[Funland] Công nghiệp đóng tàu của Việt Nam

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,580
Động cơ
481,550 Mã lực
Nơi ở
..
con tàu lớn nhất vn từng đóng, giá cả thì mua được ba em tàu nhật xịn . hạ thủy phát đầu chìm luôn, đi luôn quả động cơ, lý do là mỗi ông làm một phách chả ai quản lý ai
Vụ hạ thuỷ phát chìm luôn là thế nào hả cụ, nghe hấp dẫn quá
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
4,459
Động cơ
380,342 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Động cơ tàu mấy nước làm chủ công nghệ chắc đếm Trên đầu ngón tay, chân vịt cũng thế…không có thì mua từng bước nắm bắt tiến tới tự chủ. Làm gì có 1 phát thành tiên.
Cứ như 10 20 năm là có được ý.

Không sản xuất lớn không mở rộng thị phần thì sao phát triển các ngành hỗ trợ được?
Động cơ tàu thủy tạm thời chưa làm được không sao cụ ạ. Nhưng có 1 cái không làm được thì đừng nghĩ đến công nghiệp đóng tàu hẳn hoi. Đó là thép vỏ tàu thủy. Việt nam chưa luyện được thép vỏ tàu thủy.

Cả 5 nước đóng tàu lớn trên VN là Trung, Hàn, Nhật, Đức, Phần, đều là các nước tự chủ thép vỏ tàu 100%. Chưa nói đến cả 5 nước đều làm được động cơ tàu thủy.

Thép vỏ tàu 0, động cơ tàu 0. Việt nam lấy cái gì ra mà phát triển công nghiệp đóng tàu?
 

dannongthon

Xe tăng
Biển số
OF-326965
Ngày cấp bằng
14/7/14
Số km
1,252
Động cơ
272,862 Mã lực
Mình đâu có lợi thế về mảng này hả bác, ngoài Nhân công rẻ.
Tụi nó cần Công nghệ xịn + Nhân sự cấp cao cũng xịn + Vật tư tốt nhất là lấy trong nước, như thằng Tàu Nhựt Hàn.

Mấy tấm vỏ tàu, đắt lắm bác ạ.
Tất cả cái đó, ta đều yếu.
Nhân công chiếm 30% giá trị con tàu! Tổ chức tốt thì các phân khúc cao hơn như tôn tàu, thiết bị cơ khí ( chân vịt, trục chân vịt,, vv) rồi tiến dần lên liên doanh sản xuất lắp ráp thiết bị điện, nghi khí hàng hải và đỉnh cao là máy tàu nhỏ hoàn toàn không phải là bánh vẽ!
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
3,860
Động cơ
-160,324 Mã lực
Tuổi
35
Động cơ tàu thủy tạm thời chưa làm được không sao cụ ạ. Nhưng có 1 cái không làm được thì đừng nghĩ đến công nghiệp đóng tàu hẳn hoi. Đó là thép vỏ tàu thủy. Việt nam chưa luyện được thép vỏ tàu thủy.

Cả 5 nước đóng tàu lớn trên VN là Trung, Hàn, Nhật, Đức, Phần, đều là các nước tự chủ thép vỏ tàu 100%. Chưa nói đến cả 5 nước đều làm được động cơ tàu thủy.

Thép vỏ tàu 0, động cơ tàu 0. Việt nam lấy cái gì ra mà phát triển công nghiệp đóng tàu?
Giờ luyện thép mới phát triển có HP hay Formosa…thì vỏ tàu làm được thui. Cứ từng bước…không nên ôm đồn quá.
 

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
3,961
Động cơ
240,021 Mã lực
Sở hữu bờ biển dài, vị trí chiến lược, ngành đóng tàu VN đang ở đâu, mời các cụ đàm luận.
Bài báo nói về tàu Thăng Long hạ thuỷ năm 2022 của báo Nga, Spunik:
Thế này em lại phải bay vào SG, rồi ra Vũng Tàu đi thử tàu này ra Côn Đảo rồi. :)

Nhiều cụ cứ chê, đây là tàu cao tốc chở người, có phải tàu hàng hay tàu chiến đâu. VN đóng hoàn toàn do Z189 thiết kế, mua động cơ Roll-Royce, ngon đấy. =D>
 

Chienbinhbaoden

Xe buýt
Biển số
OF-706123
Ngày cấp bằng
31/10/19
Số km
530
Động cơ
121,105 Mã lực
Nói ra thì bảo tự nhục. So với tàu cá của thằng hàng xóm còn chưa xong, bày đặt "siêu tàu" nghe chối thật.

Tàu cá của của nó chứa đc 2-3000 tấn cá.
"Siêu tàu" của mình chở đc 1.017 người tính ra đc có hơn 100 tấn!?

Nói phét nói lạc là giỏi.
E tưởng Vinasỉn toang cmn lâu rồi thì tàu với bè gì nữa, hay giờ lại nói phét làm tàu ngầm :D
 

laze_a1

Xe tăng
Biển số
OF-11893
Ngày cấp bằng
4/12/07
Số km
1,608
Động cơ
469,294 Mã lực
Thế này em lại phải bay vào SG, rồi ra Vũng Tàu đi thử tàu này ra Côn Đảo rồi. :)

Nhiều cụ cứ chê, đây là tàu cao tốc chở người, có phải tàu hàng hay tàu chiến đâu. VN đóng hoàn toàn do Z189 thiết kế, mua động cơ Roll-Royce, ngon đấy. =D>
Đáng thử cụ ạ.
Em mới đi Lý Sơn, tàu to hơn xíu đã khác biệt về độ đầm, đỡ lắc. Quả này nhìn chắc ngon
 

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
8,919
Động cơ
232,284 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Thế này em lại phải bay vào SG, rồi ra Vũng Tàu đi thử tàu này ra Côn Đảo rồi. :)

Nhiều cụ cứ chê, đây là tàu cao tốc chở người, có phải tàu hàng hay tàu chiến đâu. VN đóng hoàn toàn do Z189 thiết kế, mua động cơ Roll-Royce, ngon đấy. =D>
Chạy phê lắm. Nhưng có sóng thì chị em vẫn say bình thường
 

Buryat

Xe buýt
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
844
Động cơ
136,937 Mã lực
Tuổi
46
Các cụ đòi sản xuất động cơ tàu thủy.
Không phải cứ phóng to cái động cơ ô tô ra là lắp được lên tàu đâu.
Sau năm 2014 Ukraine không chơi với Nga nữa. Nên cặp tàu gepart thứ 2 của Việt Nam. Thì Việt Nam phải trực tiếp đàm phán với Ukraine bán động cơ cho Việt Nam. Rồi mình vận chuyển sang Nga để hoàn thiện tàu.
Điều đó chứng tỏ. Ngay cả Nga cũng không phải 1 sớm 1 chiều sản xuất được động cơ tàu theo yêu cầu kỹ thuật đâu.
Hay như trường hợp 3 tàu ngầm của Thái Lan mua của Trung Quốc.
Tàu đóng xong nhưng không có động cơ. Do phía Đức không bán cho Trung Quốc nữa.
Động cơ diesel Trung Quốc chủ động được hết, thậm chí còn bán cho tàu hải quân Nga. Về động cơ diesel (thủy, bộ) và động cơ tuabin hơi (cho tàu chiến, cho dân sự), Trung Quốc thuộc loại hàng đầu thế giới. Họ chỉ kém về động cơ tuabin khí, cũng như công nghệ tuabin khí phát điện (cái này Mỹ rất mạnh)

Cái tàu ngầm bán cho Thái Lan là do phía Thái Lan yêu cầu dùng động cơ diesel MTU (Đức), vì nhiều lý do khác nhau (ví dụ trong nội bộ họ đang dùng phổ biến động cơ MTU, kho dự trữ phụ tùng sẵn, nếu chuyển sang động cơ Trung Quốc thì coi như xây dựng lại chuỗi bảo dưỡng từ con số 0. Kiểu như VN đang dùng máy bay Nga giờ chuyển sang dùng máy bay phương Tây thì có khi cả hệ thống các nhà máy bảo dưỡng sửa chữa phải thay đổi hết từ trang bị đến con người). Đây là chuyện bình thường, chứ không phải Trung Quốc không có động cơ cùng loại. Thậm chí cùng máy bay thì người mua cũng có thể yêu cầu nhà sản xuất như Boeing hay Airbus lắp các loại động cơ của các nhà cung cấp khác nhau.

Hợp đồng xong thì phía Đức trở chứng không bán động cơ MTU cho Trung Quốc. Trung Quốc phải đàm phán lại với Hải quân Thái Lan để dùng động cơ tương đương của Trung Quốc.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
8,992
Động cơ
207,694 Mã lực
Nói ra thì bảo tự nhục. So với tàu cá của thằng hàng xóm còn chưa xong, bày đặt "siêu tàu" nghe chối thật.

Tàu cá của của nó chứa đc 2-3000 tấn cá.
"Siêu tàu" của mình chở đc 1.017 người tính ra đc có hơn 100 tấn!?

Nói phét nói lạc là giỏi.
Cố tý để dành tiền mua vé đi tàu mới nhé, đi Côn Đảo bằng tàu cá mất cả ngày đêm nôn mật ra mà giá vé không rẻ chi 800 đâu.
Tàu đi Trường Sa được
1711981717369.png
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,103
Động cơ
619,921 Mã lực
Muốn đóng tàu lãi cao thì ít ra phải có sx thép, về sx thép thì mời các bác tham khảo thêm ở đây.
 
Biển số
OF-491049
Ngày cấp bằng
24/2/17
Số km
3,552
Động cơ
300,941 Mã lực
E tưởng Vinasỉn toang cmn lâu rồi thì tàu với bè gì nữa, hay giờ lại nói phét làm tàu ngầm :D
Không cụ.
Mình vẫn tự đóng nhiều mà. Mình đóng con cứu nạn tàu ngầm giãn nước 4000 tấn, rồi nhiều tàu pháo các kiểu nhiều chứ. Tất nhiên một số máy móc thiết bị vẫn của Daimen và một số hãng khác.
 

sskkb

Xe tăng
Biển số
OF-761152
Ngày cấp bằng
26/2/21
Số km
1,893
Động cơ
164,375 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không phải là dừng, mà cứ chịu khó chịu thương làm đi đã. Nổ ít thôi!
Em nghĩ ko dừng, mà như cụ gì trên phân tích, đi vào mảng vỏ thép trước.
Thì vẫn phải làm chứ các cụ, cái gì cũng phải bắt tay vào làm mới có thành quả, kể cả là từ con số 0. Tất nhiên thỉnh thoảng cũng phải khoe tí là tôi làm đc cái này, cái kia cho dù ko bõ để so sánh với đối thủ nhưng cũng là để chúng ta tự tin vào năng lực. Bờ biển VN đã to là gì so với TBN, Pháp, Anh, Malay ... và vô số nước khác nhưng mình lọt vào top7 đã là quá tự hào rồi, thế mà em thấy nhiều cụ cứ mỉa mai.

Quay lại chủ đề phát triển theo hướng nào, ngoài việc làm chủ mảng vỏ thép ở khía cạnh công nghệ thì theo các cụ VN nên tập trung vào sản phẩm nào? Em thấy mảng du thuyền cá nhân hạng cận sang cho giới trung lưu hay mấy cụ về hưu thích câu cá ...có khi kiếm tốt đấy. 🛳
 

2508

Xe tải
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
465
Động cơ
41,691 Mã lực
Muốn đóng tàu lãi cao thì ít ra phải có sx thép, về sx thép thì mời các bác tham khảo thêm ở đây.
Công nghệ lk giờ có ai chuyển giao cho đâu, các nước có công nghệ này giờ bảo mật công nghệ luyện kim như mèo giấu cứt. Giờ đòi VN phải sx được thép chất lượng cao thì dẹp hết ngành đóng tàu đi quá. Cái nào mình làm được thì cố gắng phát huy, còn bí mật luyện kim thì hi vọng ông bà độ tới một thời điểm nào đó mình được chuyển giao công nghệ lk.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top