ngồi đây để bàn luận thì ung thư kia vẫn đang tiến triển và đến khi cụ quyết định thì phương pháp mà bác sĩ đã gợi ý trước đó có thể không còn ý nghĩa nữa. Phải nhanh lên cụ!

Để ủng hộ cụ, em đã chuẩn bị được một số thông tin về căn bệnh của bà cụ nhà cụ để cụ tham khảo.
Cảm ơn cụ nhiều lắm, em thật sự rất tin tưởng và cụ. Cụ có thể gửi giúp em sonln[@toyotamydinhhn;342775]
Cụ tư vấn giúp giúp em xem chế độ dinh dưỡng và nhứng thuốc nên dung trong quá trình chữa trị sau mổ và hóa chất nhé. Cảm ơn cụ nhiều chúc cụ mạnh khỏe để vượt quá giai đoạn khó khắn!
 

hacdaihung

Xe tăng
Biển số
OF-169574
Ngày cấp bằng
2/12/12
Số km
1,418
Động cơ
358,335 Mã lực
Nơi ở
Bắc cực
...thêm nữa 50% các ca phẫu thuật k phổi sẽ tái phát ngay sau phẫu thuật theo bài báo này http://vietnamnet.vn/vn/doi-song/192449/ung-thu-phoi-de-tai-phat-sau-phau-thuat.html !
Cụ ơi, cụ chưa đọc kỹ bài báo đó rồi. Ý chính của bài báo muốn nói về tầm quan trọng của hóa trị bổ sung sau phẫu thuật.

Trích:
"Thêm vào đó, sau khi phẫu thuật, có tới 50% bệnh nhân có thể tái phát bệnh và không qua khỏi. May mắn là, tỷ lệ tái phát này có thể giảm đi đáng kể nếu bệnh nhân được điều trị hóa trị bổ trợ sau phẫu thuật."

Phẫu thuật chỉ xử lý khối u mà các bác sĩ nhìn thấy, tái phát là do những tế bào còn sót lại mà chưa phát hiện được, hoặc do rủi ro dao kéo trong quá trình phẫu thuật làm lây lan ra. Hóa trị bổ sung ở giai đoạn sớm cũng không nặng nề như ở các giai đoạn muộn.
 
Chỉnh sửa cuối:

hacdaihung

Xe tăng
Biển số
OF-169574
Ngày cấp bằng
2/12/12
Số km
1,418
Động cơ
358,335 Mã lực
Nơi ở
Bắc cực
Thực sự em không muốn mổ đâu nhưng người anh làm bác sỹ bên k khuyên nên mổ vì giai đoạn mẹ em có nhiều khả năng điều trị tốt. Nên em cung suy nghĩ quá. Xin gặp cụ chủ thớt nhờ cụ tư vấn ít thuốc gì là tốt nhất với bệnh mẹ em hiện nay. May bà cụ nhà em ăn kiêng cũng một thời gian lâu rồi.
Thưa cụ, em vừa trình bày thông tin mà em tra tìm được về căn bệnh của mẹ cụ, tiên lượng và các phương pháp điều trị. Chắc cụ cũng đã có được định hướng rồi ạ. Em không thể đưa cho cụ lời khuyên được, vì ngoài những con số thống kê còn phải tính tới sức khỏe về thể chất và tinh thần của người bệnh. Coi bà cụ nhà cụ là bà cụ nhà em để em thử lên phương án như thế này nhé.

  1. Nói với bà cụ về bệnh tình hiện tại, kể cả tiên lượng. Bà cụ nhà em tiếp xúc xã hội, ti vi, đài báo nhiều nên chắc chắn khó mà giấu được một chuyện tày trời như thế này. Kể cả mình giấu bệnh, thế nào bà cụ cũng bán tín, bán nghi và dẫn tới nghi ngờ luôn cả mình đến khi đó mình có nói thật cũng không còn nhiều tác dụng. Như bài Post của em về tâm tư người bác sĩ Hoàng Xuân Ba có nói "Trong nhiều trường hợp, khi bệnh nhân biết là mình bị bệnh ung thư sắp chết, thì họ lại quay ra hợp tác và chịu uống thuốc nên đã có kết quả tốt hơn nhiều so với khi họ tưởng mình chỉ bị viêm phổi, viêm ruột v..v..". Nhưng vì em biết bà cụ nhà em kiên cường nên em mới giám nói thật, với lại em động viên bà cụ nhà em hàng ngày bằng những câu chuyện thần kỳ như tại đây, đây hay là đây, nên giờ bà cụ cũng lấy lại thăng bằng về tâm lý rồi ạ, rất chăm uống thuốc, ăn uống và tập thể dục.
    -
  2. Theo sát đề nghị của bác sĩ, cái nào mình thấy hợp lý thì phải thực hiện ngay, cái nào chưa rõ thì phải hỏi thêm hoặc đấu tranh để có được quyền lợi; nếu đấu tranh không được thì mình phải chủ động tìm kiếm để bổ sung. Ví dụ như việc xét nghiệm, bà cụ nhà em làm đủ các xét nghiệm như Nội soi, Hút dịch, CT, MRI, Xạ hình Xương, Công thức máu, Phân tích tế bào, bà cụ nhà cụ đã làm đủ chưa? Trong quá trình điều trị, những loại thuốc nào các nơi khác có mà người nhà mình chưa có cụ thử hỏi xem có nên sử dụng không ví dụ thuốc ngăn hình thành mạch máu, thuốc chống hủy xương, thuốc đích. Cụ lưu ý là điều trị ung thư sẽ rất hao công, tốn của, nếu mình xa rời bác sĩ, xa rời bệnh viện thì sẽ tự gây khó khăn cho mình khi điều trị (có nhiều trường hợp tự tin vào kinh tế điều trị ở nước ngoài nhưng không lường trước được những chi phí nên quá trình điều trị không hoàn tất được).
    -
  3. Nếu là em và trường hợp bà cụ nhà em đang ở giai đoạn IIB, em sẽ đặt ưu tiên hàng đầu về phương pháp phẫu thuật và hóa trị bổ sung vì bằng chứng cho thấy nó là phương pháp tốt nhất và ưu việt nhất hiện nay. Theo như em tìm hiểu, từ giai đoạn IIB lên giai đoạn III và sau đó là IV sẽ chỉ tính bằng vài tháng. Thảo dược sẽ có tác dụng ít nhất sau vài tháng, nếu mình không tìm được loại thảo được tốt và hợp thì sao. Do vậy, để đánh đổi 36% cơ hội của giai đoạn IIB lấy 2% cơ hội của giai đoạn IV không phải là lựa chọn của em.
    -
  4. Hóa trị là phương pháp đầu độc tế bào có chọn lọc, nhưng nó sẽ làm suy yếu hệ thống đề kháng của cơ thể. Do vậy ăn uống cụ phải chú trọng tới việc tẩm bổ hồi phục sức khỏe, chứ không ăn kiêng quá mức; thảo dược thì chú trọng tới thuốc sinh máu như Tam thất, Nghệ. Cụ nên tạm thời quên những Post của em về thảo dược vì Hóa trị là Oxident, nếu dùng các loại thảo dược Anti-Oxident thì có thể làm giảm hiệu quả của hóa trị. Em sẽ cố gắng tra tìm những loại thảo dược hỗ trợ tốt đối với bệnh nhân hóa trị lên đây để cụ và các cụ khác tham khảo. Sau đợt hóa trị khoảng 2 - 3 tháng, cụ có thể tham khảo các bài thuốc mà em đã chia sẻ.
    -
  5. Hãy là bác sĩ của chính người thân của mình. Trong giai đoạn đầu, cả nhà người bệnh chắc chắn ai cũng bị sốc tâm lý. Do vậy, phải động viên tất cả mọi người cứng rắn và kiên cường. Khi mình tìm được thông tin về thuốc thì phải giảng giải lại cho người bệnh và người nhà để hiểu được tầm quan trọng và cách sử dụng thuốc. Nhưng quan trọng nhất là mình phải tìm được nguồn thông tin chuẩn.


Kinh nghiệm tìm thông tin thuốc

Việc sử dụng thuốc ảnh hưởng tới tính mạng của người thân của mình nên em cũng cẩn thận khi tìm kiếm thông tin. Theo kinh nghiệm của em, sẽ có 5 nguồn thông tin mà em sẽ xử lý cho 1 loại thuốc.

  1. Thông tin từ người bán thuốc thường là tại các Website của nhà sản xuất; đây thường là các thông tin một chiều, chỉ thấy điều tốt và điều ưu việt của thuốc. Nhưng nó lại là nguồn thông tin đầy đủ nhất.
    -
  2. Thông tin từ các diễn đàn của những người đã sử dụng thuốc. Nguồn này thì thường là rất thực tế nhưng các cụ lưu ý tránh những kẻ giả danh chia sẻ kinh nghiệm để quảng cáo thuốc trá hình. Và một lưu ý nữa là có thể thuốc hợp với họ nhưng sẽ có thể không hợp với mình.
    -
  3. Thông tin khoa học phản biện lại quảng cáo của người bán thuốc. Thông thường, có những nhà báo, nhà khoa học... am tường về thuốc sẽ viết những bài phản bác lại nội dung quảng cáo, lăng xê quá tác dụng thực của thuốc. Do vậy, đây cũng là một nguồn tham khảo nhưng thường sẽ mang ý nghĩa làm giảm giá trị thuốc.
    -
  4. Thông tin từ các cuộc nghiên cứu. Các nhà khoa học hay nghiên cứu các loại thảo dược, tác dụng của nó và đăng trên các website khoa học. Các thông tin này thường là chính xác. Tuy nhiên, thông thường đây chỉ là những thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, khi áp dụng trên cơ thể con người, thuốc còn phải trải qua nhiều hàng rào khác như Acid dạ dày; Hệ thống tuần hoàn Máu; Hàng rào máu não; Hệ thống chuyển hóa, thải trừ của Gan và thận; môi trường sinh hóa trong cơ thể người bệnh.
    -
  5. Thông tin thống kê từ các cuộc thử nghiệm y tế. Đây là nguồn thông tin đáng quý nhất vì nó khách quan và kết quả của nó sẽ đại diện cho nhiều trường hợp. Đặc biệt những cuộc thử nghiệm sử dụng phương pháp so sánh với thuốc đặc trị và giả dược (Placebo - thuốc không có giá trị chữa bệnh) có kết quả chính xác nhất.


Ví dụ, khi ta nghe nói Thuốc A có tác dụng tốt cho người bệnh ung thư vậy ta phải tìm được nhà sản xuất lọ thuốc đó là ai; họ nói gì về thuốc của họ; những người sử dụng nói gì trên các diễn đàn; những nhà khoa học hay cả những nhà sản xuất thuốc cạnh tranh khác có sự so sánh như thế nào; đã có nghiên cứu nào nói thuốc này tốt cho ung thư và cụ thể là trường hợp giống như người thân của mình chưa; đã có cuộc thử nghiệm y tế nào đối với lại thuốc đó hay chưa, ta mong chờ kết quả như thế nào.

Có thể không phải loại thuốc nào ta cũng tìm được đầy đủ thông tin như vậy nhưng càng nhiều cơ sở thì cơ may của chúng ta càng cao. Cái nào có đầy đủ cơ sở ta sẽ cho nó là thuốc chính; cái nào còn thiếu cơ sở thì ta sẽ cho nó là phụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Đào Thị

Xe tải
Biển số
OF-359470
Ngày cấp bằng
22/3/15
Số km
273
Động cơ
262,830 Mã lực
Bạn ơi, mẹ bạn mới bị giai đoạn 2 thì bạn nên quyết định mổ nhanh đi nhé, ko thì sẽ ko còn cơ hội mổ đâu bạn ạ. Theo kinh nghiệm nhà tớ thì mổ bạn chọn bệnh viện việt đức nhé, ở việt đức các bác sỹ mổ giỏi và vét hạch tốt nhất, sau đó điều trị thì về k cũng đc, nếu mổ tốt thì cơ hội khỏi là rất cao kể cả khi không hoá xạ trị gì. Trc khi mổ bạn nên đưa mẹ đi chụp pet để xác định chính xác các hạch gần đó để bs bóc hết hạch đi chứ chụp ct thì khi mổ ra kết quả ko chắc đã như trong fim. Nếu mẹ bạn đang ăn kiêng thì phải bồi bổ tổ yến vào cho có sức trc và sau khi mổ, uống sữa cho bệnh nhân k, mua thêm lentin plus về uống sau khi mổ sẽ hồi phục nhanh lắm, sau mổ 1 thời gian hồi phục thì mới ăn kiêng, trên đây là tất cả nhũng gì nhà mh đã trải qua và thực hiện với bố mh, bạn có thể tham khảo
 

Đào Thị

Xe tải
Biển số
OF-359470
Ngày cấp bằng
22/3/15
Số km
273
Động cơ
262,830 Mã lực
Bạn có thể giúp mh mua đc lá xạ đen hoà bình ko, mh mua ở dưới này sợ giả và hàng ko chất lg, or cho mh xin pin của tôi dt của ng bán cũng đc, mh cảm ơn bạn trc nhé
 

hacdaihung

Xe tăng
Biển số
OF-169574
Ngày cấp bằng
2/12/12
Số km
1,418
Động cơ
358,335 Mã lực
Nơi ở
Bắc cực
Thưa các cụ, kể từ ngày bà cụ nhà em bị bệnh, nước trà uống hàng ngày đã được thay bằng lá thuốc Nam và Bắc. Em thì nắm được các loại thuốc cần thiết như bài #207 đã mô tả nhưng việc phân chia số lượng cho từng loại thì em cũng chưa để ý lắm.

Về nguồn mua thuốc thì em chỉ mua ở 3 nguồn chính là nhờ người quen, mua ở Sapa và ở Lãn Ông. Em chỉ có 2 tiêu chí đơn giản trong việc mua thuốc. Thứ nhất, sử dụng những loại thuốc phổ thông, sẵn có ở các nông trường dược liệu Việt Nam. Thứ hai, em thường tránh mua những loại thuốc đã qua sao tẩm vì qua sao tẩm đôi khi có nhiều vị ngọt hoặc có thể mất đi những vị được cho là tấn công ung thư.

Mô hình trồng cây thuốc nhập nội ở Sa Pa

Là quốc gia nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa nóng và ẩm, Việt Nam có nguồn cây thuốc mọc tự nhiên, cũng như các cây thuốc Nam được trồng khá phong phú và đa dạng. Trong quá trình giao lưu học hỏi giữa các nền y học, các thầy thuốc Việt Nam còn biết sử dụng nhiều cây thuốc, vị thuốc đầu vị nhưng phần lớn là thuốc nhập khẩu. Với chủ trương tự chủ về nguyên liệu làm thuốc, ngay từ những năm 60 của thế kỷ trước, một số trạm trại nghiên cứu về trồng cây thuốc đã được thành lập ở các vùng sinh thái khác nhau. Trạm nghiên cứu trồng cây thuốc Sa Pa, thuộc Viện Dược liệu là một cơ sở như vậy.



Với độ cao khoảng 1.500m, nhiệt độ không khí trung bình năm là 15,30C, đôi khi có tuyết rơi vào mùa đông, lượng mưa trung bình lớn, tới 3.800mm/năm và độ ẩm trung bình trên 85%. Sa Pa có đủ các điều kiện tự nhiên để Trạm có thể nghiên cứu và trồng cây thuốc nhập nội, thuần hoá, nghiên cứu kỹ thuật trồng với những cây thuốc quý có xuất xứ từ phương Bắc.

Từ năm 1961 đến nay đã có hơn 100 giống thuộc các loài cây thuốc có nguồn gốc từ Trung Quốc, Triều Tiên, Nhật Bản, Liên Xô (cũ), Hungari, Đức, Pháp… được nhập về đây. Qua nghiên cứu, kết quả có khoảng 30 loài được đưa ra sản xuất đại trà ngay tại khu vực Sa Pa và ở một vài vùng núi cao khác. Tất cả những cây thuốc nhập nội được trồng tại Sa Pa đều cho chất lượng dược liệu tốt. Hạt giống thu được đã đảm bảo cho tái sản xuất nhiều năm mà không phải nhập lại giống.

Một số mô hình trồng cây thuốc ở Sa Pa
  1. Cây thuốc xen cây ăn quả ở vườn Cây thuốc Actiso, Bạch truật, Chè xanh, Độc hoạt, Đương quy, Lão quan thảo, Ô đầu, Vân mộc hương, Xuyên khung… Cây ăn quả như mận, đào, mắc cọt, lê…
    -
  2. Cây thuốc xen cây thuốc với 2 nhóm cây thuốc khác nhau:
  • Cây thuốc lâu năm: Đỗ trọng, Hoàng bá là những cây thuốc nhập nội, thân gỗ; cây trồng từ hạt sau 10 - 15 năm cho thu hoạch (vỏ). Hoàng bá thường trồng ở quanh vườn; Đỗ trọng trồng thành hàng 4 x 5 (6)m/cây. Là những cây thuốc có bộ phận dùng là vỏ thân, hàng năm người ta chặt tỉa bớt cành cho cây mọc thẳng, tán lá gọn nên độ chiếu sáng ở vườn vẫn đảm bảo để trồng xen cây thuốc khác.
    -
  • Cây thuốc ngắn ngày: Là những cây thuốc ở mô hình trên (Actiso, Bạch truật…), được trồng xen vào các khoảng trống giữa các cây Đỗ trọng hoặc Hoàng bá. Số cây thuốc được trồng ở mỗi vườn từ 1 đến 3 loài.

Em xin chia sẻ một vài hình ảnh về Sapa để thay đổi không khí ạ.


Nhân tiện khai trương tuyến đường Hà Nội - Lào Cai, em trở lại Sapa sau 10 năm vào một ngày nắng đẹp


Có anh dân tộc này duyên lắm, chả nói nhiều chỉ tủm tìm mà rất nhiều chị vây quanh


Sân vận động và nhà thờ Sapa trong nắng sớm


Đường lên đỉnh Hàm Rồng với hàng trăm cửa hàng bán dược liệu. Sapa được coi là thủ phủ thuốc Nam của Việt Nam.



Ở đây các cụ có thể mua rất nhiều loại thuốc Nam, Bắc. Đây là một cửa hàng mà em nghé vào mua.


Điểm quan sát đỉnh Pansipang từ núi Hàm Rồng


Thị trấn Sapa nhìn từ cầu mây


Thưởng thức một chút văn nghệ


Và thăm một số bản làng
 
Chỉnh sửa cuối:

doctormanhvn

Xe tải
Biển số
OF-110171
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
389
Động cơ
393,604 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông, Hà Nội
Cái này là thực phẩm chức năng thôi mợ ạ! Uống cũng được.
 

Đào Thị

Xe tải
Biển số
OF-359470
Ngày cấp bằng
22/3/15
Số km
273
Động cơ
262,830 Mã lực
Bạn ơi tên thuốc mà mẹ bạn chữa viêm phổi là gì nhỉ tớ ko mở được inbox, bạn nt cho tớ nhé, tớ cảm ơn.
 

Đào Thị

Xe tải
Biển số
OF-359470
Ngày cấp bằng
22/3/15
Số km
273
Động cơ
262,830 Mã lực
Khi nào có hàng về bạn gọi tớ với nhé. Giúp tớ lá xạ đen nữa nhé, tớ cảm ơn bạn nhiều
 

hacdaihung

Xe tăng
Biển số
OF-169574
Ngày cấp bằng
2/12/12
Số km
1,418
Động cơ
358,335 Mã lực
Nơi ở
Bắc cực
Khi nào có hàng về bạn gọi tớ với nhé. Giúp tớ lá xạ đen nữa nhé, tớ cảm ơn bạn nhiều
Ùm hỏi bà cụ rồi, lá xạ đen hiện giờ đang mua ở Lãn Ông. , trước nhờ chị ở Thanh Thủy nhưng giờ tự mua cùng các thứ khác cho dễ nhớ. Những thứ khác lúc nào về em ới mợ.
 

nicholas1618

Xe điện
Biển số
OF-113926
Ngày cấp bằng
23/9/11
Số km
3,036
Động cơ
416,807 Mã lực
Cụ bà có tập khí công ko anh. Trên Of có hội khí công Himalaya có vẻ cũng có tác dụng đấy ah.
 

lengocson211

Xe buýt
Biển số
OF-9492
Ngày cấp bằng
12/9/07
Số km
522
Động cơ
540,110 Mã lực
theo em Bác nên cho Mẹ chụp Pet/ct trước khi ra quyết định có lên đưa Mẹ đi mổ hay ko,chụp Pet/ct mới rõ được sự di căn hay xâm lấn đi xa ở cấp độ tế bào,còn CT hay MRI chỉ rõ được khi các tế bào ung thư đã tụ lại thành khối u rõ rệt ! như bài báo này http://www.raffleshospital.vn/home/lieu-phap-dieu-tri-nham-trung-dich.446.html em đọc thì ở bệnh nhân k phổi ở việt nam đã được các bác sĩ chỉ định mổ,sau đó thấy cơ thể ko ổn sang Sing chụp PET/CT mới rõ là các tế bào ung thư đã xâm lấn đi xa rồi,từ đó mới biết rằng việc phẫu thuật là vô nghĩa !....thêm nữa 50% các ca phẫu thuật k phổi sẽ tái phát ngay sau phẫu thuật theo bài báo này http://vietnamnet.vn/vn/doi-song/192449/ung-thu-phoi-de-tai-phat-sau-phau-thuat.html ! Mẹ Bác bị cacinorma biểu mô tuyến giống vs Mẹ em ! k phổi loại này hay mọc ở rìa ngoài của Phổi nên ko có dấu hiệu ho húng hắng,ho ra máu hay tức ngực khó thở ! Bác nên tham kháo liệu pháp nhắm trúng đích mà Bác chủ thread đã nói rất kĩ và công phu ở các bài trước,nếu hợp thuốc sau khi xét nghiệm gen EGFR thì việc sống thêm 4 hay 5 năm ko phải vấn đề lớn !
Cảm ơn cụ nhiều, em cũng đã nghĩ đến chụp pet như trong diễn đàn bàn bạc. Em lại đựoc người nhà làm bác sỹ trong bệnh viện tự vấn. Chụp pet rất hại cho mẹ em trong giai đoạn này vì lượng hóa chất truyền vào người rất nhiều rất hại ngừoi và chờ kết quả lâu mới có. Thay vì thế bác sỹ chỉ định cho mẹ em làm xã hình xương hiệu quả tương đương nhưng đươc bảo hiểm chi trả hoàn toàn. Vì trong phim chụp mẹ em chưa có đi căn hạch nên làm xạ hình xương là tốt nhất. Kết của có nhanh để hội chuẩn sớm còn mổ.
Các cụ tư vấn giúp em xem hiện nay em tạm thời sẽ tẩm bổ cho mẹ bằng ăn uống như tổ yến, sữa và một số thực phẩm chức năng như nghệ, thuốc bổ gan và thuốc đích như cụ Hacdaihung đã nói. Ngoài ra nước uống em sẽ cho mẹ uống năm linh chi. Các cụ xem giúp em thế đã hợp lý chưa giúp em với. Thanks chúc các cụ và gia đình hạnh phúc và mạnh khỏe!
 

lengocson211

Xe buýt
Biển số
OF-9492
Ngày cấp bằng
12/9/07
Số km
522
Động cơ
540,110 Mã lực
Em chưa gặp cụ Hacdaihung nhưng thật sự cảm kích trước tấm lòng của cụ chủ, thuốc thì nhiều tiền vậy mà cụ sẵn sàng cho em vay tạm it thuốc trong lúc này, mặc dù em và cụ không biết nhau. Chúc cụ và gia đình mạnh khỏe và hạnh phúc!
 

hacdaihung

Xe tăng
Biển số
OF-169574
Ngày cấp bằng
2/12/12
Số km
1,418
Động cơ
358,335 Mã lực
Nơi ở
Bắc cực
Cảm ơn cụ nhiều, em cũng đã nghĩ đến chụp pet như trong diễn đàn bàn bạc. Em lại đựoc người nhà làm bác sỹ trong bệnh viện tự vấn. Chụp pet rất hại cho mẹ em trong giai đoạn này vì lượng hóa chất truyền vào người rất nhiều rất hại ngừoi và chờ kết quả lâu mới có. Thay vì thế bác sỹ chỉ định cho mẹ em làm xã hình xương hiệu quả tương đương nhưng đươc bảo hiểm chi trả hoàn toàn. Vì trong phim chụp mẹ em chưa có đi căn hạch nên làm xạ hình xương là tốt nhất. Kết của có nhanh để hội chuẩn sớm còn mổ.
Các cụ tư vấn giúp em xem hiện nay em tạm thời sẽ tẩm bổ cho mẹ bằng ăn uống như tổ yến, sữa và một số thực phẩm chức năng như nghệ, thuốc bổ gan và thuốc đích như cụ Hacdaihung đã nói. Ngoài ra nước uống em sẽ cho mẹ uống năm linh chi. Các cụ xem giúp em thế đã hợp lý chưa giúp em với. Thanks chúc các cụ và gia đình hạnh phúc và mạnh khỏe!
Thưa cụ, PET và Xạ hình xương chỉ tương đương khi dùng để đánh giá là ung thư đã di căn hay chưa để bác sĩ hội chẩn xem là có được mổ hay không (có nghĩa là giai đoạn 2B hay là giai đoạn 4 - đã di căn xương).

Xạ hình xương là để phát hiện di căn ở Xương còn PET phát hiện di căn ở các mô và tổ chức của cơ thể.

CT thường thì có thể phát hiện khối u và dị dạng nhưng CT không phát hiện được hạch nào là lành tính, hạch nào là ác tính. Kết hợp PET và CT có thể phát hiện các hạch bị di căn xung quanh khối u giúp bác sĩ phẫu thuật chính xác và triệt để.

Như vậy, PET/CT chỉ không có ý nghĩa khi trước đó xạ hình xương phát hiện di căn và phẫu thuật không được áp dụng.
 
Chỉnh sửa cuối:

hacdaihung

Xe tăng
Biển số
OF-169574
Ngày cấp bằng
2/12/12
Số km
1,418
Động cơ
358,335 Mã lực
Nơi ở
Bắc cực
Em chưa gặp cụ Hacdaihung nhưng thật sự cảm kích trước tấm lòng của cụ chủ, thuốc thì nhiều tiền vậy mà cụ sẵn sàng cho em vay tạm it thuốc trong lúc này, mặc dù em và cụ không biết nhau. Chúc cụ và gia đình mạnh khỏe và hạnh phúc!
Thưa cụ, em cũng nhận được sự giúp đỡ của nhiều người không quen biết trên các diễn đàn trong những lúc nguy nan. Cụ cứ coi đó là văn hóa cộng đồng mạng thôi.
 

xemay12345678

Xe buýt
Biển số
OF-359543
Ngày cấp bằng
23/3/15
Số km
826
Động cơ
266,298 Mã lực
em thì nghĩ là luôn tuân theo lời khuyên của Bác Sĩ là việc đúng nhưng mặt khác như Bác chủ thread đã nói ở các bài trước là ta nên có second opinion tức là nên nghe một quan điểm thứ 2 nữa !...ngay cả bên các nước khoa học tiên tiến hàng đầu như Âu Châu hay Mỹ vẫn có những trường hợp chẩn đoán ung thư nhầm như thường,các ca này Bác có thể search google là ra hết,em thì tâm đắc với ca này http://kenh14.vn/the-gioi/noi-tuyet-vong-cua-nguoi-dan-ong-bi-chan-doan-nham-mac-benh-ung-thu-20140513014355165.chn các ca như vậy là rất rất ít,thậm chí theo sai số xác suất thống kê còn chấp nhận được !..Nhưng nói ra vậy để biết việc nên tham khảo thêm 1 quan điểm nữa như Bác chủ thread đã nói là nên Bác ạ !..một cách ko khách sáo thì em vẫn ủng hộ Bác cho Cụ đi chụp Pet/ct ! việc người nhà mệt sau khi chụp ko thể so sánh với cái lợi của Pet/ct ! sau khi chụp Pet/ct Bác sĩ sẽ đánh giá được tổng quan trên cơ thể người bệnh từ đầu đến chân chỗ nào có mầm bệnh,thậm chí mầm bệnh từ cấp độ tế bào !sau đó họ sẽ đưa ra phác đồ điều trị chuẩn nhất cho người bệnh và có cả tiên lượng thời gian sống còn của bệnh nhân dựa vào tốc độ phát triển tế bào mà họ soi được khi chụp Pet/ct !
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top