[Funland] Cuộc chạy đua chinh phục không gian

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,362
Động cơ
1,076,892 Mã lực
Space 1967_1_31 (4).jpg
Space 1967_1_31 (5).jpg
Space 1967_1_31 (6).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,362
Động cơ
1,076,892 Mã lực
Space 1967_1_31 (7).jpg
Space 1967_1_31 (8).jpg
Space 1967_1_31 (9).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,362
Động cơ
1,076,892 Mã lực
Space 1967_1_31 (11).jpg
Space 1967_1_31 (12).jpg
Space 1967_1_31 (13).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,362
Động cơ
1,076,892 Mã lực
Cái chết thương tâm của nhà du hành Liên Xô rơi từ vũ trụ
Space 1967_4_24 (2).jpg

vladimir-komarov-postage-768x560.jpg

Vladimir Komarov được vinh danh trong chuyến bay Voskhod 1 tháng 10/1964
Vladimir Komarov là một nhà du hành vũ trụ Liên Xô tài năng đặc biệt. Nhưng ông lại được nhớ đến nhiều nhất bởi cái chết của mình, với biệt danh “người rơi từ vũ trụ”
Câu chuyện bắt đầu vào khoảng năm 1967, khi Leonid Brezhnev, lãnh đạo Liên Xô, quyết định tổ chức một cuộc gặp gỡ giữa không gian ngoạn mục giữa hai tàu vũ trụ của Liên Xô.
Kế hoạch là phóng một con tàu Soyuz 1, với Komarov bên trong. Ngày hôm sau, tàu thứ hai sẽ cất cánh cùng với hai nhà du hành vũ trụ bổ sung. Hai tàu gặp nhau, kết nối, Komarov sẽ bò từ tàu Soyuz 1 sang tàu kia, đổi chỗ cho một đồng nghiệp và trở về nhà trên con tàu thứ hai.
Brezhnev hy vọng đó sẽ là một chiến thắng của Liên Xô nhân dịp kỷ niệm 50 năm Cách mạng Tháng Mười Nga. Brezhnev đã nói rất rõ rằng ông muốn điều này xảy ra.
Vấn đề là ở Gagarin. Vốn là một anh hùng của Liên Xô, là người đầu tiên bay vào vũ trụ, ông và một số kỹ thuật viên cao cấp đã kiểm tra Soyuz 1 và phát hiện ra 203 vấn đề về cấu trúc, những vấn đề nghiêm trọng khiến cỗ máy này trở nên nguy hiểm khi di chuyển trong không gian. Nhiệm vụ, Gagarin gợi ý, nên được hoãn lại.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,362
Động cơ
1,076,892 Mã lực
Câu hỏi là: Ai sẽ nói với Brezhnev?
Gagarin đã viết một bản ghi nhớ dài 10 trang và đưa nó cho người bạn thân nhất của mình trong KGB, Venyamin Rusayev, nhưng không ai dám gửi nó lên cấp chỉ huy. Tất cả những ai nhìn thấy bản ghi nhớ đó, kể cả Rusayev, đều bị giáng chức, sa thải hoặc bị "đưa đi Siberia".
Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là đến ngày phóng, Komarov nhận ra rằng việc trì hoãn không phải là một lựa chọn. Anh ta gặp Russayev, đặc vụ KGB hiện đã bị giáng chức và nói, "Tôi sẽ không quay trở lại sau chuyến bay này."
Rusayev hỏi, Tại sao không từ chối? Theo các tác giả, Komarov trả lời: "Nếu tôi không thực hiện chuyến bay này, họ sẽ cử phi công dự phòng thay thế." Đó là Yuri Gagarin. Vladimir Komarov không thể làm điều đó với bạn mình. "Đó là Yura," cuốn sách trích lời anh ấy nói, "và anh ấy sẽ chết thay tôi. Chúng tôi phải chăm sóc anh ấy." Komarov sau đó đã bật khóc.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,362
Động cơ
1,076,892 Mã lực
Vào ngày phóng, 23 tháng 4 năm 1967, một nhà báo người Nga, Yaroslav Golovanov, đưa tin rằng Gagarin đã xuất hiện tại địa điểm phóng và yêu cầu được mặc một bộ đồ du hành vũ trụ, mặc dù không ai mong đợi anh ta sẽ bay. Golovanov gọi hành vi này là "sự thất thường bất ngờ", mặc dù sau đó một số nhà quan sát cho rằng Gagarin đang cố gắng lên chuyến bay để cứu bạn mình. Soyuz rời Trái đất cùng với Komarov trên tàu.
Khi Soyuz bắt đầu quay quanh Trái đất, những thất bại bắt đầu. Ăng-ten không mở đúng cách. Động lực đã bị tổn hại. Việc điều hướng tỏ ra khó khăn. Buổi phóng vào ngày hôm sau đã phải hủy bỏ. Và tệ hơn nữa, cơ hội trở về Trái đất an toàn của Komarov đang giảm đi nhanh chóng.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,362
Động cơ
1,076,892 Mã lực
Trong suốt thời gian đó, tình báo Mỹ đã theo dõi. Cơ quan An ninh Quốc gia có một cơ sở tại một căn cứ Không quân gần Istanbul. Các báo cáo trước đây cho biết thính giả Mỹ biết có điều gì đó không ổn nhưng không thể hiểu được từ ngữ. Trong tài khoản này, một nhà phân tích của NSA, được xác định trong cuốn sách là Perry Fellwock, đã mô tả việc nghe lén Komarov nói với các quan chức kiểm soát mặt đất rằng anh ta biết mình sắp chết. Fellwock mô tả Thủ tướng Liên Xô Alexei Kosygin đã gọi điện thoại để nói với ông rằng ông là một anh hùng. Vợ của Komarov cũng có mặt để trao đổi về những điều cần nói với con cái họ. Kosygin đang khóc.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,362
Động cơ
1,076,892 Mã lực
Khi con tàu bắt đầu hạ cánh và những chiếc dù không mở ra được, cuốn sách mô tả tình báo Mỹ "thu được những tiếng kêu giận dữ của (Komarov) khi anh ta lao xuống vực thẳm"
Một số dịch giả nghe ông nói: “Nhiệt đang tăng lên trong tàu”. Anh ta cũng dùng từ "bị giết" - có lẽ để mô tả những gì các kỹ sư đã làm với anh ta.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,362
Động cơ
1,076,892 Mã lực
Người Mỹ cũng chết
Cả hai bên trong cuộc đua vào vũ trụ những năm 1960 đều biết những nhiệm vụ này rất nguy hiểm. Đôi khi chúng ta quên mất mức độ nguy hiểm. Vào tháng 1 cùng năm đó, 1967, Gus Grissom, Ed White và Roger Chaffee đã chết trong một vụ hỏa hoạn bên trong tàu Apollo 1.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,362
Động cơ
1,076,892 Mã lực
Nhà Trắng Nixon đã chuẩn bị bức thư này trong trường hợp các phi hành gia Mỹ không sống sót trong sứ mệnh Apollo 11.
Hai năm sau, khi người Mỹ đặt chân lên mặt trăng, Nhà Trắng của Nixon đã có một tuyên bố dự phòng, do người viết diễn văn William Safire chuẩn bị, thông báo về cái chết của Neil Armstrong và Buzz Aldrin, nếu họ bị bỏ rơi hoặc bị giết. Cái chết không hề bất ngờ.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,362
Động cơ
1,076,892 Mã lực
Space 1967_4_23 (5).jpg

23/4/1967 – Vladimir Komarov được kiểm tra sức khoẻ trong ngày chuyến bay định mệnh
Space 1967_4_23 (6).jpg

24/4/1967 – Vladimir Komarov chuẩn bị cho chuyến bay Soyuz 1. Ảnh: Sovfoto
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,362
Động cơ
1,076,892 Mã lực
Chiếc hòm kín mang Vladimir Komarov bên trong, rơi thẳng xuống đất do cả hai dù không bung
Space 1967_4_23 (7).jpg
Space 1967_4_23 (8).jpg
Space 1967_4_23 (9).jpg
Space 1967_4_23 (10).jpg
Space 1967_4_23 (11).jpg
Space 1967_4_23 (12).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,362
Động cơ
1,076,892 Mã lực
Space 1967_4_23 (13).jpg

24/4/1967 – di hai phi hành gia Vladimir Komarov
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,362
Động cơ
1,076,892 Mã lực
Space 1967_4_26 (1).jpg

26-4-1967- Tang lễ cố phi hành gia Xõ viét Vladimir Komarov tại Kreml
Space 1967_4_26 (2).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,362
Động cơ
1,076,892 Mã lực
Space 1967_4_26 (3).jpg

26-4-1967- Tang lễ phi hành gia Xõ viét Vladimir Komarov tại Kreml
Space 1967_4_26 (5).jpg

26-4-1967- Valentina Komarov, góa phụ của nhà du hành vũ trụ Liên Xô Vladimir Komarov, hôn bức ảnh của người chồng đã khuất trong lễ tang chính thức của ông, được tổ chức tại Quảng trường Đỏ ở Moscow
Space 1967_4_26 (8).jpg
Space 1967_4_26 (9).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,362
Động cơ
1,076,892 Mã lực
Space 1967_4_26 (12).jpg

Hai nhà du hành Liên Xô Yuri Gagarin và Vladimir Komarov đi săn cùng nhau
Space 1967_4_26 (13).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,362
Động cơ
1,076,892 Mã lực
Space 1967_4_26 (14).jpg

Hai phi hành gia Gagarin (trái) và Komarov (phải)
Space 1967_4_26 (15).jpg

Hai phi hành gia Komarov (trái) và Gagarin
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,362
Động cơ
1,076,892 Mã lực
Tại sao không có Apollo 2 và 3?
Cái tên Apollo 1 ban đầu được đặt cho chuyến bay mà Grissom, White và Chaffee đang huấn luyện. Vào thời điểm xảy ra vụ cháy, cái tên này chưa được sử dụng rộng rãi mà thay vào đó, tên gọi tên lửa đẩy giai đoạn 1 AS-204 được sử dụng.
Sau thảm họa, những người vợ góa của họ đã yêu cầu giữ lại cái tên Apollo 1 gắn liền với họ. Phó quản trị viên Mueller, người phụ trách chương trình chuyến bay vào vũ trụ có người lái đã đồng ý.
Thế nhưng hai chuyến bay không người lái trước vụ cháy Apollo1 mang theo các CSM sản xuất, AS-201 và 202 thì sao? Thế là AS-201 và AS-202 ngầm hiểu là Apollo 2 và 3, tuy xảy ra trước Apollo 1
Apollo 1 nhảy cóc đến Apollo 4
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,362
Động cơ
1,076,892 Mã lực
Apollo 4
được NASA phóng lên ngày 11/9/1967 là chuyến bay không người lái nhằm thử nghiệm tên lửa Saturn V với tàu Apollo. Apollo 4 bay 3 vòng quanh quỹ đạo trái đất, kéo dài 8 giờ, 36 phủt, 59 giây và hạ cánh xuống Đại Tây Dương
Space 1967_11_9 (3).jpg

8/11/1967, Apollo 4 trên bệ một ngày trước khi được phóng lên không gian
Space 1967_11_9 (4).jpg

9/11/1967, Apollo 4 được phóng lên không gian
Space 1967_11_9 (5).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,362
Động cơ
1,076,892 Mã lực
Space 1967_11_9 (7).jpg

Tàu không gian Apollo 4 trong xưởng lắp ráp hôm 20/6/1969

Space 1967_11_9 (8).jpg

9/11/1967, trái đất chụp từ camera của Apollo 4
Vùng bờ biển Brazil, Đại Tây Dương, Tây Phi và Sahara
Space 1967_11_9 (10).jpg

9/11/1967, trái đất chụp từ camera của Apollo 4
Vùng bờ biển Brazil, Đại Tây Dương, châu Phi và Sahara
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top