[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,921
Động cơ
206,175 Mã lực
Đang thiếu nguồn điện đấy. Cụ bảo EVN xây nhà máy tiếp đi, cóc cho tư nhân vào đầu tư nguồn nữa nhỉ?

Tiền móc đâu ra? ;))
Nhà nước đang lo nhé, hiện giờ chưa thấy ai kêu thiếu tiền làm nhà máy điện. EVN thì hiện giờ chưa có tiền nhưng sau này sẽ có. Không có EVN thì có PVN hay các công ty Nhà nước khác.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tứ Vô Lượng

Xe container
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,954
Động cơ
251,033 Mã lực
Cái thị trường bán lẻ điện cạnh tranh này hình như 3X vẽ ra nên mười mấy năm vẫn chưa xong.Mục đích là gì chưa rõ ràng ngoài việc cho tư nhân kiếm lợi nhuận. Nếu chỉ để phát triển nguồn điện lưới điện thì cứ phát triển siêu công ty EVN Ách là xong, giải quyết được hết.
Cụ nhìn từ góc độ toà án không phải là người phát triển vif tương lai đất nước. Thị trường phát điện cạnh tranh là công lao rất lớn của Hoàng Trung Hải. Nó là tiền đề cốt lõi để chúng ta đến 2018 vẫn đủ điện giá thấp.

Đã từ lâu EVN không còn lực làm nguồn phát nữa rồi do không tích luỹ được tài chính do giá điện thấp. Hạn mức vay đều kịch trần.

Tư nhân tham gia có 2 mặt lợi hại nhưng đó là xu thế tất yếu cụ có thánh cũng không cản được, vì cản thì thiếu điện.

- Hại: Tư nhân lobby chính sách
- Lợi: Nguồn lực xã hội đầu tư lớn hơn nhiều ngân sách và EVN-PVN-TKV dành cho điện. Tham gia nhiều thành phần làm cho EVN phải cải tổ, theo quy luật thị trường, không còn là lô cốt cục bộ

Hiện nay cả Bộ công thương và EVN đều đang tụt hậu rất xa so với thực tiễn. Cái này cac cụ tự ngẫm và tìm kiếm các thông tin công khai em ko muốn phân tích dài dòng
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,921
Động cơ
206,175 Mã lực
EVN kiệt quệ cả về tiền và ý chí rồi. Có Quảng Trạch mà làm mãi chưa xong
không xong thì chửi nhà thầu Nhật. Có thấy nó kêu ca thiếu tiền gì đâu
 

Tứ Vô Lượng

Xe container
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,954
Động cơ
251,033 Mã lực
Công lao à, nhớ xin giấy chứng nhận nhé biết đâu sau này cần đến! >:)
Ai cần cụ khen hay ko khen, làm người quân tử quan trọng nhất không thẹn với lòng mình :) nếu bạn dừng lại ném đá vào từng con chó sủa bên vệ đường thì ko bao giờ đến đích (Churchil), người hiêu biết sẽ tự biết
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
12,462
Động cơ
64,688 Mã lực
1. Nó đứng giữa thu phí đấy chứ ai cho các cụ ăn không của nó? ;))

2. Phát triển thị trường bán lẻ điện cạnh tranh là nhằm tạo sân chơi cho nhiều nhà đầu tư tham gia vào cũng như giải tỏa đầu ra cho đội phát triển nguồn điện/ lưới điện tư nhân sau này, nhằm thu hút vốn tư nhân vào thị trường điện. Đây là mục đích chính trị nữa. Thằng EVN là con, thằng bố nó ( chính phủ) gõ đầu bảo làm mà nó dám cãi lại à?
Cái cụ nói là cho hệ thống khác thì luôn đúng, nhưng ngành điện có cái đặc thù là điện phát lên hệ thống truyền tải không bán được là vứt đi.
Vậy nếu 1 nhà bán lẻ chung hệ thống truyền tải của EVN có 2 trường hợp xảy ra:
1. Hệ thống của Ông bán buôn trục trặc giờ cao điểm cấp thiếu nguồn. Ông EVN cắt điện các thằng mua lẻ điện của ông thứ 2 à? hệ thống cắt online cũng mất 10-20' và đầu tư khá lớn, nếu không muốn có dòng kháng gây sập lưới
2. Nếu thằng kia cố tình mua ít hơn khối lượng khách hàng cần giờ cao điểm, phần sồi sụt của lưới đẩy lên EVN thì EVN vỡ mồm ngay lập tức, vì giá giờ cao điểm mua vào cao gấp chục lần giờ thấp điểm.
....
Tây lông nó giải quyết được vấn đề này là thuê đường truyền theo tháng (như thuê bao điện thoại. Đăng ký số mua theo tháng, không có công xuất bất thường vượt x lần... nói chung cách nào thì giá điện cũng cao chót. vì em thấy các nước truyền tải phân phối chiếm >40% giá điện không phải 20% như EVN
 

Tứ Vô Lượng

Xe container
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,954
Động cơ
251,033 Mã lực
Cái cụ nói là cho hệ thống khác thì luôn đúng, nhưng ngành điện có cái đặc thù là điện phát lên hệ thống truyền tải không bán được là vứt đi.
Vậy nếu 1 nhà bán lẻ chung hệ thống truyền tải của EVN có 2 trường hợp xảy ra:
1. Hệ thống của Ông bán buôn trục trặc giờ cao điểm cấp thiếu nguồn. Ông EVN cắt điện các thằng mua lẻ điện của ông thứ 2 à? hệ thống cắt online cũng mất 10-20' và đầu tư khá lớn, nếu không muốn có dòng kháng gây sập lưới
2. Nếu thằng kia cố tình mua ít hơn khối lượng khách hàng cần giờ cao điểm, phần sồi sụt của lưới đẩy lên EVN thì EVN vỡ mồm ngay lập tức, vì giá giờ cao điểm mua vào cao gấp chục lần giờ thấp điểm.
....
Tây lông nó giải quyết được vấn đề này là thuê đường truyền theo tháng (như thuê bao điện thoại. Đăng ký số mua theo tháng, không có công xuất bất thường vượt x lần... nói chung cách nào thì giá điện cũng cao chót. vì em thấy các nước truyền tải phân phối chiếm >40% giá điện không phải 20% như EVN
Rào cản đầu tiên hiện nay là phí truyền tải quá thấp rồi phí điều độ giám sát bảo vệ an toàn tin cậy hệ thống vv Mình ko biết nhiều về thị trường bán lẻ cạnh tranh nhưng thấy chung chung thì khi nào ông CP, Bộ công thương và EVN tính đúng tính đủ phí truyền tải, phân phối, hệ thống, smartgrid phát triển tương đối mới có điều kiện bán lẻ cạnh tranh

Hiện nay mới thử làm mua bán trực tiếp hộ lớn DPPA mà vật vã mãi còn ko ra được cơ chế thì bán lẻ cạnh tranh thực chất e còn xa lắm
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
12,462
Động cơ
64,688 Mã lực
Một cụ có nhiều thông tin đã dự báo dưới đây. Đó là năm nay còn các năm sau thì dĩ nhiên đã có chuẩn bị cho các năm sau.

Chưa có tích năng thì dùng các hồ chứa hiện có như tích năng thôi. Công xuất phát của ta là 70Gw dùng cao nhất mới có 52GW. Chết cái là 40Gw của mặt trời, thuỷ điện phụ thuộc hết vào ông trời.
Thuỷ điện, than giờ hết cửa làm rồi, chỉ còn khí và mặt trời có lưu trữ giờ có cơ chế cái thì triển ầm ầm luôn
 

Tứ Vô Lượng

Xe container
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,954
Động cơ
251,033 Mã lực
Chưa có tích năng thì dùng các hồ chứa hiện có như tích năng thôi. Công xuất phát của ta là 70Gw dùng cao nhất mới có 52GW. Chết cái là 40Gw của mặt trời, thuỷ điện phụ thuộc hết vào ông trời.
Thuỷ điện, than giờ hết cửa làm rồi, chỉ còn khí và mặt trời có lưu trữ giờ có cơ chế cái thì triển ầm ầm luôn
Hồ hiện nay ko tích năng được vì được thiết kế một chiều, ko có hồ dưới ko có turbine 2 chiều vv Đang chuẩn bị đầu tư 2 tích năng Bác Ái và Phước Hoà (Ninh Thuận) 2400MW mà nghe còn lâu quá. Vẫn điệp khúc đợi đợi và chờ đợi cơ chế
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
12,462
Động cơ
64,688 Mã lực
Hồ hiện nay ko tích năng được vì được thiết kế một chiều, ko có hồ dưới ko có turbine 2 chiều vv Đang chuẩn bị đầu tư 2 tích năng Bác Ái và Phước Hoà (Ninh Thuận) 2400MW mà nghe còn lâu quá. Vẫn điệp khúc đợi đợi và chờ đợi cơ chế
Vâng ý em là tích để phát vào tháng cao điểm và giờ cao điểm thôi chứ ko phải phát 2 chiều như tích năng
 

Tứ Vô Lượng

Xe container
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,954
Động cơ
251,033 Mã lực
Đợi em, đợi em
Chờ em, chờ em

Hết đợi quy hoạch đến đợi kế hoạch đến đợi khung giá, cơ chế :D

 
Chỉnh sửa cuối:

Tứ Vô Lượng

Xe container
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,954
Động cơ
251,033 Mã lực
Vâng ý em là tích để phát vào tháng cao điểm và giờ cao điểm thôi chứ ko phải phát 2 chiều như tích năng
Cái đó đã làm từ khi có mặt trời rồi. Khi mặt trời cao thì thuỷ điện giảm khi mặt trời giảm thì thuỷ điện full (cao điểm 19h) để tiết kiệm nước
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
3,760
Động cơ
529,382 Mã lực
Mặc dù Lào có khí hậu khác bắc Việt (Trường Sơn đông Trường Sơn tây) nhưng cũng tháng 5 mới lác đác mưa, nên mùa khô tháng 4-5 cũng hạn chế

Lào cũng là nước đã xảy ra thảm hoạ vỡ đập thuỷ điện lụt ĐBSCL
Cụ chả hiểu quái gì. Kể cả khí hậu có thế nào thì thuỷ điện của Lào cũng là các nhà máy phát điện có kế hoạch trước chứ ko trồi sụt như NLTT. Nếu cụ có hiểu biết về thuỷ điện thì cụ sẽ biết hiệu suất của nhà máy thuỷ điện còn phụ thuộc cột nước và giảm dần đến mực nước chết. Với các đập thuỷ điện luôn có báo cáo thuỷ văn để tính lượng điện có thể phát được chứ có phải như NLTT đâu cụ.
Em nghi ngờ cái thông tin về hậu quả khi vỡ đập của Lào lắm cụ ạ, như cái thông tin hồi bé em ngay nghe là vỡ đập HB thì HN cũng ngập băng. Chém tung trời. :))
 

Tứ Vô Lượng

Xe container
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,954
Động cơ
251,033 Mã lực
Cụ chả hiểu quái gì. Kể cả khí hậu có thế nào thì thuỷ điện của Lào cũng là các nhà máy phát điện có kế hoạch trước chứ ko trồi sụt như NLTT. Nếu cụ có hiểu biết về thuỷ điện thì cụ sẽ biết hiệu suất của nhà máy thuỷ điện còn phụ thuộc cột nước và giảm dần đến mực nước chết. Với các đập thuỷ điện luôn có báo cáo thuỷ văn để tính lượng điện có thể phát được chứ có phải như NLTT đâu cụ.
Em nghi ngờ cái thông tin về hậu quả khi vỡ đập của Lào lắm cụ ạ, như cái thông tin hồi bé em ngay nghe là vỡ đập HB thì HN cũng ngập băng. Chém tung trời. :))
Nếu cụ hiểu biết về thuỷ điện thì biết thuỷ điện còn phụ thuộc cột nước nên mùa khô có tiết kiệm gì thì cũng ko full. Nếu cụ chịu khó lội còm cũng sẽ biết mặt trời biến thiên trong ngày và theo mùa, thuỷ điện biến thiên theo mùa và El Nino - La Nina. Điều độ giời cũng ko thoát được tự nhiên nên vẫn là nguồn phụ thuộc tự nhiên

Trông trời trông đất trông mây
Trông mưa trông nắng trông ngày trông đêm
Trông cho chân cứng đá mềm
Trời yên bể lặng mới yên tấm lòng


Rất may vỡ đập Lào khi ĐBSCL chưa đến mùa nước nổi. Cụ còn chưa nghe một số nơi xả đúng lúc lũ để bảo vệ an toàn đập làm hạ lưu vượt đỉnh lũ lịch sử
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,921
Động cơ
206,175 Mã lực
Có lẽ EVN cũng có ban truyền thông tốt, đang nghiên cứu cho phát lên lưới theo khung giờ.
Nếu khung giờ cao điểm EVN mua đc với giá 10 cent thì chắc sẽ có các nhac đầu tư lớn họ nghiên cứu
điện mái nhà không cho đầu tư lớn đâu, chỉ được làm trên mái nhà thôi.

Mà a Diên đúng là vớ vẩn khi không cho phát lại. Dù có dư thừa điện mặt trời đi nữa thì từng vùng, từng lúc cũng có thể thiếu, và dư thì cứ mua giá thấp chứ sao bỏ phí. EVN là tư nhân thì còn hiểu tại sao không muốn cho dân lắp.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
12,462
Động cơ
64,688 Mã lực
điện mái nhà không cho đầu tư lớn đâu, chỉ được làm trên mái nhà thôi.

Mà a Diên đúng là vớ vẩn khi không cho phát lại. Dù có dư thừa điện mặt trời đi nữa thì từng vùng, từng lúc cũng có thể thiếu, và dư thì cứ mua giá thấp chứ sao bỏ phí. EVN là tư nhân thì còn hiểu tại sao không muốn cho dân lắp.
Chắc lý do truyền tải.
 

Doubleqn

Xe buýt
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
564
Động cơ
103,604 Mã lực
Tuổi
46
điện mái nhà không cho đầu tư lớn đâu, chỉ được làm trên mái nhà thôi.

Mà a Diên đúng là vớ vẩn khi không cho phát lại. Dù có dư thừa điện mặt trời đi nữa thì từng vùng, từng lúc cũng có thể thiếu, và dư thì cứ mua giá thấp chứ sao bỏ phí. EVN là tư nhân thì còn hiểu tại sao không muốn cho dân lắp.
Chỗ ông anh e hay chém gió cùng, mái nhà có 12MWp chứ mấy, cứ thử cho làm đi xem có trụ nổi không [-(
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top