[Thảo luận] Bài thuốc chống chỉ định dành cho XE ĐIÊN

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
Hôm nay lại xảy ra 1 tai nạn giao thông quá thương tâm tại tp HCM.Lái xe 4->5 chỗ uống rượu khi tới nơi chờ đèn xanh,đỏ.Có lẽ đạp nhầm phanh qua ga & cán 1 loạt xe 2b...Bất nhẫn & bức xúc quá nên em...


Dù rằng chẳng có gì mới lạ & ai cũng biết,nhưng em vẫn cứ tạo thớt này với 1 chút kỹ năng của bản thân trên xe AT,mong các bác chiếu cố.

Chỉ cần áp dụng 2 thao tác dưới đây(Theo em)thì xe AT sẽ giảm rất nhiều cơ hội ĐIÊN :

1-Chân phải khi không đạp ga nữa lập tức chuyển qua phanh ngay,không chờ có sự cố mới chuyển qua phanh.(Thao tác này ai cũng như vậy,em chỉ nhắc lại thôi)=>
-Có lợi thế trong nguyên lý 2 giây :2s là thời gian nhanh nhất để mắt người nhìn thấy => não nhận được thông tin từ mắt=>chuyển tín hiệu hành động cho các cơ => Các cơ phản ứng theo lệnh của não.Nói nôm na là từ khi mắt nhìn thấy sự cố đến khi chân phải đạp phanh thì mất 2s là nhanh nhất.
-Nếu thao tác này được tạo thành thói quen,không bao giờ chúng ta phạm lỗi đạp nhầm chân phanh qua ga!Vì chân phải luôn ở phanh trước vài phần trăm giây khi sự cố sảy ra rồi kia mà.

2-Thao tác thứ 2 này luôn có sự tranh luận,nhưng em thì luôn áp dụng,nhất là từ khi lái AT du lịch :Khi làm thao tác 1,lập tức chuyển số từ D qua N ngay (Số AT dích dắc các bác ạ,số AT thẳng thì em chưa lái nên không biết có áp dụng được không).Mục đích là :
-Nếu thao tác 1 có vấn đề đạp lộn phanh qua ga thì lúc này xe đang N (Mo)máy chỉ gầm lên mà thôi & xe chỉ lướt theo quán tính chứ không hề chồm lên!!!

Tất nhiên sự trả giá cho thao tác 2 là :
-Lái AT mà vẫn phải chuyển số như MT=>Cực nhọc!
-Hộp số theo trường phái phản đối thì cho rằng mau hư=>Nhưng em lại chọn an toàn là trên hết nên mặc kệ!


Vài lời tâm huyết cùng các bác,tuy rằng cũ rích rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nói thì dễ, nhưng khi lâm trận nó mới khó cụ ơi. Em đã từng 2 lần ngồi cạnh người tập lái để hướng dẫn lái xe MT, họ còn 'nổi điên' lên ga ầm ĩ, côn ko đạp, phanh cũng ko đạp, may mà ở bãi tập nên ko sao. Lúc đó em cảm giác họ chẳng thể nào nghĩ được một cái gì khác, vậy đọc những cái của cụ vào phỏng có ích gì? Ai mà ko biết là lúc sắp tới chướng ngại vật thì phải chuyển chân ga sang chân phanh. Nhưng thực tế nó ko thế mới thành xe điên.
Theo em thì:
Những người lái mới, chân tay chưa thành thục thì cố gắng đi xe MT một thời gian, hoặc nếu AT thì phải có người hướng dẫn có kinh nghiệm và đi một thời gian cho quen.
Những người có bằng mà không có xe (ít được lái) khi mượn hoặc thuê xe đừng có màng tới AT làm gì.
Thực ra, trừ trường hợp rượu lái, những trường hợp xe điên chủ yếu là lái mới, thậm chí cực mới thôi. Còn các anh em đã cầm lái vài ba tháng, xe nhà quen rồi thì rất khó xẩy ra.
 

Keineem

Xe buýt
Biển số
OF-24386
Ngày cấp bằng
18/11/08
Số km
778
Động cơ
499,360 Mã lực
Thấy bảo lái xe trong tình trạng bình thường mà , đang điều tra nguyên nhân.
Còn 2 thao tác như bác thì em khuyên thật là nên chuyển về đi MT cho nó lành .An toàn là trên hết.
Cái quan trọng nhất là kĩ năng của người lái xe như thế nào chứ không phải là AT hay MT an toàn hơn.
Cách đi , cách phán đoán và xử lý tình huống , kinh nghiệm lái xe , làm quen với xe .... mới là quan trọng . Đi chuẩn thì AT hay MT đều an toàn như nhau.
Nếu MT an toàn hơn thì các siêu xe trên thế giới đều là MT hết .
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,416
Động cơ
499,071 Mã lực
Em dự 99% các xe điên lái AT = 2 chân. Một chân ko thể nhầm đc.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em dự 99% các xe điên lái AT = 2 chân. Một chân ko thể nhầm đc.
Nhầm được cụ à. Em đã từng đi AT, hồi mới đi cũng có lần xém nhầm. Có nghĩa là thấy chướng ngại vật, đầu nghĩ phải chuyển chân phanh, nhưng chân cẳng thế nào lại dí thêm tí ga. Thấy xe không chậm lại mà lại tăng tốc thêm. May mà vẫn kịp sửa sai. Mà em chỉ đi 1 chân thôi nhá. Nó cũng phải xẩy ra 1 tới 2 lần, chỉ một thoáng thôi.
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,416
Động cơ
499,071 Mã lực
Nhầm được cụ à. Em đã từng đi AT, hồi mới đi cũng có lần xém nhầm. Có nghĩa là thấy chướng ngại vật, đầu nghĩ phải chuyển chân phanh, nhưng chân cẳng thế nào lại dí thêm tí ga. Thấy xe không chậm lại mà lại tăng tốc thêm. May mà vẫn kịp sửa sai. Mà em chỉ đi 1 chân thôi nhá. Nó cũng phải xẩy ra 1 tới 2 lần, chỉ một thoáng thôi.
Mới đi AT em đi 2 chân, nhầm vài phát. May mà em tập ở bãi, có lần tập lùi vào chuồng, đang vào cua lùi, dà phanh thế léo nào thành đạp ga (đi 2 chân), xe quay tròn luôn...
Ôn thày về sau dạy em bảo chỉ đi 1 chân thui. Từ hồi đi 1 chân tuyệt đối ko nhầm 1 lần nào.
 

Pham Quoc Han

Xe buýt
Biển số
OF-64927
Ngày cấp bằng
25/5/10
Số km
678
Động cơ
442,840 Mã lực
AT hay MT không có lỗi, vấn đề là thời gian làm quen với từng loại thế nào thôi. Hồi mới phi xe ra đường, tại hạ đã đạp côn rồi đạp ga rôm rả. Kết quả là chị lao công vứt cả chổi lao lên vỉa hè, giờ nghĩ lại thấy cũng kinh. Giờ bay nhiều cộng với tính điềm đạm là trình cao thôi.
 

BinhminhCDS

Xe buýt
Biển số
OF-16214
Ngày cấp bằng
11/5/08
Số km
979
Động cơ
520,100 Mã lực
Cái này của mợ ai cũng hiểu nguyên lý mợ ạ nhưng khi thực hành nó khác ợ! Em tuyền sử lý từ xa, chân đệm phanh và ra mo. Dưng mà khi rượu lái em ko biết đâu nhé :) vì lúc đó không phải là em nữa ạ :))
 

Dungha

Xe điện
Biển số
OF-95517
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
4,476
Động cơ
10,541 Mã lực
Hôm trước ông cùng khu đi xe AT (phò té) để xe trước cửa nhà mình. Chìa thì gửi ông bảo vệ công ty bên cạnh. Mình cần ra nên ôg bảo vệ đưa chìa nhờ mình lái sang bên kia đường.
Mình thì quen MT mấy nặm nay rồi. Xe thì lạ trèo lên vất vả phết. Lúc lái mình không hiểu nổi tại sao phanh nó giật cục và sâu thế. đến lúc xuống xe ( đỗ thì vẫn chuẩn vì lái xe 4 năm rùi) mới nghiệm ra mình quen Mt nên lái xe AT 2 chân. Chân phanh mình dùng chân trái cái chân vẫn đạp côn nên cái cách đạp nó khác. Mình thấy khó đi lúc đó còn chả dám ga :)). giờ cho đi lại chắc 2 phút là quen thôi :D
Em nghiệm ra thì an toàn cũng như nhau cả. Cái chính là kinh nghiệm lái và quen xe. Trường hợp em là kinh nghiệm lái có chút ít nhưng ko quen xe. Nhưng kinh nghiêm nó khiến em ko đạp ga cho nó tự chạy thôi.
 

xanha78

Xe buýt
Biển số
OF-28509
Ngày cấp bằng
6/2/09
Số km
746
Động cơ
490,390 Mã lực
Nhầm được cụ à. Em đã từng đi AT, hồi mới đi cũng có lần xém nhầm. Có nghĩa là thấy chướng ngại vật, đầu nghĩ phải chuyển chân phanh, nhưng chân cẳng thế nào lại dí thêm tí ga. Thấy xe không chậm lại mà lại tăng tốc thêm. May mà vẫn kịp sửa sai. Mà em chỉ đi 1 chân thôi nhá. Nó cũng phải xẩy ra 1 tới 2 lần, chỉ một thoáng thôi.
Tai nạn xảy ra cũng chỉ cần cái chỗ đo đỏ đấy thôi! Thói quen bỏ ga, chạm phanh là thói quen gần như bắt buộc đối với việc lái xe không riêng j AT hay MT cả!....
 

Segovia77

Xe hơi
Biển số
OF-28717
Ngày cấp bằng
9/2/09
Số km
116
Động cơ
484,460 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lại đc cụ này nữa, cháu xin cụ là ĐỪNG bao giờ giở cái trò lái AT 2 chân ra nữa. Rất rất nguy hiểm đó cụ dù cho cụ đã có số giờ bay vài chục năm ạ!!!


Hôm trước ông cùng khu đi xe AT (phò té) để xe trước cửa nhà mình. Chìa thì gửi ông bảo vệ công ty bên cạnh. Mình cần ra nên ôg bảo vệ đưa chìa nhờ mình lái sang bên kia đường.
Mình thì quen MT mấy nặm nay rồi. Xe thì lạ trèo lên vất vả phết. Lúc lái mình không hiểu nổi tại sao phanh nó giật cục và sâu thế. đến lúc xuống xe ( đỗ thì vẫn chuẩn vì lái xe 4 năm rùi) mới nghiệm ra mình quen Mt nên lái xe AT 2 chân. Chân phanh mình dùng chân trái cái chân vẫn đạp côn nên cái cách đạp nó khác. Mình thấy khó đi lúc đó còn chả dám ga :)). giờ cho đi lại chắc 2 phút là quen thôi :D
Em nghiệm ra thì an toàn cũng như nhau cả. Cái chính là kinh nghiệm lái và quen xe. Trường hợp em là kinh nghiệm lái có chút ít nhưng ko quen xe. Nhưng kinh nghiêm nó khiến em ko đạp ga cho nó tự chạy thôi.
 

Chich_Bong

Xe máy
Biển số
OF-94962
Ngày cấp bằng
12/5/11
Số km
78
Động cơ
401,980 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chủ yếu là quen xe thôi. Em ko chắc các xe AT thiết kế có giống nhau không nhưng như cháu Focus của em thì chân ga thấp hơn chân phanh 1 khoảng emc cảm giác đáng kể đến mức em để sang thấy hẫng là tỉnh ngay. Hôm qua một bạn lái hay MT đậu xe giúp em (em vội nên nhờ bạn ý mà trời mưa nên chắc bạn ý quan sát kém) mà cuối cùng bị xước 1 nhát , haiz haiz

Có lẽ sau vụ này em chuyển sang số bán tự động chạy cho lành nhỉ?
 
Chỉnh sửa cuối:

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,416
Động cơ
499,071 Mã lực
Chủ yếu là quen xe thôi. Em ko chắc các xe AT thiết kế có giống nhau không nhưng như cháu Focus của em thì chân ga thấp hơn chân phanh 1 khoảng emc cảm giác đáng kể đến mức em để sang thấy hẫng là tỉnh ngay. Hôm qua một bạn lái hay MT đậu xe giúp em (em vội nên nhờ bạn ý mà trời mưa nên chắc bạn ý quan sát kém) mà cuối cùng bị xước 1 nhát , haiz haiz

Có lẽ sau vụ này em chuyển sang số bán tự động chạy cho lành nhỉ?
Xe AT 60-70% là bán tự động.
100% Pedan chân phanh xe AT nào cũng cao hơn và to hơn pedan Ga.
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
Nhầm được cụ à. Em đã từng đi AT, hồi mới đi cũng có lần xém nhầm. Có nghĩa là thấy chướng ngại vật, đầu nghĩ phải chuyển chân phanh, nhưng chân cẳng thế nào lại dí thêm tí ga. Thấy xe không chậm lại mà lại tăng tốc thêm. May mà vẫn kịp sửa sai. Mà em chỉ đi 1 chân thôi nhá. Nó cũng phải xẩy ra 1 tới 2 lần, chỉ một thoáng thôi.
Em cũng vẫn nhầm hoài 1 khi phân tâm,mà cõi hồng trần này thì biết bao chuyện làm chúng ta mất tập trung phải không các bác???!!!Nhưng ơn trời,em sửa sai được chứ không thì...
Cái vụ xe điên khi xảy ra tai nạn rồi thì thấy la liệt người xe nát vụn trên 1 quãng đường dài,nhưng thực chất nó diễn ra trong có vài chục giây thôi.Người lái không kinh nghiệm khi sửa sai được thì mọi việc đã an bài rồi!!!
Mà phải nói là xe AT 1 khi đạp nhầm ga thì nó phi kinh hoàng,người lái vừa choáng với tốc độ ngoài ý muốn,vừa choáng với tai nạn do mình gây ra lại càng đạp ga sâu thêm.& cái vòng luẩn quẩn khủng khiếp này chỉ dừng lại khi người lái chợt tỉnh ngộ ra là thà không đạp bất cứ 1 cái gì nữa=>Đã quá muộn!!!
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
Cái này của mợ ai cũng hiểu nguyên lý mợ ạ nhưng khi thực hành nó khác ợ! Em tuyền sử lý từ xa, chân đệm phanh và ra mo. Dưng mà khi rượu lái em ko biết đâu nhé :) vì lúc đó không phải là em nữa ạ :))
Oạc,lên V2 mà bác có chút men thì không còn là xe điên nữa mà là xe đại điên bác ui!!! :)

Em cũng học cái thói như bác : Em tuyền sử lý từ xa, chân đệm phanh và ra mo
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
Hôm trước ông cùng khu đi xe AT (phò té) để xe trước cửa nhà mình. Chìa thì gửi ông bảo vệ công ty bên cạnh. Mình cần ra nên ôg bảo vệ đưa chìa nhờ mình lái sang bên kia đường.
Mình thì quen MT mấy nặm nay rồi. Xe thì lạ trèo lên vất vả phết. Lúc lái mình không hiểu nổi tại sao phanh nó giật cục và sâu thế. đến lúc xuống xe ( đỗ thì vẫn chuẩn vì lái xe 4 năm rùi) mới nghiệm ra mình quen Mt nên lái xe AT 2 chân. Chân phanh mình dùng chân trái cái chân vẫn đạp côn nên cái cách đạp nó khác. Mình thấy khó đi lúc đó còn chả dám ga :)). giờ cho đi lại chắc 2 phút là quen thôi :D
Em nghiệm ra thì an toàn cũng như nhau cả. Cái chính là kinh nghiệm lái và quen xe. Trường hợp em là kinh nghiệm lái có chút ít nhưng ko quen xe. Nhưng kinh nghiêm nó khiến em ko đạp ga cho nó tự chạy thôi.
Em có cảm giác xe AT phanh nó nhạy hơn MT nhiều,chỉ nhịp vài mm hay sao ấy là nó bập ngay.Nhưng nhiều khi (Nhất là cho số về N) phanh lại sâu mới ăn=>Nên khi về N em đạp sâu hơn tí,còn đang D thì cẩn thận rà tí tí thôi,không là gục đầu ngay.

Riêng về ga thì cực nhạy,nhất là đường gồ ghề làm chân nhịp nhịp trên ga=>xe nó tưởng mình cần lên số,nhảy số cao kế,vọt còn bạo hơn nữa.
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
Tai nạn xảy ra cũng chỉ cần cái chỗ đo đỏ đấy thôi! Thói quen bỏ ga, chạm phanh là thói quen gần như bắt buộc đối với việc lái xe không riêng j AT hay MT cả!....[/QUOTE]

Thói quen bỏ ga , chạm phanh phải nói là bắt buộc đối với việc lái xe không riêng j AT hay MT cả! chứ không phải là gần như!!!
Em xin chỉnh ti tí thôi bác ui.
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
Chủ yếu là quen xe thôi. Em ko chắc các xe AT thiết kế có giống nhau không nhưng như cháu Focus của em thì chân ga thấp hơn chân phanh 1 khoảng emc cảm giác đáng kể đến mức em để sang thấy hẫng là tỉnh ngay. Hôm qua một bạn lái hay MT đậu xe giúp em (em vội nên nhờ bạn ý mà trời mưa nên chắc bạn ý quan sát kém) mà cuối cùng bị xước 1 nhát , haiz haiz

Có lẽ sau vụ này em chuyển sang số bán tự động chạy cho lành nhỉ?

chân ga thấp hơn chân phanh 1 khoảng là ý đồ của nhà sản xuất mà bác,xe AT nào cũng phải là thế mà(Nếu em không nhầm) :
-Nếu đạp ga thì tài xế phải đạp sâu hơn mới với tới ga=>Sự khác biệt này 1 lần cuối giúp bác tài có chắc chắn là đạp ga hay không???(Theo cách hỏi của người phương Tây).Trong tích tắc này người lái có cơ hội sửa sai lần chót!!!
-Nếu đạp phanh thì không cần phải khẳng định lại câu hỏi : Có chắc chắn là ông cần đạp phanh không?Cứ đạp bừa cũng không gây hậu quả gì quá trầm trọng!!!

Em dự là thế.

:)
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,343
Động cơ
619,658 Mã lực
Nơi ở
Chi Hội Rổ Rá Cạp Lại.
Thấy bảo lái xe trong tình trạng bình thường mà , đang điều tra nguyên nhân.
Còn 2 thao tác như bác thì em khuyên thật là nên chuyển về đi MT cho nó lành .An toàn là trên hết.
Cái quan trọng nhất là kĩ năng của người lái xe như thế nào chứ không phải là AT hay MT an toàn hơn.
Cách đi , cách phán đoán và xử lý tình huống , kinh nghiệm lái xe , làm quen với xe .... mới là quan trọng . Đi chuẩn thì AT hay MT đều an toàn như nhau.
Nếu MT an toàn hơn thì các siêu xe trên thế giới đều là MT hết .
Bác nói đúng, MT và AT như nhau, vấn đề là Cổ chân phải dẻo :21:
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,416
Động cơ
499,071 Mã lực
Em có cảm giác xe AT phanh nó nhạy hơn MT nhiều,chỉ nhịp vài mm hay sao ấy là nó bập ngay.Nhưng nhiều khi (Nhất là cho số về N) phanh lại sâu mới ăn=>Nên khi về N em đạp sâu hơn tí,còn đang D thì cẩn thận rà tí tí thôi,không là gục đầu ngay.

Riêng về ga thì cực nhạy,nhất là đường gồ ghề làm chân nhịp nhịp trên ga=>xe nó tưởng mình cần lên số,nhảy số cao kế,vọt còn bạo hơn nữa.
Về N là do chủ động trước, chỗ đèn đỏ, tắc đường, dừng... Lúc đó LX phán đoán tình huống trước nên hoàn toàn chủ động xử lý.
Còn tình huống bất ngờ, đột ngột... phát sinh trong khi xe lao vun vút, lúc đó về N thì chết mị.a hết nười trên đường...
Trong tình huốn bất ngờ như: tự nhiên có thắng đấu đầu mình, tạt qua đầu, chạy vụt qua đường, cắt mặt... Thì nhả ga, đạp phanh kịch sàn luôn... thì hạn chế đc tai nạn... Nếu xảy ra thì cũng hạn chế đc số nhân mạng và thiệt hại...
Thao tác về N sẽ mất ít nhất 1 giây. Nếu V=60km/h, thì 1 giây = 17m. Mà 17m cũng đi thêm vài mạng có thể cả thèng ngồi sau volang.
Vậy khi khẩn cấp bỏ qua N mà đạp phanh luôn.
Còn phán đoán từ xa thì hạn chế đc các tai nạn nhưng khô thể phấn đoán đc tình huống bất ngờ...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top