Tin tức Cứ 3,5km lại có một trạm sạc ô tô điện VinFast

Biển số
OF-66
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
2,846
Động cơ
593,443 Mã lực
Nơi ở
OTOFUN
Website
www.ofnews.vn
Cứ 3,5km lại có một trạm sạc ô tô điện VinFast

VinFast cho biết, tại 80/85 thành phố trên cả nước, số lượng trạm sạc điện ô tô phủ mạnh tại các thành phố, khu trung tâm với mật độ các trạm cách nhau chỉ 3,5km.

VinFast giải “bài toán kép” về trạm sạc tại Việt Nam

Ngay từ khi công bố tập trung toàn bộ nguồn lực cho phát triển xe điện, VinFast đã ý thức được tầm quan trọng của việc xây dựng mạng lưới trạm sạc bằng cách mạnh tay đầu tư hàng trăm triệu USD để làm hạ tầng. Chỉ một thời gian ngắn kể từ khi bàn giao mẫu xe thuần điện đầu tiên VF e34, hệ thống trạm sạc cho xe điện của VinFast đã phủ sóng khắp 63 tỉnh thành.

Kết quả này được kiểm chứng khi từ tháng 3/2022, hai chiếc xe VinFast VF e34 đã hoàn thành thành trình xuyên Việt. Khởi hành từ Hà Nội, lăn bánh trên 1.970 km, trải qua 11 lần dừng để sạc pin và tranh thủ nghỉ ngơi, hai chiếc xe điện đã tới TP.HCM sau 48 giờ. Có thể nói, VinFast đã thành công bước 1 ở việc “phủ rộng” trạm sạc cho xe điện.

Nhưng bài toán không dừng lại tại đó, bởi nhu cầu sử dụng xe điện tại mỗi nơi là khác nhau. Cũng giống như hầu hết các dòng ô tô nói chung, thông thường, tỷ lệ sở hữu, sử dụng xe điện tại các thành phố lớn và những khu vực trung tâm sẽ cao hơn, đặt ra yêu cầu nhiều hơn về số lượng trạm sạc.


Cứ 3,5km lại có một trạm sạc ô tô điện VinFast


Đó là lý do tại sao sau khi “phủ rộng” mạng lưới trạm sạc khắp cả nước, VinFast tiếp tục hướng đến mục tiêu thứ 2 là “phủ dày”. Tính đến nay, hệ thống trạm sạc công cộng của hãng xe Việt đã có mặt tại 80 trong tổng số 85 thành phố trên cả nước. Khoảng cách giữa 2 trạm sạc tại khu vực thành phố không quá 3,5 km, nhờ đó khách hàng chỉ mất vài phút di chuyển là đã có thể sạc được xe.

Như vậy, VinFast đang từng bước đưa ra lời giải cho cả hai vấn đề trong bài toán trạm sạc xe điện. Hệ thống trạm sạc của VinFast hiện đã được triển khai trên 106 tuyến quốc lộ và cao tốc, với nhiều loại công suất, từ sạc thường đến sạc siêu nhanh, giúp cho việc di chuyển đường dài, liên tỉnh bằng xe điện trở nên rất đơn giản và thuận tiện. Còn tại thành phố và khu vực trung tâm, khách hàng dễ dàng tìm được trạm sạc ở khắp nơi, từ các bãi đỗ xe công cộng, trung tâm thương mại cho đến chung cư, tòa văn phòng…


Cứ 3,5km lại có một trạm sạc ô tô điện VinFast


Kết hợp thêm với việc sử dụng bộ sạc tại nhà, chủ nhân xe điện VinFast có thể yên tâm sử dụng xe trên mọi hành trình khắp mọi miền Tổ quốc. Đây là lợi thế vô cùng lớn của hãng xe Việt trước những đối thủ khác cũng đang rục rịch giới thiệu các dòng xe điện tại Việt Nam nhưng lại chưa thể giải “bài toán kép” về trạm sạc.

Hệ thống trạm sạc VinFast đưa Việt Nam vào nhóm dẫn đầu về hạ tầng xe điện

Sự đầu tư của VinFast vào hệ thống trạm sạc cho thấy tầm nhìn chiến lược và lâu dài trong việc phát triển xe điện tại thị trường Việt Nam. Điều này cũng thể hiện tầm vóc toàn cầu của hãng xe điện Việt, khi nhìn ra thế giới, việc xây dựng hạ tầng trạm sạc cho xe điện vẫn chỉ đang ở bước khởi đầu.

Mỹ là một ví dụ. Được xem là quốc gia đi đầu trong việc phát triển xe điện và là nơi có hạ tầng tốt nhưng Mỹ cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề xung quanh bài toán trạm sạc. Một trong số đó là việc đáp ứng nhu cầu sạc xe điện tại các thành phố lớn, khu vực trung tâm hay đặc biệt là tại các căn hộ chung cư, tòa nhà cao tầng… bởi mật độ sử dụng xe điện ở đây rất cao.


Cứ 3,5km lại có một trạm sạc ô tô điện VinFast


Để thúc đẩy lắp đặt trạm sạc trong chung cư, đến nay đã có trên 10 tiểu bang ở Mỹ thông qua Đạo luật về Quyền sạc điện (Right To Charge). Luật quy định khác nhau tùy theo tiểu bang, nhưng tất cả đều cấm chủ sở hữu tòa nhà và Hiệp hội chủ sở hữu nhà (HOA) ngăn cản cư dân lắp đặt, sử dụng bộ sạc xe điện tại chung cư, đồng thời luật cũng nêu rõ các yêu cầu lắp đặt bộ sạc đúng tiêu chuẩn quy định.

Trong khi đó, tại châu Âu - thị trường xe điện lớn thứ hai thế giới, Anh đã ban hành Quy định xây dựng sửa đổi về việc lắp đặt các điểm sạc xe điện hoặc các tuyến cáp, có hiệu lực từ tháng 6/2022. Trong đó có các yêu cầu mới như: mỗi khu nhà mới có bãi đậu xe đều phải có điểm sạc xe điện, các khu dân cư có trên 10 chỗ đậu xe phải có ít nhất một bộ sạc xe điện…

Tại Na Uy, nơi được ví như "thủ phủ" xe điện của châu Âu, từ 2016, Bộ Giao thông Vận tải đã ra quy định yêu cầu phải phân bổ tối thiểu 6% khu vực sạc cho ô tô điện trong các tòa nhà và bãi đỗ xe mới.


Cứ 3,5km lại có một trạm sạc ô tô điện VinFast


Ở khu vực châu Á, Singapore là nước có nhiều điểm tương đồng với các thành phố lớn tại Việt Nam, khi phần lớn trong số 5,4 triệu dân đang sống trong các khu chung cư cao tầng. Bởi vậy, việc sạc xe điện gần như phụ thuộc hoàn toàn vào trạm sạc công cộng. Chính phủ Singapore đang phải hết sức nỗ lực để đạt được mục tiêu phủ 40.000 cổng sạc công cộng vào năm 2030.

Một trong những giải pháp được Chính phủ Singapore đưa ra là ban hành luật sạc xe điện, trong đó yêu cầu các tòa nhà mới xây dựng phải lắp đặt bộ sạc tại ít nhất 1% trong tổng số chỗ đỗ xe. Cùng với đó là quy định về hạ tầng điện cũng cần đáp ứng đủ tải.

Có thể thấy, nhìn rộng ra bức tranh toàn cầu, Việt Nam đang nằm trong nhóm nước dẫn đầu về hạ tầng trạm sạc cho xe điện. Tuy nhiên, nhiều nước trên thế giới cũng đang có những bài học giá trị để tăng tốc phát triển trạm sạc. Nếu có thể kết hợp tốt giữa ưu thế hiện tại và các bài học từ thế giới, Việt Nam sẽ có những bước phát triển đột phá về giao thông xanh với hạt nhân là xe điện trong thời gian tới.
 

nhatscn

Xe tăng
Biển số
OF-442645
Ngày cấp bằng
4/8/16
Số km
1,198
Động cơ
212,864 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
" lăn bánh trên 1.970 km, trải qua 11 lần dừng ", nếu dừng chơi thì đc chứ phải dừng để sạc nghe cũng căng các cụ nhỉ.
 

deverlex

Xe buýt
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
589
Động cơ
120,157 Mã lực
Tuổi
33
" lăn bánh trên 1.970 km, trải qua 11 lần dừng ", nếu dừng chơi thì đc chứ phải dừng để sạc nghe cũng căng các cụ nhỉ.
bình thường mà cụ, em đi chơi Nha Trang, cũng phải dừng 1 chặng giữa đg chứ sức đâu chạy 400km 1 mạch, dừng đổ xăng, đi lại, hít thở, ăn uống, đi vs cũng 30p. Nếu có trạm 60Kw cũng đc 40% pin
Cái quan trong là điểm đến có bãi đố, có trạm sạc, cắm qua đêm khi ở lại mới đỡ
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
5,813
Động cơ
790,886 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
THế này vẫn chưa đủ dùng vì thời gian chờ sạc khá lâu, vị trí sạc lại ít. Ở các TP nhỏ có 2-300 xe điện khéo vẫn không đủ dùng.
 

Trungpv

Xe tăng
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
1,484
Động cơ
125,782 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
chạy 200km mất 3-4h cũng nên dừng nghỉ rồi. chạy liên tục 300km là em thấy mệt mỏi lắm
 

Manhpbk

Xe điện
Biển số
OF-37388
Ngày cấp bằng
6/6/09
Số km
4,195
Động cơ
535,877 Mã lực
Nơi ở
Quận Đống Đa
Website
temxacthuc.vn
THế này vẫn chưa đủ dùng vì thời gian chờ sạc khá lâu, vị trí sạc lại ít. Ở các TP nhỏ có 2-300 xe điện khéo vẫn không đủ dùng.
thì tính bài toán km trung bình di chuyển rồi nhân lên số xe & công suất trạm xạc là ra kết quả là thừa hay thiếu hay đủ thôi cụ nhể, nhưng cơ bản là xu thế còn nó phát triển nhanh đến đâu thì k chỉ mình vinfast mà phải "cả hệ thống chính trị" vào cuộc thì mới ăn thua vì phải giải quyết tỷ vấn đề, hỗ trợ từ nhà nước: tiền, vốn vay, hạ tầng điện, truyền thông, quy định........... :D
 

dracula_bg

Xe điện
Biển số
OF-179590
Ngày cấp bằng
1/2/13
Số km
2,519
Động cơ
55,789 Mã lực
" lăn bánh trên 1.970 km, trải qua 11 lần dừng ", nếu dừng chơi thì đc chứ phải dừng để sạc nghe cũng căng các cụ nhỉ.
tính ra cụ chạy hơn 1k km mới nghỉ 1 lần, là quá ít để chạy xe. nên dừng nghỉ và sạc luôn cũng là hạp lý. Tóm lại là nếu đúng trong tp mà phủ đc 3.6lkm 1 trạm là ok đấy, cạnh tranh càng nhiều người tiêu dùng càng sướng.
 

Car1975

Xe hơi
Biển số
OF-594119
Ngày cấp bằng
10/10/18
Số km
183
Động cơ
130,301 Mã lực
Tuổi
49
Trạm sạc bước đầu như thế là ổn, chờ có thêm chính sách với việc chiếm chỗ sạc của nhà nước, 1 vài ưu tiên cho xe điện, và chính sách bán hàng của VF ổn định thì ngày càng nhiều người mua xe điện
 

Easy girl

Xe tăng
Biển số
OF-779094
Ngày cấp bằng
2/6/21
Số km
1,012
Động cơ
47,063 Mã lực
Tuổi
25
Cứ 100 xe điện vf thì có 60 xe taxi =))
 

zaiwaz123

Xe điện
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
3,736
Động cơ
319,946 Mã lực
Chạy 180km sạc 01 lần, trung bình sạc 01tiếng đồng hồ / lần .
Nếu là taxi hoặc thật rỗi rãi thời gian không phải dân làm ăn thì ok.
 

deverlex

Xe buýt
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
589
Động cơ
120,157 Mã lực
Tuổi
33
Chạy 180km sạc 01 lần, trung bình sạc 01tiếng đồng hồ / lần .
Nếu là taxi hoặc thật rỗi rãi thời gian không phải dân làm ăn thì ok.
em lại tưởng Taxi mới phải căn ke thời gian chứ cụ, chứ văn phòng như em thì ngày ngày lên ngồi ở vp 8 tiếng, xe để dưới hầm, lâu lâu ms tiếp khách bên ngoài :)) chứ có phải như chó ngoài đg đâu. Mà xe nào đi 180km 1 lần sạc vậy cụ?
 

phuonganh1993

Xe hơi
Biển số
OF-338635
Ngày cấp bằng
15/10/14
Số km
101
Động cơ
276,983 Mã lực
Nơi ở
Mỹ
vin thống trị vn
 

Ngô.Tường

Xe tăng
Biển số
OF-384099
Ngày cấp bằng
24/9/15
Số km
1,427
Động cơ
255,822 Mã lực
Cũng nhiều thằng muốn thống trị lắm nhưng có dám xuống tiền và đủ bản lĩnh để làm hay ko thôi. EVN, Huyndai…vv cũng chỉ bánh vẽ trên giấy về việc xây dựng trạm sạc. Đến khi nào làm đc thì ko biết.
 

Ngô.Tường

Xe tăng
Biển số
OF-384099
Ngày cấp bằng
24/9/15
Số km
1,427
Động cơ
255,822 Mã lực
Chạy 180km sạc 01 lần, trung bình sạc 01tiếng đồng hồ / lần .
Nếu là taxi hoặc thật rỗi rãi thời gian không phải dân làm ăn thì ok.
ko ai chạy đường dài mà dành đến 1 tiếng đồng hồ đâu cụ, ví dụ như con VF8 e chạy để từ 100 xuống còn 50% em phải mất đến 5 tiếng chạy liên tục, để sạc bù 50% này em chỉ cần nghỉ ngơi khoảng 30’ là xe có thể sạc lên đc 80-90% rồi và cứ như vậy cho đến nơi e cần đến. Nó chỉ bất tiện khi cụ muốn rút ngắn thời gian di chuyển là phải ngủ nghỉ gần nơi có trạm sạc
 

poiuy

Xe cút kít
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
18,847
Động cơ
596,575 Mã lực
Chạy 180km sạc 01 lần, trung bình sạc 01tiếng đồng hồ / lần .
Nếu là taxi hoặc thật rỗi rãi thời gian không phải dân làm ăn thì ok.
Trung bình xạc 1 giờ, trong 3 lần xạc thì trong ngày xạc 2 lần, mỗi lần 20p, tối về xạc lâu 2h20p cho đầy. Vậy TB vẫn là 1h. Ok cụ nhỉ?
 

poiuy

Xe cút kít
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
18,847
Động cơ
596,575 Mã lực
em lại tưởng Taxi mới phải căn ke thời gian chứ cụ, chứ văn phòng như em thì ngày ngày lên ngồi ở vp 8 tiếng, xe để dưới hầm, lâu lâu ms tiếp khách bên ngoài :)) chứ có phải như chó ngoài đg đâu. Mà xe nào đi 180km 1 lần sạc vậy cụ?
Hôm rồi em book Grab gặp đúng con VF5 lúc 8h tối, hỏi chuyện tài xế thì bảo em chạy khách thừ sáng đến giờ pin vẫn còn gần 40%.
 

zaiwaz123

Xe điện
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
3,736
Động cơ
319,946 Mã lực
Kết quả này được kiểm chứng khi từ tháng 3/2022, hai chiếc xe VinFast VF e34 đã hoàn thành thành trình xuyên Việt. Khởi hành từ Hà Nội, lăn bánh trên 1.970 km, trải qua 11 lần dừng để sạc pin
em lại tưởng Taxi mới phải căn ke thời gian chứ cụ, chứ văn phòng như em thì ngày ngày lên ngồi ở vp 8 tiếng, xe để dưới hầm, lâu lâu ms tiếp khách bên ngoài :)) chứ có phải như chó ngoài đg đâu. Mà xe nào đi 180km 1 lần sạc vậy cụ?
Em chỉ lấy số liệu bài viết thôi 1970km / 11 lần dừng để sạc.
Một số người ví von việc chạy liên tục như chó chạy ngoài đường thì ngược lại một số người sẽ ví von việc đến nơi làm việc không đi đâu cả như chó ở trong chuồng.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top