[CCCĐ] Con đường đi mười năm

xe zom

Xe tăng
Biển số
OF-115969
Ngày cấp bằng
8/10/11
Số km
1,084
Động cơ
397,439 Mã lực
Nơi ở
Australia
Trẻ em bên Úc học nhẹ nhàng mà vẫn hiệu quả. Việt nam em thấy thế hệ học sinh từ đợt cải cách năm 2013 trở về đây học theo phương pháp mới. Đi học không chấm điểm, không xếp thứ, mọi đánh giá chỉ là những lời nhận xét của giáo viên, tính tích cực có thể có nhưng phương pháp truyền tải thông tin cho các con về phương pháp nhớ và làm bài thì thấy không như các thế hệ trước, đi họp phụ huynh mà các bố mẹ toàn kêu các con chẳng hiểu bài.
Chào Cụ, nói thiệt về phương pháp dạy học bên này đã là một thời gian làm gia đình em sóc thật sự Cụ ạ. Dù gì thì em sang đấy ở tuổi đã trưởng thành nên em chịu ảnh hưởng của nền giáo dục sau ngày 30/4 là trên dưới 10 năm, nên cách học thuộc lòng, từng chương, từng bài là chủ yếu. Ông Bà Cụ cứ thấy mấy đứa con là dục đi học bài, các Cụ cảm thấy không an tâm khi thấy con mình đi chơi, thậm chí em đi học về ăn uống xong mà chưa vào bàn học cũng làm 2 Cụ lo lắng. Khi em có con mọi chuyện vẫn diễn ra như cách các Cụ dạy em vậy, cho đến khi cậu con lớn của em lên lớp 4, một hôm tại buổi họp với Thầy giáo( bên này phụ huynh gặp thầy cô giáo đuợc hẹn theo giờ, mỗi phụ huynh đuợc gặp riêng với Thầy giáo trong 1/2 tiếng) Thầy giáo hỏi em có bằng lòng với cách dạy cháu học tại nhà không? Hơi chút ngạc nhiên rồi em trả lời cũng bình thường, lúc bấy giờ Thầy giáo đưa cho em xem 1 tờ giấy với mấy dòng chữ nghệch ngoạc của cháu : đi học về 3h30, tắm rữa, ăn uống đến 4h30 vào bàn học đến 6h ăn tối, 7h30 học và đọc sách cho đến 9h đi ngủ.
Lật mặt sau Thầy giáo hỏi vợ chồng em có thích thời gian biểu của Thầy như vậy không ?
Peter Danh Dang: 3h30 _5h00 ăn nhẹ và chơi.
5h00 _5h30 xem tivi
6h00 ăn tối
8h30 _ 9h đọc sách
9h00_9h15 nghe đọc sách và ngủ.
Hai vợ chồng em bàn tính và áp dụng thử cho đến khi cháu lên lớp 6, vì có bài tập ở nhà thì có sự thay đổi chút đỉnh để có thêm thời gian cho cháu làm bài ở nhà. Năm nay cháu đang học năm thứ ba ở đại học rồi Cụ ạ, cuối năm nay cháu sẽ về Việt Nam để phụ thêm tiếng Anh cho các em học sinh.

Chiều nay em có cú điện thoại từ nhà trường, báo cậu con nhỏ của em đang học lớp 9 chơi bóng ném trong trường bị banh vào mặt nên chảy máu nên em phải đến đón cháu về .

Thứ năm là ngày chơi thể thao, nên học sinh mặc đồ thể thao đi học. Tùy vào sự lựa chọn mà mỗi học sinh tự chọn cho mình một môn thích hợp, và ngày thứ năm học sính chơi và thi đấu thể thao với các trường khác từ sáng đến chiều.

Xe buýt chở học sinh đi và về. Về phương tiện di chuyển chỗ Học sinh là do nhà nuớc đài thọ.



Trong lúc chờ trời chưa mưa nên em lại chụp hoa đào vào cuối mùa cho Cụ ngắm nhà.

Đường từ trường về nhà em, giống như đang chạy trong rừng phải không Cụ ?
 

xe zom

Xe tăng
Biển số
OF-115969
Ngày cấp bằng
8/10/11
Số km
1,084
Động cơ
397,439 Mã lực
Nơi ở
Australia
Cuộc sống thanh bình thật
Chào Cụ, cuộc sống bên em thì nó cứ bình lặng trôi qua như vậy đó Cụ, có mấy cháu du học sinh thời gian đầu sang cảm thấy hơi buồn. Em có nói với mấy cháu " Tụi con cứ ráng chịu từ 6 tháng cho tới 1 năm đi, nếu sang năm thứ 2 mà mấy đứa vẫn còn buồn chán như vậy thì cách tốt nhất là nên về, vì có thể tụi con không thích hợp lối sống này". Vậy mà cho đến hôm nay em chưa phải chứng kiến cảnh cháu nào bỏ học giữa chừng, mà đã không ít lần các Cháu mời vợ chồng em đi ăn cưới hay đi chứng kiến các Cháu tuyên thệ vào quốc tịch Úc.
Ok

Có Cụ hỏi em tờ giấy này nói về chuyện gì vậy, em xin giải thích một chút các Cụ nhé. Hàng năm tất cả mọi người đi làm đều phải đóng thuế cho chính phủ, với số tiền thuế đó thì có người muốn biết có người không là số tiền thuế mình đóng thì sẽ đi đâu. Và đây chính là điều chính phủ phải trả lời bằng con số cho người chịu thuế, ví dụ như năm vừa rồi em nộp $13.434 tiền thuế, thì trong đó $5263 của em sẽ chỉ vào tiền an sinh xã hội bảo gồm tiền người già, tiền gia đình, thất nghiệp... kế đó $2489 là vào quỹ y tế, $11174 vào quốc phòng...vv. Cộng hết các con số nhỏ là các Cụ sẽ ra đuợc con số lớn.
Có Cụ lại hỏi vậy tiền thuế của dân đóng có sợ chính phủ hay cá nhân nào lấy làm của riêng không? Thì theo lý thuyết là không và trên thực tế rất khó để mà lấy, đến lúc này thì tác dụng của các tổ chức từ thiện và dân sự đuợc thấy rõ nét nhất. Lấy đơn cử như tổ chức từ thiện mà em đang phục vụ thi ngoài chuyện bán và phát hàng hóa giá rẻ thì có những nhóm nhỏ khác bao gồm những người có chuyên môn, họ là bác sĩ, kỷ sư, kế toán... tùy theo nghề của họ mà làm việc. Nếu là kế toán thì họ có bằng, và số bằng này giúp họ vào và lấy những con số chi tiêu của chính phủ, rồi từ đó họ truy ra số tiền chính phủ chỉ tiêu cả hàng dọc và hàng ngang. Ví dụ năm nay chính phủ thu vào 500 tỉ, chia cho Tiểu bang NSW 150 tỉ, tiểu bang chia cho Quận bảo nhiêu, Quận chia cho Phường bảo nhiêu. Nếu họ chứng minh duoc có sự sai lầm thì họ sẽ xin Tòa để kiểm tra. Hỏi những người này có chí công vô tư không, theo em nghĩ là có bởi vì họ làm không có lãnh lương, nếu không chính xác họ vẫn bị ra Tòa như thường mà.
 

Tú Apple

Xe máy
Biển số
OF-129199
Ngày cấp bằng
2/2/12
Số km
99
Động cơ
375,590 Mã lực
Cảm ơn cụ đã cho em hiểu sâu hơn về nước bạn ạ , quá chân thực . Mong một ngày nào đó có thể đặt chân lên mảnh đất này ạ .
 

sacsophone12

Xe đạp
Biển số
OF-141650
Ngày cấp bằng
12/5/12
Số km
41
Động cơ
364,910 Mã lực
Chào Cụ, cuộc sống thanh bình thì ai cũng thích phải không Cụ ? Hơn 30 năm sinh sống nơi đây em và các thành viên trong gia đình chưa lần nào phải dùng đến tay chân để giải quyết công việc( thiệt tình cả ngày trời em chỉ thấy cỏ cây, hóa lá nên thấy người là vui rồi nên muốn đánh nhau cũng không kiếm ra lý do Cụ ạ

Hàng năm bắt đầu từ 1/6 là bắt đầu cho một năm tài chính, nếu là người đi làm thì nơi làm việc sẽ gởi cho nhân viên của mình một tờ giấy đơn giản như thế này, trong đó chỉ có 2 con số, một là con số thu nhập trong năm, hai là con số thuế đã đóng trong năm. Nếu tự tin về ngôn ngữ và chút kiến thức về thuế thì mình có thể tự khai thuế cho mình còn không tự tin thì nhờ người khai thuế cho mình với tiền công từ $75_120.
Thông thường khi khai thì mình sẽ biết đuợc liền số tiền thuế đuợc chính phủ bồi hoàn lại hay chưa đủ thuế thì số tiền phải đóng thêm.

Chắc Cụ thắc mắc tại sao chính phủ lại trả lại cho em $737, số tiền này từ đâu ra...? Nó là tiền giặt quần áo đi làm, tiền mua giày thể thao, tiền mua tài liệu.... nói chung là bất cứ thứ tiền nào có dính dáng đến công việc mà em đang làm.


Trường hợp em có nhà cho thuê thì đi khai thuế em phải cầm theo một xấp giấy tờ như vậy, trong đó là bao gồm giấy tờ Ngân hàng, hóa đơn mua hàng. Có nghĩa là khi cho thuê nhà nếu nhà còn mượn tiền Ngân hàng, thì tiền lời Ngân hàng sẽ đuợc trừ theo tỉ lệ ℅ nào đó vào thuế. Trong thời gian cho thuê bất cứ sửa chữa gì, mua vật liệu gì mà còn hóa đơn thì cũng đuợc trừ vào thuế.




Ngoài số tiền $737 em đuợc hoàn lại cho công việc, thì năm nay gia đình nhà em đuợc chính phủ hoàn trả thêm $ 3026 nữa. Theo cách tính của chính phủ thì với mức lương của em là $70,351 với 1 vợ và 2 con thì mức đóng thuế năm vừa rồi là $15.528 là nhiều, họ tính toi , tính lùi họ trả lại cho gia đình em là 3.026+737= 3.861.

Tiếp theo số tiền thuế mà chính phủ thu, thì là bảng chi tiết số tiền thuế em đóng nó đuợc chỉ vào đâu
Em rất thích ảnh cuối của cụ, rất rõ ràng minh bạch.
 

Pinoccio

Xe hơi
Biển số
OF-343547
Ngày cấp bằng
20/11/14
Số km
110
Động cơ
273,500 Mã lực
Lâu rồi mới lại vào topic của cụ để đọc. Chúc cụ và gia đình luôn khỏe mạnh
 

xe zom

Xe tăng
Biển số
OF-115969
Ngày cấp bằng
8/10/11
Số km
1,084
Động cơ
397,439 Mã lực
Nơi ở
Australia
Cuộc sống thanh bình thật
Chào Cụ, sống nơi đây lâu rồi nên khả năng phản xạ dạo này kém lắm Cụ ạ, nói đúng ra là em sợ chết nhiều hơn các Cụ. Kỳ vừa rồi em về Việt Nam nói ra không có ý gì đâu nhưng em gặp các " anh công an" là người em cứ mềm nhũn ra, anh hải quan hù có vài câu là cứ tự động rút tiền đưa cho mấy ảnh dù biết rằng mình không sai, đi xe máy thì hai tay không tiện ôm người đàng trước máy cứ đùa ra phía sau nắm chặt yên xe. Nhất là sáng đường thì các Cụ ở Việt Nam đã sang xong rồi mà em bên này đường còn thò chân ra, rút chân lại mãi. Dẫn Gấu đi chợ sớm lại quên mất điều căn bản, cầm lên là phải mua ít nhất cũng phải trả giá nên bị bà bán hàng chửi cho một trận nên cứ cắm đầu mà bước.

Sáng Chúa Nhật theo như đã hẹn, em ra ga xe điện đón một Anh là Ba của một cháu du học sinh rồi dẫn đi chơi. Bước ra khỏi nhà ga thì thấy người Bạn bạn này đang chụp hình, nhìn mãi em cũng chẳng thấy có gì đặc biệt liền hỏi Bác chụp gì vậy ?. " Anh à, tôi thấy làm lạ là đã có hàng cây đều rồi sao lại chừa ra một cây nhìn nó làm sao ấy! ", " À cây này nếu anh nhìn thì nó to hơn phân nửa bề ngang chiếc xe hơi, hai người thì không đủ, ít nhất cũng cần 3 người mới ôm hết vòng cây nên nó là cây cổ thụ rồi, phải giữ chứ anh"


Đường vào sân ga của thị trấn, nhìn có vẻ cũ kỹ, và lạc hậu quá phải không Cụ? Đúng vậy, nhà ga Aquith này đuợc xây từ năm 1955, lúc bấy giờ nó là điểm xã nhất về hướng Bắc của thành phố Sydney.

Mái tôn và khung nhà đuợc làm bằng sắt. Hơn chục năm trước sở Hoả xa cho sơn sửa lại màu mới, nhưng sau đó gặp sự phản đối của cư dân địa phương họ đã trả lại màu sơn này là màu sơn từ khi đuợc xây dựng.


Chính xác hơn thì hệ thống xe này đuợc sử dụng chạy trong thành phố, nên các đoàn xe này dùng điện hoàn toàn. Lợi ích trước mắt của việc dùng điện là môi trường không bị ô nhiễm bởi bụi khói và tiếng ồn.

Đường ray của hệ thống xe điện của Úc là khổ 1m4, chiều cao từ đường ray lên nền tàu là 90 cm. Các tòa xe đều có 3 tầng, tầng thấp và tầng cao có 150 ghế ngồi, tầng chính giữa ngang với nền sân ga có 2 hàng ghế, mỗi ghế 4 chỗ dành cho người già và người khuyết tật.

Dự tính đến tháng 6 /2017 các ghế sẽ có thêm chỗ sạc pin cho điện thoại.

Tuy mang hình ảnh cũ kỹ của thập niên 50 thế kỷ trước, nhưng hệ thống kiểm soát và bán vé lại hiện đại và chính xác. Số 1 là tên tất cả các nhà ga trong nội và ngoại thành phố Sydney. Số 2 là các loại vé bao gồm: vé không giảm giá, vé giảm 1/2 cho người già, trẻ em và người có thẻ ưu tiên. Số 3 là hình thức trả tiền bằng thẻ hay tiền mặt, máy nhận cả tiền giấy lần tiền cắc.
 
Chỉnh sửa cuối:

ongdia

Xe máy
Biển số
OF-207763
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
87
Động cơ
318,290 Mã lực
Lúc đầu nhìn vào nhìn vào thấy 2 chữ " tản mạn" em có lo âu, nhung đọc gần hết lại lo không còn để em đọc nữa. Chưa nói về nội dung tại em đang bận bán hàng nhung về cách Anh trình bày, dấu phẩy, dấu chấm... Em rất thích( trong đây cũng có Bác chỉ cho em) em sẽ học. Chiều về em sẽ tâm sự nhiều. Sáng nay mới thức dậy theo thói quen dọc thư, có một lá thư làm em băn khoăn mãi về sức chịu đựng. Trong lá thư có đoạn viết :" đm mày về VN, xuống tới phi trường coi tao đón ra sao, bố láo...."???. Hôm nay trời vẫn đẹp mà lòng em không vui Anh à.
Chào Cụ xe dỏm (em ví von thế chọc Cụ chút thôi) em mất 2 đêm ôm ipad đọc thớt của Cụ mà mới chỉ được 43 trang. Trước hết em nhận thấy bài của Cụ hay. Hành văn mộc mạc, xúc tích dễ hiểu, lồng ghép tâm tư vào những lời bình nghe hay quá. Thứ đến là góc nhìn và sự hiểu biết sâu rộng của Cụ về quê hương thứ 2. Sau đó là tinh thần vượt khó của đại gia đình Cụ nói riêng và phần lớn người Việt tỵ nạn nói chung. Sau 30 năm thì em nghĩ Cụ chẳng kém cạnh người bản xứ. Sự văn minh và tinh thần tương thân tương ái trong thớt chia sẽ của Cụ có lẽ là cái làm em xúc động nhiều nhất. Kỷ niệm vượt biên, tù rồi vượt biên không phải là cái đau mà mình cụ có đâu, thời điểm đó ở nhà MẸ có đầy. Cụ đừng để ý đến mấy thằng mã tà của DƯỢNG nhé. Nguyện xin cụ và gia đình tràn đầy hồng ân, luôn bình an trong tay Chúa và Đức Mẹ. Để cụ còn viết thêm cho em đọc nhé. Thân ái.
 

ongdia

Xe máy
Biển số
OF-207763
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
87
Động cơ
318,290 Mã lực
Vậy là em biết Cụ là nhà Giáo rồi, hỏi chuyện 2 ông bà Giáo về hưu sau nhà, thì Cụ Giáo nhớ lại, 2 Cụ sau khi ra trường rồi đi dạy được 1 năm là mua xe, chiếc HOLDEN đời 72. So sánh hơi khąp khiến một chút, người Úc làm giáo viên có xe hơi năm 72, người Việt năm 2015 giáo viên nhìn chiếc xe hơi là mơ ước !!!
Cụ ơi trước 75 ở SG giáo sư(giờ gọi là thầy giáo or giáo viên) đi xe hơi là chuyện thường mà Cụ!
 

Bonsai Ngoc Dung

Xe buýt
Biển số
OF-55191
Ngày cấp bằng
17/1/10
Số km
648
Động cơ
454,421 Mã lực
Topic hay và chất lượng.

Em xin chỗ để mở mang kiến thức .
 

sonnguyen2701

Xe hơi
Biển số
OF-309781
Ngày cấp bằng
28/2/14
Số km
100
Động cơ
299,890 Mã lực
cụ kể hấp dẫn quá e mới đọc đc mấy trang đánh dấu tối nằm lọ mọ đọc :)
 

xe zom

Xe tăng
Biển số
OF-115969
Ngày cấp bằng
8/10/11
Số km
1,084
Động cơ
397,439 Mã lực
Nơi ở
Australia
Lâu không thấy cụ!
Lâu không thấy cụ Xe zom?
Xin lỗi các Cụ, em đây chứ đâu vẫn theo các Cụ đó chứ, chỉ có cái là không tìm gì mới nên đành im lặng vậy.

Chuyện cái thùng rác mà làm cho em phải suy nghĩ các Cụ ạ.Truoc đây các Cháu du học sinh có tổ chức tiệc tại nhà, vì đông vui nên các Cháu ăn và uống hơi nhiều nên lượng rác thải ra không ít, thường thì rác sinh hoạt thì các Cháu phải bỏ vào thùng nắp đỏ (nắp màu vàng là chai lọ, thùng giấy, nói chung là loại rác tái chế đuợc, còn thùng nắp màu xanh lá cây là để cây cối và cỏ). Hàng tuần người ta lấy rác một lần, thùng nắp đỏ thì mỗi tuần lấy một lần, nắp vàng và nắp xanh thì xen kẽ 2 tuần một lần lấy. Sau khi người ta đã đến lấy rác, các Cháu lại chất đầy rác vào thùng và gọi điện thoại lên văn phòng nói là xe rác quên chạy qua không lấy rác nhà các Cháu. Trên văn phòng gọi điện thoại bắt xe lấy rác phải quay trở lại sau giờ trưa để lấy rác, mọi chuyện thì bình thường vì có thể người ta quên nhưng trường hợp này bác tài lại nhớ rõ là mình đã lấy rác nhà này rồ,i nên sau khi lấy rác xong họ trở về công ty và báo lên văn phòng. Khi xem xong đoạn phim trong máy quay gắn trên xe, họ gọi điện thoại báo cho cháu du học sinh biết là xe rác đã lấy rác rồi, số rác của lần thứ hai là do Cháu mới chất vào và họ gởi thư yêu cầu phải đóng thêm $117 cho riêng lần lấy rác thứ hai. Không bằng lòng nên không chịu đóng thêm tiền thế là cháu này có thư viện ra tòa, hôm ra tòa cháu có nhờ con trai lớn nhà em đi phiên dịch. Tại tòa sau khi đọc nội dung sự vụ, chủ tọa phiên tòa hỏi cháu có nhận thấy đúng như vậy không? Cháu vẫn không nhận tội cho đến khi người ta đưa ra hình ảnh đoạn vid3o thì cháu mới nhận tội, tòa phán cháu phải đóng phạt và tiền tòa là $820 (trong đây có một mục phạt mới phát sinh là trọng lúc xem đoạn phim, người ta thấy trong thùng rác thải có thùng bia bằng giấy và một số chai bia mà đúng ra số rác này phải bỏ vào thùng rác tái chế nắp màu vàng, số tiền phạt này là $79). Em nghe cháu du học sinh này nói sẽ viết thư gởi tòa giải thích là vì số rác lần sau bỏ vào là do một cháu khác bỏ vào ngày sau khi họ đỗ rác nên cháu chủ nhà không biết mới gọi điện thoại, xem tòa có giảm tiền đóng phạt không? Thật sự trong vụ này em cũng không vui khi các Cháu chưa hiểu rõ luật Lệ xứ người các Cụ ạ.
 

QuSang_hn

Xe hơi
Biển số
OF-385784
Ngày cấp bằng
6/10/15
Số km
192
Động cơ
242,230 Mã lực
đọc topic của cụ thây yêu đời hơn hẳn, cảm ơn cụ Chúc cụ cùng gia đình luôn mạnh khỏe!
 

medela

Xe container
Biển số
OF-19894
Ngày cấp bằng
14/8/08
Số km
5,011
Động cơ
551,510 Mã lực
Website
www.dhl-meditech.com
Xin lỗi các Cụ, em đây chứ đâu vẫn theo các Cụ đó chứ, chỉ có cái là không tìm gì mới nên đành im lặng vậy.

Chuyện cái thùng rác mà làm cho em phải suy nghĩ các Cụ ạ.Truoc đây các Cháu du học sinh có tổ chức tiệc tại nhà, vì đông vui nên các Cháu ăn và uống hơi nhiều nên lượng rác thải ra không ít, thường thì rác sinh hoạt thì các Cháu phải bỏ vào thùng nắp đỏ (nắp màu vàng là chai lọ, thùng giấy, nói chung là loại rác tái chế đuợc, còn thùng nắp màu xanh lá cây là để cây cối và cỏ). Hàng tuần người ta lấy rác một lần, thùng nắp đỏ thì mỗi tuần lấy một lần, nắp vàng và nắp xanh thì xen kẽ 2 tuần một lần lấy. Sau khi người ta đã đến lấy rác, các Cháu lại chất đầy rác vào thùng và gọi điện thoại lên văn phòng nói là xe rác quên chạy qua không lấy rác nhà các Cháu. Trên văn phòng gọi điện thoại bắt xe lấy rác phải quay trở lại sau giờ trưa để lấy rác, mọi chuyện thì bình thường vì có thể người ta quên nhưng trường hợp này bác tài lại nhớ rõ là mình đã lấy rác nhà này rồ,i nên sau khi lấy rác xong họ trở về công ty và báo lên văn phòng. Khi xem xong đoạn phim trong máy quay gắn trên xe, họ gọi điện thoại báo cho cháu du học sinh biết là xe rác đã lấy rác rồi, số rác của lần thứ hai là do Cháu mới chất vào và họ gởi thư yêu cầu phải đóng thêm $117 cho riêng lần lấy rác thứ hai. Không bằng lòng nên không chịu đóng thêm tiền thế là cháu này có thư viện ra tòa, hôm ra tòa cháu có nhờ con trai lớn nhà em đi phiên dịch. Tại tòa sau khi đọc nội dung sự vụ, chủ tọa phiên tòa hỏi cháu có nhận thấy đúng như vậy không? Cháu vẫn không nhận tội cho đến khi người ta đưa ra hình ảnh đoạn vid3o thì cháu mới nhận tội, tòa phán cháu phải đóng phạt và tiền tòa là $820 (trong đây có một mục phạt mới phát sinh là trọng lúc xem đoạn phim, người ta thấy trong thùng rác thải có thùng bia bằng giấy và một số chai bia mà đúng ra số rác này phải bỏ vào thùng rác tái chế nắp màu vàng, số tiền phạt này là $79). Em nghe cháu du học sinh này nói sẽ viết thư gởi tòa giải thích là vì số rác lần sau bỏ vào là do một cháu khác bỏ vào ngày sau khi họ đỗ rác nên cháu chủ nhà không biết mới gọi điện thoại, xem tòa có giảm tiền đóng phạt không? Thật sự trong vụ này em cũng không vui khi các Cháu chưa hiểu rõ luật Lệ xứ người các Cụ ạ.
Sang tây mà vẫn cái thói lươn lẹo gian dối thế này thì chẳng khá được.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tý & Ti

Xe tải
Biển số
OF-25661
Ngày cấp bằng
12/12/08
Số km
212
Động cơ
491,400 Mã lực
Cám ơn cụ xe zom, em đọc 1 lèo 55 trang từ đêm qua tới giờ! Rất vui vì đã hơn 1 năm rồi cụ vẫn ở đây và chia sẻ với mọi người cuộc sống thường nhật của cụ trên đất nước Úc tuy xa xôi nhưng rất đỗi gần gũi qua chuyện kể của cụ!

Chúc cụ và toàn thể GĐ luôn luôn mạnh khỏe và hạnh phúc!
 

xe zom

Xe tăng
Biển số
OF-115969
Ngày cấp bằng
8/10/11
Số km
1,084
Động cơ
397,439 Mã lực
Nơi ở
Australia
Cụ cho em hỏi tí, cái mái ngói mà xếp so le nhau như bức hình cuối cùng bên đó xử lý trong ngoài ra sao (đặc biệt nó ở trên nóc) để nó không thấm được vào trong hả Cụ. Nhìn nhà bên đó em lại thấy đẹp, ở Việt Nam có công nghệ nào chống thấm cho cái mái ngói so le nhau không hả các cụ, cụ nào tinh thông cho em biết cái. Cảm ơn các cụ trước.
Ví dụ các mối ghép của các mái như hình đính kèm thì xử lý thấm thế nào hả cụ. Mong cụ chỉ giáo ( Em mượn tạm hình của cụ chủ tí nhá...)
Em chào Cụ, hiện tại theo em biết thì bên Úc có 3 loại mái thông dụng, bao gồm mái ngói, mái xì măng( nhái ngói) và mái bằng tôn( đây là loại tôn mát). Trong bà loại này thì loại rẻ tiền nhất là loại mái ximăng nhái ngói, loại này tuong đổi nhẹ hơn loại ngói một chút, nhiều màu sắc để chọn lựa nhưng cũng dễ bễ hơn ngói.
Mắc hơn một chút là loại ngói truyền thống, cực ngói nặng hơn, ít màu sắc và vân hoa hơn nhưng ngói làm nhiệt độ giảm nhiều hơn loại mái ximăng.


Loại mái tôn( chắc em dùng từ không chính xác rồi, tên tiếng Anh là Aluminium hình như là gọi là nhôm thì phải), loại này mắc tiền hơn cả. Với loại này thì có trọng lượng nhẹ hơn nhiều số với ngói, mát hơn. Trong khi lợp thì mái ngói thì đòn ngang có khỏang cách là 38cm còn mái tôn là 60cm, nên hệ thống khung mái tôn nhẹ nhàng hơn nhưng bù lại thì dùng loại tôn thì bắt buộc phải có lớp lót chống ồn và chống nóng.


Theo ý em đoán thì Cụ hỏi mối ghép giữa hai mái nó có cái rãnh thì mình làm cách nào cho không thấm nuớc, phải không ạ? Theo cách thông thường thì trước khi xếp ngói, thì ngày đoạn nối giữa hai mái người ta đặt một tấm thiết có chiều ngang bằng 3 chiều ngang miếng ngói. Chừa khỏang cách giữa hai mái là từ 8_14 cm tùy theo độ lớn của mái, nếu Cụ chừa nhỏ quá nuớc sẽ tràn qua 2 mép ngói và thẩm nuớc vào dưới mái thì sẽ làm hư trần nhà Cụ ạ.

Còn mối nối giữa mái và tường thì họ dùng giấy dầu, hay miếng kim loại mềm, cắt và lót như kiểu bậc thang như trong hình đó Cụ. Giá chưa tính công cho 1 m2 gạch ximăng là khỏang $35, ngói là $45-50 và tôn lạnh là $ 70-80.
 

quangquybkhn

Xe buýt
Biển số
OF-86207
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
576
Động cơ
414,870 Mã lực
Nơi ở
Long Biên-Hà nội
Xin lỗi các Cụ, em đây chứ đâu vẫn theo các Cụ đó chứ, chỉ có cái là không tìm gì mới nên đành im lặng vậy.

Chuyện cái thùng rác mà làm cho em phải suy nghĩ các Cụ ạ.Truoc đây các Cháu du học sinh có tổ chức tiệc tại nhà, vì đông vui nên các Cháu ăn và uống hơi nhiều nên lượng rác thải ra không ít, thường thì rác sinh hoạt thì các Cháu phải bỏ vào thùng nắp đỏ (nắp màu vàng là chai lọ, thùng giấy, nói chung là loại rác tái chế đuợc, còn thùng nắp màu xanh lá cây là để cây cối và cỏ). Hàng tuần người ta lấy rác một lần, thùng nắp đỏ thì mỗi tuần lấy một lần, nắp vàng và nắp xanh thì xen kẽ 2 tuần một lần lấy. Sau khi người ta đã đến lấy rác, các Cháu lại chất đầy rác vào thùng và gọi điện thoại lên văn phòng nói là xe rác quên chạy qua không lấy rác nhà các Cháu. Trên văn phòng gọi điện thoại bắt xe lấy rác phải quay trở lại sau giờ trưa để lấy rác, mọi chuyện thì bình thường vì có thể người ta quên nhưng trường hợp này bác tài lại nhớ rõ là mình đã lấy rác nhà này rồ,i nên sau khi lấy rác xong họ trở về công ty và báo lên văn phòng. Khi xem xong đoạn phim trong máy quay gắn trên xe, họ gọi điện thoại báo cho cháu du học sinh biết là xe rác đã lấy rác rồi, số rác của lần thứ hai là do Cháu mới chất vào và họ gởi thư yêu cầu phải đóng thêm $117 cho riêng lần lấy rác thứ hai. Không bằng lòng nên không chịu đóng thêm tiền thế là cháu này có thư viện ra tòa, hôm ra tòa cháu có nhờ con trai lớn nhà em đi phiên dịch. Tại tòa sau khi đọc nội dung sự vụ, chủ tọa phiên tòa hỏi cháu có nhận thấy đúng như vậy không? Cháu vẫn không nhận tội cho đến khi người ta đưa ra hình ảnh đoạn vid3o thì cháu mới nhận tội, tòa phán cháu phải đóng phạt và tiền tòa là $820 (trong đây có một mục phạt mới phát sinh là trọng lúc xem đoạn phim, người ta thấy trong thùng rác thải có thùng bia bằng giấy và một số chai bia mà đúng ra số rác này phải bỏ vào thùng rác tái chế nắp màu vàng, số tiền phạt này là $79). Em nghe cháu du học sinh này nói sẽ viết thư gởi tòa giải thích là vì số rác lần sau bỏ vào là do một cháu khác bỏ vào ngày sau khi họ đỗ rác nên cháu chủ nhà không biết mới gọi điện thoại, xem tòa có giảm tiền đóng phạt không? Thật sự trong vụ này em cũng không vui khi các Cháu chưa hiểu rõ luật Lệ xứ người các Cụ ạ.
Luật là luật, sai phải chịu phạt và biết sửa sai thì mới tiến bộ đc.
 

xe zom

Xe tăng
Biển số
OF-115969
Ngày cấp bằng
8/10/11
Số km
1,084
Động cơ
397,439 Mã lực
Nơi ở
Australia
Mấy hôm nay ở Úc có gì hay mà không thấy cụ cập nhật ạ.
Cụ ơi, thiệt tình chỗ em ở ngày nào cuộc sống nó cứ hờ hửng trôi đi, nên nói vui cũng không đúng mà nói buồn cũng chẳng sai( nói vui vậy thôi, chứ em đang ở tuổi " ngủ ngày" chuẩn bị sang tuổi " ngũ..tuần" nên tinh thần và sức khỏe không còn sung như trước, hay buồn vu vơ đó mà.

Vẫn theo thói quen hàng ngày là 4h30 sáng em thức dậy, ra sau nhà làm vài động tác cho ra vẻ ta đây còn trai trẻ lắm rồi đến 5h30 vào nhà vệ sinh cá nhân rồi đi làm. Bước vào phòng em đóng cửa hơi mạnh tay làm cho Gấu nhà thức dậy, mắt chưa mở miệng đã nói " hay hôm nay nghỉ một bữa đưa Mẹ con C đi chơi đi." Em tiện miệng nói" Ừ, thì nghỉ". Cẩm điện thoại gọi vào công ty xin lấy ngày nghỉ với lý do bệnh...( Bên này hiện nay mỗi năm em có 5 tuần nghỉ phép, 12 ngày nghỉ công cộng và 10 ngày nghỉ bịnh. Trước kia thì trong 10 ngày nghỉ bịnh thì nêu nghỉ trên 2 ngày liên tiếp mới cần giấy bác sĩ, còn hiện nay thì phải thêm luật tối đa chỉ đuợc nghỉ 5 ngày không có giấy bác sĩ mà thôi). Hình trên là vào lúc 6 giờ sáng, đang chạy vào thành phố đón Mẹ con người Bạn từ Việt Nam sang thăm con đang du học tại Úc.

Tòa nhà phía trước là nơi người bạn bên Việt Nam mua cho cô con gái sang đây du học, chung cư 2 phòng ngủ ở tầng 8. Người bạn mua cách đây gần 2 năm với giá $925.000, cộng thêm tiền thuế và dịch vụ thì ngót nghét một triệu, cộng vào tiền đó hàng năm tiền phục vụ và bảo trì chung cư này khỏang $2.500. Vì đây gần ga trung tâm thành phố Sydney, gần shop nên tiền cho thu cũng cao. Giá cho thuê căn chung cư 2 phòng này là $870/tuần.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top