[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

son.nguyen.1979

Xe buýt
Biển số
OF-839866
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
793
Động cơ
62,960 Mã lực
Thị trường là cụ có hàng hóa mới bán được..
A bên bán lẻ mua điện của ông B sau bán lại cho C là người tiêu dùng cuối.
Cái hợp đồng giữa A và B làm thế nào điện tới C là chuyện của A-B...đối với cụ là người tiêu dùng thì chỉ biết mua điện từ anh A và anh A chịu trách nhiệm về việc cung cấp điện. Làm gì có chuyện ký ông A bắt ông B chịu trách nhiệm phân phối mà thị trường cạnh tranh?

Nói như cụ thì EVN phải xây hệ thống điện cho tư nhân vào bán điện trên hạ tầng mình đầu tư để kiến tý tiền truyền tải tứ khâu SX tới tận từng người tiêu dùng ư? Chơi thế thì khác gì tay không bắt giặc.
1. Thằng phân phối tách riêng ra có trách nhiệm cung cấp DỊCH VỤ PHÂN PHỐI cho cả thị trường.

Screenshot_20240410-154306.png


2. Bán lẻ phân ra 2 loại: 1. Loại mặc định trực thuộc EVN. 2. Loại khác ( không thuộc EVN mà như cụ XSim nói nó chính là EVN2, EVN3...EVNn đó)

Screenshot_20240410-153815~2.png
 

Doubleqn

Xe buýt
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
564
Động cơ
103,604 Mã lực
Tuổi
46
Vâng em ngoài ngành điện mà, nhưng em biết tính bài toán kinh tế :))

Chắc hiểu về điện của em ngang với tứ trụ chứ chẳng đùa :D
Bài toán kinh tế của cụ thực hiện đơn giản thôi, tăng giá đến mức NĐT có lời là thừa ngay [-(, cần gì phải xây thêm 1 hệ thống khác.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
3,849
Động cơ
-160,738 Mã lực
Tuổi
35
1. Thằng phân phối tách riêng ra có trách nhiệm cung cấp DỊCH VỤ PHÂN PHỐI cho cả thị trường.

Screenshot_20240410-154306.png


2. Bán lẻ phân ra 2 loại: 1. Loại mặc định trực thuộc EVN. 2. Loại khác ( không thuộc EVN mà như cụ XSim nói nó chính là EVN2, EVN3...EVNn đó)

Screenshot_20240410-153815~2.png
Em làm cái hính cho cụ dễ hình dung...cũng từ luật cụ trích mà vẽ ra nè.
1712739054688.png
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
7,910
Động cơ
345,800 Mã lực
Bài toán kinh tế của cụ thực hiện đơn giản thôi, tăng giá đến mức NĐT có lời là thừa ngay [-(, cần gì phải xây thêm 1 hệ thống khác.
7 năm nữa nhu cầu sẽ tăng gấp đôi với tốc độ tăng 10% / năm như hiện tại. Đằng nào chả phải xây mới một hệ thống khác, giờ chỉ là nhà nước hay tư nhân xây thôi.
 

Doubleqn

Xe buýt
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
564
Động cơ
103,604 Mã lực
Tuổi
46
1. Thằng phân phối tách riêng ra có trách nhiệm cung cấp DỊCH VỤ PHÂN PHỐI cho cả thị trường.



2. Bán lẻ phân ra 2 loại: 1. Loại mặc định trực thuộc EVN. 2. Loại khác ( không thuộc EVN mà như cụ XSim nói nó chính là EVN2, EVN3...EVNn đó)
Cái này có rất nhiều ở VN rồi mà cụ :))
 

son.nguyen.1979

Xe buýt
Biển số
OF-839866
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
793
Động cơ
62,960 Mã lực
Nói như cụ thì EVN phải xây hệ thống điện cho tư nhân vào bán điện trên hạ tầng mình đầu tư để kiến tý tiền truyền tải tứ khâu SX tới tận từng người tiêu dùng ư? Chơi thế thì khác gì công ty bán lẻ tay không bắt giặc
1. Nó đứng giữa thu phí đấy chứ ai cho các cụ ăn không của nó? ;))

2. Phát triển thị trường bán lẻ điện cạnh tranh là nhằm tạo sân chơi cho nhiều nhà đầu tư tham gia vào cũng như giải tỏa đầu ra cho đội phát triển nguồn điện/ lưới điện tư nhân sau này, nhằm thu hút vốn tư nhân vào thị trường điện. Đây là mục đích chính trị nữa. Thằng EVN là con, thằng bố nó ( chính phủ) gõ đầu bảo làm mà nó dám cãi lại à?
 

Doubleqn

Xe buýt
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
564
Động cơ
103,604 Mã lực
Tuổi
46
7 năm nữa nhu cầu sẽ tăng gấp đôi với tốc độ tăng 10% / năm như hiện tại. Đằng nào chả phải xây mới một hệ thống khác, giờ chỉ là nhà nước hay tư nhân xây thôi.
Chán cụ lắm, cái cần bây giờ là xây nhà máy điện gần nơi tiêu thụ để giảm tổn thất và giảm chi phí truyền tải chứ làm thêm 1 hệ thống chứ 10 hệ thống nữa chả để làm gì :D, cho điện nó chạy long vòng hử
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,924
Động cơ
206,213 Mã lực
2. Phát triển thị trường bán lẻ điện cạnh tranh là nhằm tạo sân chơi cho nhiều nhà đầu tư tham gia vào cũng như giải tỏa đầu ra cho đội phát triển nguồn điện/ lưới điện tư nhân sau này, nhằm thu hút vốn tư nhân vào thị trường điện. Đây là mục đích chính trị nữa. Thằng EVN là con, thằng bố nó ( chính phủ) gõ đầu bảo làm mà nó dám cãi lại à?
Cái thị trường bán lẻ điện cạnh tranh này hình như 3X vẽ ra nên mười mấy năm vẫn chưa xong.Mục đích là gì chưa rõ ràng ngoài việc cho tư nhân kiếm lợi nhuận. Nếu chỉ để phát triển nguồn điện lưới điện thì cứ phát triển siêu công ty EVN Ách là xong, giải quyết được hết.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
3,849
Động cơ
-160,738 Mã lực
Tuổi
35
1. Nó đứng giữa thu phí đấy chứ ai cho các cụ ăn không của nó? ;))

2. Phát triển thị trường bán lẻ điện cạnh tranh là nhằm tạo sân chơi cho nhiều nhà đầu tư tham gia vào cũng như giải tỏa đầu ra cho đội phát triển nguồn điện/ lưới điện tư nhân sau này, nhằm thu hút vốn tư nhân vào thị trường điện. Đây là mục đích chính trị nữa. Thằng EVN là con, thằng bố nó ( chính phủ) gõ đầu bảo làm mà nó dám cãi lại à?
Phát triển thị trường bán lẻ điện cạnh tranh tạo sân chơi cho nhiều nhà đầu tư tham gia nhưng phải thật sự đầu tư...phần khó để cho EVN (nhà nước gặm) truyền tải điện (Đầu tư truyền tải cần vốn lớn, thu hồi vốn lâu chi phí duy tu bảo trì nhiều...), phần ngon thì để tư nhân ăn.
Cuối cùng thì cũng là từ túi người tiêu dùng mà ra với giá cao hơn...cạnh tranh ghê#:-s#:-s
 

son.nguyen.1979

Xe buýt
Biển số
OF-839866
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
793
Động cơ
62,960 Mã lực
Em làm cái hính cho cụ dễ hình dung...cũng từ luật cụ trích mà vẽ ra nè.
View attachment 8462489
Cụ trích sai rồi, cái hình cụ đưa ra là giai đoạn 2 : Mô hình bán buôn( đã triển khai từ 2019) . Còn cái đang nói là giai đoạn 3 : mô hình bán lẻ cạnh tranh hiện tại chưa triển khai :D ( Cụ vào đề án đọc để hiểu kỹ hơn)
Screenshot_20240410-160723~2.png
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
7,910
Động cơ
345,800 Mã lực
Chán cụ lắm, cái cần bây giờ là xây nhà máy điện gần nơi tiêu thụ để giảm tổn thất và giảm chi phí truyền tải chứ làm thêm 1 hệ thống chứ 10 hệ thống nữa chả để làm gì :D, cho điện nó chạy long vòng hử
Đặt nhà máy ở đâu cho tối ưu thì em chưa rõ vì chưa tìm hiểu kỹ, cái này để các nhà quy hoạch họ làm. Có điều em chắc là hệ thống truyền tải vẫn phải xây thêm mới đáp ứng nhu cầu được.
 

son.nguyen.1979

Xe buýt
Biển số
OF-839866
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
793
Động cơ
62,960 Mã lực
Phát triển thị trường bán lẻ điện cạnh tranh tạo sân chơi cho nhiều nhà đầu tư tham gia nhưng phải thật sự đầu tư...phần khó để cho EVN (nhà nước gặm) truyền tải điện (Đầu tư truyền tải cần vốn lớn, thu hồi vốn lâu chi phí duy tu bảo trì nhiều...), phần ngon thì để tư nhân ăn.
Cuối cùng thì cũng là từ túi người tiêu dùng mà ra với giá cao hơn...cạnh tranh ghê#:-s#:-s
Sau bao nhiêu vụ nhiều chú EVN, bộ CT...bóc lịch rồi cụ nghĩ còn dám làm bậy nữa à?
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
3,849
Động cơ
-160,738 Mã lực
Tuổi
35
Cụ trích sai rồi, cái hình cụ đưa ra là giai đoạn 2 : Mô hình bán buôn( đã triển khai từ 2019) . Còn cái đang nói là giai đoạn 3 : mô hình bán lẻ cạnh tranh hiện tại chưa triển khai :D ( Cụ vào đề án đọc để hiểu kỹ hơn)
Screenshot_20240410-160723~2.png
Thằng 2 này chưa triển khai nói gì thằng 3... =)) =)) =))
Nó lùi tới 2022 thì dính dịch đến nay vẫn nằm im
 
Chỉnh sửa cuối:

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
3,849
Động cơ
-160,738 Mã lực
Tuổi
35
Sau bao nhiêu vụ nhiều chú EVN, bộ CT...bóc lịch rồi cụ nghĩ còn dám làm bậy nữa à?
Liên quan gì tới mấy vụ đó...Giờ em đóng thuế xây truyền tải, hệ thống phân phối (thông qua EVN) rùi giờ cho tư nhân sài để ăn lời... em méo chịu.

Tư nhân tự xây hay mua lại mà mà bán điện (nhất là khâu phân phối điện)..chứ kiểu tay không bắt giặc là không được.
 

Tứ Vô Lượng

Xe container
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,954
Động cơ
251,033 Mã lực
Hời cho Lào nhưng ko hẳn là thiệt cho mình cụ ạ. Thủy điện là loại điện thuộc hàng top về chất lượng ổn định điện năng nên mình thủy điện sẽ tốt hơn so với 2 loại NLTT kia chứ cụ.
Thuỷ điện không tốt lắm:
- Biến đổi dòng chảy và thuỷ sinh, phân bổ nguồn nước, rủi ro thảm hoạ (vỡ đập)
- Khi cần điện nhất (mùa nóng, mùa khô) thì thuỷ điện thiếu nước, thiếu công suất
Top về chất lượng nguồn hiện nay ở VN là nhiệt điện khí
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
3,760
Động cơ
529,400 Mã lực
Thuỷ điện không tốt lắm:
- Biến đổi dòng chảy và thuỷ sinh, phân bổ nguồn nước
- Khi cần điện nhất (mùa nóng, mùa khô) thì thuỷ điện thiếu nước, thiếu công suất
Top về chất lượng nguồn hiện nay ở VN là nhiệt điện khí
Em đang nói rõ ràng là nguồn ở Lào mà cụ.
 

son.nguyen.1979

Xe buýt
Biển số
OF-839866
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
793
Động cơ
62,960 Mã lực
Liên quan gì tới mấy vụ đó...Giờ em đóng thuế xây truyền tải, hệ thống phân phối (thông qua EVN) rùi giờ cho tư nhân sài để ăn lời... em méo chịu.

Tư nhân tự xây hay mua lại mà mà bán điện (nhất là khâu phân phối điện)..chứ kiểu tay không bắt giặc là không được.
Đang thiếu nguồn điện đấy. Cụ bảo EVN xây nhà máy tiếp đi, cóc cho tư nhân vào đầu tư nguồn nữa nhỉ?

Tiền móc đâu ra? ;))
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,924
Động cơ
206,213 Mã lực
Thuỷ điện không tốt lắm:
- Biến đổi dòng chảy và thuỷ sinh, phân bổ nguồn nước, rủi ro thảm hoạ (vỡ đập)
- Khi cần điện nhất (mùa nóng, mùa khô) thì thuỷ điện thiếu nước, thiếu công suất
Top về chất lượng nguồn hiện nay ở VN là nhiệt điện khí
cái thiếu điện phần lớn là do muốn dùng thủy điện nhiều quá mức thôi, còn để dành dùng dần mỗi ngày 1 ít thì không thiếu. Dòng chảy thì chả liên quan gì đến điện.

Điện khí thì phải công suất đáng kể mới có ảnh hưởng, chứ bảo tốt mà lúc nào cũng cần thủy điện thì nói làm gì.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tứ Vô Lượng

Xe container
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,954
Động cơ
251,033 Mã lực
Em đang nói rõ ràng là nguồn ở Lào mà cụ.
Mặc dù Lào có khí hậu khác bắc Việt (Trường Sơn đông Trường Sơn tây bên nắng đốt bên mưa bay) nhưng cũng tháng 5 mới lác đác mưa, nên mùa khô tháng 4-5 cũng hạn chế. Lào cũng là nước đã xảy ra thảm hoạ vỡ đập thuỷ điện lụt ĐBSCL

 
Chỉnh sửa cuối:

Tứ Vô Lượng

Xe container
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,954
Động cơ
251,033 Mã lực
cái thiếu điện phần lớn là do muốn dùng thủy điện nhiều quá mức thôi, còn để dành dùng dần mỗi ngày 1 ít thì không thiếu. Dòng chảy thì chả liên quan gì đến điện.

Điện khí thì phải công suất đáng kể mới có ảnh hưởng.
Thiếu điện là vì ko có điện :) cả chạy hết công suất tất cả các loại nguồn và tối đa truyền tải chưa chắc đáp ứng được nhu cầu tháng 6 năm nay
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top